Ông trùm hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee

Ong trum he thong cua hang an nhanh Jollibee
Jollibee được ví như McDonald của Philippines.

Bắt đầu khởi nghiệp từ một cửa hàng bán kem, ngày nay, huyền thoại Tony Tan Caktion đã có trong tay cả một hệ thống gồm gần 1.000 cửa hàng ăn nhanh mang tên Jollibee. Người dân nước này đã tự hào gọi doanh nhân thành đạt nhất của nước mình là “ông trùm McDonald của Philippines”.

Năm 2004, Tony Tan Caktion được tập đoàn tư vấn Ernst & Young bình chọn là doanh nghiệp thành công nhất thế giới. Hiện nay, với tổng tài sản gần nửa tỉ USD, Tony Tan Caktion là một trong những người giàu nhất Philippines.

Tony Tan Caktion là người đàn ông thấp nhỏ, da ngăm đen và đặc biệt trông rất hiền lành, không có vẻ gì là một nhà kinh doanh lọc lõi và thành đạt. Có lẽ chính vì thế mà ông lại càng được người dân đảo quốc Philippines ngưỡng mộ và coi như một huyền thoại sống về tài kinh doanh. Sau đúng 20 năm kể từ khi thành lập, Jollibee của Tony Tan Caktion trở thành một trong những thương hiệu được biết đến nhiều nhất ở Philippines.

Mặc dù Philippines mở cửa cho tất cả các tập đoàn quốc tế thế nhưng hệ thống cửa hàng ăn nhanh của Tony Tan Caktion chiếm tới gần 70% thị phần trong nước, một con số mà các chuyên gia đều phải kinh ngạc và thán phục. Doanh số hàng năm mà ông chủ Tony Tan Caktion thu được từ Jollibee lên tới gần 600 triệu USD.

Bắt đầu sự nghiệp từ cửa hàng bán kem

Tony Tan Caktion sinh năm 1947, là con thứ hai trong số 5 anh em trai của một gia đình người Philippines nghèo ở vùng Davao, phía nam Philippines. Ông bố của Tony Tan Caktion là một người nấu ăn rất giỏi, làm bếp trưởng cho một nhà hàng Trung Hoa ngon có tiếng trong vùng. Tony Tan Caktion đã kể lại rằng chính tài đam mê với nghề làm bếp cũng sự tinh tế và sành ăn của người cha đã truyền cảm hứng của nghề “làm dâu trăm họ” cho anh em Tony Tan Caktion.

Ngay từ bé, 5 anh em đã thường xuyên được bố cho đến cửa hàng ăn mà ông làm để phụ việc. Tony Tan Caktion làm quen với thế giới thức ăn và nhà bếp cũng như có được những đồng tiền đầu tiên bằng sức lao động từ khi đó. Trừ người anh cả, còn lại 3 em trai của Tony Tan Caktion đều theo ông và cùng nhau xây dựng tập đoàn ăn nhanh Jollibee cho tới nay.

Đầu những năm 1970, khi đang còn là sinh viên cao đẳng ngành hoá thực phẩm, Tony Tan Caktion đã nảy ra ý tưởng mở một hiệu kem. Lần đó, cùng với các bạn sinh viên đi picnic ở vùng Cubao, tất cả đám thanh niên đều ồ lên sung sướng khi tìm thấy một hiệu kem mang tên Magnolien.

Thế rồi ý tưởng mở hiệu kem cứ bám riết lấy Tony Tan Caktion. Lí do đầu tiên mà Tony Tan Caktion nghĩ tới hiệu kem là phải phục vụ giới trẻ, nhu cầu rất lớn, rất thường xuyên nhưng lại không có nhiều tiền. Lí do thứ hai là mở hiệu kem cần ít vốn hơn, dễ làm ngay. Sau khi học xong, Tony Tan Caktion đã thuyết phục với cha ông và mấy anh em trai của mình. Ông bố của Tony Tan Caktion với tài nấu ăn nổi tiếng thì vẫn cứ mong muốn các cậu con trai của mình mở nhà hàng Trung Hoa để ông khỏi đi nấu thuê mà làm cho chính cửa hiệu gia đình.

Cuối cùng, vào năm 1975, Tony Tan Caktion đã thuyết phục được gia đình. Tiền vốn của cả gia đình được bỏ ra để mở hai hiệu kem. Hai hiệu kem của anh em nhà Tony Tan Caktion đang hoạt động khá tốt thì Tony Tan Caktion đột nhiên có một ý tưởng mới xuất phát từ một quan sát tinh tế. Không phải chỉ một vài lần mà đã vô số lần, Tony Tan Caktion chứng kiến khách đến hỏi mua đồ ăn lót dạ chứ không phải là mua kem.

Thế là trong đầu Tony Tan Caktion đã bật lên câu hỏi tại sao lại không thể bán kem cùng với đồ ăn nhanh như bánh mỳ kẹp thịt kiểu hamburger chẳng hạn. Tony Tan Caktion bàn ngay với mấy người anh em của mình và họ đã quyết định chuyển hiệu kem thành hiệu bán đồ ăn nhanh. Đó là năm 1978.

Để có tiền đầu tư, Tony Tan Caktion đã phải bán bớt đi một trong hai hiệu kem. Cái thương hiệu Jollibee rất nổi tiếng ngày nay của cửa hàng ăn nhanh do anh em nhà Tony Tan Caktion lập ra cũng được ra đời từ khi đó. Tony Tan Caktion vô cùng tâm đắc với cái tên ngắn gọn và dễ nhớ này.

Ông kể lại cái tên này không phải do mình ông nghĩ ra mà cả gia đình, bố mẹ và mấy anh em cùng tham gia ý kiến. Tony Tan Caktion nghĩ mình và các thành viên gia đình như những chú ong chăm chỉ, cần mẫn tạo mật ngọt cho gia đình và cho cả xã hội. Theo đó, Jollibee gần với nghĩa như những con ong chăm chỉ đó, cái tên ấn tượng và cũng đầy thiện cảm. Ngay từ lúc đó Tony Tan Caktion cũng đã nghĩ ngay đến việc đăng ký bản quyền cho thương hiệu Jollibee cho dù nó còn chưa được ai biết đến.

Bản thân Tony Tan Caktion cũng không thể ngờ rằng hơn hai mươi năm sau, chỉ từ mỗi cái tên Jollibee mà ông có thể kiếm được hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu USD nhờ kinh doanh nhượng quyền franchise.

Đơn giản, rẻ tiền mà vẫn ngon miệng

Đó chính là bí quyết thành công của hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee do anh em nhà Tony Tan Caktion làm chủ. Ngay từ đầu, Tony Tan Caktion đã khá tỉnh táo và quyết đoán khi xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai. Đó là đại đa số người dân Philippines có mức thu nhập trung bình khá trở xuống. Tony Tan Caktion cũng rất chú trọng vào lứa tuổi trẻ là nhóm khách hàng luôn dễ thích ứng với những dịch vụ mới, sản phẩm mới.

Tony Tan Caktion đã có những nhận xét rất chi tiết và chính xác rằng đại bộ phận người dân Philippines không thể chịu được mức giá trên dưới 10 USD cho một suất ăn tại một nhà hàng. Vì thế một khẩu phần ăn chỉ vào khoảng 2 USD sẽ có lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn và Tony Tan Caktion đã quyết tâm khai thác lợi thế này với cửa hàng ăn nhanh Jollibee của mình.

Tony Tan Caktion đã tiếp thu triết lí phục vụ đồ ăn của cha ông, một đầu bếp cừ khôi và rất tâm huyết với nghề. Đó là các món ăn đơn giản, không phải là thứ xa xỉ nhưng phải được nấu thật ngon, hấp dẫn được thực khách đến ăn thường xuyên. Trực tiếp Tony Tan Caktion và mấy người anh em trai của mình vừa là đầu bếp vừa là người bán hàng.

Bên cạnh món bánh mỳ kẹp thịt theo kiểu hamburger, Tony Tan Caktion còn phục vụ khách hàng các món ăn kiểu Ý kinh điển. Đó là các món mỳ spaghetti và bánh pizza. Cửa hàng ăn nhanh của Tony Tan Caktion ngay lập tức được sự đón nhận nồng nhiệt của khách hàng. Chỉ với một khoản tiền hợp lí từ 1 đến 2 USD là khách hàng có thể thưởng thức những suất ăn nhanh nóng hổi được nấu tại chỗ. Doanh thu bán kem chỉ còn chiếm vài phần trăm trong tổng số doanh thu của Tony Tan Caktion.

Thành công đến nhanh và quá bất ngờ với Tony Tan Caktion. Ông quyết định mở thêm nhiều cửa hàng ăn nhanh Jollibee và chia cho mấy người em của mình quản lí bớt. Sự đam mê nấu ăn của ông cùng với triết lí phải nấu ăn thật ngon cho khách đã xui khiến Tony Tan Caktion phải có những món mới.

Thế là Tony Tan Caktion lại khai trương các món cơm rang và mì xào truyền thống của người Philippines. Và lúc này Jollibee đã thật sự trở thành một cái tên không thể không biết đến của người dân Philippines. Ngay cả tầng lớp khá giả cũng đến với các cửa hàng Jollibee của Tony Tan Caktion mỗi khi cần ăn ngon mà lại có ngay gần như bất kể thời gian nào.

Trở thành thương hiệu toàn cầu

Cùng với thời gian, các cửa hàng ăn nhanh Jollibee cứ mọc ra liên tiếp ở khắp nơi. Đi đâu, ở mỗi khu phố buôn bán sầm suất hay tại nhà ga, bến tầu người ta đều thấy những cửa hàng ăn nhanh Jollibee giản dị mà rất thân quen. Lấy chất lượng làm gốc cùng với giá cả hợp lí Tony Tan Caktion đã xây dựng được một thương hiệu vô cùng có giá trong lĩnh vực cửa hàng ăn nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn,Tony Tan Caktion đã có tới 300 cửa hàng Jollibee ở khắp Philippines.

Đến lúc này, Tony Tan Caktion không chỉ là một đầu bếp cự phách mà còn là con một nhà quản lý tài ba. Mặc dù vẫn là công ty gia đình, nhưng Tony Tan Caktion đã biết cách phân công mấy người em trai của mình và đội ngũ nhân viên quản lý cao cấp hết sức hợp lí. Đến nay, toàn bộ hệ thống Jollibee của ông chủ Tony Tan Caktion đã có tới gần 30.000 người làm.

Tony Tan Caktion là một đầu bếp khó tính. Ông đã không ít lần khoe đã trực tiếp thử tất cả các món ăn mới trước khi đưa ra giới thiệu cho khách. Với đồ ăn, Tony Tan Caktion khó tính đến đâu thì dường như ông lại là người rất dễ gần dễ mến với người làm. Quan điểm của ông chủ Tony Tan Caktion là phải tôn trọng người làm, coi họ như những người bạn, những người đồng nghiệp tin cậy hơn là những kẻ làm thuê cho chủ.

Tony Tan Caktion luôn có ý nghĩ rằng làm như thế ông sẽ truyền được cảm hứng phục vụ tốt nhất, nấu ăn tốt nhất cho mỗi nhân viên của mình. Mức thu nhập của người lao động tại Jollibee cũng không đến nỗi tồi. Chính vì môi trường lao động như vậy mà Jollibee luôn là một trong những địa chỉ làm việc được ưa thích nhất của người Philippines.

Tony Tan Caktion chính thức trở thành triệu phú vào năm 1993 khi Jollibee là công ty thực phẩm đầu tiên của Philippines được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Sau 20 năm tồn tại và khẳng định vị trí dẫn đầu trên thị trường cửa hàng ăn nhanh tại Philippines, Tony Tan Caktion quyết định vươn ra thị trường quốc tế.

Thị trường Trung Quốc khổng lồ đương nhiên là mối quan tâm đầu tiên của Tony Tan Caktion. Ông đã bỏ ra hàng chục triệu USD để mua lại gần 90% cổ phần của hệ thống cửa hàng ăn Yonghe King của Trung Quốc. Tony Tan Caktion hi vọng rằng đây là cơ sở để ông nhanh chóng chiếm lĩnh được một phần của chiếc bánh thị trường khổng lồ này.

Theo kế hoạch, 80 cửa hàng Jollibee sẽ được khai trương tại các địa điểm sầm uất ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc. Cách đây không lâu, Tony Tan Caktion đã có ý tưởng táo bạo là mở hệ thống cửa hàng tại Mỹ. Không ít ngươì tỏ ý lo ngại khi Jollibee dám thách đấu với Mc. Donald và hàng loạt đại gia Fast Food khác ngay tại chính sân nhà của họ.

Tony Tan Caktion đã tính toán kỹ chứ không liều lĩnh như nhiều người nghĩ. Ông chọn nơi xâm nhập đầu tiên là bang California, nơi có rất nhiều người gốc châu Á sinh sống. Mặt khác, Tony Tan Caktion thâm nhập thị trường này trên cơ sở ký hợp đồng kinh doanh nhượng quyền (franchise) với các đối tác thích hợp. Tony Tan Caktion có ý định đầu tư vào các nhà máy sản xuất bánh mỳ và mỳ ống để vừa hạ giá thành sản phẩm, lại vừa có thể chủ động tạo ra sản phẩm đặc trưng cho mình.

Đến nay, hệ thống cửa hàng Jollibee sắp vượt qua con số 1.000 tại 29 nước trên thế giới. Mới đây nhất đã có thông tin là ông chủ Tony Tan Caktion sẽ mở 4 đến 5 cửa hàng Jollibee tại thị trường Việt Nam cũng trên cơ sở kinh doanh nhượng quyền.

(theo TBKT)

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Top 10 người giàu nhất thế giới trong năm qua
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Bia Tết loạn giá

Trong khi nhiều mặt hàng tiêu dùng khác giữ giá, các sản phẩm nước giải khát, đặc biệt là bia, vẫn ghi nhận chênh lệch lớn khi thị trường bước vào đợt cao điểm.

Nhận xét tin Ông trùm hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ông trùm hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ong trum he thong cua hang an nhanh Jollibee ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ông trùm hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Boss system Jollibee fastfood outlets
Caktion Tony Tan, China, ice cream shop, a store, have on hand, food systems, brother, boss, had, the people, quickly, to, make, own

starting a business from an ice cream shop, today, the legendary Tony Tan Caktion have in hand a system of nearly 1,000 fast food restaurant called Jollibee. Its people proudly called the most successful businessmen of his country as "Mr. ...

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.