Thứ ba, 05 Tháng mười hai 2006, 14:37 GMT+7

Ông trùm hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee

Ong trum he thong cua hang an nhanh Jollibee
Jollibee được ví như McDonald của Philippines.

Bắt đầu khởi nghiệp từ một cửa hàng bán kem, ngày nay, huyền thoại Tony Tan Caktion đã có trong tay cả một hệ thống gồm gần 1.000 cửa hàng ăn nhanh mang tên Jollibee. Người dân nước này đã tự hào gọi doanh nhân thành đạt nhất của nước mình là “ông trùm McDonald của Philippines”.

Năm 2004, Tony Tan Caktion được tập đoàn tư vấn Ernst & Young bình chọn là doanh nghiệp thành công nhất thế giới. Hiện nay, với tổng tài sản gần nửa tỉ USD, Tony Tan Caktion là một trong những người giàu nhất Philippines.

Tony Tan Caktion là người đàn ông thấp nhỏ, da ngăm đen và đặc biệt trông rất hiền lành, không có vẻ gì là một nhà kinh doanh lọc lõi và thành đạt. Có lẽ chính vì thế mà ông lại càng được người dân đảo quốc Philippines ngưỡng mộ và coi như một huyền thoại sống về tài kinh doanh. Sau đúng 20 năm kể từ khi thành lập, Jollibee của Tony Tan Caktion trở thành một trong những thương hiệu được biết đến nhiều nhất ở Philippines.

Mặc dù Philippines mở cửa cho tất cả các tập đoàn quốc tế thế nhưng hệ thống cửa hàng ăn nhanh của Tony Tan Caktion chiếm tới gần 70% thị phần trong nước, một con số mà các chuyên gia đều phải kinh ngạc và thán phục. Doanh số hàng năm mà ông chủ Tony Tan Caktion thu được từ Jollibee lên tới gần 600 triệu USD.

Bắt đầu sự nghiệp từ cửa hàng bán kem

Tony Tan Caktion sinh năm 1947, là con thứ hai trong số 5 anh em trai của một gia đình người Philippines nghèo ở vùng Davao, phía nam Philippines. Ông bố của Tony Tan Caktion là một người nấu ăn rất giỏi, làm bếp trưởng cho một nhà hàng Trung Hoa ngon có tiếng trong vùng. Tony Tan Caktion đã kể lại rằng chính tài đam mê với nghề làm bếp cũng sự tinh tế và sành ăn của người cha đã truyền cảm hứng của nghề “làm dâu trăm họ” cho anh em Tony Tan Caktion.

Ngay từ bé, 5 anh em đã thường xuyên được bố cho đến cửa hàng ăn mà ông làm để phụ việc. Tony Tan Caktion làm quen với thế giới thức ăn và nhà bếp cũng như có được những đồng tiền đầu tiên bằng sức lao động từ khi đó. Trừ người anh cả, còn lại 3 em trai của Tony Tan Caktion đều theo ông và cùng nhau xây dựng tập đoàn ăn nhanh Jollibee cho tới nay.

Đầu những năm 1970, khi đang còn là sinh viên cao đẳng ngành hoá thực phẩm, Tony Tan Caktion đã nảy ra ý tưởng mở một hiệu kem. Lần đó, cùng với các bạn sinh viên đi picnic ở vùng Cubao, tất cả đám thanh niên đều ồ lên sung sướng khi tìm thấy một hiệu kem mang tên Magnolien.

Thế rồi ý tưởng mở hiệu kem cứ bám riết lấy Tony Tan Caktion. Lí do đầu tiên mà Tony Tan Caktion nghĩ tới hiệu kem là phải phục vụ giới trẻ, nhu cầu rất lớn, rất thường xuyên nhưng lại không có nhiều tiền. Lí do thứ hai là mở hiệu kem cần ít vốn hơn, dễ làm ngay. Sau khi học xong, Tony Tan Caktion đã thuyết phục với cha ông và mấy anh em trai của mình. Ông bố của Tony Tan Caktion với tài nấu ăn nổi tiếng thì vẫn cứ mong muốn các cậu con trai của mình mở nhà hàng Trung Hoa để ông khỏi đi nấu thuê mà làm cho chính cửa hiệu gia đình.

Cuối cùng, vào năm 1975, Tony Tan Caktion đã thuyết phục được gia đình. Tiền vốn của cả gia đình được bỏ ra để mở hai hiệu kem. Hai hiệu kem của anh em nhà Tony Tan Caktion đang hoạt động khá tốt thì Tony Tan Caktion đột nhiên có một ý tưởng mới xuất phát từ một quan sát tinh tế. Không phải chỉ một vài lần mà đã vô số lần, Tony Tan Caktion chứng kiến khách đến hỏi mua đồ ăn lót dạ chứ không phải là mua kem.

Thế là trong đầu Tony Tan Caktion đã bật lên câu hỏi tại sao lại không thể bán kem cùng với đồ ăn nhanh như bánh mỳ kẹp thịt kiểu hamburger chẳng hạn. Tony Tan Caktion bàn ngay với mấy người anh em của mình và họ đã quyết định chuyển hiệu kem thành hiệu bán đồ ăn nhanh. Đó là năm 1978.

Để có tiền đầu tư, Tony Tan Caktion đã phải bán bớt đi một trong hai hiệu kem. Cái thương hiệu Jollibee rất nổi tiếng ngày nay của cửa hàng ăn nhanh do anh em nhà Tony Tan Caktion lập ra cũng được ra đời từ khi đó. Tony Tan Caktion vô cùng tâm đắc với cái tên ngắn gọn và dễ nhớ này.

Ông kể lại cái tên này không phải do mình ông nghĩ ra mà cả gia đình, bố mẹ và mấy anh em cùng tham gia ý kiến. Tony Tan Caktion nghĩ mình và các thành viên gia đình như những chú ong chăm chỉ, cần mẫn tạo mật ngọt cho gia đình và cho cả xã hội. Theo đó, Jollibee gần với nghĩa như những con ong chăm chỉ đó, cái tên ấn tượng và cũng đầy thiện cảm. Ngay từ lúc đó Tony Tan Caktion cũng đã nghĩ ngay đến việc đăng ký bản quyền cho thương hiệu Jollibee cho dù nó còn chưa được ai biết đến.

Bản thân Tony Tan Caktion cũng không thể ngờ rằng hơn hai mươi năm sau, chỉ từ mỗi cái tên Jollibee mà ông có thể kiếm được hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu USD nhờ kinh doanh nhượng quyền franchise.

Đơn giản, rẻ tiền mà vẫn ngon miệng

Đó chính là bí quyết thành công của hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee do anh em nhà Tony Tan Caktion làm chủ. Ngay từ đầu, Tony Tan Caktion đã khá tỉnh táo và quyết đoán khi xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai. Đó là đại đa số người dân Philippines có mức thu nhập trung bình khá trở xuống. Tony Tan Caktion cũng rất chú trọng vào lứa tuổi trẻ là nhóm khách hàng luôn dễ thích ứng với những dịch vụ mới, sản phẩm mới.

Tony Tan Caktion đã có những nhận xét rất chi tiết và chính xác rằng đại bộ phận người dân Philippines không thể chịu được mức giá trên dưới 10 USD cho một suất ăn tại một nhà hàng. Vì thế một khẩu phần ăn chỉ vào khoảng 2 USD sẽ có lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn và Tony Tan Caktion đã quyết tâm khai thác lợi thế này với cửa hàng ăn nhanh Jollibee của mình.

Tony Tan Caktion đã tiếp thu triết lí phục vụ đồ ăn của cha ông, một đầu bếp cừ khôi và rất tâm huyết với nghề. Đó là các món ăn đơn giản, không phải là thứ xa xỉ nhưng phải được nấu thật ngon, hấp dẫn được thực khách đến ăn thường xuyên. Trực tiếp Tony Tan Caktion và mấy người anh em trai của mình vừa là đầu bếp vừa là người bán hàng.

Bên cạnh món bánh mỳ kẹp thịt theo kiểu hamburger, Tony Tan Caktion còn phục vụ khách hàng các món ăn kiểu Ý kinh điển. Đó là các món mỳ spaghetti và bánh pizza. Cửa hàng ăn nhanh của Tony Tan Caktion ngay lập tức được sự đón nhận nồng nhiệt của khách hàng. Chỉ với một khoản tiền hợp lí từ 1 đến 2 USD là khách hàng có thể thưởng thức những suất ăn nhanh nóng hổi được nấu tại chỗ. Doanh thu bán kem chỉ còn chiếm vài phần trăm trong tổng số doanh thu của Tony Tan Caktion.

Thành công đến nhanh và quá bất ngờ với Tony Tan Caktion. Ông quyết định mở thêm nhiều cửa hàng ăn nhanh Jollibee và chia cho mấy người em của mình quản lí bớt. Sự đam mê nấu ăn của ông cùng với triết lí phải nấu ăn thật ngon cho khách đã xui khiến Tony Tan Caktion phải có những món mới.

Thế là Tony Tan Caktion lại khai trương các món cơm rang và mì xào truyền thống của người Philippines. Và lúc này Jollibee đã thật sự trở thành một cái tên không thể không biết đến của người dân Philippines. Ngay cả tầng lớp khá giả cũng đến với các cửa hàng Jollibee của Tony Tan Caktion mỗi khi cần ăn ngon mà lại có ngay gần như bất kể thời gian nào.

Trở thành thương hiệu toàn cầu

Cùng với thời gian, các cửa hàng ăn nhanh Jollibee cứ mọc ra liên tiếp ở khắp nơi. Đi đâu, ở mỗi khu phố buôn bán sầm suất hay tại nhà ga, bến tầu người ta đều thấy những cửa hàng ăn nhanh Jollibee giản dị mà rất thân quen. Lấy chất lượng làm gốc cùng với giá cả hợp lí Tony Tan Caktion đã xây dựng được một thương hiệu vô cùng có giá trong lĩnh vực cửa hàng ăn nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn,Tony Tan Caktion đã có tới 300 cửa hàng Jollibee ở khắp Philippines.

Đến lúc này, Tony Tan Caktion không chỉ là một đầu bếp cự phách mà còn là con một nhà quản lý tài ba. Mặc dù vẫn là công ty gia đình, nhưng Tony Tan Caktion đã biết cách phân công mấy người em trai của mình và đội ngũ nhân viên quản lý cao cấp hết sức hợp lí. Đến nay, toàn bộ hệ thống Jollibee của ông chủ Tony Tan Caktion đã có tới gần 30.000 người làm.

Tony Tan Caktion là một đầu bếp khó tính. Ông đã không ít lần khoe đã trực tiếp thử tất cả các món ăn mới trước khi đưa ra giới thiệu cho khách. Với đồ ăn, Tony Tan Caktion khó tính đến đâu thì dường như ông lại là người rất dễ gần dễ mến với người làm. Quan điểm của ông chủ Tony Tan Caktion là phải tôn trọng người làm, coi họ như những người bạn, những người đồng nghiệp tin cậy hơn là những kẻ làm thuê cho chủ.

Tony Tan Caktion luôn có ý nghĩ rằng làm như thế ông sẽ truyền được cảm hứng phục vụ tốt nhất, nấu ăn tốt nhất cho mỗi nhân viên của mình. Mức thu nhập của người lao động tại Jollibee cũng không đến nỗi tồi. Chính vì môi trường lao động như vậy mà Jollibee luôn là một trong những địa chỉ làm việc được ưa thích nhất của người Philippines.

Tony Tan Caktion chính thức trở thành triệu phú vào năm 1993 khi Jollibee là công ty thực phẩm đầu tiên của Philippines được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Sau 20 năm tồn tại và khẳng định vị trí dẫn đầu trên thị trường cửa hàng ăn nhanh tại Philippines, Tony Tan Caktion quyết định vươn ra thị trường quốc tế.

Thị trường Trung Quốc khổng lồ đương nhiên là mối quan tâm đầu tiên của Tony Tan Caktion. Ông đã bỏ ra hàng chục triệu USD để mua lại gần 90% cổ phần của hệ thống cửa hàng ăn Yonghe King của Trung Quốc. Tony Tan Caktion hi vọng rằng đây là cơ sở để ông nhanh chóng chiếm lĩnh được một phần của chiếc bánh thị trường khổng lồ này.

Theo kế hoạch, 80 cửa hàng Jollibee sẽ được khai trương tại các địa điểm sầm uất ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc. Cách đây không lâu, Tony Tan Caktion đã có ý tưởng táo bạo là mở hệ thống cửa hàng tại Mỹ. Không ít ngươì tỏ ý lo ngại khi Jollibee dám thách đấu với Mc. Donald và hàng loạt đại gia Fast Food khác ngay tại chính sân nhà của họ.

Tony Tan Caktion đã tính toán kỹ chứ không liều lĩnh như nhiều người nghĩ. Ông chọn nơi xâm nhập đầu tiên là bang California, nơi có rất nhiều người gốc châu Á sinh sống. Mặt khác, Tony Tan Caktion thâm nhập thị trường này trên cơ sở ký hợp đồng kinh doanh nhượng quyền (franchise) với các đối tác thích hợp. Tony Tan Caktion có ý định đầu tư vào các nhà máy sản xuất bánh mỳ và mỳ ống để vừa hạ giá thành sản phẩm, lại vừa có thể chủ động tạo ra sản phẩm đặc trưng cho mình.

Đến nay, hệ thống cửa hàng Jollibee sắp vượt qua con số 1.000 tại 29 nước trên thế giới. Mới đây nhất đã có thông tin là ông chủ Tony Tan Caktion sẽ mở 4 đến 5 cửa hàng Jollibee tại thị trường Việt Nam cũng trên cơ sở kinh doanh nhượng quyền.

(theo TBKT)

Việt Báo

Nhận xét tin Ông trùm hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ông trùm hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ong trum he thong cua hang an nhanh Jollibee ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ông trùm hệ thống cửa hàng ăn nhanh Jollibee ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Boss system Jollibee fastfood outlets
Caktion Tony Tan, China, ice cream shop, a store, have on hand, food systems, brother, boss, had, the people, quickly, to, make, own

starting a business from an ice cream shop, today, the legendary Tony Tan Caktion have in hand a system of nearly 1,000 fast food restaurant called Jollibee. Its people proudly called the most successful businessmen of his country as "Mr. ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thoi su 24h209 Xu vu an rung dong Dac Lac
    Thời sự 24h(20/9): Xử vụ án rúng động Đắc Lắc

    - Háo hức chờ cao tốc dài nhất VN thông toàn tuyến; Va chạm container, đầu xe lửa văng khỏi ray; Lời khai tinh ranh của kẻ khống chế con tin ở HN; Trở lại hiện trường vụ cháy cực lớn ở Bình Dương; Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/9.

  • Thoi su 24h189 Bao so 3 lam chet 11 nguoi
    Thời sự 24h(18/9): Bão số 3 làm chết 11 người

    Sạt lở kinh hoàng, 11 người thương vong; Lưu thông thế nào trên cao tốc dài nhất Việt Nam?; Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ do bão số 3; 'Xử' chủ xe khách để tai nạn 3 người chết trở lên... 

  • Thoi su 24h179 GD Cong an HN ha ke bat con tin
    Thời sự 24h(17/9): GĐ Công an HN 'hạ' kẻ bắt con tin

    Quảng Ninh gấp rút đối phó bão số 3; 7 phút tướng Chung 'hạ' kẻ khống chế con tin; 7 người một nhà thiệt mạng trong vụ cháy ở Sài Gòn; Cảnh giường chiếu phản cảm của Phi Thanh Vân với tình trẻ

  • Thoi su 24h169 Xe 16 cho lao xuong ho Tay
    Thời sự 24h(16/9): Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây

    Thủ tướng ra 'đầu bài' cho giáo dục ĐH; Bão số 3 di chuyển nhanh, miền Bắc sắp mưa lớn; Vụ bé gái bị bạo hành: Cha ruột xuất hiện tìm con; Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây; Bắt tiếp 11 xe quá tải lọt trạm cân nhiều tỉnh...

  • Thoi su 24h129 dich dau mat do lay lan nhanh o HN
    Thời sự 24h(12/9): dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh ở HN

    Đi trinh sát phá án, đại úy biên phòng bị bắt nhầm; Đường dân góp thóc 5 năm để làm bị rút ruột?; Bị cáo lao đầu vào tường tự sát tại tòa; Phát hiện xác ca sĩ Hồ Duy Minh dưới chân cầu...

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.