Thứ hai, 05 Tháng sáu 2006, 06:32 GMT+7

Nước mắm Phú Quốc.com

Nuoc mam Phu Quoc com

Ông Đặng Thành Điểm, chủ DN Hưng Thịnh, đang kiểm tra các thùng ủ nước mắm - Ảnh: H.Văn

Gần đây đài viễn thông khu vực Phú Quốc bị quá tải vì có đến 50 doanh nghiệp (DN) nước mắm đăng ký ADSL lập website để quảng bá thương hiệu, chiếm 1/4 thuê bao toàn huyện.

Chuyện bán nước mắm qua mạng đang được tính đến nhưng còn nhiều việc phải làm...

Đua nhau lập website

Một chủ hãng nước mắm có uy tín tại Phú Quốc cho hay trên mạng đầy rẫy những website của các nhà sản xuất nước mắm. Tuy nhiên, phần lớn tên trang web đều không “mang mùi nước mắm”, chủ yếu là tên DN, phải dùng công cụ tìm kiếm Google thì mới truy ra được các website về nước mắm.

Ông Đặng Văn Thời - chủ DN nước mắm Phú Quốc Hưng Thành - cho hay: “Trước đây hầu hết các DN, công ty sản xuất nước mắm Phú Quốc không quan tâm đến việc quảng bá sản phẩm, chỉ biết sản xuất rồi bán lại cho các DN khác để tiêu thụ.

Nhưng từ khi tham dự các hội chợ, các nhà sản xuất nước mắm Phú Quốc đã biết được hiệu quả của việc quảng bá sản phẩm nên chỉ một thời gian ngắn, hàng loạt nhà thùng ở Phú Quốc đã lập website.

Tuy nhiên, trên không gian ảo cũng đang xảy ra tình trạng mạo nhận nước mắm Phú Quốc. Có DN tại Hòn Sơn, Kiên Hải (Kiên Giang) lên mạng xưng sản phẩm của mình là nước mắm Phú Quốc. Nhiều DN, hãng nước mắm tại Rạch Giá cũng ráng ghép vào hai chữ Phú Quốc.

Không ít DN mua nguyên liệu từ Phú Quốc về đóng chai, ngoài việc ghép chữ Phú Quốc vào sản phẩm của mình cũng đã tung lên mạng, càng làm cho người tiêu dùng khắp nơi không biết tin vào đâu.

Chủ DN nước mắm Phú Quốc Kim Hoa cho rằng việc lập website quảng bá là quyền của mọi DN. Để tránh mạo nhận, đúng ra Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc phải lập website để giới thiệu các hội viên của mình.

Tuy nhiên, ông Đặng Văn Thời cho rằng việc thông tin không đúng sự thật, bị thiệt là chính các DN đã tự mạo nhận vì người tiêu dùng và khách hàng sẽ phát hiện ra ngay. Các nhà sản xuất nước mắm Phú Quốc tự tin điều này vì cho rằng nước mắm Phú Quốc có mùi đặc trưng, đặc biệt độ đạm tự nhiên của cá cơm ở vùng biển Phú Quốc luôn cao, từ 25-40 độ, trong khi các vùng biển khác chỉ đạt từ 19-25 độ.

Nếu con cá cơm Phú Quốc được đem đi ủ nơi khác thì độ đạm tự nhiên cũng không bằng ủ tại Phú Quốc. Đó là nhờ thiên nhiên ưu đãi cho Phú Quốc và hơn nữa cách ủ truyền thống đã có từ lâu đời.

Bán nước mắm qua mạng, bao giờ?

Nhiều DN đua nhau lập website nhưng các thông tin trên website khá nghèo nàn, na ná nhau, không được cập nhật, chứng tỏ cho thấy chủ website chỉ làm theo phong trào hơn là tìm kiếm một công cụ tiếp thị, quảng bá và bán hàng mới.

Cũng theo thừa nhận của các DN thì có rất ít đơn hàng có được từ các website. Có lẽ cái được lớn nhất từ các website đó là khách hàng có thể biết được địa chỉ của các nhà sản xuất, qua đó liên hệ để đặt quan hệ làm ăn.

Trước tình trạng “lạm phát” website nước mắm, không chỉ các nhà sản xuất mà các cơ quan quản lý đang nghĩ đến việc lập lại trật tự quảng bá nước mắm Phú Quốc trên không gian ảo.

Ông Đặng Thành Điểm - chủ DN nước mắm Hưng Thịnh - cho biết vừa qua để bảo vệ thương hiệu nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội Nước mắm đã đề xuất và được Cục Sở hữu trí tuệ giao cho hiệp hội quản lý và khai thác thương hiệu này.

“Tuy nhiên, do Hiệp hội Nước mắm không làm nên các thành viên mạnh ai nấy làm. Giờ đây, các thông tin trên mạng về nước mắm Phú Quốc rất lộn xộn”- ông Điểm nói.

Ông Nguyễn Công Khanh - giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Phú Quốc - cho biết nơi này đã có đề án lập website chung cho huyện Phú Quốc, trong đó có mục để quảng bá thương hiệu nước mắm của các thành viên Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc.

Đề án này đang trong giai đoạn chờ duyệt, nếu hoàn thành thì việc quảng bá sẽ có hiệu quả hơn và không gây lãng phí như hiện nay. Tuy nhiên, để việc quảng bá trên mạng có hiệu quả hơn cũng cần phải chấn chỉnh việc sản xuất và sử dụng tên sản phẩm nước mắm Phú Quốc.

Từ năm 2005, Bộ Thủy sản đã có ý kiến là tất cả DN, hãng nước mắm mang tên thương hiệu Phú Quốc phải sản xuất nguyên liệu và đóng chai tại Phú Quốc. Nhưng ý kiến này vấp phải sự phản đối từ các DN ở TP.HCM.

Hiện tại TP.HCM có đến 80% DN nước mắm mua nguyên liệu tại Phú Quốc về đóng chai. “Các DN này có thời hạn ba năm, kể từ 16-5-2005 để sắp xếp lại, sau đó phải sản xuất và đóng chai tại Phú Quốc mới được phép mang thương hiệu nước mắm Phú Quốc” - ông Khanh cho biết thêm.

Khi hoạt động sản xuất và đóng chai nước mắm Phú Quốc được chấn chỉnh lại theo hướng tập trung về Phú Quốc, chắc chắn việc quảng bá và bán nước mắm qua mạng cũng sẽ bài bản hơn.

HỒ VĂN

Việt Báo

Nhận xét tin Nước mắm Phú Quốc.com

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nước mắm Phú Quốc.com bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nuoc mam Phu Quoc com ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nước mắm Phú Quốc.com ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Quoc.com Layouts
Phu Quoc Fish Sauce, manufacturers, water production, work to do, being overloaded , advertising, branding, however, bottled products, associations, Website, set up, network

Recent radio telecommunication Phu Quoc is overloaded because there are 50 enterprises (companies) registered sauce ADSL set up websites to promote the brand, accounting for one fourth of the district subscribers. Transfer sauce to sell online are up to, but much remains to be ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.