Nước mắm Chin-su cá hồi làm từ... cá cơm

Nuoc mam Chinsu ca hoi lam tu ca com

Nhãn mác ghi "Nước mắm Chin-su cá hồi cao cấp" nhưng thành phần chính để làm nên chai mắm được chính nhà sản xuất (Công ty liên doanh chế biến thực phẩm Vitecfood) thể hiện ngay trên nhãn mác đó chỉ gồm: cá cơm, các phụ gia và hương vị... cá hồi.

Thời gian gần đây, khi cơ quan quản lý thị trường (QLTT) Hải Phòng phát hiện ra rằng nguyên liệu chính làm ra loại "nước mắm Chin-su cá hồi cao cấp" của Công ty liên doanh chế biến thực phẩm Vitecfood thực chất chỉ là cá... cơm, một lần nữa, Chin-su lại gây sốc trên thị trường.

Cơ quan chức năng cho rằng Vitecfood đã vi phạm về quy chế nhãn mác hàng hoá, cơ sở sản xuất thì cho rằng chỉ là cách hiểu về chữ nghĩa. Còn người tiêu dùng thì coi đó là hành vi gian dối, đánh lừa. Sự việc cụ thể ra sao?

Cá hồi sao rẻ thế?

Xuất hiện trên thị trường vào khoảng tháng 6/2006 với những thông tin lobby "vận động hành lang" rất ồn ào, đại loại: sự kết hợp tài tình, độc đáo giữa hương vị truyền thống thuần Việt từ cá cơm và hương vị quý phái từ cá hồi ở châu Âu, dòng sản phẩm mang nhãn hiệu "nước mắm Chin-su cá hồi cao cấp" đã làm xôn xao thị trường.

Cũng vì sự rầm rộ này, trong khi sản phẩm nước mắm được chiết suất từ cá cơm của các hãng khác chỉ dao động từ 10.000 - 15.000đ/lít thì giá bán nước mắm "cá hồi cao cấp" của Chin-su cao hơn thế từ 2 đến 3 lần vẫn không đủ để cung cấp.

Chỉ vài tháng sau khi trình làng số lượng tiêu thụ nước mắm cá hồi đã đạt ngưỡng 1 triệu chai và tiến hành lắp đặt dây chuyền sản xuất thứ hai.

Chỉ đến khi tiến hành kiểm tra theo chuyên đề các nhãn mác hàng hoá nói chung và các gia vị là nước chấm đang bày bán tại các siêu thị, trung tâm mua bán lớn trên địa bàn Hải Phòng (cuối tháng 8/2007), Chi cục QLTT đã phát hiện tại siêu thị Metro có bày bán một số chai nước mắm Chin-su có dấu hiệu đáng ngờ nên đã tiến hành kiểm tra chi tiết và tại chỗ.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, nhãn mác ghi là "Nước mắm Chin-su cá hồi cao cấp" nhưng thành phần chính để làm nên chai mắm này được chính nhà sản xuất thể hiện ngay trên nhãn mác đó chỉ gồm: cá cơm, các phụ gia và hương vị cá hồi.

Đối chiếu với nhiều nguồn tài liệu kỹ thuật liên quan, hương vị được hiểu chỉ là một dạng hoá chất do con người tạo ra chứ chẳng liên quan gì đến cá hồi.

Nhận định được củng cố bởi suy luận khác, cá hồi là loại thực phẩm nhập ngoại cao cấp, mua để ăn còn không dễ mấy ai nói gì đến dùng nó để làm... nước mắm. 1kg cá hồi giá bán trên thị trường trên dưới 200.000đ, nếu làm thành mắm, rẻ nhất cũng phải đến 1 triệu đồng/lít chứ không thể là vài chục ngàn.

Phản ứng trái chiều, thẩm quyền tùy tiện

Theo Chi cục QLTT, đây chính là chi tiết khiến người tiêu dùng rất dễ bị mắc lừa, họ chỉ để ý đến nhãn hiệu chính in nổi bật chứ ít khi quan tâm đến thành phần cấu tạo nên sản phẩm (nhãn phụ, chữ in rất nhỏ). Chỉ như vậy thôi cũng đủ để gọi là nhãn mác hàng hoá "nước mắm cá hồi" của Vitecfood có vấn đề sai phạm.

Nhưng xác định đây là vấn đề nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của Vitecfood, đã từng xảy ra "sự cố" tương tự nên Chi cục QLTT chỉ yêu cầu siêu thị Metro tạm thời ngừng trưng bày và kinh doanh loại sản phẩm này.

Mặc dù vậy, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về sự để mắt của cơ quan QLTT, ngày 10/9/2007, Công ty liên doanh Vitecfood đã có công văn gửi Sở Thương mại Hải Phòng thanh minh việc thay đổi thông tin trên bao bì.

Theo đó, Vitecfood cho rằng Chi cục QLTT đã có sự nhầm lẫn vì trước ngày 3/8/2007, sản phẩm đã được Vitecfood sản xuất theo tiêu chuẩn của Cục VSATTP, Bộ Y tế về chất lượng, nhãn mác.

Theo đó, kể từ ngày 3/8/2007, tất cả các sản phẩm nước mắm Chin-su cá hồi do Vitecfood sản xuất được bổ sung thêm chữ "hương" trên bao bì và đổi thành "Nước mắm Chin-su cao cấp hương cá hồi".

Vitecfood còn khẳng định, dù đã được đổi nhãn, nhưng nhãn trước-chưa bổ sung chữ "hương" vẫn được phép lưu thông trên thị trường (!). Đến nước này thì Chi cục QLTT Hải Phòng buộc phải chứng minh quan điểm của mình là đúng.

Bà Nguyễn Thị Sắn, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT Hải Phòng cho biết, thứ nhất, sản phẩm của Vitecfood đã có hành vi vi phạm khoản 2, điều 17, chương IV, Quyết định 178/1999/QĐ-TTg ngày 30/8/1999 về "Quy chế ghi nhãn hàng hóa lưu thông trong nước và hàng hóa xuất, nhập khẩu". Đó là: "Nhãn hàng hóa có những nội dung thông tin bằng hình ảnh, hình vẽ hoặc chữ viết không đúng với bản chất thực của hàng hóa đó".

Đây chính là chi tiết đánh lừa người tiêu dùng, bởi trên thực tế, thành phần để sản xuất "nước mắm Chin-su cao cấp cá hồi" chỉ là nước, muối, cá cơm, đường, chất điều vị, chất bảo quản, màu tự nhiên và hương cá hồi.

Thứ hai, dù đã bổ sung chữ "hương" in đè vào nhãn cũ, biến cũ thành mới, thậm chí còn có loại nhãn mới hơn có chữ "hương" in thẳng vào nhãn để đưa ra thị trường nhưng Vitecfood vẫn không thu hồi các loại sản phẩm trước đó.

Sai phạm ở đây là cùng một sản phẩm nhưng có 3 loại nhãn khác nhau và được Vitecfood cho phép cùng tồn tại trên thị trường.

Chi cục QLTT dẫn ra một sự việc tương tự để đối chiều, sản phẩm xúc xích của Công ty cổ phần Đồ hộp Hạ Long, nhãn ghi là "Pokemon xúc xích bò tiệt trùng" nhưng thành phần chính lại là thịt lợn và "hương liệu bò".

Cách ghi nhãn đã khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn rằng Pokemon chính là xúc xích làm từ thịt bò. Sự sai phạm này đã được xử lý rất nghiêm minh, doanh nghiệp sai phạm tỏ ra tâm phục khẩu phục chứ không như Vitecfood.

Điều khó hiểu là cả loại nhãn "chữa cháy" này đều được Cục VSATTP-Bộ Y tế đóng dấu chứng nhận. Trong khi đó, chứng nhận cho nhãn mác hàng hóa lưu thông hợp pháp lại là lĩnh vực thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ đảm nhận.

Chính vì sự lạm quyền (hoặc do nhận thức, dù rất khó tin) đã gây ra sự nhầm lẫn đáng tiếc cho Công ty liên doanh Vitecfood, việc làm sai vẫn cho mình đúng vì có sự bảo chứng của Cục VSATTP.

Cũng vì vậy, Vitecfood lao vào "cuộc chiến" pháp lý với Chi cục QLTT Hải Phòng một cách bảo thủ đầy dụng ý.

Diễn biến vụ việc hiện chưa phân giải đúng sai, nhưng dư luận thì rất bức xúc về hai khía cạnh: Nhà sản xuất thì lập lờ, còn cơ quan quản lý Nhà nước chỉ cấp nhãn thôi cũng thiếu sự thống nhất dẫn đến nhầm lẫn cả chức năng, thẩm quyền.

Điều này đồng nghĩa với sự tiếp tay cho các doanh nghiệp chủ ý dùng sự nhập nhèm về câu chữ trên nhãn mác để đánh lừa người tiêu dùng.

(Theo CAND)
Việt Báo

Video nổi bật

Xem Tàu hộ vệ tên lửa Tarantul I Việt Nam thử vũ khí
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, Petrolimex lý giải do “khách quan”

Đại diện Petrolimex cho biết nguyên nhân lỗ của tập đoàn là do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, công thức tính giá cơ sở của Nghị định 83; chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ và trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết theo quy định hiện hành.

Nhận xét tin Nước mắm Chin-su cá hồi làm từ... cá cơm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nước mắm Chin-su cá hồi làm từ... cá cơm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nuoc mam Chinsu ca hoi lam tu ca com ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nước mắm Chin-su cá hồi làm từ... cá cơm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Chin-su sauce made from salmon ... Anchovies
QLTT Hai Phong, Department FSH, Hai Phong, a joint venture company, the main ingredient, manufacturers, consumers, fish sauce, salmon, labeling, anchovies, products, departments, to, text

record label "sauce Chin-su premium salmon" but the main ingredient to make a bottle of sauce are the main producers (joint venture food processing Vitecfood) shown on the label only including anchovies, additives and flavor ... salmon ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn