Thứ ba, 09 Tháng mười 2012, 13:53 GMT+7

“Nước cờ” mới của Masan Consumer

Nếu thành công với “nước cờ” mới này, Masan Consumer sẽ là “kẻ phá bĩnh” trên thị trường thức ăn gia súc vốn đang bị các công ty ngoại nắm giữ 70% thị phần.

Chiến lược khôn ngoan

Thông qua sự tư vấn của Morgan Stanley, Tập đoàn Masan đã chi 96 triệu USD mua lại 40% cổ phần Công ty cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc Proconco (thương hiệu Cám Con Cò) từ Quỹ đầu tư Prudential. Sau khi hoàn tất thương vụ, Masan giao Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) chịu trách nhiệm phát triển lĩnh vực mới này.

Trong thông cáo báo chí của mình, Masan Consumer khẳng định, việc mua lại Proconco đặt nền tảng cho công ty này gia nhập thị trường thực phẩm dinh dưỡng - lĩnh vực đang có sự tăng trưởng đáng kể. Đây là bước đi quan trọng nhằm cung cấp cho người tiêu dùng Việt các sản phẩm dinh dưỡng đảm bảo vệ sinh môi trường theo tiêu chuẩn châu Âu.

Nuoc co moi cua Masan Consumer
Việc sản xuất thức ăn gia súc đặt nền tảng cho Masan gia nhập thị trường thực phẩm dinh dưỡng

Để thực thi chiến lược trên, Masan Consumer có kế hoạch hoàn thành một chuỗi giá trị “giống sạch - thức ăn sạch - chế biến sạch - kho bãi và phân phối” vào năm 2013, trước khi tung ra thị trường một nhãn hiệu mới vào năm 2014.

Tin vào động thái chiến lược mới của Masan Consumer, ông Tú Vũ, quyền Trưởng phòng Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Bản Việt cho hay, Masan Consumer đang theo mô hình mà Charoen Pokphand Group (C.P Group của Thái Lan) đã rất thành công trong nhiều năm qua. Đó là đi từ nền tảng phát triển thức ăn chăn nuôi, đến chăn nuôi gia súc, gia cầm, chế biến thực phẩm từ nguyên liệu đó và cuối cùng mở ra một nhãn hiệu thực phẩm sạch dựa trên quy trình khép kín.

Tương tự, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cũng “có lời khen”, Masan Consumer mua Prococo thời điểm này là rất khôn ngoan, vì thị trường thức ăn chăn nuôi còn dư địa rất lớn. “Động thái này không hẳn vì Masan Consumer muốn xây dựng chuỗi khép kín liên quan đến sản xuất sản phẩm sạch như đã công bố”, ông Lịch nói.

Nhưng có dễ hái quả?

Động thái của Masan Consumer không gây bất ngờ với những ai biết về chiến lược chung của Masan Group. Trong đó, Masan Consumer chỉ cạnh tranh trong các lĩnh vực có thể mang lại quy mô lớn với các cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng thời, phải thấy được sự thành công của mô hình kinh doanh tương tự trong khối kinh tế tư nhân tại các nước trong khu vực. Để dễ dàng đạt được vị thế dẫn đầu thị trường, Masan Consumer luôn nhắm đến “những quả dễ hái”, là những ngành hàng hoặc sản phẩm manh mún, có thị trường lớn và có lộ trình rõ ràng.

Hiện Masan Consumer đã tham gia 6 nhóm hàng tiêu dùng đang nổi tại Việt Nam là nước tương, nước nắm, mì ăn liền, hạt nêm, cà phê, bột ngũ cốc dinh dưỡng và đều tạo ra lớp người tiêu dùng mới với phân khúc chiếm lĩnh.

Khi mới bước chân vào những lĩnh vực nói trên, Masan Consumer đều phải đối diện với nhiều khó khăn. Riêng trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, thực phẩm sạch, Masan Consumer sẽ phải đối mặt với hình thức rất phổ biến là sáp nhập theo chiều dọc giữa các công ty để sở hữu những hợp đồng nông sản các nguyên liệu thô như ngô, sắn cho tới sản xuất thức ăn chăn nuôi và chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, Masan Consumer sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ đến từ các tập đoàn nước ngoài như: C.P Group, Cargill (Mỹ), Tomboy (Tập đoàn Skretting của Australia)… Tuy nhiên, đối thủ sừng sỏ nhất trong cuộc chiến này lại là C.P Group. Hãy xem tập đoàn này đang làm gì tại Việt Nam?

Việc thâu tóm thị trường sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ là bước đệm để C.P Group tham gia lĩnh vực chế biến thực phẩm sạch tại Việt Nam, giống như đã làm tại Trung Quốc. Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg, Giám đốc điều hành C.P Việt Nam, cho biết: “Trong tương lai gần, chiến lược kinh doanh của C.P Group tại Việt Nam sẽ tập trung nhiều hơn vào chế biến thực phẩm và thực phẩm ăn liền, vốn chỉ chiếm 10% tổng công việc kinh doanh của C.P Việt Nam”.

Tuy nhiên, khi tham gia lĩnh vực này, C.P Việt Nam cũng phải đối phó với khó khăn trong quy hoạch nguồn nguyên liệu do rất nhiều hộ nông dân bị tách biệt, khó tiếp cận các phương tiện giao thông, hệ thống cảng biển.

Với Masan Consumer, những khó khăn khi thâm nhập lĩnh vực này tại Việt Nam có thể sẽ nối dài thêm. Tuy nhiên, đây rõ ràng là một tín hiệu vui với ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm sạch Việt Nam. “Biết đâu Masan Consumer sẽ là “kẻ phá bĩnh”, phân chia lại miếng bánh thị phần vốn đang bị các công ty ngoại chiếm hơn 70%”, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam kỳ vọng chiến lược của Masan Consumer sẽ có hiệu quả thực sự không chỉ đối với riêng họ, mà còn lấy lại vị thế cho cả ngành chăn nuôi Việt Nam.



Vietbao.vn (Theo NDHmoney)

Nhận xét tin “Nước cờ” mới của Masan Consumer

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Nước cờ” mới của Masan Consumer bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nuoc co moi cua Masan Consumer ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Nước cờ” mới của Masan Consumer ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Doanh Nghiệp của chuyên mục Kinh Tế.

"Water" New of Masan Consumer
Masan Consumer, Vietnam, P Group, Vietnam P, animal feed, animal feed, companies, markets, food, field, water chess, strategy, process, new, clean

If successful with the "flag" this new, Masan Consumer will be "Cyber ​​vandalism" in the animal feed market which are foreign companies hold 70% market share ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2910 Ca xa di diet ran doc
    Thời sự 24h(29/10): Cả xã đi diệt rắn độc

    Formosa nói gì về yêu cầu tháo dỡ miếu thờ?; Sơ tán nhiều hộ dân vì ‘hố tử thần’ xuất hiện; 7 siêu xe sung công "ế" vì bán đấu giá quá cao; "Mổ xẻ" các phương án cầu mới cạnh cầu Long Biên...

  • Thoi su 24h2810 Tiem nham nuoc cat cho 60 tre
    Thời sự 24h(28/10): Tiêm nhầm nước cất cho 60 trẻ

    Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Thừa nhận tồi tệ, quyết chấn chỉnh?; Tiêm nhầm nước cất thay vì vắcxin cho 60 trẻ; Giai thoại Thuyết "buôn vua": Mỗi ngày xài một tỷ; Nổ nồi hơi lò bánh tráng, mái nhà bay lả tả... 

  • Thoi su tuan qua thai nhi vang khoi bung me sau TNGT
    Thời sự tuần qua: thai nhi văng khỏi bụng mẹ sau TNGT

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank; Mở lại phiên xử vụ TMV Cát Tường trong tháng 11; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn...

  • Thoi su 24h2610 Haivlcom bi rut giay phep vinh vien
    Thời sự 24h(26/10): Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn

    Tình hình chữa bệnh của ông Bá Thanh khả quan; Thực hư khối vàng 300 tỷ trấn yểm mộ nhà đại gia; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn"; Tai nạn giao thông, thai nhi văng khỏi bụng mẹ...

  • Thoi su 24h2510 Mien nhiem Chu tich Ocean Bank
    Thời sự 24h(25/10): Miễn nhiệm Chủ tịch Ocean Bank

    Nguyễn Văn Hải được xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo’; Ông Hà Văn Thắm mất chức chủ tịch Ocean Bank; Bất chấp lệnh cấm, Formosa vẫn tự ý xây miếu thờ; Rúng động mẫu nude Việt tố nhiếp ảnh gia sàm sỡ; Kẻ ném xác chị Huyền mơ thấy 2 con nạn nhân; Hà Nội: Xe chở tiền đâm chết người qua đường...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 24/10.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1910 2510
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/10 - 25/10)

    Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13; Bé gái chết bất thường ở bệnh viện; Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu Á; Gửi iPhone qua bưu điện, nhận... 2 cục đá; Bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1910 2510
    Toàn cảnh Showbiz tuần (19/10 – 25/10)

    Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã Thu Minh dùng mật gấu tươi, Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 trị giá 2,5 tỷ đồng, Vợ cũ tố Lam Trường là người cha thiếu trách nhiệm, Yanbi miệt thị người đồng tính, Hồ Ngọc Hà bị loại tại MTV EMA 2014, Giang Hồng Ngọc đăng quang X - Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Loki Bảo Long bị tố bỏ thi vì yêu lăng nhăng, Nhạc phim do Sơn Tùng M-TP sáng tác lại bị tố đạo nhạc Hàn, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Orlando Bloom đang bí mật hẹn hò với Selena Gomez,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1910 2510
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/10 - 25/10)

    Xót lòng những vụ giết con rồi tự tử; Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và những điều bất ngờ; Tử tù hiếp dâm tự tử 3 lần vì sợ tiêm thuốc độc; Chân tướng quân sư số một của ông trùm ma túy; “Siêu trộm” kim cương xuyên lục địa bị bắt giữ; Chuyện chưa kể về phiên toà xử “ông trùm” Khánh trắng;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin The gioi noi bat tuan qua tu 19102510
    Tin Thế giới nổi bật tuần qua (từ 19/10-25/10)

    Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa nhà quốc hội Canada; Hải quân Thụy Điển đã phát động một cuộc săn tìm tàu lạ trên biển; Giải mã một loạt diễn biến bí ẩn ở Triều Tiên; Bình luận xung quanh việc Trung Quốc mở rộng bãi Đá Chữ Thập ở Trường sa; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.