Thứ ba, 09 Tháng mười 2012, 13:53 GMT+7

“Nước cờ” mới của Masan Consumer

Nếu thành công với “nước cờ” mới này, Masan Consumer sẽ là “kẻ phá bĩnh” trên thị trường thức ăn gia súc vốn đang bị các công ty ngoại nắm giữ 70% thị phần.

Chiến lược khôn ngoan

Thông qua sự tư vấn của Morgan Stanley, Tập đoàn Masan đã chi 96 triệu USD mua lại 40% cổ phần Công ty cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc Proconco (thương hiệu Cám Con Cò) từ Quỹ đầu tư Prudential. Sau khi hoàn tất thương vụ, Masan giao Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) chịu trách nhiệm phát triển lĩnh vực mới này.

Trong thông cáo báo chí của mình, Masan Consumer khẳng định, việc mua lại Proconco đặt nền tảng cho công ty này gia nhập thị trường thực phẩm dinh dưỡng - lĩnh vực đang có sự tăng trưởng đáng kể. Đây là bước đi quan trọng nhằm cung cấp cho người tiêu dùng Việt các sản phẩm dinh dưỡng đảm bảo vệ sinh môi trường theo tiêu chuẩn châu Âu.

Nuoc co moi cua Masan Consumer
Việc sản xuất thức ăn gia súc đặt nền tảng cho Masan gia nhập thị trường thực phẩm dinh dưỡng

Để thực thi chiến lược trên, Masan Consumer có kế hoạch hoàn thành một chuỗi giá trị “giống sạch - thức ăn sạch - chế biến sạch - kho bãi và phân phối” vào năm 2013, trước khi tung ra thị trường một nhãn hiệu mới vào năm 2014.

Tin vào động thái chiến lược mới của Masan Consumer, ông Tú Vũ, quyền Trưởng phòng Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Bản Việt cho hay, Masan Consumer đang theo mô hình mà Charoen Pokphand Group (C.P Group của Thái Lan) đã rất thành công trong nhiều năm qua. Đó là đi từ nền tảng phát triển thức ăn chăn nuôi, đến chăn nuôi gia súc, gia cầm, chế biến thực phẩm từ nguyên liệu đó và cuối cùng mở ra một nhãn hiệu thực phẩm sạch dựa trên quy trình khép kín.

Tương tự, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cũng “có lời khen”, Masan Consumer mua Prococo thời điểm này là rất khôn ngoan, vì thị trường thức ăn chăn nuôi còn dư địa rất lớn. “Động thái này không hẳn vì Masan Consumer muốn xây dựng chuỗi khép kín liên quan đến sản xuất sản phẩm sạch như đã công bố”, ông Lịch nói.

Nhưng có dễ hái quả?

Động thái của Masan Consumer không gây bất ngờ với những ai biết về chiến lược chung của Masan Group. Trong đó, Masan Consumer chỉ cạnh tranh trong các lĩnh vực có thể mang lại quy mô lớn với các cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng thời, phải thấy được sự thành công của mô hình kinh doanh tương tự trong khối kinh tế tư nhân tại các nước trong khu vực. Để dễ dàng đạt được vị thế dẫn đầu thị trường, Masan Consumer luôn nhắm đến “những quả dễ hái”, là những ngành hàng hoặc sản phẩm manh mún, có thị trường lớn và có lộ trình rõ ràng.

Hiện Masan Consumer đã tham gia 6 nhóm hàng tiêu dùng đang nổi tại Việt Nam là nước tương, nước nắm, mì ăn liền, hạt nêm, cà phê, bột ngũ cốc dinh dưỡng và đều tạo ra lớp người tiêu dùng mới với phân khúc chiếm lĩnh.

Khi mới bước chân vào những lĩnh vực nói trên, Masan Consumer đều phải đối diện với nhiều khó khăn. Riêng trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, thực phẩm sạch, Masan Consumer sẽ phải đối mặt với hình thức rất phổ biến là sáp nhập theo chiều dọc giữa các công ty để sở hữu những hợp đồng nông sản các nguyên liệu thô như ngô, sắn cho tới sản xuất thức ăn chăn nuôi và chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, Masan Consumer sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ đến từ các tập đoàn nước ngoài như: C.P Group, Cargill (Mỹ), Tomboy (Tập đoàn Skretting của Australia)… Tuy nhiên, đối thủ sừng sỏ nhất trong cuộc chiến này lại là C.P Group. Hãy xem tập đoàn này đang làm gì tại Việt Nam?

Việc thâu tóm thị trường sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ là bước đệm để C.P Group tham gia lĩnh vực chế biến thực phẩm sạch tại Việt Nam, giống như đã làm tại Trung Quốc. Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg, Giám đốc điều hành C.P Việt Nam, cho biết: “Trong tương lai gần, chiến lược kinh doanh của C.P Group tại Việt Nam sẽ tập trung nhiều hơn vào chế biến thực phẩm và thực phẩm ăn liền, vốn chỉ chiếm 10% tổng công việc kinh doanh của C.P Việt Nam”.

Tuy nhiên, khi tham gia lĩnh vực này, C.P Việt Nam cũng phải đối phó với khó khăn trong quy hoạch nguồn nguyên liệu do rất nhiều hộ nông dân bị tách biệt, khó tiếp cận các phương tiện giao thông, hệ thống cảng biển.

Với Masan Consumer, những khó khăn khi thâm nhập lĩnh vực này tại Việt Nam có thể sẽ nối dài thêm. Tuy nhiên, đây rõ ràng là một tín hiệu vui với ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm sạch Việt Nam. “Biết đâu Masan Consumer sẽ là “kẻ phá bĩnh”, phân chia lại miếng bánh thị phần vốn đang bị các công ty ngoại chiếm hơn 70%”, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam kỳ vọng chiến lược của Masan Consumer sẽ có hiệu quả thực sự không chỉ đối với riêng họ, mà còn lấy lại vị thế cho cả ngành chăn nuôi Việt Nam.



Vietbao.vn (Theo NDHmoney)

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đại gia Việt bỏ nghề giáo đi kinh doanh

 Trước khi trở thành những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, họ đều đứng trên bục giảng, truyền đạt những kiến thức, tinh hoa của nhân loại cho thế hệ trẻ.

Nhận xét tin “Nước cờ” mới của Masan Consumer

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Nước cờ” mới của Masan Consumer bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nuoc co moi cua Masan Consumer ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Nước cờ” mới của Masan Consumer ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Doanh Nghiệp của chuyên mục Kinh Tế.

"Water" New of Masan Consumer
Masan Consumer, Vietnam, P Group, Vietnam P, animal feed, animal feed, companies, markets, food, field, water chess, strategy, process, new, clean

If successful with the "flag" this new, Masan Consumer will be "Cyber ​​vandalism" in the animal feed market which are foreign companies hold 70% market share ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.