Những nghịch lý trên thị trường sữa bột

Hiện đang tồn tại nhiều nghịch lý trên thị trường sữa bột, cản trở cạnh tranh bình đẳng.

“Nhu cầu về sữa còn tiếp tục gia tăng và tiềm năng phát triển thị trường sữa Việt Nam còn lớn”, báo cáo đánh giá cạnh tranh trong 10 lĩnh vực của nền kinh tế do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đưa nhận định.

Nhung nghich ly tren thi truong sua bot
Bình quân mức tăng trưởng tiêu thụ sữa toàn thị trường giai đoạn 2001-2008 đạt 9,06%/năm.

Theo cơ quan này, đến năm 2015 nhu cầu sữa bột trong nước có thể tăng 60% so với năm 2009, lên mức khoảng 80 nghìn tấn. Trong giai đoạn 2016-2020, bình quân tiêu thụ hàng năm khoảng 120 nghìn tấn… Tuy nhiên, hiện đang tồn tại nhiều nghịch lý trên thị trường này, cản trở cạnh tranh bình đẳng.

Thị trường phát triển nhanh

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, sữa là một trong những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và khá ổn định trong các ngành thực phẩm tại Việt Nam, với tỷ suất lợi nhuận tương đối cao. So với các nước trong khu vực, các đánh giá của một số công ty nghiên cứu thị trường cũng cho biết thị trường sữa bột Việt Nam tăng trưởng khá cao so với nhiều nước.

Giai đoạn 2000 - 2005, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người đã tăng gấp rưỡi. Năm 2008, chỉ tiêu này tiếp tục tăng khoảng 21,2% so với 2005. Quy mô tiêu thụ sữa của toàn thị trường vào năm này đạt 1.257 triệu lít quy đổi. Bình quân mức tăng trưởng tiêu thụ sữa toàn thị trường giai đoạn 2001-2008 đạt 9,06%/năm.

Thị trường với tổng giá trị đạt khoảng 10 nghìn tỷ đồng này hiện đang phụ thuộc khá lớn vào nguồn nhập khẩu. Rất nhiều hãng sữa lớn trên thế giới đã hiện diện trên thị trường với chủng loại sản phẩm phong phú, đa dạng về mẫu mã, giá cả và… chất lượng. Nguồn gốc nhập khẩu chủ yếu từ Tây Ban Nha, New Zealand, Ireland, Đan Mạch, Hà Lan, Phần Lan, Thái Lan, Malaysia,…

Ngoài ra, còn một lượng hàng khác được nhập qua đường hàng xách tay; một số doanh nghiệp cũng nhập khẩu một vài tấn đến vài container để phân phối bán lẻ, tuy nhiên những dạng kinh doanh này chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên thị trường.

Kim ngạch nhập khẩu sữa bột liên tục tăng mạnh trong những năm qua. Năm 2007 có gần 7,1 triệu hộp sữa bột được nhập khẩu vào Viêt Nam, đến năm 2008 đã tăng thêm 17,3% lên trên 8,3 triệu hộp…

Đánh giá về tiềm năng phát triển của thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, với tốc độ tăng dân số khoảng 1,2%/năm; GDP tăng trưởng 6-8%/năm và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn ở mức cao, khoảng 20%,… là những yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của thị trường sữa.

Với việc trở thành thành viên WTO và AFTA, Việt Nam cũng đã cam kết hạ mức thuế suất thuế nhập khẩu sản phẩm và nguyên liệu sữa. Thuế giá trị gia tăng cho các sản phẩm sữa bột tại Việt Nam hiện cũng ở mức trung bình so với các nước trong khu vực. Đây cũng là điều kiện có lợi cho việc phát triển thị trường sữa bột Việt Nam.

Nhưng không dễ gia nhập thị trường

Tuy nhiên, có rất nhiều rào cản đối với doanh nghiệp gia nhập thị trường. Để đưa một dây chuyền sản xuất sữa bột vào hoạt động cần thời gian khoảng 2-3 năm với giá trị đầu tư khoảng 50-60 triệu USD. Tuy công nghệ không đòi hỏi phức tạp nhưng yêu cầu tính chính xác cao của đầu vào (sữa nền và vi chất) và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là vấn đề đối với các doanh nghiệp muốn tự chủ và vươn lên trên thị trường.

Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu sữa tại Việt Nam còn khiêm tốn, chỉ đáp ứng được khoảng 20-28% đầu vào sản xuất sữa mà chủ yếu lại tập trung cho sản xuất sữa tươi và sữa đặc. Đây là một trong những rào cản khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là tư nhân, không sẵn sàng chi phí để đầu tư dây chuyền sản xuất sữa bột.

Do đó, ngoại trừ Vinamilk, hầu hết doanh nghiệp chọn phương án chỉ đầu tư dây chuyền trộn sữa với hạn mức đầu tư thấp hơn. Thay vào đó, họ nhập khẩu sữa nền từ Mỹ, Úc, New Zealand, Hà Lan… đồng thời nhập vi chất và tiến hành trộn theo công thức do doanh nghiệp nghiên cứu hoặc mua lại từ tổ chức nghiên cứu dinh dưỡng.

Nhưng nếu chỉ đầu tư dây chuyền đấu trộn từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu, vẫn còn một rào cản tự nhiên khác là tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt Nam và khá trung thành với sản phẩm, nhãn hiệu được cho là hợp với trẻ em. Hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, về sản phẩm dẫn đến những quan niệm sai lầm như giá cao sẽ gắn với chất lượng tốt. Nhiều bà mẹ, dù thu nhập không cao những vẫn sẵn sàng lựa chọn cho con mình các loại sữa đắt tiền.

Chính vì vậy, ngay cả khi sữa nội và ngoài cùng sản xuất từ một nguồn sữa nguyên liệu nhập khẩu, sản phẩm mác ngoại có xu hướng được người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Giai đoạn từ 2007-2009, sản lượng bán nhóm sữa bột của các hãng sữa nước ngoài chiếm xấp xỉ 70% toàn thị trường.

Theo danh sách các doanh nghiệp nhập khẩu sữa do Tổng cục Hải quan thống kê, năm 2008-2009 có tới 230 doanh nghiệp nhập khẩu sữa bột thành phẩm và sữa bột nguyên liệu. Mặc dù vậy, trên thực tế chỉ một lượng nhỏ các doanh nghiệp có thể tồn tại và mở rộng thị phần. Riêng Abbott, Dutch Lady, Vinamilk, Dumex, Mead Johnson, Nestlé đã chiếm gần 90% thị phần sữa bột tại Việt Nam.

Trong khi đó, các hãng sữa ngoại thường chỉ có một nhà phân phối độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam nên điều này đã hạn chế các doanh nghiệp khác tham gia vào chuỗi cung ứng của những thương hiệu được ưu chuộng.

Nghịch lý tăng giá bán, sản lượng tăng theo

Tâm lý sính ngoại, tin tưởng vào sản phẩm giá cao, trung thành với nhãn sữa… trở thành yếu tố thuận lợi để các hãng sữa cân nhắc việc tăng giá thu lợi nhuận. Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong bối cảnh như vậy, nguy cơ mất khách hàng, sụt giảm sản lượng bán từ việc tăng giá dường như cũng giảm thiểu. Thậm chí, một số trường hợp còn có thể là yếu tố thuận lợi cho doanh số bán.

“Theo một số chuyên gia, việc tăng giá không ảnh hưởng nhiều đến sản lượng bán. Thậm chí một số doanh nghiệp lợi dụng thực tế trên để kích cầu tiêu thụ sản phẩm thông qua việc tăng giá bán”, báo cáo cho biết.

Điều này có thể thấy trên thực tế. Mặc dù nhập khẩu với tỷ lệ lớn nhưng giá sữa bột tại Việt Nam không theo xu thế của thị trường thế giới, hay giá nguyên liệu nhập khẩu. “Số liệu so sánh giá cho thấy một hiện tượng rất đáng lưu ý là trong khi giá nguyên liệu sữa thế giới có xu hướng giảm mạnh thì giá sữa bột tại Việt Nam không giảm, thậm chí có thời điểm còn tăng cao”, Theo Cục Quản lý cạnh tranh nhìn nhận.

Nguyên nhân của hiện tượng này, có phần do mức độ tập trung kinh tế tương đối cao trong ngành sữa bột. Hiện nay, thị trường sữa bột Việt Nam hiện diện sự thống trị của một vài hãng sữa lớn. 4 hãng hàng đầu đã chiếm gần 80% thị phần của ngành này.

Lớn nhất là Abbott với 37,9% thị phần tại thị trường sữa bột Việt Nam, theo số liệu của năm 2008. Tiếp đến, Friesland Campina (Dutch Lady) chiếm 16,5%; Vinamilk chiếm 14,7%; Dumex chiếm 8,1%.

Sự tập trung kinh tế trong ngành sữa bột cũng có xu hướng tăng lên sau các thương vụ mua bán, sáp nhập của một số thương hiệu lớn. Năm 2007, ANCO đã mua lại nhà máy sữa Nestlé tại Ba Vì, hay Dutch Lady đã sáp nhập với Campina để trở thành Friesland Campina (năm 2009)… Friesland Campina kỳ vọng đưa doanh số tại Việt Nam lên mức 350 triệu USD ngay trong năm đầu sáp nhập và tăng gấp đôi sau 3 năm, thị phần tăng bình quân 1%/năm…

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, các rào cản về tài chính, công nghệ, tập quán người tiêu dùng và độc quyền phân phối… đã góp phần làm cho nguy cơ xảy ra các vấn đề cạnh tranh cao hơn, đặc biệt là quảng cáo sai sự thật, gièm pha, nói xấu đối thủ, tiếp cận với bác sỹ, y tá, bà mẹ mang thai để quảng cáo…

 Việt Báo (Theo NDHMoney)

Video nổi bật

Cười lộn ruột với nước dừa không thể tin được
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Khi vốn ngân hàng chảy vào sân sau

Việc các ông chủ ngân hàng cấp tín dụng cho các công ty sân sau lâu nay gây nhiều lo ngại. Thực tế, mối quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với công ty sân sau không đến nỗi đáng sợ.

Ngân hàng Việt Nam sẽ ra sao nếu stress test?

Nhóm nghiên cứu VEPR đã kiểm tra sức chịu đựng với 13 ngân hàng thương mại Việt Nam, chiếm 68,5% tổng tài sản của hệ thống, kết quả không mấy khả quan.

Doanh nghiệp ngành thép: Khốn đốn vì... ký quỹ

Kể từ ngày 15/6/2015, các doanh nghiệp (DN) ngành thép nhập sắt, thép phế liệu sẽ phải ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu với mức cao nhất lên đến 20% trên giá trị lô hàng - quy định tại Nghị Định 38/2015/CP-NĐ đang khiến các DN như ngồi trên lửa...

Nhận xét tin Những nghịch lý trên thị trường sữa bột

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những nghịch lý trên thị trường sữa bột bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung nghich ly tren thi truong sua bot ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những nghịch lý trên thị trường sữa bột ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

The paradox of milk powder market
Vietnam, according to the Department, Dutch Lady, Competition Administration Department, the price increase, consumers, the market, milk powder, import, business, Paradoxically, products, raw materials, in, out

There are many paradoxes exist in the milk powder market, hindering fair competition ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h016 Doi nam nu chet tai nha nghi
    Thời sự 24h(01/6): Đôi nam nữ chết tại nhà nghỉ

     BT Quốc phòng: VN chỉ kè kín đảo thuộc chủ quyền; Hà Nội: Tá hỏa phát hiện đôi nam nữ chết tại nhà nghỉ; Hình ảnh lạ vào những ngày nắng nóng ở xứ Nghệ; Người tình 15 năm bất ngờ tiết lộ về Hồ Ngọc Hà; 

  • Thoi su tuan qua Tai nan 5 nguoi trong mot gia dinh thiet mang
    Thời sự tuần qua: Tai nạn, 5 người trong một gia đình thiệt mạng

     Lương bộ trưởng chưa đến 15 triệu đồng; Khai thác 22,7 km cao tốc 6 làn đẹp nhất VN; Xe đầu kéo gây tai nạn, 5 người cùng nhà thiệt mạng; Bay từ Sài Gòn ra Bắc bán dâm giá 14.000 USD hai ngày; 

  • Thoi su 24h305 Nang nong mat duong chay nhua
    Thời sự 24h(30/5): Nắng nóng, mặt đường chảy nhựa

    Khuyên chị ve chai trả tiền vì hình ảnh người Việt; Mặt đường chảy nhựa vì nắng nóng; Đường dây quốc tế "khủng" buôn cocain vào Việt Nam; Bỏ 14 ngàn đô mua dâm "người mẫu nhái", đại gia không dám than vãn..

  • Thoi su 24h295 khoi to doi tuong duong day ban dam
    Thời sự 24h(29/5): khởi tố đối tượng đường dây bán dâm

    Xe dân sắm, đi trên đường sao vẫn phải đóng phí?; MC xinh đẹp và giọt nước mắt uất ức vì Tuấn Hưng; Cô giáo xô xát với bảo vệ trên sân khấu lễ bế giảng; Cảnh làm việc giữa trưa, ở nơi nóng 42 độ; Khởi tố các đối tượng đường dây bán dâm 14.000 USD; Xế hộp kéo lê xe máy hàng chục mét...là những tin thức thời sự nổi bật trong ngày 29/5.

  • Thoi su 24h285 Tai nan 3 nguoi trong GD chet tham
    Thời sự 24h(28/5): Tai nạn, 3 người trong GĐ chết thảm

     TQ phải chấm dứt xây dựng ở Trường Sa, Hoàng Sa; Nửa đất nước vật vã trong "chảo lửa";  Má mì tự khoe "điều bất cứ hoa hậu, người mẫu" nào bán dâm; 

  • Nang nong khung khiep o An Do
    Nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ

    Nắng nóng kỷ lục gần 50 độ C ở các bang miền nam Ấn Độ trong những tuần qua khiến khoảng 230 người thiệt mạng.

  • Anh huong ty gia toi nen kinh te
    Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế

    Các ngành đó là: nông nghiệp, khai khoáng, chế biến nông nghiệp, công nghiệp nhẹ thâm dụng lao động và công nghiệp nặng. ------------ Xem thêm: Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế, http://vietbao.vn/tp/Anh-huong-ty-gia-toi-nen-kinh-te/11490734/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Thieu nu to bi hiep dam tap the duoi ham di bo
    Thiếu nữ tố bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ

    Kết quả giám định, khám thương bước đầu cho thấy thiếu nữ này không có dấu hiệu bị xâm hại như đơn trình báo

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Nghin le chuyen tuan qua 2405 3005
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/05 - 30/05)

    Bphone và câu chuyện dìm hàng Việt; Nửa đất nước vật vã trong "chảo lửa"; Lộ nhóm thanh niên hiếp dâm tập thể thiếu nữ 17 tuổi dưới hầm?; Tranh cãi việc lắp camera ở phố đèn đỏ để triệt mại dâm; Hàng trăm công nhân nhập viện cấp cứu do nghi ngộ độc khí gas... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan qua 255 315
    Bản tin sức khỏe tuần qua (25/5 - 31/5)

    Nắng nóng gay gắt - người già, trẻ nhỏ nhập viện tăng cao; Một bé trai tử vong vì máy giặt; Nhiều người bị chó dại cắn không tiêm phòng vì tiếc tiền; Những loại quả mùa hè nên và không nên ăn; Cách phòng tránh bệnh dịch mùa hè; Kinh hãi vì mắc bệnh sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,... là những thông tin sức khỏe đáng chú ý tuần qua.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 24053005
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (24/05-30/05)

    Scandal tham nhũng của FIFA chấn động bóng đá thế giới; Blatter tái đắc cử chủ tịch FIFA; SEA Games 28: U23 Việt Nam ra quân thắng đậm U23 Brunei; Tổng hợp tin tức SEA Games 28...là những tin Bóng đá-Thể thao nổi bật trong tuần.

  • Toan canh Showbiz 255 315
    Toàn cảnh Showbiz (25/5 - 31/5)

    Nhật Thủy được chồng Mỹ Linh "hộ tống" sang Singapore, Trấn Thành bức xúc khi bị nói cho tiền dễ dãi thí sinh Thách thức danh hài, Mỹ Tâm kiếm hơn 3 tỷ đồng chỉ trong 1 tháng, Choáng với vẻ đẹp cổ điển, hoành tráng trong liveshow của Hồ Ngọc Hà, Người kế thừa những ngôi vị đắt giá trong showbiz Việt, ...là những thông tin nổi bất trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2405 3005
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (24/05 - 30/05)

    Thiếu nữ tố bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ; Những pha đánh chết vợ vì lý do lãng xẹt của đức lang quân; Lao thẳng xe vào 141 để thoát thân vì giấu ma túy trên người; Tử hình kẻ giết người, vứt thi thể xuống sông; Thảm cảnh người tâm thần gây án; Đường dây bán dâm 7.000 USD hoạt động thế nào?;......là những tin đáng chú ý trong tuần.