Những câu hỏi nóng về bảo hiểm nhân thọ

Khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Trước tình trạng một số công ty bảo hiểm nhân thọ từ chối trả bảo hiểm, khách hàng hoang mang, e ngại. Nhiều người muốn xem xét củng cố thêm một vài điều khoản trong hợp đồng để đi đến những quyết định mới. Sau đây là ý kiến của Prudential về vấn đề này.

- Thế nào là cố tình gian dối theo điều khoản hợp đồng của Prudential?

- Trường hợp cố tình gian dối của chủ hợp đồng được hiểu là sự cố tình kê khai không trung thực về những yếu tố - mà nếu biết được về những yếu tố đó, Prudential sẽ không chấp nhận bảo hiểm hoặc nhận bảo hiểm nhưng với mức phí bảo hiểm cao hơn. Thí dụ, khách hàng biết mình bị bệnh nghiêm trọng (đã mổ thay van tim, hoặc bị cao huyết áp…) nhưng đã cố tình không khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, và công ty bảo hiểm dựa trên những lời khai của khách hàng cũng đã không nêu yêu cầu thẩm định chuyên sâu về yếu tố này, do đó không phát hiện khách hàng bị bệnh và đã chấp nhận bảo hiểm. Sau đó, khi hợp đồng đã có hiệu lực, nếu khách hàng bị tử vong do chính bệnh này gây ra, công ty sẽ từ chối thanh toán quyền lợi bảo hiểm.

Trong trường hợp cố tình gian dối của chủ hợp đồng, hợp đồng được xem như vô hiệu và Prudential sẽ hoàn lại toàn bộ phí bảo hiểm đã nộp, sau khi trừ đi chi phí khám nghiệm y khoa, nếu có.

- Những trường hợp kê khai không chính xác nào thì được coi là không gian dối?

Những trường hợp khai báo không chính xác gồm:

- Những yếu tố mà chính bản thân khách hàng cũng không ý thức về sự tồn tại của nó vào thời điểm tham gia bảo hiểm (không cố tình gian dối).

- Những yếu tố mà nếu Prudential biết được, Prudential vẫn không thay đổi quyết định bảo hiểm của mình đối với khách hàng (không bị coi là gian dối).

Thí dụ:

1. Khách hàng có thể bị bệnh tim bẩm sinh (hoặc một bệnh khác) nhưng chưa hề ý thức về tình trạng bệnh tật của mình cũng như chưa bao giờ được chẩn đoán hoặc điều trị về bệnh này cho đến thời điểm yêu cầu được tham gia bảo hiểm.

2. Khách hàng quên khai là 5 tháng trước đây có tới bác sĩ kiểm tra sức khoẻ định kỳ và không phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sức khoẻ.

3. Khách hàng bị cảm cúm thông thường và có tới bác sĩ để khám, nhưng không khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

Những trường hợp này, khi xảy ra sự cố bảo hiểm khách hàng sẽ vẫn được thanh toán quyền lợi bảo hiểm.

- Vậy với những hợp đồng đã khai không đúng, bây giờ khách hàng có thể khai lại được không?

- Prudential sẵn sàng giúp đỡ khách hàng thực hiện những bổ sung, đính chính về các thông tin đã được khai báo trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ gửi thư phúc đáp tới khách hàng trong vòng 3 ngày.

- Liệu sẽ ảnh hưởng gì đến phí bảo hiểm?

- Về phía công ty, căn cứ vào nội dung, tầm quan trọng của thông tin bổ sung, công ty sẽ lựa chọn một trong những cách xử lý sau đây:

1. Tiếp tục bảo hiểm theo các điều kiện và điều khoản của hợp đồng đã ký.

2. Mời quý khách tới thẩm tra lại sức khoẻ và có quyết định phù hợp, cụ thể là có thể:

- Tiếp tục chấp nhận bảo hiểm theo các điều kiện và điều khoản của hợp đồng đã ký.

- Với sự đồng ý của khách hàng, chấp nhận bảo hiểm song có tăng phí.

- Từ chối bảo hiểm.

Trong trường hợp công ty buộc phải tăng phí mà khách hàng không đồng ý hoặc bị từ chối bảo hiểm, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí khám nghiệm y khoa (nếu có).

- Ngoài việc tiếp xúc với đại lý trước khi ký hợp đồng, các công ty bảo hiểm nhân thọ có nên mời khách hàng đến để tư vấn thêm, đồng thời thông báo rõ những điều khoản ràng buộc cũng như loại trừ cho khách hàng biết nhằm hạn chế những tranh chấp gây hoang mang như những sự cố vừa qua?

- Trên thực tế thì không có công ty bảo hiểm nào có thể làm được điều này. Theo thông lệ chung, đại lý sẽ là người đại diện cho các công ty bảo hiểm tiếp xúc với khách hàng. Đại lý sẽ có trách nhiệm giải thích, giúp đỡ và hướng dẫn khách hàng về các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm và trả lời các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Về phía các công ty bảo hiểm, luôn thiết kế các sản phẩm, các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm sao cho rõ ràng, dễ hiểu, dễ trả lời (tuyệt đại đa số các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là câu hỏi có/không). Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm có các trung tâm phục vụ khách hàng luôn sẵn sàng giải đáp bất cứ câu hỏi, thắc mắc nào của khách hàng.

- Nên chăng, ngoài lời khai của khách, các công ty bảo hiểm buộc 100% người mua bảo hiểm phải đến công ty kiểm tra sức khoẻ trước khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực để làm căn cứ nên bán hay không?

- Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của công tác thẩm định là xác định chính xác mức độ rủi ro của khách hàng để áp dụng mức phí phù hợp. Do vậy, việc kiểm tra sức khoẻ cho 100% khách hàng mua bảo hiểm là điều mà không một công ty bảo hiểm nào có thể làm, bởi như vậy, phí bảo hiểm sẽ tăng rất cao. Trên thực tế, việc khám sức khoẻ tùy thuộc vào:

- Độ tuổi của khách hàng.

- Số tiền bảo hiểm yêu cầu.

- Những câu trả lời về tình trạng sức khoẻ của khách.

- Khi hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành, khách hàng bị tai nạn hoặc bệnh đột xuất, có cần phải báo cho công ty biết để điều chỉnh hồ sơ không?

- Sau khi hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành, khách hàng bị tai nạn hoặc bệnh đột xuất thì không cần phải báo cho công ty bảo hiểm biết để điều chỉnh hồ sơ, vì công ty chỉ quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của khách hàng truớc khi mua bảo hiểm để đánh giá rủi ro. Còn nếu rủi ro xảy ra sau khi mua bảo hiểm và trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, công ty đương nhiên sẽ đền bù số tiền bảo hiểm theo hợp đồng đã ký.

SGTT, 9/6

Việt Báo

Video nổi bật

Lật tẩy trò thu mua nông sản dị biệt của thương lái Trung Quốc
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Hệ thống ngân hàng sau sáp nhập sẽ ra sao?

Hệ thống ngân hàng sẽ thay đổi như thế nào sau một loạt thương vụ sáp nhập được thực hiện vào quý III năm nay? Vietinbank hay BIDV sẽ là ngân hàng lớn nhất Việt Nam? Liệu Sacombank có trở thành NHTM cổ phần lớn nhất trong top 5 sau sáp nhập?

Kỳ lạ hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Tại hội thảo mới đây của Ban Kinh tế Trung ương, sự kỳ lạ của hệ thống chỉ tiêu kinh tế xã hội được Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ chỉ ra từ những thừa thiếu khấp khểnh, còn GS.Ngô Thắng Lợi (ĐH Kinh tế quốc dân) khái quát về sự kỳ lạ đó là “vạch ra để đấy”.

Sáp nhập ngân hàng: Dấu hỏi quanh những cuộc “hôn nhân” lớn

Sau BIDV sáp nhập MHB, VietinBank sáp nhập PGBank sẽ là một loạt thương vụ mới: Maritimebank với MDB và Southern Bank nhập về Sacombank. Mặc dù được Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hậu thuẫn nhưng vẫn còn không ít thách thức đối với các “vú em” và cơ quan quản lý.

Tín dụng đen giăng bẫy khắp phố

Viện cớ như cho vay tín chấp của một số tổ chức tín dụng, các nhóm cho vay nóng đang rầm rộ quảng bá khiến không ít người dân sụp bẫy rồi gánh hậu quả khôn lường, thậm chí tìm đến cái chết.

Nhận xét tin Những câu hỏi nóng về bảo hiểm nhân thọ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những câu hỏi nóng về bảo hiểm nhân thọ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung cau hoi nong ve bao hiem nhan tho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những câu hỏi nóng về bảo hiểm nhân thọ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

hot questions about life insurance
life insurance companies, insurance contracts, health checks, insurance, insurance premium, the customer, insurance requirements, questions, terms, records, cheating, status, open and diseases

Facing a life insurance company refused to pay insurance, customer confusion, fear. Many people want to consider strengthening some provisions in the contract to go to the new decision. Here are reviews of Prudential about the problem ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Mr Dam to Quang Le choi ban
    Mr Đàm tố Quang Lê chơi bẩn

    Vụ lùm xùm tranh gà của Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê hiện nay chưa đến hồi kết. Nhiều nghệ sĩ Việt đã lên tiếng bênh Mr. Đàm. ------------ Xem thêm: Mr Đàm tố Quang Lê chơi bẩn, http://vietbao.vn/tp/Mr-Dam-to-Quang-Le-choi-ban/11933036/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dai gia Ca Mau mua dam tre em
    Đại gia Cà Mau mua dâm trẻ em

    Đại gia miền Tây mua dâm thiếu nữ được cho là thành khẩn khai báo, lý lịch rõ ràng và nhân thân tốt. Gia đình của Việt kiều này đang làm thủ tục bảo lãnh cho ông Tiêu tại ngoại.

  • Nam sinh qua doi truoc ngay tot nghiep
    Nam sinh qua đời trước ngày tốt nghiệp

    Những lời trăng trối cuối cùng của nam sinh qua đời trước lễ tốt nghiệp với người bạn đặc biệt trên facebook cũng khiến nhiều người nghẹn lại. ------------ Xem thêm: Nam sinh qua đời trước ngày tốt nghiệp, http://vietbao.vn/tp/Nam-sinh-qua-doi-truoc-ngay-tot-nghiep/11936114/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Duong sat tren cao Ha Noi uon luon
    Đường sắt trên cao Hà Nội uốn lượn

    Đường sắt đô thị trên cao Cát Linh-Hà Đông uốn lượn như rồng trên nhiều điểm chạy dọc đường Nguyễn Trãi, Trần Phú...

  • Nhung dam cuoi dat vang gay xon xao
    Những đám cưới "dát vàng" gây xôn xao

    Hình ảnh một số cô dâu đeo đầy vàng trong đám cưới ở một số nơi ở Việt Nam không chỉ khiến nhiều người trầm trồ mà còn là tâm điểm của các cuộc tranh luận trên mạng xã hội.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2806 0407
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (28/06 - 04/07)

    Cả thế giới phải đối mặt với nắng nóng kỷ lục; Chính thức bắt đầu kỳ thi THPT Quốc gia 2015; Đường sắt trên cao Hà Nội uốn lượn; 10 luật có hiệu lực từ tháng 7/2015; QL 1A bị phá hoại bởi hóa chất lạ; Nạn chặt chém du khách ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (28/06 - 04/07), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2806-0407/2147574941/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2806 04072015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 28/06 - 04/07/2015

    Ngày 1/7 Luật Doanh nghiệp, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh BĐS đã chính thức có hiệu lực, EVN khẳng định đã giải thích thỏa đáng tất cả những khiếu nại của người dân và khách hàng liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tăng "sốc", con số 63% cán bộ thuế tiêu cực, nhũng nhiễu đã phản ánh đúng tình trạng hiện nay của một bộ phận cán bộ thuế trong quá trình tác nghiệp, sự kỳ lạ trong hệ thống chỉ tiêu kinh tế- xã hội....Cùng với đó, những thông tin về tài chính ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 28/06 - 04/07/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2906-04072015/2147574923/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2806 0407
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (28/06 - 04/07)

    Siêu trộm và những vụ án nổi tiếng; Những vụ hiếp dâm tập thể chấn động; Nhận diện những chiêu lừa bắt cóc trẻ em cha mẹ nên cảnh giác; Xuất hiện nhân chứng mới, ông Chấn chưa thể nhận 7,2 tỷ?; Vì sao ‘ông trùm’ Tàng Keangnam chưa thể ‘đền tội’ như dự kiến?; Đại gia khai bị 'bất lực' trong 2 lần mua dâm thiếu nữ;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (28/06 - 04/07), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2806-0407/2147574905/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2106 2706
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (21/06 - 27/06)

    Hoàn lưu bão số 1 làm 15 người chết và mất tích; Xe khách lao xuống vực ở đèo Lò Xo; Sóng lạ đè sóng không lưu Tân Sơn Nhất; Miễn nhiệm bác sĩ giẫm chân lên giường: Nên hay không?; Mạng xã hội và ‘chiếc phanh’ của tình người; Đầu năm 2016 sẽ được hưởng BHXH một lần... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2106 27062015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 21/06 - 27/06/2015

    Giá điện tăng bất thường được lý giải do mức sử dụng điện năng tăng khiến lượng tiêu thụ điện tăng, thiết bị đo đếm, công tơ điện có vấn đề hay sự tù mù trong cách tính của “nhà đèn”… ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 21/06 - 27/06/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2106-27062015/2147573276/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn