Những câu hỏi nóng về bảo hiểm nhân thọ

Khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Trước tình trạng một số công ty bảo hiểm nhân thọ từ chối trả bảo hiểm, khách hàng hoang mang, e ngại. Nhiều người muốn xem xét củng cố thêm một vài điều khoản trong hợp đồng để đi đến những quyết định mới. Sau đây là ý kiến của Prudential về vấn đề này.

- Thế nào là cố tình gian dối theo điều khoản hợp đồng của Prudential?

- Trường hợp cố tình gian dối của chủ hợp đồng được hiểu là sự cố tình kê khai không trung thực về những yếu tố - mà nếu biết được về những yếu tố đó, Prudential sẽ không chấp nhận bảo hiểm hoặc nhận bảo hiểm nhưng với mức phí bảo hiểm cao hơn. Thí dụ, khách hàng biết mình bị bệnh nghiêm trọng (đã mổ thay van tim, hoặc bị cao huyết áp…) nhưng đã cố tình không khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, và công ty bảo hiểm dựa trên những lời khai của khách hàng cũng đã không nêu yêu cầu thẩm định chuyên sâu về yếu tố này, do đó không phát hiện khách hàng bị bệnh và đã chấp nhận bảo hiểm. Sau đó, khi hợp đồng đã có hiệu lực, nếu khách hàng bị tử vong do chính bệnh này gây ra, công ty sẽ từ chối thanh toán quyền lợi bảo hiểm.

Trong trường hợp cố tình gian dối của chủ hợp đồng, hợp đồng được xem như vô hiệu và Prudential sẽ hoàn lại toàn bộ phí bảo hiểm đã nộp, sau khi trừ đi chi phí khám nghiệm y khoa, nếu có.

- Những trường hợp kê khai không chính xác nào thì được coi là không gian dối?

Những trường hợp khai báo không chính xác gồm:

- Những yếu tố mà chính bản thân khách hàng cũng không ý thức về sự tồn tại của nó vào thời điểm tham gia bảo hiểm (không cố tình gian dối).

- Những yếu tố mà nếu Prudential biết được, Prudential vẫn không thay đổi quyết định bảo hiểm của mình đối với khách hàng (không bị coi là gian dối).

Thí dụ:

1. Khách hàng có thể bị bệnh tim bẩm sinh (hoặc một bệnh khác) nhưng chưa hề ý thức về tình trạng bệnh tật của mình cũng như chưa bao giờ được chẩn đoán hoặc điều trị về bệnh này cho đến thời điểm yêu cầu được tham gia bảo hiểm.

2. Khách hàng quên khai là 5 tháng trước đây có tới bác sĩ kiểm tra sức khoẻ định kỳ và không phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sức khoẻ.

3. Khách hàng bị cảm cúm thông thường và có tới bác sĩ để khám, nhưng không khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

Những trường hợp này, khi xảy ra sự cố bảo hiểm khách hàng sẽ vẫn được thanh toán quyền lợi bảo hiểm.

- Vậy với những hợp đồng đã khai không đúng, bây giờ khách hàng có thể khai lại được không?

- Prudential sẵn sàng giúp đỡ khách hàng thực hiện những bổ sung, đính chính về các thông tin đã được khai báo trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ gửi thư phúc đáp tới khách hàng trong vòng 3 ngày.

- Liệu sẽ ảnh hưởng gì đến phí bảo hiểm?

- Về phía công ty, căn cứ vào nội dung, tầm quan trọng của thông tin bổ sung, công ty sẽ lựa chọn một trong những cách xử lý sau đây:

1. Tiếp tục bảo hiểm theo các điều kiện và điều khoản của hợp đồng đã ký.

2. Mời quý khách tới thẩm tra lại sức khoẻ và có quyết định phù hợp, cụ thể là có thể:

- Tiếp tục chấp nhận bảo hiểm theo các điều kiện và điều khoản của hợp đồng đã ký.

- Với sự đồng ý của khách hàng, chấp nhận bảo hiểm song có tăng phí.

- Từ chối bảo hiểm.

Trong trường hợp công ty buộc phải tăng phí mà khách hàng không đồng ý hoặc bị từ chối bảo hiểm, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí khám nghiệm y khoa (nếu có).

- Ngoài việc tiếp xúc với đại lý trước khi ký hợp đồng, các công ty bảo hiểm nhân thọ có nên mời khách hàng đến để tư vấn thêm, đồng thời thông báo rõ những điều khoản ràng buộc cũng như loại trừ cho khách hàng biết nhằm hạn chế những tranh chấp gây hoang mang như những sự cố vừa qua?

- Trên thực tế thì không có công ty bảo hiểm nào có thể làm được điều này. Theo thông lệ chung, đại lý sẽ là người đại diện cho các công ty bảo hiểm tiếp xúc với khách hàng. Đại lý sẽ có trách nhiệm giải thích, giúp đỡ và hướng dẫn khách hàng về các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm và trả lời các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Về phía các công ty bảo hiểm, luôn thiết kế các sản phẩm, các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm sao cho rõ ràng, dễ hiểu, dễ trả lời (tuyệt đại đa số các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là câu hỏi có/không). Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm có các trung tâm phục vụ khách hàng luôn sẵn sàng giải đáp bất cứ câu hỏi, thắc mắc nào của khách hàng.

- Nên chăng, ngoài lời khai của khách, các công ty bảo hiểm buộc 100% người mua bảo hiểm phải đến công ty kiểm tra sức khoẻ trước khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực để làm căn cứ nên bán hay không?

- Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của công tác thẩm định là xác định chính xác mức độ rủi ro của khách hàng để áp dụng mức phí phù hợp. Do vậy, việc kiểm tra sức khoẻ cho 100% khách hàng mua bảo hiểm là điều mà không một công ty bảo hiểm nào có thể làm, bởi như vậy, phí bảo hiểm sẽ tăng rất cao. Trên thực tế, việc khám sức khoẻ tùy thuộc vào:

- Độ tuổi của khách hàng.

- Số tiền bảo hiểm yêu cầu.

- Những câu trả lời về tình trạng sức khoẻ của khách.

- Khi hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành, khách hàng bị tai nạn hoặc bệnh đột xuất, có cần phải báo cho công ty biết để điều chỉnh hồ sơ không?

- Sau khi hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành, khách hàng bị tai nạn hoặc bệnh đột xuất thì không cần phải báo cho công ty bảo hiểm biết để điều chỉnh hồ sơ, vì công ty chỉ quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của khách hàng truớc khi mua bảo hiểm để đánh giá rủi ro. Còn nếu rủi ro xảy ra sau khi mua bảo hiểm và trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, công ty đương nhiên sẽ đền bù số tiền bảo hiểm theo hợp đồng đã ký.

SGTT, 9/6

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, Petrolimex lý giải do “khách quan”

Đại diện Petrolimex cho biết nguyên nhân lỗ của tập đoàn là do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, công thức tính giá cơ sở của Nghị định 83; chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ và trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết theo quy định hiện hành.

Bức tranh kinh tế 2015 sáng lên rất nhiều

Tình hình kinh tế năm 2015 rõ rệt hơn nhiều so với cách đây 1 năm. Năm 2013 mà dự đoán cho năm 2014 mù mờ lắm, nhưng bây giờ ngồi đây nghĩ năm 2015 nó sáng lên rất nhiều.

Nhận xét tin Những câu hỏi nóng về bảo hiểm nhân thọ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những câu hỏi nóng về bảo hiểm nhân thọ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung cau hoi nong ve bao hiem nhan tho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những câu hỏi nóng về bảo hiểm nhân thọ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

hot questions about life insurance
life insurance companies, insurance contracts, health checks, insurance, insurance premium, the customer, insurance requirements, questions, terms, records, cheating, status, open and diseases

Facing a life insurance company refused to pay insurance, customer confusion, fear. Many people want to consider strengthening some provisions in the contract to go to the new decision. Here are reviews of Prudential about the problem ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn