vietbao

Những biến tướng của kiểu bán hàng “siêu khuyến mãi”

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Loại hình kinh doanh bán hàng “siêu khuyến mãi” (khuyến mãi lớn để lừa khách mua hàng giá trên trời) đã bị báo chí lên án, một số đơn vị, kinh doanh dạng này phải đóng cửa. Tuy nhiên, gần đây kiểu kinh doanh lừa đảo này lại “tái xuất giang hồ” với nhiều mánh khóe mới khiến người tiêu dùng rất dễ bị lừa

Từ đầu tháng 7-2004 đến nay, Văn phòng Khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) phía Nam đã tiếp nhận hàng loạt đơn khiếu nại của NTD phản ánh về việc kinh doanh dạng “siêu khuyến mãi”. Đặc biệt qua các trường hợp khiếu nại mới này cho thấy, kiểu bán hàng dạng “siêu khuyến mãi” đã có sự biến tướng với nhiều hình thức tinh vi và ma mãnh hơn, lôi kéo được hầu hết các đối tượng khách hàng từ giới trí thức đến người lao động.

“Lừa” trong hội chợ...

Đang tham quan Hội chợ Triển lãm hàng thời trang Việt Nam ở quận Tân Bình - TPHCM, bà Nguyễn Thị Phương H. (nhà ở đường Phú Mỹ, P.22, Q. Bình Thạnh) “hân hạnh” được đội ngũ nhân viên tiếp thị của Công ty A.E mời vào giới thiệu sản phẩm điện máy. Để thuyết phục bà H. mua máy xông hơi cao cấp A.W-808 trị giá 14,99 triệu đồng (?!), các nhân viên đã dùng chiêu “tặng thêm một lò viba trị giá hơn 12 triệu đồng”. Sau khi nhận tiền đặt cọc 300 USD, như để chắc ăn “họ lại tiếp tục đồng ý tặng thêm một máy xay - ép trái cây” với lời giải thích: “Do đây là hàng dùng để triển lãm ở hội chợ, đồng thời ngân sách còn dư khoảng 20 triệu đồng, nên những ngày cuối sẽ quyết định quy ra hàng hóa tặng cho những người may mắn”(?!). Thế nhưng, chính nhờ sự “tặng thêm” đột xuất này đã khiến bà H. “cảm thấy có gì không ổn”. Nghi ngờ số hàng đã mua không phải là hàng “linh kiện Nhật, lắp ráp tại Hàn Quốc” như quảng cáo và cũng để tìm hiểu sự thật, một lần nữa bà H. đã tự tìm đến gian hàng trưng bày sản phẩm cùng loại ở một siêu thị tại quận 1. Tại đây, cũng với các mặt hàng tương tự và chiêu “siêu khuyến mãi” đại loại như “công ty chỉ bán hàng ưu đãi đặc biệt cho mỗi mình chị, vì vậy chị đừng cho ai biết...”, bà H. đã giả vờ đồng ý mua lô hàng trị giá 14,99 triệu đồng, song chỉ đặt cọc 200.000 đồng nhưng nơi bán vẫn đồng ý và xuất ngay biên nhận số 0061... hẹn hôm sau đóng đủ tiền sẽ lấy hàng. Biết mình đã bị sập bẫy “siêu khuyến mãi”, bà H. đã nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp.

Rủ đi xem hàng để... lừa

Vợ chồng ông Nguyễn Thành Đ. (ở phường Quyết Thắng, Biên Hòa - Đồng Nai) đang chọn mua hàng ở siêu thị Co.op Mart (Q.1) thì gặp “mấy anh” giới thiệu có một cửa hàng bán đồ điện cao cấp ở gần đây (cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi, P. Bến Thành - Q.1) rủ đi xem. Ông Đ. kể: “Đến nơi, chúng tôi được họ mời uống nước và quảng cáo sản phẩm với lời lẽ rất hay, nào là sản phẩm được bảo hành chất lượng 3 năm, bảo hành giá cả 1 năm... Chúng tôi đã đồng ý mua một máy lọc nước AW-1900, kèm theo hàng khuyến mãi là một lò viba với giá 14,99 triệu đồng (đặt cọc trước 1 triệu đồng) rồi vui vẻ ra về”. Thế nhưng, khi mang hàng ra sử dụng được 2 ngày thì đã bị rỉ nước. Ông Đ. đã gọi điện thoại nhiều lần đến nơi bán nhờ bảo hành nhưng không thấy ai bắt máy. Vì vậy ông đã khiếu nại đến Văn phòng Khiếu nại của NTD.

Phần thưởng từ... trên trời rơi xuống!

Đang dạo siêu thị Metro, bà Diệp Anh Th. (nhà ở đường Trần Bình Trọng, P.4, Q.5) được đại diện cửa hàng F.L (trên đường 3 Tháng 2, P.12, Q.10) gởi giấy mời đến nhận quà tặng. Theo địa chỉ bà Th. đã tìm đến cửa hàng. Tại đây, bà được trao quà tặng là một đĩa sứ in tên cửa hàng, đồng thời được mời thử “rút thăm trúng thưởng” và bà đã “may mắn” trúng ngay một lò viba (không rõ nhãn hiệu) trị giá 12 triệu đồng. Tuy nhiên theo quy định, bà Th. phải mua thêm một món hàng nào đó tại đây thì mới được nhận giải thưởng. Bà Th. đã chọn mua bộ nồi inox với giá hơn 9,8 triệu đồng. Theo quảng cáo, lò viba có xuất xứ Nhật Bản, còn bộ nồi inox là hàng Thái Lan. Thế nhưng, khi mang hàng về cả gia đình cố tìm nguồn gốc xuất xứ của món hàng trên sản phẩm thì “không thấy điều gì chứng minh đây là hàng Nhật”. Nghi ngờ mình đã bị lừa, bà đã làm đơn khiếu nại.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Dục T. (nhà ở đường Nguyễn Trãi, Q.1) cũng đã bị một cửa hàng ngay trên đường này bán “đểu” cho một chiếc máy massager tay AW-777 “hàng của Nhật sản xuất ở Hàn Quốc” (?!) có giá cao hơn gấp 3 lần so với giá thị trường; ông Nguyễn Khánh D. (ở đường Lê Đại Hành, P.4, Q.11) bị lừa mua phải máy xông hơi AW-808 “không rõ xuất xứ” tại một cửa hàng trên đường Cộng Hòa cũng bởi chiêu “siêu khuyến mãi” tặng thêm một tivi...

Văn phòng Khiếu nại của NTD phía Nam một lần nữa cảnh báo, khi gặp phải những trường hợp này, NTD cần cảnh giác cao độ, bởi trong nguyên tắc kinh doanh không hề có chuyện “cho không bất cứ điều gì”.

Hàng loạt vi phạm về hoạt động kinh doanh

Qua các vụ khiếu nại nói trên cho thấy: Về phía người tiêu dùng, đối tượng “rơi vào tầm ngắm” đã được mở rộng không còn hạn chế ở tầng lớp lao động bình dân như trước đây, mà đã “chiêu dụ” luôn cả tầng lớp trí thức, khá giả. Để làm được điều này, họ đã “ăn theo” uy tín và sự bề thế của các đơn vị kinh doanh, dịch vụ hàng hóa lớn như siêu thị, hội chợ, trung tâm mua sắm... (bằng cách thuê mặt bằng để bán hàng) cộng thêm những cách thức quảng cáo “bùi tai” cùng với các chiêu “siêu khuyến mãi” trúng thưởng lớn nhằm khơi dậy sự cả tin của nhiều người để họ tự rơi vào “bẫy”.

Phần lớn hàng hóa bán ra cho người tiêu dùng đều vi phạm Pháp lệnh Chất lượng hàng hóa theo Quyết định 178/1199/QĐ-TTCP về việc ghi nhãn hàng hóa, cũng như vi phạm về công bố tiêu chuẩn chất lượng theo Quyết định 2425/2000/QĐ-BKHCN-MT. Cụ thể như: “Hàng không rõ xuất xứ; trên bao bì và trên sản phẩm không ghi địa chỉ nhà sản xuất hay nhập khẩu; không có bằng chứng cho thấy hàng hóa đã được công bố tiêu chuẩn chất lượng và kiểm nghiệm về độ an toàn cho người sử dụng...”. Ngoài ra, nơi bán còn ràng buộc khách hàng bằng cách tự ý đề ra các điều khoản trong biên nhận hoàn toàn có lợi cho mình mà chưa có sự đồng ý từ phía khách hàng, ví dụ như: “Tôi/chúng tôi đồng ý nếu không lấy hàng, tiền cọc và các kinh phí khác của khách hàng bên bán sẽ không hoàn trả...”. Đặc biệt khi bán hàng, các doanh nghiệp này đã “không xuất hóa đơn tài chính” (mặc dù số tiền bán hàng thường là rất lớn), mà chỉ giao cho khách hàng một biên nhận nội bộ, cố tình vi phạm về thuế đã được Bộ Tài chính quy định.

TRẦN NHÃ

Việt Báo
Nông dân Sài Gòn nuôi bò cạp bằng vỏ dừa
Comment :Những biến tướng của kiểu bán hàng “siêu khuyến mãi”
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những biến tướng của kiểu bán hàng “siêu khuyến mãi” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung bien tuong cua kieu ban hang sieu khuyen mai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những biến tướng của kiểu bán hàng “siêu khuyến mãi” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
The disguises of sales type "super promotion"
re-Wanderer, kind of business, consumers, the number of units, defense claims, inflated prices, promotions, sales, chemical, disguises, products, agree, her style, to
Types of business sales "super promotion" (great promotions to lure buyers ridiculous price) has been condemned press, some unit, as this business was closed. However, recently this type of business fraud to "re-Giang ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,24036,520
TP HCM36,24036,500
Đà Nẵng36,24036,520
Nha Trang36,23036,520
Bình Phước36,21036,530
Cà Mau36,24036,520
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 30/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.340,00
EUREuro25.071,50
AUDĐô Úc16.907,80
CADĐô Canada17.258,26
CHFThụy Sĩ22.927,39
GBPBảng Anh29.351,67
JPYYên Nhật219,06
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 29/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.25%
    1.69
    669.44
  • HNX-Index
    -0.86%
    -0.72
    83.21
  • VS 100
    -0.15%
    -0.33
    212.54
  • VS-Large Cap
    0.69%
    2.05
    299.90
  • VS-Mid Cap
    -1.01%
    -0.86
    84.23
  • VS-Small Cap
    -0.87%
    -0.29
    33.13
  • VS-Micro Cap
    -0.39%
    -0.14
    35.57
  • UPCOM
    -0.3%
    -0.19
    55.39
  • VN30
    -0.1%
    -0.48
    656.23
  • VN50
    0.7%
    3.57
    515.47
Phiên giao dịch chiều 29/8:‘Xả hàng’ cuối phiên

HAG là mã dẫn đầu khối lượng khớp lệnh trên HOSE, đạt hơn 5,45 triệu đơn vị, còn trên HNX, vị trí này thuộc về SCR, với hơn 8,7 triệu cổ phiếu được sang tên.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t