Thứ sáu, 28 Tháng ba 2003, 16:45 GMT+7

Nhiều thương hiệu nổi tiếng của Indonesia đã bị bán

Tại đất nước đông dân hàng thứ tư trên thế giới này (220 triệu), những thương hiệu hàng hóa tiêu dùng nổi tiếng nhất của các nhà sản xuất nội địa đều đã trở thành mồi ngon béo bở của các tập đoàn đa quốc gia. Đây là một hồi chuông báo động cho các nền kinh tế đang phát triển của châu Á.

Mặc dù đồng rupiah đã trượt giá 75% trong vòng 6 năm qua, khâu vận chuyển, phân phối hàng hóa cho người tiêu dùng sống rải rác ở hàng nghìn hòn đảo trên một diện tích rộng 5.000 km2 vô cùng khó khăn, Indonesia vẫn đang là một thị trường tiêu thụ lý tưởng cho các tập đoàn đa quốc gia chuyên về kinh doanh hàng tiêu dùng. Trong thời gian 5 năm trở lại đây, Unilever, Danone, H.J.Heinz, Coca Cola... đã tiêu hết 1 tỷ USD mua lại rất nhiều thương hiệu hàng hóa Indonesia, từ nước tương làm từ đậu nành, nước uống tinh khiết đến nước rửa bồn cầu.

"Mỗi năm qua đi, sản phẩm của chúng tôi lại tìm được vào nhiều ngôi nhà của người tiêu dùng hơn" - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Unilever Indonesia Nihal Kaviratne nói. Sau khi chi ra 20 triệu USD để mua thương hiệu nước tinh khiết Ades hồi năm 2000, Coca Cola còn đang tìm kiếm cơ hội khuyếch trương hoạt động của họ tại đây. Tính đến nay, nhà khổng lồ nước giải khát Mỹ này đã đầu tư khoảng 50 triệu USD tại nước này.

Đồng rupiah mất giá giúp các tập đoàn quốc gia phương Tây chỉ phải chi ra lượng đôla ít hơn nhưng vẫn sở hữu được các cơ sở sản xuất, kinh doanh của Indonesia. Chưa kể là để thu hút đầu tư nước ngoài, chính quyền Jakarta đã nới lỏng quy định đến mức cho phép nhà đầu tư ngoại quốc được sở hữu đến 49% tổng số vốn các công ty trong nước và còn tháo bỏ bảng đèn đỏ cấm đầu tư vào lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng. Ngoài ra, chi phí hoạt động sản xuất rất thấp do giá lao động ở đây thấp hơn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á 25-50%.

Chính nhờ những lợi thế trên mà hầu hết các thương hiệu sản phẩm tiêu dùng phổ biến nhất của Indonesia hiện đều nằm trong tay các nhà đầu tư ngoại quốc. Danone (Pháp) sở hữu nước tinh khiết Aqua, Unilever (Hà Lan) sở hữu Bangso và Sariwangi, tức nước tương đậu nành và trà số một thị trường. Còn Campbell Soup Co (Mỹ) sở hữu Helios Arnott, thương hiệu bánh ngọt lớn hàng thứ hai của Indonesia. Năm 2000, Campbell đã tung ra các loại bánh ngọt Helios Nyam - Nyam trong bao bì mới và kết quả là nó đã trở thành thương hiệu bánh ngọt bán chạy nhất tại đây.

Nắm trong tay những thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng Indonesia, các tập đoàn đa quốc gia vui mừng thấy doanh thu và lãi ròng của họ cứ béo mập lên sau mỗi năm. Theo dự báo của ngân hàng Crédit Lyonnais (Pháp), tổng số lãi mà Unilever Indonesia góp về cho tập đoàn này sẽ tăng 24%. Sau khi mua 82% vốn của Sari Husada, nhà sản xuất sữa em bé lớn nhất thị trường Indonesia vào năm 1998, công ty Royal Numico, nhà khổng lồ Hà Lan về sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em, sẽ thấy thương hiệu Sari đem về cho họ doanh thu năm nay là 148 triệu USD với lãi ròng là 33 triệu USD, tăng 15% so với năm 2002.

Theo các nhà quan sát thì tuy chỉ có một số công ty Indonesia có vốn đầu tư nước ngoài được niêm yết ở thị trường chứng khoán Jakarta nhưng hầu hết các cơ sở của các nhà máy đầu tư ngoại quốc đều có lãi tăng 10-20% trong năm 2003 này.

(Theo Business Week)


Nhận xét tin Nhiều thương hiệu nổi tiếng của Indonesia đã bị bán

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhiều thương hiệu nổi tiếng của Indonesia đã bị bán bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhieu thuong hieu noi tieng cua Indonesia da bi ban ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhiều thương hiệu nổi tiếng của Indonesia đã bị bán ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Many famous brands have been part of Indonesia
The economy is growing, multinational corporations, manufacturers, this world, the consumer, alarm, brand, famous, investment of, property, goods, Indonesia, country, year

Here in the fourth most populous country in the world (220 million), the consumer goods brand's most famous manufacturers Domestic prey have become lucrative multi-national corporations. This is an alarm for the ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thoi su tuan qua Thong xe cao toc dai nhat VN
    Thời sự tuần qua: Thông xe cao tốc dài nhất VN

    Sạt lở kinh hoàng, 6 người chết; Thông xe cao tốc, Hà NộiLào Cai; Băng giang hồ đấu súng chống trả cảnh sát; Bắt tổng giám đốc công ty VN Pharma; Khống chế con tin tại Hà Nội; ‘Quan’ tham thổi giá tàu 100 triệu thành trăm tỉ...

  • Thoi su 24h219 Bat tong giam doc VN Pharma
    Thời sự 24h(21/9): Bắt tổng giám đốc VN Pharma

    7 người cạnh tranh ghế giám đốc, phó giám đốc sở; Bắt tổng giám đốc công ty VN Pharma; Bí mật chưa từng tiết lộ ở cuộc hôn nhân Jennifer PhạmĐức Hải; Thiếu ốc vít, DN Nhật muốn bỏ Việt Nam sang Thái

  • Thoi su 24h209 Xu vu an rung dong Dac Lac
    Thời sự 24h(20/9): Xử vụ án rúng động Đắc Lắc

    - Háo hức chờ cao tốc dài nhất VN thông toàn tuyến; Va chạm container, đầu xe lửa văng khỏi ray; Lời khai tinh ranh của kẻ khống chế con tin ở HN; Trở lại hiện trường vụ cháy cực lớn ở Bình Dương; Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/9.

  • Thoi su 24h189 Bao so 3 lam chet 11 nguoi
    Thời sự 24h(18/9): Bão số 3 làm chết 11 người

    Sạt lở kinh hoàng, 11 người thương vong; Lưu thông thế nào trên cao tốc dài nhất Việt Nam?; Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ do bão số 3; 'Xử' chủ xe khách để tai nạn 3 người chết trở lên... 

  • Thoi su 24h179 GD Cong an HN ha ke bat con tin
    Thời sự 24h(17/9): GĐ Công an HN 'hạ' kẻ bắt con tin

    Quảng Ninh gấp rút đối phó bão số 3; 7 phút tướng Chung 'hạ' kẻ khống chế con tin; 7 người một nhà thiệt mạng trong vụ cháy ở Sài Gòn; Cảnh giường chiếu phản cảm của Phi Thanh Vân với tình trẻ

  • Su kien quoc te noi bat 149 209
    Sự kiện quốc tế nổi bật (14/9 - 20/9)

    Nỗ lực chống nhóm phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS), kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về việc Scotland ở lại hay tách khỏi Vương quốc Anh, phát biểu gây sốc của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha... là những tin đáng chú ý nhất trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 14209
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/9)

    Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ bỏng giác mạc do xông lá lốt; Dịch Ebola sẽ hoành hành thêm 12-18 tháng nữa; Một bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1;Tận mắt nhìn "thần dược" Trung Quốc "kích phọt" nông sản Việt; 7 dấu hiệu bạn đã bị vô sinh; Tăm bông gây hại cho tai; 9 thời điểm “yêu” rất dễ cùng nhau "lên đỉnh"... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1409 2009
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/09 – 20/09)

    Ngọc Trinh, Linh Chi mặc bikini đóng quảng cáo cho Vietjet Air, Hồ Ngọc Hà bị tố gian lận trong cuộc đua với Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi tới MTV EMA 2014, Siêu mẫu Ngọc Thúy kiện mẹ ruột ra tòa đòi 5 căn biệt thự, Khánh My xuất hiện trong quảng cáo dịch vụ 'ngủ trong sáng', Chồng sắp cưới khẳng đinh đã chia tay Ngọc Lan và có tình mới, Ca sĩ Giang Tử qua đời, Kim Woo Bin và Song Ji Hyo quay phim tại Việt Nam, Cựu thủ lĩnh Westlife Shane Filan có đêm diễn thành công tại Việt Nam, Chồng Trương Vũ Kỳ bị bắt vì mua dâm,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1409 2009
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (14/09 - 20/09)

    Vụ bắt cóc con tin ở Thanh Xuân; Bé 4 tuổi bị cha mẹ hành hạ dã man; Vụ cháy nhà làm 7 người chết ở TP.HCM; Quan tham mắc chứng tâm thần vì...quá sốc? là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 149 209
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (14/9 - 20/9)

    Bạo hành trẻ em - câu chuyện không còn mới nhưng vẫn liên tiếp xảy ra những vụ việc đau lòng; Mẹ đẻ con rồi cho vào bồn xả nước, cánh tay con cuốn vào máy xay là nhiều câu chuyện nuôi dạy con đáng lên án; Đám cưới cô dâu đi dép tổ ong, đám cưới không chú rể... Nhiều câu chuyện gia đình cảm động; tin thực phẩm bẩn đáng chú ý là những sự kiện nổi bật tuần qua...