Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch

Nguyen tac thang tran trong marketing du lich
Một trong các resort của Celadon International (ảnh: vibforum.vcci.com)
Sau gần 16 năm làm việc trong ngành du lịch khách sạn với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hướng dẫn viên du lịch quốc tế cho Saigon Tourist đến quản đốc kinh doanh tại New World Hotel Saigon, Giám đốc Sales & Marketing Furama và hiện đang là Tổng giám đốc Marketing của Celadon International, Tony Lê Đình Tuấn đã trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực marketing của ngành du lịch.

Với anh, quá trình trải nghiệm thực tế là bí quyết quan trọng để thành công trong một nghề marketing, song để đem lại hiệu quả thực tế cho ngành du lịch thì vẫn còn nhiều điều cần bàn.

Khi đảm nhận trách nhiệm Sales & Marketing cho Furama Resort Danang khai trương hoạt động cuối tháng 3/1997, Tony Lê Đình Tuấn đã có những bước chuẩn bị tích cực ngay từ năm 1995 nhằm xây dựng chiến lược và con người marketing.

Đây cũng là lần đầu tiên vị trí “Director of Sales & Marketing” được giao cho một người Việt Nam trong tất cả các khách sạn quốc tế bấy giờ. Quan điểm “gương mặt Việt Nam giới thiệu sản phẩm Việt Nam” này đã phát huy tích cực hoạt động marketing sản phẩm Furama Resort ra thị trường du lịch thế giới, xây dựng thành công uy tín thương hiệu và kết quả kinh doanh trong ngành khách sạn Việt Nam được công nhận qua nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế.

“Biết người, biết ta!”

Theo WTO, trên thế giới hiện nay mỗi năm có khoảng 800 triệu lượt khách du lịch. Xác định thị trường và mục tiêu của mình là chuyện cực kỳ quan trọng, đòi hỏi đầu tư marketing phải đúng chỗ. Nghiên cứu cho thấy khách du lịch phân cực theo 2 hướng là thích những gì quen thuộc, có thương hiệu và thích mới lạ, không ngại phiêu lưu. Khoảng 1/3 trong số 400 triệu du khách thuộc dạng Allocentric thích du lịch châu Á và giới hạn thị trường Việt Nam là 130 triệu khách.

Nắm bắt xu hướng này, Tony Lê Đình Tuấn đã tập trung vào việc cập nhật email của đối tác và thường xuyên loại bỏ những account “chết” làm tốn phí gửi thư vô ích.

Nguyen tac thang tran trong marketing du lich
Tony Lê Đình Tuấn tại một diễn đàn về marketing du lịch

Bên cạnh đó, anh đã đầu tư tìm hiểu lối sống, văn hóa, lịch sử, địa lý ở những thị trường mục tiêu. Khi có điều kiện, anh tận dụng mọi cơ hội kết hợp giữa công tác và du lịch để thăm nhiều nước và lãnh thổ khác nhau, kể cả đi du lịch “balô” khắp năm châu để quan sát. Như vậy khi bắt đầu cuộc gặp với khách hàng, anh có thể nhắc một điều độc đáo hoặc chào hỏi theo cách của họ và nhận được sự quan tâm của họ. Thực tế, nhiều trường hợp thương lượng được rút ngắn khi có sự chuẩn bị thích hợp. Thậm chí, anh đã giải toả được những thành kiến về Việt Nam với nhiều đối tác khó tính.

Tony Lê Đình Tuấn đã tận dụng tập quán của người Việt, đặc biệt là khu dân cư Chợ Lớn ở phía Nam Sài Gòn là “buôn có bạn, bán có phường” để tạo mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực marketing. Anh nhận ra một hạn chế, đó là các khách sạn cũng thường “đánh lẻ” hoặc giảm giá để giành thị phần.

Từ năm 1996, anh đã kết hợp cửa hàng có cùng mối quan tâm để đăng ký một gian hàng chung và nhấn mạnh “cái tôi” Việt Nam trong các hội chợ du lịch quốc tế. Nỗ lực liên kết, chung sức marketing đã tạo ra hiệu quả và mang tính bền vững, nhất là khi anh kiên trì vận động đồng nghiệp thực hiện theo hướng “không xem ai là đối thủ cạnh tranh”, thay vào đó “cần phải cùng nhau lớn mạnh” để cạnh tranh với các công ty du lịch các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines...

Cụ thể, đối thủ của Đà Nẵng được xác định là Bali, Phukhet, Langkawi... chứ không phải Nha Trang, Phan Thiết, Hội An hay Huế. Với Tony Lê Đình Tuấn, đó đơn giản chỉ là sự vận dụng phương châm: “Biết địch, biết ta - trăm trận thắng”.

Để trăm trận thắng

“Khi biết tôi sẽ phụ trách marketing cho Furama, một vị tổng giám đốc người nước ngoài đã quan ngại bởi lúc đó không có ai đi qua Đà Nẵng và nơi này chưa được biết tới trên bản đồ du lịch thế giới. Để tự tạo nguồn khách cho mình, tôi đã không thể ngồi chờ nguồn khách phân phối truyền thống mà phải xây dựng ngay các kênh hiện đại, đa dạng, mang tính quốc tế. Trong số hàng trăm kênh trên thế giới, điều quan trọng là chọn kênh nào phù hợp với Việt Nam. Việc cân đối ngân sách ưu tiên cho kênh nào là điều rất quan trọng”, Tony Lê Đình Tuấn nói.

Thực tế, đơn vị đã gia nhập hệ thống World Hotels có mạng luới bán hàng (Sales Office) và kinh nghiệm của gần 500 khách sạn khắp thế giới với hệ thống giữ chỗ, phân phối toàn cầu, nhân sự chuyên trách. Những người này tuy chứng minh được hiệu quả bằng con số nhưng phải báo cáo cụ thể công việc để chứng minh tác dụng của mình. Một người chuyên trách sẽ trở thành “tướng tiên phong” nếu xuất thân từ ngành để phát triển thị trường tại chính địa bàn quen thuộc của họ. Nhờ các kênh này hoạt động nhịp nhàng mà lượng khách của Furama tăng gấp 4 lần sau 5 năm đầu hoạt động.

Để “thắng trăm trận” thì cũng cần biết cách “không để đối tác nào thua”, vì sự “chiến thắng” này phải mang tính bền vững. Với những đối tác vẫn còn “yếu thế” ở miền Trung, Tony Lê Đình Tuấn đã phải chuẩn bị thời gian và ngân sách để giúp đỡ trong chiến lược marketing. Trước hết cho điểm đến Việt Nam, sau đó đến miền Trung, du lịch biển, rồi cuối cùng mới đến sản phẩm do mình quản lý.

Hiện nay, hầu như tất cả các hãng lữ hành lớn và các chương trình du lịch châu Á hạng sang tại những thị trường trọng điểm trên thế giới đều đưa du khách tới biển Việt Nam. Lượng khách tăng mỗi năm nhưng vẫn chưa bằng tỷ lệ tăng của resort ở một số địa phương.

Theo Tony Lê Đình Tuấn, nguy cơ cuộc chiến hạ giá lại đang treo lơ lửng. Lần này sẽ không xảy ra ở những thành phố lớn mà ở các bãi biển đẹp. Trong khi đó, mối quan hệ hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp và các nhà quản lý cũng như lãnh đạo các địa phương chưa thực sự cao. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải tự làm mới hình ảnh của mình với lượng thông tin quảng cáo dồi dào.

Tony Lê Đình Tuấn không dám khẳng định là “trận nào cũng thắng” trong lĩnh vực marketing nhưng cho rằng nếu dành nhiều công sức liên kết các hoạt động marketing thì hiệu quả sẽ rất cao.

Có lẽ, chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu thực tế đang ngày gia tăng, lần đầu tiên một công ty quản lý khách sạn quốc tế được thành lập tại Việt Nam, đó chính là công ty mà anh hiện đang làm Tổng giám đốc marketing - Công ty Celadon International. Kỳ vọng của đơn vị này là góp phần nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sức cạnh tranh, phát triển thêm các sản phẩm du lịch Việt Nam.

Tuấn Dũng/Vneconomy

Việt Báo

Video nổi bật

TP.HCM: Bắt 5 tấn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

“Bầu” Đức rơi khỏi vị trí người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán

Thống kê của BizLIVE cho thấy, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch CTCP Hoàng Anh Gia Lai - đã rớt khỏi thứ hạng thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt. Thay vào vị trí này là ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG).

Quốc gia nào "đau" nhất khi vàng giảm mạnh?

Chỉ vài năm trước, Peru hay một số quốc gia khác đã trải qua những năm tháng rực rỡ khi sở hữu nhiều vàng, đồng trong tay. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay thì quốc gia nào ‘đau’ nhất khi giá vàng giảm mạnh?

Phải xử lý nghiêm hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện nghiêm túc, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép, gian lận về chất lượng, khối lượng khi bán xăng dầu.

Giảm bậc thang- giảm giá điện?

Vừa qua Bộ Công thương đã chỉ đạo ngành điện xem xét và điều chỉnh lại biểu giá và cách tính giá điện. Theo đó thay vì cách tính giá điện 6 bậc hiện tại, có thể biểu giá mới sẽ chỉ còn 3 bậc. Và liệu với cách tính mới này có làm cho hóa đơn chi trả tiền điện bớt đi hay không là điều mà người tiêu dùng quan tâm nhất.

Nhận xét tin Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguyen tac thang tran trong marketing du lich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Principles "victory" in marketing tourism
Vietnam, Tony Le Dinh Tuan, Celadon International, New World Hotel Saigon, Saigon Tourist, travel guides, general manager, fields, hotels, international world market, in fact, marketing, year

After nearly 16 years working in the hospitality industry with many different areas, from travel guides for Saigon Tourist to international business manager Business at New World Hotel Saigon, Director of Sales - Marketing Furama and currently is the General ...

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h048 Chi tiet moi vu giet hai 6 nguoi
    Thời sự 24h(04/8): Chi tiết mới vụ giết hại 6 người

     Thống kê hồ sơ xét tuyển của 90 đại học; Xăng giảm giá mạnh từ 15h chiều 4/8; Chi tiết mới vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phố đi bộ Sài Gòn náo loạn vì 2 cô gái; 

  • Thoi su 24h038 Chuyen la ve CSGT Da Nang
    Thời sự 24h(03/8): "Chuyện lạ" về CSGT Đà Nẵng

     Mưa lớn, nửa quả đồi vùi lấp 8 người; "Chuyện lạ" về cảnh sát giao thông Đà Nẵng; Từ người rửa cát sỏi đến giọng đọc huyền thoại của VTV; Cả phố ám ảnh về thi thể cặp đôi trong nhà trọ

  • Thoi su tuan qua Toan canh mua lu lich su o Quang Ninh
    Thời sự tuần qua: Toàn cảnh mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh

    Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Vỡ đập ở Điện Biên, xe máy trôi khắp thị trấn; Ngưỡng xét tuyển đại học là 15 điểm; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phát hiện thi thể đôi nam nữ phân hủy trong nhà trọ; Xử vụ đại gia nợ 1.600 tỷ: Bị cáo quỳ lạy trước tòa!...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h018 Vo dap xe may troi khap thi tran
    Thời sự 24h(01/8): Vỡ đập, xe máy trôi khắp thị trấn

    Vỡ đập ở Điện Biên, xe máy trôi khắp thị trấn; Mưa lũ Quảng Ninh: Thiệt hại 2.000 tỷ, toàn tỉnh đi làm cuối tuần; “Không ai nghĩ nó ra tay tàn bạo với cháu mình như thế...”... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 1/8. 

  • Thoi su 24h317 Thong tin moi ve vu sat hai 6 nguoi
    Thời sự 24h(31/7): Thông tin mới về vụ sát hại 6 người

     ĐH đồng loạt công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển; Tàu hải quân chở hơn 600 du khách rời Cô Tô; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phi công hotgirl làm cơ trưởng máy bay hàng không Việt Nam;  

  • Hiem hoa tu thang may thang cuon
    Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn

    Thêm một tai nạn thang máy thảm khốc xảy ra ở Trung Quốc: một cô gái chết bị kẹt đầu vào thang máy ở tầng 17, còn thân thể treo ở tầng 16. ------------ Xem thêm: Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn, http://vietbao.vn/tp/Hiem-hoa-tu-thang-may-thang-cuon/12182378/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhung chuyen tinh cam dong
    Những chuyện tình cảm động

    Vì tình yêu, Đức Phú quyết định hủy hợp đồng lao động ở nước ngoài để trở về Việt Nam chỉ sau 2 tháng xa nhau vì không thể chịu nổi nỗi nhớ nhung. ------------ Xem thêm: Những chuyện tình cảm động, http://vietbao.vn/tp/Nhung-chuyen-tinh-cam-dong/12197738/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Mua lu ngap lut bat thuong o Quang Ninh
    Mưa lũ ngập lụt bất thường ở Quảng Ninh

    Người dân Quảng Ninh đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất trong việc khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử.

  • Du khach Viet an cap o Thuy Si
    Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ

    Chưa tìm được cách ngăn ngừa người ra nước ngoài buôn lậu, trộm cắp hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục nước sở tại nên chúng ta sẽ còn xấu mặt dài dài

  • Bat nguyen Chu tich Tap doan Dau khi VN
    Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN

    Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - PVN) Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố để điều tra hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" - tội danh được quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự. Báo điểm.. ------------ Xem thêm: Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN, http://vietbao.vn/tp/Bat-nguyen-Chu-tich-Tap-doan-Dau-khi-VN/12123701/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2607 0108
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/07 - 01/08)

    Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Hiểm họa từ thang cuốn trong siêu thị; Các cơ quan HN chào cờ hát Quốc ca sáng thứ 2 từ 1/8; Vạch trần thủ đoạn “mẹ bệnh sắp chết” để lừa người đi đường ....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/07 - 01/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2607-0108/2147582510/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 26718
    Sự kiện quốc tế nổi bật (26/7-1/8)

    Trung Quốc ngăn chặn máy bay Lào trên vùng Biển Hoa Đông; Thủ lĩnh Taliban đã chết, phó thủ lĩnh lên thay; Hy vọng tìm thấy tung tich chiếc máy MH 370 cùng những người có mặt trên chuyến bay định mệnh này lại được nhen nhóm; Thủ lĩnh Taliban đã chết cách đây 2 năm... là những tin quốc tế đáng chú ý trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 277 317
    Toàn cảnh Showbiz tuần (27/7 - 31/7)

    Sau scandal "văng tục", Tuấn Hưng gây xúc động mạnh trên facebook, Facebook của Lệ Quyên bị hack để vay mượn tiền, Nữ ca sĩ phá thai 4 lần tuyên bố là gái còn trinh gây bức xúc, Đỗ Mạnh Cường lại bị chơi xấu bằng... bùa ngải?, Hồ Ngọc Hà bị phản đối dự show hot nhất hành tinh.... là những tin hot nhất trong tuần này

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2607 0108
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (26/07 - 01/08)

    500 bánh heroin giấu trong bình gas; Kinh hoàng "nhồi" bé gái sơ sinh vào vali đem đi bán; Trang Trần sẽ hầu toà vì chống người thi hành công vụ vào tháng 8; Liên tiếp những vụ cướp tiệm vàng trắng trợn; Cảnh báo những chiêu lừa trên Facebook mà ai cũng có thể... dính; Con đường tội lỗi dẫn đến trại giam của Hào Anh;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (26/07 - 01/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2607-0108/2147582306/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2607 01082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 26/07 - 01/08/2015

    Trong báo cáo quản trị của công ty Quốc Cường Gia Lai vừa công bố Hồ Ngọc Hà không còn tên trong danh sách người liên quan tới Cường đôla, Bộ Công Thương cho biết giá xăng giảm nhỏ giọt nguyên nhân do thuế quá cao, một số thông tin phản ánh về việc Bộ Tài chính chỉ đạo vụ chuyên trách xúc tiến đề nghị với NHNN cho ngân sách vay tới 30.000 tỷ đồng, đùi gà Mỹ sẽ bị kiện bán phá giá tại VN...Cùng với đó, những thông tin về tài chính ngân hàng, bất đông sản và thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 26/07 - 01/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2607-01082015/2147582459/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn