Thứ tư, 24 Tháng năm 2006, 10:50 GMT+7

Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch

Nguyen tac thang tran trong marketing du lich
Một trong các resort của Celadon International (ảnh: vibforum.vcci.com)
Sau gần 16 năm làm việc trong ngành du lịch khách sạn với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hướng dẫn viên du lịch quốc tế cho Saigon Tourist đến quản đốc kinh doanh tại New World Hotel Saigon, Giám đốc Sales & Marketing Furama và hiện đang là Tổng giám đốc Marketing của Celadon International, Tony Lê Đình Tuấn đã trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực marketing của ngành du lịch.

Với anh, quá trình trải nghiệm thực tế là bí quyết quan trọng để thành công trong một nghề marketing, song để đem lại hiệu quả thực tế cho ngành du lịch thì vẫn còn nhiều điều cần bàn.

Khi đảm nhận trách nhiệm Sales & Marketing cho Furama Resort Danang khai trương hoạt động cuối tháng 3/1997, Tony Lê Đình Tuấn đã có những bước chuẩn bị tích cực ngay từ năm 1995 nhằm xây dựng chiến lược và con người marketing.

Đây cũng là lần đầu tiên vị trí “Director of Sales & Marketing” được giao cho một người Việt Nam trong tất cả các khách sạn quốc tế bấy giờ. Quan điểm “gương mặt Việt Nam giới thiệu sản phẩm Việt Nam” này đã phát huy tích cực hoạt động marketing sản phẩm Furama Resort ra thị trường du lịch thế giới, xây dựng thành công uy tín thương hiệu và kết quả kinh doanh trong ngành khách sạn Việt Nam được công nhận qua nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế.

“Biết người, biết ta!”

Theo WTO, trên thế giới hiện nay mỗi năm có khoảng 800 triệu lượt khách du lịch. Xác định thị trường và mục tiêu của mình là chuyện cực kỳ quan trọng, đòi hỏi đầu tư marketing phải đúng chỗ. Nghiên cứu cho thấy khách du lịch phân cực theo 2 hướng là thích những gì quen thuộc, có thương hiệu và thích mới lạ, không ngại phiêu lưu. Khoảng 1/3 trong số 400 triệu du khách thuộc dạng Allocentric thích du lịch châu Á và giới hạn thị trường Việt Nam là 130 triệu khách.

Nắm bắt xu hướng này, Tony Lê Đình Tuấn đã tập trung vào việc cập nhật email của đối tác và thường xuyên loại bỏ những account “chết” làm tốn phí gửi thư vô ích.

Nguyen tac thang tran trong marketing du lich
Tony Lê Đình Tuấn tại một diễn đàn về marketing du lịch

Bên cạnh đó, anh đã đầu tư tìm hiểu lối sống, văn hóa, lịch sử, địa lý ở những thị trường mục tiêu. Khi có điều kiện, anh tận dụng mọi cơ hội kết hợp giữa công tác và du lịch để thăm nhiều nước và lãnh thổ khác nhau, kể cả đi du lịch “balô” khắp năm châu để quan sát. Như vậy khi bắt đầu cuộc gặp với khách hàng, anh có thể nhắc một điều độc đáo hoặc chào hỏi theo cách của họ và nhận được sự quan tâm của họ. Thực tế, nhiều trường hợp thương lượng được rút ngắn khi có sự chuẩn bị thích hợp. Thậm chí, anh đã giải toả được những thành kiến về Việt Nam với nhiều đối tác khó tính.

Tony Lê Đình Tuấn đã tận dụng tập quán của người Việt, đặc biệt là khu dân cư Chợ Lớn ở phía Nam Sài Gòn là “buôn có bạn, bán có phường” để tạo mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực marketing. Anh nhận ra một hạn chế, đó là các khách sạn cũng thường “đánh lẻ” hoặc giảm giá để giành thị phần.

Từ năm 1996, anh đã kết hợp cửa hàng có cùng mối quan tâm để đăng ký một gian hàng chung và nhấn mạnh “cái tôi” Việt Nam trong các hội chợ du lịch quốc tế. Nỗ lực liên kết, chung sức marketing đã tạo ra hiệu quả và mang tính bền vững, nhất là khi anh kiên trì vận động đồng nghiệp thực hiện theo hướng “không xem ai là đối thủ cạnh tranh”, thay vào đó “cần phải cùng nhau lớn mạnh” để cạnh tranh với các công ty du lịch các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines...

Cụ thể, đối thủ của Đà Nẵng được xác định là Bali, Phukhet, Langkawi... chứ không phải Nha Trang, Phan Thiết, Hội An hay Huế. Với Tony Lê Đình Tuấn, đó đơn giản chỉ là sự vận dụng phương châm: “Biết địch, biết ta - trăm trận thắng”.

Để trăm trận thắng

“Khi biết tôi sẽ phụ trách marketing cho Furama, một vị tổng giám đốc người nước ngoài đã quan ngại bởi lúc đó không có ai đi qua Đà Nẵng và nơi này chưa được biết tới trên bản đồ du lịch thế giới. Để tự tạo nguồn khách cho mình, tôi đã không thể ngồi chờ nguồn khách phân phối truyền thống mà phải xây dựng ngay các kênh hiện đại, đa dạng, mang tính quốc tế. Trong số hàng trăm kênh trên thế giới, điều quan trọng là chọn kênh nào phù hợp với Việt Nam. Việc cân đối ngân sách ưu tiên cho kênh nào là điều rất quan trọng”, Tony Lê Đình Tuấn nói.

Thực tế, đơn vị đã gia nhập hệ thống World Hotels có mạng luới bán hàng (Sales Office) và kinh nghiệm của gần 500 khách sạn khắp thế giới với hệ thống giữ chỗ, phân phối toàn cầu, nhân sự chuyên trách. Những người này tuy chứng minh được hiệu quả bằng con số nhưng phải báo cáo cụ thể công việc để chứng minh tác dụng của mình. Một người chuyên trách sẽ trở thành “tướng tiên phong” nếu xuất thân từ ngành để phát triển thị trường tại chính địa bàn quen thuộc của họ. Nhờ các kênh này hoạt động nhịp nhàng mà lượng khách của Furama tăng gấp 4 lần sau 5 năm đầu hoạt động.

Để “thắng trăm trận” thì cũng cần biết cách “không để đối tác nào thua”, vì sự “chiến thắng” này phải mang tính bền vững. Với những đối tác vẫn còn “yếu thế” ở miền Trung, Tony Lê Đình Tuấn đã phải chuẩn bị thời gian và ngân sách để giúp đỡ trong chiến lược marketing. Trước hết cho điểm đến Việt Nam, sau đó đến miền Trung, du lịch biển, rồi cuối cùng mới đến sản phẩm do mình quản lý.

Hiện nay, hầu như tất cả các hãng lữ hành lớn và các chương trình du lịch châu Á hạng sang tại những thị trường trọng điểm trên thế giới đều đưa du khách tới biển Việt Nam. Lượng khách tăng mỗi năm nhưng vẫn chưa bằng tỷ lệ tăng của resort ở một số địa phương.

Theo Tony Lê Đình Tuấn, nguy cơ cuộc chiến hạ giá lại đang treo lơ lửng. Lần này sẽ không xảy ra ở những thành phố lớn mà ở các bãi biển đẹp. Trong khi đó, mối quan hệ hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp và các nhà quản lý cũng như lãnh đạo các địa phương chưa thực sự cao. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải tự làm mới hình ảnh của mình với lượng thông tin quảng cáo dồi dào.

Tony Lê Đình Tuấn không dám khẳng định là “trận nào cũng thắng” trong lĩnh vực marketing nhưng cho rằng nếu dành nhiều công sức liên kết các hoạt động marketing thì hiệu quả sẽ rất cao.

Có lẽ, chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu thực tế đang ngày gia tăng, lần đầu tiên một công ty quản lý khách sạn quốc tế được thành lập tại Việt Nam, đó chính là công ty mà anh hiện đang làm Tổng giám đốc marketing - Công ty Celadon International. Kỳ vọng của đơn vị này là góp phần nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sức cạnh tranh, phát triển thêm các sản phẩm du lịch Việt Nam.

Tuấn Dũng/Vneconomy

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Tái cơ cấu kinh tế không thể làm trong một đêm

Tái cơ cấu là quá trình dài, nếu nóng vội, sốt ruột có thể có những quyết định sai lầm. Nhưng cũng không được trì trệ, trì hoãn quá trình này. Đến năm 2015, sẽ có nhiều chuyển động tốt hơn cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Nhận xét tin Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguyen tac thang tran trong marketing du lich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Principles "victory" in marketing tourism
Vietnam, Tony Le Dinh Tuan, Celadon International, New World Hotel Saigon, Saigon Tourist, travel guides, general manager, fields, hotels, international world market, in fact, marketing, year

After nearly 16 years working in the hospitality industry with many different areas, from travel guides for Saigon Tourist to international business manager Business at New World Hotel Saigon, Director of Sales - Marketing Furama and currently is the General ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Thoi su 24h1510 Bat pho chanh thanh tra GTVT
    Thời sự 24h(15/10): Bắt phó chánh thanh tra GTVT

    Chấn động làng quê vụ nữ sinh giết cán bộ huyện; Jennifer Phạm sẽ là thảm họa của Cặp đôi hoàn hảo 2014?; Cá quả Tàu tiêm thuốc mê đổ về chợ; Truy sát từ nhà đến bệnh viện vì can thiệp đụng độ trên đường

  • Thoi su 24h1410 Su co hy huu tren duong sat VN
    Thời sự 24h(14/10): Sự cố hy hữu trên đường sắt VN

    Xử lý xe quá tải "giết" đường: Không có vùng cấm!; Sự cố hy hữu trên đường sắt Việt Nam; Tài xế trong clip "ngược chiều khó tin" ở HN trình diện; Truy sát kinh hoàng từ nhà đến bệnh viện;Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới; Công an cử người canh rắn "khủng" cực độc... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 13/10.

  • Ban tin suc khoe tuan 121810
    Bản tin sức khỏe tuần (12-18/10)

    Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là rất cao; Tâm sự của một bác sĩ: "Ở Việt Nam có nhiều Nina Phạm thầm lặng"; Sốc với công nghệ “thổi phồng” gà còi thành béo căng; 5 cách đơn giản tính chính xác tuổi thai; 3 dấu hiệu thần kinh vô cùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ;Học lỏm bí quyết giảm cân an toàn kiệu quả kiểu Hàn Quốc; Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai; Lý do tình dục mùa thu viên mãn nhất trong năm; Chữa mồ hôi tay, chân triệt để nhờ lá lốt...là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1210 1810
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nổ lớn tại TP.HCM: Hóa chất nồng nặc, mảnh thi thể vương vãi; Hộp đen tàu Sunrise 689 biến mất, Bộ Công an vào cuộc; Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông bằng camera: Khó khả thi; Xe điên đâm liên tiếp trên đường Phạm Hùng; Rắn độc tràn về làng tấn công người dân ở Nghệ An ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1210 1810
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/10 – 18/10)

    Nghi án Khánh My làm "đào" quán karaoke, Elly Trần thừa nhận có con, Việt Hương và dàn sao Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, Hương Tràm 'đá đểu' Robbey, Hà Anh bị cấm diễn 3 tháng, Nhóm F Band dùng khăn Piêu của người Thái làm khổ trong X-Factor, Xuân Lan vướng nghi vấn sinh con với đàn ông đã có vợ, Yanbi bị dân mạng "ném đá" vì miệt thị người đồng tính, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bị tố làm gãy tay đồng nghiệp, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Chae Rim hạnh phúc trong ngày lên xe hoa lần 2 là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1210 1810
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ; Bàng hoàng những vụ "ngáo đá" lên cơn giết người; Nữ sinh giết con rồi đốt xác để giấu chuyện mang thai; Diễn biến mới vụ TMV Cát Tường ném xác nạn nhân xuống sông; Đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; Ly cà phê cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • The gioi noi bat tuan qua tu 12101810
    Thế giới nổi bật tuần qua (từ 12/10-18/10)

    Căng thẳng Trung - Hàn sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết; Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un với hình ảnh chống gậy; Biểu tình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng; Thế giới tiếp tục cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.