Thứ tư, 24 Tháng năm 2006, 10:50 GMT+7

Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch

Nguyen tac thang tran trong marketing du lich
Một trong các resort của Celadon International (ảnh: vibforum.vcci.com)
Sau gần 16 năm làm việc trong ngành du lịch khách sạn với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hướng dẫn viên du lịch quốc tế cho Saigon Tourist đến quản đốc kinh doanh tại New World Hotel Saigon, Giám đốc Sales & Marketing Furama và hiện đang là Tổng giám đốc Marketing của Celadon International, Tony Lê Đình Tuấn đã trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực marketing của ngành du lịch.

Với anh, quá trình trải nghiệm thực tế là bí quyết quan trọng để thành công trong một nghề marketing, song để đem lại hiệu quả thực tế cho ngành du lịch thì vẫn còn nhiều điều cần bàn.

Khi đảm nhận trách nhiệm Sales & Marketing cho Furama Resort Danang khai trương hoạt động cuối tháng 3/1997, Tony Lê Đình Tuấn đã có những bước chuẩn bị tích cực ngay từ năm 1995 nhằm xây dựng chiến lược và con người marketing.

Đây cũng là lần đầu tiên vị trí “Director of Sales & Marketing” được giao cho một người Việt Nam trong tất cả các khách sạn quốc tế bấy giờ. Quan điểm “gương mặt Việt Nam giới thiệu sản phẩm Việt Nam” này đã phát huy tích cực hoạt động marketing sản phẩm Furama Resort ra thị trường du lịch thế giới, xây dựng thành công uy tín thương hiệu và kết quả kinh doanh trong ngành khách sạn Việt Nam được công nhận qua nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế.

“Biết người, biết ta!”

Theo WTO, trên thế giới hiện nay mỗi năm có khoảng 800 triệu lượt khách du lịch. Xác định thị trường và mục tiêu của mình là chuyện cực kỳ quan trọng, đòi hỏi đầu tư marketing phải đúng chỗ. Nghiên cứu cho thấy khách du lịch phân cực theo 2 hướng là thích những gì quen thuộc, có thương hiệu và thích mới lạ, không ngại phiêu lưu. Khoảng 1/3 trong số 400 triệu du khách thuộc dạng Allocentric thích du lịch châu Á và giới hạn thị trường Việt Nam là 130 triệu khách.

Nắm bắt xu hướng này, Tony Lê Đình Tuấn đã tập trung vào việc cập nhật email của đối tác và thường xuyên loại bỏ những account “chết” làm tốn phí gửi thư vô ích.

Nguyen tac thang tran trong marketing du lich
Tony Lê Đình Tuấn tại một diễn đàn về marketing du lịch

Bên cạnh đó, anh đã đầu tư tìm hiểu lối sống, văn hóa, lịch sử, địa lý ở những thị trường mục tiêu. Khi có điều kiện, anh tận dụng mọi cơ hội kết hợp giữa công tác và du lịch để thăm nhiều nước và lãnh thổ khác nhau, kể cả đi du lịch “balô” khắp năm châu để quan sát. Như vậy khi bắt đầu cuộc gặp với khách hàng, anh có thể nhắc một điều độc đáo hoặc chào hỏi theo cách của họ và nhận được sự quan tâm của họ. Thực tế, nhiều trường hợp thương lượng được rút ngắn khi có sự chuẩn bị thích hợp. Thậm chí, anh đã giải toả được những thành kiến về Việt Nam với nhiều đối tác khó tính.

Tony Lê Đình Tuấn đã tận dụng tập quán của người Việt, đặc biệt là khu dân cư Chợ Lớn ở phía Nam Sài Gòn là “buôn có bạn, bán có phường” để tạo mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực marketing. Anh nhận ra một hạn chế, đó là các khách sạn cũng thường “đánh lẻ” hoặc giảm giá để giành thị phần.

Từ năm 1996, anh đã kết hợp cửa hàng có cùng mối quan tâm để đăng ký một gian hàng chung và nhấn mạnh “cái tôi” Việt Nam trong các hội chợ du lịch quốc tế. Nỗ lực liên kết, chung sức marketing đã tạo ra hiệu quả và mang tính bền vững, nhất là khi anh kiên trì vận động đồng nghiệp thực hiện theo hướng “không xem ai là đối thủ cạnh tranh”, thay vào đó “cần phải cùng nhau lớn mạnh” để cạnh tranh với các công ty du lịch các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines...

Cụ thể, đối thủ của Đà Nẵng được xác định là Bali, Phukhet, Langkawi... chứ không phải Nha Trang, Phan Thiết, Hội An hay Huế. Với Tony Lê Đình Tuấn, đó đơn giản chỉ là sự vận dụng phương châm: “Biết địch, biết ta - trăm trận thắng”.

Để trăm trận thắng

“Khi biết tôi sẽ phụ trách marketing cho Furama, một vị tổng giám đốc người nước ngoài đã quan ngại bởi lúc đó không có ai đi qua Đà Nẵng và nơi này chưa được biết tới trên bản đồ du lịch thế giới. Để tự tạo nguồn khách cho mình, tôi đã không thể ngồi chờ nguồn khách phân phối truyền thống mà phải xây dựng ngay các kênh hiện đại, đa dạng, mang tính quốc tế. Trong số hàng trăm kênh trên thế giới, điều quan trọng là chọn kênh nào phù hợp với Việt Nam. Việc cân đối ngân sách ưu tiên cho kênh nào là điều rất quan trọng”, Tony Lê Đình Tuấn nói.

Thực tế, đơn vị đã gia nhập hệ thống World Hotels có mạng luới bán hàng (Sales Office) và kinh nghiệm của gần 500 khách sạn khắp thế giới với hệ thống giữ chỗ, phân phối toàn cầu, nhân sự chuyên trách. Những người này tuy chứng minh được hiệu quả bằng con số nhưng phải báo cáo cụ thể công việc để chứng minh tác dụng của mình. Một người chuyên trách sẽ trở thành “tướng tiên phong” nếu xuất thân từ ngành để phát triển thị trường tại chính địa bàn quen thuộc của họ. Nhờ các kênh này hoạt động nhịp nhàng mà lượng khách của Furama tăng gấp 4 lần sau 5 năm đầu hoạt động.

Để “thắng trăm trận” thì cũng cần biết cách “không để đối tác nào thua”, vì sự “chiến thắng” này phải mang tính bền vững. Với những đối tác vẫn còn “yếu thế” ở miền Trung, Tony Lê Đình Tuấn đã phải chuẩn bị thời gian và ngân sách để giúp đỡ trong chiến lược marketing. Trước hết cho điểm đến Việt Nam, sau đó đến miền Trung, du lịch biển, rồi cuối cùng mới đến sản phẩm do mình quản lý.

Hiện nay, hầu như tất cả các hãng lữ hành lớn và các chương trình du lịch châu Á hạng sang tại những thị trường trọng điểm trên thế giới đều đưa du khách tới biển Việt Nam. Lượng khách tăng mỗi năm nhưng vẫn chưa bằng tỷ lệ tăng của resort ở một số địa phương.

Theo Tony Lê Đình Tuấn, nguy cơ cuộc chiến hạ giá lại đang treo lơ lửng. Lần này sẽ không xảy ra ở những thành phố lớn mà ở các bãi biển đẹp. Trong khi đó, mối quan hệ hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp và các nhà quản lý cũng như lãnh đạo các địa phương chưa thực sự cao. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải tự làm mới hình ảnh của mình với lượng thông tin quảng cáo dồi dào.

Tony Lê Đình Tuấn không dám khẳng định là “trận nào cũng thắng” trong lĩnh vực marketing nhưng cho rằng nếu dành nhiều công sức liên kết các hoạt động marketing thì hiệu quả sẽ rất cao.

Có lẽ, chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu thực tế đang ngày gia tăng, lần đầu tiên một công ty quản lý khách sạn quốc tế được thành lập tại Việt Nam, đó chính là công ty mà anh hiện đang làm Tổng giám đốc marketing - Công ty Celadon International. Kỳ vọng của đơn vị này là góp phần nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sức cạnh tranh, phát triển thêm các sản phẩm du lịch Việt Nam.

Tuấn Dũng/Vneconomy

Việt Báo

Nhận xét tin Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguyen tac thang tran trong marketing du lich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Principles "victory" in marketing tourism
Vietnam, Tony Le Dinh Tuan, Celadon International, New World Hotel Saigon, Saigon Tourist, travel guides, general manager, fields, hotels, international world market, in fact, marketing, year

After nearly 16 years working in the hospitality industry with many different areas, from travel guides for Saigon Tourist to international business manager Business at New World Hotel Saigon, Director of Sales - Marketing Furama and currently is the General ...



  • Thoi su trong ngay Ong Gia khai ve bau Kien
    Thời sự trong ngày: Ông Giá khai về bầu Kiên

    Nạn nhân vụ Cát Tường bị rạch bụng sau khi chết?; Hoãn phiên xử bầu Kiên và đồng phạm; Ông Trần Xuân Giá khai gì về bầu Kiên?; Nổ súng xối xả trong nhà nghỉ chấn động Cần Thơ; Tai nạn thảm khốc trên cao tốc, 5 người chết...

  • Thoi su 24h164 Xe cho xang chay giua pho
    Thời sự 24h(16/4): Xe chở xăng cháy giữa phố

    Ông Võ Văn Thưởng nhậm chức Phó bí thư TP.HCM; Hợp long cầu dây văng lớn nhất Việt Nam; Hoang mang số liệu trẻ tử vong do dịch sởi; Hà Nội: Cháy lớn tại khu công nghiệp Vĩnh Tuy

  • Thoi su trong ngay 2 ca si bi cuop giua Sai Gon
    Thời sự trong ngày: 2 ca sĩ bị cướp giữa Sài Gòn

    Bộ Giáo dục xin 34 nghìn tỷ đổi mới chương trình; Dừng xử vụ Cát Tường, trả hồ sơ điều tra bổ sung; Chết tức tưởi sau khi bác sĩ rút 3 lọ tủy sống; Hai ca sỹ bị cướp giữa Sài Gòn...

  • Thoi su tuan qua Ca nha bi cuon vao gam oto
    Thời sự tuần qua: Cả nhà bị cuốn vào gầm ôtô

    Đường Trường Chinh bị nắn cong như thế nào; Nóng trước phiên xử vụ Cát Tường; Kỳ lạ hai xe ô tô chung biển số xanh “san bằng tất cả”; Nữ sinh mang thai ngất ở lớp rồi tử vong; Vì sao không công bố dịch sởi?...

  • Thoi su 24h124 Hon 100 chien sy giai cuu 4 cong an bi dan vay danh
    Thời sự 24h(12/4): Hơn 100 chiến sỹ giải cứu 4 công an bị dân vây đánh

    Thanh tra lên tiếng vụ đường cong Trường Chinh; Hơn 100 chiến sỹ giải cứu 4 công an bị dân vây đánh; Hé lộ cát-sê khủng mời Khánh Ly về nước biểu diễn; Hy hữu: Bị hiếp dâm, bé gái quay clip tố cáo 'yêu râu xanh'

  • Ban tin suc khoe tuan tu 6 124
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 6 - 12/4)

    Diễn biến dịch sởi: Lớn nhất mấy chục năm qua; Thiếu thuốc đặc trị ngộ độc nấm, nhiều bệnh nhân chết oan?; Vì sao không nên nấu nướng bằng nồi nhôm?; Giữ dáng người bằng ánh nắng mặt trời; Cận cảnh: Từ đuôi bò thối thành đặc sản!; 6 biểu hiện của "cậu nhỏ" không khỏe mạnh; 11 loại nước uống chống bức xạ máy tính... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0604 1204
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (06/04 – 12/04)

    Đau lòng những vụ án cha mẹ giết con; Những thảm án cuồng yêu ở Sài Gòn; “Áp lực” tại phiên xử 5 công an đánh chết người đến từ đâu?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; 9X giết bạn, phi tang xác trong bể nước; Vụ TMV Cát Tường là án chưa từng có trong lịch sử tố tụng Việt Nam;...........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Nghin le chuyen tuan 64134
    Nghìn lẻ chuyện tuần 6/4-13/4

    Chỉ vì ham chơi và không làm bài tập về nhà, cậu bé 6 tuổi đã bị mẹ dùng móc treo quần áo đánh đập một cách dã man.

  • Toan canh Showbiz tuan 64 124
    Toàn cảnh Showbiz tuần (6/4 – 12/4)

    Cùng với việc kỳ công để theo đuổi, mời mọc ca sĩ Khánh Ly về nước biểu diễn, mức cát-sê của danh ca này cũng được hiểu là không hề nhỏ, nếu như không muốn nói là cao nhất từ trước đến nay dành cho các ca sĩ hải ngoại.

  • Toan canh kinh te tuan 64 1242014
    Toàn cảnh kinh tế tuần 6/4 - 12/4/2014

    15 ngân hàng Việt Nam bị hacker tấn công, sau sự việc dưa hấu được mùa mất giá, đến lượt cà chua Đà Lạt đổ cho bò ăn, giá xăng giữ nguyên trong khi giá dầu giảm nhẹ, ngân hàng nóng chuyện mua bán - sáp nhập và tái cơ cấu... là những tin tức - sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.