vietbao

Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nguyen tac thang tran trong marketing du lich
Một trong các resort của Celadon International (ảnh: vibforum.vcci.com)
Sau gần 16 năm làm việc trong ngành du lịch khách sạn với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hướng dẫn viên du lịch quốc tế cho Saigon Tourist đến quản đốc kinh doanh tại New World Hotel Saigon, Giám đốc Sales & Marketing Furama và hiện đang là Tổng giám đốc Marketing của Celadon International, Tony Lê Đình Tuấn đã trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực marketing của ngành du lịch.

Với anh, quá trình trải nghiệm thực tế là bí quyết quan trọng để thành công trong một nghề marketing, song để đem lại hiệu quả thực tế cho ngành du lịch thì vẫn còn nhiều điều cần bàn.

Khi đảm nhận trách nhiệm Sales & Marketing cho Furama Resort Danang khai trương hoạt động cuối tháng 3/1997, Tony Lê Đình Tuấn đã có những bước chuẩn bị tích cực ngay từ năm 1995 nhằm xây dựng chiến lược và con người marketing.

Đây cũng là lần đầu tiên vị trí “Director of Sales & Marketing” được giao cho một người Việt Nam trong tất cả các khách sạn quốc tế bấy giờ. Quan điểm “gương mặt Việt Nam giới thiệu sản phẩm Việt Nam” này đã phát huy tích cực hoạt động marketing sản phẩm Furama Resort ra thị trường du lịch thế giới, xây dựng thành công uy tín thương hiệu và kết quả kinh doanh trong ngành khách sạn Việt Nam được công nhận qua nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế.

“Biết người, biết ta!”

Theo WTO, trên thế giới hiện nay mỗi năm có khoảng 800 triệu lượt khách du lịch. Xác định thị trường và mục tiêu của mình là chuyện cực kỳ quan trọng, đòi hỏi đầu tư marketing phải đúng chỗ. Nghiên cứu cho thấy khách du lịch phân cực theo 2 hướng là thích những gì quen thuộc, có thương hiệu và thích mới lạ, không ngại phiêu lưu. Khoảng 1/3 trong số 400 triệu du khách thuộc dạng Allocentric thích du lịch châu Á và giới hạn thị trường Việt Nam là 130 triệu khách.

Nắm bắt xu hướng này, Tony Lê Đình Tuấn đã tập trung vào việc cập nhật email của đối tác và thường xuyên loại bỏ những account “chết” làm tốn phí gửi thư vô ích.

Nguyen tac thang tran trong marketing du lich
Tony Lê Đình Tuấn tại một diễn đàn về marketing du lịch

Bên cạnh đó, anh đã đầu tư tìm hiểu lối sống, văn hóa, lịch sử, địa lý ở những thị trường mục tiêu. Khi có điều kiện, anh tận dụng mọi cơ hội kết hợp giữa công tác và du lịch để thăm nhiều nước và lãnh thổ khác nhau, kể cả đi du lịch “balô” khắp năm châu để quan sát. Như vậy khi bắt đầu cuộc gặp với khách hàng, anh có thể nhắc một điều độc đáo hoặc chào hỏi theo cách của họ và nhận được sự quan tâm của họ. Thực tế, nhiều trường hợp thương lượng được rút ngắn khi có sự chuẩn bị thích hợp. Thậm chí, anh đã giải toả được những thành kiến về Việt Nam với nhiều đối tác khó tính.

Tony Lê Đình Tuấn đã tận dụng tập quán của người Việt, đặc biệt là khu dân cư Chợ Lớn ở phía Nam Sài Gòn là “buôn có bạn, bán có phường” để tạo mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực marketing. Anh nhận ra một hạn chế, đó là các khách sạn cũng thường “đánh lẻ” hoặc giảm giá để giành thị phần.

Từ năm 1996, anh đã kết hợp cửa hàng có cùng mối quan tâm để đăng ký một gian hàng chung và nhấn mạnh “cái tôi” Việt Nam trong các hội chợ du lịch quốc tế. Nỗ lực liên kết, chung sức marketing đã tạo ra hiệu quả và mang tính bền vững, nhất là khi anh kiên trì vận động đồng nghiệp thực hiện theo hướng “không xem ai là đối thủ cạnh tranh”, thay vào đó “cần phải cùng nhau lớn mạnh” để cạnh tranh với các công ty du lịch các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines...

Cụ thể, đối thủ của Đà Nẵng được xác định là Bali, Phukhet, Langkawi... chứ không phải Nha Trang, Phan Thiết, Hội An hay Huế. Với Tony Lê Đình Tuấn, đó đơn giản chỉ là sự vận dụng phương châm: “Biết địch, biết ta - trăm trận thắng”.

Để trăm trận thắng

“Khi biết tôi sẽ phụ trách marketing cho Furama, một vị tổng giám đốc người nước ngoài đã quan ngại bởi lúc đó không có ai đi qua Đà Nẵng và nơi này chưa được biết tới trên bản đồ du lịch thế giới. Để tự tạo nguồn khách cho mình, tôi đã không thể ngồi chờ nguồn khách phân phối truyền thống mà phải xây dựng ngay các kênh hiện đại, đa dạng, mang tính quốc tế. Trong số hàng trăm kênh trên thế giới, điều quan trọng là chọn kênh nào phù hợp với Việt Nam. Việc cân đối ngân sách ưu tiên cho kênh nào là điều rất quan trọng”, Tony Lê Đình Tuấn nói.

Thực tế, đơn vị đã gia nhập hệ thống World Hotels có mạng luới bán hàng (Sales Office) và kinh nghiệm của gần 500 khách sạn khắp thế giới với hệ thống giữ chỗ, phân phối toàn cầu, nhân sự chuyên trách. Những người này tuy chứng minh được hiệu quả bằng con số nhưng phải báo cáo cụ thể công việc để chứng minh tác dụng của mình. Một người chuyên trách sẽ trở thành “tướng tiên phong” nếu xuất thân từ ngành để phát triển thị trường tại chính địa bàn quen thuộc của họ. Nhờ các kênh này hoạt động nhịp nhàng mà lượng khách của Furama tăng gấp 4 lần sau 5 năm đầu hoạt động.

Để “thắng trăm trận” thì cũng cần biết cách “không để đối tác nào thua”, vì sự “chiến thắng” này phải mang tính bền vững. Với những đối tác vẫn còn “yếu thế” ở miền Trung, Tony Lê Đình Tuấn đã phải chuẩn bị thời gian và ngân sách để giúp đỡ trong chiến lược marketing. Trước hết cho điểm đến Việt Nam, sau đó đến miền Trung, du lịch biển, rồi cuối cùng mới đến sản phẩm do mình quản lý.

Hiện nay, hầu như tất cả các hãng lữ hành lớn và các chương trình du lịch châu Á hạng sang tại những thị trường trọng điểm trên thế giới đều đưa du khách tới biển Việt Nam. Lượng khách tăng mỗi năm nhưng vẫn chưa bằng tỷ lệ tăng của resort ở một số địa phương.

Theo Tony Lê Đình Tuấn, nguy cơ cuộc chiến hạ giá lại đang treo lơ lửng. Lần này sẽ không xảy ra ở những thành phố lớn mà ở các bãi biển đẹp. Trong khi đó, mối quan hệ hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp và các nhà quản lý cũng như lãnh đạo các địa phương chưa thực sự cao. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải tự làm mới hình ảnh của mình với lượng thông tin quảng cáo dồi dào.

Tony Lê Đình Tuấn không dám khẳng định là “trận nào cũng thắng” trong lĩnh vực marketing nhưng cho rằng nếu dành nhiều công sức liên kết các hoạt động marketing thì hiệu quả sẽ rất cao.

Có lẽ, chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu thực tế đang ngày gia tăng, lần đầu tiên một công ty quản lý khách sạn quốc tế được thành lập tại Việt Nam, đó chính là công ty mà anh hiện đang làm Tổng giám đốc marketing - Công ty Celadon International. Kỳ vọng của đơn vị này là góp phần nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sức cạnh tranh, phát triển thêm các sản phẩm du lịch Việt Nam.

Tuấn Dũng/Vneconomy

Việt Báo
Comment :Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguyen tac thang tran trong marketing du lich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nguyên tắc “thắng trận” trong marketing du lịch ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Principles "victory" in marketing tourism
Vietnam, Tony Le Dinh Tuan, Celadon International, New World Hotel Saigon, Saigon Tourist, travel guides, general manager, fields, hotels, international world market, in fact, marketing, year
After nearly 16 years working in the hospitality industry with many different areas, from travel guides for Saigon Tourist to international business manager Business at New World Hotel Saigon, Director of Sales - Marketing Furama and currently is the General ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,47036,770
TP HCM36,47036,750
Đà Nẵng36,47036,770
Nha Trang36,46036,770
Bình Phước36,44036,780
Cà Mau36,47036,770
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 31/07/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro24.825,08
AUDĐô Úc16.824,07
CADĐô Canada17.046,15
CHFThụy Sĩ22.903,08
GBPBảng Anh29.535,64
JPYYên Nhật217,82
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 30/07/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    -0.75%
    -4.91
    652.23
  • HNX-Index
    0.23%
    0.20
    83.71
  • VS 100
    -0.91%
    -1.86
    201.89
  • VS-Large Cap
    -0.85%
    -2.45
    286.43
  • VS-Mid Cap
    -0.17%
    -0.14
    84.29
  • VS-Small Cap
    0.15%
    0.05
    33.84
  • VS-Micro Cap
    -0.44%
    -0.16
    36.42
  • UPCOM
    0.3%
    0.19
    56.54
  • VN30
    -0.8%
    -5.16
    639.17
  • VN50
    -1.3%
    -6.39
    495.01
Phiên giao dịch chiều 29/7:Đạp trụ cuối phiên

Thanh khoản trên thị trường phiên sáng nay duy trì ở mức tương đối thấp. Tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX chỉ đạt 1.300 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đạt khoảng 100 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

    Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

    Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 2407 30072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/07- 30/07/2016)

    Phi công, tiếp viên hàng không buôn lậu vàng, CPI tháng 7 tiếp tục tăng nhẹ, VASEP đề nghị đánh thuế thương lái TQ, tỷ giá tiếp tục tĩnh lặng đến bất ngờ, TP HCM công bố 77 dự án đang thế chấp ngân hàng, nông hải sản đứng đầu bảng về chứa chất cấm, kháng sinh... Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu d

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.