Nguy cơ các thương hiệu Việt sụp đổ hàng loạt

Nguy co cac thuong hieu Viet sup do hang loat
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

"Việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một cơ hội vô cùng lớn, các thương hiệu Việt được hấp thụ những tinh hoa thế giới nhưng đồng thời cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ có thể khiến các doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt còn non trẻ sụp đổ hàng loạt".

Trao đổi với phóng viên Tòa Soạn, tại lễ “Tôn vinh Thương hiệu Việt Nam - Trao giải thương hiệu mạnh 2005”, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty G7 Mart đã khẳng định.

Xin ông nói rõ hơn về năm nguy cơ này?

84 doanh nghiệp đoạt giải Thương hiệu mạnh 2005

Tối qua 10/4, Lễ “Tôn vinh Thương hiệu Việt Nam - Trao giải thương hiệu mạnh 2005” do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã tới dự và chia vui với 84 doanh nghiệp đã được trao giải thương hiệu mạnh 2005.

Chúng ta vẫn hoàn toàn chưa có một đội ngũ doanh nhân, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, và thực sự phù hợp cho cạnh tranh toàn cầu. Tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt Nam con rất nặng nề. Nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp Việt Nam còn có sự khập khiễng. Hệ thống chính sách và pháp luật chưa theo kịp đòi hỏi sự phát triển mạnh mẽ. Trong khi đó ai cũng có thể hiểu sức mạnh to lớn của các tập đoàn đa quốc gia.

Do vậy đây là một cuộc chiến tưởng chừng như không cân sức giữa các thương hiệu Việt và các thương hiệu đa quốc gia khác. Một cuộc chiến trong bối cảnh toàn cầu hóa, bối cảnh mà biên giới giữa các quốc gia giờ đây được xác định là biên giới mềm.

Có ý kiến cho rằng nên xây những thành phố Việt, ngôi nhà Việt ở bên ngoài Việt Nam?

Theo quan niệm riêng của tôi thì đây đang là một cuộc chiến. Chính cái đó chúng ta phải nhận thức cho rõ, các nước họ đã đưa vấn đề thương mại xâm chiếm nước khác. Một học giả rất nổi tiếng của Trung Quốc – ông Tô Ngọc Thành đã nghiên cứu toàn bộ quy trình chuyển động của hàng hóa với văn hóa và ông ta đưa ra một học thuyết gọi là biên giới mềm.

Biên giới ngày nay không chỉ là biên giới không, biển, đất liền, địa giới hành chính. Biên giới ngày nay còn là biên giới hàng hóa, văn hóa. Nên ông ta đưa ra rằng: hàng hóa, văn hóa Trung Quốc ở đâu là biên giới Trung Quốc ở đó.

Nếu nhìn ở Việt Nam, thì Hàn Quốc trong thời gian vừa qua rất thành công trong chuyện này. Thông qua những vấn đề văn hóa, trao đổi giao lưu phim ảnh...họ bắt đầu đưa hàng hóa vào song song cùng các doanh nghiệp.

Hiện nay, lối sống, tư tưởng của Hàn Quốc ở Việt Nam đã có rồi. Mốt môi thâm, tóc hoe vàng, xe hơi, điện thoại, đồ điện tử, thời trang, ẩm thực...tất cả những cái đó đều cho chúng ta thấy.

Vậy chúng ta phải ứng phó như thế nào với cuộc chiến này?

Tôi cho cái này thuộc về nhận thức, trước kia chúng ta trọng về sản xuất. Vấn đề chúng ta hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước bắt buộc chúng ta phải nhìn nhận lại. Chúng ta không thể né tránh được nữa, chúng ta phải xây nhà máy và phải xây thương hiệu với lại xây thị trường...

Đã đến lúc từng nhà sản xuất, từng dịch vụ phải đối diện với cạnh tranh nước ngoài. Qua đó chúng ta phải thể hiện cái tinh thần Việt mới, chúng ta phải khám phá, chinh phục chứ không đơn thuần chỉ là theo sau họ để vận dụng một cách cứng nhắc.

Cái cốt yếu phải xây dựng được nhận thức của dân tộc mình, bằng những nguồn lực khác nhau của mình. Đó là cảm xúc lớn nhất mà chúng ta có thể ghi dấu ấn phát triển nhất của doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng. Muốn làm được như vậy thì Nhà nước - cộng đồng - doanh nghiệp phải là một bộ ba gắn kết.

Ông nghĩ gì khi hiện nay hệ thống bán hàng hầu như rơi vào tay nước ngoài?

Bản thân tôi, rất lo ngại nếu chúng ta không có những qui định chặt chẽ về tỷ lệ hàng nội trong đó bao nhiêu, vấn đề tạo nguồn nhân lực của mình ra sao? Hãy nhìn Metro đàm phán với những nhà sản xuất. Nên nhớ chúng ta cũng là nhà sản xuất, bản thân tôi cũng thấy cực kỳ khó chịu khi họ đòi hỏi chiết khấu càng ngày càng lớn, rồi chuyện khuyến mãi nọ kia...Vậy cuối cùng chúng ta chỉ là những người gia công đúng nghĩa của họ, cái đó rủi ro sẽ là rất lớn.

Có phải G7 Mart đang thực hiện sự gắn kết đó?

G7 Mart thực sự đang là cuộc cách mạng cho cái hệ thống phân phối ở Việt Nam. Hệ thống này tập hợp các nhà bán lẻ, rải rác, cùng nhau làm việc giữ vững mặt trận phân phối.

Bởi quan điểm làm chủ giá trị toàn cầu nằm trong ba phân đoạn: một trong những phân đoạn là tạo giá trị gia tăng để giữ thương hiệu, tức là giữ hệ thống phân phối. Nó là huyết mạch, phải nắm được cái đó nếu không chúng ta sẽ bị lệ thuộc, mãi chúng ta cũng chỉ là đi làm thuê, gia công.

Xin cảm ơn ông!

Phan Tùng (thực hiện)

Việt Báo

Video nổi bật

Phát hiện kho báu của cướp biển ở Madagascar
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Lương Việt Nam khiêm tốn so với khu vực

Đó là thông tin được Jobstreet.com - mạng quảng cáo việc làm số 1 Đông Nam Á cho biết tại buổi họp báo chủ đề “Minh bạch mức lương trong tuyển dụng tại Việt Nam” vào ngày 20-5 ở TP.HCM.

Còn ba cặp ngân hàng sở hữu chéo chưa xử lý

Báo cáo Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, cho biết tính đến cuối năm 2014 chỉ còn 03 cặp NHTM cổ phần có sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau (giảm 03 cặp so với năm 2012); sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau giữa ngân hàng và doanh nghiệp chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với t

Nhận xét tin Nguy cơ các thương hiệu Việt sụp đổ hàng loạt

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nguy cơ các thương hiệu Việt sụp đổ hàng loạt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguy co cac thuong hieu Viet sup do hang loat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nguy cơ các thương hiệu Việt sụp đổ hàng loạt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

risk of collapse of Vietnamese brand series
Vietnam, China, G7 Mart, the world trade organization, is absorbed, extremely large, the manufacturer, brand, our risk engine, crash, businesses, borders, processing, water

"Joining the World Trade Organization (WTO) is a tremendous opportunity, the Vietnamese brand essence is absorbed world but also contains many hidden risks may cause Vietnamese businesses, Vietnamese brand young crash ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h215 An mang chan dong trong quan bia
    Thời sự 24h(21/5): Án mạng chấn động trong quán bia

     Chính phủ đề xuất hưởng BHXH một lần; Án mạng chấn động Hưng Yên trong quán bia hơi; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Thông tin ‘giật mình’ sau vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh; Sự thật vụ "học sinh Hà Nội lên núi để... sex"?; 

  • Thoi su 24h205 Dam chet 2 me con di the duc
    Thời sự 24h(20/5): Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục

    Giật mình với hình ảnh BTV Hoài Anh thời "hai lúa"; Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục, tài xế phóng xe bỏ chạy; CSGT ra quân xử lý "hình ảnh lạ" trên cầu Nhật Tân; Xe đi xuyên Việt đâm xe tải, 9 người thương vong; Ngư dân chưa đồng ý bàn giao vật thể nghi là đuôi máy bay...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 20/5.

  • Thoi su tuan qua Su that chiec truc thang tren noc nha dai gia
    Thời sự tuần qua: Sự thật chiếc trực thăng trên nóc nhà đại gia

     VN sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra trên biển; Hà Nội: Sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị; Sự thật về chiếc trực thăng trên nóc nhà của đại gia Hải Dương; Sơn Đoòng thực sự đẹp và quyến rũ như thế nào?; 

  • Thoi su 24h195 Cong bo ket luan thanh tra vu cay xanh
    Thời sự 24h(19/5): Công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh

    HN công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh; Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy ra tòa về tội giết người; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Hương Tràm trần tình về ồn ào đại gia và siêu xe; Sự thật kinh hoàng trong hàng ngàn nhà nghỉ ở Hà Nội ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/5.

  • Thoi su 24h145 Dam chet nguoi xe hop keo le xe may
    Thời sự 24h(14/5): Đâm chết người, xế hộp kéo lê xe máy

    Mùa "Hà Nội vắng bóng trẻ con" lại sắp đến!; Cuộc sống buông thả của thiếu nữ giết người tình của mẹ; Đâm chết người, xế hộp kéo lê xe máy tháo chạy 3km;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 14/5. 

  • Nghin le chuyen tuan qua 1005 1605
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/05 - 16/05)

    Chào buổi sáng nước Mỹ từ hang Sơn Đoòng; Liên tiếp tai nạn từ dự án đường sắt trên cao ám ảnh người HN; Trực thăng đậu trên nóc nhà đại gia Việt; Tăng lương cán bộ, công chức, người lao động từ 2016 ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 105 165
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/5 - 16/5)

    Tàu chiến Mỹ, Trung 'vờn nhau' ở Biển Đông; Tin đồn Bộ trưởng Quốc Phòng Triều TiênHyon Yong-chol bị xử tử; Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến công du đến Trung Quốc là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1005 1605
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (10/05 - 16/05)

    'Bẫy' giao thông - Bất hợp lý biển báo; Vụ người ve chai nhặt được 5 triệu yên; Bị 141 bắt khi chuẩn bị tổ chức "tiệc" ma túy; Tuyên án 52 giang hồ, người thân khóc òa; Phẫn nộ ông bố đơn thân tàn ác sát hại con gái ruột; Toàn cảnh bắt giam 2 cựu giám đốc vụ 10 lần vỡ ống nước sông Đà;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 115 175
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (11/5 - 17/5)

    Những câu chuyện gây sốt như đứa bé bị người cha tử tù bỏ rơi; Cô gái bộc lộ quan điểm phá thai nếu không có tình yêu đáng suy ngẫm; Những tấm gương người tốt việc tốt; Cách nuôi dạy con sao cho đúng; Nhiều câu chuyện đời sống cảm động...cùng các tin tức an toàn thực phẩm nóng là những thông tin nổi bật tuần vừa qua...

  • Toan canh kinh te tuan 115 1652015
    Toàn cảnh kinh tế tuần (11/5 - 16/5/2015)

    Những lùm xùm trong thương vụ mua bán tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam Ha Noi Landmark, mỗi người dân Việt đang gánh 20 triệu đồng nợ công, đáng suy ngẫm về chuyện giúp nông dân tiêu thụ nông sản, sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi ở Việt Nam cao hơn các nước khác trong khu vực... là những tin tức, sự kiện Kinh tế - tài chính nóng hổi thu hút sự quan tâm