Thứ ba, 11 Tháng tư 2006, 14:25 GMT+7

Nguy cơ các thương hiệu Việt sụp đổ hàng loạt

Nguy co cac thuong hieu Viet sup do hang loat
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

"Việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một cơ hội vô cùng lớn, các thương hiệu Việt được hấp thụ những tinh hoa thế giới nhưng đồng thời cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ có thể khiến các doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt còn non trẻ sụp đổ hàng loạt".

Trao đổi với phóng viên Tòa Soạn, tại lễ “Tôn vinh Thương hiệu Việt Nam - Trao giải thương hiệu mạnh 2005”, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty G7 Mart đã khẳng định.

Xin ông nói rõ hơn về năm nguy cơ này?

84 doanh nghiệp đoạt giải Thương hiệu mạnh 2005

Tối qua 10/4, Lễ “Tôn vinh Thương hiệu Việt Nam - Trao giải thương hiệu mạnh 2005” do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã tới dự và chia vui với 84 doanh nghiệp đã được trao giải thương hiệu mạnh 2005.

Chúng ta vẫn hoàn toàn chưa có một đội ngũ doanh nhân, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, và thực sự phù hợp cho cạnh tranh toàn cầu. Tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt Nam con rất nặng nề. Nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp Việt Nam còn có sự khập khiễng. Hệ thống chính sách và pháp luật chưa theo kịp đòi hỏi sự phát triển mạnh mẽ. Trong khi đó ai cũng có thể hiểu sức mạnh to lớn của các tập đoàn đa quốc gia.

Do vậy đây là một cuộc chiến tưởng chừng như không cân sức giữa các thương hiệu Việt và các thương hiệu đa quốc gia khác. Một cuộc chiến trong bối cảnh toàn cầu hóa, bối cảnh mà biên giới giữa các quốc gia giờ đây được xác định là biên giới mềm.

Có ý kiến cho rằng nên xây những thành phố Việt, ngôi nhà Việt ở bên ngoài Việt Nam?

Theo quan niệm riêng của tôi thì đây đang là một cuộc chiến. Chính cái đó chúng ta phải nhận thức cho rõ, các nước họ đã đưa vấn đề thương mại xâm chiếm nước khác. Một học giả rất nổi tiếng của Trung Quốc – ông Tô Ngọc Thành đã nghiên cứu toàn bộ quy trình chuyển động của hàng hóa với văn hóa và ông ta đưa ra một học thuyết gọi là biên giới mềm.

Biên giới ngày nay không chỉ là biên giới không, biển, đất liền, địa giới hành chính. Biên giới ngày nay còn là biên giới hàng hóa, văn hóa. Nên ông ta đưa ra rằng: hàng hóa, văn hóa Trung Quốc ở đâu là biên giới Trung Quốc ở đó.

Nếu nhìn ở Việt Nam, thì Hàn Quốc trong thời gian vừa qua rất thành công trong chuyện này. Thông qua những vấn đề văn hóa, trao đổi giao lưu phim ảnh...họ bắt đầu đưa hàng hóa vào song song cùng các doanh nghiệp.

Hiện nay, lối sống, tư tưởng của Hàn Quốc ở Việt Nam đã có rồi. Mốt môi thâm, tóc hoe vàng, xe hơi, điện thoại, đồ điện tử, thời trang, ẩm thực...tất cả những cái đó đều cho chúng ta thấy.

Vậy chúng ta phải ứng phó như thế nào với cuộc chiến này?

Tôi cho cái này thuộc về nhận thức, trước kia chúng ta trọng về sản xuất. Vấn đề chúng ta hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước bắt buộc chúng ta phải nhìn nhận lại. Chúng ta không thể né tránh được nữa, chúng ta phải xây nhà máy và phải xây thương hiệu với lại xây thị trường...

Đã đến lúc từng nhà sản xuất, từng dịch vụ phải đối diện với cạnh tranh nước ngoài. Qua đó chúng ta phải thể hiện cái tinh thần Việt mới, chúng ta phải khám phá, chinh phục chứ không đơn thuần chỉ là theo sau họ để vận dụng một cách cứng nhắc.

Cái cốt yếu phải xây dựng được nhận thức của dân tộc mình, bằng những nguồn lực khác nhau của mình. Đó là cảm xúc lớn nhất mà chúng ta có thể ghi dấu ấn phát triển nhất của doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng. Muốn làm được như vậy thì Nhà nước - cộng đồng - doanh nghiệp phải là một bộ ba gắn kết.

Ông nghĩ gì khi hiện nay hệ thống bán hàng hầu như rơi vào tay nước ngoài?

Bản thân tôi, rất lo ngại nếu chúng ta không có những qui định chặt chẽ về tỷ lệ hàng nội trong đó bao nhiêu, vấn đề tạo nguồn nhân lực của mình ra sao? Hãy nhìn Metro đàm phán với những nhà sản xuất. Nên nhớ chúng ta cũng là nhà sản xuất, bản thân tôi cũng thấy cực kỳ khó chịu khi họ đòi hỏi chiết khấu càng ngày càng lớn, rồi chuyện khuyến mãi nọ kia...Vậy cuối cùng chúng ta chỉ là những người gia công đúng nghĩa của họ, cái đó rủi ro sẽ là rất lớn.

Có phải G7 Mart đang thực hiện sự gắn kết đó?

G7 Mart thực sự đang là cuộc cách mạng cho cái hệ thống phân phối ở Việt Nam. Hệ thống này tập hợp các nhà bán lẻ, rải rác, cùng nhau làm việc giữ vững mặt trận phân phối.

Bởi quan điểm làm chủ giá trị toàn cầu nằm trong ba phân đoạn: một trong những phân đoạn là tạo giá trị gia tăng để giữ thương hiệu, tức là giữ hệ thống phân phối. Nó là huyết mạch, phải nắm được cái đó nếu không chúng ta sẽ bị lệ thuộc, mãi chúng ta cũng chỉ là đi làm thuê, gia công.

Xin cảm ơn ông!

Phan Tùng (thực hiện)

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đại gia Việt bỏ nghề giáo đi kinh doanh

 Trước khi trở thành những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, họ đều đứng trên bục giảng, truyền đạt những kiến thức, tinh hoa của nhân loại cho thế hệ trẻ.

Nhận xét tin Nguy cơ các thương hiệu Việt sụp đổ hàng loạt

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nguy cơ các thương hiệu Việt sụp đổ hàng loạt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguy co cac thuong hieu Viet sup do hang loat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nguy cơ các thương hiệu Việt sụp đổ hàng loạt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

risk of collapse of Vietnamese brand series
Vietnam, China, G7 Mart, the world trade organization, is absorbed, extremely large, the manufacturer, brand, our risk engine, crash, businesses, borders, processing, water

"Joining the World Trade Organization (WTO) is a tremendous opportunity, the Vietnamese brand essence is absorbed world but also contains many hidden risks may cause Vietnamese businesses, Vietnamese brand young crash ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.