vietbao

Người tiêu dùng trông đợi gì ở Quốc hội khoá mới?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nguoi tieu dung trong doi gi o Quoc hoi khoa moi
TS. Nguyễn Ngọc Điện

Cho đến bây giờ, ở VN chưa có văn bản chính thức nào giải quyết một cách có hệ thống và chuyên biệt vấn đề điều chỉnh quan hệ giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất, cung ứng chuyên nghiệp. Pháp lệnh Bảo vệ người tiêu dùng - một văn bản ra đời vào thời kỳ người tiêu dùng còn là một khái niệm lạ lẫm - chỉ có một số quy tắc mang tính khẩu hiệu, chưa được cụ thể hoá và hầu như chưa bao giờ được người tiêu dùng sử dụng như công cụ bảo vệ các quyền lợi của mình tại các thiết chế công

Người tiêu dùng điển hình là người thuộc tầng lớp trung lưu: có thu nhập trung bình, kiến thức vừa phải; về tính cách, đó thường là một người hiền lành, dễ được thuyết phục, nhất là không thích bị dan díu vào những tranh cãi pháp lý. Trong quan hệ với nhà sản xuất, cung ứng chuyên nghiệp, người tiêu dùng điển hình thực sự là kẻ yếu, non nớt và cần được hưởng các biện pháp bảo vệ của quyền lực công chống sự lạm dụng vị thế của kẻ mạnh để trục lợi bất chính.

Để xác lập một giao dịch mang tính chất tiêu dùng, trong điều kiện khả năng chi trả có hạn, người tiêu dùng cần có thông tin đầy đủ và chính xác về sản phẩm, dịch vụ mình quan tâm. Nhà sản xuất, cung ứng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng do sự thôi thúc của nhu cầu tìm kiếm khách hàng. Bởi vậy, không cần lên tiếng đòi hỏi, người tiêu dùng vẫn được bên đối tác cung cấp thông tin một cách hào phóng, thông qua hoạt động quảng cáo thương mại, chào hàng, tư vấn trực tiếp,… Thế nhưng, tự nguyện cung cấp thông tin là một chuyện; cung cấp thông tin "đầy đủ và chính xác" là chuyện hoàn toàn khác. Theo một thiên hướng tự nhiên, người bán chuyên nghiệp luôn tìm cách thuyết phục người mua rằng sản phẩm, dịch vụ của mình là tốt nhất, rẻ nhất và chỉ tự giác cung cấp các thông tin cần thiết để hỗ trợ cho lời rao đó.

Vả lại, phải thấy rằng hợp đồng giao kết giữa nhà sản xuất, cung ứng chuyên nghiệp và người tiêu dùng thực ra không phải là kết quả sự gặp gỡ ý chí giữa các bên đối tác trong giao dịch (như trong suy nghĩ được đóng khung của nhà luật học). Người tiêu dùng đi tìm sản phẩm, dịch vụ mình cần với giá thoả đáng; còn nhà sản xuất, cung ứng chỉ đi tìm lợi nhuận. Làm ra sản phẩm, dịch vụ là phương tiện để nhà sản xuất, cung ứng đạt được mục tiêu của mình. Họ nỗ lực hoàn thiện phương tiện làm ăn theo tiêu chí tạo ra lợi nhuận cao nhất, chứ không phải để thoả mãn cao nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Muốn nhà sản xuất, cung ứng quan tâm nghiêm túc đến việc đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, luật cần phải buộc họ lắng nghe nguyện vọng của khách hàng. Kết quả sự lắng nghe ấy phải được thể hiện thành các hành động cụ thể nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Trên hết, người tiêu dùng phải có quyền lựa chọn, giữa các sản phẩm, dịch vụ cùng loại, cái "vừa tốt nhất, vừa rẻ nhất" đối với mình. Bất kỳ một cơ chế nào gây ra tình trạng độc quyền hoặc cản trở việc thực hiện quyền lựa chọn ấy, đều phải được vô hiệu hoá.

Tất cả những quyền cơ bản đó của người tiêu dùng - quyền được thông tin, quyền được lắng nghe và quyền lựa chọn - không thể được xây dựng và bảo đảm thực hiện trong khuôn khổ luật chung về hợp đồng. Vì luật chung, tuân thủ nguyên tắc bình đẳng giữa công dân trước pháp luật, phải tôn trọng quyền tự do thoả thuận giữa các bên và chỉ có thể dành cho các bên sự đối xử như nhau.

Để bảo vệ tốt người tiêu dùng, phải xây dựng một chế độ pháp lý riêng gồm những quy tắc mang tính ngoại lệ, phá cách đối với luật chung. Trong điều kiện quan hệ giữa nhà sản xuất, cung ứng và người tiêu dùng mất cân bằng một cách tự nhiên, do chênh lệch về sức mạnh kinh tế của hai bên, chế độ đó được coi là sự can thiệp chủ động của người làm luật nhằm thiết lập sự cân bằng nhân tạo. Nhà sản xuất, cung ứng sẽ có những nghĩa vụ đặc thù (cung cấp thông tin, lắng nghe, bảo đảm chất lượng,…), do luật áp đặt, và họ không có quyền khước từ những nghĩa vụ đó thông qua việc "gạ gẫm" người tiêu dùng chấp nhận những điều khoản miễn trừ. Luật cũng thiết lập một cơ chế kiểm tra, giám sát khách quan của nhà chức trách đối với việc thực hiện các nghĩa vụ đó, chứ không để mặc cho các bên tự "đương đầu" với nhau trong một cuộc chơi mà người tiêu dùng luôn ở vị trí bất lợi.

Đặc biệt, chế độ pháp lý đó cho phép thành lập một tổ chức của cộng đồng người tiêu dùng, gọi là hội người tiêu dùng. Hội này vừa đảm nhận vai trò người thu thập, cung cấp thông tin cần thiết và tư vấn cho người tiêu dùng, vừa là người đại diện cho tập thể hoặc cá nhân người tiêu dùng trước các thiết chế công, nhất là trong các vụ kiện chống lại các nhà sản xuất, cung ứng vô trách nhiệm.

Xây dựng một chế độ pháp lý như thế, dưới hình thức một luật chuyên biệt về quan hệ tiêu dùng, là công việc mà người tiêu dùng trông đợi Quốc hội khoá mới thực hiện, với thái độ khẩn trương và nghiêm túc.

Trên hết, người tiêu dùng phải có quyền lựa chọn, giữa các sản phẩm, dịch vụ cùng loại, cái "vừa tốt nhất, vừa rẻ nhất" đối với mình. Bất kỳ một cơ chế nào gây ra tình trạng độc quyền hoặc cản trở việc thực hiện quyền lựa chọn ấy, đều phải được vô hiệu hoá.

TS. Nguyễn Ngọc Điện

(theo SGTT)

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Người tiêu dùng trông đợi gì ở Quốc hội khoá mới?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Người tiêu dùng trông đợi gì ở Quốc hội khoá mới? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguoi tieu dung trong doi gi o Quoc hoi khoa moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Người tiêu dùng trông đợi gì ở Quốc hội khoá mới? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Consumers expect something in the new National Assembly?
Information, official documents, consumers, manufacturers, options, text out, the implementation, provision, protection, products, relations, parliamentary services, public, law
Until now, in VN do not have any official documents addressed in a systematic and specific adjustment problems between consumers and manufacturers, providing professional. Ordinance on the protection of consumers - a text came out in ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,26036,550
TP HCM36,26036,530
Đà Nẵng36,26036,550
Nha Trang36,25036,550
Bình Phước36,23036,560
Cà Mau36,26036,550
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 10:15 - 30/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.340,00
EUREuro25.062,54
AUDĐô Úc16.957,10
CADĐô Canada17.256,94
CHFThụy Sĩ22.936,77
GBPBảng Anh29.365,12
JPYYên Nhật220,03
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 30/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.07%
    0.49
    669.93
  • HNX-Index
    0.28%
    0.23
    83.44
  • VS 100
    -0.84%
    -1.79
    210.75
  • VS-Large Cap
    0.07%
    0.20
    300.10
  • VS-Mid Cap
    0.26%
    0.22
    84.45
  • VS-Small Cap
    0.24%
    0.08
    33.21
  • VS-Micro Cap
    -0.11%
    -0.04
    35.53
  • UPCOM
    0.5%
    0.26
    55.65
  • VN30
    0.5%
    3.41
    659.64
  • VN50
    -0.0%
    -0.01
    515.49
Công ty chứng khoán chờ thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Nhu cầu về vốn để cung cấp nguồn vay cho nhà đầu tư luôn rất cần thiết đối với các CTCK, đặc biệt là trong điều kiện nguồn vốn vay qua ngân hàng chịu nhiều ràng buộc, các CTCK đang “nở rộ” tìm vốn bằng trái phiếu.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t