vietbao

Người tiêu dùng "quay lưng" với gà sạch

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nguoi tieu dung quay lung voi ga sach
Vắng lạnh các cửa hàng kinh doanh gà sạch. (ảnh:Vneconomy)

Vào cuối năm 2004, khi đại dịch cúm gia cầm xảy ra, sự xuất hiện sản phẩm gà sạch được người tiêu dùng hoan hỉ chào đón, Nhà nước khuyến khích, các cơ quan thông tin tuyên truyền ủng hộ.

Thế nhưng, sau gần 3 năm, người tiêu dùng nay đã "quay lưng" với sản phẩm gà sạch, ngay cả khi dịch cúm gia cầm đang đe doạ.

Qua tìm hiểu có thể thấy hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm gà sạch đã không kiến tạo nổi thị trường, lâm vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".

Xí nghiệp gà Phúc Thịnh đã phải ngừng kinh doanh mặt hàng này, quay trở lại tiêu thụ gà lông. Các công ty nước ngoài có hoạt động chăn nuôi lớn mạnh tại Việt Nam cũng chưa tìm thấy lối ra cho sản phẩm gà sạch.

Charoen Pokphan, công ty nước ngoài thành công nhất trong lĩnh vực chăn nuôi ở Việt Nam, đã phải tạm ngừng triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy giết mổ gia cầm.

Japfa Comfeed Việt Nam - công ty 100% vốn đầu tư từ Indonesia - mới khánh thành nhà máy giết mổ gia cầm tại Hợp Châu (Vĩnh Phúc), công suất 24 ngàn con/ngày, thế nhưng vận hành chỉ cầm chừng, bởi mỗi tháng tiêu thụ chưa nổi 5 ngàn con.

Công ty Green food phải "tự cứu" mình bằng cách chuyển hướng từ đối tượng khách hàng bình dân sang phục vụ cho nhu cầu của các khách sạn, nhằm vào mặt hàng gà ta...

Vì sao người tiêu dùng "quay lưng"?

Theo anh Hùng, nhân viên tiếp thị của Công ty Japfa, đó là vì quy trình sản xuất gà sạch là giết mổ sẵn, cấp đông rồi mới vận chuyển đến đại lý. Với người tiêu dùng nước ta, tập quán sử dụng sản phẩm thịt tươi để chế biến món ăn chưa dễ thay đổi, gà đông lạnh chưa hợp khẩu vị, bởi mùi vị không ngon, thịt xác và khô cứng, nên không được thực khách ưa chuộng.

Chị Hạnh, trưởng bếp ăn tập thể Công ty Thiên Hương phàn nàn: "Trước kia tôi thuyết phục Ban giám đốc cho mua và sử dụng sản phẩm gà sạch. Lúc đầu lãnh đạo công ty ủng hộ, bởi rất muốn công nhân được ăn những thực phẩm an toàn. Nhưng khi chúng tôi mua về chế biến, công nhân đều phàn nàn rằng thịt gà đông lạnh quá khô xác, không ngon. Kể từ đó, mọi người ở đây đều phản đối thịt gà sạch, nên chúng tôi ngừng mua sản phẩm này".

Để xây dựng thị trường tiêu thụ, Công ty Japfa đưa ra nhiều phương thức thu hút: đại lý được cấp tủ lạnh để bảo quản sản phẩm, được lắp đặt miễn phí biển quảng cáo tại cửa hàng, cho nợ tiền hàng...

Thế nhưng vẫn không phát huy hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Bằng, một đại lý kinh doanh gà sạch của Công ty Japfa tại Phố Nối (Hưng Yên) cho biết: "Khi mời hợp tác, công ty dự trù cửa hàng của tôi sẽ tiêu thụ 8 tấn/tháng. Nếu tính mỗi kg, đại lý được hưởng 1 ngàn đồng, chúng tôi sẽ có lợi nhuận 8 triệu đồng/tháng, vì thế tôi rất quyết tâm.

Thời gian đầu khá suôn sẻ, nghe giới thiệu sản phẩm gà sạch, người tiêu dùng rất quan tâm, nhờ đó tôi đã tiêu thụ được gần 2 tấn/tháng. Thế nhưng về sau sản lượng bán ngày càng ít đi, bởi khách hàng không còn tha thiết với thịt gà đông lạnh.

Hiện tại tôi chỉ bán được 200 kg/tháng, thu nhập 200 ngàn đồng, không đủ bù đắp tiền chi phí điện. Khách hàng yêu cầu được mua gà sạch, nhưng phải là gà tươi chưa qua cấp đông, sản phẩm đó công ty không đáp ứng được".

Anh Nguyễn Công Hoàng, một người kinh doanh gà sạch ở Tân Minh (Sóc Sơn - Hà Nội), còn lâm vào tình trạng bi đát hơn. Vì chưa có kinh nghiệm dự đoán khả năng tiêu thụ nên dịp Tết Đinh Hợi, anh đặt mua hẳn 1 tấn gà sạch. Do không bán được, phải bảo quản lâu ngày đưa đến hậu quả hỏng toàn bộ lô hàng, lỗ hơn 20 triệu đồng. Đến nay kiốt vẫn đóng cửa vì không có khách.

Chưa hợp với thói quen tiêu dùng



Phải chăng người tiêu dùng chưa tin tưởng ở độ an toàn vệ sinh của sản phẩm? Chị Huyền, kế toán chi nhánh gà sạch của Công ty Japfa khẳng định: Japfa hoạt động theo quy trình khép kín: từ khâu sản xuất gà giống ông bà, gà giống bố mẹ, nhà máy ấp trứng, hệ thống trang trại chăn nuôi gia công thương phẩm, nhà máy giết mổ, bảo quản, tiêu thụ.

Tất cả các quy trình này đều thực hiện nghiêm ngặt mọi quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, và được cấp giấy chứng nhận của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Sở dĩ chưa tạo được thị trường ổn định là vì gà sạch chưa hợp với khẩu vị, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Hầu hết khách hàng kiến nghị công ty nên bán gà tươi sạch không cần cấp đông.

Nhưng yêu cầu này, công ty chưa đáp ứng được, bởi sản lượng tiêu thụ quá thấp, phải vận chuyển và giao hàng rải rác nhiều nơi, mất nhiều thời gian, nếu không cấp đông thì khó bảo quản sản phẩm đến nơi tiêu thụ.

Công ty Green Food chuyên kinh doanh mặt hàng thực phẩm, trong đó gà sạch là sản phẩm chính yếu. Họ nhập gà lông từ các trang trại chăn nuôi. Nhà máy giết mổ gia cầm đặt tại xã An Thượng (Hoài Đức - Hà Tây), công suất 300 con/giờ.

Anh Đỗ Văn Bạo, Trưởng phòng kinh doanh gà sạch của Công ty Green Food tâm sự: "Gà sạch chưa phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của đại bộ phận người tiêu dùng trong nước, nên chúng tôi phải chuyển hướng sang "gà ta sạch" nhằm vào các khách sạn, đối tượng thực khách chủ yếu là người nước ngoài. Nhưng cũng không dễ dàng, thực khách ngoại quốc chưa tin tưởng nhiều vào độ an toàn của sản phẩm chế biến trong nước.

Mặc dù nguồn nguyên liệu gà lông nhập về đều có giấy chứng nhận kiểm dịch của Chi cục thú y, quá trình giết mổ cũng được các cơ quan chức năng giám sát và cấp giấy chứng nhận. Nhưng hầu hết khách hàng đều chưa tin tưởng vào sự đảm bảo của các giấy tờ này".

(theo Vneconomy)

Việt Báo
Nông dân Sài Gòn nuôi bò cạp bằng vỏ dừa
Comment :Người tiêu dùng "quay lưng" với gà sạch
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Người tiêu dùng "quay lưng" với gà sạch bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguoi tieu dung quay lung voi ga sach ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Người tiêu dùng "quay lưng" với gà sạch ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Consumers "turned" for chicken
Vietnam, Green Food, Ms. Huyen, Year of the Pig, Soc Son, Hanoi, quarantine certificate, certification, foreign companies and information dissemination, consumer, corporate, Avian Influenza, the product, slaughter and clean
In late 2004, when bird flu pandemic occurs, the chicken appears to be the product Consumers welcomed, encouraged state agencies to support information dissemination. However, after nearly three years, consumers now have "turned" ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,06036,350
TP HCM36,06036,330
Đà Nẵng36,06036,350
Nha Trang36,05036,350
Bình Phước36,03036,360
Cà Mau36,06036,350
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 08:30 - 01/09/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro24.990,83
AUDĐô Úc16.864,39
CADĐô Canada17.117,65
CHFThụy Sĩ22.807,56
GBPBảng Anh29.410,20
JPYYên Nhật217,28
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 01/09/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.48%
    3.23
    672.67
  • HNX-Index
    0.57%
    0.47
    83.68
  • VS 100
    -0.95%
    -2.01
    210.53
  • VS-Large Cap
    0.45%
    1.34
    301.24
  • VS-Mid Cap
    0.68%
    0.57
    84.80
  • VS-Small Cap
    0.39%
    0.13
    33.26
  • VS-Micro Cap
    -0.17%
    -0.06
    35.51
  • UPCOM
    0.5%
    0.27
    55.65
  • VN30
    0.8%
    4.97
    661.20
  • VN50
    0.2%
    0.96
    516.46
Phiên giao dịch chiều 31/8: ‘Gánh nặng’ VCB

STG gây chú ý bằng việc thỏa thuận lên tới gần 10 triệu cổ phiếu, trị giá gần 194 tỷ đồng. VIC phiên hôm nay cũng thỏa thuận được hơn 3,87 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 186 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t