Thứ hai, 10 Tháng mười 2005, 07:34 GMT+7

Nghẽn mạng, Viettel xin lỗi khách hàng

(TPO) Vài ngày sau khi Viettel Mobile đưa ra chương trình khuyến mại từ 20/9 đến 5/11, kỷ niệm 1 năm khai trương và cảm ơn khách hàng, hiện tượng nghẽn mạng trên diện rộng đã xảy ra.

Phóng viên

Nghen mang Viettel xin loi khach hang
(Ảnh minh họa)
TPO đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đức Ngoãn - Phó Giám đốc Viettel Mobile - về vấn đề này.

Đề nghị ông cho biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghẽn mạng trên diện rộng trong những ngày qua của Viettel Mobile?

Chương trình khuyến mại đã thu hút một lượng lớn khách hàng (từ 12.000 – 15.000 thuê bao mới/ngày). Số cuộc gọi cũng tăng 50% so với thời điểm trước khuyến mại. Trước thời gian khuyến mại có 6 triệu cuộc gọi/ngày. Sau khi khuyến mại, số cuộc gọi đã tăng lên trên 10 triệu cuộc/ngày.

Đây cũng là tỷ lệ tăng mà Viettel Mobile đã dự báo trước khi đưa ra chương trình khuyến mại và thực tế là với dung lượng mạng 3 triệu thuê bao hiện nay của mạng 098 thì hiện tượng tăng lưu lượng 50% là không ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 19 - 21 giờ lưu lượng cuộc gọi tăng mạnh (hơn 300%) đã xảy ra hiện tượng nghẽn mạch trên diện rộng.

Theo điều tra của Viettel Mobile, trong khoảng thời gian này khách hàng trẻ tuổi gọi miễn phí với thời gian kéo dài hàng giờ đồng hồ tăng đột biến so với các thời điểm khác trong ngày. Khách hàng gọi điện thoại trong thời gian này thường để tâm sự. Việc gọi và nhắn tin quá nhiều làm mạng bị nghẽn khách hàng sẽ liên tục gọi lại và nhắn tin làm cho mạng thêm bị quá tải.

Thêm vào đó, nhiều khách hàng sau khi gọi điện thoại miễn phí, nhất là khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước, còn tiếp tục nhắn tin tra cước đến số 195 xem có bị trừ tiền trong tài khoản hay không. Những tin nhắn tra cước này xảy ra đồng thời ngay sau thời điểm gọi miễn phí càng làm cho lưu lượng mạng tăng mạnh.

Khi không tra cước được, các khách hàng liền chuyển sang gọi đến tổng đài 198 (giải đáp thắc mắc khách hàng). Chính vì vậy tình trạng nghẽn mạch càng trầm trọng. Có thể nói việc nghẽn mạng này một phần là do hành vi của người tiêu dùng.

Nói như vậy có nghĩa là người tiêu dùng có lỗi?

Không phải thế. Điều trước tiên mà chúng tôi muốn nói đó là Viettel xin gửi lời xin lỗi chân thành tới khách hàng vì sự cố này. Việc nghẽn mạng xảy ra trong thời gian khuyến mãi phải nói thật là do chúng tôi đã không tính toán được hết.

Trước khi tiến hành khuyến mại chúng tôi đã tính việc khuyến mại được áp dụng cho bất cứ cuộc gọi nội mạng đầu tiên nào trong ngày và việc gọi này sẽ rải đều trong ngày. Quả thật đây là do lỗi chúng tôi đã không tính toán được hết và chúng tôi xin chân thành xin lỗi khách hàng vì sự cố này.

Việc nghẽn mạng này xảy ra nhiều nhất với loại cuộc gọi nào?

Các cuộc gọi và nhắn tin bị nghẽn nhiều nhất là khi gọi sang các mạng khác, đặc biệt là gọi tới các số cố định hay mạng Vinaphone. Thực tế trong thời gian khuyến mại số cuộc gọi trong nội mạng của Viettel Mobile chỉ chiếm 25% trong khi số cuộc gọi ra mạng cố định và mạng di động khác chiếm tới 75%.

Việc gọi sang các mạng khác bị nghẽn là do lưu lượng kết nối giữa Viettel Mobile và các mạng khác không được đáp ứng đầy đủ. Vấn đề này đã được phản ánh nhiều lần và Viettel Mobile cũng nhiều lần kiến nghị, nhưng chưa được giải quyết tận gốc.

Không thể đáp ứng được dung lượng kết nối ra bên ngoài, vì sao Viettel áp dụng hình thức khuyến mại rầm rộ như vậy?

Viettel tiến hành cuộc khuyến mại này là nhằm tạo ra một bước đột phá về sử dụng điện thoại di động dành cho người có thu nhập thấp. Từ trước đến nay việc sử dụng điện thoại di động vốn được coi là dành cho những người có thu nhập tương đối và hầu như bị bỏ qua đối với những người có thu nhập thấp.

Sau khi chúng tôi đưa ra chương trình khuyến mại, các mạng Vinaphone và Mobifone cũng hạ giá cước thuê bao và cước nhắn tin xuống. Chúng tôi hy vọng việc tiến hành khuyến mại, hạ giá cước của các nhà cung cấp dịch vụ sẽ giúp mở rộng việc sử dụng điện thoại di dộng ở những người có thu nhập thấp.

Hiện Viettel có biện pháp gì để đối phó với tình trạng nghẽn mạng này?

Chúng tôi đang triển khai 3 biện pháp. Việc đầu tiên đó là khẩn cấp tăng dung lượng tổng đài ở Đà Nẵng để giảm tải cho Hà Nội và TPHCM. Từ ngày 12/10, dung lượng tổng đài của Viettel sẽ được nâng từ 3 triệu thuê bao hiện nay lên 3,5 triệu. Đến ngày 20/10 chúng tôi sẽ nâng cấp tiếp lên 4 triệu và ngày 25/10 sẽ là 4,5 triệu thuê bao. Khi đó sự cố nghẽn mạng cục bộ trong giờ cao điểm như trong những ngày qua sẽ được giải quyết.

Chúng tôi cũng đã tăng thêm 60 nhân viên giải đáp cho khách hàng ở tổng đài 198 để đảm bảo giảm lượng cuộc gọi tới tổng đài mà chưa được trả lời ngay.

Tổng Cty Viễn thông Quân đội cũng đang tích cực đàm phán với Tổng Cty Viễn thông Việt Nam (VNPT) về việc mở thêm các cổng kết nối từ Viettel Mobile sang mạng của VNPT để thông tin liên lạc giữa 2 mạng được thông suốt.

Trong thời gian từ nay đến 25/10, thời điểm hoàn tất việc tăng dung lượng, Viettel có khuyến cáo gì đối với khách hàng?

Để hạn chế hiện tượng nghẽn, khách hàng nên giảm các cuộc gọi điện thoại miễn phí vào thời gian từ 19 - 21 giờ để tránh tình trạng rớt cuộc gọi do mạng bị quá tải.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Tuyên

Việt Báo

Nhận xét tin Nghẽn mạng, Viettel xin lỗi khách hàng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghẽn mạng, Viettel xin lỗi khách hàng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghen mang Viettel xin loi khach hang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghẽn mạng, Viettel xin lỗi khách hàng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

network blockage, Viettel customers to apologize
Viettel Mobile, income, time, phone calls, the time from customers, sales promotion, traffic congestion, the call, we, sorry, work on, up, to

(TP) A few days after Viettel Mobile offers deals from 20/9 to 5/11, 1-year anniversary of the opening and thanks customers on a congestion phenomenon wide has happened ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.