Thứ ba, 15 Tháng hai 2005, 06:06 GMT+7

Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm

- Tăng giá trị sản phẩm trong kinh doanh không chỉ gặt hái được kết quả bán hàng cao mà giá trị thương hiệu cũng được nhân lên nhiều lần. Nhiều DN sẵn sàng đầu tư tiền cho việc tìm kiếm ý tưởng mới để nâng cấp giá trị sản phẩm, hấp dẫn người tiêu dùng.

“Thả con tép, bắt con tôm”

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Bộ chén ăn Hoa sen của Minh Long, được trang trí bằng 1 bình sen tươi.

Tham quan lễ hội Việt - Nhật diễn ra giữa tháng 11/2004 tại TP.HCM, cả du khách Nhật và khách Việt đều bị gian hàng trưng bày gốm sứ Minh Long hút hồn. Cái lạ là khách hàng không chỉ mua sản phẩm chính của gian hàng (bộ chén đĩa gốm) mà đòi mua luôn những sản phẩm bày trí đi kèm như bình hoa, muỗng nĩa, khăn trải bàn… Vậy gian hàng này có cách trưng bày sản phẩm như thế nào?

Trên bộ bàn tre, bên cạnh bộ chén ăn bằng gốm màu xanh lá sen có khắc hình hoa sen trên mỗi sản phẩm là bình cắm hoa sen tươi trông rất Việt Nam. Một khách hàng nhận xét: “Chính bình hoa này đã làm cho bộ sản phẩm Minh Long sang trọng và tinh tế hơn, tôi sẽ mua ngay bộ chén này để dùng trong những dịp có khách quý, với yêu cầu phải có được địa chỉ của người thiết kế bình hoa trên”.

Anh Triều Phương Nam, đại diện QHome (Nhà phân phối sản phẩm gốm sứ Minh Long) - người “cộng thêm” vẻ đẹp cho sản phẩm cho hay: “Tôi đã đi tham quan khá nhiều hội chợ ở nước ngoài, nhất là ở Đức. Tôi học hỏi được ở họ là không cần trưng bày nhiều sản phẩm của mình khách hàng mới biết đến mình mà điều quan trọng là phải làm sao cho sản phẩm trở nên ấn tượng, có nét đặc trưng. Tôi đưa nhiều hoa tươi vào gian hàng với mong muốn khách vào đây cảm thấy được thư giãn và dễ chịu hơn”.

Theo anh Nam, tùy theo chủ đề, mẫu mã và ý nghĩa sản phẩm để đặt hoa trang trí gian hàng. Với bộ chén ăn màu sen xanh như trên thì chỉ hợp với bình hoa sen trắng, hơn nữa gốm sứ và hoa sen là những sản phẩm truyền thống đẹp nhất của dân tộc nên dễ được chú ý.

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Nhân viên shop hoa Appeal Art De Vivre chăm chút từng bình hoa để làm đẹp cho sản phẩm của đối tác.

Trước đây, anh Nam đã đặt hoa ở nhiều shop hoa khác nhau tại TP.HCM nhưng anh vẫn chưa vừa ý, vì theo anh cách cắm hoa của các shop na ná giống nhau (không có tính sáng tạo), mới hơn một năm nay anh đã tìm ra một địa chỉ cắm hoa ưng ý. “Một lần đến nhà hàng Temple tôi đã nhìn thấy những bình hoa có cách cắm rất tự nhiên, có vật liệu cắm hoa lạ (nến, bình gốm nhiều kích cỡ, chậu nhôm…) tôi hỏi và biết đây là sản phẩm của tiệm hoa Appeal Art De Vivre. Bây giờ tôi là khách hàng thân thiết của tiệm này”.

Theo anh Nam, sản phẩm có đẹp và giá trị hay không phụ thuốc rất nhiều vào khung cảnh, các phụ trang đi kèm. Sản phẩm càng cao cấp đòi hỏi nhà kinh doanh càng phải chi tiết hóa mọi thứ liên quan đến nó. Được biết, giá một bình hoa sen trang trí trên bàn ăn chỉ khoảng 150.000 đồng. Chỉ cần có ý tưởng và một khoản chi không lớn QHome đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của khách hàng.

Khai thác khía cạnh lạ từ hàng có sẵn

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Một vài sản phẩm thủy tinh vẽ của Công ty Anh Vũ Nguyễn.

Trước đây, người tiêu dùng chỉ biết nhiều đến các sản phẩm thủy tinh như mặt bàn thủy tinh, ly, bình cắm hoa, chai lọ thủy tinh… Đầu tháng 12/04 vừa qua Công ty Anh Vũ Nguyễn đã tung ra dòng sản phẩm “lạ” là thủy tinh vẽ. Một gian hàng trưng bày sản phẩm thủy tinh vẽ xuất hiện tại Trung tâm thương mại Diamond Plaza và lúc nào cũng đông đúc khách hàng.

Thoạt nhìn ai cũng nghĩ đây là một chất liệu mới có trên thị trường nhưng thật ra chỉ có cách làm của Công ty Anh Vũ Nguyễn là mới. Từ những sản phẩm thủy tinh có sẵn trên thị trường, Công ty Anh Vũ Nguyễn đã chọn mua sản phẩm đẹp, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình, sau đó cho qua bàn tay “phù thủy” của những người thợ vẽ nên đã trở thành một dòng sản phẩm độc đáo có một không hai trên thị trường.

Anh Đỗ Vũ, Giám đốc công ty này cho biết, cái khó là công ty phải nghiên cứu chất liệu để vẽ trên thủy tinh sao cho ăn màu và tự nhiên. Thợ thủ công phải là những người am hiểu nghệ thuật, đam mê và sáng tạo. Sau khi ra đời, hàng của công ty bán rất chạy và công ty gặp tình trạng thiếu hàng cung ứng vì không tìm đủ số thợ vẽ giỏi, có tay nghề cao.

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Nhiều khách hàng chọn sản phẩm thủy tinh vẽ làm quà tặng hoặc trang trí nhà cửa vì đặc tính nghệ thuật của sản phẩm.

Để chiếc đèn dầu nhà quê trị giá chỉ vài ngàn đồng trở thành chiếc đèn dầu nghệ thuật lung linh đủ màu sắc quả không phải là chuyện đơn giản, nhiều nhà hàng khách sạn đã đặt mua sản phẩm đèn thủy tinh vẽ để trang trí dù giá gấp 5 -7 lần chiếc đèn thủy tinh thường. Tương tự, một chiếc gạt tàn thuốc thủy tinh vẽ có giá gấp 4 - 5 lần chiếc gạt tàn bình thường nhưng vẫn được các quý ông “rinh” về nhà.

Và sáng tạo không ngừng

Mới đây, trên một số tạp chí và nhật báo quảng cáo về một dự án Tòa cao ốc 4S (Công ty Xây dựng Thành Trường Lộc) đã làm xôn xao giới kinh doanh địa ốc tại TP.HCM. Cao ốc 4S sẽ cũng bình thường như những cao ốc khác đang mọc như nấm tại TP.HCM nếu không có một chi tiết đắt giá mà người chủ đầu tư đã phải trăn trở, tìm kiếm ý tưởng mới cho dự án của mình.

Nằm bên khúc sông Sài Gòn vòng quanh bán đảo Thanh Đa, tòa nhà 4S đưa ra ý tưởng làm chuỗi “gắn kết xanh” giữa con người và thiên nhiên. Đây là cao ốc đầu tiên tại VN có kế họach xây dựng một Câu lạc bộ thể thao trên và dưới nước với các loại hình thể thao giải trí hấp dẫn như thuyền buồm, chèo thuyền, trượt nước, bơi lội, du lịch trên sông…

Sau 4S, nhiều cao ốc khác đã “chạy” theo mô hình này, rõ ràng ai cũng hiểu với phần “thiết kế thêm” cho tòa nhà như trên đã “đẩy” giá trị lên rất cao. Khi cuộc sống phồn hoa đô thị quá bận rộn và căng thẳng ai lại không muốn được tận hưởng những giờ thư giãn cùng thiên nhiên, thả hồn trên sông nước - nhất là bến sông ngay cạnh nhà mình. Do vậy, khi dự án 4S mới được công bố đã có rất nhiều “đại gia” đòi đặt cọc mua nhà ngay.

Nhà kinh doanh không chỉ là nhà buôn, biết tính toán lỗ lời mà còn là một người làm nghệ thuật - nghệ thuật gia tăng giá trị sản phẩm.

  • Bài, ảnh: Nguyễn Sa
Việt Báo

Nhận xét tin Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Art Business: Know increase product value
Anh Vu Nguyen, Minh Long, Many companies, adding value, increasing the price of the company, in business, products, treatment products, glass, art, flowers, lotus flowers, home, the

- Increased product value in the business not only achieved high sales results that brand value is also multiplied. Many companies are willing to invest money for finding new ideas to upgrade product value, consumer appeal ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Thoi su 24h1510 Bat pho chanh thanh tra GTVT
    Thời sự 24h(15/10): Bắt phó chánh thanh tra GTVT

    Chấn động làng quê vụ nữ sinh giết cán bộ huyện; Jennifer Phạm sẽ là thảm họa của Cặp đôi hoàn hảo 2014?; Cá quả Tàu tiêm thuốc mê đổ về chợ; Truy sát từ nhà đến bệnh viện vì can thiệp đụng độ trên đường

  • Thoi su 24h1410 Su co hy huu tren duong sat VN
    Thời sự 24h(14/10): Sự cố hy hữu trên đường sắt VN

    Xử lý xe quá tải "giết" đường: Không có vùng cấm!; Sự cố hy hữu trên đường sắt Việt Nam; Tài xế trong clip "ngược chiều khó tin" ở HN trình diện; Truy sát kinh hoàng từ nhà đến bệnh viện;Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới; Công an cử người canh rắn "khủng" cực độc... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 13/10.

  • Ban tin suc khoe tuan 121810
    Bản tin sức khỏe tuần (12-18/10)

    Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là rất cao; Tâm sự của một bác sĩ: "Ở Việt Nam có nhiều Nina Phạm thầm lặng"; Sốc với công nghệ “thổi phồng” gà còi thành béo căng; 5 cách đơn giản tính chính xác tuổi thai; 3 dấu hiệu thần kinh vô cùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ;Học lỏm bí quyết giảm cân an toàn kiệu quả kiểu Hàn Quốc; Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai; Lý do tình dục mùa thu viên mãn nhất trong năm; Chữa mồ hôi tay, chân triệt để nhờ lá lốt...là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1210 1810
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nổ lớn tại TP.HCM: Hóa chất nồng nặc, mảnh thi thể vương vãi; Hộp đen tàu Sunrise 689 biến mất, Bộ Công an vào cuộc; Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông bằng camera: Khó khả thi; Xe điên đâm liên tiếp trên đường Phạm Hùng; Rắn độc tràn về làng tấn công người dân ở Nghệ An ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1210 1810
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/10 – 18/10)

    Nghi án Khánh My làm "đào" quán karaoke, Elly Trần thừa nhận có con, Việt Hương và dàn sao Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, Hương Tràm 'đá đểu' Robbey, Hà Anh bị cấm diễn 3 tháng, Nhóm F Band dùng khăn Piêu của người Thái làm khổ trong X-Factor, Xuân Lan vướng nghi vấn sinh con với đàn ông đã có vợ, Yanbi bị dân mạng "ném đá" vì miệt thị người đồng tính, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bị tố làm gãy tay đồng nghiệp, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Chae Rim hạnh phúc trong ngày lên xe hoa lần 2 là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1210 1810
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ; Bàng hoàng những vụ "ngáo đá" lên cơn giết người; Nữ sinh giết con rồi đốt xác để giấu chuyện mang thai; Diễn biến mới vụ TMV Cát Tường ném xác nạn nhân xuống sông; Đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; Ly cà phê cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • The gioi noi bat tuan qua tu 12101810
    Thế giới nổi bật tuần qua (từ 12/10-18/10)

    Căng thẳng Trung - Hàn sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết; Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un với hình ảnh chống gậy; Biểu tình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng; Thế giới tiếp tục cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.