Thứ ba, 15 Tháng hai 2005, 06:06 GMT+7

Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm

- Tăng giá trị sản phẩm trong kinh doanh không chỉ gặt hái được kết quả bán hàng cao mà giá trị thương hiệu cũng được nhân lên nhiều lần. Nhiều DN sẵn sàng đầu tư tiền cho việc tìm kiếm ý tưởng mới để nâng cấp giá trị sản phẩm, hấp dẫn người tiêu dùng.

“Thả con tép, bắt con tôm”

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Bộ chén ăn Hoa sen của Minh Long, được trang trí bằng 1 bình sen tươi.

Tham quan lễ hội Việt - Nhật diễn ra giữa tháng 11/2004 tại TP.HCM, cả du khách Nhật và khách Việt đều bị gian hàng trưng bày gốm sứ Minh Long hút hồn. Cái lạ là khách hàng không chỉ mua sản phẩm chính của gian hàng (bộ chén đĩa gốm) mà đòi mua luôn những sản phẩm bày trí đi kèm như bình hoa, muỗng nĩa, khăn trải bàn… Vậy gian hàng này có cách trưng bày sản phẩm như thế nào?

Trên bộ bàn tre, bên cạnh bộ chén ăn bằng gốm màu xanh lá sen có khắc hình hoa sen trên mỗi sản phẩm là bình cắm hoa sen tươi trông rất Việt Nam. Một khách hàng nhận xét: “Chính bình hoa này đã làm cho bộ sản phẩm Minh Long sang trọng và tinh tế hơn, tôi sẽ mua ngay bộ chén này để dùng trong những dịp có khách quý, với yêu cầu phải có được địa chỉ của người thiết kế bình hoa trên”.

Anh Triều Phương Nam, đại diện QHome (Nhà phân phối sản phẩm gốm sứ Minh Long) - người “cộng thêm” vẻ đẹp cho sản phẩm cho hay: “Tôi đã đi tham quan khá nhiều hội chợ ở nước ngoài, nhất là ở Đức. Tôi học hỏi được ở họ là không cần trưng bày nhiều sản phẩm của mình khách hàng mới biết đến mình mà điều quan trọng là phải làm sao cho sản phẩm trở nên ấn tượng, có nét đặc trưng. Tôi đưa nhiều hoa tươi vào gian hàng với mong muốn khách vào đây cảm thấy được thư giãn và dễ chịu hơn”.

Theo anh Nam, tùy theo chủ đề, mẫu mã và ý nghĩa sản phẩm để đặt hoa trang trí gian hàng. Với bộ chén ăn màu sen xanh như trên thì chỉ hợp với bình hoa sen trắng, hơn nữa gốm sứ và hoa sen là những sản phẩm truyền thống đẹp nhất của dân tộc nên dễ được chú ý.

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Nhân viên shop hoa Appeal Art De Vivre chăm chút từng bình hoa để làm đẹp cho sản phẩm của đối tác.

Trước đây, anh Nam đã đặt hoa ở nhiều shop hoa khác nhau tại TP.HCM nhưng anh vẫn chưa vừa ý, vì theo anh cách cắm hoa của các shop na ná giống nhau (không có tính sáng tạo), mới hơn một năm nay anh đã tìm ra một địa chỉ cắm hoa ưng ý. “Một lần đến nhà hàng Temple tôi đã nhìn thấy những bình hoa có cách cắm rất tự nhiên, có vật liệu cắm hoa lạ (nến, bình gốm nhiều kích cỡ, chậu nhôm…) tôi hỏi và biết đây là sản phẩm của tiệm hoa Appeal Art De Vivre. Bây giờ tôi là khách hàng thân thiết của tiệm này”.

Theo anh Nam, sản phẩm có đẹp và giá trị hay không phụ thuốc rất nhiều vào khung cảnh, các phụ trang đi kèm. Sản phẩm càng cao cấp đòi hỏi nhà kinh doanh càng phải chi tiết hóa mọi thứ liên quan đến nó. Được biết, giá một bình hoa sen trang trí trên bàn ăn chỉ khoảng 150.000 đồng. Chỉ cần có ý tưởng và một khoản chi không lớn QHome đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của khách hàng.

Khai thác khía cạnh lạ từ hàng có sẵn

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Một vài sản phẩm thủy tinh vẽ của Công ty Anh Vũ Nguyễn.

Trước đây, người tiêu dùng chỉ biết nhiều đến các sản phẩm thủy tinh như mặt bàn thủy tinh, ly, bình cắm hoa, chai lọ thủy tinh… Đầu tháng 12/04 vừa qua Công ty Anh Vũ Nguyễn đã tung ra dòng sản phẩm “lạ” là thủy tinh vẽ. Một gian hàng trưng bày sản phẩm thủy tinh vẽ xuất hiện tại Trung tâm thương mại Diamond Plaza và lúc nào cũng đông đúc khách hàng.

Thoạt nhìn ai cũng nghĩ đây là một chất liệu mới có trên thị trường nhưng thật ra chỉ có cách làm của Công ty Anh Vũ Nguyễn là mới. Từ những sản phẩm thủy tinh có sẵn trên thị trường, Công ty Anh Vũ Nguyễn đã chọn mua sản phẩm đẹp, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình, sau đó cho qua bàn tay “phù thủy” của những người thợ vẽ nên đã trở thành một dòng sản phẩm độc đáo có một không hai trên thị trường.

Anh Đỗ Vũ, Giám đốc công ty này cho biết, cái khó là công ty phải nghiên cứu chất liệu để vẽ trên thủy tinh sao cho ăn màu và tự nhiên. Thợ thủ công phải là những người am hiểu nghệ thuật, đam mê và sáng tạo. Sau khi ra đời, hàng của công ty bán rất chạy và công ty gặp tình trạng thiếu hàng cung ứng vì không tìm đủ số thợ vẽ giỏi, có tay nghề cao.

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Nhiều khách hàng chọn sản phẩm thủy tinh vẽ làm quà tặng hoặc trang trí nhà cửa vì đặc tính nghệ thuật của sản phẩm.

Để chiếc đèn dầu nhà quê trị giá chỉ vài ngàn đồng trở thành chiếc đèn dầu nghệ thuật lung linh đủ màu sắc quả không phải là chuyện đơn giản, nhiều nhà hàng khách sạn đã đặt mua sản phẩm đèn thủy tinh vẽ để trang trí dù giá gấp 5 -7 lần chiếc đèn thủy tinh thường. Tương tự, một chiếc gạt tàn thuốc thủy tinh vẽ có giá gấp 4 - 5 lần chiếc gạt tàn bình thường nhưng vẫn được các quý ông “rinh” về nhà.

Và sáng tạo không ngừng

Mới đây, trên một số tạp chí và nhật báo quảng cáo về một dự án Tòa cao ốc 4S (Công ty Xây dựng Thành Trường Lộc) đã làm xôn xao giới kinh doanh địa ốc tại TP.HCM. Cao ốc 4S sẽ cũng bình thường như những cao ốc khác đang mọc như nấm tại TP.HCM nếu không có một chi tiết đắt giá mà người chủ đầu tư đã phải trăn trở, tìm kiếm ý tưởng mới cho dự án của mình.

Nằm bên khúc sông Sài Gòn vòng quanh bán đảo Thanh Đa, tòa nhà 4S đưa ra ý tưởng làm chuỗi “gắn kết xanh” giữa con người và thiên nhiên. Đây là cao ốc đầu tiên tại VN có kế họach xây dựng một Câu lạc bộ thể thao trên và dưới nước với các loại hình thể thao giải trí hấp dẫn như thuyền buồm, chèo thuyền, trượt nước, bơi lội, du lịch trên sông…

Sau 4S, nhiều cao ốc khác đã “chạy” theo mô hình này, rõ ràng ai cũng hiểu với phần “thiết kế thêm” cho tòa nhà như trên đã “đẩy” giá trị lên rất cao. Khi cuộc sống phồn hoa đô thị quá bận rộn và căng thẳng ai lại không muốn được tận hưởng những giờ thư giãn cùng thiên nhiên, thả hồn trên sông nước - nhất là bến sông ngay cạnh nhà mình. Do vậy, khi dự án 4S mới được công bố đã có rất nhiều “đại gia” đòi đặt cọc mua nhà ngay.

Nhà kinh doanh không chỉ là nhà buôn, biết tính toán lỗ lời mà còn là một người làm nghệ thuật - nghệ thuật gia tăng giá trị sản phẩm.

  • Bài, ảnh: Nguyễn Sa
Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sốc: 1 tấn bột lạ nhập lậu nghi để làm bánh Trung thu

Tại một cửa hàng ở Cửa khẩu Tân Thanh, lực lượng chức năng đã phát hiện 25 bao tải dứa màu xanh có trọng lượng 1 tấn, bên trong có túi giấy bạc chứa chất bột màu vàng; 4 hộp bì cát tông bên trong chứa 100 túi giấy bạc chứa dạng bột màu trắng sữa có trọng lượng 160kg; 4 can dung dịch loại 5 lít.

Nhận xét tin Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Art Business: Know increase product value
Anh Vu Nguyen, Minh Long, Many companies, adding value, increasing the price of the company, in business, products, treatment products, glass, art, flowers, lotus flowers, home, the

- Increased product value in the business not only achieved high sales results that brand value is also multiplied. Many companies are willing to invest money for finding new ideas to upgrade product value, consumer appeal ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...