Thứ ba, 15 Tháng hai 2005, 06:06 GMT+7

Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm

- Tăng giá trị sản phẩm trong kinh doanh không chỉ gặt hái được kết quả bán hàng cao mà giá trị thương hiệu cũng được nhân lên nhiều lần. Nhiều DN sẵn sàng đầu tư tiền cho việc tìm kiếm ý tưởng mới để nâng cấp giá trị sản phẩm, hấp dẫn người tiêu dùng.

“Thả con tép, bắt con tôm”

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Bộ chén ăn Hoa sen của Minh Long, được trang trí bằng 1 bình sen tươi.

Tham quan lễ hội Việt - Nhật diễn ra giữa tháng 11/2004 tại TP.HCM, cả du khách Nhật và khách Việt đều bị gian hàng trưng bày gốm sứ Minh Long hút hồn. Cái lạ là khách hàng không chỉ mua sản phẩm chính của gian hàng (bộ chén đĩa gốm) mà đòi mua luôn những sản phẩm bày trí đi kèm như bình hoa, muỗng nĩa, khăn trải bàn… Vậy gian hàng này có cách trưng bày sản phẩm như thế nào?

Trên bộ bàn tre, bên cạnh bộ chén ăn bằng gốm màu xanh lá sen có khắc hình hoa sen trên mỗi sản phẩm là bình cắm hoa sen tươi trông rất Việt Nam. Một khách hàng nhận xét: “Chính bình hoa này đã làm cho bộ sản phẩm Minh Long sang trọng và tinh tế hơn, tôi sẽ mua ngay bộ chén này để dùng trong những dịp có khách quý, với yêu cầu phải có được địa chỉ của người thiết kế bình hoa trên”.

Anh Triều Phương Nam, đại diện QHome (Nhà phân phối sản phẩm gốm sứ Minh Long) - người “cộng thêm” vẻ đẹp cho sản phẩm cho hay: “Tôi đã đi tham quan khá nhiều hội chợ ở nước ngoài, nhất là ở Đức. Tôi học hỏi được ở họ là không cần trưng bày nhiều sản phẩm của mình khách hàng mới biết đến mình mà điều quan trọng là phải làm sao cho sản phẩm trở nên ấn tượng, có nét đặc trưng. Tôi đưa nhiều hoa tươi vào gian hàng với mong muốn khách vào đây cảm thấy được thư giãn và dễ chịu hơn”.

Theo anh Nam, tùy theo chủ đề, mẫu mã và ý nghĩa sản phẩm để đặt hoa trang trí gian hàng. Với bộ chén ăn màu sen xanh như trên thì chỉ hợp với bình hoa sen trắng, hơn nữa gốm sứ và hoa sen là những sản phẩm truyền thống đẹp nhất của dân tộc nên dễ được chú ý.

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Nhân viên shop hoa Appeal Art De Vivre chăm chút từng bình hoa để làm đẹp cho sản phẩm của đối tác.

Trước đây, anh Nam đã đặt hoa ở nhiều shop hoa khác nhau tại TP.HCM nhưng anh vẫn chưa vừa ý, vì theo anh cách cắm hoa của các shop na ná giống nhau (không có tính sáng tạo), mới hơn một năm nay anh đã tìm ra một địa chỉ cắm hoa ưng ý. “Một lần đến nhà hàng Temple tôi đã nhìn thấy những bình hoa có cách cắm rất tự nhiên, có vật liệu cắm hoa lạ (nến, bình gốm nhiều kích cỡ, chậu nhôm…) tôi hỏi và biết đây là sản phẩm của tiệm hoa Appeal Art De Vivre. Bây giờ tôi là khách hàng thân thiết của tiệm này”.

Theo anh Nam, sản phẩm có đẹp và giá trị hay không phụ thuốc rất nhiều vào khung cảnh, các phụ trang đi kèm. Sản phẩm càng cao cấp đòi hỏi nhà kinh doanh càng phải chi tiết hóa mọi thứ liên quan đến nó. Được biết, giá một bình hoa sen trang trí trên bàn ăn chỉ khoảng 150.000 đồng. Chỉ cần có ý tưởng và một khoản chi không lớn QHome đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của khách hàng.

Khai thác khía cạnh lạ từ hàng có sẵn

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Một vài sản phẩm thủy tinh vẽ của Công ty Anh Vũ Nguyễn.

Trước đây, người tiêu dùng chỉ biết nhiều đến các sản phẩm thủy tinh như mặt bàn thủy tinh, ly, bình cắm hoa, chai lọ thủy tinh… Đầu tháng 12/04 vừa qua Công ty Anh Vũ Nguyễn đã tung ra dòng sản phẩm “lạ” là thủy tinh vẽ. Một gian hàng trưng bày sản phẩm thủy tinh vẽ xuất hiện tại Trung tâm thương mại Diamond Plaza và lúc nào cũng đông đúc khách hàng.

Thoạt nhìn ai cũng nghĩ đây là một chất liệu mới có trên thị trường nhưng thật ra chỉ có cách làm của Công ty Anh Vũ Nguyễn là mới. Từ những sản phẩm thủy tinh có sẵn trên thị trường, Công ty Anh Vũ Nguyễn đã chọn mua sản phẩm đẹp, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình, sau đó cho qua bàn tay “phù thủy” của những người thợ vẽ nên đã trở thành một dòng sản phẩm độc đáo có một không hai trên thị trường.

Anh Đỗ Vũ, Giám đốc công ty này cho biết, cái khó là công ty phải nghiên cứu chất liệu để vẽ trên thủy tinh sao cho ăn màu và tự nhiên. Thợ thủ công phải là những người am hiểu nghệ thuật, đam mê và sáng tạo. Sau khi ra đời, hàng của công ty bán rất chạy và công ty gặp tình trạng thiếu hàng cung ứng vì không tìm đủ số thợ vẽ giỏi, có tay nghề cao.

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Nhiều khách hàng chọn sản phẩm thủy tinh vẽ làm quà tặng hoặc trang trí nhà cửa vì đặc tính nghệ thuật của sản phẩm.

Để chiếc đèn dầu nhà quê trị giá chỉ vài ngàn đồng trở thành chiếc đèn dầu nghệ thuật lung linh đủ màu sắc quả không phải là chuyện đơn giản, nhiều nhà hàng khách sạn đã đặt mua sản phẩm đèn thủy tinh vẽ để trang trí dù giá gấp 5 -7 lần chiếc đèn thủy tinh thường. Tương tự, một chiếc gạt tàn thuốc thủy tinh vẽ có giá gấp 4 - 5 lần chiếc gạt tàn bình thường nhưng vẫn được các quý ông “rinh” về nhà.

Và sáng tạo không ngừng

Mới đây, trên một số tạp chí và nhật báo quảng cáo về một dự án Tòa cao ốc 4S (Công ty Xây dựng Thành Trường Lộc) đã làm xôn xao giới kinh doanh địa ốc tại TP.HCM. Cao ốc 4S sẽ cũng bình thường như những cao ốc khác đang mọc như nấm tại TP.HCM nếu không có một chi tiết đắt giá mà người chủ đầu tư đã phải trăn trở, tìm kiếm ý tưởng mới cho dự án của mình.

Nằm bên khúc sông Sài Gòn vòng quanh bán đảo Thanh Đa, tòa nhà 4S đưa ra ý tưởng làm chuỗi “gắn kết xanh” giữa con người và thiên nhiên. Đây là cao ốc đầu tiên tại VN có kế họach xây dựng một Câu lạc bộ thể thao trên và dưới nước với các loại hình thể thao giải trí hấp dẫn như thuyền buồm, chèo thuyền, trượt nước, bơi lội, du lịch trên sông…

Sau 4S, nhiều cao ốc khác đã “chạy” theo mô hình này, rõ ràng ai cũng hiểu với phần “thiết kế thêm” cho tòa nhà như trên đã “đẩy” giá trị lên rất cao. Khi cuộc sống phồn hoa đô thị quá bận rộn và căng thẳng ai lại không muốn được tận hưởng những giờ thư giãn cùng thiên nhiên, thả hồn trên sông nước - nhất là bến sông ngay cạnh nhà mình. Do vậy, khi dự án 4S mới được công bố đã có rất nhiều “đại gia” đòi đặt cọc mua nhà ngay.

Nhà kinh doanh không chỉ là nhà buôn, biết tính toán lỗ lời mà còn là một người làm nghệ thuật - nghệ thuật gia tăng giá trị sản phẩm.

  • Bài, ảnh: Nguyễn Sa
Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Những dự án Việt Nam hiếm hoi đầu tư sang Trung Quốc

Trong khi Trung Quốc có 1.082 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 7,94 tỷ USD, thì Việt Nam chỉ có 13 dự án đầu tư sang Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký 15,93 triệu USD - tương đương vốn bình quân hai dự án của Trung Quốc tại Việt Nam cộng lại.

Đột biến tăng trưởng tín dụng: Mừng hay lo?

Tín dụng cuối năm tăng mạnh, nguyên nhân có thể xuất phát từ quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng nhằm "ghi điểm" theo tinh thần của Thống đốc NHNN đã từng phát biểu về tỷ giá rằng “tôi nói là làm”.

Cuối năm, nhưng điện đòi tăng giá

 Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

Thời vận 2014: Quý bà siêu giàu "át vía" ông trùm

Điều chưa từng có đã xảy ra. Trong năm 2014, lần đầu tiên số lượng nữ đại gia trong tốp 10 nhiều hơn nam giới. Có vẻ như các quý bà đangở thời thịnh hơn các ông trùm.

Sắp tăng giá điện ngay trong tháng 12/2014?

 EVN đã kiến nghị điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm 2014 (vào tháng 12/2014) lên 1.652,19 đồng/kWh, tăng 9,5% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.508,85 đồng/kWh).

Nhận xét tin Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Art Business: Know increase product value
Anh Vu Nguyen, Minh Long, Many companies, adding value, increasing the price of the company, in business, products, treatment products, glass, art, flowers, lotus flowers, home, the

- Increased product value in the business not only achieved high sales results that brand value is also multiplied. Many companies are willing to invest money for finding new ideas to upgrade product value, consumer appeal ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su tuan qua 3 vu tai nan kinh hoang
    Thời sự tuần qua: 3 vụ tai nạn kinh hoàng

    Ông Trần Văn Truyền trả đất; Y án 30 năm với bầu Kiên; Xét xử Huyền Như; Sập hầm thủy điện, 12 công nhân mắc kẹt; Tai nạn thảm khốc tại Quảng Ninh, 6 người chết; Sa Pa lạnh 0 độ; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch...

  • Thoi su 24h2012 Chong nhan tam giet vo moi cuoi
    Thời sự 24h(20/12): Chồng nhẫn tâm giết vợ mới cưới

    Các diễn biến quanh vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng; Phong hàm Thượng tướng cho 4 sĩ quan quân đội; Miền Bắc lại đón không khí lạnh; Hà Nội: Chồng 9X nhẫn tâm đánh chết vợ;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 20/12.  

  • Thoi su 24h1812 Thang 72015 to chuc thi quoc gia
    Thời sự 24h(18/12): Tháng 7/2015 tổ chức thi quốc gia

    Tháng 7/2015 tổ chức thi THPT quốc gia; Đào cùng lúc 2 đường hầm cứu nạn; Lý giải máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố; Sa Pa lạnh 0 độ, phủ trắng sương muối; Xe điên náo loạn là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/12...

  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 Tai nan kinh hoang o Quang Ninh
    Thời sự 24h(16/12): Tai nạn kinh hoàng ở Quảng Ninh

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Sap ham thuy dien Da Dang
    Sập hầm thủy điện Đạ Dâng

    Sau bao nỗ lực, bất chấp nguy hiểm của gần 1.000 người tham gia cứu hộ suốt 4 ngày qua, 12 nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện đã được đưa ra ngoài an toàn.

  • EVN sap tang gia dien
    EVN sắp tăng giá điện?

    Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

  • Chuong trinh Guong mat than quen nhi 2014
    Chương trình Gương mặt thân quen nhí 2014

    Cặp đôi ngoại quốc Kyo York và Uyên Nhi đã xuất sắc trở thành Quán quân mùa đầu tiên của "Gương mặt thân quen nhí".

  • Nhung chuyen hy huu o chon phap dinh
    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình

    Trả giá sau 2 thập kỷ vì ép thiếu nữ cởi áo; rắn tấn công bị cáo khiến phiên xử náo loạn; chị dâu xin ly hôn em chồng... là những cảnh diễn ra ở chốn pháp đình năm 2014.

  • Facebook nam 2014 The gioi hai mat cam bay
    Facebook năm 2014: Thế giới hai mặt cạm bẫy

    Việt Nam đang là một trong những nước có số lượng người truy cập Facebook thuộc hàng 'khủng' trên thế giới.

  • Toan canh kinh te tuan 1412 20122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/12 - 20/12/2014)

    Giá xăng thế giới giảm mạnh, vậy mà PVoil vẫn than lỗ và đề nghị tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, để cần tiền trả nợ EVN có thể tăng giá điện thêm 9,5%, lên mức 1.652,19 đồng/kWh, tới đây NHNN sẽ siết cho vay ngoại tệ nhằm hạn chế tình trạng đô la hóa, TTCK tuần qua đã có những phiên chọc thủng đáy, cùng với đó là những thông tin thị trường tiêu dùng là những t

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 14122012
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (14/12-20/12)

    Diễn biến mới nhất vụ thủ môn Bửu Ngọc kiện CLB Đồng Tháp; ĐT Việt Nam hậu AFF Cup: Khủng hoảng niềm tin, cầu thủ chán lên tuyển; Chung kết lượt đi AFF Cup: Thái Lan chạm tay vào cúp vô địch; Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League; Tổng hợp bóng đá cuối tuần...là những tin tức Bóng đá-Thể thao nổi bật trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1412 2012
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/12 – 20/12)

    Nguyễn Thị Loan lọt top 25 Miss World 2014, Người đẹp Nam Phi đăng quang Hoa hậu Thế giới 2014, Đám cưới ngọt ngào của Huyền Lizzie, Nhật Kim Anh, Sơn Tùng M-Tp là mỹ nam của năm, Hollywood lại chấn động vì bị tin tặc tấn công, Jennifer Lawrence được tìm nhiều nhất trên Google năm 2014,...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 142012
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/12)

    Vụ sản phụ băng huyết tử vong: Gia đình yêu cầu bệnh viện bồi thường 1,5 tỷ đồng; 7 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư năm 2014; Những loại vắc-xin cần tiêm cho trẻ sơ sinh; Ấn tượng những xu hướng bầu bí hot nhất năm 2014;10 điều tiếp tục diễn ra trên cơ thể người chết; Tôm khô cao su được sản xuất thế nào?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1412 2012
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (14/12 - 20/12)

    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình; Đằng sau những vụ án chồng giết vợ; 5 vụ án hình sự nhiều người quan tâm năm 2014; Những lời cuối cùng nổi tiếng của tử tù trước giờ trả án; Lĩnh án 30 năm tù - vĩ thanh buồn cho “bầu” Kiên; Nhìn lại 4 vụ án oan 'tốn giấy mực' trong năm 2014;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.