Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm

- Tăng giá trị sản phẩm trong kinh doanh không chỉ gặt hái được kết quả bán hàng cao mà giá trị thương hiệu cũng được nhân lên nhiều lần. Nhiều DN sẵn sàng đầu tư tiền cho việc tìm kiếm ý tưởng mới để nâng cấp giá trị sản phẩm, hấp dẫn người tiêu dùng.

“Thả con tép, bắt con tôm”

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Bộ chén ăn Hoa sen của Minh Long, được trang trí bằng 1 bình sen tươi.

Tham quan lễ hội Việt - Nhật diễn ra giữa tháng 11/2004 tại TP.HCM, cả du khách Nhật và khách Việt đều bị gian hàng trưng bày gốm sứ Minh Long hút hồn. Cái lạ là khách hàng không chỉ mua sản phẩm chính của gian hàng (bộ chén đĩa gốm) mà đòi mua luôn những sản phẩm bày trí đi kèm như bình hoa, muỗng nĩa, khăn trải bàn… Vậy gian hàng này có cách trưng bày sản phẩm như thế nào?

Trên bộ bàn tre, bên cạnh bộ chén ăn bằng gốm màu xanh lá sen có khắc hình hoa sen trên mỗi sản phẩm là bình cắm hoa sen tươi trông rất Việt Nam. Một khách hàng nhận xét: “Chính bình hoa này đã làm cho bộ sản phẩm Minh Long sang trọng và tinh tế hơn, tôi sẽ mua ngay bộ chén này để dùng trong những dịp có khách quý, với yêu cầu phải có được địa chỉ của người thiết kế bình hoa trên”.

Anh Triều Phương Nam, đại diện QHome (Nhà phân phối sản phẩm gốm sứ Minh Long) - người “cộng thêm” vẻ đẹp cho sản phẩm cho hay: “Tôi đã đi tham quan khá nhiều hội chợ ở nước ngoài, nhất là ở Đức. Tôi học hỏi được ở họ là không cần trưng bày nhiều sản phẩm của mình khách hàng mới biết đến mình mà điều quan trọng là phải làm sao cho sản phẩm trở nên ấn tượng, có nét đặc trưng. Tôi đưa nhiều hoa tươi vào gian hàng với mong muốn khách vào đây cảm thấy được thư giãn và dễ chịu hơn”.

Theo anh Nam, tùy theo chủ đề, mẫu mã và ý nghĩa sản phẩm để đặt hoa trang trí gian hàng. Với bộ chén ăn màu sen xanh như trên thì chỉ hợp với bình hoa sen trắng, hơn nữa gốm sứ và hoa sen là những sản phẩm truyền thống đẹp nhất của dân tộc nên dễ được chú ý.

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Nhân viên shop hoa Appeal Art De Vivre chăm chút từng bình hoa để làm đẹp cho sản phẩm của đối tác.

Trước đây, anh Nam đã đặt hoa ở nhiều shop hoa khác nhau tại TP.HCM nhưng anh vẫn chưa vừa ý, vì theo anh cách cắm hoa của các shop na ná giống nhau (không có tính sáng tạo), mới hơn một năm nay anh đã tìm ra một địa chỉ cắm hoa ưng ý. “Một lần đến nhà hàng Temple tôi đã nhìn thấy những bình hoa có cách cắm rất tự nhiên, có vật liệu cắm hoa lạ (nến, bình gốm nhiều kích cỡ, chậu nhôm…) tôi hỏi và biết đây là sản phẩm của tiệm hoa Appeal Art De Vivre. Bây giờ tôi là khách hàng thân thiết của tiệm này”.

Theo anh Nam, sản phẩm có đẹp và giá trị hay không phụ thuốc rất nhiều vào khung cảnh, các phụ trang đi kèm. Sản phẩm càng cao cấp đòi hỏi nhà kinh doanh càng phải chi tiết hóa mọi thứ liên quan đến nó. Được biết, giá một bình hoa sen trang trí trên bàn ăn chỉ khoảng 150.000 đồng. Chỉ cần có ý tưởng và một khoản chi không lớn QHome đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của khách hàng.

Khai thác khía cạnh lạ từ hàng có sẵn

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Một vài sản phẩm thủy tinh vẽ của Công ty Anh Vũ Nguyễn.

Trước đây, người tiêu dùng chỉ biết nhiều đến các sản phẩm thủy tinh như mặt bàn thủy tinh, ly, bình cắm hoa, chai lọ thủy tinh… Đầu tháng 12/04 vừa qua Công ty Anh Vũ Nguyễn đã tung ra dòng sản phẩm “lạ” là thủy tinh vẽ. Một gian hàng trưng bày sản phẩm thủy tinh vẽ xuất hiện tại Trung tâm thương mại Diamond Plaza và lúc nào cũng đông đúc khách hàng.

Thoạt nhìn ai cũng nghĩ đây là một chất liệu mới có trên thị trường nhưng thật ra chỉ có cách làm của Công ty Anh Vũ Nguyễn là mới. Từ những sản phẩm thủy tinh có sẵn trên thị trường, Công ty Anh Vũ Nguyễn đã chọn mua sản phẩm đẹp, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình, sau đó cho qua bàn tay “phù thủy” của những người thợ vẽ nên đã trở thành một dòng sản phẩm độc đáo có một không hai trên thị trường.

Anh Đỗ Vũ, Giám đốc công ty này cho biết, cái khó là công ty phải nghiên cứu chất liệu để vẽ trên thủy tinh sao cho ăn màu và tự nhiên. Thợ thủ công phải là những người am hiểu nghệ thuật, đam mê và sáng tạo. Sau khi ra đời, hàng của công ty bán rất chạy và công ty gặp tình trạng thiếu hàng cung ứng vì không tìm đủ số thợ vẽ giỏi, có tay nghề cao.

Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham

Nhiều khách hàng chọn sản phẩm thủy tinh vẽ làm quà tặng hoặc trang trí nhà cửa vì đặc tính nghệ thuật của sản phẩm.

Để chiếc đèn dầu nhà quê trị giá chỉ vài ngàn đồng trở thành chiếc đèn dầu nghệ thuật lung linh đủ màu sắc quả không phải là chuyện đơn giản, nhiều nhà hàng khách sạn đã đặt mua sản phẩm đèn thủy tinh vẽ để trang trí dù giá gấp 5 -7 lần chiếc đèn thủy tinh thường. Tương tự, một chiếc gạt tàn thuốc thủy tinh vẽ có giá gấp 4 - 5 lần chiếc gạt tàn bình thường nhưng vẫn được các quý ông “rinh” về nhà.

Và sáng tạo không ngừng

Mới đây, trên một số tạp chí và nhật báo quảng cáo về một dự án Tòa cao ốc 4S (Công ty Xây dựng Thành Trường Lộc) đã làm xôn xao giới kinh doanh địa ốc tại TP.HCM. Cao ốc 4S sẽ cũng bình thường như những cao ốc khác đang mọc như nấm tại TP.HCM nếu không có một chi tiết đắt giá mà người chủ đầu tư đã phải trăn trở, tìm kiếm ý tưởng mới cho dự án của mình.

Nằm bên khúc sông Sài Gòn vòng quanh bán đảo Thanh Đa, tòa nhà 4S đưa ra ý tưởng làm chuỗi “gắn kết xanh” giữa con người và thiên nhiên. Đây là cao ốc đầu tiên tại VN có kế họach xây dựng một Câu lạc bộ thể thao trên và dưới nước với các loại hình thể thao giải trí hấp dẫn như thuyền buồm, chèo thuyền, trượt nước, bơi lội, du lịch trên sông…

Sau 4S, nhiều cao ốc khác đã “chạy” theo mô hình này, rõ ràng ai cũng hiểu với phần “thiết kế thêm” cho tòa nhà như trên đã “đẩy” giá trị lên rất cao. Khi cuộc sống phồn hoa đô thị quá bận rộn và căng thẳng ai lại không muốn được tận hưởng những giờ thư giãn cùng thiên nhiên, thả hồn trên sông nước - nhất là bến sông ngay cạnh nhà mình. Do vậy, khi dự án 4S mới được công bố đã có rất nhiều “đại gia” đòi đặt cọc mua nhà ngay.

Nhà kinh doanh không chỉ là nhà buôn, biết tính toán lỗ lời mà còn là một người làm nghệ thuật - nghệ thuật gia tăng giá trị sản phẩm.

  • Bài, ảnh: Nguyễn Sa
Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Cuộc sống mưu sinh của những người chuyển giới
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Bia Tết loạn giá

Trong khi nhiều mặt hàng tiêu dùng khác giữ giá, các sản phẩm nước giải khát, đặc biệt là bia, vẫn ghi nhận chênh lệch lớn khi thị trường bước vào đợt cao điểm.

Nhận xét tin Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghe thuat kinh doanh Phai biet lam tang gia tri san pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghệ thuật kinh doanh: Phải biết làm tăng giá trị sản phẩm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Art Business: Know increase product value
Anh Vu Nguyen, Minh Long, Many companies, adding value, increasing the price of the company, in business, products, treatment products, glass, art, flowers, lotus flowers, home, the

- Increased product value in the business not only achieved high sales results that brand value is also multiplied. Many companies are willing to invest money for finding new ideas to upgrade product value, consumer appeal ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.