Thứ ba, 15 Tháng tám 2006, 20:24 GMT+7

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng

Nganh cong nghiep oto Viet Nam Can co cong nghe rieng
Ông Lee An Hwan, Phó Tổng giám đốc khu vực châu á của Hyundai Motor

Theo ông Lee An Hwan, Phó Tổng giám đốc khu vực châu á của Hyundai Motor, ngành sản xuất ô tô của VN cần có công nghệ riêng, chứ không thể duy trì việc sản xuất manh mún như hiện nay. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhà đại diện của Hyundai quanh vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về thị trường ôtô Việt Nam hiện nay? Thị trường này có phải mảnh đất "mầu mỡ" thu hút các nhà đầu tư?

Dù lượng xe tiêu thụ hàng năm tại Việt Nam không nhiều (khoảng 40.000 xe/năm) nhưng theo đánh giá của tôi thì đây là một thị trường ôtô rất tiềm năng.

Khó khăn hiện nay đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước đó là chính sách thuế còn ở mức cao. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng cũng chưa đạt tiêu chuẩn cần thiết.

Hiện ở Việt Nam chỉ có vài ba nhà sản xuất đạt mức tiêu thụ 5.000 xe/năm, còn lại đều là các cơ sở lắp ráp nhỏ bé và manh mún với mức độ tiêu thụ dưới 5.000 xe/năm.

Với tình hình này, khi Việt Nam gia nhập WTO từ 1 đến 2 năm và hiệp định AFTA có hiệu lực thì chắc chắn các nhà sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hiện nay sẽ buộc phải liên kết với những đối thủ lớn hơn để tồn tại hoặc sẽ phải chấp nhận giải thể.

Như ông nói, thị trường ô tô sẽ mở rộng sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Tuy nhiên theo báo cáo của VAMA,thị trường ô tô đang đóng băng và mức tiêu thụ xe tháng 7 giảm 13% so với cùng kỳ năm 2005. Vậy Hyundai Motor có kế hoạch gì để mở rộng thị trường tại Việt Nam?

Hyundai là thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam với các dòng xe tải và xe bus. Dự kiến đầu tháng 9 tới, chúng tôi sẽ đưa vào thị trường một số mẫu xe gia đình, mà sản phẩm chính sẽ là Santa Fe cùng một số dòng xe chuyên dụng như xe cứu thương, chở tiền...

Ngoài ra, nếu thuế CKD giảm, chúng tôi sẽ tính đến phương án lắp ráp xe ở Việt Nam.

Để phát triển và thậm chí có đủ sức cạnh tranh với các hãng xe của thế giới, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam cần phải làm gì? Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm thành công của các nhà sản xuất Hàn Quốc?

Đây quả là câu hỏi quả là khó. Hàn Quốc có ngành công nghiệp ôtô như ngày nay là nhờ được phát triển từ khá sớm (từ những năm 1960). Thêm vào đó ngành công nghiệp được hưởng lợi từ quá trình bảo hộ kéo dài tới 20 năm. Thuế nhập khẩu ở Hàn Quốc giờ chỉ còn 8% và không còn sự bảo hộ gì của chính phủ.

Các nhà sản xuất Hàn Quốc cũng nỗ lực không ngừng phát triển công nghệ để sản xuất ra các dòng xe mới, rẻ, chất lượng cao. Bên cạnh đó nền kinh tế khá phát triển đã giúp đẩy sức mua của thị trường. Những yếu tố này đã giúp giảm bớt việc xe từ nước ngoài tràn vào.

Tuy nhiên điều quan trọng đó là khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc, họ sẵn lòng chuyển giao công nghệ và những công nghệ đó trở thành sở hữu các hãng trong nước. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô. ở Việt Nam thì không có sự chuyển giao công nghệ này.

Việc sở hữu công nghệ của nước ngoài không phải là điều đơn giản. Thực tế đã cho thấy cạnh những hãng thành công thì cũng cómột số hãng xe đã phải phá sản như Daewoo hay Samsung do không thể biến công nghệ của nước ngoài thành của mình. Khi Hyundai khởi nghiệp cách đây 30 năm, không có ai nghĩ rằng nó sẽ trở thành hãng xe lớn thứ bảy thế giới như ngày nay.

Ông dự báo gì về thị trường ô tô Việt Nam. Trong 3 năm tới giá xe sẽ thế nào?

Trả lời: Tôi cho rằng, khi vào WTO, đương nhiên VN sẽ phải thực hiện việc mở cửa hơn nữa nhiều thị trường khác nhau của một thành viên WTO. Trong vòng 3-5 năm tới, lượng xe vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng, sức mua thị trường và người tiêu dùng sử dụng ô tô cũng sẽ nhiều lên. Theo tôi lượng xe tiêu thụ trong vòng 3 năm tới sẽ có thể đạt 100.000 xe 1 năm.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Tuyên - (TPO)

Việt Báo

Nhận xét tin Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nganh cong nghiep oto Viet Nam Can co cong nghe rieng ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Vietnam's automobile industry: Need to have own technology
Vietnam, Korea, Hyundai Motor, Lee Hwan An, deputy general manager, director area, industry, producers, production, exchange, technology, markets, car, whose car

By Lee Hwan An, deputy Asia director of Hyundai Motor , the automotive industry VN need special technology can not sustain the production of the current fragmentation. reporter had an interview with representatives of Hyundai around ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.