Thứ ba, 15 Tháng tám 2006, 20:24 GMT+7

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng

Nganh cong nghiep oto Viet Nam Can co cong nghe rieng
Ông Lee An Hwan, Phó Tổng giám đốc khu vực châu á của Hyundai Motor

Theo ông Lee An Hwan, Phó Tổng giám đốc khu vực châu á của Hyundai Motor, ngành sản xuất ô tô của VN cần có công nghệ riêng, chứ không thể duy trì việc sản xuất manh mún như hiện nay. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhà đại diện của Hyundai quanh vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về thị trường ôtô Việt Nam hiện nay? Thị trường này có phải mảnh đất "mầu mỡ" thu hút các nhà đầu tư?

Dù lượng xe tiêu thụ hàng năm tại Việt Nam không nhiều (khoảng 40.000 xe/năm) nhưng theo đánh giá của tôi thì đây là một thị trường ôtô rất tiềm năng.

Khó khăn hiện nay đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước đó là chính sách thuế còn ở mức cao. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng cũng chưa đạt tiêu chuẩn cần thiết.

Hiện ở Việt Nam chỉ có vài ba nhà sản xuất đạt mức tiêu thụ 5.000 xe/năm, còn lại đều là các cơ sở lắp ráp nhỏ bé và manh mún với mức độ tiêu thụ dưới 5.000 xe/năm.

Với tình hình này, khi Việt Nam gia nhập WTO từ 1 đến 2 năm và hiệp định AFTA có hiệu lực thì chắc chắn các nhà sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hiện nay sẽ buộc phải liên kết với những đối thủ lớn hơn để tồn tại hoặc sẽ phải chấp nhận giải thể.

Như ông nói, thị trường ô tô sẽ mở rộng sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Tuy nhiên theo báo cáo của VAMA,thị trường ô tô đang đóng băng và mức tiêu thụ xe tháng 7 giảm 13% so với cùng kỳ năm 2005. Vậy Hyundai Motor có kế hoạch gì để mở rộng thị trường tại Việt Nam?

Hyundai là thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam với các dòng xe tải và xe bus. Dự kiến đầu tháng 9 tới, chúng tôi sẽ đưa vào thị trường một số mẫu xe gia đình, mà sản phẩm chính sẽ là Santa Fe cùng một số dòng xe chuyên dụng như xe cứu thương, chở tiền...

Ngoài ra, nếu thuế CKD giảm, chúng tôi sẽ tính đến phương án lắp ráp xe ở Việt Nam.

Để phát triển và thậm chí có đủ sức cạnh tranh với các hãng xe của thế giới, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam cần phải làm gì? Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm thành công của các nhà sản xuất Hàn Quốc?

Đây quả là câu hỏi quả là khó. Hàn Quốc có ngành công nghiệp ôtô như ngày nay là nhờ được phát triển từ khá sớm (từ những năm 1960). Thêm vào đó ngành công nghiệp được hưởng lợi từ quá trình bảo hộ kéo dài tới 20 năm. Thuế nhập khẩu ở Hàn Quốc giờ chỉ còn 8% và không còn sự bảo hộ gì của chính phủ.

Các nhà sản xuất Hàn Quốc cũng nỗ lực không ngừng phát triển công nghệ để sản xuất ra các dòng xe mới, rẻ, chất lượng cao. Bên cạnh đó nền kinh tế khá phát triển đã giúp đẩy sức mua của thị trường. Những yếu tố này đã giúp giảm bớt việc xe từ nước ngoài tràn vào.

Tuy nhiên điều quan trọng đó là khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc, họ sẵn lòng chuyển giao công nghệ và những công nghệ đó trở thành sở hữu các hãng trong nước. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô. ở Việt Nam thì không có sự chuyển giao công nghệ này.

Việc sở hữu công nghệ của nước ngoài không phải là điều đơn giản. Thực tế đã cho thấy cạnh những hãng thành công thì cũng cómột số hãng xe đã phải phá sản như Daewoo hay Samsung do không thể biến công nghệ của nước ngoài thành của mình. Khi Hyundai khởi nghiệp cách đây 30 năm, không có ai nghĩ rằng nó sẽ trở thành hãng xe lớn thứ bảy thế giới như ngày nay.

Ông dự báo gì về thị trường ô tô Việt Nam. Trong 3 năm tới giá xe sẽ thế nào?

Trả lời: Tôi cho rằng, khi vào WTO, đương nhiên VN sẽ phải thực hiện việc mở cửa hơn nữa nhiều thị trường khác nhau của một thành viên WTO. Trong vòng 3-5 năm tới, lượng xe vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng, sức mua thị trường và người tiêu dùng sử dụng ô tô cũng sẽ nhiều lên. Theo tôi lượng xe tiêu thụ trong vòng 3 năm tới sẽ có thể đạt 100.000 xe 1 năm.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Tuyên - (TPO)

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sốc: 1 tấn bột lạ nhập lậu nghi để làm bánh Trung thu

Tại một cửa hàng ở Cửa khẩu Tân Thanh, lực lượng chức năng đã phát hiện 25 bao tải dứa màu xanh có trọng lượng 1 tấn, bên trong có túi giấy bạc chứa chất bột màu vàng; 4 hộp bì cát tông bên trong chứa 100 túi giấy bạc chứa dạng bột màu trắng sữa có trọng lượng 160kg; 4 can dung dịch loại 5 lít.

Nhận xét tin Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nganh cong nghiep oto Viet Nam Can co cong nghe rieng ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Vietnam's automobile industry: Need to have own technology
Vietnam, Korea, Hyundai Motor, Lee Hwan An, deputy general manager, director area, industry, producers, production, exchange, technology, markets, car, whose car

By Lee Hwan An, deputy Asia director of Hyundai Motor , the automotive industry VN need special technology can not sustain the production of the current fragmentation. reporter had an interview with representatives of Hyundai around ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...