Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng

Nganh cong nghiep oto Viet Nam Can co cong nghe rieng
Ông Lee An Hwan, Phó Tổng giám đốc khu vực châu á của Hyundai Motor

Theo ông Lee An Hwan, Phó Tổng giám đốc khu vực châu á của Hyundai Motor, ngành sản xuất ô tô của VN cần có công nghệ riêng, chứ không thể duy trì việc sản xuất manh mún như hiện nay. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhà đại diện của Hyundai quanh vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về thị trường ôtô Việt Nam hiện nay? Thị trường này có phải mảnh đất "mầu mỡ" thu hút các nhà đầu tư?

Dù lượng xe tiêu thụ hàng năm tại Việt Nam không nhiều (khoảng 40.000 xe/năm) nhưng theo đánh giá của tôi thì đây là một thị trường ôtô rất tiềm năng.

Khó khăn hiện nay đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước đó là chính sách thuế còn ở mức cao. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng cũng chưa đạt tiêu chuẩn cần thiết.

Hiện ở Việt Nam chỉ có vài ba nhà sản xuất đạt mức tiêu thụ 5.000 xe/năm, còn lại đều là các cơ sở lắp ráp nhỏ bé và manh mún với mức độ tiêu thụ dưới 5.000 xe/năm.

Với tình hình này, khi Việt Nam gia nhập WTO từ 1 đến 2 năm và hiệp định AFTA có hiệu lực thì chắc chắn các nhà sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hiện nay sẽ buộc phải liên kết với những đối thủ lớn hơn để tồn tại hoặc sẽ phải chấp nhận giải thể.

Như ông nói, thị trường ô tô sẽ mở rộng sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Tuy nhiên theo báo cáo của VAMA,thị trường ô tô đang đóng băng và mức tiêu thụ xe tháng 7 giảm 13% so với cùng kỳ năm 2005. Vậy Hyundai Motor có kế hoạch gì để mở rộng thị trường tại Việt Nam?

Hyundai là thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam với các dòng xe tải và xe bus. Dự kiến đầu tháng 9 tới, chúng tôi sẽ đưa vào thị trường một số mẫu xe gia đình, mà sản phẩm chính sẽ là Santa Fe cùng một số dòng xe chuyên dụng như xe cứu thương, chở tiền...

Ngoài ra, nếu thuế CKD giảm, chúng tôi sẽ tính đến phương án lắp ráp xe ở Việt Nam.

Để phát triển và thậm chí có đủ sức cạnh tranh với các hãng xe của thế giới, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam cần phải làm gì? Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm thành công của các nhà sản xuất Hàn Quốc?

Đây quả là câu hỏi quả là khó. Hàn Quốc có ngành công nghiệp ôtô như ngày nay là nhờ được phát triển từ khá sớm (từ những năm 1960). Thêm vào đó ngành công nghiệp được hưởng lợi từ quá trình bảo hộ kéo dài tới 20 năm. Thuế nhập khẩu ở Hàn Quốc giờ chỉ còn 8% và không còn sự bảo hộ gì của chính phủ.

Các nhà sản xuất Hàn Quốc cũng nỗ lực không ngừng phát triển công nghệ để sản xuất ra các dòng xe mới, rẻ, chất lượng cao. Bên cạnh đó nền kinh tế khá phát triển đã giúp đẩy sức mua của thị trường. Những yếu tố này đã giúp giảm bớt việc xe từ nước ngoài tràn vào.

Tuy nhiên điều quan trọng đó là khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc, họ sẵn lòng chuyển giao công nghệ và những công nghệ đó trở thành sở hữu các hãng trong nước. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô. ở Việt Nam thì không có sự chuyển giao công nghệ này.

Việc sở hữu công nghệ của nước ngoài không phải là điều đơn giản. Thực tế đã cho thấy cạnh những hãng thành công thì cũng cómột số hãng xe đã phải phá sản như Daewoo hay Samsung do không thể biến công nghệ của nước ngoài thành của mình. Khi Hyundai khởi nghiệp cách đây 30 năm, không có ai nghĩ rằng nó sẽ trở thành hãng xe lớn thứ bảy thế giới như ngày nay.

Ông dự báo gì về thị trường ô tô Việt Nam. Trong 3 năm tới giá xe sẽ thế nào?

Trả lời: Tôi cho rằng, khi vào WTO, đương nhiên VN sẽ phải thực hiện việc mở cửa hơn nữa nhiều thị trường khác nhau của một thành viên WTO. Trong vòng 3-5 năm tới, lượng xe vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng, sức mua thị trường và người tiêu dùng sử dụng ô tô cũng sẽ nhiều lên. Theo tôi lượng xe tiêu thụ trong vòng 3 năm tới sẽ có thể đạt 100.000 xe 1 năm.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Tuyên - (TPO)

Việt Báo

Video nổi bật

Xem Tàu hộ vệ tên lửa Tarantul I Việt Nam thử vũ khí
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, Petrolimex lý giải do “khách quan”

Đại diện Petrolimex cho biết nguyên nhân lỗ của tập đoàn là do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, công thức tính giá cơ sở của Nghị định 83; chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ và trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết theo quy định hiện hành.

Nhận xét tin Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nganh cong nghiep oto Viet Nam Can co cong nghe rieng ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Vietnam's automobile industry: Need to have own technology
Vietnam, Korea, Hyundai Motor, Lee Hwan An, deputy general manager, director area, industry, producers, production, exchange, technology, markets, car, whose car

By Lee Hwan An, deputy Asia director of Hyundai Motor , the automotive industry VN need special technology can not sustain the production of the current fragmentation. reporter had an interview with representatives of Hyundai around ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn