Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng

Nganh cong nghiep oto Viet Nam Can co cong nghe rieng
Ông Lee An Hwan, Phó Tổng giám đốc khu vực châu á của Hyundai Motor

Theo ông Lee An Hwan, Phó Tổng giám đốc khu vực châu á của Hyundai Motor, ngành sản xuất ô tô của VN cần có công nghệ riêng, chứ không thể duy trì việc sản xuất manh mún như hiện nay. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhà đại diện của Hyundai quanh vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về thị trường ôtô Việt Nam hiện nay? Thị trường này có phải mảnh đất "mầu mỡ" thu hút các nhà đầu tư?

Dù lượng xe tiêu thụ hàng năm tại Việt Nam không nhiều (khoảng 40.000 xe/năm) nhưng theo đánh giá của tôi thì đây là một thị trường ôtô rất tiềm năng.

Khó khăn hiện nay đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước đó là chính sách thuế còn ở mức cao. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng cũng chưa đạt tiêu chuẩn cần thiết.

Hiện ở Việt Nam chỉ có vài ba nhà sản xuất đạt mức tiêu thụ 5.000 xe/năm, còn lại đều là các cơ sở lắp ráp nhỏ bé và manh mún với mức độ tiêu thụ dưới 5.000 xe/năm.

Với tình hình này, khi Việt Nam gia nhập WTO từ 1 đến 2 năm và hiệp định AFTA có hiệu lực thì chắc chắn các nhà sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hiện nay sẽ buộc phải liên kết với những đối thủ lớn hơn để tồn tại hoặc sẽ phải chấp nhận giải thể.

Như ông nói, thị trường ô tô sẽ mở rộng sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Tuy nhiên theo báo cáo của VAMA,thị trường ô tô đang đóng băng và mức tiêu thụ xe tháng 7 giảm 13% so với cùng kỳ năm 2005. Vậy Hyundai Motor có kế hoạch gì để mở rộng thị trường tại Việt Nam?

Hyundai là thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam với các dòng xe tải và xe bus. Dự kiến đầu tháng 9 tới, chúng tôi sẽ đưa vào thị trường một số mẫu xe gia đình, mà sản phẩm chính sẽ là Santa Fe cùng một số dòng xe chuyên dụng như xe cứu thương, chở tiền...

Ngoài ra, nếu thuế CKD giảm, chúng tôi sẽ tính đến phương án lắp ráp xe ở Việt Nam.

Để phát triển và thậm chí có đủ sức cạnh tranh với các hãng xe của thế giới, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam cần phải làm gì? Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm thành công của các nhà sản xuất Hàn Quốc?

Đây quả là câu hỏi quả là khó. Hàn Quốc có ngành công nghiệp ôtô như ngày nay là nhờ được phát triển từ khá sớm (từ những năm 1960). Thêm vào đó ngành công nghiệp được hưởng lợi từ quá trình bảo hộ kéo dài tới 20 năm. Thuế nhập khẩu ở Hàn Quốc giờ chỉ còn 8% và không còn sự bảo hộ gì của chính phủ.

Các nhà sản xuất Hàn Quốc cũng nỗ lực không ngừng phát triển công nghệ để sản xuất ra các dòng xe mới, rẻ, chất lượng cao. Bên cạnh đó nền kinh tế khá phát triển đã giúp đẩy sức mua của thị trường. Những yếu tố này đã giúp giảm bớt việc xe từ nước ngoài tràn vào.

Tuy nhiên điều quan trọng đó là khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc, họ sẵn lòng chuyển giao công nghệ và những công nghệ đó trở thành sở hữu các hãng trong nước. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô. ở Việt Nam thì không có sự chuyển giao công nghệ này.

Việc sở hữu công nghệ của nước ngoài không phải là điều đơn giản. Thực tế đã cho thấy cạnh những hãng thành công thì cũng cómột số hãng xe đã phải phá sản như Daewoo hay Samsung do không thể biến công nghệ của nước ngoài thành của mình. Khi Hyundai khởi nghiệp cách đây 30 năm, không có ai nghĩ rằng nó sẽ trở thành hãng xe lớn thứ bảy thế giới như ngày nay.

Ông dự báo gì về thị trường ô tô Việt Nam. Trong 3 năm tới giá xe sẽ thế nào?

Trả lời: Tôi cho rằng, khi vào WTO, đương nhiên VN sẽ phải thực hiện việc mở cửa hơn nữa nhiều thị trường khác nhau của một thành viên WTO. Trong vòng 3-5 năm tới, lượng xe vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng, sức mua thị trường và người tiêu dùng sử dụng ô tô cũng sẽ nhiều lên. Theo tôi lượng xe tiêu thụ trong vòng 3 năm tới sẽ có thể đạt 100.000 xe 1 năm.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Tuyên - (TPO)

Việt Báo

Video nổi bật

Nhìn người ta bắt cá thế này các bạn có bị kích thích không
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Lương Việt Nam khiêm tốn so với khu vực

Đó là thông tin được Jobstreet.com - mạng quảng cáo việc làm số 1 Đông Nam Á cho biết tại buổi họp báo chủ đề “Minh bạch mức lương trong tuyển dụng tại Việt Nam” vào ngày 20-5 ở TP.HCM.

Còn ba cặp ngân hàng sở hữu chéo chưa xử lý

Báo cáo Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, cho biết tính đến cuối năm 2014 chỉ còn 03 cặp NHTM cổ phần có sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau (giảm 03 cặp so với năm 2012); sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau giữa ngân hàng và doanh nghiệp chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với t

Nhận xét tin Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nganh cong nghiep oto Viet Nam Can co cong nghe rieng ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Cần có công nghệ riêng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Vietnam's automobile industry: Need to have own technology
Vietnam, Korea, Hyundai Motor, Lee Hwan An, deputy general manager, director area, industry, producers, production, exchange, technology, markets, car, whose car

By Lee Hwan An, deputy Asia director of Hyundai Motor , the automotive industry VN need special technology can not sustain the production of the current fragmentation. reporter had an interview with representatives of Hyundai around ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h215 An mang chan dong trong quan bia
    Thời sự 24h(21/5): Án mạng chấn động trong quán bia

     Chính phủ đề xuất hưởng BHXH một lần; Án mạng chấn động Hưng Yên trong quán bia hơi; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Thông tin ‘giật mình’ sau vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh; Sự thật vụ "học sinh Hà Nội lên núi để... sex"?; 

  • Thoi su 24h205 Dam chet 2 me con di the duc
    Thời sự 24h(20/5): Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục

    Giật mình với hình ảnh BTV Hoài Anh thời "hai lúa"; Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục, tài xế phóng xe bỏ chạy; CSGT ra quân xử lý "hình ảnh lạ" trên cầu Nhật Tân; Xe đi xuyên Việt đâm xe tải, 9 người thương vong; Ngư dân chưa đồng ý bàn giao vật thể nghi là đuôi máy bay...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 20/5.

  • Thoi su tuan qua Su that chiec truc thang tren noc nha dai gia
    Thời sự tuần qua: Sự thật chiếc trực thăng trên nóc nhà đại gia

     VN sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra trên biển; Hà Nội: Sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị; Sự thật về chiếc trực thăng trên nóc nhà của đại gia Hải Dương; Sơn Đoòng thực sự đẹp và quyến rũ như thế nào?; 

  • Thoi su 24h195 Cong bo ket luan thanh tra vu cay xanh
    Thời sự 24h(19/5): Công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh

    HN công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh; Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy ra tòa về tội giết người; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Hương Tràm trần tình về ồn ào đại gia và siêu xe; Sự thật kinh hoàng trong hàng ngàn nhà nghỉ ở Hà Nội ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/5.

  • Thoi su 24h145 Dam chet nguoi xe hop keo le xe may
    Thời sự 24h(14/5): Đâm chết người, xế hộp kéo lê xe máy

    Mùa "Hà Nội vắng bóng trẻ con" lại sắp đến!; Cuộc sống buông thả của thiếu nữ giết người tình của mẹ; Đâm chết người, xế hộp kéo lê xe máy tháo chạy 3km;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 14/5. 

  • Nghin le chuyen tuan qua 1005 1605
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/05 - 16/05)

    Chào buổi sáng nước Mỹ từ hang Sơn Đoòng; Liên tiếp tai nạn từ dự án đường sắt trên cao ám ảnh người HN; Trực thăng đậu trên nóc nhà đại gia Việt; Tăng lương cán bộ, công chức, người lao động từ 2016 ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 105 165
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/5 - 16/5)

    Tàu chiến Mỹ, Trung 'vờn nhau' ở Biển Đông; Tin đồn Bộ trưởng Quốc Phòng Triều TiênHyon Yong-chol bị xử tử; Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến công du đến Trung Quốc là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1005 1605
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (10/05 - 16/05)

    'Bẫy' giao thông - Bất hợp lý biển báo; Vụ người ve chai nhặt được 5 triệu yên; Bị 141 bắt khi chuẩn bị tổ chức "tiệc" ma túy; Tuyên án 52 giang hồ, người thân khóc òa; Phẫn nộ ông bố đơn thân tàn ác sát hại con gái ruột; Toàn cảnh bắt giam 2 cựu giám đốc vụ 10 lần vỡ ống nước sông Đà;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 115 175
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (11/5 - 17/5)

    Những câu chuyện gây sốt như đứa bé bị người cha tử tù bỏ rơi; Cô gái bộc lộ quan điểm phá thai nếu không có tình yêu đáng suy ngẫm; Những tấm gương người tốt việc tốt; Cách nuôi dạy con sao cho đúng; Nhiều câu chuyện đời sống cảm động...cùng các tin tức an toàn thực phẩm nóng là những thông tin nổi bật tuần vừa qua...

  • Toan canh kinh te tuan 115 1652015
    Toàn cảnh kinh tế tuần (11/5 - 16/5/2015)

    Những lùm xùm trong thương vụ mua bán tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam Ha Noi Landmark, mỗi người dân Việt đang gánh 20 triệu đồng nợ công, đáng suy ngẫm về chuyện giúp nông dân tiêu thụ nông sản, sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi ở Việt Nam cao hơn các nước khác trong khu vực... là những tin tức, sự kiện Kinh tế - tài chính nóng hổi thu hút sự quan tâm