Ngân hàng... đóng tiền điện

Ngan hang dong tien dien
Nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đang thu tiền điện tại Điện lực Phú Thọ

Mỗi tháng đôi lần bạn phải tất tả chạy đến các công ty điện lực, điện thoại... để kịp thanh toán các hóa đơn trước khi những dịch vụ này bị cắt.

Hiện đã có một số kênh để giúp những người bận rộn như bạn vẫn có thể thanh toán các chi phí dịch vụ tiêu dùng đúng hạn.

Bồi hoàn tại chỗ

Một ngày làm việc của Lê Xuân Thắng, thu ngân viên của Điện lực Phú Thọ, bắt đầu từ 7g30. Anh cầm xấp giấy báo thanh toán tiền điện gõ cửa từng hộ gia đình trong khu vực mình phụ trách. Thắng giải thích: “Mỗi ngày tôi phải thu được 85-90% tổng số giấy báo được giao mới hoàn thành chỉ tiêu, vì vậy có những hộ phải rảo qua rảo lại vài lần trong ngày. Không gặp được thì ba hôm sau phải tìm đến một lần nữa”.

Dù vậy cũng có gia đình sau vài lần ghé lại Thắng vẫn không thu được tiền. Nghĩa là sau đó họ phải trực tiếp đến công ty điện lực để thanh toán, nếu không điện sẽ bị cúp trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận thông báo cuối cùng. Bà Nguyễn Hồng Hà ở quận Tân Bình cho biết do công việc bận rộn nên bà luôn đi đóng tiền ở những giờ phút “quyết định” như thế. “Tôi đang nghĩ đến việc thanh toán qua ngân hàng (NH) để khỏi bận tâm với mấy cái hóa đơn này nữa” - bà nói.

Ông Huỳnh Trí Dũng, phó giám đốc kinh doanh Điện lực Gò Vấp, cho biết đơn vị hiện đang phục vụ hơn 95.000 khách hàng, khoảng 20% trong số này thanh toán qua NH nhưng hầu hết là các đơn vị tiêu thụ điện lớn như công ty, xí nghiệp, cơ quan... “Người dân vẫn ưa chuộng trả tiền tại nhà vì tâm lý phần lớn còn ngại giao dịch qua NH. Ngoài ra, họ còn lo ngại nếu trả qua NH sẽ khó lòng đòi lại tiền nếu sau đó phát hiện điện lực ghi sai số” - ông Dũng giải thích.

Mới đây, để khuyến khích khách hàng thanh toán qua NH, Điện lực Gò Vấp đã ký hợp đồng thu tiền điện qua tài khoản thẻ với NH Đông Á. Theo đó, sau khi khách hàng ký phụ lục hợp đồng với điện lực, hằng tháng phía điện lực gửi giấy báo tiền điện đến thẳng NH Đông Á và nơi này tự động trích tiền trên tài khoản của khách hàng để trả.


Khách hàng cũng có thể thanh toán chi phí dịch vụ tiêu dùng qua Công ty Trang Liên Anh (2/4 Chấn Hưng, P.6, Q.Tân Bình, TP.HCM). Mỗi tháng một lần công ty sẽ đến từng hộ gia đình nhận tiền dựa trên hóa đơn thực tế và cấp phiếu thu tiền. Sau ba ngày, công ty sẽ giao lại khách hàng hóa đơn chính thức của đơn vị cung cấp sản phẩm, với mức phí là 5.000 đồng/hóa đơn.

Giám đốc Nguyễn Thị Hồng Liên cho biết tập thể cán bộ, công nhân viên làm việc ở cùng một đơn vị, tổ chức nếu sắp xếp đóng tiền cùng lúc sẽ được giảm còn 3.000 đồng/hóa đơn. Theo bà Liên, mức phí này tính ra rất rẻ vì nếu trực tiếp đi đóng, khách hàng sẽ phải trả tiền gửi xe, chi phí xăng đi về và cả thời gian chờ đợi.

Hình thức này đã được nhiều NH triển khai, nhưng điểm mới là khách hàng có thể ký phụ lục hợp đồng ngay tại các chi nhánh của NH Đông Á thay vì phải trực tiếp đến trụ sở điện lực, hoặc có thể đăng ký làm thẻ NH Đông Á ngay tại Điện lực Gò Vấp. “Để khách hàng an lòng, chúng tôi đã quyết định đưa ra chính sách “bồi hoàn tại chỗ”, tức sau khi NH thanh toán, nếu khách hàng phát hiện sai sót chỉ cần khai báo số chênh lệch, chúng tôi sẽ thực hiện bồi hoàn trước, kiểm tra sau” - ông Dũng nói.

NH Á Châu (ACB) hiện cung cấp cho khách hàng hai sự chọn lựa: thứ nhất, khách hàng ủy quyền cho NH tự động thanh toán; thứ hai, khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài 247 (8247247) trả lời hai câu hỏi của nhân viên tổng đài về số thẻ (hoặc số tài khoản tiền gửi) cùng số tiền là hoàn tất giao dịch. Không chỉ điện, ACB còn đáp ứng nhu cầu thanh toán các hóa đơn nước, điện thoại, Internet, truyền hình cáp, bảo hiểm... cho khách hàng.

Phí có phải là vật cản?

Ông Trần Phương Bình, tổng giám đốc NH Đông Á, cho rằng tiện lợi của việc thanh toán qua NH có thể tóm gọn trong “bốn không”: không thao tác, không đi lại, không xếp hàng, không chờ đợi. Thế nhưng, theo các chi nhánh điện lực, số lượng hộ gia đình sử dụng dịch vụ này vẫn chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Một trong những cản ngại đầu tiên có thể là phí. Cứ mỗi lần giao dịch khách hàng phải trả 3.000-4.000 đồng/hóa đơn, như ACB còn thu thêm phí thường niên (50.000 đồng/năm). Tuy nhiên, một lý do nữa là nhiều chủ tài khoản vẫn chưa biết đến dịch vụ này do chưa được tiếp thị.

Phía nhà cung cấp điện cũng phải chịu phí khi thu tiền qua NH. Tuy nhiên, theo họ, số phí này không đáng kể so với việc phải đi thu trực tiếp. Ông Đinh Ngân Sơn, phó phòng thu ngân Điện lực Phú Thọ, nhận xét: “Ngoài việc đảm bảo an toàn và khỏi mất công kiểm đếm, tôi cho rằng thu qua NH còn một cái lợi nữa là tiền được chuyển về tài khoản của chúng tôi ngay sau khi NH nhận thông báo, giúp chúng tôi chủ động nguồn vốn của mình và luân chuyển vòng vốn nhanh hơn”.

Về phía các NH cũng đang cạnh tranh nhau trong việc thắt chặt mối hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ. Hiện nay NH Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã cho nhân viên của mình đến làm việc trực tiếp tại Điện lực Phú Thọ, phụ trách thu tiền từ khách hàng và kiểm đếm tiền do các thu ngân viên lưu động nộp về.

Theo ông Huỳnh Song Hào, trưởng phòng thẻ NH Ngoại thương VN (Vietcombank) chi nhánh TP.HCM, tiềm năng của việc thanh toán các dịch vụ đối với NH là rất lớn. Hiện chủ thẻ của Vietcombank TP.HCM đã có thể thao tác trên máy ATM để trả tiền điện thoại cố định và Internet, với doanh số chi trả hằng tháng khoảng 400-500 triệu đồng.

Cuối tháng này chi nhánh sẽ triển khai trả tiền điện thoại di động cho các mạng Vinaphone, MobiFone và Cityphone. Riêng chương trình trả tiền điện, nước qua ATM đang được chạy thử nghiệm, dự kiến sẽ khai trương vào tháng mười hai. Dịch vụ này cũng sẽ được triển khai trên toàn hệ thống Vietcombank vào đầu năm tới.

Ba NH quốc doanh khác là Công thương, Nông nghiệp & phát triển nông thôn và Đầu tư & phát triển cũng đã ký hợp đồng hợp tác với Tổng công ty Điện lực VN (EVN). Theo đó, từ 1-1-2005 khách hàng của EVN có thể thanh toán tiền điện và cước viễn thông qua hệ thống ATM, Internet và các điểm giao dịch của các NH này.

NHƯ HẰNG

Việt Báo
Xem tiếp chủ đề: Tiêu điểm

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, Petrolimex lý giải do “khách quan”

Đại diện Petrolimex cho biết nguyên nhân lỗ của tập đoàn là do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, công thức tính giá cơ sở của Nghị định 83; chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ và trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết theo quy định hiện hành.

Bức tranh kinh tế 2015 sáng lên rất nhiều

Tình hình kinh tế năm 2015 rõ rệt hơn nhiều so với cách đây 1 năm. Năm 2013 mà dự đoán cho năm 2014 mù mờ lắm, nhưng bây giờ ngồi đây nghĩ năm 2015 nó sáng lên rất nhiều.

Nhận xét tin Ngân hàng... đóng tiền điện

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngân hàng... đóng tiền điện bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ngan hang dong tien dien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngân hàng... đóng tiền điện ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Bank ... pay phone
NH East Asia, Phu Tho, Go Vap, power companies, rural development, payments, households, companies, customers, electricity, services can bank , bill, to

Each month a couple of times you have all run to describe the power company, phone ... to keep the bills paid before services are cut ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn