vietbao

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nang tam thuong hieu ca phe Viet
Cà phê Việt Nam sẽ có vị thế cao hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Cà phê đang chiếm một vị trí khá quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu hàng nông sản của nước ta. Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu trên dưới 900.000 tấn cà phê với kim ngạch xấp xỉ 1,5 tỷ USD (trong đó riêng tỉnh Đắk Lắk chiếm 50%).

Cà phê hiện là nguồn thu nhập chính của đa số hộ đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, là mặt hàng chiếm tới trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk mỗi năm.

Tuy nhiên, việc sản xuất, cạnh tranh không lành mạnh, tranh mua tranh bán đã dẫn đến thị trường có những biến động giả tạo, chất lượng sản phẩm không kiểm soát được, gây ra nhiều khó khăn cho ngành cà phê.

Thời gian qua, 90% sản lượng cà phê của Việt Nam, là phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu, mặt hàng cà phê chế biến của Việt Nam chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của người tiêu dùng trong nước.

Với diện tích trồng cà phê là 489.000 ha, Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới và là nước xuất khẩu cà phê Robusta số 1 thế giới.

Với tầm quan trọng như trên, những năm gần đây Chính phủ, các bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh quảng bá nhằm từng bước xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung.

Kết hợp quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua các hoạt động văn hóa là một hướng đi đúng đắn trong kế hoạch nâng cao nhận thức về cây cà phê và thúc đẩy tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đó chính là phải xây dựng ở Việt Nam một ngành sản xuất cà phê phát triển bền vững

Nằm trong định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk chọn năm 2008 là “Năm cà phê”, năm nay “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có sự tham gia của 30 thương hiệu và quán cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam với nhiều phong cách thể hiện khác nhau.

Ông Vân Thành Huy, Chủ tịch Hiệp hội cà phê-cacao Việt Nam bày tỏ: “Mặc dù thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã được Bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ địa lý sản phẩm quốc gia nhưng chúng tôi vẫn muốn thông qua sự kiện này đánh động ý thức các doanh nghiệp tiến đến cải thiện hơn nữa chất lượng cà phê Việt Nam khi đã gia nhập WTO”.

Qua đó, các doanh nghiệp sẽ mang đến Tuần lễ nhiều bí quyết chế biến và thưởng thức cà phê, từ truyền thống cho đến hiện đại, thậm chí có nhiều sản phẩm chế biến với thành phần pha chế rất sáng tạo.

Ngoài ra, trong khuôn khổ “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có 4 cuộc toạ đàm với các chủ đề về kinh tế cà phê, cà phê và sức khỏe, cà phê và sáng tạo, những huyền thoại và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Ông Lữ Ngọc Cư - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Với sản lượng sản xuất và xuất khẩu hiện nay cùng với sự ủng hộ của Chính phủ, ngành cà phê Việt Nam đã hội tụ đựơc những điều kiện cần và đủ để có những bước phát triển mạnh mẽ hơn cả về chất lượng và thương hiệu.

Tuy nhiên vẫn theo ông Cư, để làm được việc này, ngoài việc “chờ” hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành thì bản thân các doanh nghiệp cũng cần tích cực đẩy mạnh đầu tư, nhất là tập trung vào việc xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm.

Chính vì vậy, việc tham gia vào “Tuần lễ văn hóa cà phê” sẽ là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong ngành có thể quảng bá thương hiệu, gặp gỡ đối tác đưa hương vị cà phê đặc trưng của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ban tổ chức dự định sẽ trưng bày các loại giống cà phê, các sản phẩm từ cà phê. Ngoài ra, du khách sẽ được tiếp cận quy trình sản xuất cà phê từ trồng, rang, xay, đóng gói... thậm chí trực tiếp tham gia "tour cà phê" để tự trải nghiệm đầy đủ quy trình sản xuất, pha chế rồi thưởng thức thứ nước uống quyến rũ này.

Trong chủ đề không gian cà phê sẽ có khoảng 20 mô hình quán cà phê, được lấy hình mẫu từ các quán nổi tiếng ở nhiều phong cách và triết lý riêng như cà phê Trung Nguyên, Highland, cà phê nhạc Trịnh, cà phê Wifi... Ngoài ra đến với Tuần lễ Văn hóa cà phê 2007, khách tham dự sẽ được chứng kiến một kỷ lục Guiness mới tại Việt Nam “Cổng làm bằng cà phê lớn nhất Việt Nam”.

Như vậy là khi nhắc đến Tây Nguyên, bây giờ người ta không chỉ liên tưởng đến nhà rông, những thác nước hùng vĩ, hay không gian văn hóa cồng chiêng... mà còn được khắc họa bởi “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” mà nói như lời ông Cư thì thưởng thức cà phê sẽ được nâng lên tầm “cà phê đạo” chứ không chỉ dừng lại ở mức bình thường như hiện nay.

Nối tiếp những thành công rực rỡ của “Festival cà phê Buôn Ma Thuột năm 2005”, với quy mô quốc gia “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ diễn ra ở Hà Nội từ ngày 29/11 - 2/12 (tại công viên Thống Nhất) và TPHCM từ ngày 13-16/12 (tại công viên Tao Đàn) làm tiền đề cho “Festival cà phê Buôn Ma Thuột” năm 2008.

“Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” gồm 6 hoạt động chính (Mô hình nông trang, quy trình chế biến rang xay, không gian cà phê, tư vấn – tọa đàm về cà phê, triển lãm phim ảnh – tư liệu, các họat động vui chơi giải trí và nhiều họat động văn hóa – nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên và văn hóa thưởng thức cà phê) được chủ trì bởi UBND Tỉnh Đắk Lắk với sự tài trợ của Công ty CP Đầu tư & XNK Cà phê Tây Nguyên; Công ty Cà phê Trung Nguyên; Nhãn hàng Cafe Moment (Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk); Công ty cổ phần Vinamit...

Thanh Ngọc

Việt Báo
Gái xinh quay clip uống hết một chai nước mắm
Comment :Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nang tam thuong hieu ca phe Viet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Enhancing brand coffee Vietnamese
Vietnam, Dak Lak province, Central Highlands, Buon Ma Thuot Coffee, cultural ceremonies, agricultural products, brand, export, weeks, production, products, enjoy, province, water
Coffee occupies a very important position in the structure of exported agricultural products of our country. Every year, Vietnam exported around 900,000 tonnes of coffee with a turnover of approximately $ 1.5 billion (of which 50% of Dak Lak province) ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,37036,650
TP HCM36,37036,630
Đà Nẵng36,37036,650
Nha Trang36,36036,650
Bình Phước36,34036,660
Cà Mau36,37036,650
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 25/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro25.255,14
AUDĐô Úc17.081,66
CADĐô Canada17.381,45
CHFThụy Sĩ23.264,28
GBPBảng Anh29.638,67
JPYYên Nhật223,62
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 25/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.24%
    1.61
    660.77
  • HNX-Index
    0.02%
    0.02
    83.13
  • VS 100
    0.55%
    1.12
    206.96
  • VS-Large Cap
    0.11%
    0.33
    293.44
  • VS-Mid Cap
    -0.04%
    -0.03
    84.67
  • VS-Small Cap
    0.24%
    0.08
    33.20
  • VS-Micro Cap
    0.00%
    0.00
    35.81
  • UPCOM
    0.2%
    0.10
    55.42
  • VN30
    0.0%
    0.03
    650.95
  • VN50
    0.5%
    2.47
    503.87
Phiên giao dịch chiều 23/8:VNM và VIC kéo VN-Index tăng điểm

Giao dịch trên thị trường phiên hôm nay diễn ra không quá sôi động, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt gần 2.800 tỷ đồng, nhưng giao dịch thỏa thuận chiếm tới hơn 460 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.