Thứ ba, 27 Tháng mười một 2007, 08:19 GMT+7

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Nang tam thuong hieu ca phe Viet
Cà phê Việt Nam sẽ có vị thế cao hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Cà phê đang chiếm một vị trí khá quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu hàng nông sản của nước ta. Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu trên dưới 900.000 tấn cà phê với kim ngạch xấp xỉ 1,5 tỷ USD (trong đó riêng tỉnh Đắk Lắk chiếm 50%).

Cà phê hiện là nguồn thu nhập chính của đa số hộ đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, là mặt hàng chiếm tới trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk mỗi năm.

Tuy nhiên, việc sản xuất, cạnh tranh không lành mạnh, tranh mua tranh bán đã dẫn đến thị trường có những biến động giả tạo, chất lượng sản phẩm không kiểm soát được, gây ra nhiều khó khăn cho ngành cà phê.

Thời gian qua, 90% sản lượng cà phê của Việt Nam, là phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu, mặt hàng cà phê chế biến của Việt Nam chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của người tiêu dùng trong nước.

Với diện tích trồng cà phê là 489.000 ha, Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới và là nước xuất khẩu cà phê Robusta số 1 thế giới.

Với tầm quan trọng như trên, những năm gần đây Chính phủ, các bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh quảng bá nhằm từng bước xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung.

Kết hợp quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua các hoạt động văn hóa là một hướng đi đúng đắn trong kế hoạch nâng cao nhận thức về cây cà phê và thúc đẩy tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đó chính là phải xây dựng ở Việt Nam một ngành sản xuất cà phê phát triển bền vững

Nằm trong định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk chọn năm 2008 là “Năm cà phê”, năm nay “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có sự tham gia của 30 thương hiệu và quán cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam với nhiều phong cách thể hiện khác nhau.

Ông Vân Thành Huy, Chủ tịch Hiệp hội cà phê-cacao Việt Nam bày tỏ: “Mặc dù thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã được Bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ địa lý sản phẩm quốc gia nhưng chúng tôi vẫn muốn thông qua sự kiện này đánh động ý thức các doanh nghiệp tiến đến cải thiện hơn nữa chất lượng cà phê Việt Nam khi đã gia nhập WTO”.

Qua đó, các doanh nghiệp sẽ mang đến Tuần lễ nhiều bí quyết chế biến và thưởng thức cà phê, từ truyền thống cho đến hiện đại, thậm chí có nhiều sản phẩm chế biến với thành phần pha chế rất sáng tạo.

Ngoài ra, trong khuôn khổ “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có 4 cuộc toạ đàm với các chủ đề về kinh tế cà phê, cà phê và sức khỏe, cà phê và sáng tạo, những huyền thoại và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Ông Lữ Ngọc Cư - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Với sản lượng sản xuất và xuất khẩu hiện nay cùng với sự ủng hộ của Chính phủ, ngành cà phê Việt Nam đã hội tụ đựơc những điều kiện cần và đủ để có những bước phát triển mạnh mẽ hơn cả về chất lượng và thương hiệu.

Tuy nhiên vẫn theo ông Cư, để làm được việc này, ngoài việc “chờ” hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành thì bản thân các doanh nghiệp cũng cần tích cực đẩy mạnh đầu tư, nhất là tập trung vào việc xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm.

Chính vì vậy, việc tham gia vào “Tuần lễ văn hóa cà phê” sẽ là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong ngành có thể quảng bá thương hiệu, gặp gỡ đối tác đưa hương vị cà phê đặc trưng của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ban tổ chức dự định sẽ trưng bày các loại giống cà phê, các sản phẩm từ cà phê. Ngoài ra, du khách sẽ được tiếp cận quy trình sản xuất cà phê từ trồng, rang, xay, đóng gói... thậm chí trực tiếp tham gia "tour cà phê" để tự trải nghiệm đầy đủ quy trình sản xuất, pha chế rồi thưởng thức thứ nước uống quyến rũ này.

Trong chủ đề không gian cà phê sẽ có khoảng 20 mô hình quán cà phê, được lấy hình mẫu từ các quán nổi tiếng ở nhiều phong cách và triết lý riêng như cà phê Trung Nguyên, Highland, cà phê nhạc Trịnh, cà phê Wifi... Ngoài ra đến với Tuần lễ Văn hóa cà phê 2007, khách tham dự sẽ được chứng kiến một kỷ lục Guiness mới tại Việt Nam “Cổng làm bằng cà phê lớn nhất Việt Nam”.

Như vậy là khi nhắc đến Tây Nguyên, bây giờ người ta không chỉ liên tưởng đến nhà rông, những thác nước hùng vĩ, hay không gian văn hóa cồng chiêng... mà còn được khắc họa bởi “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” mà nói như lời ông Cư thì thưởng thức cà phê sẽ được nâng lên tầm “cà phê đạo” chứ không chỉ dừng lại ở mức bình thường như hiện nay.

Nối tiếp những thành công rực rỡ của “Festival cà phê Buôn Ma Thuột năm 2005”, với quy mô quốc gia “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ diễn ra ở Hà Nội từ ngày 29/11 - 2/12 (tại công viên Thống Nhất) và TPHCM từ ngày 13-16/12 (tại công viên Tao Đàn) làm tiền đề cho “Festival cà phê Buôn Ma Thuột” năm 2008.

“Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” gồm 6 hoạt động chính (Mô hình nông trang, quy trình chế biến rang xay, không gian cà phê, tư vấn – tọa đàm về cà phê, triển lãm phim ảnh – tư liệu, các họat động vui chơi giải trí và nhiều họat động văn hóa – nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên và văn hóa thưởng thức cà phê) được chủ trì bởi UBND Tỉnh Đắk Lắk với sự tài trợ của Công ty CP Đầu tư & XNK Cà phê Tây Nguyên; Công ty Cà phê Trung Nguyên; Nhãn hàng Cafe Moment (Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk); Công ty cổ phần Vinamit...

Thanh Ngọc

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đại gia Việt bỏ nghề giáo đi kinh doanh

 Trước khi trở thành những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, họ đều đứng trên bục giảng, truyền đạt những kiến thức, tinh hoa của nhân loại cho thế hệ trẻ.

Nhận xét tin Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nang tam thuong hieu ca phe Viet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Enhancing brand coffee Vietnamese
Vietnam, Dak Lak province, Central Highlands, Buon Ma Thuot Coffee, cultural ceremonies, agricultural products, brand, export, weeks, production, products, enjoy, province, water

Coffee occupies a very important position in the structure of exported agricultural products of our country. Every year, Vietnam exported around 900,000 tonnes of coffee with a turnover of approximately $ 1.5 billion (of which 50% of Dak Lak province) ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.