Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Nang tam thuong hieu ca phe Viet
Cà phê Việt Nam sẽ có vị thế cao hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Cà phê đang chiếm một vị trí khá quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu hàng nông sản của nước ta. Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu trên dưới 900.000 tấn cà phê với kim ngạch xấp xỉ 1,5 tỷ USD (trong đó riêng tỉnh Đắk Lắk chiếm 50%).

Cà phê hiện là nguồn thu nhập chính của đa số hộ đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, là mặt hàng chiếm tới trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk mỗi năm.

Tuy nhiên, việc sản xuất, cạnh tranh không lành mạnh, tranh mua tranh bán đã dẫn đến thị trường có những biến động giả tạo, chất lượng sản phẩm không kiểm soát được, gây ra nhiều khó khăn cho ngành cà phê.

Thời gian qua, 90% sản lượng cà phê của Việt Nam, là phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu, mặt hàng cà phê chế biến của Việt Nam chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của người tiêu dùng trong nước.

Với diện tích trồng cà phê là 489.000 ha, Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới và là nước xuất khẩu cà phê Robusta số 1 thế giới.

Với tầm quan trọng như trên, những năm gần đây Chính phủ, các bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh quảng bá nhằm từng bước xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung.

Kết hợp quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua các hoạt động văn hóa là một hướng đi đúng đắn trong kế hoạch nâng cao nhận thức về cây cà phê và thúc đẩy tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đó chính là phải xây dựng ở Việt Nam một ngành sản xuất cà phê phát triển bền vững

Nằm trong định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk chọn năm 2008 là “Năm cà phê”, năm nay “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có sự tham gia của 30 thương hiệu và quán cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam với nhiều phong cách thể hiện khác nhau.

Ông Vân Thành Huy, Chủ tịch Hiệp hội cà phê-cacao Việt Nam bày tỏ: “Mặc dù thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã được Bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ địa lý sản phẩm quốc gia nhưng chúng tôi vẫn muốn thông qua sự kiện này đánh động ý thức các doanh nghiệp tiến đến cải thiện hơn nữa chất lượng cà phê Việt Nam khi đã gia nhập WTO”.

Qua đó, các doanh nghiệp sẽ mang đến Tuần lễ nhiều bí quyết chế biến và thưởng thức cà phê, từ truyền thống cho đến hiện đại, thậm chí có nhiều sản phẩm chế biến với thành phần pha chế rất sáng tạo.

Ngoài ra, trong khuôn khổ “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có 4 cuộc toạ đàm với các chủ đề về kinh tế cà phê, cà phê và sức khỏe, cà phê và sáng tạo, những huyền thoại và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Ông Lữ Ngọc Cư - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Với sản lượng sản xuất và xuất khẩu hiện nay cùng với sự ủng hộ của Chính phủ, ngành cà phê Việt Nam đã hội tụ đựơc những điều kiện cần và đủ để có những bước phát triển mạnh mẽ hơn cả về chất lượng và thương hiệu.

Tuy nhiên vẫn theo ông Cư, để làm được việc này, ngoài việc “chờ” hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành thì bản thân các doanh nghiệp cũng cần tích cực đẩy mạnh đầu tư, nhất là tập trung vào việc xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm.

Chính vì vậy, việc tham gia vào “Tuần lễ văn hóa cà phê” sẽ là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong ngành có thể quảng bá thương hiệu, gặp gỡ đối tác đưa hương vị cà phê đặc trưng của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ban tổ chức dự định sẽ trưng bày các loại giống cà phê, các sản phẩm từ cà phê. Ngoài ra, du khách sẽ được tiếp cận quy trình sản xuất cà phê từ trồng, rang, xay, đóng gói... thậm chí trực tiếp tham gia "tour cà phê" để tự trải nghiệm đầy đủ quy trình sản xuất, pha chế rồi thưởng thức thứ nước uống quyến rũ này.

Trong chủ đề không gian cà phê sẽ có khoảng 20 mô hình quán cà phê, được lấy hình mẫu từ các quán nổi tiếng ở nhiều phong cách và triết lý riêng như cà phê Trung Nguyên, Highland, cà phê nhạc Trịnh, cà phê Wifi... Ngoài ra đến với Tuần lễ Văn hóa cà phê 2007, khách tham dự sẽ được chứng kiến một kỷ lục Guiness mới tại Việt Nam “Cổng làm bằng cà phê lớn nhất Việt Nam”.

Như vậy là khi nhắc đến Tây Nguyên, bây giờ người ta không chỉ liên tưởng đến nhà rông, những thác nước hùng vĩ, hay không gian văn hóa cồng chiêng... mà còn được khắc họa bởi “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” mà nói như lời ông Cư thì thưởng thức cà phê sẽ được nâng lên tầm “cà phê đạo” chứ không chỉ dừng lại ở mức bình thường như hiện nay.

Nối tiếp những thành công rực rỡ của “Festival cà phê Buôn Ma Thuột năm 2005”, với quy mô quốc gia “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ diễn ra ở Hà Nội từ ngày 29/11 - 2/12 (tại công viên Thống Nhất) và TPHCM từ ngày 13-16/12 (tại công viên Tao Đàn) làm tiền đề cho “Festival cà phê Buôn Ma Thuột” năm 2008.

“Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” gồm 6 hoạt động chính (Mô hình nông trang, quy trình chế biến rang xay, không gian cà phê, tư vấn – tọa đàm về cà phê, triển lãm phim ảnh – tư liệu, các họat động vui chơi giải trí và nhiều họat động văn hóa – nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên và văn hóa thưởng thức cà phê) được chủ trì bởi UBND Tỉnh Đắk Lắk với sự tài trợ của Công ty CP Đầu tư & XNK Cà phê Tây Nguyên; Công ty Cà phê Trung Nguyên; Nhãn hàng Cafe Moment (Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk); Công ty cổ phần Vinamit...

Thanh Ngọc

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

iPhone giảm giá: Chất lượng thật sự có tốt ?
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Bia Tết loạn giá

Trong khi nhiều mặt hàng tiêu dùng khác giữ giá, các sản phẩm nước giải khát, đặc biệt là bia, vẫn ghi nhận chênh lệch lớn khi thị trường bước vào đợt cao điểm.

Nhận xét tin Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nang tam thuong hieu ca phe Viet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Enhancing brand coffee Vietnamese
Vietnam, Dak Lak province, Central Highlands, Buon Ma Thuot Coffee, cultural ceremonies, agricultural products, brand, export, weeks, production, products, enjoy, province, water

Coffee occupies a very important position in the structure of exported agricultural products of our country. Every year, Vietnam exported around 900,000 tonnes of coffee with a turnover of approximately $ 1.5 billion (of which 50% of Dak Lak province) ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.