Thứ ba, 27 Tháng mười một 2007, 08:19 GMT+7

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Nang tam thuong hieu ca phe Viet
Cà phê Việt Nam sẽ có vị thế cao hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Cà phê đang chiếm một vị trí khá quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu hàng nông sản của nước ta. Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu trên dưới 900.000 tấn cà phê với kim ngạch xấp xỉ 1,5 tỷ USD (trong đó riêng tỉnh Đắk Lắk chiếm 50%).

Cà phê hiện là nguồn thu nhập chính của đa số hộ đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, là mặt hàng chiếm tới trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk mỗi năm.

Tuy nhiên, việc sản xuất, cạnh tranh không lành mạnh, tranh mua tranh bán đã dẫn đến thị trường có những biến động giả tạo, chất lượng sản phẩm không kiểm soát được, gây ra nhiều khó khăn cho ngành cà phê.

Thời gian qua, 90% sản lượng cà phê của Việt Nam, là phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu, mặt hàng cà phê chế biến của Việt Nam chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của người tiêu dùng trong nước.

Với diện tích trồng cà phê là 489.000 ha, Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới và là nước xuất khẩu cà phê Robusta số 1 thế giới.

Với tầm quan trọng như trên, những năm gần đây Chính phủ, các bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh quảng bá nhằm từng bước xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung.

Kết hợp quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua các hoạt động văn hóa là một hướng đi đúng đắn trong kế hoạch nâng cao nhận thức về cây cà phê và thúc đẩy tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đó chính là phải xây dựng ở Việt Nam một ngành sản xuất cà phê phát triển bền vững

Nằm trong định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk chọn năm 2008 là “Năm cà phê”, năm nay “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có sự tham gia của 30 thương hiệu và quán cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam với nhiều phong cách thể hiện khác nhau.

Ông Vân Thành Huy, Chủ tịch Hiệp hội cà phê-cacao Việt Nam bày tỏ: “Mặc dù thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã được Bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ địa lý sản phẩm quốc gia nhưng chúng tôi vẫn muốn thông qua sự kiện này đánh động ý thức các doanh nghiệp tiến đến cải thiện hơn nữa chất lượng cà phê Việt Nam khi đã gia nhập WTO”.

Qua đó, các doanh nghiệp sẽ mang đến Tuần lễ nhiều bí quyết chế biến và thưởng thức cà phê, từ truyền thống cho đến hiện đại, thậm chí có nhiều sản phẩm chế biến với thành phần pha chế rất sáng tạo.

Ngoài ra, trong khuôn khổ “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có 4 cuộc toạ đàm với các chủ đề về kinh tế cà phê, cà phê và sức khỏe, cà phê và sáng tạo, những huyền thoại và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Ông Lữ Ngọc Cư - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Với sản lượng sản xuất và xuất khẩu hiện nay cùng với sự ủng hộ của Chính phủ, ngành cà phê Việt Nam đã hội tụ đựơc những điều kiện cần và đủ để có những bước phát triển mạnh mẽ hơn cả về chất lượng và thương hiệu.

Tuy nhiên vẫn theo ông Cư, để làm được việc này, ngoài việc “chờ” hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành thì bản thân các doanh nghiệp cũng cần tích cực đẩy mạnh đầu tư, nhất là tập trung vào việc xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm.

Chính vì vậy, việc tham gia vào “Tuần lễ văn hóa cà phê” sẽ là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong ngành có thể quảng bá thương hiệu, gặp gỡ đối tác đưa hương vị cà phê đặc trưng của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ban tổ chức dự định sẽ trưng bày các loại giống cà phê, các sản phẩm từ cà phê. Ngoài ra, du khách sẽ được tiếp cận quy trình sản xuất cà phê từ trồng, rang, xay, đóng gói... thậm chí trực tiếp tham gia "tour cà phê" để tự trải nghiệm đầy đủ quy trình sản xuất, pha chế rồi thưởng thức thứ nước uống quyến rũ này.

Trong chủ đề không gian cà phê sẽ có khoảng 20 mô hình quán cà phê, được lấy hình mẫu từ các quán nổi tiếng ở nhiều phong cách và triết lý riêng như cà phê Trung Nguyên, Highland, cà phê nhạc Trịnh, cà phê Wifi... Ngoài ra đến với Tuần lễ Văn hóa cà phê 2007, khách tham dự sẽ được chứng kiến một kỷ lục Guiness mới tại Việt Nam “Cổng làm bằng cà phê lớn nhất Việt Nam”.

Như vậy là khi nhắc đến Tây Nguyên, bây giờ người ta không chỉ liên tưởng đến nhà rông, những thác nước hùng vĩ, hay không gian văn hóa cồng chiêng... mà còn được khắc họa bởi “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” mà nói như lời ông Cư thì thưởng thức cà phê sẽ được nâng lên tầm “cà phê đạo” chứ không chỉ dừng lại ở mức bình thường như hiện nay.

Nối tiếp những thành công rực rỡ của “Festival cà phê Buôn Ma Thuột năm 2005”, với quy mô quốc gia “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ diễn ra ở Hà Nội từ ngày 29/11 - 2/12 (tại công viên Thống Nhất) và TPHCM từ ngày 13-16/12 (tại công viên Tao Đàn) làm tiền đề cho “Festival cà phê Buôn Ma Thuột” năm 2008.

“Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” gồm 6 hoạt động chính (Mô hình nông trang, quy trình chế biến rang xay, không gian cà phê, tư vấn – tọa đàm về cà phê, triển lãm phim ảnh – tư liệu, các họat động vui chơi giải trí và nhiều họat động văn hóa – nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên và văn hóa thưởng thức cà phê) được chủ trì bởi UBND Tỉnh Đắk Lắk với sự tài trợ của Công ty CP Đầu tư & XNK Cà phê Tây Nguyên; Công ty Cà phê Trung Nguyên; Nhãn hàng Cafe Moment (Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk); Công ty cổ phần Vinamit...

Thanh Ngọc

Việt Báo

Nhận xét tin Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nang tam thuong hieu ca phe Viet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Enhancing brand coffee Vietnamese
Vietnam, Dak Lak province, Central Highlands, Buon Ma Thuot Coffee, cultural ceremonies, agricultural products, brand, export, weeks, production, products, enjoy, province, water

Coffee occupies a very important position in the structure of exported agricultural products of our country. Every year, Vietnam exported around 900,000 tonnes of coffee with a turnover of approximately $ 1.5 billion (of which 50% of Dak Lak province) ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.