Thứ tư, 05 Tháng tư 2006, 11:02 GMT+7

Mua xe ô tô cũ giá rẻ: Hãy đợi đấy!

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã khẳng định đánh thuế cao là để ngăn chặn xe rác tràn vào Việt Nam trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 4/4/2006.

Mua xe o to cu gia re Hay doi day
Đại diện các bộ Thương mại, Tài chính, Công an và GT-VT trong buổi họp báo
Cơ chế quản lý nhập khẩu ô tô cũ đã qua sử dụng do liên bộ: Thương mại, Tài chính, Công an và GT-VT đã được giới thiệu tại cuộc họp báo.Liên Bộ cho biết, mức thuế nhập ô tô nguyên chiếc, mới và ô tô cũ sẽ giảm theo lộ trình hội nhập.

Xe càng mới thuế càng thấp

Khi mức thuế tuyệt đối đánh vào ô tô nhập khẩu được ban hành, người tiêu dùng đã tỏ ra thất vọng, bởi khó có thể mua được xe cũ giá rẻ. Đánh thuế cao như vậy có mâu thuẫn với quyền được mua hàng hóa giá rẻ của người tiêu dùng không?

Ông Trương Chí Trung cho rằng, việc áp mức thuế tuyệt đối với xe cũ nhập khẩu vẫn nằm trong “khung” cho phép của quy định về thuế trong hội nhập. Mức thuế này đã cân nhắc đến sức chịu đựng lượng xe con của nền KT-XH nước ta hiện nay và quan trọng nữa là nhằm ngăn chặn xe quá cũ (xe “rác”) tràn vào.

Ông Đỗ Hữu Đức-Phó cục trưởng Đăng kiểm (Bộ GT-VT) cho biết, ngay khi nghị định cho phép nhập khẩu xe cũ ra đời, một số DN đã chất xe đã qua sử dụng một vài tuần lên tàu nhập về nước.

Loại xe này không được gọi là cũ. Xe cũ, theo Thông tư 03, là xe đã qua sử dụng 6 tháng, hoặc đã chạy ít nhất 10.000km. DN phải coi đây là định lượng cơ sở để nhập khẩu xe.

Ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó cục trưởng Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt cũng khuyến cáo: Để tránh sai sót, thất thiệt về kinh tế trước khi nhập xe cũ, DN phải đặc biệt chú ý quy định “xe cũ nhập khẩu bị đục số khung, số máy dưới mọi hình thức đều không được chấp nhận nhập vào Việt Nam” .

Dù thế, Thứ trưởng Trung vẫn nhấn mạnh, với các biểu thuế được thiết kế (xe càng mới thuế càng thấp, xe càng cũ thuế càng cao), người dân vẫn được hưởng lợi.

Ngoài việc được lựa chọn nhiều dòng xe, đời, mẫu mã, màu sắc của xe, ông Trung đưa ra ví dụ tính toán chứng minh giá xe cũ nhập khẩu vẫn “mềm”: một chiếc xe dung tích xi lanh 2.0 đã chạy 2-3 năm có giá 6.000 USD, sau khi cộng các loại thuế sẽ có giá khoảng 26.400USD.

Xe loại này “đập hộp” ở Việt Nam có giá không dưới 30.000 USD. Với loại xe đã qua sử dụng mà càng mới sẽ có biểu thuế thấp hơn thì giá cũng chỉ bằng khoảng 70% giá xe cùng loại mới sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nếu coi trọng mục tiêu chặn xe rác bằng thuế, vì sao không thay việc đánh thuế cao bằng cách áp các tiêu chí cấm nhập khẩu “xe rác” theo Công ước Ba-ren (công ước về ngăn chặn nhập khẩu rác thải dưới dạng hàng hoá-PV)?

Trả lời câu hỏi này của Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cho rằng, với mặt hàng ô tô không áp dụng theo công ước này, bên cạnh đó, việc áp mức thuế tăng dần theo độ cũ của xe cũng đã có tính ngăn chặn…

Được biết, đến nay, các bộ, ngành vẫn chưa cụ thể hóa được quy định của công ước ngăn chặn rác thải này. Theo phản ánh của các DN, với chính sách thuế nhập xe cũ, DN nhập xe tương đối mới thì mới có lãi cao, song rất khó để mua được xe loại này, bởi chỉ có xe mới nhưng gây sự cố, tai nạn… thì mới bị bán.

Cùng với việc quy định DN chỉ được nhập khẩu xe qua 4 cửa khẩu đường biển, khiến DN nhập khẩu xe cũ khó có lãi. Như vậy người tiêu dùng có rất ít cơ hội mua xe cũ giá rẻ.

Hoạt động kinh doanh xe cũ sẽ ra sao, phải chờ đến sau ngày 1/5 mới rõ, song Thứ trưởng Phan Thế Ruệ dự đoán: Sẽ có cuộc cạnh tranh lớn (đặc biệt về chất lượng) giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Xe cũ... 3 năm nữa thuế mới giảm

Bộ Thương mại vẫn khẳng định, chính sách nhập khẩu ô tô cũ là đón trước thời điểm Việt Nam gia nhập WTO. Điều kiện để DN được nhập khẩu hàng hoá rất đặc biệt là ô tô cũng không còn cô-ta, giấy phép gì nữa, DN có đủ điều kiện hoàn toàn có thể nhập, kinh doanh ô tô cũ.

Dù vậy, sau đợt “cao hứng” nhập khẩu xe cũ bị xẹp khi biết mức thuế nhập khẩu quá cao, không ít DN nhập khẩu và người tiêu dùng lại xuất hiện tâm lý chờ quá trình hội nhập diễn ra sâu hơn để có cơ hội mua xe giá rẻ.

Thứ trưởng Trung cho biết, 3 năm qua, mức thuế nhập khẩu ô tô đã giảm từ 300 xuống 220 rồi 90%, đảm bảo hạn chế thấp nhất bảo hộ ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Hiện nay, Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục đàm phán với các đối tác trong khu vực và trong WTO về mức thuế nhập khẩu ô tô ở Việt Nam trong những năm đầu là thành viên WTO.

Không tiết lộ mức thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm tiếp bao nhiêu, song ông Trung khẳng định, khoảng 3 năm nữa, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, linh kiện sẽ giảm và đương nhiên thuế nhập khẩu xe cũ cũng sẽ giảm theo.

Quyền Thành

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Phân lô bán nền, nhà chung sổ

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân sinh sống, làm ăn tại TPHCM, thời gian gần đây BĐS giá rẻ liên tục được tung ra thị trường. Tuy nhiên phần lớn những BĐS dạng này mập mờ về pháp lý, tiềm ẩn rủi ro cho người mua.

Nhận xét tin Mua xe ô tô cũ giá rẻ: Hãy đợi đấy!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Mua xe ô tô cũ giá rẻ: Hãy đợi đấy! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Mua xe o to cu gia re Hay doi day ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Mua xe ô tô cũ giá rẻ: Hãy đợi đấy! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Buy cheap old cars: Please wait here!
Vietnam, Ministry of Finance, Hanoi, Truong Chi Trung, Used cars, old cars, import duty, Please wait here, cars, car, taxes, Vice Minister, stop, said the garbage truck prices

TP - Deputy Minister of Finance Truong Chi Trung said high taxes is to prevent garbage trucks into Vietnam at a press conference in Hanoi on 04/04/2006 ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...