vietbao

Luật thuế mới sẽ bớt ưu ái ôtô nội

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Luat thue moi se bot uu ai oto noi
Toyota Việt Nam xuất xưởng xe Altis. Ảnh: Xuân Thu

Giới sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước kêu ca trước những thay đổi của hai dự luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng. Nhất là khi họ biết sẽ không còn được bảo hộ tới 95% như hiện nay và có nguy cơ phải chịu mức thuế tăng gấp nhiều lần.

Theo dự thảo luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, từ 2004, khung thuế suất đối với ôtô sẽ được giảm từ 30-100% xuống còn 25-80%. Cụ thể: ôtô từ 5 chỗ ngồi trở xuống giảm từ 100% xuống còn 80%; 6-15 chỗ ngồi giảm từ 60% xuống còn 50%; và 16-24 chỗ ngồi giảm từ 30% xuống còn 25%, áp dụng thống nhất đối với xe nhập khẩu và sản xuất trong nước. Nhưng cùng với việc điều chỉnh thuế, Bộ Tài chính cũng đề nghị giảm mức bảo hộ xe ôtô sản xuất trong nước từ 95% xuống còn 50% vào đầu năm 2004, tức là ôtô made in Vietnam sẽ phải nộp 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, thay vì mức 5% như hiện nay.

Sau khi tính toán, các nhà sản xuất ôtô nhận thấy việc điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt thực chất là giảm đối với xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng lại tăng đối với xe sản xuất trong nước. Chẳng hạn một chiếc xe Matiz 5 chỗ ngồi với giá 8.900 USD hiện phải chịu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 5% (do được bảo hộ 95%). Nhưng theo điều chỉnh thuế mới, chiếc xe này sẽ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 40% (vào năm 2004) và 80% (năm 2005). Còn với một chiếc xe nhập ngoại, hiện phải chịu 100% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng từ năm 2004 sẽ chỉ là 80%.

Luật thuế Giá trị gia tăng hiện hành quy định, ôtô là mặt hàng đã chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên không phải nộp thuế VAT ở khâu đã chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (sản xuất và nhập khẩu). Nhưng theo dự luật mới, kể từ 2004, các nhà sản xuất ôtô sẽ phải chịu thêm thuế suất VAT 10% (ở khâu sản xuất và nhập khẩu). Đây cũng là một khó khăn cho các nhà sản xuất, nhất là khi giá tính thuế VAT theo quy định của dự luật mới lại là giá bán đã có thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện chỉ là giá bán chưa có thuế VAT, chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt). Ví dụ, một chiếc xe có giá 40.000 USD, hiện phải chịu thuế VAT là 4.000 USD, nhưng theo dự luật mới thì số tiền thuế VAT phải chịu = 10%(40.000 + thuế tiêu thụ đặc biệt).

Theo Giám đốc Tài chính của Công ty Ford Việt Nam, ông J. Barry Ashton, nếu phải nộp cả thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng theo sự điều chỉnh trên đây thì giá bán lẻ ôtô của hãng sẽ tăng từ 80 đến 170% so với hiện nay, kéo theo số lượng xe bán ra giảm 75-90%. “Để tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp phải đầu tư tăng tỷ lệ nội địa hóa nhằm giảm giá thành, nhưng nếu sức tiêu thụ giảm thì điều đó đồng nghĩa với việc đầu tư tăng tỷ lệ nội địa hóa gặp khó khăn", Phó tổng giám đốc Toyota Việt Nam Lâm Chí Quang lo lắng. Nhiều nhà sản xuất ôtô có cùng tâm trạng như ông Quang, và họ cho rằng, có lẽ chỉ còn nước duy nhất là... đóng cửa.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Cúc thừa nhận, các điều chỉnh thuế sẽ làm cho nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước không kịp chuyển đổi, phải tăng giá bán, hoặc phải giảm lãi, thậm chí phải chấp nhận lỗ.

Tuy nhiên, theo bà Cúc cần phải nhìn nhận vấn đề từ hai phía. Khi các nhà sản xuất ôtô được cấp phép sản xuất tại Việt Nam, giấy phép ghi rõ sản phẩm của họ chủ yếu là để xuất khẩu; trong 10 năm phải nội địa hóa là 30%. Nếu họ xuất khẩu được nhiều thì đương nhiên không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Hơn nữa, suốt một thời gian dài, Chính phủ đã bảo hộ cho họ tới 95%, tức là chỉ phải chịu mức thuế 5%; 3% và 1,5%. Chính phủ còn thực hiện thêm các biện pháp bảo hộ khác như: cấm nhập khẩu ôtô con; yêu cầu các cơ quan dùng tiền ngân sách mua ôtô con sản xuất trong nước... để khuyến khích sản xuất. Nhưng cho đến nay, các doanh nghiệp ôtô mới chỉ thực hiện được tỷ lệ nội địa hóa cao nhất là 10%, thậm chí có đơn vị chỉ thực hiện được 3-4%, đồng thời giá bán vẫn cao chót vót.

Theo các quan chức của Bộ Tài chính, sự nuông chiều đó cần phải được dần dần cởi bỏ. Và việc điều chỉnh thuế lần này là cách gây áp lực về thuế đối với các nhà sản xuất, buộc họ phải đẩy nhanh tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành, tiến tới tăng lực cạnh tranh với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN.

"Các doanh nghiệp phải nhận thức rõ ràng rằng, đến năm 2005, Việt Nam sẽ phải thực hiện các cam kết quốc tế, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ. Khi ấy sẽ không còn có sự phân biệt đối xử giữa hàng trong nước và hàng nhập khẩu, nghĩa là ôtô sẽ không còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, ngành ôtô trong nước cũng chỉ còn được ưu ái trong vòng một năm nữa mà thôi", bà Cúc nhấn mạnh.

Song Linh

Theo dòng sự kiện:
Chuẩn bị cho kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XI (14/04/2003)
Sẽ tính lại việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô (04/04/2003)
Nới rộng khung thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe máy (02/04/2003)
Nhiều đại biểu Quốc hội phản đối việc tăng thuế xe máy (31/03/2003)
Luật thuế mới sẽ nâng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (26/03/2003)
Xem tiếp»
Việt Báo
Ngư dân Nghệ An bắt được cá mặt trăng nặng gần 1 tấn
Comment :Luật thuế mới sẽ bớt ưu ái ôtô nội
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Luật thuế mới sẽ bớt ưu ái ôtô nội bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Luat thue moi se bot uu ai oto noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Luật thuế mới sẽ bớt ưu ái ôtô nội ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
new tax law will be less in favor of domestic cars
excise tax, value added tax, domestic production, producers, adjustments, changes, subject to tax, tax law, protection, import, preferential tax rates, especially, cars, down
About manufacture and assembly of automobiles in the country complained to changes of the two tax bills on Special Consumption Tax and Value. Especially when they said it would no longer be protected to 95% today and at risk of increased tariffs more ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,22036,510
TP HCM36,22036,490
Đà Nẵng36,22036,510
Nha Trang36,21036,510
Bình Phước36,19036,520
Cà Mau36,22036,510
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 14:35 - 30/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.025,56
AUDĐô Úc16.908,50
CADĐô Canada17.217,35
CHFThụy Sĩ22.905,87
GBPBảng Anh29.293,57
JPYYên Nhật218,90
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 30/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.48%
    3.23
    672.67
  • HNX-Index
    0.57%
    0.47
    83.68
  • VS 100
    -0.95%
    -2.01
    210.53
  • VS-Large Cap
    0.45%
    1.34
    301.24
  • VS-Mid Cap
    0.68%
    0.57
    84.80
  • VS-Small Cap
    0.39%
    0.13
    33.26
  • VS-Micro Cap
    -0.17%
    -0.06
    35.51
  • UPCOM
    0.5%
    0.27
    55.65
  • VN30
    0.8%
    4.97
    661.20
  • VN50
    0.2%
    0.96
    516.46
  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t