vietbao

Làm gì để “hút” khách du lịch tới Việt Nam?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Lam gi de hut khach du lich toi Viet Nam
Một số đặc sản tại chợ quê vùng cao ở Thác Đa.

Trong những năm qua, chúng ta vẫn đang đi tìm những mô hình du lịch nhằm hấp dẫn du khách tới Việt Nam . Tuy nhiên, có thể thấy đến nay, chúng ta vẫn chỉ có một ngành du lịch còn rời rạc, các doanh nghiệp du lịch, các vùng du lịch chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Lấy gì, làm gì để thu hút khách du lịch tới Việt Nam vẫn là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đang tìm câu trả lời.

“Trông người mà ngẫm đến ta”

Với những lợi thế về đường bờ biển kéo dài, một loạt các địa danh, danh thắng trải rộng từ khắp phía bắc đến tận cùng mũi Cà Mau, phải nói thiên nhiên đã cho chúng ta một tiềm năng du lịch hấp dẫn. Cái đáng bàn tới ở đây là cách chúng ta quảng bá, cách chúng ta tôn tạo, tổ chức các dịch vụ,… để thu hút khách.

Nói về những cách làm du lịch hiệu quả, không phải đi tới đâu xa xôi, nhìn ngay những nước trong khu vực quanh ta, như Thái Lan , Singapore hay Malaysia ,… Họ đã làm rất tốt, tận dụng tối đã những gì đã có của thiên nhiên, lịch sử để lại và kết hợp với sự đầu tư hợp lý, bài bản đã thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tới các danh thắng thăm quan, nghỉ ngơi.

Nhiều người Việt Nam tới Thái Lan đều không quá bất ngờ về những cái gì thiên nhiên ban tặng cho đất nước này, cái họ bất ngờ là cách người Thái “làm” du lịch. Chỉ với một khu đền thờ nho nhỏ ngay giữa thủ đô Băng Kok hay một trang trại nuôi cá sấu, nuôi rắn, nuôi ong, một vài chú voi thậm chí là trại ươm trồng những cây giống cũng là những địa điểm luôn thu hút rất đông khách và được người Thái liên kết rất chặt trong mạng các địa điểm đến của các tour du lịch. Với những giá trị văn hoá âm nhạc, kịch, lịch sử của quá khứ, người Thái đã tổ chức thành các buổi trình diễn liên tục trong ngày mà không hề vắng khách. Không có trèo kéo khách, khi tới một địa điểm thợ ảnh chụp hình của bạn, họ đi rửa ảnh và đóng khung, khi bạn ra họ mời bạn mua, bạn không mua cũng không sao, họ vẫn vui vẻ và giá sẽ tiếp tục hạ, đến mức “bèo” đã khiến nhiều du khách sẵn sàng trả tiền để có được bức hình kỷ niệm tại địa điểm du lịch đó.

Ảnh minh họa


Có thể khẳng định, Việt Nam không thiếu những giá trị văn hoá truyền thống, những văn hoá vật thể và phi vật thể để thu hút khách du lịch. Cái chúng ta cần nhìn nhận là mang những thứ nào ra, tổ chức trình diễn ở đâu, sự liên kết mạng tour du lịch giữa các điểm, các công ty ra sao, để tạo sự hấp dẫn liên hoàn cho du khách.

Hé mở những điểm du lịch hấp dẫn

Nằm trong quần thể du lịch nổi tiếng của tỉnh Hà Tây như: Ao Vua, Suối Hai, Khoang Xanh, chùa Trầm… Khu du lịch Thác Đa hiện đang được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Cùng với lực hút của một vùng du lịch với những vẻ đẹp ẩn hiện được thiên nhiên ban tặng, Thác Đa còn tạo ra một phong cách du lịch mới, kết hợp hài hòa giữa mô hình du lịch sinh thái với mô hình du lịch văn hóa. Những nhà quản lý khu du lịch này đã thiết kế để du khách có thể vừa được thưởng ngoạn cảnh quan kỳ thú của thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, vừa được hòa mình vào những hình thức sinh hoạt văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc Việt Nam, từ rối nước, xiếc thú, phiên chợ vùng cao, các món ăn đậm đà chất quê, như sắn nướng, khoai vùi, bánh dầy, bánh đúc, ngô nướng, bánh tẻ, thắng cố, rượu San Lùng,… cho đến các vật dụng thường dùng như khăn thêu, khung dệt vải, hàng thổ cẩm… của các dân tộc Thái, Dao, Mường, Tày…

Ảnh minh họa

Những du khách nước ngoài mê mẩn nghe hát quan họ, xem diễn chèo.


Nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng 60 km về phía Tây, Khu du lịch Thác Đa với diện tích đã hoàn thành xây dựng trong giai đoạn 1 là 100ha (chủ đầu tư là Công ty công nghệ Việt Mỹ -ATI) – thuộc xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây, Thác Đa không là ngoại lệ về lợi thế của thiên nhiên so với các quần thể du lịch khác ở khu vực nhưng lại có một điểm khác biệt đó là sự kiến tạo về phong cách du lịch. Hệ thống giao thông chính được trải bê tông tiến sâu vào những khu rừng bạt ngàn cây xanh, đi qua các con suối, thác nước xen lẫn nối liền các địa điểm liên hoàn trong khu du lịch với nhau.

Một hệ thống nhà sàn được xây dựng theo phong cách của dân tộc Thái, nằm lẩn khuất trong các khu vườn, sườn đồi để phục vụ du khách nghỉ ngơi, từ các phòng hiện đại khép kín, đến khu nhà chung trải rộng ở theo nhóm, tập thể… có thể đáp ứng nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi cho hàng nghìn du khách. Ở đây cũng có khu nhà sàn trưng bày các tác phẩm mỹ thuật, các vật dụng truyền thống của các vùng đồng bào dân tộc; dùng để phục vụ hội thảo, hội nghị, khu ăn uống.

Tại đây cũng có các khu thể thao, giải trí, bể bơi, khu chợ quê, khu tổ chức sinh hoạt ngoài trời dùng cho tổ chức các lễ hội, các buổi biểu diễn nghệ thuật, hội trại, rồi đến vườn cây ăn quả,… tạo sự liên hoàn, hấp dẫn và thư thái cho du khách.

Làm du lịch không thể thiếu sự liên kết

Trên đây là ý kiến của ông Châu Dũng – Giám đốc điều hành du lịch Công ty ATI đưa ra khi gặp chúng tôi. Theo ông là một địa điểm nằm gần Thủ đô và có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, Thác Đa không những được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cho du lịch sinh thái, mà còn là một địa điểm để đáp ứng một cách đa dạng các nhu cầu của mô hình du lịch văn hóa, có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của mọi du khác, cả trong và ngoài nước ở các lứa tuổi.

Điều khác biệt của Thác Đa trong cách thức tổ chức là có thể đáp ứng nhu cầu và thu hút khách du lịch suốt cả bốn mùa trong năm. Vào các dịp lễ tết, như: Lễ hội Tình yêu, Lễ Giáng Sinh, Tết cổ truyền Thác Đa tổ chức các chương trình du lịch chuyên bịet, đáp ứng nhu cầu của những người xa quê trong những ngày lễ tết cổ truyền của dân tộc, của giới trẻ…

Cũng theo ông Dũng, vừa qua, một loạt những lãnh đạo các khu du lịch trong vùng và những công ty tổ chức tour du lịch ở khu vực này và một số nơi trong nước đã có cuộc gặp với nhau. Mục đích là để bàn cách liên kết làm du lịch, mỗi điểm du lịch có những lợi thế riêng, và khi kết hợp lại sẽ tạo ta một tour du lịch hấp dẫn cho du khách, chứ không phải là tranh mất khách của nhau.

Ảnh minh họa

Ông tây này đã ăn hết 6 bát bún cá tại chợ cao vùng quê ở Khu du lịch Thác Đa trước sự ngỡ ngàng của nhiều người xung quanh.


“Với định hướng đầu tư bài bản vào lĩnh vực du lịch, ngoài Thác Đa, ATI còn có các khu du lịch ở phía Bắc khác như Khu du lịch ATI Bái Tử Long, Khu du lịch sinh thái ATI Đảo Quan Lạn (Quảng Ninh), Thung lũng Hoa Hồng ATI ở SaPa (Lào Cai), sắp tới chúng tôi mở thêm một số khu du lịch ở các tỉnh miền Trung và miền Nam. Chúng tôi đã chuẩn bị phối hợp với các khu du lịch trong vùng để trong tương lai gần sẽ đón du khách du lịch qua đường tàu biển với số lượng hàng nghìn khách họ tới Quảng Ninh – Hà Nội và Sơn Tây. Bên cạnh vấn đề sinh thái, văn hoá sẽ là những giá trị thu hút khách rất tốt nếu chúng ta biết tổ chức” – ông Dũng cho biết thêm.

Qua mô hình tổ chức du lịch trên, phần nào đã cho chúng ta thấy những nhà làm du lịch Việt Nam đang đổi hướng, họ làm du lịch bắt đầu có bài bản và sự liên kết. Đây chính là những dấu hiệu đáng mừng để dần đưa Việt Nam ở thành một điểm đến hấp dẫn với các du khách.

Bài, ảnh: Lê Quang

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Làm gì để “hút” khách du lịch tới Việt Nam?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Làm gì để “hút” khách du lịch tới Việt Nam? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Lam gi de hut khach du lich toi Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Làm gì để “hút” khách du lịch tới Việt Nam? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
What to do to "draw" tourists to Vietnam?
Vietnam, Thac Da, demand, domestic and foreign tourists, tourism, the association, only one, visitors, our organization, attractive, attract, do , to
Over the years, we are still looking for models to attract tourist visitors to Vietnam. However, we can see so far, we still have a discursive tourism, business tourism, tourist areas do not have the link ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,29036,570
TP HCM36,29036,550
Đà Nẵng36,29036,570
Nha Trang36,28036,570
Bình Phước36,26036,580
Cà Mau36,29036,570
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 28/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 28/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t