vietbao

Làm gì để “hút” khách du lịch tới Việt Nam?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Lam gi de hut khach du lich toi Viet Nam
Một số đặc sản tại chợ quê vùng cao ở Thác Đa.

Trong những năm qua, chúng ta vẫn đang đi tìm những mô hình du lịch nhằm hấp dẫn du khách tới Việt Nam . Tuy nhiên, có thể thấy đến nay, chúng ta vẫn chỉ có một ngành du lịch còn rời rạc, các doanh nghiệp du lịch, các vùng du lịch chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Lấy gì, làm gì để thu hút khách du lịch tới Việt Nam vẫn là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đang tìm câu trả lời.

“Trông người mà ngẫm đến ta”

Với những lợi thế về đường bờ biển kéo dài, một loạt các địa danh, danh thắng trải rộng từ khắp phía bắc đến tận cùng mũi Cà Mau, phải nói thiên nhiên đã cho chúng ta một tiềm năng du lịch hấp dẫn. Cái đáng bàn tới ở đây là cách chúng ta quảng bá, cách chúng ta tôn tạo, tổ chức các dịch vụ,… để thu hút khách.

Nói về những cách làm du lịch hiệu quả, không phải đi tới đâu xa xôi, nhìn ngay những nước trong khu vực quanh ta, như Thái Lan , Singapore hay Malaysia ,… Họ đã làm rất tốt, tận dụng tối đã những gì đã có của thiên nhiên, lịch sử để lại và kết hợp với sự đầu tư hợp lý, bài bản đã thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tới các danh thắng thăm quan, nghỉ ngơi.

Nhiều người Việt Nam tới Thái Lan đều không quá bất ngờ về những cái gì thiên nhiên ban tặng cho đất nước này, cái họ bất ngờ là cách người Thái “làm” du lịch. Chỉ với một khu đền thờ nho nhỏ ngay giữa thủ đô Băng Kok hay một trang trại nuôi cá sấu, nuôi rắn, nuôi ong, một vài chú voi thậm chí là trại ươm trồng những cây giống cũng là những địa điểm luôn thu hút rất đông khách và được người Thái liên kết rất chặt trong mạng các địa điểm đến của các tour du lịch. Với những giá trị văn hoá âm nhạc, kịch, lịch sử của quá khứ, người Thái đã tổ chức thành các buổi trình diễn liên tục trong ngày mà không hề vắng khách. Không có trèo kéo khách, khi tới một địa điểm thợ ảnh chụp hình của bạn, họ đi rửa ảnh và đóng khung, khi bạn ra họ mời bạn mua, bạn không mua cũng không sao, họ vẫn vui vẻ và giá sẽ tiếp tục hạ, đến mức “bèo” đã khiến nhiều du khách sẵn sàng trả tiền để có được bức hình kỷ niệm tại địa điểm du lịch đó.

Ảnh minh họa


Có thể khẳng định, Việt Nam không thiếu những giá trị văn hoá truyền thống, những văn hoá vật thể và phi vật thể để thu hút khách du lịch. Cái chúng ta cần nhìn nhận là mang những thứ nào ra, tổ chức trình diễn ở đâu, sự liên kết mạng tour du lịch giữa các điểm, các công ty ra sao, để tạo sự hấp dẫn liên hoàn cho du khách.

Hé mở những điểm du lịch hấp dẫn

Nằm trong quần thể du lịch nổi tiếng của tỉnh Hà Tây như: Ao Vua, Suối Hai, Khoang Xanh, chùa Trầm… Khu du lịch Thác Đa hiện đang được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Cùng với lực hút của một vùng du lịch với những vẻ đẹp ẩn hiện được thiên nhiên ban tặng, Thác Đa còn tạo ra một phong cách du lịch mới, kết hợp hài hòa giữa mô hình du lịch sinh thái với mô hình du lịch văn hóa. Những nhà quản lý khu du lịch này đã thiết kế để du khách có thể vừa được thưởng ngoạn cảnh quan kỳ thú của thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, vừa được hòa mình vào những hình thức sinh hoạt văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc Việt Nam, từ rối nước, xiếc thú, phiên chợ vùng cao, các món ăn đậm đà chất quê, như sắn nướng, khoai vùi, bánh dầy, bánh đúc, ngô nướng, bánh tẻ, thắng cố, rượu San Lùng,… cho đến các vật dụng thường dùng như khăn thêu, khung dệt vải, hàng thổ cẩm… của các dân tộc Thái, Dao, Mường, Tày…

Ảnh minh họa

Những du khách nước ngoài mê mẩn nghe hát quan họ, xem diễn chèo.


Nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng 60 km về phía Tây, Khu du lịch Thác Đa với diện tích đã hoàn thành xây dựng trong giai đoạn 1 là 100ha (chủ đầu tư là Công ty công nghệ Việt Mỹ -ATI) – thuộc xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây, Thác Đa không là ngoại lệ về lợi thế của thiên nhiên so với các quần thể du lịch khác ở khu vực nhưng lại có một điểm khác biệt đó là sự kiến tạo về phong cách du lịch. Hệ thống giao thông chính được trải bê tông tiến sâu vào những khu rừng bạt ngàn cây xanh, đi qua các con suối, thác nước xen lẫn nối liền các địa điểm liên hoàn trong khu du lịch với nhau.

Một hệ thống nhà sàn được xây dựng theo phong cách của dân tộc Thái, nằm lẩn khuất trong các khu vườn, sườn đồi để phục vụ du khách nghỉ ngơi, từ các phòng hiện đại khép kín, đến khu nhà chung trải rộng ở theo nhóm, tập thể… có thể đáp ứng nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi cho hàng nghìn du khách. Ở đây cũng có khu nhà sàn trưng bày các tác phẩm mỹ thuật, các vật dụng truyền thống của các vùng đồng bào dân tộc; dùng để phục vụ hội thảo, hội nghị, khu ăn uống.

Tại đây cũng có các khu thể thao, giải trí, bể bơi, khu chợ quê, khu tổ chức sinh hoạt ngoài trời dùng cho tổ chức các lễ hội, các buổi biểu diễn nghệ thuật, hội trại, rồi đến vườn cây ăn quả,… tạo sự liên hoàn, hấp dẫn và thư thái cho du khách.

Làm du lịch không thể thiếu sự liên kết

Trên đây là ý kiến của ông Châu Dũng – Giám đốc điều hành du lịch Công ty ATI đưa ra khi gặp chúng tôi. Theo ông là một địa điểm nằm gần Thủ đô và có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, Thác Đa không những được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cho du lịch sinh thái, mà còn là một địa điểm để đáp ứng một cách đa dạng các nhu cầu của mô hình du lịch văn hóa, có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của mọi du khác, cả trong và ngoài nước ở các lứa tuổi.

Điều khác biệt của Thác Đa trong cách thức tổ chức là có thể đáp ứng nhu cầu và thu hút khách du lịch suốt cả bốn mùa trong năm. Vào các dịp lễ tết, như: Lễ hội Tình yêu, Lễ Giáng Sinh, Tết cổ truyền Thác Đa tổ chức các chương trình du lịch chuyên bịet, đáp ứng nhu cầu của những người xa quê trong những ngày lễ tết cổ truyền của dân tộc, của giới trẻ…

Cũng theo ông Dũng, vừa qua, một loạt những lãnh đạo các khu du lịch trong vùng và những công ty tổ chức tour du lịch ở khu vực này và một số nơi trong nước đã có cuộc gặp với nhau. Mục đích là để bàn cách liên kết làm du lịch, mỗi điểm du lịch có những lợi thế riêng, và khi kết hợp lại sẽ tạo ta một tour du lịch hấp dẫn cho du khách, chứ không phải là tranh mất khách của nhau.

Ảnh minh họa

Ông tây này đã ăn hết 6 bát bún cá tại chợ cao vùng quê ở Khu du lịch Thác Đa trước sự ngỡ ngàng của nhiều người xung quanh.


“Với định hướng đầu tư bài bản vào lĩnh vực du lịch, ngoài Thác Đa, ATI còn có các khu du lịch ở phía Bắc khác như Khu du lịch ATI Bái Tử Long, Khu du lịch sinh thái ATI Đảo Quan Lạn (Quảng Ninh), Thung lũng Hoa Hồng ATI ở SaPa (Lào Cai), sắp tới chúng tôi mở thêm một số khu du lịch ở các tỉnh miền Trung và miền Nam. Chúng tôi đã chuẩn bị phối hợp với các khu du lịch trong vùng để trong tương lai gần sẽ đón du khách du lịch qua đường tàu biển với số lượng hàng nghìn khách họ tới Quảng Ninh – Hà Nội và Sơn Tây. Bên cạnh vấn đề sinh thái, văn hoá sẽ là những giá trị thu hút khách rất tốt nếu chúng ta biết tổ chức” – ông Dũng cho biết thêm.

Qua mô hình tổ chức du lịch trên, phần nào đã cho chúng ta thấy những nhà làm du lịch Việt Nam đang đổi hướng, họ làm du lịch bắt đầu có bài bản và sự liên kết. Đây chính là những dấu hiệu đáng mừng để dần đưa Việt Nam ở thành một điểm đến hấp dẫn với các du khách.

Bài, ảnh: Lê Quang

Việt Báo
Comment :Làm gì để “hút” khách du lịch tới Việt Nam?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Làm gì để “hút” khách du lịch tới Việt Nam? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Lam gi de hut khach du lich toi Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Làm gì để “hút” khách du lịch tới Việt Nam? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
What to do to "draw" tourists to Vietnam?
Vietnam, Thac Da, demand, domestic and foreign tourists, tourism, the association, only one, visitors, our organization, attractive, attract, do , to
Over the years, we are still looking for models to attract tourist visitors to Vietnam. However, we can see so far, we still have a discursive tourism, business tourism, tourist areas do not have the link ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,47036,770
TP HCM36,47036,750
Đà Nẵng36,47036,770
Nha Trang36,46036,770
Bình Phước36,44036,780
Cà Mau36,47036,770
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 10:25 - 30/07/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro24.825,08
AUDĐô Úc16.824,07
CADĐô Canada17.046,15
CHFThụy Sĩ22.903,08
GBPBảng Anh29.535,64
JPYYên Nhật217,82
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 30/07/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    -0.75%
    -4.91
    652.23
  • HNX-Index
    0.23%
    0.20
    83.71
  • VS 100
    -0.91%
    -1.86
    201.89
  • VS-Large Cap
    -0.85%
    -2.45
    286.43
  • VS-Mid Cap
    -0.17%
    -0.14
    84.29
  • VS-Small Cap
    0.15%
    0.05
    33.84
  • VS-Micro Cap
    -0.44%
    -0.16
    36.42
  • UPCOM
    0.3%
    0.19
    56.54
  • VN30
    -0.8%
    -5.16
    639.17
  • VN50
    -1.3%
    -6.39
    495.01
Phiên giao dịch chiều 29/7:Đạp trụ cuối phiên

Thanh khoản trên thị trường phiên sáng nay duy trì ở mức tương đối thấp. Tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX chỉ đạt 1.300 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đạt khoảng 100 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ