Chủ nhật, 18 Tháng bảy 2004, 04:26 GMT+7

Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó?

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho
Với ca sĩ Mỹ Hạnh, phòng trà 2B vừa là nơi kinh doanh vừa là "đất" để chị "dụng võ". Ảnh: Nguyễn Sa

- Có người đã từng chi trên 400 ngàn USD (hơn 6 tỷ đồng) để kinh doanh phòng trà ca nhạc, hoặc thuê mặt bằng với giá 4.500 USD/tháng. Họ cũng sẵn sàng kéo "sao", đưa siêu mẫu vào phòng trà với giá cát-xê cao chót vót. Nhưng có lẽ cũng bởi thế mà hoạt động kinh doanh này đã sớm tự thu hẹp sau một thời hoàng kim ngắn ngủi...

Những năm 1999 - 2001 phòng trà ca nhạc là "hiện tượng" mới trong lĩnh vực ca nhạc, kể từ sau ngày miền Nam giải phóng. Đưa "sao" ca nhạc từ trên sân khấu "bước xuống" gần hơn với công chúng, phòng trà trở thành nơi "hot" nhất dành cho giới yêu nhạc và lớp khán giả muốn tiếp cận thần tượng của mình.

Liên tục tìm chiêu mới

Tiên phong trong việc kinh doanh lại mô hình phòng trà ca nhạc - một hoạt động có vị trí chủ đạo trong đời sống âm nhạc trước 1975 - là Đồng Dao cũ, nay là Tiếng Tơ Đồng. Vào thời điểm mới bắt đầu trở lại này (1998), cơ quan chức năng quản lý hoạt động văn hoá còn rất "dị ứng" với chữ "phòng trà ca nhạc", nên Đồng Dao chỉ xuất hiện bằng tên gọi quán cafe, dù ở đây hàng đêm vẫn diễn ra chương trình nhạc sống.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Với ca sĩ chưa có chỗ đứng trên thị trường, thì phòng trà chính là "miền đất hứa". Ảnh: Nguyễn Sa

Sau 1 năm "ăn nên làm ra", Đồng Dao thay địa điểm, dựng cơ ngơi mới hoành tráng và qui mô hơn, từ sức chứa 100 chỗ lên đến trên 400 chỗ (Tiếng Tơ Đồng nay), và đầu tư trên 3 tỷ đồng cho dàn âm thanh, ánh sáng. Bù lại, doanh thu cao hàng trăm triệu mỗi tháng khiến nhiều người tưởng dễ ăn cũng nhăm nhe vào cuộc. Nhiều “đại gia" khác bắt đầu tấn công thị trường này, báo hiệu cuộc chiến ngầm giữa các phòng trà đã "khai hỏa". Những M &Tôi, 047, Hi!Bees (2B), ATB, Khánh Quân, Catinat, M Saigon… lần lượt ra đời.

Không còn một mình một chợ, hoạt động phòng trà lúc này sôi lên bởi các ông chủ đua nhau tung ra nhiều chiêu lạ. Đưa "sao" vào phòng trà là chiêu độc đầu tiên mà Tiếng Tơ Đồng áp dụng. Sao Hồng Nhung thẳng thừng từ chối làm ca sĩ phòng trà, cho tới khi nhìn thấy cơ ngơi của Tiếng Tơ Đồng cũng như mức cát-xê quá hấp dẫn (khoảng 10 triệu đồng/đêm). Với ca sĩ hàng "sao", bỗng thấy mình "có giá" hẳn lên, còn với ca sĩ chưa tên tuổi, được hát ở phòng trà là một cơ hội tốt để tiếp cận khán giả, nên họ sẵn sàng chấp nhận giá cát-xê chưa bằng 1/3 số tiền phải đầu tư cho phục trang, mỹ phẩm và nhóm múa minh hoạ.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Phòng trà Tiếng Tơ Đồng trong đêm có chương trình Còn mãi với thời gian.

Để thay đổi "thực đơn"cho khách và cũng để làm mới mình, Tiếng Tơ Đồng tiếp tục tung ra một chiêu lạ nữa khi "tổng động viên" được hầu hết những gương mặt tên tuổi trong giới người mẫu thời trang cũng như diễn viên điện ảnh lên sân khấu phòng trà để ...hát, với chương trình Khi người đẹp hát. Những người mẫu Hà Kiều Anh, Ngô Mỹ Uyên, Thanh Mai, Hồ Ngọc Hà, Băng Châu,...không ngờ khi làm ca sĩ đã được người xem nhiệt liệt tán thưởng. Quả là chiêu lạ này đã đánh trúng không chỉ nhu cầu của người xem, muốn được ngắm người đẹp lâu lâu, chứ không chỉ chớp nhoáng như trên sàn diễn thời trang; mà còn đáp ứng được cả nhu cầu của người đẹp muốn "khoe" tài, không phải chỉ biết đi đi lại lại một cách đơn điệu trên sàn diễn; mà còn biết ...hát, múa và dĩ nhiên là nhảy cũng rất ...dẻo. Song điều quan trọng nhất đối với các ông chủ phòng trà là chi phí "không đến nỗi nào", nhưng 400 - 500 ghế ngồi chẳng có ghế nào trống, dù chương trình mỗi khi tổ chức kéo tới 4-5 buổi diễn; và đến nay cũng phải tổ chức được đến khá nhiều lần, mà lần nào cũng hút khách.

Cũng để tạo ra một "độc chiêu" cho mình, tại phòng trà ATB do ca sĩ Ánh Tuyết làm chủ đã "lôi" hết những ca khúc được tôn vinh từ xưa ra, khôi phục, dàn dựng lại, cho mang tính hoài niệm như Ký ức thời gian - ca khúc để đời của nhạc sĩ Văn Cao…

Chủ phòng trà đã hụt hơi, hay sao phá vỡ bầu trời ca nhạc phòng trà?

Trong cuộc chạy maraton với thương trường, không ít phòng trà ca nhạc mau chóng kiệt sức chỉ sau vài tháng, và biến mất khỏi danh sách, như Khánh Quân, M Saigon, Catinat, 047… Hiện TP.HCM chỉ còn khoảng 5 phòng trà "trụ vững", gồm Tiếng Tơ Đồng, ATB, M &Tôi, 2B và Ân Nam. Nhạc sĩ Phú Quang (chủ Catinat) sau khi đã rút khỏi họat động kinh doanh phòng trà ca nhạc cho hay, anh không muốn nhắc gì đến hai chữ phòng trà nữa vì đã quên hết rồi(?).

Theo ông Thanh Liêm, chủ phòng trà Tiếng Tơ Đồng, sự xuất hiện dày đặc của ca sĩ trên tivi, live show, các chương trình ca nhạc do công ty liên doanh đài thọ, và sự ra đời hàng loạt quán bar cafe, cafe nhạc sống… đã khiến cho sân chơi ca nhạc bị chia sẻ rất nhiều.

Ca sĩ Mỹ Hạnh (chủ phòng trà 2B) cũng cho hay, thời gian gần đây, hoạt động phòng trà đã chựng lại, vì một khi không còn tính mới lạ nữa thì khán giả phải cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng, liệu có tương xứng với số tiền mà họ phải chi (?)

Giá nước tại các phòng trà hiện cũng không chênh lệch nhau nhiều (khoảng từ 55.000-90.000 đồng/ly), khi có chương trình đặc biệt thì có phụ thu thêm (từ 50.000-150.000 đồng/người). Riêng 2B không có phụ thu. Phòng trà không hoạt động ban ngày, chỉ náo nhiệt về đêm. Như vậy, với mức đầu tư tiền tỷ, cộng phí thuê nhà, nhân viên, nộp thuế… ít nhất mỗi phòng trà cũng phải chi trên 15 triệu đồng/ngày, chưa kể tiền cát-xê ca sĩ. Xem ra, nếu không thu hút được trên 150 khách/đêm thì phòng trà ca nhạc đó không thể nói đến hiệu quả kinh tế hay lợi nhuận.

Nhưng hiện tại, các phòng trà đều có lượng khách quen riêng, với mức trên dưới 100 khách/đêm, chỉ khi có chương trình đặc biệt thì mới có thể lên đến gần 300 khách/đêm. Do đó, doanh thu không ổn định là đặc điểm trong kinh doanh phòng trà, buộc người chủ phải có tính kiên trì và điều tiết khéo.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Phòng trà ATB với phong cách biễu diễn rất riêng (chọn dòng nhạc cổ điển).

Để chuẩn bị cho chương trình Kỷ niệm 9 năm ngày mất của nhạc sĩ Văn Cao, mặc dù đang ốm nặng, ca sĩ Ánh Tuyết cũng phải đứng ra lo toan mọi việc và vẫn phải diễn (là ca sĩ chủ đạo trong ATB). Chị cho biết, nói về hiệu quả kinh doanh từ ATB thì chị lỗ nặng, chưa kể công sức chị bỏ ra. Tuy nhiên, chị vẫn gắn bó với ATB, vì ở đây chị tìm thấy niềm vui, nhất là khi ngày càng có nhiều khán giả trẻ cảm nhận được dòng nhạc cổ điển.

Dường như các ông chủ phòng trà ca nhạc cũng đã thấm thía việc cạnh tranh đẩy giá, phá giá “sao” mà mình tự đặt ra. Ông chủ một phòng trà thừa nhận, khi chi phí hoạt động của phòng trà cao thì chính khách hàng là người phải gánh chi phí đó. Nếu khán giả nhận ra họ phải gánh một mức phí không hợp lý (có mặt “sao” loại 1, phòng trà phụ thu cao gấp 2-3 lần “sao” thường) thì họ sẽ bỏ mình ngay. Chi phí ngày một cao chính là hạn chế lớn nhất cho bước đột phá của phòng trà.

Vẫn tiếp tục kinh doanh được, nhưng không ổn định

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Lãng mạn, ấm cúng là thế mạnh của phòng trà.

Xu hướng mà các phòng trà áp dụng hiện nay là không sao, chủ 2B cho hay, chị không có chủ trương dùng sao (chỉ dùng ca sĩ nội bộ), dù đã có lúc chị muốn bỏ cuộc vì không cạnh tranh nổi. Chị không phủ nhận sao kéo khách đến phòng trà đông hơn, nhưng đó là hoạt động không ổn định, không lẽ mình cứ phải chạy đua lôi kéo sao hoài? Chị vượt qua bằng cách tập trung cho ban nhạc, chất lượng nghệ thuật (ca sĩ có chất giọng, hát thật - không lipsinc) và giá cả (không bắt khán giả trả tiền phụ thu).

Tiếng Tơ Đồng thi thoảng mới khuấy động không khí bằng những show lớn, còn thường ngày cũng chuyển sang khai thác sao chưa sáng (ca sĩ trẻ, có chất giọng tiềm năng nhưng chưa có thị trường) như Lệ Quyên, Ngọc Thy, Đức Minh... Ông Thanh Liêm giải thích: "Các ca sĩ này hát hay nhưng chưa nổi thì cát-xê còn rẻ, không tận dụng mai mốt họ thành sao rồi khó rớ nổi".

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Ca sĩ Ánh Tuyết luôn là nhân vật chính của phòng trà ATB.

Theo nhận định của các chủ phòng trà, mô hình phòng trà này vẫn thu hút được tầng lớp khán giả riêng, nếu đáp ứng được nhu cầu thưởng thức âm nhạc của họ. Nhiều người không muốn xuất hiện ở nơi đông đúc, công cộng như tụ điểm, sân khấu chẳng hạn, thì phòng trà là nơi lý tưởng nhất bởi đặc tính sang trọng, ấm cúng và phong cách phục vụ tận tình, chu đáo.

Nhưng khi đặt vấn đề về định hướng phát triển, làm mới hoạt động này, các chủ phòng trà tỏ ra lúng túng và đưa ra những phương án khá mơ hồ, như nâng cao chất lượng nghệ thuật, tạo phong cách riêng... Một ông chủ cho biết thêm, không ổn định là tình hình chung của phòng trà hiện nay, nhất là trong điều kiện phải thuê mướn mặt bằng và doanh thu bấp bênh lên xuống theo mùa, theo ca sĩ… Do đó, các chủ phòng trà khó có thể mạnh dạn đầu tư lớn. Thôi thì đã lên lưng cọp phải cưỡi cọp vậy!

  • Nguyễn Sa
Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Việt Nam có 2 tỷ phú đô la, 208 triệu phú siêu giàu nắm 20 tỷ USD

Wealth-X và ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) vừa công bố báo cáo về những người siêu giàu trên thế giới năm 2014. Trong đó, Việt Nam góp mặt 210 đại diện với tổng tài sản trị giá 20 tỷ USD.

Nhận xét tin Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Business Lounges - Music: easy or difficult?
English Dong Silk, Light Snow, Dong Dao, Nguyen Sa, Tea music business, is not stable, the heyday, the towering, singer, programs, audiences, bosses, the room , ready, who

Some people have more than 400 thousand dollars (more than 6 billion) to tea room music business, or rent for $ 4,500 / month. They are also willing to drag the "stars", putting supermodels in the tea room with towering sand-move. But perhaps also by how that works ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

1