Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó?

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho
Với ca sĩ Mỹ Hạnh, phòng trà 2B vừa là nơi kinh doanh vừa là "đất" để chị "dụng võ". Ảnh: Nguyễn Sa

- Có người đã từng chi trên 400 ngàn USD (hơn 6 tỷ đồng) để kinh doanh phòng trà ca nhạc, hoặc thuê mặt bằng với giá 4.500 USD/tháng. Họ cũng sẵn sàng kéo "sao", đưa siêu mẫu vào phòng trà với giá cát-xê cao chót vót. Nhưng có lẽ cũng bởi thế mà hoạt động kinh doanh này đã sớm tự thu hẹp sau một thời hoàng kim ngắn ngủi...

Những năm 1999 - 2001 phòng trà ca nhạc là "hiện tượng" mới trong lĩnh vực ca nhạc, kể từ sau ngày miền Nam giải phóng. Đưa "sao" ca nhạc từ trên sân khấu "bước xuống" gần hơn với công chúng, phòng trà trở thành nơi "hot" nhất dành cho giới yêu nhạc và lớp khán giả muốn tiếp cận thần tượng của mình.

Liên tục tìm chiêu mới

Tiên phong trong việc kinh doanh lại mô hình phòng trà ca nhạc - một hoạt động có vị trí chủ đạo trong đời sống âm nhạc trước 1975 - là Đồng Dao cũ, nay là Tiếng Tơ Đồng. Vào thời điểm mới bắt đầu trở lại này (1998), cơ quan chức năng quản lý hoạt động văn hoá còn rất "dị ứng" với chữ "phòng trà ca nhạc", nên Đồng Dao chỉ xuất hiện bằng tên gọi quán cafe, dù ở đây hàng đêm vẫn diễn ra chương trình nhạc sống.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Với ca sĩ chưa có chỗ đứng trên thị trường, thì phòng trà chính là "miền đất hứa". Ảnh: Nguyễn Sa

Sau 1 năm "ăn nên làm ra", Đồng Dao thay địa điểm, dựng cơ ngơi mới hoành tráng và qui mô hơn, từ sức chứa 100 chỗ lên đến trên 400 chỗ (Tiếng Tơ Đồng nay), và đầu tư trên 3 tỷ đồng cho dàn âm thanh, ánh sáng. Bù lại, doanh thu cao hàng trăm triệu mỗi tháng khiến nhiều người tưởng dễ ăn cũng nhăm nhe vào cuộc. Nhiều “đại gia" khác bắt đầu tấn công thị trường này, báo hiệu cuộc chiến ngầm giữa các phòng trà đã "khai hỏa". Những M &Tôi, 047, Hi!Bees (2B), ATB, Khánh Quân, Catinat, M Saigon… lần lượt ra đời.

Không còn một mình một chợ, hoạt động phòng trà lúc này sôi lên bởi các ông chủ đua nhau tung ra nhiều chiêu lạ. Đưa "sao" vào phòng trà là chiêu độc đầu tiên mà Tiếng Tơ Đồng áp dụng. Sao Hồng Nhung thẳng thừng từ chối làm ca sĩ phòng trà, cho tới khi nhìn thấy cơ ngơi của Tiếng Tơ Đồng cũng như mức cát-xê quá hấp dẫn (khoảng 10 triệu đồng/đêm). Với ca sĩ hàng "sao", bỗng thấy mình "có giá" hẳn lên, còn với ca sĩ chưa tên tuổi, được hát ở phòng trà là một cơ hội tốt để tiếp cận khán giả, nên họ sẵn sàng chấp nhận giá cát-xê chưa bằng 1/3 số tiền phải đầu tư cho phục trang, mỹ phẩm và nhóm múa minh hoạ.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Phòng trà Tiếng Tơ Đồng trong đêm có chương trình Còn mãi với thời gian.

Để thay đổi "thực đơn"cho khách và cũng để làm mới mình, Tiếng Tơ Đồng tiếp tục tung ra một chiêu lạ nữa khi "tổng động viên" được hầu hết những gương mặt tên tuổi trong giới người mẫu thời trang cũng như diễn viên điện ảnh lên sân khấu phòng trà để ...hát, với chương trình Khi người đẹp hát. Những người mẫu Hà Kiều Anh, Ngô Mỹ Uyên, Thanh Mai, Hồ Ngọc Hà, Băng Châu,...không ngờ khi làm ca sĩ đã được người xem nhiệt liệt tán thưởng. Quả là chiêu lạ này đã đánh trúng không chỉ nhu cầu của người xem, muốn được ngắm người đẹp lâu lâu, chứ không chỉ chớp nhoáng như trên sàn diễn thời trang; mà còn đáp ứng được cả nhu cầu của người đẹp muốn "khoe" tài, không phải chỉ biết đi đi lại lại một cách đơn điệu trên sàn diễn; mà còn biết ...hát, múa và dĩ nhiên là nhảy cũng rất ...dẻo. Song điều quan trọng nhất đối với các ông chủ phòng trà là chi phí "không đến nỗi nào", nhưng 400 - 500 ghế ngồi chẳng có ghế nào trống, dù chương trình mỗi khi tổ chức kéo tới 4-5 buổi diễn; và đến nay cũng phải tổ chức được đến khá nhiều lần, mà lần nào cũng hút khách.

Cũng để tạo ra một "độc chiêu" cho mình, tại phòng trà ATB do ca sĩ Ánh Tuyết làm chủ đã "lôi" hết những ca khúc được tôn vinh từ xưa ra, khôi phục, dàn dựng lại, cho mang tính hoài niệm như Ký ức thời gian - ca khúc để đời của nhạc sĩ Văn Cao…

Chủ phòng trà đã hụt hơi, hay sao phá vỡ bầu trời ca nhạc phòng trà?

Trong cuộc chạy maraton với thương trường, không ít phòng trà ca nhạc mau chóng kiệt sức chỉ sau vài tháng, và biến mất khỏi danh sách, như Khánh Quân, M Saigon, Catinat, 047… Hiện TP.HCM chỉ còn khoảng 5 phòng trà "trụ vững", gồm Tiếng Tơ Đồng, ATB, M &Tôi, 2B và Ân Nam. Nhạc sĩ Phú Quang (chủ Catinat) sau khi đã rút khỏi họat động kinh doanh phòng trà ca nhạc cho hay, anh không muốn nhắc gì đến hai chữ phòng trà nữa vì đã quên hết rồi(?).

Theo ông Thanh Liêm, chủ phòng trà Tiếng Tơ Đồng, sự xuất hiện dày đặc của ca sĩ trên tivi, live show, các chương trình ca nhạc do công ty liên doanh đài thọ, và sự ra đời hàng loạt quán bar cafe, cafe nhạc sống… đã khiến cho sân chơi ca nhạc bị chia sẻ rất nhiều.

Ca sĩ Mỹ Hạnh (chủ phòng trà 2B) cũng cho hay, thời gian gần đây, hoạt động phòng trà đã chựng lại, vì một khi không còn tính mới lạ nữa thì khán giả phải cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng, liệu có tương xứng với số tiền mà họ phải chi (?)

Giá nước tại các phòng trà hiện cũng không chênh lệch nhau nhiều (khoảng từ 55.000-90.000 đồng/ly), khi có chương trình đặc biệt thì có phụ thu thêm (từ 50.000-150.000 đồng/người). Riêng 2B không có phụ thu. Phòng trà không hoạt động ban ngày, chỉ náo nhiệt về đêm. Như vậy, với mức đầu tư tiền tỷ, cộng phí thuê nhà, nhân viên, nộp thuế… ít nhất mỗi phòng trà cũng phải chi trên 15 triệu đồng/ngày, chưa kể tiền cát-xê ca sĩ. Xem ra, nếu không thu hút được trên 150 khách/đêm thì phòng trà ca nhạc đó không thể nói đến hiệu quả kinh tế hay lợi nhuận.

Nhưng hiện tại, các phòng trà đều có lượng khách quen riêng, với mức trên dưới 100 khách/đêm, chỉ khi có chương trình đặc biệt thì mới có thể lên đến gần 300 khách/đêm. Do đó, doanh thu không ổn định là đặc điểm trong kinh doanh phòng trà, buộc người chủ phải có tính kiên trì và điều tiết khéo.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Phòng trà ATB với phong cách biễu diễn rất riêng (chọn dòng nhạc cổ điển).

Để chuẩn bị cho chương trình Kỷ niệm 9 năm ngày mất của nhạc sĩ Văn Cao, mặc dù đang ốm nặng, ca sĩ Ánh Tuyết cũng phải đứng ra lo toan mọi việc và vẫn phải diễn (là ca sĩ chủ đạo trong ATB). Chị cho biết, nói về hiệu quả kinh doanh từ ATB thì chị lỗ nặng, chưa kể công sức chị bỏ ra. Tuy nhiên, chị vẫn gắn bó với ATB, vì ở đây chị tìm thấy niềm vui, nhất là khi ngày càng có nhiều khán giả trẻ cảm nhận được dòng nhạc cổ điển.

Dường như các ông chủ phòng trà ca nhạc cũng đã thấm thía việc cạnh tranh đẩy giá, phá giá “sao” mà mình tự đặt ra. Ông chủ một phòng trà thừa nhận, khi chi phí hoạt động của phòng trà cao thì chính khách hàng là người phải gánh chi phí đó. Nếu khán giả nhận ra họ phải gánh một mức phí không hợp lý (có mặt “sao” loại 1, phòng trà phụ thu cao gấp 2-3 lần “sao” thường) thì họ sẽ bỏ mình ngay. Chi phí ngày một cao chính là hạn chế lớn nhất cho bước đột phá của phòng trà.

Vẫn tiếp tục kinh doanh được, nhưng không ổn định

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Lãng mạn, ấm cúng là thế mạnh của phòng trà.

Xu hướng mà các phòng trà áp dụng hiện nay là không sao, chủ 2B cho hay, chị không có chủ trương dùng sao (chỉ dùng ca sĩ nội bộ), dù đã có lúc chị muốn bỏ cuộc vì không cạnh tranh nổi. Chị không phủ nhận sao kéo khách đến phòng trà đông hơn, nhưng đó là hoạt động không ổn định, không lẽ mình cứ phải chạy đua lôi kéo sao hoài? Chị vượt qua bằng cách tập trung cho ban nhạc, chất lượng nghệ thuật (ca sĩ có chất giọng, hát thật - không lipsinc) và giá cả (không bắt khán giả trả tiền phụ thu).

Tiếng Tơ Đồng thi thoảng mới khuấy động không khí bằng những show lớn, còn thường ngày cũng chuyển sang khai thác sao chưa sáng (ca sĩ trẻ, có chất giọng tiềm năng nhưng chưa có thị trường) như Lệ Quyên, Ngọc Thy, Đức Minh... Ông Thanh Liêm giải thích: "Các ca sĩ này hát hay nhưng chưa nổi thì cát-xê còn rẻ, không tận dụng mai mốt họ thành sao rồi khó rớ nổi".

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Ca sĩ Ánh Tuyết luôn là nhân vật chính của phòng trà ATB.

Theo nhận định của các chủ phòng trà, mô hình phòng trà này vẫn thu hút được tầng lớp khán giả riêng, nếu đáp ứng được nhu cầu thưởng thức âm nhạc của họ. Nhiều người không muốn xuất hiện ở nơi đông đúc, công cộng như tụ điểm, sân khấu chẳng hạn, thì phòng trà là nơi lý tưởng nhất bởi đặc tính sang trọng, ấm cúng và phong cách phục vụ tận tình, chu đáo.

Nhưng khi đặt vấn đề về định hướng phát triển, làm mới hoạt động này, các chủ phòng trà tỏ ra lúng túng và đưa ra những phương án khá mơ hồ, như nâng cao chất lượng nghệ thuật, tạo phong cách riêng... Một ông chủ cho biết thêm, không ổn định là tình hình chung của phòng trà hiện nay, nhất là trong điều kiện phải thuê mướn mặt bằng và doanh thu bấp bênh lên xuống theo mùa, theo ca sĩ… Do đó, các chủ phòng trà khó có thể mạnh dạn đầu tư lớn. Thôi thì đã lên lưng cọp phải cưỡi cọp vậy!

  • Nguyễn Sa
Việt Báo

Video nổi bật

Lật tẩy trò thu mua nông sản dị biệt của thương lái Trung Quốc
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Bán lẻ điện máy, kẻ thoái lui, người thần tốc

Khi các nhà đầu tư ngoại không ngừng “rót tiền” vào thị trường điện máy nội, nhiều DN Việt phải chuyển hướng bằng những cách thức kinh doanh khác nhau. Thị trường ngày một khó. Câu hỏi đặt ra là rồi cuộc chơi sẽ thuộc về tay ai?

Phó thủ tướng: “Đảm bảo đúng lộ trình tăng lương”

Trao đổi cùng báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, dù ngân sách khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo đúng lộ trình tăng lương để đến năm 2020, tiền lương cơ sở phải đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của cán bộ công chức.

Nhận xét tin Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Business Lounges - Music: easy or difficult?
English Dong Silk, Light Snow, Dong Dao, Nguyen Sa, Tea music business, is not stable, the heyday, the towering, singer, programs, audiences, bosses, the room , ready, who

Some people have more than 400 thousand dollars (more than 6 billion) to tea room music business, or rent for $ 4,500 / month. They are also willing to drag the "stars", putting supermodels in the tea room with towering sand-move. But perhaps also by how that works ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h0107 Bi cuop trang tron truoc gio thi quoc gia
    Thời sự 24h(01/07): Bị cướp trắng trợn trước giờ thi quốc gia

     Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp phụ huynh dưới nắng; Thương lái Trung Quốc ngừng mua, vải thiều rớt giá thê thảm;  2 nữ sinh bị cướp trắng trợn trước giờ thi quốc gia; Hà Nội: 

  • Thoi su 24h306 Nhan chung moi vu ong Chan
    Thời sự 24h(30/6): Nhân chứng mới vụ ông Chấn?

    Xuất hiện nhân chứng mới, ông Chấn chưa thể nhận 7,2 tỷ?; Hình ảnh Kỳ Duyên, Mai Phương Thúy không bao giờ muốn nhìn lại; Khách ném lọ cà tại sân bay bị phạt 750 nghìn; Dân quân cầm đầu nhóm côn đồ chém người như phim...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 30/6.

  • Thoi su 24h296 Tai xe kien may toc do ban dieu
    Thời sự 24h(29/6): Tài xế kiện máy tốc độ "bắn điêu"

     Nhiều Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp kiểm tra thi THPT quốc gia; Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời; Bỏ 55 triệu mua cây hồng trăm bông đẹp lòng vợ trẻ; Bị đặt bẫy, tài xế quyết kiện máy tốc độ "bắn điêu"?; 

  • Thoi su tuan qua Dai gia bi tat axit tren xe Lexus
    Thời sự tuần qua: Đại gia bị tạt axit trên xe Lexus

    VTC chính thức trực thuộc VOV; GDP tăng 6,28%, cao nhất 5 năm; Đại gia đất Cảng bị tạt a xít trên xe Lexus; Bão số 1 làm 11 người chết, mất tích; Sông Hồng đoạn qua Hà Nội bất ngờ bị lấp chui; Mẹ già ngất xỉu khi con trai "biếu" quan tài; Tiếp viên múa thoát y trong nhà hàng ở Sài Gòn ... là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h276 Nuoc beo bun pho lam tu mo bo thoi
    Thời sự 24h(27/6): Nước béo bún phở làm từ mỡ bò thối

    Tàu hỏa BắcNam tông ôtô văng xuống hồ nước; Phát hiện thi thể sơ sinh bị vứt trong sọt rác; Nước béo bún phở làm từ mỡ bò thối... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 27/6.

  • Nhung dam cuoi dat vang gay xon xao
    Những đám cưới "dát vàng" gây xôn xao

    Hình ảnh một số cô dâu đeo đầy vàng trong đám cưới ở một số nơi ở Việt Nam không chỉ khiến nhiều người trầm trồ mà còn là tâm điểm của các cuộc tranh luận trên mạng xã hội.

  • Nu sinh tu tu vi bi tung clip sex
    Nữ sinh tự tử vì bị tung clip sex

    Chưa bao giờ chuyện lạm dụng Internet, mạng xã hội để bêu xấu, hạ nhục nhau, tung ảnh nóng, clip riêng tư của người khác lên cho bàn dân thiên hạ xem lại phổ biến như hiện nay.

  • Ha Noi sap xu ly nguoi noi tuc
    Hà Nội sắp “xử lý” người nói tục

    Để đẩy lùi nạn mất dạy trong quần chúng nhân dân, chúng ta phải trao tặng các danh hiệu cá nhân không mất dậy, gia đình không mất dậy...cho người không nói bậy.

  • Su that tro thoi mien bo thuoc me gay an
    Sự thật trò "thôi miên, bỏ thuốc mê" gây án

    Cộng đồng mạng đang lan truyền hàng loạt hình ảnh về hai người phụ nữ nhờ mở iPhone rồi thôi miên lấy trộm tài sản. PV đã tìm đến địa bàn được cho là hai người này "làm việc". ------------ Xem thêm: Sự thật trò "thôi miên, bỏ thuốc mê" gây án, http://vietbao.vn/tp/Su-that-tro-thoi-mien-bo-thuoc-me-gay-an/11824364/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Hoa don tien dien tang
    Hoá đơn tiền điện tăng

    Thời tiết nắng nóng kỷ lục lên tới 40 – 45 độ C những ngày tháng 5, cộng với ảnh hưởng từ việc điều chỉnh tăng giá bán điện kể từ ngày 16/3 khiến cho hoá đơn tiền điện không ngừng tăng vọt.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2106 2706
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (21/06 - 27/06)

    Hoàn lưu bão số 1 làm 15 người chết và mất tích; Xe khách lao xuống vực ở đèo Lò Xo; Sóng lạ đè sóng không lưu Tân Sơn Nhất; Miễn nhiệm bác sĩ giẫm chân lên giường: Nên hay không?; Mạng xã hội và ‘chiếc phanh’ của tình người; Đầu năm 2016 sẽ được hưởng BHXH một lần... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2106 27062015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 21/06 - 27/06/2015

    Giá điện tăng bất thường được lý giải do mức sử dụng điện năng tăng khiến lượng tiêu thụ điện tăng, thiết bị đo đếm, công tơ điện có vấn đề hay sự tù mù trong cách tính của “nhà đèn”… ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 21/06 - 27/06/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2106-27062015/2147573276/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2106 2706
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (21/06 - 27/06)

    Nữ sinh tự tử vì bị tung clip sex; Tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen"; Nạn trộm chó và những vụ xử “cẩu tặc” rúng động; Tình trạng tội phạm dùng axit để gây án; Trùm ma túy Tàng Keangnam bị bắt giữ như thế nào?; Điều khiển xe tang vật "đi nhầm" vào chốt 141;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (21/06 - 27/06), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2106-2706/2147573264/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 1406 20062015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 14/06 - 20/06/2015

    Giá xăng tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm 275 đồng/lít vào chiều ngày 19/6, hóa đơn tiền điện sinh hoạt tháng 5 ở Hà Nội tăng gấp đôi, gấp ba, khiến nhiều hộ dân phát hoảng,trong hơn 1 tháng lại đây lãi suất huy động có tăng trở lại khéo theo khả năng lãi suất cho vay cũng có thể điều chỉnh tăng theo, việc nhiều loại phí, lệ phí bất hợp lý “đánh” lên gia

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1406 2006
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (14/06 - 20/06)

    'Thánh cô cô bóc' hay căn bệnh ảo tưởng quyền lực mạng?; Những vụ bắt cóc trẻ nhỏ gây ám ảnh nhất trong lịch sử; Tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp; 'Nóng' chuyện va chạm giao thông rồi xử nhau: Kinh nghiệm xử lý; Chiếc xe gian “4 tuổi” chạm mặt cảnh sát 141;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (14/06 - 20/06), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-1406-2006/2147571368/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn