Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho
Với ca sĩ Mỹ Hạnh, phòng trà 2B vừa là nơi kinh doanh vừa là "đất" để chị "dụng võ". Ảnh: Nguyễn Sa

- Có người đã từng chi trên 400 ngàn USD (hơn 6 tỷ đồng) để kinh doanh phòng trà ca nhạc, hoặc thuê mặt bằng với giá 4.500 USD/tháng. Họ cũng sẵn sàng kéo "sao", đưa siêu mẫu vào phòng trà với giá cát-xê cao chót vót. Nhưng có lẽ cũng bởi thế mà hoạt động kinh doanh này đã sớm tự thu hẹp sau một thời hoàng kim ngắn ngủi...

Những năm 1999 - 2001 phòng trà ca nhạc là "hiện tượng" mới trong lĩnh vực ca nhạc, kể từ sau ngày miền Nam giải phóng. Đưa "sao" ca nhạc từ trên sân khấu "bước xuống" gần hơn với công chúng, phòng trà trở thành nơi "hot" nhất dành cho giới yêu nhạc và lớp khán giả muốn tiếp cận thần tượng của mình.

Liên tục tìm chiêu mới

Tiên phong trong việc kinh doanh lại mô hình phòng trà ca nhạc - một hoạt động có vị trí chủ đạo trong đời sống âm nhạc trước 1975 - là Đồng Dao cũ, nay là Tiếng Tơ Đồng. Vào thời điểm mới bắt đầu trở lại này (1998), cơ quan chức năng quản lý hoạt động văn hoá còn rất "dị ứng" với chữ "phòng trà ca nhạc", nên Đồng Dao chỉ xuất hiện bằng tên gọi quán cafe, dù ở đây hàng đêm vẫn diễn ra chương trình nhạc sống.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Với ca sĩ chưa có chỗ đứng trên thị trường, thì phòng trà chính là "miền đất hứa". Ảnh: Nguyễn Sa

Sau 1 năm "ăn nên làm ra", Đồng Dao thay địa điểm, dựng cơ ngơi mới hoành tráng và qui mô hơn, từ sức chứa 100 chỗ lên đến trên 400 chỗ (Tiếng Tơ Đồng nay), và đầu tư trên 3 tỷ đồng cho dàn âm thanh, ánh sáng. Bù lại, doanh thu cao hàng trăm triệu mỗi tháng khiến nhiều người tưởng dễ ăn cũng nhăm nhe vào cuộc. Nhiều “đại gia" khác bắt đầu tấn công thị trường này, báo hiệu cuộc chiến ngầm giữa các phòng trà đã "khai hỏa". Những M &Tôi, 047, Hi!Bees (2B), ATB, Khánh Quân, Catinat, M Saigon… lần lượt ra đời.

Không còn một mình một chợ, hoạt động phòng trà lúc này sôi lên bởi các ông chủ đua nhau tung ra nhiều chiêu lạ. Đưa "sao" vào phòng trà là chiêu độc đầu tiên mà Tiếng Tơ Đồng áp dụng. Sao Hồng Nhung thẳng thừng từ chối làm ca sĩ phòng trà, cho tới khi nhìn thấy cơ ngơi của Tiếng Tơ Đồng cũng như mức cát-xê quá hấp dẫn (khoảng 10 triệu đồng/đêm). Với ca sĩ hàng "sao", bỗng thấy mình "có giá" hẳn lên, còn với ca sĩ chưa tên tuổi, được hát ở phòng trà là một cơ hội tốt để tiếp cận khán giả, nên họ sẵn sàng chấp nhận giá cát-xê chưa bằng 1/3 số tiền phải đầu tư cho phục trang, mỹ phẩm và nhóm múa minh hoạ.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Phòng trà Tiếng Tơ Đồng trong đêm có chương trình Còn mãi với thời gian.

Để thay đổi "thực đơn"cho khách và cũng để làm mới mình, Tiếng Tơ Đồng tiếp tục tung ra một chiêu lạ nữa khi "tổng động viên" được hầu hết những gương mặt tên tuổi trong giới người mẫu thời trang cũng như diễn viên điện ảnh lên sân khấu phòng trà để ...hát, với chương trình Khi người đẹp hát. Những người mẫu Hà Kiều Anh, Ngô Mỹ Uyên, Thanh Mai, Hồ Ngọc Hà, Băng Châu,...không ngờ khi làm ca sĩ đã được người xem nhiệt liệt tán thưởng. Quả là chiêu lạ này đã đánh trúng không chỉ nhu cầu của người xem, muốn được ngắm người đẹp lâu lâu, chứ không chỉ chớp nhoáng như trên sàn diễn thời trang; mà còn đáp ứng được cả nhu cầu của người đẹp muốn "khoe" tài, không phải chỉ biết đi đi lại lại một cách đơn điệu trên sàn diễn; mà còn biết ...hát, múa và dĩ nhiên là nhảy cũng rất ...dẻo. Song điều quan trọng nhất đối với các ông chủ phòng trà là chi phí "không đến nỗi nào", nhưng 400 - 500 ghế ngồi chẳng có ghế nào trống, dù chương trình mỗi khi tổ chức kéo tới 4-5 buổi diễn; và đến nay cũng phải tổ chức được đến khá nhiều lần, mà lần nào cũng hút khách.

Cũng để tạo ra một "độc chiêu" cho mình, tại phòng trà ATB do ca sĩ Ánh Tuyết làm chủ đã "lôi" hết những ca khúc được tôn vinh từ xưa ra, khôi phục, dàn dựng lại, cho mang tính hoài niệm như Ký ức thời gian - ca khúc để đời của nhạc sĩ Văn Cao…

Chủ phòng trà đã hụt hơi, hay sao phá vỡ bầu trời ca nhạc phòng trà?

Trong cuộc chạy maraton với thương trường, không ít phòng trà ca nhạc mau chóng kiệt sức chỉ sau vài tháng, và biến mất khỏi danh sách, như Khánh Quân, M Saigon, Catinat, 047… Hiện TP.HCM chỉ còn khoảng 5 phòng trà "trụ vững", gồm Tiếng Tơ Đồng, ATB, M &Tôi, 2B và Ân Nam. Nhạc sĩ Phú Quang (chủ Catinat) sau khi đã rút khỏi họat động kinh doanh phòng trà ca nhạc cho hay, anh không muốn nhắc gì đến hai chữ phòng trà nữa vì đã quên hết rồi(?).

Theo ông Thanh Liêm, chủ phòng trà Tiếng Tơ Đồng, sự xuất hiện dày đặc của ca sĩ trên tivi, live show, các chương trình ca nhạc do công ty liên doanh đài thọ, và sự ra đời hàng loạt quán bar cafe, cafe nhạc sống… đã khiến cho sân chơi ca nhạc bị chia sẻ rất nhiều.

Ca sĩ Mỹ Hạnh (chủ phòng trà 2B) cũng cho hay, thời gian gần đây, hoạt động phòng trà đã chựng lại, vì một khi không còn tính mới lạ nữa thì khán giả phải cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng, liệu có tương xứng với số tiền mà họ phải chi (?)

Giá nước tại các phòng trà hiện cũng không chênh lệch nhau nhiều (khoảng từ 55.000-90.000 đồng/ly), khi có chương trình đặc biệt thì có phụ thu thêm (từ 50.000-150.000 đồng/người). Riêng 2B không có phụ thu. Phòng trà không hoạt động ban ngày, chỉ náo nhiệt về đêm. Như vậy, với mức đầu tư tiền tỷ, cộng phí thuê nhà, nhân viên, nộp thuế… ít nhất mỗi phòng trà cũng phải chi trên 15 triệu đồng/ngày, chưa kể tiền cát-xê ca sĩ. Xem ra, nếu không thu hút được trên 150 khách/đêm thì phòng trà ca nhạc đó không thể nói đến hiệu quả kinh tế hay lợi nhuận.

Nhưng hiện tại, các phòng trà đều có lượng khách quen riêng, với mức trên dưới 100 khách/đêm, chỉ khi có chương trình đặc biệt thì mới có thể lên đến gần 300 khách/đêm. Do đó, doanh thu không ổn định là đặc điểm trong kinh doanh phòng trà, buộc người chủ phải có tính kiên trì và điều tiết khéo.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Phòng trà ATB với phong cách biễu diễn rất riêng (chọn dòng nhạc cổ điển).

Để chuẩn bị cho chương trình Kỷ niệm 9 năm ngày mất của nhạc sĩ Văn Cao, mặc dù đang ốm nặng, ca sĩ Ánh Tuyết cũng phải đứng ra lo toan mọi việc và vẫn phải diễn (là ca sĩ chủ đạo trong ATB). Chị cho biết, nói về hiệu quả kinh doanh từ ATB thì chị lỗ nặng, chưa kể công sức chị bỏ ra. Tuy nhiên, chị vẫn gắn bó với ATB, vì ở đây chị tìm thấy niềm vui, nhất là khi ngày càng có nhiều khán giả trẻ cảm nhận được dòng nhạc cổ điển.

Dường như các ông chủ phòng trà ca nhạc cũng đã thấm thía việc cạnh tranh đẩy giá, phá giá “sao” mà mình tự đặt ra. Ông chủ một phòng trà thừa nhận, khi chi phí hoạt động của phòng trà cao thì chính khách hàng là người phải gánh chi phí đó. Nếu khán giả nhận ra họ phải gánh một mức phí không hợp lý (có mặt “sao” loại 1, phòng trà phụ thu cao gấp 2-3 lần “sao” thường) thì họ sẽ bỏ mình ngay. Chi phí ngày một cao chính là hạn chế lớn nhất cho bước đột phá của phòng trà.

Vẫn tiếp tục kinh doanh được, nhưng không ổn định

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Lãng mạn, ấm cúng là thế mạnh của phòng trà.

Xu hướng mà các phòng trà áp dụng hiện nay là không sao, chủ 2B cho hay, chị không có chủ trương dùng sao (chỉ dùng ca sĩ nội bộ), dù đã có lúc chị muốn bỏ cuộc vì không cạnh tranh nổi. Chị không phủ nhận sao kéo khách đến phòng trà đông hơn, nhưng đó là hoạt động không ổn định, không lẽ mình cứ phải chạy đua lôi kéo sao hoài? Chị vượt qua bằng cách tập trung cho ban nhạc, chất lượng nghệ thuật (ca sĩ có chất giọng, hát thật - không lipsinc) và giá cả (không bắt khán giả trả tiền phụ thu).

Tiếng Tơ Đồng thi thoảng mới khuấy động không khí bằng những show lớn, còn thường ngày cũng chuyển sang khai thác sao chưa sáng (ca sĩ trẻ, có chất giọng tiềm năng nhưng chưa có thị trường) như Lệ Quyên, Ngọc Thy, Đức Minh... Ông Thanh Liêm giải thích: "Các ca sĩ này hát hay nhưng chưa nổi thì cát-xê còn rẻ, không tận dụng mai mốt họ thành sao rồi khó rớ nổi".

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Ca sĩ Ánh Tuyết luôn là nhân vật chính của phòng trà ATB.

Theo nhận định của các chủ phòng trà, mô hình phòng trà này vẫn thu hút được tầng lớp khán giả riêng, nếu đáp ứng được nhu cầu thưởng thức âm nhạc của họ. Nhiều người không muốn xuất hiện ở nơi đông đúc, công cộng như tụ điểm, sân khấu chẳng hạn, thì phòng trà là nơi lý tưởng nhất bởi đặc tính sang trọng, ấm cúng và phong cách phục vụ tận tình, chu đáo.

Nhưng khi đặt vấn đề về định hướng phát triển, làm mới hoạt động này, các chủ phòng trà tỏ ra lúng túng và đưa ra những phương án khá mơ hồ, như nâng cao chất lượng nghệ thuật, tạo phong cách riêng... Một ông chủ cho biết thêm, không ổn định là tình hình chung của phòng trà hiện nay, nhất là trong điều kiện phải thuê mướn mặt bằng và doanh thu bấp bênh lên xuống theo mùa, theo ca sĩ… Do đó, các chủ phòng trà khó có thể mạnh dạn đầu tư lớn. Thôi thì đã lên lưng cọp phải cưỡi cọp vậy!

  • Nguyễn Sa
Việt Báo
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Cuộc sống mưu sinh của những người chuyển giới
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đầu tư công kém hiệu quả, Hà Nội, TPHCM gần 'bét bảng'

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, báo cáo chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là 'bức tranh trung thực' dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân tại 63 tỉnh/thành phố. Mặc dù Hà Nội và TPHCM đã có nỗ lực cải thiện về hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục…

Dòng vốn FDI của TP.HCM sụt giảm mạnh

Trong 4 tháng đầu năm 2016, dòng vốn FDI của TP.HCM đã sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM. ( Singapore, doanh nghiệp FDI, Nhật Bản, dòng vốn đầu tư, Hàn Quốc, Malaysia, TP.HCM)

Mua bán nợ gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp

Hoạt động mua bán nợ của doanh nghiệp (DN) đã góp phần đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, sắp xếp lại DN, trong đó chủ yếu là DN nhà nước (DNNN), một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Nhận xét tin Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Business Lounges - Music: easy or difficult?
English Dong Silk, Light Snow, Dong Dao, Nguyen Sa, Tea music business, is not stable, the heyday, the towering, singer, programs, audiences, bosses, the room , ready, who

Some people have more than 400 thousand dollars (more than 6 billion) to tea room music business, or rent for $ 4,500 / month. They are also willing to drag the "stars", putting supermodels in the tea room with towering sand-move. But perhaps also by how that works ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h2804 Ca chet do thuy trieu do chua thuyet phuc
    Thời sự 24h(28/04): Cá chết do thủy triều đỏ chưa thuyết phục

    Xử lý nghiêm, thậm chí truy tố nếu để xảy ra ngộ độc do ăn cá chết; Nắng nóng bất thường tại TP.HCM: Trẻ nhỏ đổ bệnh, người già đột qụy; Chuyên gia phản bác nguyên nhân thuỷ triều đỏ làm chết cá; Phát hiện công nhân tráo đổi, làm mới hạn bánh quy hết date; Cháy chung cư ở Linh Đàm: Trẻ vạ vật ngủ ngoài đường

  • Thoi su 24h2704 Be trai bi me ep uong thuoc doc da chet
    Thời sự 24h(27/04): Bé trai bị mẹ ép uống thuốc độc đã chết

    Cá chết bất thường ở Vũng Áng: Thêm 5 thợ lặn nhập viện; Thảm án ở Hải Dương: Bé trai 8 tuổi bị mẹ đẻ ép uống thuốc độc đã chết; Giả mạo facebook nữ sinh bị cưa chân để lừa đảo: Lỗi tại nhà hảo tâm; Dân "tố" nước có mùi hôi, GĐ nước sạch bảo "Đun lên là hết"; Hành trình 18 năm vật vã tìm "tiếng người" cho con gái

  • Thoi su 24h2604 Nam thanh nien o HN bi sat hai da man
    Thời sự 24h(26/04): Nam thanh niên ở HN bị sát hại dã man

    Người nhái lặn 200m dưới kênh đen ngòm ô nhiễm để tìm két sắt; Có nên ăn hải sản khi cá chết hàng loạt ở miền Trung?; Thủy ngân trong không khí Hà Nội: "Khói xe chỉ là nghi ngờ"; Bỏ chất cấm độc hại: Thái Lan mất 6-7 năm, Việt Nam chỉ 6-7 tháng; Hà Nội: Lại một chung cư có nước sạch "sạch" như... nước cống!

  • Thoi su 24h2504 Tre bi bao hanh Noi dau tinh than
    Thời sự 24h(25/04): Trẻ bị bạo hành - Nỗi đau tinh thần

    Những cô gái bị xử tội... hiếp dâm; ‘Ai đầu độc cá cũng phải bị xử lý’!; Nằm rạp xuống đất khi thanh niên quăng mìn ra đường; Trẻ em bị bạo hành: Những nỗi đau về thể xác và tinh thần; Từ những vụ tống tình, tiền bằng ảnh 'nóng': Bài học cho giới trẻ... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 25/04/2016.

  • Thoi su 24h2204 Thanh nien lay bua giet nguoi yeu
    Thời sự 24h(22/04): Thanh niên lấy búa giết người yêu

    Công an nóng vội bỏ qua, còn ta nóng vội thì ra vào tù; Vì sao có những miếng thịt bò lại ánh lên màu 7 sắc cầu vồng?; Mỗi ngày cả trăm người đi taxi "thất lạc hành lý"; Số phận như bóng ma của các cô gái Việt bị bán sang Trung Quốc; Lún vào đa cấp liên tỉnh, tiền tỉ bốc hơi

  • Xon xao nhung vu chong danh vo gay phan no
    Xôn xao những vụ chồng đánh vợ gây phẫn nộ

    Bạo lực gia đình từ lâu là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, trong đó đáng báo động nhất là tình trạng bạo lực phụ nữ.

  • Sot virus trieu chung va cach dieu tri
    Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị

    Bệnh nhân sốt virus có thể khỏi sau 5-7 ngày điều trị. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. ------------ Xem thêm: Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị, http://vietbao.vn/tp/Sot-virus-trieu-chung-va-cach-dieu-tri/13168970/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dan ba Viet kho nhat the gioi
    Đàn bà Việt khổ nhất thế giới?

    Trên đời này, chỉ có cha mẹ mới có thể hi sinh vì con cái! Đừng nghĩ mình có thể thay đổi được người khác. Sống vì mình đi, thương mình đi, sáng suốt lên, đừng vì sợ thị phi, sợ không làm được mà sống chịu đựng cả đời. Ai bị..

  • Vu chu quan bi xu ly hinh su
    Vụ 'chủ quán bị xử lý hình sự"

    Ông Tấn thuê mặt bằng ở huyện Bình Chánh để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa... nhưng lại bị phạt tiền vì nhiều lý do rồi bị truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh...

  • Tang thue moi truong voi xang dau
    Tăng thuế môi trường với xăng dầu?

    Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, hiện Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ về điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

  • Toan canh kinh te tuan 244 3004
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/4 -30/04)

    Trong buổi lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điều hành linh hoạt lãi suất, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh tái cơ cấu; theo cách tính của Việt Nam, sau 4 tháng, lạm phát đang dừng ở mức 1,33%; mức lương của người lao động tại Việt Nam là 384-582 USD/tháng.

  • Su kien quoc te noi bat 244304
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24/4-30/4)

    Mỹ chi 38 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa trong 5 năm tới; một phần tài liệu Panama bí mật sẽ được công bố vào tháng 5; Bà Clinton, ông Trump đứng trước chiến thắng lớn ở 5 bang; Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2404 29042016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 24/04 - 29/04/2016

    Cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung; Sự thật về thông tin có thủy ngân lơ lửng trong không khí Hà Nội; Gió thổi đổ cột điện cao thế 500kV; Phản cảm cảnh chân dài mặc bikini 2 mảnh câu khách ở siêu thị tại HN; Cá chết, thuỷ ngân, chất cấm - người Việt sống sao... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 244 304
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/4 - 30/4)

    Tác động khủng khiếp của ô nhiễm không khí đến sức khỏe; 100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư; Những món khoái khẩu mùa hè dễ gây ngộ độc nhất; Bé 6 tuổi dậy thì sớm vì được mẹ cho ăn một món liên tục trong 2 năm;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 2443042016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/4-30/4/2016)

    Nhiều khi cha mẹ đã vô tình 'xâm hại' con mà không hay biết; cảnh giác trước những chiêu 'móc túi' của thợ điều hòa; vấn nạn dùng chất cấm trong chăn nuôi; cá chết khiến người dân không dám ăn hải sản...Cùng với những câu chuyện về tình yêu, hạnh phúc gia đình với ý nghĩa sâu xa khiến chúng ta phải suy ngẫm nhiều hơn là các