Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó?

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho
Với ca sĩ Mỹ Hạnh, phòng trà 2B vừa là nơi kinh doanh vừa là "đất" để chị "dụng võ". Ảnh: Nguyễn Sa

- Có người đã từng chi trên 400 ngàn USD (hơn 6 tỷ đồng) để kinh doanh phòng trà ca nhạc, hoặc thuê mặt bằng với giá 4.500 USD/tháng. Họ cũng sẵn sàng kéo "sao", đưa siêu mẫu vào phòng trà với giá cát-xê cao chót vót. Nhưng có lẽ cũng bởi thế mà hoạt động kinh doanh này đã sớm tự thu hẹp sau một thời hoàng kim ngắn ngủi...

Những năm 1999 - 2001 phòng trà ca nhạc là "hiện tượng" mới trong lĩnh vực ca nhạc, kể từ sau ngày miền Nam giải phóng. Đưa "sao" ca nhạc từ trên sân khấu "bước xuống" gần hơn với công chúng, phòng trà trở thành nơi "hot" nhất dành cho giới yêu nhạc và lớp khán giả muốn tiếp cận thần tượng của mình.

Liên tục tìm chiêu mới

Tiên phong trong việc kinh doanh lại mô hình phòng trà ca nhạc - một hoạt động có vị trí chủ đạo trong đời sống âm nhạc trước 1975 - là Đồng Dao cũ, nay là Tiếng Tơ Đồng. Vào thời điểm mới bắt đầu trở lại này (1998), cơ quan chức năng quản lý hoạt động văn hoá còn rất "dị ứng" với chữ "phòng trà ca nhạc", nên Đồng Dao chỉ xuất hiện bằng tên gọi quán cafe, dù ở đây hàng đêm vẫn diễn ra chương trình nhạc sống.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Với ca sĩ chưa có chỗ đứng trên thị trường, thì phòng trà chính là "miền đất hứa". Ảnh: Nguyễn Sa

Sau 1 năm "ăn nên làm ra", Đồng Dao thay địa điểm, dựng cơ ngơi mới hoành tráng và qui mô hơn, từ sức chứa 100 chỗ lên đến trên 400 chỗ (Tiếng Tơ Đồng nay), và đầu tư trên 3 tỷ đồng cho dàn âm thanh, ánh sáng. Bù lại, doanh thu cao hàng trăm triệu mỗi tháng khiến nhiều người tưởng dễ ăn cũng nhăm nhe vào cuộc. Nhiều “đại gia" khác bắt đầu tấn công thị trường này, báo hiệu cuộc chiến ngầm giữa các phòng trà đã "khai hỏa". Những M &Tôi, 047, Hi!Bees (2B), ATB, Khánh Quân, Catinat, M Saigon… lần lượt ra đời.

Không còn một mình một chợ, hoạt động phòng trà lúc này sôi lên bởi các ông chủ đua nhau tung ra nhiều chiêu lạ. Đưa "sao" vào phòng trà là chiêu độc đầu tiên mà Tiếng Tơ Đồng áp dụng. Sao Hồng Nhung thẳng thừng từ chối làm ca sĩ phòng trà, cho tới khi nhìn thấy cơ ngơi của Tiếng Tơ Đồng cũng như mức cát-xê quá hấp dẫn (khoảng 10 triệu đồng/đêm). Với ca sĩ hàng "sao", bỗng thấy mình "có giá" hẳn lên, còn với ca sĩ chưa tên tuổi, được hát ở phòng trà là một cơ hội tốt để tiếp cận khán giả, nên họ sẵn sàng chấp nhận giá cát-xê chưa bằng 1/3 số tiền phải đầu tư cho phục trang, mỹ phẩm và nhóm múa minh hoạ.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Phòng trà Tiếng Tơ Đồng trong đêm có chương trình Còn mãi với thời gian.

Để thay đổi "thực đơn"cho khách và cũng để làm mới mình, Tiếng Tơ Đồng tiếp tục tung ra một chiêu lạ nữa khi "tổng động viên" được hầu hết những gương mặt tên tuổi trong giới người mẫu thời trang cũng như diễn viên điện ảnh lên sân khấu phòng trà để ...hát, với chương trình Khi người đẹp hát. Những người mẫu Hà Kiều Anh, Ngô Mỹ Uyên, Thanh Mai, Hồ Ngọc Hà, Băng Châu,...không ngờ khi làm ca sĩ đã được người xem nhiệt liệt tán thưởng. Quả là chiêu lạ này đã đánh trúng không chỉ nhu cầu của người xem, muốn được ngắm người đẹp lâu lâu, chứ không chỉ chớp nhoáng như trên sàn diễn thời trang; mà còn đáp ứng được cả nhu cầu của người đẹp muốn "khoe" tài, không phải chỉ biết đi đi lại lại một cách đơn điệu trên sàn diễn; mà còn biết ...hát, múa và dĩ nhiên là nhảy cũng rất ...dẻo. Song điều quan trọng nhất đối với các ông chủ phòng trà là chi phí "không đến nỗi nào", nhưng 400 - 500 ghế ngồi chẳng có ghế nào trống, dù chương trình mỗi khi tổ chức kéo tới 4-5 buổi diễn; và đến nay cũng phải tổ chức được đến khá nhiều lần, mà lần nào cũng hút khách.

Cũng để tạo ra một "độc chiêu" cho mình, tại phòng trà ATB do ca sĩ Ánh Tuyết làm chủ đã "lôi" hết những ca khúc được tôn vinh từ xưa ra, khôi phục, dàn dựng lại, cho mang tính hoài niệm như Ký ức thời gian - ca khúc để đời của nhạc sĩ Văn Cao…

Chủ phòng trà đã hụt hơi, hay sao phá vỡ bầu trời ca nhạc phòng trà?

Trong cuộc chạy maraton với thương trường, không ít phòng trà ca nhạc mau chóng kiệt sức chỉ sau vài tháng, và biến mất khỏi danh sách, như Khánh Quân, M Saigon, Catinat, 047… Hiện TP.HCM chỉ còn khoảng 5 phòng trà "trụ vững", gồm Tiếng Tơ Đồng, ATB, M &Tôi, 2B và Ân Nam. Nhạc sĩ Phú Quang (chủ Catinat) sau khi đã rút khỏi họat động kinh doanh phòng trà ca nhạc cho hay, anh không muốn nhắc gì đến hai chữ phòng trà nữa vì đã quên hết rồi(?).

Theo ông Thanh Liêm, chủ phòng trà Tiếng Tơ Đồng, sự xuất hiện dày đặc của ca sĩ trên tivi, live show, các chương trình ca nhạc do công ty liên doanh đài thọ, và sự ra đời hàng loạt quán bar cafe, cafe nhạc sống… đã khiến cho sân chơi ca nhạc bị chia sẻ rất nhiều.

Ca sĩ Mỹ Hạnh (chủ phòng trà 2B) cũng cho hay, thời gian gần đây, hoạt động phòng trà đã chựng lại, vì một khi không còn tính mới lạ nữa thì khán giả phải cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng, liệu có tương xứng với số tiền mà họ phải chi (?)

Giá nước tại các phòng trà hiện cũng không chênh lệch nhau nhiều (khoảng từ 55.000-90.000 đồng/ly), khi có chương trình đặc biệt thì có phụ thu thêm (từ 50.000-150.000 đồng/người). Riêng 2B không có phụ thu. Phòng trà không hoạt động ban ngày, chỉ náo nhiệt về đêm. Như vậy, với mức đầu tư tiền tỷ, cộng phí thuê nhà, nhân viên, nộp thuế… ít nhất mỗi phòng trà cũng phải chi trên 15 triệu đồng/ngày, chưa kể tiền cát-xê ca sĩ. Xem ra, nếu không thu hút được trên 150 khách/đêm thì phòng trà ca nhạc đó không thể nói đến hiệu quả kinh tế hay lợi nhuận.

Nhưng hiện tại, các phòng trà đều có lượng khách quen riêng, với mức trên dưới 100 khách/đêm, chỉ khi có chương trình đặc biệt thì mới có thể lên đến gần 300 khách/đêm. Do đó, doanh thu không ổn định là đặc điểm trong kinh doanh phòng trà, buộc người chủ phải có tính kiên trì và điều tiết khéo.

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Phòng trà ATB với phong cách biễu diễn rất riêng (chọn dòng nhạc cổ điển).

Để chuẩn bị cho chương trình Kỷ niệm 9 năm ngày mất của nhạc sĩ Văn Cao, mặc dù đang ốm nặng, ca sĩ Ánh Tuyết cũng phải đứng ra lo toan mọi việc và vẫn phải diễn (là ca sĩ chủ đạo trong ATB). Chị cho biết, nói về hiệu quả kinh doanh từ ATB thì chị lỗ nặng, chưa kể công sức chị bỏ ra. Tuy nhiên, chị vẫn gắn bó với ATB, vì ở đây chị tìm thấy niềm vui, nhất là khi ngày càng có nhiều khán giả trẻ cảm nhận được dòng nhạc cổ điển.

Dường như các ông chủ phòng trà ca nhạc cũng đã thấm thía việc cạnh tranh đẩy giá, phá giá “sao” mà mình tự đặt ra. Ông chủ một phòng trà thừa nhận, khi chi phí hoạt động của phòng trà cao thì chính khách hàng là người phải gánh chi phí đó. Nếu khán giả nhận ra họ phải gánh một mức phí không hợp lý (có mặt “sao” loại 1, phòng trà phụ thu cao gấp 2-3 lần “sao” thường) thì họ sẽ bỏ mình ngay. Chi phí ngày một cao chính là hạn chế lớn nhất cho bước đột phá của phòng trà.

Vẫn tiếp tục kinh doanh được, nhưng không ổn định

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Lãng mạn, ấm cúng là thế mạnh của phòng trà.

Xu hướng mà các phòng trà áp dụng hiện nay là không sao, chủ 2B cho hay, chị không có chủ trương dùng sao (chỉ dùng ca sĩ nội bộ), dù đã có lúc chị muốn bỏ cuộc vì không cạnh tranh nổi. Chị không phủ nhận sao kéo khách đến phòng trà đông hơn, nhưng đó là hoạt động không ổn định, không lẽ mình cứ phải chạy đua lôi kéo sao hoài? Chị vượt qua bằng cách tập trung cho ban nhạc, chất lượng nghệ thuật (ca sĩ có chất giọng, hát thật - không lipsinc) và giá cả (không bắt khán giả trả tiền phụ thu).

Tiếng Tơ Đồng thi thoảng mới khuấy động không khí bằng những show lớn, còn thường ngày cũng chuyển sang khai thác sao chưa sáng (ca sĩ trẻ, có chất giọng tiềm năng nhưng chưa có thị trường) như Lệ Quyên, Ngọc Thy, Đức Minh... Ông Thanh Liêm giải thích: "Các ca sĩ này hát hay nhưng chưa nổi thì cát-xê còn rẻ, không tận dụng mai mốt họ thành sao rồi khó rớ nổi".

Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho

Ca sĩ Ánh Tuyết luôn là nhân vật chính của phòng trà ATB.

Theo nhận định của các chủ phòng trà, mô hình phòng trà này vẫn thu hút được tầng lớp khán giả riêng, nếu đáp ứng được nhu cầu thưởng thức âm nhạc của họ. Nhiều người không muốn xuất hiện ở nơi đông đúc, công cộng như tụ điểm, sân khấu chẳng hạn, thì phòng trà là nơi lý tưởng nhất bởi đặc tính sang trọng, ấm cúng và phong cách phục vụ tận tình, chu đáo.

Nhưng khi đặt vấn đề về định hướng phát triển, làm mới hoạt động này, các chủ phòng trà tỏ ra lúng túng và đưa ra những phương án khá mơ hồ, như nâng cao chất lượng nghệ thuật, tạo phong cách riêng... Một ông chủ cho biết thêm, không ổn định là tình hình chung của phòng trà hiện nay, nhất là trong điều kiện phải thuê mướn mặt bằng và doanh thu bấp bênh lên xuống theo mùa, theo ca sĩ… Do đó, các chủ phòng trà khó có thể mạnh dạn đầu tư lớn. Thôi thì đã lên lưng cọp phải cưỡi cọp vậy!

  • Nguyễn Sa
Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Lũ dữ cuốn phăng cây cầu 20 tỷ ở Thanh Hóa
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Hàng Việt yếu cạnh tranh vì thiếu quy chuẩn, liên kết

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' dù đã tạo được sự quan tâm của người tiêu dùng (NTD) với hàng nội, tuy nhiên, một số DN vẫn chưa thực sự đầu tư thương hiệu Việt cho sản phẩm.

Lãi suất không thể giảm

Các ngân hàng đã bằng cách này hay cách khác tiếp tục duy trì lãi suất cao trong khi các yếu tố giúp cho nền kinh tế có đà tăng trưởng đang yếu.

Dầu tăng hơn 8%, đạt mức tăng 3 ngày mạnh nhất kể từ năm 1990

Giá dầu ngày 31/8 tăng phiên thứ 3 liên tiếp với mức tăng hơn 8% khi EIA hạ ước tính về sản lượng dầu của Mỹ và OPEC cho biết sẵn sàng thảo luận với các nước sản xuất dầu khác.

Nhận xét tin Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh doanh phong tra ca nhac de hay kho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh doanh phòng trà - ca nhạc: dễ hay khó? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Business Lounges - Music: easy or difficult?
English Dong Silk, Light Snow, Dong Dao, Nguyen Sa, Tea music business, is not stable, the heyday, the towering, singer, programs, audiences, bosses, the room , ready, who

Some people have more than 400 thousand dollars (more than 6 billion) to tea room music business, or rent for $ 4,500 / month. They are also willing to drag the "stars", putting supermodels in the tea room with towering sand-move. But perhaps also by how that works ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Lo nang vi ty gia
    Lỗ nặng vì tỷ giá

    Chênh lệch tỷ giá trong tháng 8 khiến Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) phát sinh lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng. TKV kiến nghị tính khoản này vào giá thành điện.

  • Dau dau voi chuyen vo chong Duong Yen Ngoc to nhau
    "Đau đầu" với chuyện vợ chồng Dương Yến Ngọc tố nhau

    Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua Ảnh Dương Yến Ngọc là cái tên vẫn còn sức nóng khi gần đây bủa vây cô là những scandal liên quan tới quỵt tiền và lột trần cuộc hôn nhân sóng gió của mình.

  • Triet pha duong day logo xe vua
    Triệt phá đường dây 'logo xe vua'

    Những người bán logo khẳng định việc thay đổi logo là để thương hiệu mạnh hơn và tránh sự bắt chước của những xe không mua logo.

  • Lum xum vu viec nu cong nhan nhat duoc vang
    Lùm xùm vụ việc nữ công nhân nhặt được vàng

    Nhặt được 5 lượng vàng, chị Phạm Tuyết Mai không những bị cho nghỉ việc, cuộc sống khó khăn mà còn vất vả “đáo tụng đình” trong hơn 1 năm qua.

  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Nghin le chuyen tuan qua 3108 0509
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (31/08 - 05/09).

    Diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh; Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2016 là 12,4%; Bị bắn vào bụng, sản phụ đang mang thai 33 tuần nguy kịch; Chặn đoàn diễu binh để chụp ảnh, 2 phụ nữ bị chỉ trách gay gắt; Chính sách có hiệu lực từ tháng 9...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3008 05092015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 30/08 - 05/09/2015

    Hội đồng tiền lương Quốc gia đã thống nhất “chốt” mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng là 12,4%; nhiều ngành lớn của nền kinh tế đang phải đối mặt với rủi ro tỷ giá; giá xăng và gas đồng loạt giảm trong tuần qua nhưng giá cước vận tải vẫn tiếp tục 'im lìm'.... Cùng với đó, những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 30/08 - 05/09/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2906-04072015/2147595317/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3008 0509
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (30/08 - 05/09)

    Triệt phá đường dây 'logo xe vua'; Đặc xá dịp Quốc Khánh 2.9; Không cứu giúp người bị tai nạn: vô cảm hay thiếu kĩ năng?; Nhiều vụ giả danh cảnh sát hình sự để lừa đảo; Thú chơi ngông của đại ca giang hồ khiến đại gia ngàn tỉ hết hồn; Làm gì khi bị vu khống trên mạng Facebook?.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (30/08 - 05/09), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-3008-0509/2147595287/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhin lai tin Suc khoe tuan qua 2908 0509
    Nhìn lại tin Sức khỏe tuần qua (29/08 - 05/09)

    Hà Nội ghi nhận gần 1.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết; Bệnh quai bị ở phụ nữ có thể dẫn tới viêm buồng trứng; Chế độ ăn của mẹ có liên quan khuyết tật bẩm sinh ở trẻ?; Sơ cứu, xử trí khi trẻ bị chấn thương vùng đầu; Sau khi "yêu" nên uống nước ấm 40°C;... là những thông tin Sức khỏe được nhiều người quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nhìn lại tin Sức khỏe tuần qua (29/08 - 05/09), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Nhin-lai-tin-Suc-khoe-tuan-qua-2908-0509/2147595203/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 318 69
    Toàn cảnh Showbiz tuần (31/8 - 6/9)

    Tuấn Hưng bức xúc khi bị đồn nợ nần, cá độ phải sống bám nhà vợ, MC Huyền Ny bất ngờ công khai chồng và 3 con, Ngô Kiến Huy khổ sở "mang bầu" vì Miu Lê, Chi Pu bối rối vì tình cảm trên mức bạn bè với Gil Lê, Bà Tưng tấn công showbiz bằng MV 10.000 USD,.... là những tin nổi bạt trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (31/8 - 6/9), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-318-69/2147595224/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn