vietbao

Kinh doanh đồ ăn nhanh "xuống dốc"?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trong vòng 5 năm trở lại đây, tốc độ phát triển của ngành kinh doanh đồ ăn nhanh trên thế giới có phần chững lại. Theo Euromonitor, năm 2016 trong thị trường ẩm thực tại Việt Nam, ngành thức ăn nhanh đã tụt xuống hạng thứ 3, đứng sau tốc độ tăng trưởng của ngành nhà hàng và mô hình ẩm thực đường phố dạng kiosk di động.

Hàng loạt các tên tuổi trong ngành thức ăn nhanh của thế giới cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam.

Hàng loạt các tên tuổi trong ngành thức ăn nhanh của thế giới cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam.

Ngành thức ăn nhanh Việt đang trở nên "chật chội" khi có quá nhiều mô hình mới cạnh tranh quyết liệt, các doanh nghiệp cần phát triển chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh theo phương thức mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu hiện nay của người tiêu dùng.

Đa dạng thức ăn nhanh

Theo báo cáo của Euromonitor, năm 2016 trong thị trường ẩm thực tại Việt Nam, ngành thức ăn nhanh hiện đang tụt xuống hạng thứ 3, đứng sau tốc độ tăng trưởng của ngành nhà hàng và mô hình ẩm thực đường phố dạng kiosk di động. Tuy nhiên, nếu xét về tổng giá trị ngành, thức ăn nhanh vẫn xếp thứ 2 chỉ sau ngành nhà hàng.

Thực trạng “xuống dốc” của ngành thức ăn nhanh không phải là mới, trong vòng 5 năm trở lại đây, tốc độ phát triển của ngành này trên thế giới có phần chững lại, phần lớn là do tốc độ phát triển thấp tại một số thị trường lớn như Ấn Độ, Nhật Bản và cả ở thị trường châu Mỹ la tinh như Brasil chẳng hạn. Trong khi đó hai ngành mới nổi là mô hình ẩm thực đường phố dạng kiosk di động và mô hình giao hàng tận nơi lại tăng tốc.

Ngành thức ăn nhanh tuy có sụt giảm về tốc độ tăng trưởng, vẫn là một ngành tiếp tục phát triển với tốc độ vừa phải và giá trị lớn

Tuy nhiên, nếu đánh đồng tất cả các mô hình thức ăn nhanh khác nhau vào chung một xu hướng giảm sút thật ra là không công bằng. Không chỉ dừng lại ở các mô hình như McDonald’s hay Domino’s, trên thực tế thức ăn nhanh chia thành rất nhiều phân nhánh nhỏ bao gồm các mô hình: burger, dịch vụ ẩm thực châu Á Panda Express, cửa hàng bánh Breadtalk, kem Baskin Robins, chuyên gà như KFC, pizza Domino’s… và cuối cùng là một ngành đang phát triển cực nhanh và đáng chú ý là thức ăn nhanh trong hệ thống cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven.

Qua đó, có thể thấy sơ đồ ngành thức ăn nhanh thật ra rất rộng, bao gồm nhiều loại mô hình thức ăn nhanh khác nhau và mỗi dạng mô hình thật ra có tốc độ tăng trưởng rất khác nhau. Nếu mô hình burger giảm tốc độ tăng trưởng xuống còn dưới 4% vào năm 2016 thì mô hình ẩm thực thức ăn nhanh châu Á lại có tốc độ tăng trưởng hết sức tích cực trên 7% trong năm 2016.

Là hai mô hình đóng góp giá trị lớn nhất vào ngành thức ăn nhanh, burger và thức ăn nhanh châu Á cho đến nay vẫn là hai mô hình quan trọng nhất với tổng giá trị hai ngành này chiếm trên 50% tổng giá trị ngành thức ăn nhanh.

Tuy nhiên, có một sự tương phản lớn giữa hai mô hình. Trên 80% giá trị mô hình burger là do các chuỗi nhượng quyền lớn tạo ra. Còn trên 89% đóng góp giá trị của mô hình thức ăn nhanh châu Á không đến từ chuỗi nhượng quyền. Điều này cho thấy, sự chật chội của mô hình burger đối với việc xây dựng thêm thương hiệu nhượng quyền mới. Đồng thời, cơ hội lớn của mô hình thức ăn nhanh châu Á cho những ai đang triển khai hay đang nuôi dưỡng ý tưởng xây dựng mô hình chuỗi.

Giao thoa giữa tiện lợi và thức ăn nhanh

Trong top 10 thương hiệu thức ăn nhanh năm 2016 về tổng giá trị doanh thu, có 2 thương hiệu đáng chú ý là 7-Eleven xếp hạng thứ 4 và Family Mart xếp hạng thứ 9. Câu hỏi đặt ra là mô hình cửa hàng tiện lợi thì liên quan gì đến mô hình thức ăn nhanh? Trên thực tế, đây được xem là chuyển động đáng chú ý nhất trong những năm qua đối với mô hình cửa hàng tiện lợi trên thế giới.

Có một sự giao thoa nhanh chóng gọi là nhiều dịch vụ trong một (n-in-one) nhằm gia tăng sản phẩm, dịch vụ, qua đó gia tăng doanh thu và hiệu quả sử dụng mặt bằng tại cửa hàng tiện lợi. Đã có mô hình cửa hàng tiện lợi giao thoa cùng nhà thuốc và dịch vụ nhận hàng chuyển phát. Ví dụ như từ UPS hay Amazon. Tại Nhật còn có cả mô hình cửa hàng tiện lợi Family Mart giao thoa với karaoke nữa. Trong đó, mô hình giao thoa giữa cửa hàng tiện lợi và thức ăn nhanh có vẻ mang lại kết quả kinh doanh mỹ mãn nhất và đó là lý do chúng ta nhìn thấy sự tăng trưởng vượt bậc của mô hình thức ăn nhanh trong cửa hàng tiện lợi.

Theo Euromonitor, trong năm 2016, mức tăng trưởng dịch vụ thức ăn nhanh này của 7-Eleven là 6,7%, tại Family Mart là 2,6% (so với 2015 là 0,9%). Trong chuyến công tác vừa rồi tại Bangkok (Thái Lan), tác giả bài viết cũng mục kích sự tăng trưởng vượt bậc về dòng sản phẩm thức ăn nhanh tại các cửa hàng 7-Eleven với nhiều sản phẩm mang tính địa phương hóa cao như burger cơm, burger nếp than, xôi nếp gà chiên, hoành thánh…

Tại Việt Nam, Family Mart và Circle K cũng có những động thái phát triển dịch vụ thức ăn nhanh trong chuỗi, tuy nhiên, dòng sản phẩm còn ít đa dạng so với đầu tư vào mảng này của 7-Eleven. Sự xuất hiện của 7-Eleven tại Việt Nam ngày 17/6/2017 vừa qua cho thấy, việc áp dụng chiến lược tương tự là chiếm lĩnh thị phần thức ăn nhanh tại cửa hàng tiện lợi. Với dòng sản phẩm đa dạng từ gỏi cuốn đến cơm phần, phở xào và vịt lộn xào me, động thái của “đại gia tiện lợi” này hết sức rõ ràng, dù các dòng sản phẩm và giá bán đang tạo ra nhiều ý kiến khen, chê đa chiều từ phía người tiêu dùng. Dự đoán là đại gia này sẽ có nhiều hiệu chỉnh về dòng sản phẩm thức ăn nhanh trong thời gian sắp đến. Tuy nhiên, thức ăn nhanh sẽ tiếp tục là kênh đầu tư quan trọng của thương hiệu này trên toàn thế giới.

Những biến động khác nhau này trong ngành thức ăn nhanh cho thấy, sự dịch chuyển của xu hướng tiêu dùng về phía hiện đại hơn, tiện lợi hơn, linh hoạt hơn với giả cả hợp lý hơn. Các mô hình thức ăn nhanh truyền thống hầu như đều phải hiệu chỉnh theo hướng cao cấp hơn, áp dụng công nghệ để tạo ra dịch vụ tiện lợi hơn, cá nhân hóa hơn và đầu tư xây dựng trải nghiệm nhiều hơn cho khách hàng. Nếu đến thăm một nhà hàng burger cao cấp mới của McDonald’s, khách hàng giờ đây có thể lựa chọn loại bánh, loại phô mai, loại sốt… theo ý mình. Bữa ăn sẽ được phục vụ tại bàn với vật dụng phục vụ cao cấp hơn, nhưng với giá cũng cao hơn gấp 2-3 lần một bữa thức ăn nhanh truyền thống.

Ngành thức ăn nhanh, do đó, tuy có sụt giảm về tốc độ tăng trưởng, vẫn là một ngành tiếp tục phát triển với tốc độ vừa phải và giá trị lớn. Sự chững lại này chỉ cho thấy nhu cầu sáng tạo, thay đổi mô hình cho phù hợp hơn với nhu cầu tiêu dùng mới trên thế giới, đặc biệt là cơ hội cho những mô hình và thương hiệu chuỗi mới như thức ăn nhanh châu Á, ẩm thực đường phố, giao hàng tận nơi và thức ăn nhanh tại cửa hàng tiện lợi.

Thanh niên quỳ gối ôm hoa trước cổng học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam để tỏ tình bạn gái
Comment :Kinh doanh đồ ăn nhanh "xuống dốc"?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh doanh đồ ăn nhanh "xuống dốc"? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh doanh do an nhanh xuong doc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh doanh đồ ăn nhanh "xuống dốc"? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế

Tin mới

Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,65036,850
Đà Nẵng36,65036,850
Nha Trang36,64036,850
Bình Phước36,62036,860
Cà Mau36,65036,850
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 13:35 - 21/06/2018
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.925,00
EUREuro26.487,51
AUDĐô Úc16.937,77
CADĐô Canada17.283,66
CHFThụy Sĩ23.114,92
GBPBảng Anh30.143,97
JPYYên Nhật209,02
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 21/06/2018
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VNINDEX
    -1.2%
    -11.55
    969.40
  • HASTC
    -1.7%
    -1.94
    110.16
  • UPCOM
    -0.4%
    -0.23
    51.79
  • VN30
    -1.1%
    -11.11
    955.75
  • LARGECAP
    -1.0%
    -8.71
    832.55
  • MIDCAP
    -1.3%
    -7.54
    595.35
  • SMALLCAP
    -2.0%
    -7.27
    354.73
  • Thoi su 24h Chan dung nghi can sat hai nu sinh truong san khau
    Thời sự 24h: Chân dung nghi can sát hại nữ sinh trường sân khấu

    Thu phí không dừng: Tiền tỷ đổ về, lãi ai hưởng?; Hệ thống xử lý nước thải "đắp chiếu" suốt 8 năm; 200 nghìn sinh viên thất nghiệp: Trách nhiệm thuộc về ai?; "Tranh luận đặc khu, có người cố tình đẩy yếu tố Trung Quốc!"; Xâm hại tình dục trẻ em: Khó xử ở chỗ nào?

  • Thoi su 24h Sat hai ban gai phan xac thanh nhieu manh
    Thời sự 24h: Sát hại bạn gái, phân xác thành nhiều mảnh

    Hà Nội đã có kế hoạch đối phó với thảm họa, kể cả rò rỉ phóng xạ; Việt Nam mong muốn vụ án bé Nhật Linh bị sát hại tại Nhật Bản được xét xử nghiêm minh; Những "người hùng" làm rạng danh Việt Nam trên đấu trường quốc tế; “499 bãi trông giữ xe trái phép tại Hà Nội chưa phải là con số cuối cùng“

  • Thoi su 24h Chem chet ba noi vi bi keu vao nha ngu
    Thời sự 24h: Chém chết bà nội vì... bị kêu vào nhà ngủ

    Nhiều cán bộ giỏi xin nghỉ việc: Chất xám “chảy” đi đâu?; Nữ tài xế nói "con người không quan trọng": Có bao che?; Hãi hùng những vụ tai nạn thảm khốc khi xe ben bất ngờ "cắt mặt" đường ray; Vụ khai quật tử thi nữ kế toán: Những tình tiết “giật mình”; Luật sư tiết lộ chuyện "động trời" về bản khai của bác sĩ Lương

  • Singapore ruc ro thuong dinh MyTrieu Nga thanh tam diem khong chi vi World Cup
    Singapore rực rỡ thượng đỉnh Mỹ-Triều, Nga thành tâm điểm không chỉ vì World Cup

    Cuối cùng cuộc gặp lịch sử Trump-Kim cũng diễn ra thành công tốt đẹp tuy nhiên với giới quan sát thì sự thành-bại của thượng đỉnh Mỹ-Triều phải được đánh giá từ động thái phi hạt nhân của Bình Nhưỡng sắp tới. Còn ở nước Nga, nơi World Cup 2018 đã khởi tranh, tuần nay lại có khá nhiều điều khiến quốc tế phải nhắc đến chứ không riêng gì chuyện trái bóng.

  • 2 may bay MH lai nong chong mat chuyen gap Kim cua ong Trump
    2 máy bay MH lại nóng; "chóng mặt" chuyện gặp Kim của ông Trump

    Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến hôm 12/6 tới, nếu có thể diễn ra thành công, hẳn sẽ càng thêm đáng nhớ 1 tuần qua, khi Thế giới nín thở dõi theo từ những lời đe dọa từ bỏ của Triều Tiên cho đến những tuyên bố thực sẽ hủy-không hủy của TT Trump. Cũng trong tuần nay, 2 vụ tai nạn máy bay chấn động của Malaysia 1 lần nữa được đưa ra tranh luận.

  • Nong doi thu phi thanh thu gia cho de tang muc thu
    Nóng đổi thu phí thành thu giá cho dễ tăng mức thu

    Đổi thu phí thành thu giá cho dễ tăng mức thu, giá xăng dầu lại đồng loạt tăng, cho thuê nhà thu tiền điện giá cao bị phạt, mất hơn 800 tỷ một năm nuôi 63.000 công chức “thừa”, chưa áp dụng thuế tài sản trong 2 năm tới...