Thứ hai, 30 Tháng mười 2006, 13:46 GMT+7

Kinh doanh Café bạc tỷ: Chạy đua thời hội nhập

Kinh doanh Cafe bac ty Chay dua thoi hoi nhap
Đào tạo nhân viên là khâu quan trọng của các quán café “sao”.

Trong lúc các ông chủ làng café Việt Nam đang tranh đấu với nhau, tung hết ra các “chiêu” hút khách. Hầu hết các quán cà phê Sài gòn từ bậc trung trở lên hiện đã có thêm dịch vụ internet (wireless) để giữ khách. Thậm chí, hiện nay một số quán còn có cả máy photo, fax, hộp thư… để phục vụ dân văn phòng.

Thì ở đằng kia, trong màn đêm “đại gia” café Starbucks - tập đoàn sở hữu hàng ngàn chuỗi cửa hàng café lớn khắp thế giới đã dòm ngó thị trường Việt Nam, chuẩn bị kỹ càng để tiến quân vào trong giai đoạn Việt Nam hậu WTO.

Nở rộ café “sao”

Sau mấy ngày lang thang trong các quán café tại Sài Gòn một người bạn là Việt kiều Úc tỏ vẻ ngạc nhiên: “Café Sài Gòn sang hơn cả Úc, bên đó tôi thấy khó tìm được quán lớn như ở đây!”.

Thật ra, tầng café cao cấp chỉ mới xuất hiện tại Sài Gòn trong vòng vài năm nay, nói theo cách của giới kinh doanh café: đang có sự chuyển dịch cơ cấu trong việc đầu tư.

Đã qua rồi cái thời chỉ cần vài cái bàn cái ghế là ra một quán café, bây giờ muốn “có ăn” quán phải được đầu tư lớn, thậm chí phải đạt các tiêu chí để được khách hàng phong “sao” (chưa có tổ chức thẩm định sao như khách sạn, nhà hàng nên “sao” này là do khách hàng truyền miệng).

Nói đến café “sao” hiện nay dân “sành” cà phê đều thuộc nằm lòng những địa chỉ “hot”, có thể đáp ứng các tiêu chí như địa điểm (vị trí) đẹp, có phong cách riêng và sự am hiểu khách hàng…

Theo các nhà đầu tư, để đáp ứng được tiêu chí trên trong tay nhà đầu tư phải có ít nhất từ 5 - 6 tỷ đồng. Thậm chí con số đầu tư thực luôn cao hơn mức này. Điển hình như quán Zenta (Q.1) xuất hiện vào đầu năm 2006 đã khiến người ta giật mình: có tổng số vốn đầu tư hơn 16 tỷ đồng (chưa kể tiền thuê đất).

Tương tự, tại TPHCM cũng đã mọc lên hàng loạt quán café đa tiện ích khác như Planet, K&K, Ritar, Yesterday… Trong đó, Yesterday được xem là thương hiệu thức thời, đang từ một quán thuộc hàng trung lưu ở đường Nguyễn Đình Chiểu đã xuất hiện lại trong một tư thế và qui mô mới: lớn và cao cấp hơn trên đường Nguyễn Thông (Q.3).

Không chỉ dừng lại ở mức đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện các nhà đầu tư đã bắt đầu chú tâm vào việc đầu tư chuỗi hệ thống café với những phân khúc riêng của mình. Như Highland đang “đánh” vào các cao ốc văn phòng, Sao (MTV) thì lôi kéo dân chơi, còn Yesterday nhắm vào doanh nhân… Café đã không còn là cuộc chơi của những “tay ngang”.

Thắng nhờ giỏi “đánh hơi”

Trong làn sóng đầu tư mới trên, phải kể đến cánh chim đầu đàn khuấy động phong trào café bạc tỷ như hiện nay là Windows. Vào những năm 2000, khi thị trường café còn èo uột với những quán bình dân, sang lắm thì cũng cỡ Trung Nguyên thì Windows đã ra đời. Phong cách trang trí lạ, vị trí đẹp và dịch vụ tốt… Windows đã làm nên “cơn sốt” café “sao”.

Song một lĩnh vực kinh doanh béo bở không bao giờ được các nhà đầu tư để yên. Một thời gian sau thế thượng phong lại rơi vào các nơi khác, những địa điểm mới hơn và tung ra nhiều “chiêu” hút khách lạ hơn… Cứ thế, trong làng café luôn có những vòng đua.

Anh Tâm, một doanh nhân thường xuyên phải dùng đến quán café để giao tế và thư giãn cho rằng, để có chỗ đứng tại TPHCM, quán café phải luôn tự làm mới mình, tuy nhiên không được để mất phong cách riêng. Ngoài ra, còn phải đặc biệt chú trọng đến yếu tố am hiểu tâm lí khách hàng như đào tạo nhân viên nhớ rõ thói quen của từng khách và biết khách hàng định làm gì.

Còn chủ một quán café “sao” tại Q.10 cũng cho hay, phương án giữ khách của anh là tăng cường các tiện ích xung quanh như chương trình âm nhạc có gu riêng, phục vụ thêm thức ăn nhẹ, thay đổi thiết kế nội thất…

Độc “chiêu” hơn, một số ông chủ khác còn dùng cả đến “chân dài”, ngôi sao điện ảnh, ca nhạc nổi tiếng… để làm “nền” cho quán nhằm thu hút khách vào. Những cảnh tượng này không lạ gì với những người thường xuyên đi qua các quán lớn xung quanh khu vực hồ con Rùa (Q.1) vào buổi chiều. Các ngôi sao này chỉ đến đây ngồi chơi, uống café và được hưởng lương.

“Được vào quán uống café cùng đẳng cấp với các ngôi sao thì còn gì “oách” bằng” - Đó là lý giải của một nhà kinh doanh.

“Thù trong giặc ngoài”

Theo một nguồn tin riêng của phóng viên, Starbucks (Mỹ) thương hiệu đang sở hữu gần 3.000 quán café tại 37 quốc gia đang lên kế họach thâm nhập thị trường Việt Nam. Đây là chuỗi cửa hàng café hoạt động theo kiểu Mc Donald"s, đã có mặt trên thị trường hơn 35 năm.

Tuy không có “chân dài” như ai nhưng Starbucks đã nổi tiếng với sản phẩm café có hương thơm quyến rũ, cung cách phục vụ chuyên nghiệp và chất lượng đồng nhất trên toàn hệ thống.

Cũng cần nhắc thêm, vào năm 2004 khi Trung Quốc cho phép các công ty 100% vốn nước ngoài được gia nhập thị trường bán lẻ thì đến nay, sau 2 năm Starbucks đã có khoảng 200 cửa hàng tại đây.

Được biết, Starbucks đã mở rộng hoạt động bằng cách mua lại một công ty Hồng Kông - doanh nghiệp đã có trong tay 60 quán café. Ngay tại ở Seattle (Mỹ) Starbucks cũng đã mua lại công ty High Grown Investment Group Ltd. và thôn tính luôn cả H&Q Asia Pacific.

Chúng ta hãy cùng chờ xem đối thủ nặng ký đến từ nước Mỹ này sẽ làm cho các chủ quán café cao cấp tại Việt Nam đau đầu như thế nào?

(theo VNN)

Việt Báo

Nhận xét tin Kinh doanh Café bạc tỷ: Chạy đua thời hội nhập

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh doanh Café bạc tỷ: Chạy đua thời hội nhập bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh doanh Cafe bac ty Chay dua thoi hoi nhap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh doanh Café bạc tỷ: Chạy đua thời hội nhập ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Café billion-dollar business: the integration Race
Vietnam, cafes, investors, business, Saigon, market, had, race, service, stars, time, to, Starbucks, medium

In at the village café boss Vietnam are fighting with each other, tossing out the "way" tourists. Most Saigon cafe from middle or higher now has more internet service (wireless) to keep customers. Even now some consistency ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thoi su 24h209 Xu vu an rung dong Dac Lac
    Thời sự 24h(20/9): Xử vụ án rúng động Đắc Lắc

    - Háo hức chờ cao tốc dài nhất VN thông toàn tuyến; Va chạm container, đầu xe lửa văng khỏi ray; Lời khai tinh ranh của kẻ khống chế con tin ở HN; Trở lại hiện trường vụ cháy cực lớn ở Bình Dương; Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/9.

  • Thoi su 24h189 Bao so 3 lam chet 11 nguoi
    Thời sự 24h(18/9): Bão số 3 làm chết 11 người

    Sạt lở kinh hoàng, 11 người thương vong; Lưu thông thế nào trên cao tốc dài nhất Việt Nam?; Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ do bão số 3; 'Xử' chủ xe khách để tai nạn 3 người chết trở lên... 

  • Thoi su 24h179 GD Cong an HN ha ke bat con tin
    Thời sự 24h(17/9): GĐ Công an HN 'hạ' kẻ bắt con tin

    Quảng Ninh gấp rút đối phó bão số 3; 7 phút tướng Chung 'hạ' kẻ khống chế con tin; 7 người một nhà thiệt mạng trong vụ cháy ở Sài Gòn; Cảnh giường chiếu phản cảm của Phi Thanh Vân với tình trẻ

  • Thoi su 24h169 Xe 16 cho lao xuong ho Tay
    Thời sự 24h(16/9): Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây

    Thủ tướng ra 'đầu bài' cho giáo dục ĐH; Bão số 3 di chuyển nhanh, miền Bắc sắp mưa lớn; Vụ bé gái bị bạo hành: Cha ruột xuất hiện tìm con; Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây; Bắt tiếp 11 xe quá tải lọt trạm cân nhiều tỉnh...

  • Thoi su 24h129 dich dau mat do lay lan nhanh o HN
    Thời sự 24h(12/9): dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh ở HN

    Đi trinh sát phá án, đại úy biên phòng bị bắt nhầm; Đường dân góp thóc 5 năm để làm bị rút ruột?; Bị cáo lao đầu vào tường tự sát tại tòa; Phát hiện xác ca sĩ Hồ Duy Minh dưới chân cầu...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 14209
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/9)

    Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ bỏng giác mạc do xông lá lốt; Dịch Ebola sẽ hoành hành thêm 12-18 tháng nữa; Một bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1;Tận mắt nhìn "thần dược" Trung Quốc "kích phọt" nông sản Việt; 7 dấu hiệu bạn đã bị vô sinh; Tăm bông gây hại cho tai; 9 thời điểm “yêu” rất dễ cùng nhau "lên đỉnh"... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1409 2009
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/09 – 20/09)

    Ngọc Trinh, Linh Chi mặc bikini đóng quảng cáo cho Vietjet Air, Hồ Ngọc Hà bị tố gian lận trong cuộc đua với Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi tới MTV EMA 2014, Siêu mẫu Ngọc Thúy kiện mẹ ruột ra tòa đòi 5 căn biệt thự, Khánh My xuất hiện trong quảng cáo dịch vụ 'ngủ trong sáng', Chồng sắp cưới khẳng đinh đã chia tay Ngọc Lan và có tình mới, Ca sĩ Giang Tử qua đời, Kim Woo Bin và Song Ji Hyo quay phim tại Việt Nam, Cựu thủ lĩnh Westlife Shane Filan có đêm diễn thành công tại Việt Nam, Chồng Trương Vũ Kỳ bị bắt vì mua dâm,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1409 2009
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (14/09 - 20/09)

    Vụ bắt cóc con tin ở Thanh Xuân; Bé 4 tuổi bị cha mẹ hành hạ dã man; Vụ cháy nhà làm 7 người chết ở TP.HCM; Quan tham mắc chứng tâm thần vì...quá sốc? là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 149 209
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (14/9 - 20/9)

    Bạo hành trẻ em - câu chuyện không còn mới nhưng vẫn liên tiếp xảy ra những vụ việc đau lòng; Mẹ đẻ con rồi cho vào bồn xả nước, cánh tay con cuốn vào máy xay là nhiều câu chuyện nuôi dạy con đáng lên án; Đám cưới cô dâu đi dép tổ ong, đám cưới không chú rể... Nhiều câu chuyện gia đình cảm động; tin thực phẩm bẩn đáng chú ý là những sự kiện nổi bật tuần qua...

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.