Khống chế chi phí quảng cáo, làm sao xây dựng thương hiệu?

Với mức quy định chi phí cho quảng cáo hiện nay, DN Việt Nam chỉ còn cách ngồi nhìn sản phẩm nước ngoài tung hoành trên thị trường. Các nhà sản xuất kinh doanh đã vô cùng bức xúc.

Tại buổi gặp gỡ của UBND TP.HCM với các DN chế biến thực phẩm, da giày, gỗ, giấy và dệt may chiều 25/5, doanh nghiệp đã khẩn thiết đề nghị giải tỏa ách tắc này.

10% chi phí hợp lý, không thể quảng cáo trên truyền hình

Khong che chi phi quang cao lam sao xay dung thuong hieu
Cà phê Trung Nguyên thành đạt và đã có tên trên thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Trần Quang, cố vấn của Công ty cà phê Trung Nguyên, một sản phẩm được xem như đã có “thương hiệu”, rất nhiều lần nêu vấn đề trong các cuộc hội nghị, hội thảo và tiếp tục nêu trong buổi làm việc chiều qua. “Trên thế giới, không có đất nước nào lại có quy định chi phí dành cho quảng cáo chỉ được 10% chi phí hợp lý. Với mức này, doanh nghiệp Việt Nam không thể làm cho người ta biết đến mình, chưa nói đến thương hiệu ” - ông Quang nói. Theo ý của người đại diện cho Trung Nguyên, 10% chi phí hợp lý, là chi phí… bất hợp lý!

Theo ông Quang, việc khống chế chi phí hiện nay là Nhà nước dựa trên quan điểm kiểm soát, chứ không dựa trên quan điểm khuyến khích phát triển thương hiệu. Mà điều này không cần thiết, vì việc kiểm soát, doanh nghiệp đã phải làm, bởi đồng tiền của chính mình bỏ ra. Khi công tác kiểm soát càng tốt, chi phí tự khắc sẽ càng giảm, không cần phải đưa ra mức không chế.

Người đại diện Trung Nguyên này đơn cử, với các nước, nhng công ty mới thành lập, có thể bỏ chí phí quảng cáo đến 50% tổng doanh thu.

Công nhận ý kiến ông Quang, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại Đầu tư -TP.HCM (ITPC) so sánh: “Các công ty có vốn đầu tư nước ngoài bỏ ra chi phí quảng cáo hàng chục triệu, làm sao doanh nghiệp Việt Nam có thể đương đầu”? Có doanh nghiệp tâm sự, mong giúp đỡ để làm sao “được ló mặt lên ti-vi”, nhưng theo bà Hạnh, việc “ló mặt” lên ti-vi cũng chẳng cơm cháo gì, bởi chỉ cần lên một lần là hết vốn! Theo một kết quả khảo sát, việc quảng cáo trên ti-vi vào “giờ vàng” tức từ 8 đến 9 giờ tối, nếu dưới 5 lần thì cũng chẳng tạo được ấn tượng gì.

Bà Hạnh cảm thán: “Nhìn DN nước ngoài quảng cáo, mà tôi chạnh lòng cho doanh nghiệp mình. Con đường tiếp thị của doanh nghiệp Việt Nam sao mà quá gian nan!”.

Chúng tôi không sợ cạnh tranh!

Khong che chi phi quang cao lam sao xay dung thuong hieu
Cổ phần của Vinamilk - sản phẩm có thương hiệu của ViệtNam - bán đấu giá, chỉ có nhà đầu tư nước ngoài mua được (đến 99%) . Ảnh: Đ.V

Ông Phạm Minh Có, Giám đốc công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn (Tribeco) nói: “Chúng tôi không sợ cạnh tranh, chỉ sợ Nhà nước hạn chế không cho cạnh tranh”. Trước năm 2000, Tribeco cũng đã có thương hiệu với nước giải khát, nhưng khi Pepsi, Cocacola vào thì Tribeco đã bị đè bẹp dí.

Và từ đó, “anh Có trở thành anh bán sữa đậu nành. Nếu các doanh nghiệp nước ngoài cũng bán sữa đậu nành, tung tiền quảng cáo, thì không biết anh Có sẽ đi bán gì đây?” - ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc Công ty cà phê Trung Nguyên, cảm thông với Tribeco một cách hài hước!

Ông Tổng giám đốc Tribeco đồng tình với ông Quang: “Nhà nước hạn chế chi phí quảng cáo, vì sợ doanh nghiệp hoặc trốn thuế, hoặc phung phí. Nhưng điều đó hoàn toàn không thể xảy ra”. Ông Có phân tích: quảng cáo trên đài, báo là phương tiện của Nhà nước, Nhà nước thu thuế. Còn nói là phung phí thì không thể, vì doanh nghiệp hiện nay hầu hết là công ty cổ phần, tiền túi của cá nhân, doanh nghiệp phải tính toán đến hiệu quả.

“Tiền của chúng tôi, chúng tôi xài, sao lại phải đi hỏi Nhà nước, bị Nhà nước cấm? Các anh có biết Cocacola, Pepsi quảng cáo bao nhiêu không? Nhiều lắm, rất nhiều, không biết bao nhiêu chục, trăm triệu USD. Người ta xài "đạn cối", "rốc-két", còn ta xài "đạn lép", làm sao chiến đấu nổi!”. Ông Có nói rồi dẫn chứng, có công ty mới thành lập, lên kế hoạch 12 năm, trong đó lỗ 6 năm đầu, 4 năm sau thu hồi vốn, 2 năm cuối mới bắt đầu có lãi. “Lỗ” là do tập trung cho chi phí quảng cáo, marketting.

Theo ông Có, chi phí cho quảng cáo phải được xem là nguồn vốn đầu tư. Đầu tư cho thương hiệu, là đầu tư giá trị vô hình. Mà giá trị vô hình mới là tài sản to lớn, gấp cả chục, cả trăm lần giá trị vật chất hữu hình.

Quan điểm này được người đại diện, Phó Tổng giám đốc Công ty NutiFood nhấn mạnh thêm một lần nữa khi nhắc đến “sự cố” tháng 10/2004, khi có một bài báo đăng với nội dung cho rằng công ty này nhập khẩu nguyên liệu sữa kém phẩm chất. “Chúng tôi đã tụt 50% doanh thu trong 3 tháng liền. Tổng thiệt hại ước tính lên 8 tỷ. Nhưng tổn hại về thương hiệu thì không thể nào tính hết, khi NutiFood có khách hàng là hàng tiệu trẻ em trong cả nước”. Vị Phó Tổng giám đốc này cho biết, sau sự cố đó, doanh nghiệp có đề nghị lên Trung ương hỗ trợ, song cái chính là vẫn phải tự bỏ sức ra cải chính, khắc phục. Điều này là chắc chắn, vì thương hiệu là giá trị vô hình, không có luật pháp hành chính nào có thể tác động mà khôi phục được.

Cùng kêu với doanh nghiệp!

Khong che chi phi quang cao lam sao xay dung thuong hieu
Giày dép Việt Nam xuất khẩu đứng thứ tư thế giới, nhưng ít người biết đến. Ảnh: Đ.V.

Có mặt tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giải thích, việc đưa ra quy định 10% chi phí hợp lý cho quảng cáo, không phải là để kiểm soát doanh nghiệp, mà là để hạn chế việc quảng cáo của doanh nghiệp nước ngoài, vì sợ doanh nghiệp Việt Nam không theo nổi. Nhưng trên thực tế, điều này đã không thể thực hiện, vì các công ty mẹ ở nước ngoài vẫn có thể bơm tiền quảng cáo không hạn chế.

Có mặt tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Bùi Xuân Khu đề nghị: TP.HCM nên giao cho Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố (ITPC) tìm giải pháp xây dựng thương hiệu, mà cụ thể là tháo gỡ vấn đề khống chế chi phí quảng cáo. “Chúng tôi sẽ cùng doanh nghiệp đi gõ cửa” - Thứ trưởng nói.

Riêng TP.HCM, trong thời gian tìm tòi giải pháp và chờ đợi cơ chế của Trung ương, thì trước mắt sẽ tìm cách hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đó là quan điểm của ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND thành phố. Ông Hải đồng ý với đề xuất của ITPC, là sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp và báo chí, bàn về công tác đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt. Riêng đề xuất trước mắt, ông Nguyễn Trần Quang đề nghị, thành phố nên có một Hội đồng tư vấn về chiến lược xây dựng thương hiệu để hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong giai đoạn đất nước bước vào hội nhập và cạnh tranh khốc liệt, nhưng quy định còn mang tính áp đặt làm hạn chế sự vận hành tự nhiên theo quy luật kinh tế, là chúng ta tự hạn chế sức cạnh tranh của mình, hay nói như bà Vũ Kim Hạnh, là ta tự “tay mặt đánh tay trái”. Trong một lần trò chuyện, Giám đốc công ty cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ tâm sự với phóng viên TS: "Chúng ta còn yếu lắm, phải làm rất nhiều"!

  • Đặng Vỹ
Việt Báo

Video nổi bật

Bản nhạc không lời hay nhất mọi thời đại - nghe và cảm nhận
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 4

Học sinh đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm; sinh viên không được miễn giảm giá vé tàu hoả; hệ thống ATM được cài báo động... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 4.

4 điểm nóng đại hội cổ đông ngân hàng

Thời điểm này các ngân hàng đang lên lịch để tiến hành ĐHCĐ. Có nhiều nội dung sẽ được các nhà băng đưa ra, nhưng trong đó, nóng nhất vẫn là nợ xấu, lợi nhuận thấp, hết cổ tức và áp lực M&A để giảm sở hữu chéo cũng như nợ xấu.

Nhận xét tin Khống chế chi phí quảng cáo, làm sao xây dựng thương hiệu?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khống chế chi phí quảng cáo, làm sao xây dựng thương hiệu? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khong che chi phi quang cao lam sao xay dung thuong hieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khống chế chi phí quảng cáo, làm sao xây dựng thương hiệu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Controlling the cost of advertising, how to build a brand?
Vietnam, Central Highlands, Vietnam enterprises, the regulation costs, advertising costs, company director, intangible value, general manager, producer, agent, business, brand, foreign construction, how problems

With the regulations on advertising expenses now, Vietnam enterprises only watched the maneuver foreign products on the market. The business was so urgent ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h014 Chua phat hien MB roi gan Truong Sa
    Thời sự 24h(01/4): Chưa phát hiện MB rơi gần Trường Sa

     Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm vụ chặt cây xanh; Máy bay "siêu tải" của không quân Hoa Kỳ tại Đà Nẵng; Chưa phát hiện máy bay rơi gần Trường Sa; Phan Hiển vào viện chăm sóc cho Khánh Thi

  • Thoi su 24h313 Xe khach doi dau 5 nguoi chet
    Thời sự 24h(31/3): Xe khách đối đầu, 5 người chết

    Đề xuất bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung; Bờ kè 1.000 tỷ đổ sụp: Trảm hàng loạt nhà thầu, tư vấn; Sập giàn giáo: Cấm xuất cảnh 44 người Hàn Quốc; Hà Nội: Xe khách đối đầu kinh hoàng, 5 người chết; Khánh Thi nhập viện khẩn cấp; Cán bộ kho bạc Nhà nước đánh vợ tử vong...là những tin bài nổi bật trong ngày 30/3.

  • Thoi su tuan qua 13 nguoi chet trong vu sap gian giao
    Thời sự tuần qua: 13 người chết trong vụ sập giàn giáo

    Tạm ngừng thi công lấn sông Đồng Nai; Công an HN không can thiệp phát ngôn của ĐH Lâm nghiệp; Khánh Thi bức xúc về tin đồn "yêu người kém 12 tuổi"; Vụ ly hôn 1.500 lượng vàng của đại gia Miền Tây; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận...là những tin tức thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su trong ngay May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự trong ngày: Máy bay rơi ở Bình Thuận

    Thứ trưởng Bộ Tài nguyên lên tiếng vụ Đồng Nai lấp sông; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận;Thực hư ca phẫu thuật toàn đỉa tại BV Bạch Mai; Thanh niên làm 'chuyện người lớn' với 2 nữ sinh lớp 8...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/3.

  • Thoi su tuan qua Dinh chi can bo vu chat cay xanh
    Thời sự tuần qua: Đình chỉ cán bộ vụ chặt cây xanh

    Lại lùi luật Biểu tình sang 2016; Vụ chặt cây: Đình chỉ hàng loạt cán bộ Sở Xây dựng; Học sinh Trà Vinh đánh bạn: Đình chỉ cả hiệu trưởng, hiệu phó; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Vớ được clip sex trong máy tính cũ, đòi chuộc 5 tỷ; Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Hang loat nu sinh hoc sinh mat tich bi an
    Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn

    Chỉ trong vòng 10 ngày đã có 3 nữ sinh viên (SV) mất tích, trong đó một nữ sinhđã tử vong. Chiều 26/3, Ths Trịnh Hữu Chung, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên (HSSV) Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng cho biết: Riêng SV Ng. Tr...

  • Sap gian giao o Formosa
    Sập giàn giáo ở Formosa

    Vào lúc 10h ngày 27/3/2015, tại hội trường Tỉnh uỷ Hà Tĩnh diễn ra cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh gây thương vong hàng chục người tại công trường Formosa.

  • Viet Nam tieu thu gan 70 tan vang
    Việt Nam tiêu thụ gần 70 tấn vàng?

    Chúng ta phải hiểu rằng việc nhập vàng vào Việt Nam không phải chỉ để tăng dự trữ tiền tệ mà còn có nhiều mục đích khác nữa.

  • Coi do Thao bo luon nhan cach
    Cởi đồ - Tháo bỏ luôn nhân cách

    Chỉ trong vòng 4 ngày (12/3 - 15/3) dân mạng được một phen "choáng váng" khi chứng kiến 2 màn "tự nguyện" cởi đồ giữa chốn đông người của 2 cô gái trẻ.

  • Ha noi chat ha 6700 cay xanh
    Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh

    Chứng kiến những hàng cây bị đốn hạ nhóm Trắng đã chế lại lời ca khúc Một “rừng” người – một đời cây gây xúc động. ------------ Xem thêm: Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh, http://vietbao.vn/tp/Ha-noi-chat-ha-6700-cay-xanh/8770793/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 223 283
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/3 - 28/3)

    Israel do thám các cuộc hội đàm chương trình hạt nhân Iran; Người cha sáng lập nước Singapore, ông Lý Quang Diệu qua đời ở tuổi 91; Tai nạn máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 rơi ở Pháp khiến 150 người bỏ mạng... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (22/3 - 28/3), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-223-283/2147548631/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 2203 2803
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/03 – 28/03)

    Vũ Ngọc Đãng làm phim 18 tỷ của Ngọc Trinh, Tin đồn Phương Nga vướng vòng lao lý vì...'ngải quật', Bằng Kiều bị chỉ trích vì ‘rũ bỏ’ 13 năm công sức của vợ cũ, Nhiều bằng chứng cho thấy Khánh Thi - Phan Hiển yêu nhau, Đám cưới Bebe Phạm và Dustin Nguyễn, Lee Min Ho và Suzy (MissA) đang hẹn hò, Zayn Malik chính thức rời One Direction sau 5 năm gắn bó, Miley Cyrus và bạn trai tình cảm, bác bỏ tin đồn chia tay, Angelina Jolie truyền can đảm cho phụ nữ ung thư, ... là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (22/03 – 28/03), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-2203-2803/2147548589/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Luot nhanh nhieu tin suc khoe quan trong tuan qua 23293
    Lướt nhanh nhiều tin sức khỏe quan trọng tuần qua (23-29/3)

    Vụ việc "Bác sĩ từ chối mổ vì biết bệnh nhân là người viết báo" thu hút sự chú ý của dư luận, công tác y tế cứu nạn nhanh chóng cho sự cố sập giàn giáo ở Vũng Áng, nhiều cảnh báo các bệnh mùa hè bắt đầu "vào mùa", thêm những lời khuyên bổ ích bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa... là những thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Lướt nhanh nhiều tin sức khỏe quan trọng tuần qua (23-29/3), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Luot-nhanh-nhieu-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-23293/2147548577/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2203 2803
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/03 - 28/03)

    Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn; “Mượn danh” lãnh đạo cấp cao để lừa đảo; Đằng sau câu chuyện Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị bắt; Trùm ma túy thời Youtube; Tử tù Hồ Duy Hải: Có đủ 4 căn cứ để kháng nghị; Lời xin lỗi muộn của nhóm côn đồ tại phiên tòa;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/03 - 28/03), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2203-2803/2147548553/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2203 2803
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/03 - 28/03)

    Toàn cảnh sập giàn giáo công trường Formosa - Hà Tĩnh; Trực thăng rơi ở đảo Phú Quý- Bình Thuận; Toàn văn 21 câu trả lời vụ chặt hạ cây xanh của Hà Nội; Bác sĩ từ chối mổ cho người viết báo; Học sinh bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/03 - 28/03), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2203-2803/2147548574/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn