vietbao

Khi nào máy kéo trở về làng?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Thời gian qua tại nhiều địa phương đã ban hành lệnh cấm xe công nông do loại này gây ra nhiều tai nạn giao thông. Nhưng công nông lại gồm hai loại, trong đó có xe máy kéo nhỏ đa chức năng rất cần thiết cho sản xuất nông nghiệp. Vấn đề là loại xe này không phải là thủ phạm gây ra tai nạn, nhưng cũng bị cấm. Do bị gọi chung dưới tên công nông, nên cả nhà chế tạo và nông dân đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong sản xuất.

Khi nao may keo tro ve lang
Bao giờ công nông lại được ra đường?

Ngày 2/3/2004 Hội thảo về xe máy kéo vận chuyển đa chức năng tham gia giao thông do Hội nông dân Việt Nam và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng đã được tổ chức, nhằm xác định tên gọi cụ thể và xây dựng hành lang pháp lý cho loại xe này.

Báo cáo của VEAM cho thấy hai thương hiệu máy kéo Bông Sen và Cổ Loa của Tổng công ty này đã được sản xuất cách đây gần 20 năm và khá nổi tiếng trong nước. Đây là loại xe có 5 - 6 chức năng như làm đất, bơm nước, xay xát, vận chuyển, phát điện... được sản xuất hàng loạt trên dây chuyền công nghiệp, có tiêu chuẩn kỹ thuật đầy đủ, có đăng kiểm và được cấp phép sản xuất, lưu hành của các cơ quan như Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Nội vụ (cũ).

VEAM là DN có sản lượng xe lớn nhất cả nước với khoảng 10.000 xe/năm. Từ năm 2002 về trước, loại xe này có thể tiêu thụ được 9000xe/năm, thế nhưng với lệnh cấm ban hành ngày càng nhiều tại các địa phương đã làm cho lượng xe tiêu thụ năm 2003 chỉ còn hơn 200 chiếc. Sản phẩm tồn đọng lên đến hàng chục tỷ đồng, công nhân không có việc làm, trong khi người nông dân cần xe không dám mua, không có phương tiện để sản xuất nông nghiệp.

Vẫn còn nhiều cách hiểu khác nhau

Trước khi Hội thảo diễn ra, ông Nguyễn Văn Quyền Phó cục trưởng Cục đường Bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) trả lời phỏng vấn báo Nông Thôn Ngày Nay cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng và chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo chỉ thị về việc quản lý xe công nông tham gia giao thông trong đó khái niệm công nông được dùng chung cho cả xe máy kéo nhỏ (xe đa năng) và xe vận chuyển nhỏ (công nông đầu ngang). Cụ thể xe máy kéo nhỏ là loại xe gồm phần đầu kéo có công suất đến 20 mã lực, lái bằng càng hoặc vô lăng và thùng hàng kéo theo sau (có thể tháo rời đầu kéo) hoạt động trên đường giao thông công cộng có các công dụng như cày xới phục vụ nông nghiệp, lâm nghiệp vừa là phương tiện vận tải, vừa sử dụng làm nguồn động lực để chạy máy bơm nước, máy xay xát, phát điện...

Còn xe vận chuyển nhỏ (thường gọi là công nông đầu ngang) là loại xe có kết cấu tương tự như xe ôtô được sản xuất lắp ráp tận dụng từ các tổng thành của ôtô cũ lắp động cơ diesel 1 xi lanh mà một số địa phương gọi là công nông đầu ngang hoặc xe độ chế, xe cải tiến, xe bục bịch... Ông Quyền cũng thừa nhận, trên thực tế tai nạn giao thông nhiều chỉ có ở xe vận chuyển nhỏ (công nông đầu ngang). Theo dự thảo này xe vận chuyển nhỏ sẽ bị cấm sản xuất và hạn chót để cấm lưu hành là 31/12/2007, còn xe máy kéo nhỏ thì không bị cấm, tuy nhiên xe máy kéo khi tham gia giao thông phải có đăng ký, người điều khiển phải có giấy phép lái xe do các sở giao thông công chính đào tạo và cấp bằng.

Nhưng tại Hội thảo, ông Lã Ngọc Khuê cố vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu: Muốn giải quyết khó khăn này, trước hết phải xác định được tên gọi cho nó cụ thể là cái gì, để có cách đối xử hợp lý. Sở dĩ loại xe này bị cấm vì tên nó là xe công nông. Theo ông Khuê ngay cả tên gọi là xe máy kéo vận chuyển đa chức năng được đưa ra trong Hội thảo này cũng không chính xác. Như vậy loại xe này sẽ bị coi là xe vận chuyển và sẽ bị điều chỉnh bởi những qui định về xe vận chuyển khi tham gia giao thông như người lái xe phải có bằng lái, xe phải đảm bảo những tiêu chuẩn an toàn như các xe vận chuyển khác trên đường, phải có đăng kiểm cấp quốc gia, có đăng ký... như vậy sẽ rất khó cho nhà sản xuất và người sử dụng, mà thực ra nó không phải như vậy. Ông Khuê cho biết hành lang pháp lý cho loại xe này thực ra đã có. Theo Luật Giao thông đường bộ qui định thì đây là loại xe máy chuyên dùng. Xe máy chuyên dùng bao gồm: xe máy thi công, xe máy dùng trong nông nghiệp, lâm nghiệp. Đây chính là hành lang pháp lý và căn cứ vào đây để xây dựng, ban hành những qui định cụ thể cho nó, như vậy loại xe này sẽ không bị cấm khi lưu hành nữa. Trong luật cũng nói rõ loại xe này được phép tham gia giao thông trong phạm vi qui định, (phạm vi này do UBND các tỉnh được phép ban hành tại địa phương mình). Nhưng loại xe này không được tham gia vào kinh doanh vận tải, chỉ được chở phân ra ruộng và chở thóc về nhà.

DN nản lòng

Là nhà sản xuất, VEAM rất ngạc nhiên về những lời phát biểu này, lại có thêm một khái niệm mới được đưa ra. Vậy như thế nào là đúng để các doanh nghiệp còn biết lối mà theo? Và nếu đúng như lời ông Khuê nói, những xe này không được kinh doanh vận tải, thì rất không thực tế. Có người nêu câu hỏi vậy xe có được chở thóc lên huyện, tỉnh để xuất khẩu? Không kinh doanh thì vận chuyển cho gia đình, cho người thân có được không? Và những ngày nông nhàn xe không tham gia kinh doanh vận tải thì để làm gì? như vậy hiệu quả sử dụng có cao, trong khi hàng năm tại khu vực nông thôn có khoảng 300 triệu tấn hàng hoá các loại cần vận chuyển. Khi khai thác tốt chức năng vận chuyển xe còn góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, nhanh chóng thu hồi vốn... Nếu vận tải chỉ dành cho ôtô thì nông dân đâu có nhiều tiền để sắm ôtô. Một chiếc xe máy kéo giá chỉ 15 triệu rất phù hợp với túi tiền của nông dân, còn xe ôtô vận tải nhỏ thì cỡ phải 100 triệu đồng...

Ông Quản Thắng Chủ tịch hội đồng quản trị VEAM cho biết nếu mọi sự không rõ ràng còn kéo dài, thì DN chúng tôi sẽ không sản xuất loại xe này nữa. Năm 2003 chỉ tiêu thụ được 200 xe thì sản xuất để làm gì? Chúng tôi sản xuất sản phẩm phục vụ nông nghiệp, góp phần cơ giới hoá nông thôn, giải phóng sức lao động cho nông dân, làm tăng hiệu quả sản xuất mà bị cấm, thì thôi.

Đây thực sự là ý nghĩ rất tiêu cực, nhưng không phải không có lý. Nếu vậy thiệt thòi nhất có lẽ vẫn chỉ là nông dân bởi họ không biết lấy gì để làm đất, bơm nước, xay xát, phát điện và vận chuyển? Và quan trọng hơn cả là làm sao có thể nâng cao năng suất lao động?

  • Trần Thuỷ
Việt Báo
Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên, một học viên phi công hy sinh
Comment :Khi nào máy kéo trở về làng?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khi nào máy kéo trở về làng? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khi nao may keo tro ve lang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khi nào máy kéo trở về làng? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
When the tractor back to the village?
Ministry of Transport, traffic accidents, agriculture, transport business, transportation, small tractors, multi-function, the production, agricultural vehicles, motorcycles, farmers, prohibited, participation, do
Last time in many localities have banned this type of car workers and farmers caused by traffic accidents. But the workers and peasants of two types, including small tractor multi-function is essential for agricultural production. The problem is that this vehicle ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,33036,600
TP HCM36,33036,580
Đà Nẵng36,33036,600
Nha Trang36,32036,600
Bình Phước36,30036,610
Cà Mau36,33036,600
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 16:35 - 26/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 26/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.