Khách hàng được sở hữu tiền ngân hàng chuyển nhầm?

Về sự cố hy hữu nhầm 4 triệu đồng thành hơn 48,5 tỷ đồng trong tài khoản ATM của khách hàng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Chiều ngày 3/11, Vietcombank đã chính thức thừa nhận đây là lỗi từ phía ngân hàng.

Khach hang duoc so huu tien ngan hang chuyen nham
Ảnh: Thanhniennews.

Tuy nhiên, đại diện Vietcombank khẳng định: Xét về cả kỹ thuật và quy chế sử dụng tài khoản, khách hàng không thể và không có quyền sử dụng khoản tiền nhầm này.

Giải thích chính thức về việc này, vào lúc 10 giờ sáng ngày 30/10/2006, ông Nguyễn Thế Hùng đến chi nhánh Vietcombank Vinh nộp 4 triệu VND vào tài khoản để chuyển cho con là Nguyễn Việt Dũng đang học đại học tại Hà Nội. Do sơ suất khi thao tác trên máy tính nên thanh toán viên đã chọn nhầm mã tiền nộp là AUD (Đô la Úc) thay vì VND (Việt Nam đồng) nên số tiền được chương trình quy đổi thành 48.510.360.000 đồng và được ghi vào tài khoản của khách hàng. Lúc 11g34" cùng ngày, khách hàng Nguyễn Việt Dũng đã rút tổng số tiền là 7 triệu VND bằng thẻ ATM.

Ngay sau khi phát hiện ra vụ việc, Vietcombank đã khoá tài khoản thẻ ATM, phong toả tài sản khách hàng và huỷ bút toán sai. Đến chiều ngày 30/10, Chi nhánh đã làm việc với ông Nguyễn Thế Hùng và thu lại số tiền rút quá so với thực nộp.

Khach hang duoc so huu tien ngan hang chuyen nham
Bà Nguyễn Thu Hà (Ảnh: Lan Ngọc)

TS: Thưa bà, cụ thể trong nhầm lẫn này, phía ngân hàng phát hiện hay khách hàng báo cho ngân hàng?

Bà Nguyễn Thu Hà:Trong trường hợp này là khách hàng báo cho Ngân hàng; chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện ra ngay. Nhưng nếu khách hàng không báo thì Ngân hàng cũng phát hiện ra khi kiểm tra cuối ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá rất cao sự hợp tác của khách hàng trong vụ việc này.

Cụ thể, khách hàng gửi tiền lúc 10 giờ, 11 giờ người con trai rút tiền và 11g30 thì phát hiện ra vụ việc. Buổi chiểu hôm đấy ngân hàng đã gặp khách hàng, thu hồi tiển và mở lại thẻ cho khách hàng bình thường.

Lịch sử bốn năm ATM của Vietconbank lần đầu tiên mới gặp trường hợp này. Nhưng đây là bài học mà Vietcombank cần rút kinh ngiệm, không thể chấp nhận xảy ra một lần nữa. Chúng tôi đã có hình thức xử lý ngiêm khắc đối với nhân viên để xảy ra sai sót.

Khách hàng dùng tiền trong tài khoản có pham tội?

Đại diện Phòng Pháp chế Ngân hàng ngoại thương:

Khi có sự nhầm lẫn, chủ tài khoản có lợi về tài khoản không có căn cứ pháp lý và ngay tình thì theo Luật Dân sự thì Ngân hàng yêu cầu chủ tài khoản phải hoàn trả số tiền đó. Mặt khác khi mở tài khoản, chủ tài khoản đã cam kết khi có hiện tượng này thì phải hoàn trả cho khách hàng. Ngân hàng Ngoại thương là Ngân hàng thương mại Nhà nước và trong trường hợp này đây được xem là tài sản nhà nước. Theo điều 247 Luật Dân sự thì người chiếm giữ tài sản nhà nước không có căn cứ pháp lý thì không thể trở thành chủ sở hữu tài sản đó. Ngân hành có quyền đòi lại và cuối cùng có thể khởi kiện.

Luật sư Trần Công Ly tao, Đoàn luật sư TP.HCM: Sự cố ngân hàng chuyển nhầm 4 triệu thành hơn 48,5 tỉ đồng vào tài khoản Nguyễn Việt Dũng và Dũng cùng gia đình đã thông báo sự việc cho ngân hàng, trả lại tiền thừa cho Ngân hàng là việc làm đáng biểu dương. Giả như trong trường hợp ngược lại, chủ tài khoản cứ vô tư rút tiền tiêu xài thì vẫn không tội lệ gì. Bởi tài khoản tiền gửi ở ngân hàng là tài sản thuộc sở hữu của người gửi, ngân hàng chỉ là người làm dịch vụ giữ tiền hộ và hưởng phí. Việc chủ tài khoản tự dưng được ai đó tốt bụng tặng, cho thì chủ tài khoản tự nhiên sử dụng, định đoạt nó. Bởi chủ tài khoản không có bất kỳ hành vi gian dối hay sử dụng kỹ thuật gì để biến số tiền của người khác chảy về tài khoản mình. Họ không lượm, không cướp, không cưỡng đoạt... số tiền này mà tiền tự dưng chui vào tài khoản của họ thì họ có quyền sử dụng (trúng số).

Luật sư Nguyễn Ngọc Thông, Đoàn luật sư TP.HCM thì cho rằng luật dân sự có quy định nguyên tắc "đắc lợi vô căn" nghĩa là hưởng lợi không có căn cứ thì không hợp pháp. Mặc dù tiền trong tài khoản của cá nhân là thuộc sở hữu của cá nhân đó nhưng phải có căn cứ. Biết tiền không phải là của mình mà không thông báo cho cơ quan chức năng, cố tình lén lút rút tiền nhằm chiếm đoạt số tiền đó là vi phạm pháp.

Luật gia Nguyễn Văn Đức cho rằng, nếu cố tình chiếm đoạt có thể bị xử lý hình sự. Theo luật gia Đức, đây là một sự kiện hy hữu và theo ông có lẽ là do lỗi kỹ thuật của nhân viên giao dịch khi nhập dữ liệu vào tài khoản của khách hàng. Cũng may là sự việc đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời không để xảy ra hậu quả xấu, nếu không cả khách hàng và ngân hàng (mà cụ thể là nhân viên giao dịch) trong trường hợp này sẽ gặp rắc rối to.

Bà có nhận xét gì về sự việc hy hữu này?

Từ 4 triệu đồng mà nhận được 48 tỷ như thông tin đã đưa có thể gây sốc cho ngân hàng và khách hàng. Nhưng thực tế, rõ ràng là chỉ có sơ suất của thanh toán viên khi nhận thu tiền của khách hàng. Thay vì nhập 4 triệu VND thì lại chọn sang AUD. Một thao tác nhỏ nhưng số tiền đã nhân lên 12 ngàn lần. Sự việc chỉ đơn giản là một thao tác sai.

Tôi muốn khẳng định về mặt công nghệ, hoàn toàn không có vấn đề gì; máy ATM không trục trặc gì cả. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức đây là một sai sót từ ngân hàng và đã có kiểm điểm ngiêm khắc nhân viên của mình để rút kinh nghiệm về vấn đề này. Đồng thời thông tin đến tất cả các chi nhánh để kiểm soát chặt chẽ hơn, tránh xảy ra vụ việc như vừa qua.

Trong tác nghiệp cũng có những rủi ro nghề nghiệp, sơ suất nhưng tôi có thể khẳng định khách hàng không bao giờ có thể rút được từng ấy tiền. Bởi vì về hạn mức thẻ ATM trong một ngày khác hàng rút tối đa là 20 triệu đồng. Trong ngày hôm đó, nếu ngân hàng mất 20 triệu đồng thì đến cuối ngày ngân hàng kiểm quỹ sẽ phát hiện ra mất tiền và truy ra nguyên nhân, phát hiện sai sót.

Quy trình ngân hàng rất chặt chẽ và sẽ tìm lại khách hàng để đòi lại khoản tiền đó. Quy chế của chúng tôi khi mở tài khoản là khách hàng có trách nhiệm thông báo với ngân hàng khi có sự sai sót và phải hoàn trả ngân hàng những khoản tiền không phải của mình một cách chính đáng. Hoạt động ngân hàng có những quy chế chặt chẽ, không có chuyện 1 người không có tiền mà rút được 48 tỷ. Đấy là 1 điều rất không tưởng.

Nếu khách hàng thực hiện chuyển tiền thì thế nào?

Nếu chuyển khoản cũng không quá lớn. Hạn mức chuyển qua ATM cũng chỉ 20 triệu một ngày. Nếu khách hàng đến ngân hàng chuyển tiền cũng không được vì khi anh chuyển một khoản tiền khá lớn như thế, cần phải kiểm tra, Với số tiền 100 triệu trở lên ngân hàng đã phải điều tra ngược nơi gửi để xem tiền từ đâu đến mà khách hàng rút một khoản nhiều thế. Dưới 100 triệu cũng có những biện pháp kiểm tra chéo.

Trường hợp khách hàng mất thẻ thì người khác cung không thể lấy được vì không biết số pin.

Thưa bà, nếu khách hàng lỡ tiêu một phần khoản tiền thì sao? Liệu có thể hiểu từ một lỗi của ngân hàng nhưng cuối cùng khách hàng phải chịu hậu quả?

Về nguyên tắc là khách hàng có tiền đến đâu mới được tiêu đến đây chứ không phải cứ tiền "trên trời" rơi xuống thì được hiểu là sở hữu của mình. Chuyện nhầm lẫn giao dịch tiền không phải là quá hiếm trên thế giới; ngân hàng và khách hàng đã thoả thuận khi có nhầm lẫn phải thông báo cho ngân hàng. Ngân hàng được quyền đòi lại khoản tiền đó. Nếu khách hàng lỡ tiêu mất rồi thì không còn cách nào khác phải theo đòi thôi, nếu cùng quá sẽ kiện nhau ra toà.

Khách hàng mở tài khoản VND tại sao lại nhầm lẫn sang ngoại tệ? Hơn nữa khi gửi tiền thường qua 2 - 3 thanh toán viên, tại sao vẫn xảy ra nhầm lẫn?

Mở tài khoản bằng VND nhưng khi gửi vào, khách hàng có thể nộp bất cứ loại tiền gì. Khi nộp ngoại tệ, hệ thống sẽ tự động quy đổi thành tiền đồng VN và ở đây thanh toán viên đã nhầm lẫn mã ngoại tệ dẫn tới sự việc trên.

Thông thường phải qua 2 -3 tay thanh toán viên. Tuy nhiên ở đây, việc nộp tiền vào chỉ 4 triệu đồng, hạn mức nhỏ và chúng tôi cho phép chỉ qua 1 thanh toán viên thôi. Ngân hàng Nhà nước cũng cho phép giao dịch một cửa, còn hạn mức giao dịch cho thanh toán viên thì tuỳ từng ngân hàng. Vietcombank giao hạn mức tùy từng ngiệp vụ, tuỳ từng chi nhánh và tùy năng lực thanh toán viên để giao.

Thưa bà, giả sử khách hàng nộp 4 triệu USD nhưng lại bị nhập mã nhầm thành 4 triệu Việt Nam đồng thì sao? khách hàng lấy gì để chứng minh?

Việc nộp tiền vào ngân hàng phải tuân thủ quy chế kho quỹ và giao dịch ban hành rất chặt chẽ, nếu gửi 4 triệu USD phải viết bằng tay do chính tay khách hàng ghi 4 triệu USD. Đồng thời phải có bảng kê có bao nhiêu tờ 100 USD, bao nhiều 10 USD. Đây là cơ sở giải quyết quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng, nếu thao tác trên máy nhầm lẫn cũng sẽ phát hiện ra vào cuối ngày khi kiểm tra.

Xin cảm ơn bà.

  • Tuấn Thuấn - Phước Hà
Việt Báo

Video nổi bật

Khám Phá Sức Mạnh Quân Sự Nga Trong 3 Phút
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

CPI thấp bất thường nhưng không đáng ngại

Trước tác động của giá xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) liên tục “giảm tốc” những tháng gần đây. Điều này một lần nữa lại dấy lên những tranh luận trái chiều về “sức khỏe” của nền kinh tế.

Lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, Petrolimex lý giải do “khách quan”

Đại diện Petrolimex cho biết nguyên nhân lỗ của tập đoàn là do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, công thức tính giá cơ sở của Nghị định 83; chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ và trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết theo quy định hiện hành.

Nhận xét tin Khách hàng được sở hữu tiền ngân hàng chuyển nhầm?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khách hàng được sở hữu tiền ngân hàng chuyển nhầm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khach hang duoc so huu tien ngan hang chuyen nham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khách hàng được sở hữu tiền ngân hàng chuyển nhầm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Customers bank owned incorrect?
Vietnamese Nguyen Dung, Vietnam Foreign Trade Bank, unfounded, member billing, account, customer, bank transfer, 4 million, the money, property, confusion, maybe, the amount , and

rare mistake on the problem of over 4 million VND 48.5 billion in customer accounts ATM Bank for Foreign Trade of Vietnam (Vietcombank). Afternoon on 3/11, Vietcombank has officially acknowledged this is a bug from the bank ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn