Thứ sáu, 03 Tháng mười một 2006, 19:39 GMT+7

Khách hàng được sở hữu tiền ngân hàng chuyển nhầm?

Về sự cố hy hữu nhầm 4 triệu đồng thành hơn 48,5 tỷ đồng trong tài khoản ATM của khách hàng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Chiều ngày 3/11, Vietcombank đã chính thức thừa nhận đây là lỗi từ phía ngân hàng.

Khach hang duoc so huu tien ngan hang chuyen nham
Ảnh: Thanhniennews.

Tuy nhiên, đại diện Vietcombank khẳng định: Xét về cả kỹ thuật và quy chế sử dụng tài khoản, khách hàng không thể và không có quyền sử dụng khoản tiền nhầm này.

Giải thích chính thức về việc này, vào lúc 10 giờ sáng ngày 30/10/2006, ông Nguyễn Thế Hùng đến chi nhánh Vietcombank Vinh nộp 4 triệu VND vào tài khoản để chuyển cho con là Nguyễn Việt Dũng đang học đại học tại Hà Nội. Do sơ suất khi thao tác trên máy tính nên thanh toán viên đã chọn nhầm mã tiền nộp là AUD (Đô la Úc) thay vì VND (Việt Nam đồng) nên số tiền được chương trình quy đổi thành 48.510.360.000 đồng và được ghi vào tài khoản của khách hàng. Lúc 11g34" cùng ngày, khách hàng Nguyễn Việt Dũng đã rút tổng số tiền là 7 triệu VND bằng thẻ ATM.

Ngay sau khi phát hiện ra vụ việc, Vietcombank đã khoá tài khoản thẻ ATM, phong toả tài sản khách hàng và huỷ bút toán sai. Đến chiều ngày 30/10, Chi nhánh đã làm việc với ông Nguyễn Thế Hùng và thu lại số tiền rút quá so với thực nộp.

Khach hang duoc so huu tien ngan hang chuyen nham
Bà Nguyễn Thu Hà (Ảnh: Lan Ngọc)

TS: Thưa bà, cụ thể trong nhầm lẫn này, phía ngân hàng phát hiện hay khách hàng báo cho ngân hàng?

Bà Nguyễn Thu Hà:Trong trường hợp này là khách hàng báo cho Ngân hàng; chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện ra ngay. Nhưng nếu khách hàng không báo thì Ngân hàng cũng phát hiện ra khi kiểm tra cuối ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá rất cao sự hợp tác của khách hàng trong vụ việc này.

Cụ thể, khách hàng gửi tiền lúc 10 giờ, 11 giờ người con trai rút tiền và 11g30 thì phát hiện ra vụ việc. Buổi chiểu hôm đấy ngân hàng đã gặp khách hàng, thu hồi tiển và mở lại thẻ cho khách hàng bình thường.

Lịch sử bốn năm ATM của Vietconbank lần đầu tiên mới gặp trường hợp này. Nhưng đây là bài học mà Vietcombank cần rút kinh ngiệm, không thể chấp nhận xảy ra một lần nữa. Chúng tôi đã có hình thức xử lý ngiêm khắc đối với nhân viên để xảy ra sai sót.

Khách hàng dùng tiền trong tài khoản có pham tội?

Đại diện Phòng Pháp chế Ngân hàng ngoại thương:

Khi có sự nhầm lẫn, chủ tài khoản có lợi về tài khoản không có căn cứ pháp lý và ngay tình thì theo Luật Dân sự thì Ngân hàng yêu cầu chủ tài khoản phải hoàn trả số tiền đó. Mặt khác khi mở tài khoản, chủ tài khoản đã cam kết khi có hiện tượng này thì phải hoàn trả cho khách hàng. Ngân hàng Ngoại thương là Ngân hàng thương mại Nhà nước và trong trường hợp này đây được xem là tài sản nhà nước. Theo điều 247 Luật Dân sự thì người chiếm giữ tài sản nhà nước không có căn cứ pháp lý thì không thể trở thành chủ sở hữu tài sản đó. Ngân hành có quyền đòi lại và cuối cùng có thể khởi kiện.

Luật sư Trần Công Ly tao, Đoàn luật sư TP.HCM: Sự cố ngân hàng chuyển nhầm 4 triệu thành hơn 48,5 tỉ đồng vào tài khoản Nguyễn Việt Dũng và Dũng cùng gia đình đã thông báo sự việc cho ngân hàng, trả lại tiền thừa cho Ngân hàng là việc làm đáng biểu dương. Giả như trong trường hợp ngược lại, chủ tài khoản cứ vô tư rút tiền tiêu xài thì vẫn không tội lệ gì. Bởi tài khoản tiền gửi ở ngân hàng là tài sản thuộc sở hữu của người gửi, ngân hàng chỉ là người làm dịch vụ giữ tiền hộ và hưởng phí. Việc chủ tài khoản tự dưng được ai đó tốt bụng tặng, cho thì chủ tài khoản tự nhiên sử dụng, định đoạt nó. Bởi chủ tài khoản không có bất kỳ hành vi gian dối hay sử dụng kỹ thuật gì để biến số tiền của người khác chảy về tài khoản mình. Họ không lượm, không cướp, không cưỡng đoạt... số tiền này mà tiền tự dưng chui vào tài khoản của họ thì họ có quyền sử dụng (trúng số).

Luật sư Nguyễn Ngọc Thông, Đoàn luật sư TP.HCM thì cho rằng luật dân sự có quy định nguyên tắc "đắc lợi vô căn" nghĩa là hưởng lợi không có căn cứ thì không hợp pháp. Mặc dù tiền trong tài khoản của cá nhân là thuộc sở hữu của cá nhân đó nhưng phải có căn cứ. Biết tiền không phải là của mình mà không thông báo cho cơ quan chức năng, cố tình lén lút rút tiền nhằm chiếm đoạt số tiền đó là vi phạm pháp.

Luật gia Nguyễn Văn Đức cho rằng, nếu cố tình chiếm đoạt có thể bị xử lý hình sự. Theo luật gia Đức, đây là một sự kiện hy hữu và theo ông có lẽ là do lỗi kỹ thuật của nhân viên giao dịch khi nhập dữ liệu vào tài khoản của khách hàng. Cũng may là sự việc đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời không để xảy ra hậu quả xấu, nếu không cả khách hàng và ngân hàng (mà cụ thể là nhân viên giao dịch) trong trường hợp này sẽ gặp rắc rối to.

Bà có nhận xét gì về sự việc hy hữu này?

Từ 4 triệu đồng mà nhận được 48 tỷ như thông tin đã đưa có thể gây sốc cho ngân hàng và khách hàng. Nhưng thực tế, rõ ràng là chỉ có sơ suất của thanh toán viên khi nhận thu tiền của khách hàng. Thay vì nhập 4 triệu VND thì lại chọn sang AUD. Một thao tác nhỏ nhưng số tiền đã nhân lên 12 ngàn lần. Sự việc chỉ đơn giản là một thao tác sai.

Tôi muốn khẳng định về mặt công nghệ, hoàn toàn không có vấn đề gì; máy ATM không trục trặc gì cả. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức đây là một sai sót từ ngân hàng và đã có kiểm điểm ngiêm khắc nhân viên của mình để rút kinh nghiệm về vấn đề này. Đồng thời thông tin đến tất cả các chi nhánh để kiểm soát chặt chẽ hơn, tránh xảy ra vụ việc như vừa qua.

Trong tác nghiệp cũng có những rủi ro nghề nghiệp, sơ suất nhưng tôi có thể khẳng định khách hàng không bao giờ có thể rút được từng ấy tiền. Bởi vì về hạn mức thẻ ATM trong một ngày khác hàng rút tối đa là 20 triệu đồng. Trong ngày hôm đó, nếu ngân hàng mất 20 triệu đồng thì đến cuối ngày ngân hàng kiểm quỹ sẽ phát hiện ra mất tiền và truy ra nguyên nhân, phát hiện sai sót.

Quy trình ngân hàng rất chặt chẽ và sẽ tìm lại khách hàng để đòi lại khoản tiền đó. Quy chế của chúng tôi khi mở tài khoản là khách hàng có trách nhiệm thông báo với ngân hàng khi có sự sai sót và phải hoàn trả ngân hàng những khoản tiền không phải của mình một cách chính đáng. Hoạt động ngân hàng có những quy chế chặt chẽ, không có chuyện 1 người không có tiền mà rút được 48 tỷ. Đấy là 1 điều rất không tưởng.

Nếu khách hàng thực hiện chuyển tiền thì thế nào?

Nếu chuyển khoản cũng không quá lớn. Hạn mức chuyển qua ATM cũng chỉ 20 triệu một ngày. Nếu khách hàng đến ngân hàng chuyển tiền cũng không được vì khi anh chuyển một khoản tiền khá lớn như thế, cần phải kiểm tra, Với số tiền 100 triệu trở lên ngân hàng đã phải điều tra ngược nơi gửi để xem tiền từ đâu đến mà khách hàng rút một khoản nhiều thế. Dưới 100 triệu cũng có những biện pháp kiểm tra chéo.

Trường hợp khách hàng mất thẻ thì người khác cung không thể lấy được vì không biết số pin.

Thưa bà, nếu khách hàng lỡ tiêu một phần khoản tiền thì sao? Liệu có thể hiểu từ một lỗi của ngân hàng nhưng cuối cùng khách hàng phải chịu hậu quả?

Về nguyên tắc là khách hàng có tiền đến đâu mới được tiêu đến đây chứ không phải cứ tiền "trên trời" rơi xuống thì được hiểu là sở hữu của mình. Chuyện nhầm lẫn giao dịch tiền không phải là quá hiếm trên thế giới; ngân hàng và khách hàng đã thoả thuận khi có nhầm lẫn phải thông báo cho ngân hàng. Ngân hàng được quyền đòi lại khoản tiền đó. Nếu khách hàng lỡ tiêu mất rồi thì không còn cách nào khác phải theo đòi thôi, nếu cùng quá sẽ kiện nhau ra toà.

Khách hàng mở tài khoản VND tại sao lại nhầm lẫn sang ngoại tệ? Hơn nữa khi gửi tiền thường qua 2 - 3 thanh toán viên, tại sao vẫn xảy ra nhầm lẫn?

Mở tài khoản bằng VND nhưng khi gửi vào, khách hàng có thể nộp bất cứ loại tiền gì. Khi nộp ngoại tệ, hệ thống sẽ tự động quy đổi thành tiền đồng VN và ở đây thanh toán viên đã nhầm lẫn mã ngoại tệ dẫn tới sự việc trên.

Thông thường phải qua 2 -3 tay thanh toán viên. Tuy nhiên ở đây, việc nộp tiền vào chỉ 4 triệu đồng, hạn mức nhỏ và chúng tôi cho phép chỉ qua 1 thanh toán viên thôi. Ngân hàng Nhà nước cũng cho phép giao dịch một cửa, còn hạn mức giao dịch cho thanh toán viên thì tuỳ từng ngân hàng. Vietcombank giao hạn mức tùy từng ngiệp vụ, tuỳ từng chi nhánh và tùy năng lực thanh toán viên để giao.

Thưa bà, giả sử khách hàng nộp 4 triệu USD nhưng lại bị nhập mã nhầm thành 4 triệu Việt Nam đồng thì sao? khách hàng lấy gì để chứng minh?

Việc nộp tiền vào ngân hàng phải tuân thủ quy chế kho quỹ và giao dịch ban hành rất chặt chẽ, nếu gửi 4 triệu USD phải viết bằng tay do chính tay khách hàng ghi 4 triệu USD. Đồng thời phải có bảng kê có bao nhiêu tờ 100 USD, bao nhiều 10 USD. Đây là cơ sở giải quyết quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng, nếu thao tác trên máy nhầm lẫn cũng sẽ phát hiện ra vào cuối ngày khi kiểm tra.

Xin cảm ơn bà.

  • Tuấn Thuấn - Phước Hà
Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Thấy gì từ con số hơn 200 người siêu giàu ở Việt Nam?

PGS,TS. Lê Bộ Lĩnh, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội bình luận gì về con số hơn 200 người siêu giàu ở Việt Nam vừa được UBS và Wealth-X công bố.

Nhận xét tin Khách hàng được sở hữu tiền ngân hàng chuyển nhầm?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khách hàng được sở hữu tiền ngân hàng chuyển nhầm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khach hang duoc so huu tien ngan hang chuyen nham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khách hàng được sở hữu tiền ngân hàng chuyển nhầm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Customers bank owned incorrect?
Vietnamese Nguyen Dung, Vietnam Foreign Trade Bank, unfounded, member billing, account, customer, bank transfer, 4 million, the money, property, confusion, maybe, the amount , and

rare mistake on the problem of over 4 million VND 48.5 billion in customer accounts ATM Bank for Foreign Trade of Vietnam (Vietcombank). Afternoon on 3/11, Vietcombank has officially acknowledged this is a bug from the bank ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2611 Bang cuop chat tay lay 50 cay vang
    Thời sự 24h(26/11): Băng cướp chặt tay lấy 50 cây vàng

    Dẹp xe quá tải: Hà Tĩnh đang ‘nợ’ một lời hứa; Băng nhóm chặt tay cướp 50 cây vàng gây chấn động; Nữ sinh lớp 10 chết bất thường trong nhà nghỉ; Nhiều tình tiết mới vụ mất điện hàng không hy hữu...

  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

2