Kết quả kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)


Kết quả kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán niên độ kế toán năm 2007 của Công ty mẹ và 32/54 đơn vị sản xuất kinh doanh thành viên thuộc EVN.

Kết quả kiểm toán cụ thể như sau:

Báo cáo tài chính và thực trạng tài chính

 Về quản lý tài sản, nguồn vốn

- Tổng tài sản của EVN tính đến 31/12/2007 là 185.180 tỷ đồng, tương đương 11.492 triệu USD (tỷ giá USD/VNĐ: 16.114), trong đó Tổng tài sản (nguồn vốn) của Công ty mẹ là 118.242 tỷ đồng. So với năm 2006, Công ty mẹ huy động nguồn vốn vào hoạt động SXKD tăng thêm 37.442 tỷ đồng (31,71%), chủ yếu là tăng vốn đầu tư của chủ sở hữu (21.352 tỷ đồng) do đó đã làm vốn chủ sở hữu từ 42,60% năm 2006 tăng thành 46,07% tại thời điểm 31/12/2007. Đây là một kết quả rất tích cực. Xét toàn bộ EVN, tổng số vốn huy động trong năm tăng lên 47.398 tỷ đồng (34,40%) do cả 3 nguồn đều tăng: nợ phải trả tăng 23.737 tỷ đồng (28,48%), Vốn chủ sở hữu tăng 22.017 tỷ đồng (42,02%), Lợi ích cổ đông thiểu số tăng 1.642 tỷ đồng (80,20%). Thực tế trên cho thấy EVN đã có nhiều cố gắng trong việc huy động mọi nguồn vốn vào hoạt động kinh doanh và cho thấy cơ cấu tài chính của EVN là khá vững chắc.

- Khả năng thanh toán nợ của EVN tại thời điểm 31/12/2007 cơ bản đảm bảo. Khả năng thanh toán hiện hành (Tổng tài sản/Tổng nợ phải trả) của Công ty mẹ là 1,85 lần, của EVN là 1,73 lần. Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu khá lành mạnh, tại Công ty mẹ là 1,17 lần, EVN là 1,44 lần, cho thấy EVN và Công ty mẹ hoạt động chủ yếu bằng vốn tự có. Khả năng thanh toán nợ ngắn hạn (Tài sản lưu động và đầu tư ngắn hạn/Tổng nợ ngắn hạn) tại Công ty mẹ là 1,6 lần, EVN là 1,94 lần.
- Vật tư tồn kho tại một số đơn vị còn lớn, trong đó có vật tư chậm luân chuyển gây ứ đọng vốn trong khi phải huy động vốn vay làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh (Công ty Điện lực 1 hơn 915 tỷ đồng bằng 17,31% vốn chủ sở hữu; Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh hơn 902 tỷ đồng bằng 40,28% vốn chủ sở hữu, trong đó có lượng điện kế điện tử tồn kho từ lâu 127,4 tỷ đồng là tang vật của vụ án).

- Quản lý tài sản cố định và đầu tư dài hạn: Tổng giá trị TSCĐ ròng là 80.861 tỷ đồng. Tuy vốn chủ sở hữu lớn như đã nêu ở trên nhưng chưa đủ tài trợ cho TSCĐ. Đây là vấn đề EVN cần quan tâm để tái cấu trúc cơ chế tài chính được tốt hơn. Trong tổng giá trị TSCĐ, nhiều tài sản được đầu tư đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn hạch toán nguyên giá theo giá trị tạm tính, chưa điều chỉnh theo giá trị quyết toán do công tác quyết toán chậm, làm ảnh hưởng đến tính chính xác của khấu hao TSCĐ trong cơ cấu giá thành.

Tiến độ thực hiện đầu tư theo Tổng sơ đồ 6 trong các năm 2006, 2007 chậm, chỉ đảm bảo tiến độ được 3/6 dự án nguồn điện; một số công trình nguồn điện không đạt tiến độ mục tiêu ảnh hưởng đến mục tiêu phát điện các năm tới theo kế hoạch.

Tổng đầu tư tài chính dài hạn của Công ty mẹ đến 31/12/2007 là 47.438 tỷ đồng, gồm: đầu tư vào công ty con 33.466 tỷ đồng, đầu tư vào công ty liên kết 1.173 tỷ đồng, đầu tư dài hạn khác 12.797 tỷ đồng. Trong đó , đầu tư khác vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện 33.030 tỷ đồng (66,44% vốn đầu tư); cho vay, nhận nợ thay cho các đơn vị thành viên đầu tư phục vụ sản xuất kinh doanh điện 12.635 tỷ đồng (25,41% vốn đầu tư); đầu tư vào lĩnh vực phụ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh điện 461 tỷ đồng (0,93% vốn đầu tư); đầu tư vào lĩnh vực viễn thông điện lực 1.113,5 tỷ đồng (2,24% vốn đầu tư); đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng 802 tỷ đồng, chứng khoán 198,6 tỷ đồng, bảo hiểm là 125,3 tỷ đồng, bất động sản 56,2 tỷ đồng (4 lĩnh vực này 1.182 tỷ đồng chiếm 2,38% vốn đầu tư); đầu tư khác và mua công trái, trái phiếu 1.275,7 tỷ đồng (2,57% vốn đầu tư). Trong tổng số vốn đầu tư tài chính dài hạn, thì lượng vốn đầu tư ngoài lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện (Viễn thông điện lực, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản và khác) là 3.590,5 tỷ đồng, chiếm 7,22%/Vốn đầu tư và 4,82 %/Tổng nguồn vốn chủ sở hữu. Điều này cho thấy EVN chưa huy động và tập trung hết các nguồn lực cho việc thực hiện mục tiêu chính của EVN.

- Tiền lương bình quân năm 2007 của khối sản xuất kinh doanh điện EVN là 4,386 triệu đồng/người (trong đó các đơn vị phân phối điện là 4,007 triệu đồng/người, các đơn vị sản xuất điện 4,639 triệu đồng/người, các đơn vị thuộc Công ty mẹ 6,464 triệu đồng/người); khối các đơn vị cổ phần tư vấn xây dựng 6,889 triệu đồng/người. Công ty Thông tin viễn thông điện lực 5,796 triệu đồng/người.
- Kết quả kiểm toán Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2007 của EVN đã điều chỉnh tăng tổng tài sản và nguồn vốn là 270,461 tỷ đồng, trong đó: điều chỉnh tăng tài sản ngắn hạn 226,533 tỷ đồng, tài sản dài hạn 43,928 tỷ đồng, nợ phải trả điều chỉnh tăng 169,347 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu điều chỉnh tăng 111,752 tỷ đồng.

Về quản lý doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh

* Về doanh thu năm 2007: Doanh thu 2007 của EVN là 58.203,965 tỷ đồng, tăng 29,57% so với năm 2006 (58.203,965/44.920,047 tỷ đồng). Doanh thu bán điện 50.270,51 tỷ đồng tương ứng với tổng sản lượng điện tiêu thụ 58.444 triệu kWh, giá bán điện thực tế bình quân 860,14đ/KWh. Cơ cấu sản lượng điện bán năm 2007, gồm:

- Bán cho sản xuất 29.710 triệu kWh, giá bán bình quân 857,52đ/kWh;

- Bán cho sinh hoạt 22.568 triệu kWh, giá bình quân 742,95 đ/kWh;

- Bán cho kinh doanh 3.210 triệu kWh, giá bình quân 1.613,93 đ/kWh;

- Bán cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp 2.432 triệu kWh, giá bán bình quân 989,71 đ/kWh;
- Bán theo cơ chế riêng (huyện đảo, khu công nghiệp được trừ lùi, sản xuất khác ở nông thôn) 186 triệu kWh, giá bình quân là 903,71 đ/kWh;
Đối với lượng điện bán giá thấp, năm 2007 EVN đã bán 9.047 triệu kWh (15,48%) cho sinh hoạt ở bậc thang 100 kWh đầu với giá 550đ/kWh và 6.343 triệu kWh (10,85%) bán buôn cho nông thôn với mức giá 390 đ/kWh.
EVN đã thực hiện bán buôn điện nông thôn với giá ưu đãi, nhằm giảm bớt khó khăn cho nông dân theo quy định của Chính phủ, nhưng nông dân chưa được hưởng đầy đủ sự ưu đãi này và chất lượng dịch vụ chưa tốt do ở một số địa phương nông dân phải mua điện qua các tổ chức kinh doanh trung gian.
Kết quả kiểm toán đã điều chỉnh tăng doanh thu 70,567 tỷ đồng do hạch toán thiếu doanh thu, sai niên độ, điều chỉnh nguồn thu sự nghiệp sang doanh thu dịch vụ và xác định lại doanh thu nội bộ đối với lượng điện tự dùng để sản xuất điện của một số nhà máy điện.
* Giá thành toàn bộ đối với sản phẩm điện của EVN gồm các bộ phận:

(1) Chi phí sản xuất thủy điện năm 2007 của Công ty mẹ là 1.844,729 tỷ đồng, giá thành bình quân là 117,60đ/kWh, chiếm 5,73% tổng chi phí mua điện, nhận điện.

(2) Chi phí sản xuất điện của các Công ty thành viên độc lập, cổ phần, TNHH một thành viên thuộc EVN là 16.005 tỷ đồng, giá thành bình quân là 496,23 đ/kWh, cơ cấu chi phí 49,75% tổng chi phí mua, nhận điện. Trong đó, giá thành bình quân nhiệt điện chạy dầu (Thủ Đức và Cần Thơ) là 2.203,62đ/kWh, chạy than 450,46 đ/kWh, chạy khí 519,13 đ/kWh và thủy điện là 157,90 đ/kWh.

(3) Chi phí mua điện của các công ty ngoài EVN (kể cả mua của nước ngoài) là 12.134,8 tỷ đồng, đơn giá bình quân là 882,85đ/kWh, chiếm 37,69% tổng chi phí mua, nhận điện.

(4) Chi phí truyền tải điện cao thế của 04 Công ty truyền tải 2.996 tỷ đồng, đơn giá truyền tải bình quân 48,73 đồng/kWh.

(5) Chi phí quản lý điều hành, chi phí điều độ hệ thống điện quốc gia tập trung tại Công ty mẹ 362 tỷ đồng, bình quân 6,19 đ/kWh điện tiêu thụ (trong đó chi phí điều độ hệ thống điện 2,40đ/kWh).
(6) Chi phí phát sinh tại 11 Công ty Điện lực thực hiện chức năng phân phối được tập hợp là 9.938 tỷ đồng, bình quân 170,06 đ/kWh điện tiêu thụ.

Tổng giá thành tiêu thụ điện năm 2007 là 45.425,7 tỷ đồng, giá thành đơn vị là 777,25 đồng/kWh (chưa bao gồm lãi vay).

Kết quả kiểm toán chi phí, giá thành đã điều chính tăng giá thành và giá vốn hàng bán 252 tỷ đồng, đồng thời điều chỉnh giảm giá thành, giá vốn 199 tỷ đồng.

* Về chênh lệch tăng giá bán điện theo Quyết định số 276/2006/QĐ-TTg ngày 04/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ: Căn cứ chi tiết sản lượng điện bán cho từng nhóm đối tượng, theo từng mức giá và cấp điện áp cụ thể do 11 công ty điện lực bán cho khách hàng và lượng điện điện Công ty mẹ tiêu thụ trực tiếp cho một số nhà máy phát điện, số chênh lệch tăng giá bán điện năm 2007 do kiểm toán xác định là 3.402,940 tỷ đồng.

* Về kết quả kinh doanh năm 2007:

- Nếu tất cả chênh lệch tăng giá điện (3.402,940 tỷ đồng) đều được tính vào kết quả kinh doanh thì:

+ Tổng lợi nhuận trước thuế của Công ty mẹ là: 2.348,406 tỷ đồng, bằng 5,92% trên doanh thu và 3,27% trên vốn chủ sở hữu.

+ Tổng lợi nhuận trước thuế của EVN là 4.376,415 tỷ đồng, bằng 7,52% trên doanh thu và 5,88% trên vốn chủ sở hữu.

Số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2007 là: 1.180 tỷ đồng, trong đó có 66,154 tỷ đồng số thuế TNDN do KTNN xác định tăng thêm.
- Trường hợp tách riêng chênh lệch thu được từ tăng giá điện (3.402,940 tỷ đồng), chuyển thẳng vào quỹ đầu tư mà không hạch toán vào kết quả kinh doanh thì lợi nhuận của EVN sẽ còn 973,475 tỷ đồng, tính riêng lợi nhuận điện thì EVN lỗ hoạt động sản xuất kinh doanh điện là 506,077 tỷ đồng.
Trong tổng số lợi nhuận năm 2007, ngoài kết quả kinh doanh điện, EVN còn thu cổ tức đầu tư vốn là 665,006 tỷ đồng, thu nhập khác từ thu hoàn trả tiền khí 691,955 tỷ đồng, thu tiền phạt hợp đồng 127,486 tỷ đồng, thu 330 tỷ đồng của Nhà máy điện Uông Bí MR1 chưa phải tính chi phí.

Về tổn thất điện năng

Tổn thất điện năng năm 2007 của EVN là 6.905.833.774 kWh, tỷ lệ tổn thất là 10,56% (6.905.833.774/65.393.406.059 kWh) vượt 0,06% so với kế hoạch EVN đề ra (10,50%), trong đó: sản lượng tổn thất khâu truyền tải cao thế là 2.178.875.381 kWh (3,33%); tổn thất khâu phân phối điện là 4.726.958.393 kWh (7,23 %).
Đối chiếu với Quyết định số 3259/QĐ-NLDK ngày 08/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp về việc phê duyệt đề án “Giảm tổn thất điện năng giai đoạn 2004-2010” của EVN thì tỷ lệ tổn thất nêu trên không vượt mức quy định tại đề án (chỉ tiêu tổn thất năm 2007 là 11%). Tuy nhiên, nếu xét chỉ tiêu hạ mức tổn thất chung đến năm 2010 chỉ còn 8% theo Quyết định 276/2006/QĐ-TTg ngày 04/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ về Giá bán điện thì mục tiêu này khó thực hiện, do các điều kiện để giảm tổn thất như tình trạng kỹ thuật của thiết bị, yêu cầu vận hành các nguồn kinh tế, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn...hiện nay sẽ tác động đến chỉ tiêu tổn thất điện năng, trong khi các biện pháp phấn đấu hạ thấp mức tổn thất điện năng chung của EVN đạt hiệu quả chưa cao, mức tổn thất của một số đơn vị còn cao so với kế hoạch. Nếu đến năm 2010 giảm được tổn thất điện năng xuống 8% như mục tiêu, với quy mô như hiện nay thì sẽ tiết kiệm được 1.439,996 tỷ đồng. Ngoài ra, trong thực hiện kiểm tra, giám sát tổn thất điện năng năm 2007, tình trạng câu móc, trộm cắp điện (tổn thất thương mại) còn xảy ra chưa khắc phục được; EVN đã xử lý vi phạm sử dụng điện với sản lượng điện năng truy thu là 22.975.420 kWh, số tiền truy thu là 41,012 tỷ đồng. Đây là tồn tại chủ quan cần được quan tâm nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, giảm tổn thất điện và giảm giá thành điện thương phẩm.

Kiến nghị

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

a. Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện và chỉ đạo các đơn vị thành viên được kiểm toán:

- Làm việc với Tổng cục Thuế để xác định chính xác số nộp NSNN tùy thuộc kết quả xử lý chênh lệch từ tăng giá bán điện. Nếu tính hết vào doanh thu, kết quả kinh doanh thì số còn phải nộp NSNN đến 31/12/2007 là: 1.216 tỷ đồng. Trong đó kết quả kiểm toán xác định tăng thêm là: 95,457 tỷ đồng. Nộp đầy đủ và kịp thời các khoản còn phải nộp vào NSNN.

- Báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý chênh lệch giá bán điện năm 2007 và phân phối lợi nhuận của Tập đoàn theo quy định của Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 276/2006/QĐ-TTg ngày 04/12/2006 và Nghị định số 199/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ.
- Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc triển khai chậm, không đáp ứng tiến độ của các đự án đầu tư phát triển hệ thống điện quốc gia theo Tổng sơ đồ 6 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

b. Xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân trong quản lý sản xuất kinh doanh và tài chính:

- Thực hiện soát xét, kiểm điểm, rút kinh nghiệm về các thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý tài chính, điều hành sản xuất kinh doanh như báo cáo kiểm toán đã nêu.

- Chỉ đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN: kiểm điểm, xác định và xử lý trách nhiệm các thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý, điều hành đã nêu trong các Biên bản kiểm toán và Báo cáo kiểm toán, những vấn đề cụ thể gồm:

+ Chỉ đạo Công ty Viễn thông điện lực xác định trách nhiệm cá nhân và tập thể trong việc thiếu trách nhiệm trong quản lý để phát sinh công nợ khó đòi, quyết toán vốn đầu tư chậm, kéo dài.

+ Chỉ đạo Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân do thiếu thận trọng khi đầu tư Dự án thí điểm điều khiển phụ tải bằng sóng (DLC); xây dựng đơn giá lương theo đúng quy định hiện hành, đồng thời EVN có trách nhiệm quyết toán lại quỹ tiền lương năm 2007 của Công ty điện lực TP. Hồ Chí Minh theo bộ định mức, đơn giá mới đã được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thẩm định và phê duyệt.

+ Chỉ đạo Công ty Điện lực 2 kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc không tuân thủ các quy định trong quản lý tài chính của Nhà nước và EVN khi sử dụng tài sản để góp vốn và đầu tư ra ngoài.
+ Chỉ đạo các Ban quản lý dự án nguồn điện, lưới điện đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quyết toán công trình đầu tư Nhà máy điện IALY, Sêsan 3; các đường dây và trạm biến áp 500KV, 220KV thuộc các Công ty Truyền tải điện nhằm tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ đơn vị theo dõi và hạch toán nguyên giá TSCĐ kịp thời, đúng quy định.

+ Chỉ đạo Ban quản lý Dự án Thủy điện 4, yêu cầu nhà thầu EPC Sông Đà cung cấp bổ sung thiết bị còn thiếu của Nhà máy Thủy điện Sê San3, hoặc khởi kiện nhà thầu EPC Sông Đà nếu không sớm khắc phục vi phạm hợp đồng.

c. Về các kiến nghị hoàn thiện cơ chế quản lý:

- EVN có trách nhiệm đề xuất phương án xử lý chênh lệch tăng giá bán điện gắn với phân phối lợi nhuận năm 2007, đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công thương thống nhất phương án để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

- Kiểm tra, rà soát, đánh giá và cơ cấu lại các khoản đầu tư nhằm đảm bảo huy động cao nhất mọi nguồn vốn, đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống điện quốc gia theo chức năng, nhiệm vụ chính được giao.

- Theo dõi, đánh giá tình hình cung - cầu về điện, tình hình thực hiện các dự án nguồn và lưới điện để kiến nghị với các Bộ, ngành, Chính phủ xem xét, điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến 2025 cho phù hợp với nhu cầu tăng trưởng kinh tế và xu hướng chi tiêu tiết kiệm điện trong sản xuất và tiêu dùng khi điều chỉnh giá bán điện.

- Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí để triệt để tiết kiệm chi tiêu, hạ giá thành điện trong tất cả các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối,... đặc biệt chú ý các vấn đề sau đây:

+ Trên cơ sở phân tích chi phí, giá thành theo khoản mục, theo yếu tố có so sánh từng loại hình sản xuất điện và từng đơn vị trong từng khối như Báo cáo kiểm toán đã nêu để tìm nguyên nhân khách quan, chủ quan, chỉ đạo toàn ngành, từng đơn vị xây dựng chương trình, đề án quản lý chi phí sản xuất kinh doanh và giá thành để hạ thấp chi phí, đặc biệt là các yếu tố chi phí nhiên liệu, chi phí gián tiếp, chi phí quản lý.
+ Xây dựng, ban hành và hoàn thiện hệ thống định mức dự trữ, định mức tiêu hao các loại nguyên nhiên, vật liệu; xây dựng và thực hiện quy trình quản lý, kiểm soát và hạch toán, kiểm kê cuối kỳ đối với than ở các nhà máy nhiệt điện, đảm bảo hạch toán đúng, đủ giá thành và khắc phục sơ hở có thể xảy ra tiêu cực đối với loại vật tư có rủi ro cao trong đặc thù sản xuất nhiệt điện (Riêng chi phí than ở các nhà máy được kiểm toán năm 2007 KTNN không có cơ sở để xác nhận chi phí là: 1.738,946 tỷ đồng).

+ Tiến hành đánh giá, phân tích tính hợp lý của giá mua bán điện nội bộ trong Tập đoàn để xác định và thực hiện hệ thống giá nội bộ hợp lý, vẫn đảm bảo lợi nhuận của các đơn vị thành viên, vừa đảm bảo mức hợp lý của giá thành toàn bộ sản phẩm điện thương phẩm và cân nhắc đến yếu tố này trong phương án điều chỉnh giá bán điện.

d. Về hao hụt điện năng

Tập đoàn phải xây dựng các giải pháp và chỉ đạo các đơn vị thành viên thuộc tất cả các khối xây dựng đề án và các giải pháp về công nghệ, điều độ và quản lý ở tất các khâu (sản xuất, truyền tải, phân phối) để hạ tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao hiệu quả vận hành, khai thác hệ thống điện.
e. Xây dựng, trình các Bộ, ngành có liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ phương án giá bán điện 2009. Trong điều kiện thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát và tình hình kinh tế thế giới, trong nước có khó khăn như hiện nay, cần cân nhắc mức tăng và thời điểm tăng giá cho phù hợp.

 Đối với Bộ Tài chính, Bộ Công thương :

- Hướng dẫn thực hiện xử lý chênh lệch tăng giá bán điện theo Quyết định 276/2006/QĐ-TTg ngày 4/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở số liệu 3.402 tỷ đồng do KTNN xác nhận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phù hợp với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Nghị định 199/2004/NĐ-CP và Quyết định 276/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Bộ Tài chính xem xét lại tính hợp lý của việc hướng dẫn thời gian phân bổ chi phí thiết bị đầu cuối đối với hoạt động kinh doanh viễn thông điện lực trong thời gian tối đa là 5 năm, đảm bảo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu- chi phí và nguyên tắc thận trọng trong hạch toán kế toán.

- Nghiên cứu kết quả kiểm toán, kết quả phân tích chi phí giá thành điện của KTNN để sử dụng như một trong những căn cứ quan trọng trong việc xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện theo nguyên tắc điều chỉnh giá điện đã được quy định tại Quyết định 276/2006/QĐ-TTg ngày 4/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Chính phủ:

Đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh giá bán điện theo nguyên tắc bù đắp được chi phí sản xuất, có mức lãi phù hợp, không bao cấp tràn lan, không bù chéo, đồng thời đảm bảo nguyên tắc Nhà nước tiếp tục hỗ trợ cho đối tượng sử dụng điện là người nghèo, người có thu nhập thấp và các hộ sinh sống ở nông thôn. Việc điều chỉnh giá phải gắn với lộ trình cụ thể nhằm từng bước thực hiện chủ trương xóa bao cấp qua giá điện đối với sản xuất nói chung, cũng như dần xóa bỏ tình trạng Nhà nước phải hỗ trợ qua bù chéo giá nhiên liệu. Cơ cấu và mức giá bán phải khuyến khích được việc sử dụng điện để sản xuất và sinh hoạt tiết kiệm, có hiệu quả. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu kết quả kiểm toán, kết quả phân tích chi phí, giá thành ngành điện để sử dụng như một căn cứ quan trọng trong việc cân nhắc mức giá và thời điểm điều chỉnh để vừa đạt được mục tiêu đầu tư phát triển kinh tế dài hạn, vừa tránh những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, hạn chế tác động đến đời sống dân sinh trong giai đoạn hiện nay.

Khang Minh

Video nổi bật

Đánh giá chất lượng điện thoại xách tay ở Việt Nam
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sau cổ phần hóa, thù lao của lãnh đạo vẫn quá cao

Cho rằng nhiều doanh nghiệp Nhà nước sau khi chuyển sang công ty cổ phần lợi nhuận, năng suất lao động giảm nhưng tiền lương của người quản lý tăng Bộ Lao động - Thương binh xã hội đã dự thảo Nghị định quy định quản lý lao động, tiền lương, thương đối với công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước.

Tập đoàn thép POSCO tuyên bố chuyển sang “tình trạng khẩn cấp”

Ngày 15/5, tập đoàn sản xuất thép hàng đầu Hàn Quốc và thế giới POSCO tuyên bố chuyển sang “tình trạng khẩn cấp” nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay do phải đối mặt với các cuộc điều tra liên quan đến việc lập quỹ đen và tham nhũng.

Nhận xét tin Kết quả kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kết quả kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ket qua kiem toan Tap doan Dien luc Viet Nam EVN ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kết quả kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Doanh Nghiệp của chuyên mục Kinh Tế.

Audit Results of the Vietnam Electricity Group (EVN)
Ministry of Finance, Ministry of Industry, the Vietnam Electricity Corporation, corporate income tax, the prime minister, power loss, results venture, the parent company, investment, owners of the company, unit performance, price, and

After a period of hard work, Audit of Vietnam has made audit results file Electricity of Vietnam.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h215 An mang chan dong trong quan bia
    Thời sự 24h(21/5): Án mạng chấn động trong quán bia

     Chính phủ đề xuất hưởng BHXH một lần; Án mạng chấn động Hưng Yên trong quán bia hơi; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Thông tin ‘giật mình’ sau vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh; Sự thật vụ "học sinh Hà Nội lên núi để... sex"?; 

  • Thoi su 24h205 Dam chet 2 me con di the duc
    Thời sự 24h(20/5): Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục

    Giật mình với hình ảnh BTV Hoài Anh thời "hai lúa"; Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục, tài xế phóng xe bỏ chạy; CSGT ra quân xử lý "hình ảnh lạ" trên cầu Nhật Tân; Xe đi xuyên Việt đâm xe tải, 9 người thương vong; Ngư dân chưa đồng ý bàn giao vật thể nghi là đuôi máy bay...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 20/5.

  • Thoi su tuan qua Su that chiec truc thang tren noc nha dai gia
    Thời sự tuần qua: Sự thật chiếc trực thăng trên nóc nhà đại gia

     VN sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra trên biển; Hà Nội: Sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị; Sự thật về chiếc trực thăng trên nóc nhà của đại gia Hải Dương; Sơn Đoòng thực sự đẹp và quyến rũ như thế nào?; 

  • Thoi su 24h195 Cong bo ket luan thanh tra vu cay xanh
    Thời sự 24h(19/5): Công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh

    HN công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh; Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy ra tòa về tội giết người; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Hương Tràm trần tình về ồn ào đại gia và siêu xe; Sự thật kinh hoàng trong hàng ngàn nhà nghỉ ở Hà Nội ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/5.

  • Thoi su 24h145 Dam chet nguoi xe hop keo le xe may
    Thời sự 24h(14/5): Đâm chết người, xế hộp kéo lê xe máy

    Mùa "Hà Nội vắng bóng trẻ con" lại sắp đến!; Cuộc sống buông thả của thiếu nữ giết người tình của mẹ; Đâm chết người, xế hộp kéo lê xe máy tháo chạy 3km;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 14/5. 

  • Nghin le chuyen tuan qua 1005 1605
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/05 - 16/05)

    Chào buổi sáng nước Mỹ từ hang Sơn Đoòng; Liên tiếp tai nạn từ dự án đường sắt trên cao ám ảnh người HN; Trực thăng đậu trên nóc nhà đại gia Việt; Tăng lương cán bộ, công chức, người lao động từ 2016 ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 105 165
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/5 - 16/5)

    Tàu chiến Mỹ, Trung 'vờn nhau' ở Biển Đông; Tin đồn Bộ trưởng Quốc Phòng Triều TiênHyon Yong-chol bị xử tử; Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến công du đến Trung Quốc là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1005 1605
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (10/05 - 16/05)

    'Bẫy' giao thông - Bất hợp lý biển báo; Vụ người ve chai nhặt được 5 triệu yên; Bị 141 bắt khi chuẩn bị tổ chức "tiệc" ma túy; Tuyên án 52 giang hồ, người thân khóc òa; Phẫn nộ ông bố đơn thân tàn ác sát hại con gái ruột; Toàn cảnh bắt giam 2 cựu giám đốc vụ 10 lần vỡ ống nước sông Đà;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 115 175
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (11/5 - 17/5)

    Những câu chuyện gây sốt như đứa bé bị người cha tử tù bỏ rơi; Cô gái bộc lộ quan điểm phá thai nếu không có tình yêu đáng suy ngẫm; Những tấm gương người tốt việc tốt; Cách nuôi dạy con sao cho đúng; Nhiều câu chuyện đời sống cảm động...cùng các tin tức an toàn thực phẩm nóng là những thông tin nổi bật tuần vừa qua...

  • Toan canh kinh te tuan 115 1652015
    Toàn cảnh kinh tế tuần (11/5 - 16/5/2015)

    Những lùm xùm trong thương vụ mua bán tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam Ha Noi Landmark, mỗi người dân Việt đang gánh 20 triệu đồng nợ công, đáng suy ngẫm về chuyện giúp nông dân tiêu thụ nông sản, sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi ở Việt Nam cao hơn các nước khác trong khu vực... là những tin tức, sự kiện Kinh tế - tài chính nóng hổi thu hút sự quan tâm