Thứ ba, 18 Tháng năm 2004, 09:47 GMT+7

Ingvar Kamprad: Tỉ phú đồ gỗ người Thụy Điển

Ingvar Kamprad Ti phu do go nguoi Thuy Dien
Một nhà tỉ phú giản dị, tiết kiệm và sống rất bình dân

Tháng 4 vừa qua, cả thế giới bất ngờ khi một tờ báo lớn của Thụy Điển loan tin người giàu nhất thế giới không phải là Bill Gates với tài sản 46,6 tỉ USD nữa mà là Ingvar Kamprad, một công dân Thụy Điển, với tổng tài sản lên đến 400 tỉ Cuaron, tương đương với 53 tỉ USD.

Tuy thông tin trên còn có ý kiến khác nhau bởi cách tính toán qui đổi tỉ giá khác nhau, nhưng chắc chắn từ lâu Ingvar Kamprad đã là người giàu nhất Thụy Điển. Cách đây 1 năm, tài sản của ông được công bố chính thức là 18,5 tỉ USD, đứng thứ 13 trên thế giới.

Ingvar Kamprad được coi là một nhà kinh doanh tài ba nhất của xứ sở Bắc Âu. Ông nổi tiếng và làm giàu nhờ kinh doanh đồ gỗ với thương hiệu IKEA lừng danh khắp toàn cầu.

IKEA là công ty chuyên kinh doanh đồ gỗ gia dụng, được Ingvar Kamprad thành lập từ năm 1943. Tên gọi IKEA của tập đoàn được Ingvar Kamprad đặt từ những chữ cái đầu tiên của tên ông và chữ cái của tên làng Elmtaryd Agunnaryd, nơi ông đã sinh ra.

Trải qua 60 năm, IKEA ngày nay là tập đoàn khổng lồ với 174 trung tâm thương mại đồ gỗ đặt tại 31 nước khác nhau trên 4 châu lục. Hiện IKEA đang có tới 76.000 nhân viên đang làm cho mình. Năm 2002, IKEA đạt doanh số trên 12 tỉ USD và đặt mục tiêu tăng trưởng mỗi năm ít nhất 10%.

Ngoài Thụy Điển và khu vực Bắc Âu, nơi bắt nguồn của IKEA, thị trường đồ gỗ của tập đoàn này tập trung trước hết vào các nước Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan. Vào đầu những năm 90, IKEA mở rộng thị trường của mình sang các nước châu Âu khác như Italia, Tây Ban Nha, Hungary, Ba Lan, Séc. Gần đây nhất IKEA còn khai trương hai trung tâm thương mại chuyên đồ gỗ gia dụng tại Nga và Trung Quốc.

Tài năng kinh doanh bẩm sinh

Ingvar Kamprad sinh 26/3/1926 tại Elmtaryd Agunnaryd, một làng quê nghèo của Thụy Điển. Ngay từ khi rất nhỏ, Ingvar Kamprad đã biết đến kinh doanh và tỏ ra có năng khiếu về buôn bán.

Khi mới 5 tuổi, Ingvar đã được biết là một cậu bé lanh lợi chuyên đi các nhà trong làng để bán từng bao diêm cho họ. Bắt đầu từ những que diêm, sau Ingvar còn biết bán nhiều thứ khác nữa. Chính cậu bé Ingvar là người đã giúp những người hái dâu và người đi câu cá có thể bán các sản phẩm của mình. Ingvar Kamprad làm quen với khái niệm thương mại từ đó và ông đã có được sự đam mê kinh doanh buôn bán từ nhỏ.

Ingvar Kamprad thật sự kiếm được những đồng tiền đáng kể khi bắt đầu chuyển sang chuyên kinh doanh bán hạt giống cho người dân trong vùng. Lúc bấy giờ, tuy mới chỉ 13-14 tuổi, nhưng Ingvar đã tự đặt cho mình những chỉ tiêu kinh doanh.

Đầu tiên ông quyết tâm kinh doanh có lời và dành dụm để mua được một chiếc xe đạp “xịn”. Sau đó ông lại phấn đấu đạt doanh thu cao để có tiền đầu tư vào một chiếc máy chữ phục vụ cho “văn phòng” của mình.

Năm 1943, khi mới có 17 tuổi, Ingvar Kamprad quyết tâm lập nghiệp kinh doanh bằng việc thành lập một công ty riêng. Cái tên IKEA đã có từ lúc đó, tuy rằng chưa hề liên quan một chút gì đến các sản phẩm đồ gỗ.

Không chỉ tất cả mọi người mà có lẽ cả Ingvar Kamprad khi ấy cũng không thể hình dung một IKEA về sau vĩ đại và danh tiếng như thế nào. Công ty IKEA của Ingvar Kamprad khi mới thành lập chỉ là một cửa hàng kinh doanh tạp hóa hổ lốn. Ông bán đủ mọi thứ mà người dân trong làng cần, từ bao diêm, bát đĩa đến văn phòng phẩm.

Chẳng bao lâu, ngôi làng với khoảng chưa đến 100 gia đình đã trở nên quá bé với nhà thương gia trẻ Ingvar Kamprad. Ông sục sạo tìm cách bán hàng ở các vùng lân cận. Nhưng khốn nỗi, tại một đất nước rộng lớn và ít dân như Thụy Điển thì từ làng này đến thị trấn kia xa tới hàng chục cây số. Khách hàng không thể tới với cửa hàng của Ingvar được và ông cũng không thể đi rao bán đến từng nhà như ở làng của mình.

Cái khó ló cái khôn. Trong lúc loay hoay tìm thị trường, ý tưởng bán hàng giao tận nhà được hình thành từ đó. Ingvar Kamprad cho đăng quảng cáo, phát tờ rơi khắp nơi để giới thiệu những mặt hàng mình sẵn sàng cung cấp.

Mặt khác ông làm việc với nhân viên bưu điện, với nhân viên đường sắt để họ có thể vận chuyển hàng đặt đến tay người mua. Ingvar Kamprad đã có một ý tưởng rất thông minh khi phát hiện ra rằng có thể tận dụng những chiếc xe chuyên chở và giao sữa hàng ngày cho các gia đình.

Khi có đơn đặt hàng, Ingvar Kamprad chỉ việc giao hàng cho người chở sữa để họ lại giao tiếp cho người mua. Nhờ thế mà hàng của IKEA đến được tận từng nhà người mua hàng ngày. Đồng thời chi phí chuyển hàng tiết kiệm rất đáng kể so với vận chuyển qua bưu điện hoặc đường sắt.

Dần dần với phương thức trên, Ingvar Kamprad đã cung cấp hàng cho cả một vùng rất rộng lớn của Thụy Điển. Mặt hàng của IKEA ngày càng nhiều hơn, đa dạng hơn. Người ta thấy Ingvar Kamprad còn sẵn sàng cung cấp các sản phẩm đồ gỗ đơn giản khác như chiếc ghế trẻ con, khung tranh, cái thớt...

Khi vấn đề vận chuyển không còn phải là vấn đề quá khó khăn thì từ năm 1948 trở đi, Ingvar Kamprad càng chú trọng hơn đến các đồ gỗ gia dụng. Ông mua lại các đồ gỗ được đóng từ các xưởng mộc tư nhân và rao bán khắp nơi. Giá mua tận gốc rất rẻ nên Ingvar Kamprad bán cũng rẻ.

Kinh doanh đồ gỗ của IKEA ngày càng phát đạt. 4 năm sau ông chủ trẻ của IKEA quyết định một chiến lược kinh doanh mới. Ông chỉ tập trung kinh doanh có mỗi đồ gỗ và đồ dùng gia đình liên quan mà thôi.

Mô hình IKEA

Cho đến tận năm 1953, Ingvar Kamprad chủ yếu chỉ bán hàng giao tận nhà thông qua bưu điện và các đại lý vận chuyển. Thế nhưng trong giai đoạn này lĩnh vực kinh doanh đồ gỗ bị cạnh tranh một cách ghê gớm.

Ingvar Kamprad chỉ là một con “cá” nhỏ đang bị rất nhiều “cá” lớn khác sẵn sàng nuốt chửng. Cơ nghiệp kinh doanh của Ingvar Kamprad đứng trước tình trạng bị đe dọa nghiêm trọng nếu không cạnh tranh được về chất lượng và nhất là về giá cả với các đại gia lớn từ thành thị tràn về.

Khác với các đối thủ cạnh tranh nhỏ khác, Ingvar Kamprad không muốn giảm chất lượng hàng đồ gỗ của mình, cho dù khách hàng của ông đều là các đối tượng bình dân. Trong tình cảnh đó, một ý tưởng mới lạ đã bất chợt lóe lên và Ingvar Kamprad quyết tâm thực hiện.

Ingvar Kamprad muốn tạo cho các khách hàng của mình cơ hội được xem tận mắt, được sờ tận tay các sản phẩm đồ gỗ. Khách hàng tự do lựa chọn và tự mình vận chuyển hàng về nhà. Qua đó IKEA đã tiết kiệm được chi phí vận chuyển, chi phí đi lại giới thiệu hàng cho khách.

Đặc biệt với mô hình kinh doanh này, Ingvar Kamprad đã giảm rất nhiều công sức và chi phí giải quyết các thắc mắc hay nhu cầu sửa chữa đổi hàng của khách. Hình thức kinh doanh này tỏ ra được đông đảo khách hàng hưởng ứng. Họ sẵn sàng bỏ công đi xem và chọn đồ gỗ cho mình để được hàng chất lượng tốt với giá cả hợp lí. Đây là một phát hiện rất có giá trị của Ingvar Kamprad khi đánh giá nhu cầu và tâm lý khách hàng.

Hàng hóa của IKEA vô cùng đa dạng về mẫu mã và nhiều tiện ích sử dụng. Để làm việc đó, Ingvar Kamprad đã đầu tư vào các xưởng chế biến sản xuất đồ gỗ. Ông không chỉ là thương gia mà giờ đây còn là nhà sản xuất và thiết kế.

Năm 1953, lần đầu tiên Ingvar Kamprad tổ chức một cuộc triển lãm riêng về đồ gỗ IKEA. Ingvar Kamprad lúc đấy chưa đầy 30 tuổi nhưng ông đã tỏ ra là một nhà kinh doanh dám mạo hiểm và đồng thời là một nhà tổ chức tài ba. Ngay ngày đầu tiên hơn 1.000 người đã xếp hàng từ sớm để vào xem triển lãm của IKEA. Đây là kết quả vượt quá mong đợi của chính ông chủ Ingvar Kamprad.

Sau kết quả này, Ingvar Kamprad ngày càng tự tin hơn và ông đã xây dựng rất thành công một mô hình kinh doanh với những nguyên tắc rất riêng của IKEA. Một trong những nguyên tắc đó là tiết kiệm triệt để.

Ingvar Kamprad lớn lên từ gian khó và ông không bao giờ quên được thuở hàn vi và cơ cực của gia đình mình. Bởi vậy ông được biết đến là người sống rất cần kiệm, kể cả khi đã rất giàu có.

Khi ông đã là tỉ phú, người ta thấy Ingvar Kamprad vẫn chỉ đi chiếc xe hơi Volvo cũ kỹ. Ông lại còn rất hay đi xe đạp. Khi đi tàu hỏa ông lại chỉ thường mua vé hạng hai để ngồi chung với những người bình dân nhất.

Trong kinh doanh Ingvar Kamprad tiết kiệm từ sợi dây buộc đến thùng carton đóng hàng. Một trong những nguyên tắc của IKEA là phải tạo ra cho khách hàng có cảm giác mỗi lần đi mua hàng tại IKEA là một chuyến đi chơi thú vị.

Vì vậy, khung cảnh của các trung tâm thương mại IKEA luôn được bố trí như một hội chợ vui vẻ sẵn sàng tiếp nhận bất kỳ khách tham quan nào. Tại đây IKEA luôn có những khu vui chơi riêng cho trẻ em và tổ chức cả các trò chơi vui nhộn. Một trong những đặc điểm và cũng là một lí do hấp dẫn khách hàng đến với IKEA là người ta luôn thấy tại các trung tâm bán đồ gỗ này luôn có các nhà hàng cà phê và quán ăn gia đình.

Khi được hỏi về mô hình kinh doanh IKEA, Ingvar Kamprad đã có câu trả lời ngắn gọn mà thú vị: “Với một cái dạ dày trống rỗng thì người ta không còn đầu óc đâu để mua với bán”.

Tỉ phú nhưng rất bình dân

Với tập đoàn IKEA, Ingvar Kamprad đã trở thành một trong những đại gia đồ gỗ lớn nhất thế giới. Trong giới kinh doanh cùng lĩnh vực, nhiều khi ông không bị nhìn nhận như một đối thủ cạnh tranh ghê gớm mà dường như là một tấm gương để các doanh nhân khác noi theo.

Kamprad đã làm được điều mà mọi doanh nhân khác đều mong muốn phấn đấu đạt được. Đó là chất lượng hàng hóa phải tốt và giá thành phải ở mức thấp. Tài năng kinh doanh của Ingvar Kamprad được thán phục khi nhà kinh doanh đồ gỗ này đã tiên phong thực hiện một hình thức bán hàng đầy ý tưởng sáng tạo.

Để làm được điều đó thành công một cách mỹ mãn là do Ingvar Kamprad đã hết sức nhạy cảm và tinh tế khi tìm hiểu và đánh giá nhu cầu, thị hiếu và tâm lý của đối tượng khách hàng đến với IKEA.

Ingvar Kamprad đã từng thổ lộ rằng ông luôn luôn sống và suy nghĩ như những người dân bình thường nhất, kể cả khi đã là tỉ phú. Ai đến với Ingvar Kamprad đều biết ông sử dụng những đồ dùng rất bình dân cho dù tiền ông không thiếu.

Ông cho rằng như thế một mặt là tiết kiệm, mặt khác cũng tạo điều kiện để mình có dịp hòa chung với những người dân bình thường mà ông coi đó là thượng đế của mình.

Người dân làng Elmtary Agunnaryd, quê của Ingvar Kamprad vẫn luôn ấn tượng về việc mỗi lần ông về quê lại vào tiệm cắt tóc làng với giá 5 Euro như những người nông dân nghèo. Giản dị và tiết kiệm là một trong những đặc tính cá nhân nổi bật của Ingvar Kamprad.

Khi phải sắm ôtô thì Ingvar Kamprad không chọn mua loại Ferarri, Porscher hay ít nhất cũng là chiếc Mercedes như các thương gia thành đạt khác. Ngược lại, người ta thấy ông vô cùng hài lòng với chiếc xe Volvo vào loại xoàng xĩnh. Chính vì giản dị, tiết kiệm và sống rất bình dân như vậy nên Ingvar Kamprad đã có những phát hiện, những ý tưởng kinh doanh thú vị và hiệu quả.

Ai cũng nghĩ rằng Ingvar Kamprad giàu nhờ bán bàn ghế giường tủ, sa lông... Nhưng con số thống kê kinh doanh của tập đoàn thật bất ngờ: các sản phẩm gỗ chỉ chiếm khoảng chừng một nửa doanh số của các trung tâm đồ gỗ IKEA mà thôi; một nửa doanh số còn lại là từ việc bán mọi thứ đồ dùng gia đình kèm theo khác, từ chiếc bóng đèn, rèm cửa, chăn, ga, gối, đệm... cho đến nồi niêu xoong chảo, cây hoa, tranh ảnh... Tính ra có tất cả gần 10.000 mặt hàng khác nhau phục vụ mọi nhu cầu của các bà nội trợ mỗi khi đi xem đồ gỗ IKEA.

(Vneconomy)

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đại gia Việt bỏ nghề giáo đi kinh doanh

 Trước khi trở thành những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, họ đều đứng trên bục giảng, truyền đạt những kiến thức, tinh hoa của nhân loại cho thế hệ trẻ.

Nhận xét tin Ingvar Kamprad: Tỉ phú đồ gỗ người Thụy Điển

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ingvar Kamprad: Tỉ phú đồ gỗ người Thụy Điển bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ingvar Kamprad Ti phu do go nguoi Thuy Dien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ingvar Kamprad: Tỉ phú đồ gỗ người Thụy Điển ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Ingvar Kamprad: Billionaire Swedish furniture
Ingvar Kamprad, Bill Gates, business center, the product of Sweden, the world, equivalent to, furniture, billionaire, saving , customers, properties, popular, Ikea

April last, the world suddenly when one of Sweden's largest newspaper announced the world's richest man Bill Gates is not the 46.6 billion assets further that Ingvar Kamprad, a Swedish citizen, with total assets up to 400 billion Koruna, like ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.