Ingvar Kamprad: Tỉ phú đồ gỗ người Thụy Điển

Ingvar Kamprad Ti phu do go nguoi Thuy Dien
Một nhà tỉ phú giản dị, tiết kiệm và sống rất bình dân

Tháng 4 vừa qua, cả thế giới bất ngờ khi một tờ báo lớn của Thụy Điển loan tin người giàu nhất thế giới không phải là Bill Gates với tài sản 46,6 tỉ USD nữa mà là Ingvar Kamprad, một công dân Thụy Điển, với tổng tài sản lên đến 400 tỉ Cuaron, tương đương với 53 tỉ USD.

Tuy thông tin trên còn có ý kiến khác nhau bởi cách tính toán qui đổi tỉ giá khác nhau, nhưng chắc chắn từ lâu Ingvar Kamprad đã là người giàu nhất Thụy Điển. Cách đây 1 năm, tài sản của ông được công bố chính thức là 18,5 tỉ USD, đứng thứ 13 trên thế giới.

Ingvar Kamprad được coi là một nhà kinh doanh tài ba nhất của xứ sở Bắc Âu. Ông nổi tiếng và làm giàu nhờ kinh doanh đồ gỗ với thương hiệu IKEA lừng danh khắp toàn cầu.

IKEA là công ty chuyên kinh doanh đồ gỗ gia dụng, được Ingvar Kamprad thành lập từ năm 1943. Tên gọi IKEA của tập đoàn được Ingvar Kamprad đặt từ những chữ cái đầu tiên của tên ông và chữ cái của tên làng Elmtaryd Agunnaryd, nơi ông đã sinh ra.

Trải qua 60 năm, IKEA ngày nay là tập đoàn khổng lồ với 174 trung tâm thương mại đồ gỗ đặt tại 31 nước khác nhau trên 4 châu lục. Hiện IKEA đang có tới 76.000 nhân viên đang làm cho mình. Năm 2002, IKEA đạt doanh số trên 12 tỉ USD và đặt mục tiêu tăng trưởng mỗi năm ít nhất 10%.

Ngoài Thụy Điển và khu vực Bắc Âu, nơi bắt nguồn của IKEA, thị trường đồ gỗ của tập đoàn này tập trung trước hết vào các nước Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan. Vào đầu những năm 90, IKEA mở rộng thị trường của mình sang các nước châu Âu khác như Italia, Tây Ban Nha, Hungary, Ba Lan, Séc. Gần đây nhất IKEA còn khai trương hai trung tâm thương mại chuyên đồ gỗ gia dụng tại Nga và Trung Quốc.

Tài năng kinh doanh bẩm sinh

Ingvar Kamprad sinh 26/3/1926 tại Elmtaryd Agunnaryd, một làng quê nghèo của Thụy Điển. Ngay từ khi rất nhỏ, Ingvar Kamprad đã biết đến kinh doanh và tỏ ra có năng khiếu về buôn bán.

Khi mới 5 tuổi, Ingvar đã được biết là một cậu bé lanh lợi chuyên đi các nhà trong làng để bán từng bao diêm cho họ. Bắt đầu từ những que diêm, sau Ingvar còn biết bán nhiều thứ khác nữa. Chính cậu bé Ingvar là người đã giúp những người hái dâu và người đi câu cá có thể bán các sản phẩm của mình. Ingvar Kamprad làm quen với khái niệm thương mại từ đó và ông đã có được sự đam mê kinh doanh buôn bán từ nhỏ.

Ingvar Kamprad thật sự kiếm được những đồng tiền đáng kể khi bắt đầu chuyển sang chuyên kinh doanh bán hạt giống cho người dân trong vùng. Lúc bấy giờ, tuy mới chỉ 13-14 tuổi, nhưng Ingvar đã tự đặt cho mình những chỉ tiêu kinh doanh.

Đầu tiên ông quyết tâm kinh doanh có lời và dành dụm để mua được một chiếc xe đạp “xịn”. Sau đó ông lại phấn đấu đạt doanh thu cao để có tiền đầu tư vào một chiếc máy chữ phục vụ cho “văn phòng” của mình.

Năm 1943, khi mới có 17 tuổi, Ingvar Kamprad quyết tâm lập nghiệp kinh doanh bằng việc thành lập một công ty riêng. Cái tên IKEA đã có từ lúc đó, tuy rằng chưa hề liên quan một chút gì đến các sản phẩm đồ gỗ.

Không chỉ tất cả mọi người mà có lẽ cả Ingvar Kamprad khi ấy cũng không thể hình dung một IKEA về sau vĩ đại và danh tiếng như thế nào. Công ty IKEA của Ingvar Kamprad khi mới thành lập chỉ là một cửa hàng kinh doanh tạp hóa hổ lốn. Ông bán đủ mọi thứ mà người dân trong làng cần, từ bao diêm, bát đĩa đến văn phòng phẩm.

Chẳng bao lâu, ngôi làng với khoảng chưa đến 100 gia đình đã trở nên quá bé với nhà thương gia trẻ Ingvar Kamprad. Ông sục sạo tìm cách bán hàng ở các vùng lân cận. Nhưng khốn nỗi, tại một đất nước rộng lớn và ít dân như Thụy Điển thì từ làng này đến thị trấn kia xa tới hàng chục cây số. Khách hàng không thể tới với cửa hàng của Ingvar được và ông cũng không thể đi rao bán đến từng nhà như ở làng của mình.

Cái khó ló cái khôn. Trong lúc loay hoay tìm thị trường, ý tưởng bán hàng giao tận nhà được hình thành từ đó. Ingvar Kamprad cho đăng quảng cáo, phát tờ rơi khắp nơi để giới thiệu những mặt hàng mình sẵn sàng cung cấp.

Mặt khác ông làm việc với nhân viên bưu điện, với nhân viên đường sắt để họ có thể vận chuyển hàng đặt đến tay người mua. Ingvar Kamprad đã có một ý tưởng rất thông minh khi phát hiện ra rằng có thể tận dụng những chiếc xe chuyên chở và giao sữa hàng ngày cho các gia đình.

Khi có đơn đặt hàng, Ingvar Kamprad chỉ việc giao hàng cho người chở sữa để họ lại giao tiếp cho người mua. Nhờ thế mà hàng của IKEA đến được tận từng nhà người mua hàng ngày. Đồng thời chi phí chuyển hàng tiết kiệm rất đáng kể so với vận chuyển qua bưu điện hoặc đường sắt.

Dần dần với phương thức trên, Ingvar Kamprad đã cung cấp hàng cho cả một vùng rất rộng lớn của Thụy Điển. Mặt hàng của IKEA ngày càng nhiều hơn, đa dạng hơn. Người ta thấy Ingvar Kamprad còn sẵn sàng cung cấp các sản phẩm đồ gỗ đơn giản khác như chiếc ghế trẻ con, khung tranh, cái thớt...

Khi vấn đề vận chuyển không còn phải là vấn đề quá khó khăn thì từ năm 1948 trở đi, Ingvar Kamprad càng chú trọng hơn đến các đồ gỗ gia dụng. Ông mua lại các đồ gỗ được đóng từ các xưởng mộc tư nhân và rao bán khắp nơi. Giá mua tận gốc rất rẻ nên Ingvar Kamprad bán cũng rẻ.

Kinh doanh đồ gỗ của IKEA ngày càng phát đạt. 4 năm sau ông chủ trẻ của IKEA quyết định một chiến lược kinh doanh mới. Ông chỉ tập trung kinh doanh có mỗi đồ gỗ và đồ dùng gia đình liên quan mà thôi.

Mô hình IKEA

Cho đến tận năm 1953, Ingvar Kamprad chủ yếu chỉ bán hàng giao tận nhà thông qua bưu điện và các đại lý vận chuyển. Thế nhưng trong giai đoạn này lĩnh vực kinh doanh đồ gỗ bị cạnh tranh một cách ghê gớm.

Ingvar Kamprad chỉ là một con “cá” nhỏ đang bị rất nhiều “cá” lớn khác sẵn sàng nuốt chửng. Cơ nghiệp kinh doanh của Ingvar Kamprad đứng trước tình trạng bị đe dọa nghiêm trọng nếu không cạnh tranh được về chất lượng và nhất là về giá cả với các đại gia lớn từ thành thị tràn về.

Khác với các đối thủ cạnh tranh nhỏ khác, Ingvar Kamprad không muốn giảm chất lượng hàng đồ gỗ của mình, cho dù khách hàng của ông đều là các đối tượng bình dân. Trong tình cảnh đó, một ý tưởng mới lạ đã bất chợt lóe lên và Ingvar Kamprad quyết tâm thực hiện.

Ingvar Kamprad muốn tạo cho các khách hàng của mình cơ hội được xem tận mắt, được sờ tận tay các sản phẩm đồ gỗ. Khách hàng tự do lựa chọn và tự mình vận chuyển hàng về nhà. Qua đó IKEA đã tiết kiệm được chi phí vận chuyển, chi phí đi lại giới thiệu hàng cho khách.

Đặc biệt với mô hình kinh doanh này, Ingvar Kamprad đã giảm rất nhiều công sức và chi phí giải quyết các thắc mắc hay nhu cầu sửa chữa đổi hàng của khách. Hình thức kinh doanh này tỏ ra được đông đảo khách hàng hưởng ứng. Họ sẵn sàng bỏ công đi xem và chọn đồ gỗ cho mình để được hàng chất lượng tốt với giá cả hợp lí. Đây là một phát hiện rất có giá trị của Ingvar Kamprad khi đánh giá nhu cầu và tâm lý khách hàng.

Hàng hóa của IKEA vô cùng đa dạng về mẫu mã và nhiều tiện ích sử dụng. Để làm việc đó, Ingvar Kamprad đã đầu tư vào các xưởng chế biến sản xuất đồ gỗ. Ông không chỉ là thương gia mà giờ đây còn là nhà sản xuất và thiết kế.

Năm 1953, lần đầu tiên Ingvar Kamprad tổ chức một cuộc triển lãm riêng về đồ gỗ IKEA. Ingvar Kamprad lúc đấy chưa đầy 30 tuổi nhưng ông đã tỏ ra là một nhà kinh doanh dám mạo hiểm và đồng thời là một nhà tổ chức tài ba. Ngay ngày đầu tiên hơn 1.000 người đã xếp hàng từ sớm để vào xem triển lãm của IKEA. Đây là kết quả vượt quá mong đợi của chính ông chủ Ingvar Kamprad.

Sau kết quả này, Ingvar Kamprad ngày càng tự tin hơn và ông đã xây dựng rất thành công một mô hình kinh doanh với những nguyên tắc rất riêng của IKEA. Một trong những nguyên tắc đó là tiết kiệm triệt để.

Ingvar Kamprad lớn lên từ gian khó và ông không bao giờ quên được thuở hàn vi và cơ cực của gia đình mình. Bởi vậy ông được biết đến là người sống rất cần kiệm, kể cả khi đã rất giàu có.

Khi ông đã là tỉ phú, người ta thấy Ingvar Kamprad vẫn chỉ đi chiếc xe hơi Volvo cũ kỹ. Ông lại còn rất hay đi xe đạp. Khi đi tàu hỏa ông lại chỉ thường mua vé hạng hai để ngồi chung với những người bình dân nhất.

Trong kinh doanh Ingvar Kamprad tiết kiệm từ sợi dây buộc đến thùng carton đóng hàng. Một trong những nguyên tắc của IKEA là phải tạo ra cho khách hàng có cảm giác mỗi lần đi mua hàng tại IKEA là một chuyến đi chơi thú vị.

Vì vậy, khung cảnh của các trung tâm thương mại IKEA luôn được bố trí như một hội chợ vui vẻ sẵn sàng tiếp nhận bất kỳ khách tham quan nào. Tại đây IKEA luôn có những khu vui chơi riêng cho trẻ em và tổ chức cả các trò chơi vui nhộn. Một trong những đặc điểm và cũng là một lí do hấp dẫn khách hàng đến với IKEA là người ta luôn thấy tại các trung tâm bán đồ gỗ này luôn có các nhà hàng cà phê và quán ăn gia đình.

Khi được hỏi về mô hình kinh doanh IKEA, Ingvar Kamprad đã có câu trả lời ngắn gọn mà thú vị: “Với một cái dạ dày trống rỗng thì người ta không còn đầu óc đâu để mua với bán”.

Tỉ phú nhưng rất bình dân

Với tập đoàn IKEA, Ingvar Kamprad đã trở thành một trong những đại gia đồ gỗ lớn nhất thế giới. Trong giới kinh doanh cùng lĩnh vực, nhiều khi ông không bị nhìn nhận như một đối thủ cạnh tranh ghê gớm mà dường như là một tấm gương để các doanh nhân khác noi theo.

Kamprad đã làm được điều mà mọi doanh nhân khác đều mong muốn phấn đấu đạt được. Đó là chất lượng hàng hóa phải tốt và giá thành phải ở mức thấp. Tài năng kinh doanh của Ingvar Kamprad được thán phục khi nhà kinh doanh đồ gỗ này đã tiên phong thực hiện một hình thức bán hàng đầy ý tưởng sáng tạo.

Để làm được điều đó thành công một cách mỹ mãn là do Ingvar Kamprad đã hết sức nhạy cảm và tinh tế khi tìm hiểu và đánh giá nhu cầu, thị hiếu và tâm lý của đối tượng khách hàng đến với IKEA.

Ingvar Kamprad đã từng thổ lộ rằng ông luôn luôn sống và suy nghĩ như những người dân bình thường nhất, kể cả khi đã là tỉ phú. Ai đến với Ingvar Kamprad đều biết ông sử dụng những đồ dùng rất bình dân cho dù tiền ông không thiếu.

Ông cho rằng như thế một mặt là tiết kiệm, mặt khác cũng tạo điều kiện để mình có dịp hòa chung với những người dân bình thường mà ông coi đó là thượng đế của mình.

Người dân làng Elmtary Agunnaryd, quê của Ingvar Kamprad vẫn luôn ấn tượng về việc mỗi lần ông về quê lại vào tiệm cắt tóc làng với giá 5 Euro như những người nông dân nghèo. Giản dị và tiết kiệm là một trong những đặc tính cá nhân nổi bật của Ingvar Kamprad.

Khi phải sắm ôtô thì Ingvar Kamprad không chọn mua loại Ferarri, Porscher hay ít nhất cũng là chiếc Mercedes như các thương gia thành đạt khác. Ngược lại, người ta thấy ông vô cùng hài lòng với chiếc xe Volvo vào loại xoàng xĩnh. Chính vì giản dị, tiết kiệm và sống rất bình dân như vậy nên Ingvar Kamprad đã có những phát hiện, những ý tưởng kinh doanh thú vị và hiệu quả.

Ai cũng nghĩ rằng Ingvar Kamprad giàu nhờ bán bàn ghế giường tủ, sa lông... Nhưng con số thống kê kinh doanh của tập đoàn thật bất ngờ: các sản phẩm gỗ chỉ chiếm khoảng chừng một nửa doanh số của các trung tâm đồ gỗ IKEA mà thôi; một nửa doanh số còn lại là từ việc bán mọi thứ đồ dùng gia đình kèm theo khác, từ chiếc bóng đèn, rèm cửa, chăn, ga, gối, đệm... cho đến nồi niêu xoong chảo, cây hoa, tranh ảnh... Tính ra có tất cả gần 10.000 mặt hàng khác nhau phục vụ mọi nhu cầu của các bà nội trợ mỗi khi đi xem đồ gỗ IKEA.

(Vneconomy)

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Cuộc sống mưu sinh của những người chuyển giới
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Bia Tết loạn giá

Trong khi nhiều mặt hàng tiêu dùng khác giữ giá, các sản phẩm nước giải khát, đặc biệt là bia, vẫn ghi nhận chênh lệch lớn khi thị trường bước vào đợt cao điểm.

Nhận xét tin Ingvar Kamprad: Tỉ phú đồ gỗ người Thụy Điển

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ingvar Kamprad: Tỉ phú đồ gỗ người Thụy Điển bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ingvar Kamprad Ti phu do go nguoi Thuy Dien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ingvar Kamprad: Tỉ phú đồ gỗ người Thụy Điển ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Ingvar Kamprad: Billionaire Swedish furniture
Ingvar Kamprad, Bill Gates, business center, the product of Sweden, the world, equivalent to, furniture, billionaire, saving , customers, properties, popular, Ikea

April last, the world suddenly when one of Sweden's largest newspaper announced the world's richest man Bill Gates is not the 46.6 billion assets further that Ingvar Kamprad, a Swedish citizen, with total assets up to 400 billion Koruna, like ...

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.