Thứ năm, 11 Tháng năm 2006, 15:03 GMT+7

Hoạt động thương mại quốc tế và những ảnh hưởng của nó đối với các DN Việt Nam hiện nay

Hoat dong thuong mai quoc te va nhung anh huong cua no doi voi cac DN Viet Nam hien nay

a/ Về tình hình hoạt động thương mại quốc tế hiện tại

Hoạt động thương mại quốc tế diễn ra trong thập kỷ 21 này được so sánh là có những khác biệt rất lớn so 2 thập kỷ về trước. Các Doanh nghiệp (DN) hiện nay đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau và chịu sức ép của cạnh tranh. Hệ thống thương mại quốc tế đã từng trải qua một giai đoạn thay đổi to lớn cùng với phát minh ra các công nghệ mới đang làm cho việc lập những chiến lược hoạt động Marketing và Chiến lược cung cấp theo chuỗi cũng thay đổi theo.

Đầu tiên, chúng ta hãy đề cập đến vấn đề về " toàn cầu hóa ".

Toàn cầu hoá ban đầu được định nghĩa như là sự hợp nhất của các nền kinh tế trên Thế giới, đặc biệt là thông qua hoạt động thương mại, đầu tư và các dòng luân chuyển của tài chính. Ngày nay, các DN đều hiểu rằng kinh tế địa phương hay thậm chí các nền kinh tế trên Thế Giới như là một nền tảng thuận lợi cho họ trong việc tham gia sản xuất, thương mại, xuất khẩu và cung cấp dịch vụ. Điều này bao gồm một quá trình kết hợp các yếu tố như: lao động, kỹ năng, kỹ thuật và tri thức có thể được chuyển đổi từ biên giới quốc gia này sang biên giới quốc gia khác.

Nói cách khác, để tồn tại và phát triển thì các DN cần phải có khả năng nhạy bén trong việc nắm bắt những cơ hội kinh doanh, đưa ra thị trường những sản phẩm tốt với giá cả cạnh tranh nhất. Để làm được điều này, các DN cần phải quản lý và tổ chức hệ thống của mình theo mạng lưới của những nhà cung cấp, những nhà thầu phụ, những công ty vệ tinh, những nhà cung cấp dịch vụ, nhưng đối tác kinh doanh và khách hàng trong và ngoài nước.

Ví dụ như DN có thể thiết kế ra sản phẩm ở Singapore với chi phí hợp lý sau đó sản xuất tại Trung Quốc vì chi phí rẻ, xuất khẩu sang thị trường Hoa kỳ, sử dụng một công ty của Ấn Độ làm trung tâm cung cấp dịch vụ và quản lý tài chính DN thông qua một ngân hàng của Anh.

Vì thế DN cần phải điều hành hoạt động kinh doanh của minh trong cả hai môi trường trong nước và quốc tế

Chính vì vậy, thành công của các DN ngày nay đều phải dựa vào sự hiểu biết sâu sắc của bối cảnh kinh doanh hiện tại, biết cách làm thế nào để thiết lập những mạng lưới kinh doanh phù hợp và làm thế nào để sử dụng hệ thống đó nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Tác động lớn thứ hai đối với hoạt động thương mại quốc tế là xu hướng tự do hoá thương mại ở cả hai bình diện quốc tế và khu vực.

Những tổ chức thương mại quốc tế như WTO và Hiệp định Thương mại Tự do các nước ASEAN (AFTA) đã cung cấp cho các DN cách tiếp cận thị trường nước ngoài hiệu quả hơn. Thêm vào đó, các hiệp định thương mại song phương như Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoà Kỳ (BTA) đã mở ra xu hướng phát triển chung, có thể sự dụng để mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ làm thế nào để những lợi ích của các DN có được từ những tổ chức đó. Các DN sẽ cần phải đánh giá xem bằng cách nào và lúc nào họ có thể sử dụng những thoả thuận để giành lấy những quyền lợi khi mà luôn bị chi phối bởi các điều kiện cố định như danh mục ưu đãi thuế quan, các điều lệ về nguồn gốc xuất xứ và các qui tắc và tiêu chuẩn sức khỏe.

Mặc dù có những sáng kiến thương mại trong khi tiếp cận thị trường, DN vẫn không thể đảm bảo sự thành công khi thâm nhập thị trường. Một cách hiểu khác là bạn có thể không phải đối mặt với bất cứ vấn đề nảy sinh nào khi xuất khẩu các sản phẩm của mình ra nước ngoài, thì cũng không có gì đảm bảo rằng khách hàng của thị trường nước ngoài sẽ mua sản phẩm của bạn. Điều đó vẫn sẽ phụ thuộc vào giá cả, chất lượng, việc giao hàng và dịch vụ.

Một sự phát triển quan trọng khác trong kinh doanh quốc tế là làm thế nào để các sản phẩm của DN có thể bán được ở thị trường nước ngoài? Các DN sẽ cần phải nắm bắt những phương pháp marketing quốc tế mới nhất để giành được khách hàng. Thay vì chỉ bán sản phẩm thuần tuý, DN cần phải bán "thương hiệu". Ngoài ra, những chiến lược marketing mới và sáng tạo sẽ thực sự cần thiết để mở rộng thị phần DN trên thị trường quốc tế.

b/ Những ảnh hướng của hoạt động thương mại quốc tế tới DN Việt Nam

Xu hướng chủ động trong tự do hoá thương mại của khu vực và quốc tế sẽ mang đến cho các DN Việt Nam nhiều cơ hội hơn trong hoạt động xuất khẩu. Thêm vào đó, nằm trong một phần của tiến trình toàn cầu hoá, rất nhiều các DN nước ngoài sẽ đầu tư vào Việt Nam . Điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác cho DN Việt Nam với các công ty này như các Công ty liên doanh, các nhà thầu phụ và các nhà cung cấp.

Chính vì vậy, các DN Việt Nam cần phải xây dựng cho mình những khả năng và sẵn sàng tận dụng các lợi thế trong kinh doanh do quá trình toàn cầu hoá mang lại.

Theo ông Leon Khor - Giám đốc Công ty tư vấn phát triển thương mại và kinh doanh Quốc tế - GMSNet Singapore thì các DN Việt Nam cần phải khắc phục những vấn đề sau khi muốn thâm nhập vào thị trường nước ngoài:

- Phải hiểu rõ Môi trường Thương mại và Kinh doanh Quốc tế hiện nay

- Đánh giá sản phẩm và sự sẵn sàng của tổ chức trong việc phát triển hoạt động thương mại quốc tế

- Phát triển các chiến lược kinh doanh quốc tế cho DN của mình

- Không ngừng sáng tạo và sử dụng những kỹ thuật Marketing quốc tế hiệu quả

Do đó, các chương trình đào tạo DN nên chú trọng đến 04 yếu tố trên nhằm giúp DN Việt Nam tiếp thu một cách đầy đủ những kiến thức then chốt về quản lý kinh doanh quốc tế hiệu quả.

Kết luận, các DN thuộc khu vực kinh tế nhà nước và tư nhân của Việt Nam cần phải hiểu những thuyết động lực mới được bao hàm trong lĩnh vực marketing thương mạiquốc tế và những ứng dụng của chúng có liên quan đến công việc kinh doanh của DN với thị trường Quốc tế.

(Ông Leon Khor - nguyên Phó chủ tịch cấp cao Học viện Thương mại Quốc tế Singapore, từng làm việc tại Uỷ Ban Phát triển Thương mại Singapore (STDB Singapore Trade Development Board ) phụ trách về mảng thị trường Đông Nam Á. Ông cũng là Giám đốc đầu tiên của STDB thành lập văn phòng xúc tiến thương mại tại Hà Nội từ năm 1995-1997)

Nguyễn Trung Chính

Trung tâm tư vấn và hỗ trợ kinh doanh TSC

Đ/c 33 Bà Triệu - Hà Nội

Tel: 04-9344266

Fax: 04-9360103

Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Việt Báo

Nhận xét tin Hoạt động thương mại quốc tế và những ảnh hưởng của nó đối với các DN Việt Nam hiện nay

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hoạt động thương mại quốc tế và những ảnh hưởng của nó đối với các DN Việt Nam hiện nay bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hoat dong thuong mai quoc te va nhung anh huong cua no doi voi cac DN Viet Nam hien nay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hoạt động thương mại quốc tế và những ảnh hưởng của nó đối với các DN Việt Nam hiện nay ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Current international trade and its impact on the current DN Vietnam
Vietnam business, Vietnam, foreign trade economic, trade, how to, globalization, suppliers, business needs, develop products, at present, possible,, that

a / The situation of trading activities Current international trade.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...