vietbao

Hàng trăm người chết vì máy bay nhầm lệnh cất cánh

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trên thế giới những vụ nhân viên không lưu hô nhầm lệnh cất, hạ cánh gây ra hậu quả lớn hơn nhiều so với việc máy bay suýt đâm ô tô xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất. Máy bay tan xác, hàng trăm người chết là kết cục đã diễn ra.
> Máy bay suýt hạ cánh trên đầu ô tô
> Xem tiếp

Hôm 1/10/2011, tại đường băng Tân Sơn Nhất (TP HCM, Việt Nam), một máy bay suýt va phải ô tô chỉ vì kiểm soát viên không lưu đọc nhầm lệnh hạ cánh từ phải thành trái. Đây cũng không phải là lần đầu tiên các máy bay Việt Nam gặp sự cố do nhân viên không lưu, song ít nhất, chưa từng có thiệt hại về người. Còn trên thế giới, những sơ xuất của nhân viên không lưu đã gây ra nhiều tai nạn khủng khiếp khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Những tai nạn máy bay do con người gây nên thường đáng tiếc và thảm khốc không kém các nguyên nhân khác.
Những tai nạn máy bay do con người gây nên thường đáng tiếc và thảm khốc không kém các nguyên nhân khác.

Tại Tây Ban Nha ngày 27/3/1977, tai nạn giữa 2 máy bay Boeing 747 của hãng KLM và Pan American đã khiến cho 583 người thiệt mạng. Nguyên nhân là nhân viên không lưu của hãng Pan American hướng dẫn sai đường bay cho máy bay. Khi sự cố xảy ra, hệ thống truyền dẫn thông tin bị trục trặc khiến phi công không thể cứu vãn tình thế. Trong khi máy bay của hãng KLM đã cất cánh mà chưa được ban điều hành cho phép.

Vụ tai nạn máy bay tại Delhi (Ấn Độ) khiến 349 hành khách thiệt mạng vào ngày 12/11/1996 cũng có liên quan đến nhân viên kiểm soát không lưu. Song lần này, người gây tai nạn là phi hành đoàn của hãng hàng không Kazakhstan do không tuân theo chỉ dẫn đúng của nhân viên không lưu. Chiếc Boeing 747 của hàng không Ảrập Xêút đã đâm vào một máy bay chở hàng của Kazakhstan gần thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Tai nạn thêm nặng một phần cũng vì chiếc máy bay nói trên không được trang bị công nghệ chống va chạm.

Ngoài những vụ liên quan đến nhân viên không lưu, nhiều tai nạn khác xuất phát từ sự lơ là trong bảo dưỡng, kiểm soát hàng hóa không kỹ càng. Tại Nhật Bản, vào ngày 12/8/1985, chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Japan Airlines, khi vừa cất cánh từ sân bay Tokyo, đã đâm xuống sườn núi Phú Sĩ khiến 520 người thiệt mạng.

Sau đó, cơ quan điều tra tìm được nguyên nhân của vụ tai nạn là máy bay bị mất một phần đuôi cánh. Trước đó 7 năm, bộ phận vách ngăn phía sau của chiếc Boeing này đã bị hỏng, và được sửa chữa. Tuy vậy, nhân viên bảo trì đã không làm đúng quy trình. Chính sự lơ là này khiến cho bộ phận đuôi cánh bị rời ra khi máy bay vừa lên khỏi mặt đất.

Không lâu khi tai nạn xảy ra, nhân viên trực tiếp bảo trì chiếc Boeing 747 nói trên đã tự sát. Còn ông chủ hãng bay phải từ chức và cam kết bồi thường xứng đáng cho tất cả các gia đình nạn nhân.

Ngày 23/6/1985, một quả bom đã làm nổ tung chiếc máy bay 747 của hãng hàng không Ấn Độ trên bờ biển phía đông của Ireland. Toàn bộ 329 người trên máy bay đã thiệt mạng trong hành trình từ Toronto tới Bombay. Cùng ngày, tại sân bay Tokyo, trong lúc nhân viên hàng không đang kiểm soát hành lý, một quả bom cũng đã phát nổ. "Chủ nhân" mang quả bom nói trên cũng là một chiếc 747 của hãng hàng không Ấn Độ.

Sau vụ tai nạn, các nhà điều tra đã lên tiếng chỉ trích về sự kiểm soát lỏng lẻo trong khâu kiểm tra hành lý, các thiết bị sàng lọc kém hiệu quả và đội ngũ nhân viên chưa được đào tạo nghiệp vụ chuẩn.

Kết quả điều tra hơn 2.140 vụ tai nạn hàng không của Ban an toàn giao thông Mỹ cho thấy, tỷ lệ nguyên nhân do phi công trực tiếp lái gây ra chiếm 37%. Trong khi đó, các lỗi điều khiển không lưu, sai tải trọng của máy bay, bảo dưỡng, sai sót trong cấp phát nhiên liệu, ngôn ngữ thông tin sai lệch... chiếm 4%. Số còn lại, có 33% không xác định được, 13% do lỗi kỹ thuật, 7% thời tiết xấu, 5% do khủng bố và 1% các nguyên nhân khác.

Như vậy, lỗi từ con người đã chiếm gần 50% các nguyên nhân gây ra tai nạn. Điều này cũng là hồi chuông cảnh báo đối với các hãng hàng không trong việc tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân viên chất lượng cao, đủ trình độ, chuyên môn để hạn chế các tai nạn đáng tiếc.

Tạ Linh

Ý kiến bạn đọc
11 giờ trước

93% là lỗi do con người

93% là lỗi do con người

( Khoa Lê )

11 giờ trước

dao tao

can phai ra soat lai doi ngu nhan vien hang khong vn de dao tao lai cho dat chat luong , du trinh do , chuyen mon de tranh nhung xay ra nhung tai nan dang tiec tham khoc cho nghanh hang khong va hanh khach vn.

( nguoi hien dai )

Việt Báo
Hà Nội: Gián lúc nhúc trong lọ ớt chưng của nhà hàng
Comment :Hàng trăm người chết vì máy bay nhầm lệnh cất cánh
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hàng trăm người chết vì máy bay nhầm lệnh cất cánh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hang tram nguoi chet vi may bay nham lenh cat canh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hàng trăm người chết vì máy bay nhầm lệnh cất cánh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Hundreds of people die from the wrong plane taking off command
India, Tan Son Nhat airport, airline accidents, aircraft, personnel, air traffic, hundreds, landing, dead command, confused, fruit, almost
The world of air traffic services staff took command mistakenly reefs, landing consequences far greater than the plane almost crashed cars occurred at Tan Son Nhat airport. Tan body aircraft, hundreds of deaths occurred as outcomes.u003e Play command mistakenly landed ...
  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t