vietbao

Hải Phòng: Để ngành đóng tàu thoát khỏi vòng xoáy khó khăn

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cùng các cơ quan Trung ương, Hải Phòng đang nỗ lực góp phần giữ cho VINASHIN tránh không rơi vào bờ vực phá sản. Các biện pháp quyết liệt được triển khai nhằm tái cơ cấu VINASHIN cũ để xây dựng lại hình ảnh ngành đóng tàu mới.

Ngập sâu khó khăn

Tại cuộc họp làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp đóng tàu trên địa bàn Hải Phòng nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình SXKD và tái cơ cấu theo Quyết định 926 của Thủ tướng Chính phủ do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành chủ trì, các đại biểu không khỏi lo ngại về những khó khăn của các đơn vị đóng tàu trên địa bàn Hải Phòng.
Hai Phong De nganh dong tau thoat khoi vong xoay kho khan
Công nhân Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng lắp ráp chân vịt tàu hàng 22.500 tấn số 7.                                                                           Ảnh: Duy Thính

Không chỉ các doanh nghiệp thành viên VINASHIN, các đơn vị đóng tàu khác cũng gặp những khó khăn rất lớn. Giám đốc Công ty TNHH MTV đóng tàu Hồng Hà (Bộ Quốc phòng) Nguyễn Văn Cường cho biết: “Hồng Hà không khác các doanh nghiệp ngoài quân đội, phải thực hiện Luật Doanh nghiệp, nhưng cơn bão tài chính, vật tư giá cả biến động không từ một ai. Nhiều chủ tàu đang nhấp nhổm bỏ tàu!” Giám đốc doanh nghiệp Dương Xuân Trần Quang Tùng than thở: Không chỉ doanh nghiệp Nhà nước mà cả đơn vị đóng tàu tư nhân như chúng tôi cũng “chết”? Còn các đại diện của Vinashin tại Hải Phòng, từ Phó giám đốc Tổng công ty CNTT Bạch Đằng Trương Hoàng Cao đến Giám đốc Tổng công ty CNTT Phà Rừng Nguyễn Văn Học, Phó giám đốc Tổng công ty CNTT Nam Triệu Nguyễn Văn Khôi, Phó giám đốc Công ty CNTT Bến Kiền Bùi Quang Nho chung suy nghĩ: Ngành đóng tàu đứng trước tình trạng chung là nguy cơ chủ tàu bỏ tàu vì thiếu vốn, nhưng vay vốn ngân hàng lại quá khó. Trong khi các khoản tài chính thường xuyên phải lo như: trả lương công nhân, bảo hiểm xã hội, nộp ngân sách, khấu hao tài sản và trả nợ ngân hàng cho các dự án đầu tư dang dở? Tổng công ty CNTT Nam Triệu trước đây có 13 nghìn lao động, trung bình lương mỗi công nhân một tháng ba triệu đồng, mỗi tháng đơn vị phải lo khoảng 40 tỷ đồng tiền lương, quả là một con số khổng nhỏ.

Vì vậy, nhiều vật tư, sắt thép phải bán để trả lương công nhân để không vỡ quân. Mấy tháng nay, người lao động Phà Rừng  “không được ăn thịt lợn” chỉ vì đơn vị chưa trả được tiền cho nhà cung cấp loại thực phẩm này, cực chẳng đã, nhà bếp phải tìm loại thực phẩm thay thế thịt lợn để bảo đảm sức khỏe người lao động. Trong lúc khó khăn, nhiều doanh nghiệp vận tải rút xe hợp đồng đưa, đón công nhân đi làm, vì đơn vị đóng tàu không có tiền trả. Nợ lương công nhân, không vay được tiền của ngân hàng, chủ tàu dọa phạt, hoặc phá vỡ hợp đồng đang là những dòng nước chảy vào cái hố đầy khó khăn mà Vinashin đang đứng dưới đó, khiến những khó khăn ngày càng ngập sâu các doanh nghiệp đóng tàu. 

Hai Phong De nganh dong tau thoat khoi vong xoay kho khan
Lắp ráp các tổng đoạn tàu chở xi măng xuất khẩu tại Tổng công ty CNTT Bạch Đằng.                                                                                 Ảnh: Duy Thính

Chung tay cứu ngành đóng tàu 

Hải Phòng hiện có 46 đơn vị đóng mới, sửa chữa tàu biển, trong đó có 9 đơn vị trực thuộc VINASHIN với hơn 23 nghìn lao động. Các đơn vị này đóng thành công sản phẩm tàu xuất khẩu cỡ lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế, mang tính chiến lược, khẳng định năng lực, trình độ kỹ thuật, công nghệ mới, đóng góp lớn giá trị sản xuất công nghiệp của Hải Phòng, xứng đáng là một ngành công nghiệp chủ lực trên địa bàn. Điều đáng buồn là, trước khó khăn của ngành đóng tàu, các ngân hàng đều “quay lưng” lại, nhất là với VINASHIN. Nghe tới VINASHIN, nhiều ngân hàng ghẻ lạnh đến mức một số doanh nghiệp cổ phần có một phần vốn góp bằng thương hiệu của VINASHIN cũng lẩn tránh khi họ đến giao dịch? Nhiều công ty con của VINASHIN đang “xin lìa mẹ”, không muốn giữ lại chữ VINASHIN để dễ vay vốn ngân hàng. Nhưng chuyện này đâu dễ giải quyết, nhiều đơn vị có 30% số vốn góp của VINASHIN bằng thương hiệu (tiền hơi), nhưng nay muốn định giá lại giá trị thương hiệu cũng khó vì những trói buộc của Luật Doanh nghiệp.  Tổng giám đốc Công ty CP CNTT SHINEC Phạm Hồng Điệp cho biết, doanh nghiệp rất lúng túng khi định giá vốn góp của VINASHIN bằng thương hiệu, nay để thoái vốn, rút vốn khỏi công ty cổ phần, trách nhiệm trên đồng vốn góp của cổ đông rất nan giải?
Giá trị sản xuất công nghiệp ngành đóng tàu Hải Phòng năm 2005 là 3150 tỷ đồng, tăng hơn 5 nghìn tỷ đồng năm 2009, cao nhất là năm 2008 với gần 6 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2006-2008 là 25%., giai đoạn 2009-2010 là 12,3%. Tỷ trọng năm 2007 cao nhất chiếm 17,4%, năm 2009 còn 13%, năm 2010 nguy cơ dưới 10%. 8 tháng năm nay, sản lượng đạt 2589 tỷ đồng, chiếm 9,6% giá trị SXCN trên địa bàn và giảm 19,8% với so cùng kỳ năm trước

 Chủ tịch Nguyễn Văn Thành chỉ đạo: Thời gian tới, các doanh nghiệp thuộc VINASHIN nói riêng và ngành đóng tàu Hải Phòng nói chung phải từng bước củng cố uy tín, thương hiệu của mình, kiên quyết không để vỡ nợ, vỡ quân,  không để rơi vào bờ vực phá sản. Muốn vậy, phải tập trung vào ba lĩnh vực chính là đóng mới, sửa chữa tàu biển, phát triển công nghiệp phụ trợ, đào tạo cán bộ, kỹ sư bậc cao, lao động lành nghề. Rà soát, đánh giá lại các dự án của ngành đóng tàu, điều chỉnh phù hợp, giúp các đơn vị củng cố, phát triển ổn định. Thành phố quyết định thành lập tổ công tác giúp các đơn vị của VINASHIN và các doanh nghiệp đóng tàu ở Hải Phòng do một Phó chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo. Từ nay đến 20-9-2010, các doanh nghiệp hoàn thành báo cáo trước UBND thành phố tình hình thực hiện các dự án, hoạt động SXKD để thành phố tham mưu với Chính phủ các biện pháp cụ thể về tài chính, chính sách thuế, tái cơ cấu bộ máy tổ chức Tổng công ty CNTT Nam Triệu, Bạch Đằng, Phà Rừng, Công ty CNTT Bến Kiền… Đồng thời đánh giá việc thực hiện kế hoạch năm 2010 của các đơn vị này, trên cơ sở đó, điều chỉnh phù hợp, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố. 

Việt Báo (Theo Báo Hải Phòng)

Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Hải Phòng: Để ngành đóng tàu thoát khỏi vòng xoáy khó khăn
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hải Phòng: Để ngành đóng tàu thoát khỏi vòng xoáy khó khăn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hai Phong De nganh dong tau thoat khoi vong xoay kho khan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hải Phòng: Để ngành đóng tàu thoát khỏi vòng xoáy khó khăn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Hai Phong: To exit the shipbuilding industry hard spiral
Hai Phong, company director, central agencies, drastic measures, shipbuilding corporation, to build, was developed implementation difficulties, units, enterprises, banks, workers, city, and
Along the central agencies, Customs Department is trying to help keep VINASHIN avoid falling into the brink of bankruptcy. The drastic measures are implemented to restructure old VINASHIN to rebuild new shipbuilding images ..
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.