Thứ bảy, 22 Tháng tư 2006, 08:12 GMT+7

Giành nhau “miếng bánh” thị trường sữa

Gianh nhau mieng banh thi truong sua
Cuộc cạnh tranh giành thị phần sữa đang quyết liệt

Theo số liệu ước tính của Nutifood, năm 2005 Việt Nam đã chi tiêu khoảng 11.700 tỉ đồng sữa các loại. Các nhà kinh doanh đã thành công khi đánh vào tâm lý uống sữa sẽ thông minh, khoẻ mạnh của các bậc phụ huynh khiến sân chơi này đang mang lại nguồn thu hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.

Miếng ngon đang trong tay nước ngoài

Gia đình chị Kim Anh ngụ ở Q. Tân Bình (TPHCM) có tổng thu nhập chỉ 3 triệu đồng/tháng, nhưng chi đến 1 triệu đồng để mua sữa cho 3 đứa con. Tuy vậy theo Bộ Công nghiệp, người Việt Nam dùng khoảng 7-8 lít sữa/năm, còn rất thấp so với người Nhật: 44 lít/năm, Singapore: 33 lít/năm và Thái Lan 15 lít/năm.

Nghiên cứu của ACNielsen tại các thành phố lớn tiêu thụ sữa mạnh trong năm qua đã cho thấy ngành hàng sữa bột tiếp tục tăng trưởng 6% về số lượng, nhưng doanh số tăng đến 20%, do hầu hết các nhà sản xuất đều tăng giá bán và tung ra nhiều sản phẩm cải tiến. Trong đó sữa cho trẻ em tăng đến 18% số lượng và 30% doanh số.

Cơ cấu tiêu dùng sữa đang có nhiều thay đổi. Năm 2002, sữa bột chiếm khoảng 25%/tổng khối lượng sữa tiêu thụ (nhưng doanh số gần gấp đôi sữa nước) thì hiện nay chỉ còn 21%; và sữa nước gồm các loại sữa dinh dưỡng, tiệt trùng, yaourt, sữa trái cây...đang tăng mạnh.

Đáng chú ý là sản lượng sữa của Vinamilk và Nutifood đang dẫn đầu ngành sữa, nhưng sữa bột của Abbott (Mỹ) dẫn đầu về doanh số tại thị trường VN do giá bán cao hơn nhiều so với sản phẩm nội địa. Nếu tính giá trung bình của thị trường năm 2005, giá sữa khoảng 122đ/gam thì giá sữa Abbott lên đến 222đ/gam so với Nutifood chỉ 77đ/gam và Vinamilk 89đ/gam.

Tính thành phần ghi trên nhãn thì sữa bột hàng ngoại nhập và hàng nội không khác nhau nhiều, nhưng sản phẩm của Enfa, Abbott, Mead Johnson vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng vì có thương hiệu lâu năm, và đáng chú ý nhất là cách làm thị trường chuyên nghiệp và bài bản của họ.

Phương thức chiếm thị phần

Theo số liệu thống kê của AC Nielsen, 3 nhãn hiệu sữa bột có doanh thu hàng đầu trên thị trường hiện nay là Abbott, Dutch Lady và Vinamilk.

Đa dạng hóa sản phẩm để chiếm thị phần là chiến lược chung của Abbott, Mead Johnson, Dutch Lady và Vinamilk; thể hiện bằng cách tung ra những nhãn hiệu cải tiến hoặc nhắm đến độ tuổi mới với giá cao hơn. Hiện Dutch Lady, Vinamilk có trên 100 nhãn khác nhau; Nutifood, Mead johnson… có ít loại sản phẩm nên khó cạnh tranh.

Dutch Lady vượt lên khi tung sản phẩm mới Cô gái Hà Lan 123 và 456 với công thức 3 tác dụng, đồng thời đẩy sức mua với các chương trình khuyến mãi lớn và liên tục tổ chức các sự kiện từ siêu thị đến liên kết với Bộ Giáo dục và đào tạo, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Ông Trần Hữu Đức, phụ trách quan hệ đối ngoại công ty Nutifood đánh giá: “Những năm trước, Vinamilk đứng ở vị trí thấp hơn, nhưng từ năm 2003 công ty liên tục tung ra những sản phẩm mới, cải tiến, và năm 2004- 2005 tiếp tục đẩy mạnh quảng bá cho dòng sản phẩm sữa Dielac chạy theo xu hướng thời đại như phát triển trí não, chiều cao…nên vươn lên vị trí thứ 3.”

Mead Johnson đánh mất vị trí hàng đầu khi thay đổi nhà phân phối và bị các thông tin nhiễu làm ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng.

Sự khẳng định vị trí công ty có doanh thu cao nhất của Abbott là kết quả của chiến lược xâm nhập mạng phân phối thành công và hiệu quả, đạt tăng trưởng nhanh nhất: 25% về sản lượng... Điều đáng chú ý ở đây, tuy là nhà sản xuất sữa giá cao, chỉ bán ở các cửa hàng chuyên hoặc siêu thị nhưng Abbott lại tiên phong trong việc đưa sản phẩm vào bán kênh cửa hàng tạp hoá vốn là kênh của những nhãn hiệu giá trung bình... Gần 45% lượng sữa Abbott bán ra là qua kênh này.

Cơ hội phát triển

Công thức kinh doanh sữa được những nhà kinh doanh tổng kết: doanh nghiệp + kênh phân phối + marketing. Mỗi nhãn hiệu đều nỗ lực quảng cáo công thức riêng với những dưỡng chất đặc biệt.

Trong thực tế do qui trình sản xuất đòi hỏi những thiết bị rất đắt tiền mà Việt Nam chưa trang bị đủ nên các công ty đang có 2 cách sản xuất: loại sữa giá trung bình - thường mua nguyên liệu từ các nhà cung cấp nước ngoài về pha trộn thêm các chất bổ sung tùy chức năng; hoặc loại sữa giá cao - đặt mua nguyên liệu đã pha trộn sẵn từ nhà cung cấp, đem về đóng gói và phân phối.

Bà Dương Thiên Kim, giám đốc ngành hàng sữa và bột, công ty Vinamilk cho biết xu thế đang áp đảo các chủng loại sữa là 5 lợi ích: phát triển trí não, phát triển chiều cao, phát triển thị giác, tăng sức đề kháng, củng cố hệ tiêu hóa. Milmax, nhãn hiệu sữa mới vừa tham gia thị trường đang tạo nét mới hơn bằng chiêu thức “hấp thu tốt” với men Bifidus.

Báo cáo tổng kết thị trường Việt Nam của một công ty sữa đa quốc gia nêu rõ: GDP Việt Nam tăng khoảng 8%/năm và tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng vẫn còn khoảng trên 20%. Sân chơi của doanh nghiệp kinh doanh sữa nằm ở khả năng mua sắm ngày càng lớn của người tiêu dùng và các khoản ngân sách quốc gia dành cho chiến lược phòng chống, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng của trẻ còn 15 đến dưới 20% trong vòng 10 năm tới.

Trong 3 tháng đầu năm nay, có 4 công ty kinh doanh sữa mới ra đời. Dự kiến cả năm 2006 sẽ có khoảng 10 đơn vị mới tham gia thị trường và sau năm 2007 sẽ có hàng loạt nhà máy sản xuất sữa mới của Vinamilk ở các tỉnh thành. Tất cả hứa hẹn cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn.

Theo Bích Nga
Báo SGTT


TIN Kinh Tế NỔI BẬT

"Khả năng trả nợ bắt đầu khó khăn"

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội (QH) ngày 22/10, ông Phùng Quốc Hiển (ảnh) cho rằng, khả năng trả nợ của Việt Nam bắt đầu có khó khăn do nghĩa vụ trả nợ tăng nhanh qua các năm.

Nhận xét tin Giành nhau “miếng bánh” thị trường sữa

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giành nhau “miếng bánh” thị trường sữa bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Gianh nhau mieng banh thi truong sua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giành nhau “miếng bánh” thị trường sữa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Win together" pie "dairy market
Vietnam, Dutch Lady, Mead Johnson, the home business, data, notably, the average price, market, product The company, milk powder, development, fought, year,

in the estimates of Nutifood, 2005 Vietnam has spent about 11,700 billion VND milk types. The business has successfully hit drinking milk psychology smart, healthy parents that are bringing this playground ... source

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2310 Nu tai xe dam 10 nguoi nhap vien
    Thời sự 24h(23/10): Nữ tài xế đâm 10 người nhập viện

    Tách huyện Phú Quốc, Kiên Giang bầu Phó chủ tịch; Sở Y tế báo cáo khẩn vụ bé gái tử vong ở Quốc Oai; Khoảnh khắc hiếm thấy của các BTV nổi tiếng VTV; Nữ tài xế đâm 10 người nhận đạp nhầm chân ga

  • Thoi su 24h2110 Ong Ba Thanh vang mat tai ky hop QH
    Thời sự 24h(21/10): Ông Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Dư luận trái chiều về cái chết của TTGT nhảy lầu; Trưởng phòng y tế huyện bị chém vỡ sọ...

  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Ban tin suc khoe tuan 121810
    Bản tin sức khỏe tuần (12-18/10)

    Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là rất cao; Tâm sự của một bác sĩ: "Ở Việt Nam có nhiều Nina Phạm thầm lặng"; Sốc với công nghệ “thổi phồng” gà còi thành béo căng; 5 cách đơn giản tính chính xác tuổi thai; 3 dấu hiệu thần kinh vô cùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ;Học lỏm bí quyết giảm cân an toàn kiệu quả kiểu Hàn Quốc; Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai; Lý do tình dục mùa thu viên mãn nhất trong năm; Chữa mồ hôi tay, chân triệt để nhờ lá lốt...là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1210 1810
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nổ lớn tại TP.HCM: Hóa chất nồng nặc, mảnh thi thể vương vãi; Hộp đen tàu Sunrise 689 biến mất, Bộ Công an vào cuộc; Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông bằng camera: Khó khả thi; Xe điên đâm liên tiếp trên đường Phạm Hùng; Rắn độc tràn về làng tấn công người dân ở Nghệ An ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1210 1810
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/10 – 18/10)

    Nghi án Khánh My làm "đào" quán karaoke, Elly Trần thừa nhận có con, Việt Hương và dàn sao Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, Hương Tràm 'đá đểu' Robbey, Hà Anh bị cấm diễn 3 tháng, Nhóm F Band dùng khăn Piêu của người Thái làm khổ trong X-Factor, Xuân Lan vướng nghi vấn sinh con với đàn ông đã có vợ, Yanbi bị dân mạng "ném đá" vì miệt thị người đồng tính, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bị tố làm gãy tay đồng nghiệp, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Chae Rim hạnh phúc trong ngày lên xe hoa lần 2 là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1210 1810
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ; Bàng hoàng những vụ "ngáo đá" lên cơn giết người; Nữ sinh giết con rồi đốt xác để giấu chuyện mang thai; Diễn biến mới vụ TMV Cát Tường ném xác nạn nhân xuống sông; Đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; Ly cà phê cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • The gioi noi bat tuan qua tu 12101810
    Thế giới nổi bật tuần qua (từ 12/10-18/10)

    Căng thẳng Trung - Hàn sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết; Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un với hình ảnh chống gậy; Biểu tình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng; Thế giới tiếp tục cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.