Thứ ba, 25 Tháng chín 2007, 15:31 GMT+7

Giá ôtô bao giờ giảm?

Giá xe ôtô của các liên doanh trong nước sẽ giảm xuống, đó vẫn chỉ là ước mơ đối với phần đông người tiêu dùng, mặc cho Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 80% xuống 70% và mặc cho những chỉ trích mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng trên công luận thời gian gần đây.

Trên thực tế, các liên doanh chẳng hề có lý do “buộc phải giảm giá” xe do mình sản xuất, bởi họ chẳng phải chịu áp lực nào cả, nhất là khi khách hàng vẫn đang xếp hàng dài để chờ đợi mua được xe.

Trong khi đó, các nhà thương mại chẳng nhập khẩu những loại xe mà các liên doanh trong nước đang sản xuất. Lập luận đơn giản nhất trong trường hợp này là, mức thuế tuyệt đối được quy định tính trên công suất động cơ, bất kể nhãn hiệu nào. Vậy nên, nhà nhập khẩu nào cũng chỉ nhăm nhe nhập dòng xe cao cấp để bán kiếm lãi lớn cho “bõ một công” đánh hàng.

Gia oto bao gio giam
Mẫu xe Vios 2007 của Toyota mới tung ra thị trường.

Việc chỉ có Mercedes-Benz Việt Nam quyết định giảm giá bán xe của mình hay đưa ra những model mới với giá khá hấp dẫn như C - Class cũng do nguyên nhân duy nhất là, các xe của nhà sản xuất này bị cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc đang về ngày một nhiều. Như vậy, nếu không giảm giá thì khó lòng cạnh tranh được.

Bức xúc của người tiêu dùng về việc giá ôtô trong nước chênh lệch lớn so với giá ôtô bán ở thị trường nước ngoài nếu được đổ cả cho nhà sản xuất thì cũng không phải, bởi giá xe đã có sự điều chỉnh của chính sách thuế.

Nếu cộng các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng mà mỗi chiếc xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi phải nộp theo quy định, thì số thuế này chiếm 48% giá thành bán xe.

Hiểu một cách đơn giản, nếu chiếc xe có giá bán là 10.000 USD thì 4.800 USD trong đó sẽ được nộp thuế.

Như vậy, việc đơn giản nhất để kéo giá xe xuống, theo các chuyên gia, là giảm thuế, nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt, thay vì kêu gọi hợp tác từ các nhà sản xuất (vốn chỉ nhăm nhe kiếm lợi nhuận).

Nhưng giảm thuế cũng không hề đơn giản. Thuế nhập khẩu đối với ôtô nguyên chiếc dưới 5 chỗ ngồi được cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là sẽ được cắt giảm xuống còn 52% vào sau năm 2012.

"Các liên doanh chẳng hề có lý do phải giảm giá xe do mình sản xuất, bởi họ chẳng phải chịu áp lực nào cả, nhất là khi khách hàng vẫn đang xếp hàng dài".

Tuy nhiên, việc giảm thuế không phải muốn là thực hiện được ngay lập tức, mà phải có bước đi thích hợp. Nhất là khi, chỉ từ đầu năm tới nay, thuế đã giảm từ 90% xuống còn 80% và mới tháng 8 vừa rồi là còn 70%.

Năm ngoái, thống kê của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã cho thấy, phần đóng góp cho ngân sách từ các khoản thuế của các công ty liên doanh ô tô chiếm khoảng 20% nguồn thu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (không tính dầu khí) trong vài năm trở lại đây.

Con số ấy nghe qua thì lớn, nhưng nếu đem so với hơn một chục doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sản xuất, lắp ráp ôtô với số lượng hơn 5.000 dự án đầu tư nước ngoài đang có hiệu lực hoạt động, thì mới thấy rõ hơn nguồn thu của ngành công nghiệp này.

Thống kê chưa đầy đủ từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng cho hay, kể từ năm 2000 đến hết 6 tháng đầu năm 2006, các loại thuế mà 18 thành viên của VAMA nộp đã lên tới hơn 1,2 tỷ USD!

Chính vì vậy, mỗi khi thị trường ô tô trong nước có dấu hiệu “đóng băng”, hàng bán không chạy thì không chỉ các hãng xe buồn, mà ngành thuế chắc cũng có những suy tư.

Hiện giờ, Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO, cũng có nghĩa là thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng sẽ giảm xuống so với trước đây. Dĩ nhiên, điều này cũng buộc ngành thuế có những cân nhắc khi tính toán huy động các nguồn thu cho ngân sách, nhất là nguồn thu không nhỏ từ các doanh nghiệp ô tô.

Vậy nên, theo các chuyên gia, cơ quan thuế nên xem xét giảm thuế đến mức nào đó để vẫn đảm bảo được nguồn thu, không gây ra đột biến ách tắc giao thông, mà người tiêu dùng đỡ bị thiệt.

“Nên dần coi ô tô là phương tiện giao thông đi lại thông thường, chứ không phải là một tài sản xa xỉ, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, vì ô tô giờ sắp giống như xe máy. Nhà nước nên xem xét để giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống, vì thuế đó trực tiếp đánh vào người tiêu dùng”, ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

Tất nhiên, nếu coi ôtô là phương tiện đi lại thông thường thì khả năng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn sẽ rất hiện hữu, bởi cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp với tốc độ mua xe ô tô của người dân. Đó cũng là sức ép để nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở.

Ở một khía cạnh khác, việc giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc cũng có thể khiến các doanh nghiệp ô tô đẩy mạnh sản xuất để cạnh tranh với hàng ngoại hoặc chuyển hẳn sang nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Cả hai trường hợp này đều tốt, bởi những doanh nghiệp tồn tại được và đẩy mạnh sản xuất sẽ có cơ hội bước hẳn sang một giai đoạn phát triển khác, với việc công nghiệp phụ trợ được đẩy mạnh. Còn nếu nhập khẩu xe nguyên chiếc thì nguồn thu cho ngân sách vẫn được đảm bảo.

Thanh Hương (Đầu tư)

Việt Báo

Nhận xét tin Giá ôtô bao giờ giảm?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giá ôtô bao giờ giảm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Gia oto bao gio giam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giá ôtô bao giờ giảm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

cars ever decreasing prices?
Excise tax, foreign investors, consumers, import duty, the manufacturer, the financial, tax reduction, automobile, joint ventures, domestic revenues, especially, cars, cars

Price of the car joint venture in the country will be reduced, it remains only a dream for most consumers, despite the Ministry of Finance has dropped CBU import duties from 80% to 70% and despite the strong criticism from consumer ...





  • Thoi su 24h227 Ngat lim ben thi the 3 con chet duoi
    Thời sự 24h(22/7): Ngất lịm bên thi thể 3 con chết đuối

    Đã có điểm thi, dự kiến điểm chuẩn 25 trường đại học; Bão đi qua, miền núi phía Bắc chìm trong biển nước; Bố mẹ ngất lịm bên thi thể 3 con thơ; 7 người chết do sạt lở đất ở Hà Giang

  • Thoi su 24h217 3 me con nguoi Viet tren MH17
    Thời sự 24h(21/7): 3 mẹ con người Việt trên MH17

    Bão Thần Sấm đổ bộ vào Quảng Ninh; 3 mẹ con người Việt thiệt mạng trên MH17; Phá ổ cá độ bóng đá tiền tỷ ở Hà Nội; Rộ tin đào được 16kg vàng ở Đà Nẵng...

  • Thoi su 24h197 Ro tin dao duoc 16 kg vang
    Thời sự 24h(19/7): Rộ tin đào được 16 kg vàng

    Bão Thần Sấm ngày càng mạnh, giật cấp 16-17; Thủ khoa khối D đầu tiên đạt 24 điểm; Hành trình khai quật bào thai và sự đồi bại của 2 anh em; Đại gia Yên Bái: Xẻ núi xây mộ đá 15 tỷ

  • Thoi su 24h187 Phi cong tre dot xac nguoi tinh
    Thời sự 24h(18/7): 'Phi công trẻ' đốt xác người tình

    Tránh bão, sơ tán dân trước 16h ngày 18/7; Xe khách đâm xe tải trên cao tốc, 4 người chết; Mưa lớn, phố Hà Nội thành sông; Nỗi thất vọng mang tên Vinaconex; 'Phi công trẻ' giết người tình rồi đốt xác phi tang; Hoãn vụ kiện 1.000 tỷ...

  • Thoi su 24h177 Gian khoan 981 dich chuyen
    Thời sự 24h(17/7): Giàn khoan 981 dịch chuyển

    Giàn khoan Hải Dương 981 đang dịch chuyển; Bão cấp 13 cách Hoàng Sa 780km; Thủ khoa đại học đầu tiên đạt 29,7 điểm; Hậu trường nực cười của các cuộc thi nhan sắc 'ao làng'; Máy bay trễ 1h vì hành khách bất ngờ đòi xuống

  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.