Giá ôtô bao giờ giảm?

Giá xe ôtô của các liên doanh trong nước sẽ giảm xuống, đó vẫn chỉ là ước mơ đối với phần đông người tiêu dùng, mặc cho Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 80% xuống 70% và mặc cho những chỉ trích mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng trên công luận thời gian gần đây.

Trên thực tế, các liên doanh chẳng hề có lý do “buộc phải giảm giá” xe do mình sản xuất, bởi họ chẳng phải chịu áp lực nào cả, nhất là khi khách hàng vẫn đang xếp hàng dài để chờ đợi mua được xe.

Trong khi đó, các nhà thương mại chẳng nhập khẩu những loại xe mà các liên doanh trong nước đang sản xuất. Lập luận đơn giản nhất trong trường hợp này là, mức thuế tuyệt đối được quy định tính trên công suất động cơ, bất kể nhãn hiệu nào. Vậy nên, nhà nhập khẩu nào cũng chỉ nhăm nhe nhập dòng xe cao cấp để bán kiếm lãi lớn cho “bõ một công” đánh hàng.

Gia oto bao gio giam
Mẫu xe Vios 2007 của Toyota mới tung ra thị trường.

Việc chỉ có Mercedes-Benz Việt Nam quyết định giảm giá bán xe của mình hay đưa ra những model mới với giá khá hấp dẫn như C - Class cũng do nguyên nhân duy nhất là, các xe của nhà sản xuất này bị cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc đang về ngày một nhiều. Như vậy, nếu không giảm giá thì khó lòng cạnh tranh được.

Bức xúc của người tiêu dùng về việc giá ôtô trong nước chênh lệch lớn so với giá ôtô bán ở thị trường nước ngoài nếu được đổ cả cho nhà sản xuất thì cũng không phải, bởi giá xe đã có sự điều chỉnh của chính sách thuế.

Nếu cộng các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng mà mỗi chiếc xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi phải nộp theo quy định, thì số thuế này chiếm 48% giá thành bán xe.

Hiểu một cách đơn giản, nếu chiếc xe có giá bán là 10.000 USD thì 4.800 USD trong đó sẽ được nộp thuế.

Như vậy, việc đơn giản nhất để kéo giá xe xuống, theo các chuyên gia, là giảm thuế, nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt, thay vì kêu gọi hợp tác từ các nhà sản xuất (vốn chỉ nhăm nhe kiếm lợi nhuận).

Nhưng giảm thuế cũng không hề đơn giản. Thuế nhập khẩu đối với ôtô nguyên chiếc dưới 5 chỗ ngồi được cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là sẽ được cắt giảm xuống còn 52% vào sau năm 2012.

"Các liên doanh chẳng hề có lý do phải giảm giá xe do mình sản xuất, bởi họ chẳng phải chịu áp lực nào cả, nhất là khi khách hàng vẫn đang xếp hàng dài".

Tuy nhiên, việc giảm thuế không phải muốn là thực hiện được ngay lập tức, mà phải có bước đi thích hợp. Nhất là khi, chỉ từ đầu năm tới nay, thuế đã giảm từ 90% xuống còn 80% và mới tháng 8 vừa rồi là còn 70%.

Năm ngoái, thống kê của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã cho thấy, phần đóng góp cho ngân sách từ các khoản thuế của các công ty liên doanh ô tô chiếm khoảng 20% nguồn thu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (không tính dầu khí) trong vài năm trở lại đây.

Con số ấy nghe qua thì lớn, nhưng nếu đem so với hơn một chục doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sản xuất, lắp ráp ôtô với số lượng hơn 5.000 dự án đầu tư nước ngoài đang có hiệu lực hoạt động, thì mới thấy rõ hơn nguồn thu của ngành công nghiệp này.

Thống kê chưa đầy đủ từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng cho hay, kể từ năm 2000 đến hết 6 tháng đầu năm 2006, các loại thuế mà 18 thành viên của VAMA nộp đã lên tới hơn 1,2 tỷ USD!

Chính vì vậy, mỗi khi thị trường ô tô trong nước có dấu hiệu “đóng băng”, hàng bán không chạy thì không chỉ các hãng xe buồn, mà ngành thuế chắc cũng có những suy tư.

Hiện giờ, Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO, cũng có nghĩa là thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng sẽ giảm xuống so với trước đây. Dĩ nhiên, điều này cũng buộc ngành thuế có những cân nhắc khi tính toán huy động các nguồn thu cho ngân sách, nhất là nguồn thu không nhỏ từ các doanh nghiệp ô tô.

Vậy nên, theo các chuyên gia, cơ quan thuế nên xem xét giảm thuế đến mức nào đó để vẫn đảm bảo được nguồn thu, không gây ra đột biến ách tắc giao thông, mà người tiêu dùng đỡ bị thiệt.

“Nên dần coi ô tô là phương tiện giao thông đi lại thông thường, chứ không phải là một tài sản xa xỉ, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, vì ô tô giờ sắp giống như xe máy. Nhà nước nên xem xét để giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống, vì thuế đó trực tiếp đánh vào người tiêu dùng”, ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

Tất nhiên, nếu coi ôtô là phương tiện đi lại thông thường thì khả năng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn sẽ rất hiện hữu, bởi cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp với tốc độ mua xe ô tô của người dân. Đó cũng là sức ép để nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở.

Ở một khía cạnh khác, việc giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc cũng có thể khiến các doanh nghiệp ô tô đẩy mạnh sản xuất để cạnh tranh với hàng ngoại hoặc chuyển hẳn sang nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Cả hai trường hợp này đều tốt, bởi những doanh nghiệp tồn tại được và đẩy mạnh sản xuất sẽ có cơ hội bước hẳn sang một giai đoạn phát triển khác, với việc công nghiệp phụ trợ được đẩy mạnh. Còn nếu nhập khẩu xe nguyên chiếc thì nguồn thu cho ngân sách vẫn được đảm bảo.

Thanh Hương (Đầu tư)

Việt Báo

Video nổi bật

Nhìn người ta bắt cá thế này các bạn có bị kích thích không
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Ngân hàng Việt Nam sẽ ra sao nếu stress test?

Nhóm nghiên cứu VEPR đã kiểm tra sức chịu đựng với 13 ngân hàng thương mại Việt Nam, chiếm 68,5% tổng tài sản của hệ thống, kết quả không mấy khả quan.

Doanh nghiệp ngành thép: Khốn đốn vì... ký quỹ

Kể từ ngày 15/6/2015, các doanh nghiệp (DN) ngành thép nhập sắt, thép phế liệu sẽ phải ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu với mức cao nhất lên đến 20% trên giá trị lô hàng - quy định tại Nghị Định 38/2015/CP-NĐ đang khiến các DN như ngồi trên lửa...

Lãi suất cơ bản: Có cũng như không?

Lãi suất cơ bản đang là một vấn đề gây tranh cãi lớn vì có sự vênh nhau giữa các luật. Đặc biệt, trên thực tế, khái niệm lãi suất cơ bản gần như không tồn tại trong hoạt động tín dụng.

Nhận xét tin Giá ôtô bao giờ giảm?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giá ôtô bao giờ giảm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Gia oto bao gio giam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giá ôtô bao giờ giảm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

cars ever decreasing prices?
Excise tax, foreign investors, consumers, import duty, the manufacturer, the financial, tax reduction, automobile, joint ventures, domestic revenues, especially, cars, cars

Price of the car joint venture in the country will be reduced, it remains only a dream for most consumers, despite the Ministry of Finance has dropped CBU import duties from 80% to 70% and despite the strong criticism from consumer ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Nang nong khung khiep o An Do
    Nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ

    Nắng nóng kỷ lục gần 50 độ C ở các bang miền nam Ấn Độ trong những tuần qua khiến khoảng 230 người thiệt mạng.

  • Anh huong ty gia toi nen kinh te
    Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế

    Các ngành đó là: nông nghiệp, khai khoáng, chế biến nông nghiệp, công nghiệp nhẹ thâm dụng lao động và công nghiệp nặng. ------------ Xem thêm: Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế, http://vietbao.vn/tp/Anh-huong-ty-gia-toi-nen-kinh-te/11490734/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Thieu nu to bi hiep dam tap the duoi ham di bo
    Thiếu nữ tố bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ

    Kết quả giám định, khám thương bước đầu cho thấy thiếu nữ này không có dấu hiệu bị xâm hại như đơn trình báo

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.