Giá bia đã “nhúc nhích” tăng

Gia bia da nhuc nhich tang
Chỉ trong hơn một tháng, giá bia SG được điều chỉnh khoảng sáu lần, mạnh nhất là bia lon 333

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất rượu-bia-nước giải khát VN, bia Sài Gòn được đánh giá là mạnh nhất hiện nay với mức tiêu thụ 400 triệu lít/năm.

Tổng năng lực sản xuất bia của cả nước hiện ước 1.300 triệu lít/năm, trong khi nhu cầu lên đến khoảng 1.800 triệu lít/năm mới đủ (!). Riêng tại TP.HCM, lượng bia sản xuất chiếm khoảng 1/3 tổng lượng bia cả nước, trong khi khả năng tiêu thụ thì tốc độ “năm sau uống nhiều hơn năm trước” 10-15%/năm.

Đã tăng và còn... tăng tới tết?

Theo “nhật ký nhập hàng” của ông Tiến - chủ đại lý bia trên đường Nguyễn Thái Bình, từ cuối tháng mười đến hết tháng mười một, tổng cộng bia 333 đã tăng năm lần, từ 148.000 đồng/thùng hiện nhảy lên 156.000 đồng/thùng.

Sài Gòn (SG) đỏ cũng tăng ly kỳ không kém. Từ 112.000 đồng/két hôm 2-9, SG đỏ đột ngột rớt xuống còn 97.000 đồng/két (thấp hơn giá xuất xưởng tại nhà máy 1.000 đồng/két) vì đụng phải chương trình khuyến mãi trúng xe của Tiger. Khi Tiger chấm dứt khuyến mãi, SG đỏ ngay lập tức vọt lên 110.000 đồng, tiếp tục lên 115.000-120.000 đồng/két vào giữa tháng mười một và hiện giữ mức 124.000 đồng/két.

“Các giá này là giá nhập hàng của tôi. Nếu bán tới tay người tiêu dùng thì phải cộng thêm 2.500-3.000 đồng - ông Long, đại lý bia trên đường Phạm Văn Hai, nói - Các đại lý nhỏ như tụi tôi mở mắt ra là phải hỏi giá bia. Một ngày ít nhất phải cập nhập hai lần mới không bị lạc hậu”.

So với thời điểm gần Noel năm ngoái, giá bia SG đã tăng từ 8-21% và xấp xỉ gần bằng giá cao điểm nhất của ngày 30 âm lịch tết năm ngoái, dù hơn hai tháng nữa mới đến tết. Và theo dự đoán của hầu hết các đại lý bia, chắc chắn giá bia SG trong tết năm nay “ít nhất sẽ tăng thêm 20% nữa, trong khi các loại bia khác cùng lắm chỉ 12-13%”.

Giá tăng do đâu?

Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, mức tiêu thụ bia nhiều nhất hiện nay trên địa bàn TP.HCM thuộc về bia SG, từ bia chai cho đến bia thùng. “Cứ ba người vào mua bia chai thì cả ba đều chọn bia SG. Còn bia thùng nếu mua uống thì cả ba cũng đều chọn 333, mua biếu thì chọn Heineken hoặc Tiger” - ông Long nhận xét. So với giá của Heineken hay Tiger, bia SG có mức giá vừa phải, “gu” dễ uống nên rất được giới thu nhập thấp và trung bình ưa chuộng.

Lý giải về hiện tượng tăng giá sớm của bia SG, các đại lý cho rằng một phần do cầu vượt cung, nhưng phần quan trọng hơn là do “các đại gia làm giá”. Thời điểm này các “đại gia” đang ra sức thu mua, gom hàng một cách quyết liệt, thậm chí ém hàng, xuất hàng nhỏ giọt để tạo nhu cầu khan hiếm trên thị trường, làm động tác giả đưa giá lên.

“Thị trường sẽ khát bia nếu như một trong mười đại gia có lượng tiêu thụ bia SG mạnh nhất hiện nay ngậm hàng, không tung ra thị trường”, chị M. - một đại lý kinh doanh bia có thâm niên gần 20 năm trên đường Trần Hưng Đạo, tiết lộ. Đơn cử với bia SG đỏ, giá giao hàng tại nhà máy cho một “đại gia” mà chúng tôi nắm được chỉ khoảng 98.000 đồng/két. Nhưng hiện nay khi đến tay người tiêu dùng, SG đỏ đã là 124.000 đồng/két, “đội” lên đến 26.000 đồng/két.

Ông Tiến, chủ đại lý bia trên đường Nguyễn Chí Thanh, cho biết như tết năm ngoái, tổng cộng giá bia SG đã leo lên tới 12 giá, tỉ lệ tăng 20-30% so với giá xuất xưởng tại nhà máy, trong khi Heineken mức tăng chỉ 12%, Tiger 8%. “Heineken và Tiger chỉ tăng giá theo kiểu tự phát, phần lớn là do các điểm bán lẻ tăng để hốt hụi chót, thường vào sáng 30 tết. Chứ nhà máy cung cấp bia đến hết ngày 29 tết, mua bao nhiêu cũng có nên không có chuyện thiếu hàng” - ông Tiến phân tích. Theo các đại lý cấp dưới, bia SG là loại bia khó lấy hàng nhất hiện nay. “Lấy bia SG đâu có dễ. Mùa thấp điểm phải thế chân tiền vỏ chót bét cũng 66.000-88.000 đồng/két. Đến lúc cao điểm, trong cửa hàng có bao nhiêu vỏ thì chỉ được đại lý ở trên rót đúng số lượng chừng đó, muốn lấy thêm dù đề nghị là xin được thế chân tiền vỏ chai với giá cao cũng bị từ chối” - ông Tiến thở dài nói. Trong khi đó, muốn lấy các loại bia khác về bán bao nhiêu cũng có, chẳng mất đồng nào thế chân và chẳng phải sợ bia xuống giá nếu như xong lễ hoặc tết. “Chỉ cần các đại gia của bia SG... giận nhau, “chơi giá” một phát là các đại lý “cắc ké” như tôi có nước ngậm hàng chết ngắc, nhất là bia 333 vì mức chênh lệch giữa giá nhập khi cao điểm có khi lên đến 20.000-30.000 đồng/thùng so với lúc thấp điểm” - chị M. nói.

T.V.N.

Giá bia thời điểm tháng 12-2004

Giá giao tại nhà máy

Giá thị trường hiện tại

Sài Gòn xanh
Sài Gòn đỏ
Bia lon 333
Heineken
Tiger

88.000 đồng/két
98.000 đồng/két
138.420 đồng/thùng
232.650 đồng/thùng
181.500 đồng/thùng

95.000 đồng/két
124.000 đồng/két
156.000 đồng/thùng
238.000 đồng/thùng
195.000 đồng/thùng

Việt Báo

Video nổi bật

Cười lộn ruột với nước dừa không thể tin được
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Ngân hàng Việt Nam sẽ ra sao nếu stress test?

Nhóm nghiên cứu VEPR đã kiểm tra sức chịu đựng với 13 ngân hàng thương mại Việt Nam, chiếm 68,5% tổng tài sản của hệ thống, kết quả không mấy khả quan.

Doanh nghiệp ngành thép: Khốn đốn vì... ký quỹ

Kể từ ngày 15/6/2015, các doanh nghiệp (DN) ngành thép nhập sắt, thép phế liệu sẽ phải ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu với mức cao nhất lên đến 20% trên giá trị lô hàng - quy định tại Nghị Định 38/2015/CP-NĐ đang khiến các DN như ngồi trên lửa...

Lãi suất cơ bản: Có cũng như không?

Lãi suất cơ bản đang là một vấn đề gây tranh cãi lớn vì có sự vênh nhau giữa các luật. Đặc biệt, trên thực tế, khái niệm lãi suất cơ bản gần như không tồn tại trong hoạt động tín dụng.

Nhận xét tin Giá bia đã “nhúc nhích” tăng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giá bia đã “nhúc nhích” tăng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Gia bia da nhuc nhich tang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giá bia đã “nhúc nhích” tăng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

beer prices were "moving" up
in the Agreement, the manufacturers association, in factories, power consumption, Bia Saigon, agents, now, great country, market, immobility, compared to the price, rose, especially

in the Manufacturers Association of alcohol-beer-beverage VN, Saigon beer is considered the most powerful current consumption of 400 million liters / year ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Nang nong khung khiep o An Do
    Nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ

    Nắng nóng kỷ lục gần 50 độ C ở các bang miền nam Ấn Độ trong những tuần qua khiến khoảng 230 người thiệt mạng.

  • Anh huong ty gia toi nen kinh te
    Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế

    Các ngành đó là: nông nghiệp, khai khoáng, chế biến nông nghiệp, công nghiệp nhẹ thâm dụng lao động và công nghiệp nặng. ------------ Xem thêm: Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế, http://vietbao.vn/tp/Anh-huong-ty-gia-toi-nen-kinh-te/11490734/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Thieu nu to bi hiep dam tap the duoi ham di bo
    Thiếu nữ tố bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ

    Kết quả giám định, khám thương bước đầu cho thấy thiếu nữ này không có dấu hiệu bị xâm hại như đơn trình báo

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.