 |
Nhân viên của Công ty Trang Liên Anh đang nhận phiếu báo cước để thực hiện việc thanh toán tiền điện thoại cho khách hàng |
Một dịch vụ khá mới hình thành tại TP.HCM gần đây đang thu hút nhiều người dân quan tâm. Đó là dịch vụ thu và đóng hộ tiền điện, nước, điện thoại cho khách hàng.
Mô hình kinh doanh này đang được Công ty TNHH Trang Liên Anh thực hiện.
Nhu cầu có thật
Chị Kim Thanh (ngụ đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5) cho biết chị ký hợp đồng dài hạn ngay từ khi Công ty TNHH Trang Liên Anh mới thành lập. Chị Thanh tham gia dịch vụ đóng cước điện thoại di động.
Chị Thanh tính toán nếu trực tiếp đi đóng cước điện thoại phải đi lại, chờ đợi rất mất thời gian. Còn như đăng ký dịch vụ thì chỉ mất 5.000 đồng cho mỗi lần thanh toán.
Không chỉ những khách hàng bận rộn như chị Thanh mà với những người lớn tuổi, không có điều kiện đi lại, dịch vụ này cũng rất phù hợp.
Bà Nguyễn Thị Phối (địa chỉ 454/1 Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 10) cho biết nhiều người trong nhà phải đi làm, bà thì lớn tuổi không đi xa được nên con bà đăng ký cho gia đình dịch vụ này. Mỗi tháng đến ngày, nhân viên đến thu tiền điện thoại rồi đóng hộ. Đăng ký dịch vụ 12 tháng nhà bà Phối chỉ mất 60.000 đồng.
Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, giám đốc Công ty TNHH Trang Liên Anh, nói công ty mình đang làm dịch vụ “ăn mót” của ngành bưu điện, điện, cấp nước. Tuy gọi là “ăn mót” nhưng xem ra “thức ăn” vẫn còn thừa khá nhiều. Gần năm tháng đi vào hoạt động (công ty mở dịch vụ từ tháng 10-2004 đến nay) đã có khoảng 6.000 khách hàng thường xuyên đăng ký dịch vụ thu hộ qua công ty. Ngoài ra còn có khoảng 3.000 khách hàng không thường xuyên khác.
Công ty TNHH Trang Liên Anh cho biết giá thu hộ cho mỗi lần là 5.000 đồng, không phân biệt quãng đường, số tiền, khách hàng công ty hay hộ dân.
Trường hợp nhiều khách hàng cùng địa chỉ thì từ khách hàng thứ hai trở đi giá thu hộ giảm xuống còn 2.000 đồng/khách hàng. Dịch vụ thu hộ chỉ áp dụng cho địa bàn các quận nội thành như quận 1, 3, 5, Bình Thạnh, Phú Nhuận…
Trong trường hợp khách hàng chưa có tiền nộp hoặc bận đi công tác chưa đưa tiền được có thể gọi đến công ty, công ty sẽ ứng tiền trả trước, sau đó khách hàng hoàn lại.
Địa chỉ của Công ty TNHH Trang Liên Anh: 2/4 Chấn Hưng, phường 6, quận Tân Bình. Số điện thoại: 8655788, 9705392. Công ty hoạt động liên tục, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ.
|
Gần đây công ty cũng đã mở đại lý phát chuyển nhanh cho FedEX với giá thấp hơn 5-35% giá áp dụng hiện nay. Công ty cũng tính đến dịch vụ viết và phát thiệp cưới. Ngay cả như Vinaphone, Cityphone cũng nhờ nhân viên của công ty phát phiếu thông báo cước cho khách hàng. Hiện nay, ngoài khách hàng là các hộ dân còn có hàng trăm khách hàng là các công ty cũng cần đến dịch vụ thu hộ.
Tuy nhiên, có điều bà Liên còn băn khoăn là không chỉ khách hàng công ty mà cả các hộ dân đều chưa an tâm khi giao cho nhân viên công ty số tiền có khi lên đến hàng chục triệu đồng, trong khi công ty chưa có hóa đơn của các ngành điện, bưu điện, nước. Chưa kể một số doanh nghiệp cần hóa đơn ngay để quyết toán thì phải chờ.
Do số tiền của ngành bưu điện khá lớn, trước mắt bà Liên mong muốn ngành bưu điện có thể cho công ty “tạm ứng” trước hóa đơn của ngành phát cho khách hàng để việc giao dịch thuận tiện hơn.
Các ngành quản lý ủng hộ, nhưng…
Ông Võ Thành Kiệt, trưởng phòng kế hoạch Công ty TNHH Trang Liên Anh, đánh giá nhu cầu khách hàng thu hộ tiền điện, nước, điện thoại rất nhiều nhưng hiện nay công ty chưa đủ điều kiện đáp ứng. Thậm chí một số đơn vị tại Đà Nẵng còn đề nghị liên kết mở đại diện tại miền Trung nhưng công ty cũng chưa dám nhận.
Cũng theo ông Kiệt, mặc dù dịch vụ thu hộ không chỉ giúp thu tiền cho các ngành điện, nước, điện thoại mà còn giảm số lượng người đi lại hằng ngày, hạn chế số người tập trung quá đông tại các bưu cục, điện lực, chi nhánh cấp nước…; tuy nhiên mô hình công ty vẫn chưa được các ngành này ủng hộ. Hiện nay công ty chưa có một sự liên kết nào trong việc thanh toán tiền với các ngành liên quan, nhân viên công ty vẫn đến đóng tiền, chờ đợi như các khách hàng bình thường khác.
Một cán bộ ngành điện thừa nhận khi tham gia dịch vụ này khách hàng không phải đóng tiền chậm trễ, bị nhắc nhở, cắt điện. Ngược lại ngành điện cũng được thu tiền kịp thời. Nhưng ngành điện chưa thấy công ty đặt vấn đề trong việc hỗ trợ.
Trong khi đó Công ty Cấp nước TP.HCM lại tỏ ra quan tâm đến vấn đề này. Phó giám đốc Bùi Sĩ Hoàng cho rằng ông rất hoan nghênh nếu có đơn vị thực hiện thu hộ cho ngành cấp nước để ngành tập trung vào công tác quản lý tốt hơn. Ông Hoàng nói rằng ông chưa biết mô hình công ty hoạt động ra sao, hiệu quả thế nào vì vậy cần có sự tiếp xúc. Nếu phương án công ty trình bày hợp lý, phù hợp với địa bàn, qui mô, đảm bảo an toàn thì ngành cấp nước sẵn sàng ủng hộ chi phí cho việc thu hộ.
Tất cả những khó khăn của Công ty Trang Liên Anh là đáng lưu ý, nhưng thật ra những việc này chỉ có thể giải quyết được bằng chính uy tín và sự năng động của công ty.
Bài, ảnh: PHÚC HUY