vietbao

Dịch vụ hậu cần Việt Nam còn rất ít thời gian

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Hiện, Việt Nam có 49 bến cảng với 217 cầu cảng, tuy nhiên đa số chưa được đầu tư ở tầm cỡ quốc tế. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng lại thiếu trầm trọng, trong khi lộ trình tự do hoá lĩnh vực này trong khối ASEAN vào năm 2015 sắp đến.

Dich vu hau can Viet Nam con rat it thoi gian
Do hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, logistics Việt Nam chưa thể áp dụng vào các cảng biển theo đúng nghĩa của nó. Ảnh: Ca Hảo
Để hội nhập dịch vụ logistics, các nước ASEAN đã đề ra những nội dung nhằm tạo cơ hội và nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, trong đó có việc thực hiện tự do hoá thương mại, dỡ bỏ rào cản thuế và phi thuế quan cho hàng hoá lưu chuyển được thuận lợi, cụ thể là đến năm 2015, dòng thuế nội bộ ASEAN sẽ bằng 0.

Quy mô... đại lý

Theo hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas), hiện nay cả nước có hơn 1.000 doanh nghiệp làm dịch vụ logistics, trong đó khu vực TP.HCM chiếm đa số với 600 – 700 doanh nghiệp. Nói về năng lực của các doanh nghiệp này, tiến sĩ Mai Xuân Thiệu, viện trưởng viện Logistics Việt Nam cho rằng, đa số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics trong nước có vốn chỉ từ 1 – 1,5 tỉ đồng. Thực tế này khiến các doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu làm đại lý cho các công ty lớn xuyên quốc gia của nước ngoài và tham gia từng công đoạn của quá trình hoạt động logistics.


Ngoài ra, ông Thiệu cho biết thêm, thực chất những số liệu thống kê về lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics hiện cũng chưa chính xác, lúc thì 1.200 doanh nghiệp, lúc thì 800 và ông mới đọc ở đâu đó con số 600. Ông Thiệu cho rằng, sở dĩ không có một con số thống nhất là do ở Việt Nam nhiều người còn chưa hiểu khái niệm logistics là gì. Với thực tế đó, ông Thiệu cho rằng, năng lực của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu là điều hiển nhiên.

Chính vì thế, năng lực cung cấp dịch vụ logistics “trọn gói” còn nhiều hạn chế. Hầu như không có một nhà cung cấp dịch vụ logistics nào có khả năng cung cấp dịch vụ vận chuyển xuyên suốt trên toàn lãnh thổ Việt Nam kết nối với thị trường quốc tế với chi phí cạnh tranh, mà phải qua các nhà cung cấp dịch vụ của từng chặng. Hoạt động logistics của các công ty Việt Nam chỉ mới đáp ứng khoảng 25% thị phần, nhu cầu trong nước. Ông Thiệu cho biết thêm, phát triển mạnh về cảng biển không có nghĩa là phải có nhiều cảng, mà chỉ cần một vài cái. Tuy nhiên, những cảng đó phải được đầu tư bài bản, kết nối thông suốt và áp dụng được logistics. “Thực tế, ở nước ta cảng thì nhiều mà hầu hết không áp dụng được logistics, ngoại trừ Tân Cảng. Ở TP.HCM, có đến 80% container qua Tân Cảng Cát Lái, trong khi đường bộ kết nối vào cảng này lại chưa được thông suốt. Như vậy, những cảng khác có vẻ như bị dư thừa”, ông Thiệu nhận định.

Chưa xứng tiềm năng

Tại diễn đàn logistics và dịch vụ cảng biển Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, được tổ chức tại thành phố Vũng Tàu mới đây, thứ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng hoạt động dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện đang trong giai đoạn đầu phát triển. Do đó, tổng chi phí logistics của Việt Nam trong năm 2010 khoảng 20 tỉ USD, tương đương 20 – 25% GDP, cao gần gấp đôi so với Singapore, chỉ khoảng 8 – 9%. Trong đó, chi phí cho khâu vận tải hàng hoá chiếm đến 50 – 60%. Trong khi đó, nếu giảm được 1% chi phí logistics có thể dẫn đến việc tiết kiệm nguồn lực tương đương 0,15 – 0,2% GDP. Vì thế, trên bản đồ thế giới, Việt Nam hiện được xếp thứ 53 trong số 155 quốc gia có hoạt động logistics và đứng thứ năm trong khu vực ASEAN. Điều này theo đánh giá của nhiều chuyên gia là chưa thực sự xứng đáng với tiềm năng mà Việt Nam đang có.

Theo ông Nguyễn Hùng, chánh văn phòng Viffas, chậm nhất là đến năm 2014, Việt Nam phải mở cửa lĩnh vực logistics theo lộ trình cam kết WTO, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu phát triển thì quá chậm trễ. Do đó, ông Hùng đề xuất, Chính phủ cần nhanh chóng thể chế hoá thúc đẩy thị trường, trong đó có những chính sách ưu đãi về thuế. Bên cạnh đó, cần thành lập ngay uỷ ban quốc gia về logistics để có thể kết nối các bộ, ngành, doanh nghiệp với nhau. Bởi, theo ông Hùng, nếu không thì tình trạng hạ tầng giao thông sẽ phát triển một kiểu, cảng biển phát triển một hướng, khu công nghiệp đi một nẻo. Không nhanh chóng chấn chỉnh, các doanh nghiệp logistics Việt Nam sẽ khó mà cạnh tranh khi thị trường này mở cửa.

Việt Báo (Theo SGTT)

Ông Võ Kim Cự: Cấp phép 70 năm cho Formosa, tôi không sai
Comment :Dịch vụ hậu cần Việt Nam còn rất ít thời gian
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dịch vụ hậu cần Việt Nam còn rất ít thời gian bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dich vu hau can Viet Nam con rat it thoi gian ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dịch vụ hậu cần Việt Nam còn rất ít thời gian ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Logistics Vietnam is very little time
Vietnam, service providers, inter-regional connectivity, liberalization, besides, business, domains, activities, transportation and distribution development, international, the, year, make, us
time, Vietnam has 49 ports with 217 piers, but most have not been invested in international stature. In addition, transport infrastructure connected to the shortage, while the liberalization roadmap of ASEAN in this area in 2015 soon ...
Phiên giao dịch chiều 29/8:‘Xả hàng’ cuối phiên

HAG là mã dẫn đầu khối lượng khớp lệnh trên HOSE, đạt hơn 5,45 triệu đơn vị, còn trên HNX, vị trí này thuộc về SCR, với hơn 8,7 triệu cổ phiếu được sang tên.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t