Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế

Da Nang Nguy co dong cua cac duong bay quoc te
Sau hơn 1 năm hoạt động, FAT Air có nguy cơ không giữ nổi đường bay Đà Nẵng - Đài Bắc
Cả ba đường bay quốc tế trực tiếp từ sân bay Đà Nẵng đều đang hoạt động kém hiệu quả, thậm chí có nguy cơ đóng cửa.

Tiềm năng lớn, hiệu quả thấp

Là đô thị trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng có hệ thống cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh từ đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay... Riêng từ sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện có 3 đường bay quốc tế, trong đó, đường bay đến Singapore mới được khai trương vào tháng 1-2005, đường bay đi Đài Bắc khai trương trước đó một năm, còn đường bay đi Bangkok là do PB Air tiếp nhận lại của Thai Airways từ nhiều năm trước.

Mỗi hãng hàng không khi quyết định mở đường bay quốc tế trực tiếp đến đây có những lý do riêng, song đều xuất phát từ tiềm năng trên nhiều mặt, nhất là lĩnh vực du lịch của Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung.

Giám đốc điều hành Silk Air (khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Singapore) tại Đà Nẵng Ahmad Zuhri phát biểu: “Đà Nẵng là một trong những điểm đến có nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo và kỳ thú nằm trong hệ thống mạng lưới đường bay của Silk Air và là điểm thứ hai ở châu Á có nhiều tiềm năng du lịch chưa được khai thác.

Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng của Đà Nẵng trong việc xây dựng thương hiệu cho mình như là một điểm đến xinh đẹp nhất tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, là cửa ngõ của miền Trung, Đà Nẵng có vị trí thuận lợi cho du khách tham đến thăm 3 Di sản Văn hóa thế giới Huế, Mỹ Sơn và Hội An và tận hưởng những bãi biển đẹp làm say đắm lòng người. Chính điều này đã và sẽ làm cho Đà Nẵng có sức lôi cuốn du khách!”.

Phòng Quản lý du lịch (Sở Du lịch Đà Nẵng), đơn vị chịu trách nhiệm về việc xúc tiến các đường bay với nước ngoài cho hay: Để lập một đường bay quốc tế, cùng với nỗ lực của Sở Du lịch thì các hãng hàng không phải mất 4 - 5 năm thăm dò và khảo sát thị trường trước khi quyết định. Thế nhưng, hiệu quả khai thác đường bay đến Đà Nẵng lại đang làm đau đầu các hãng hàng không quốc tế.

Tuy được đánh giá là hoạt động khá bài bản, sử dụng Airbus A320 để chuyên chở hành khách với lịch bay 3 chuyến/tuần (thứ hai, tư, bảy), nhưng trung bình mỗi chuyến bay chỉ có trên dưới 20 hành khách thì quả là quá khó cho bài toán kinh doanh của Silk Air.

Hãng FAT Air (Khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Đài Bắc) cũng đang hoạt động cầm chừng vì không có khách ổn định. Chỉ có BP Air nhờ sử dụng máy bay nhỏ, khoảng 50 chỗ ngồi nên đường bay đi Bangkok vẫn cầm cự được cùng với lịch bay 3 chuyến/tuần.

Để hạn chế thiệt hại, Silk Air đã thực hiện quá cảnh tại Siem Reap (Campuchia) trên đường từ Singapore đến Đà Nẵng với hy vọng khai thác nguồn du khách dồi dào đến với Di sản Văn hóa thế giới Angco. Tuy nhiên, tình hình lượng khách đến và đi từ Đà Nẵng trên đường bay này cũng không khả quan thêm mấy.

Da Nang Nguy co dong cua cac duong bay quoc te
Dù rất nỗ lực nhưng Silk Air vẫn chưa đạt được hiệu quả trên đường bay Đà Nẵng - Singapore
Cải thiện bằng cách nào?

Trong nỗ lực cải thiện tình hình, Silk Air đã mời nhiều đoàn fam-trip đến từ Mỹ, Australia và một số nước châu Á khác để thăm và tìm hiểu chương trình về đường bay Singapore - Đà Nẵng như là một điểm đến hấp dẫn. Đồng thời giới thiệu Đà Nẵng với các đại lý của Silk Air ở nước ngoài để hỗ trợ tăng cường hiệu quả của đường bay.

PB Air và FAT Air cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động quảng bá, khuyến mãi tương tự. Nhưng quan trọng nhất theo ông Ahmad Zuhri: “Chúng tôi thực sự cần sự ủng hộ của hành khách, cho chúng tôi biết mình cần phải làm gì. Bởi đó mới chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả của đường bay”.

Đại diện các hãng Silk Air, FAT Air và PB Air đều có chung nhận định, khó khăn mà họ đang gặp phải là lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng không ổn định, khách VN ra nước ngoài lại ít trong khi các tuyến bay vẫn phải duy trì ổn định nên chi phí quá lớn.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Lương Minh Sâm: “Việc các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng hiệu quả còn thấp là do tác động của nhiều yếu tố. Trước hết vẫn là tình hình kinh tế - xã hội tại miền Trung, phải phát triển đến đâu thì mới tạo được sự hỗ trợ cho đường bay cùng phát triển. Thứ hai là du khách đến miền Trung hiện chủ yếu là khách xuyên Việt, đi trong mấy ngày, tham quan mỗi địa phương một ít, chứ ít có khách trực tiếp từ nước ngoài đến thẳng Đà Nẵng...”.

Theo nguồn tin riêng, dù trên thực tế chỉ còn bay tháng 1 - 2 chuyến, song số phận của đường bay Đà Nẵng - Đài Bắc do hãng FAT khai thác cũng đang rất mong manh. Đến cuối tháng 9 rồi mà lịch bay mùa đông của hãng này vẫn chưa có. Đây quả là một thực tế đang đặt ra nhiều câu hỏi, buộc những ngành, những người có trách nhiệm phải suy nghĩ!

Ai cũng biết, việc duy trì và phát triển các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng chắc chắn sẽ có tác động tích cực đối với tình hình kinh tế - xã hội trong khu vực trên nhiều mặt, đặc biệt là trên lĩnh vực du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Do vậy, trước tình hình khó khăn của các hãng hàng không quốc tế, chính quyền địa phương cần quan tâm, hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, quảng bá về đường bay, nâng cấp sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế... Đồng thời, Cụm cảng Hàng không miền Trung cũng cần có chính sách ưu đãi thoả đáng, như chính sách ưu đãi đối với sân bay quốc tế, chính sách giá...

Và một điều rất quan trọng là phải có quy hoạch lâu dài cho cả khu vực miền Trung khi xây dựng các sân bay. Hiện các sân bay trong khu vực này như Chu Lai, Phú Bài, Tuy Hòa... đều có kế hoạch nâng cấp và mở rộng theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều đó hẳn sẽ dẫn tới sự cạnh tranh cao giữa các sân bay.

Chỉ tiếc sự cạnh tranh này do thiếu quy hoạch rõ ràng, cụ thể nên không những khó tạo ra được động lực cho phát triển mà còn làm ảnh hưởng đến việc khai thác nguồn khách, gây lãng phí chi phí đầu tư.

Theo Viet Nam Net

Video được xem nhiều nhất

[Thánh sổ đỏ] Làm giàu không khó là đây :v
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Dầu tăng hơn 8%, đạt mức tăng 3 ngày mạnh nhất kể từ năm 1990

Giá dầu ngày 31/8 tăng phiên thứ 3 liên tiếp với mức tăng hơn 8% khi EIA hạ ước tính về sản lượng dầu của Mỹ và OPEC cho biết sẵn sàng thảo luận với các nước sản xuất dầu khác.

Vì sao Trung Quốc 'bất lực' để chứng khoán lao dốc?

Trang tin Sputnik Business hôm 26/8 đăng bài nhận định nguyên do Trung Quốc dường như đang mất kiểm soát đối với thị trường chứng khoán nước này khi để giá trị thị trường này liên tục 'rơi tự do'.

'Sợ hội nhập như sợ… ma'

'Sợ hội nhập như sợ… ma', 'kinh tế tư nhân như cô gái thôn quê xinh đẹp', là những ví von làm mềm mại các phiên thảo luận về chủ đề hội nhập kinh tế của Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2015, ngày 27/8.

Khách hàng tiêu thụ điện lớn được mua điện trực tiếp

Ngày 26-8, tại Hà Nội, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) đã tổng kết 3 năm vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và công bố kế hoạch triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Nhận xét tin Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Da Nang Nguy co dong cua cac duong bay quoc te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Da Nang: The risk of closure of the international flight
Silk Air, Taipei, FAT Air, PB Air, international air routes, Danang airport, airline, is operating, the Department of Tourism, effective, risk, direct exploitation, to

three direct international flights from Danang Airport is operating are less effective, even at risk of closure ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Be gai bi me tuoi xang thieu song
    Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống

    Chỉ vì bán không hết vé số, bé Nguyễn Thị Kim L. ( 13 tuổi ) bị mẹ ruột tưới xăng. Trong lúc bị phỏng nặng, cháu bé đã lao tới ôm lấy mẹ để cầu cứu.

  • Nghi van ban trai bi mat cua HH Ky Duyen
    Nghi vấn "bạn trai bí mật" của HH Kỳ Duyên

    Kỳ Duyên đã lên tiếng khi thông tin "bạn trai bí mật" bất ngờ được hé lộ.

  • Nhung vu canh sat giao thong bat cuop
    Những vụ cảnh sát giao thông bắt cướp

    Đã có rất nhiều trường hợp vận chuyển ma túy, đối tượng truy nã bị bắt giữ ngay trên đường di chuyển và dĩ nhiên ở góc độ này, Cảnh sát giao thông chính là những người đấu tranh trực tiếp với những kẻ phạm tội

  • Bangkok rung chuyen vi danh bom
    Bangkok rung chuyển vì đánh bom

    19 giờ tối 17/8, một quả bom được cài ngay bên trong khuôn viên ngôi đền Hindu giáo ở trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan đã phát nổ, gây ra một cảnh tượng tang hoang, hỗn loạn. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ..

  • Nghin le chuyen tuan qua 2308 2908
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08)

    Lịch cấm đường tại Hà Nội để phục vụ Quốc Khánh 2/9; Bữa ăn 5.000 đồng của bệnh nhân tâm thần; Taxi điên gây náo loạn phố Hà Nội; Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống; Chuyện lạ về 40 chiếc ví rơi ở Đà Nẵng, Hội An; Người Việt đang đầu độc cả trí óc con trẻ...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2308-2908/2147593370/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2308 29082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015

    Theo Cục Điều tiết điện lực, giá mua điện của EVN hiện là 1087,3 đ/kWh nhưng giá điện mà EVN bán ra thị trường tới 1.622,05 đồng/kW/h và từ năm 2016 thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ chính thức vận hành nhưng mới chỉ là vận hành trên giấy; ngày 24/8 NHNN phát đi thông điệp khẳng định sẽ không tiến hành điều chỉnh tỉ giá nữa và sẽ áp dụng các biện pháp để ổn định tỉ giá cuối năm 2015 và đầu 2016; ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2308-29082015/2147593361/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2308 2908
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08)

    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng; Rùng mình với những quái chiêu đòi nợ 'vô tiền khoáng hậu'; Trộm cắp tài sản dịp nghỉ Lễ: Giúp bạn đề phòng; Đại gia mua dâm trẻ em ở miền Tây được tại ngoại; Phạm nhân hồi hộp chờ ngày đặc xá; Số phận đau thương của bé gái bị mẹ dùng xăng đốt;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2308-2908/2147593334/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Diem lai tin Suc khoe quan trong tuan qua 2208 2908
    Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08)

    Việt Nam là điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi; Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ đã xuất viện; Thực hư thông tin xem điện thoại trong đêm bị ung thư mắt; Tiếp tục cảnh báo mối nguy về bệnh sốt xuất huyết; Những lưu ý không thể bỏ qua khi ăn bánh Trung thu; Cảnh báo lỗi của bố mẹ khiến con dậy thì sớm;... là những tin Sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-lai-tin-Suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-2208-2908/2147593388/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 238298
    Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8)

    Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng; Mỹ điều 3 máy bay ném bom tàng hình hỗ trợ Hàn Quốc; MC truyền hình Mỹ bị bắn chết khi đang dẫn trực tiếp; Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc nước Pháp làm 7 người thương vong... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-238298/2147593385/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn