vietbao

Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Da Nang Nguy co dong cua cac duong bay quoc te
Sau hơn 1 năm hoạt động, FAT Air có nguy cơ không giữ nổi đường bay Đà Nẵng - Đài Bắc
Cả ba đường bay quốc tế trực tiếp từ sân bay Đà Nẵng đều đang hoạt động kém hiệu quả, thậm chí có nguy cơ đóng cửa.

Tiềm năng lớn, hiệu quả thấp

Là đô thị trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng có hệ thống cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh từ đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay... Riêng từ sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện có 3 đường bay quốc tế, trong đó, đường bay đến Singapore mới được khai trương vào tháng 1-2005, đường bay đi Đài Bắc khai trương trước đó một năm, còn đường bay đi Bangkok là do PB Air tiếp nhận lại của Thai Airways từ nhiều năm trước.

Mỗi hãng hàng không khi quyết định mở đường bay quốc tế trực tiếp đến đây có những lý do riêng, song đều xuất phát từ tiềm năng trên nhiều mặt, nhất là lĩnh vực du lịch của Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung.

Giám đốc điều hành Silk Air (khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Singapore) tại Đà Nẵng Ahmad Zuhri phát biểu: “Đà Nẵng là một trong những điểm đến có nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo và kỳ thú nằm trong hệ thống mạng lưới đường bay của Silk Air và là điểm thứ hai ở châu Á có nhiều tiềm năng du lịch chưa được khai thác.

Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng của Đà Nẵng trong việc xây dựng thương hiệu cho mình như là một điểm đến xinh đẹp nhất tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, là cửa ngõ của miền Trung, Đà Nẵng có vị trí thuận lợi cho du khách tham đến thăm 3 Di sản Văn hóa thế giới Huế, Mỹ Sơn và Hội An và tận hưởng những bãi biển đẹp làm say đắm lòng người. Chính điều này đã và sẽ làm cho Đà Nẵng có sức lôi cuốn du khách!”.

Phòng Quản lý du lịch (Sở Du lịch Đà Nẵng), đơn vị chịu trách nhiệm về việc xúc tiến các đường bay với nước ngoài cho hay: Để lập một đường bay quốc tế, cùng với nỗ lực của Sở Du lịch thì các hãng hàng không phải mất 4 - 5 năm thăm dò và khảo sát thị trường trước khi quyết định. Thế nhưng, hiệu quả khai thác đường bay đến Đà Nẵng lại đang làm đau đầu các hãng hàng không quốc tế.

Tuy được đánh giá là hoạt động khá bài bản, sử dụng Airbus A320 để chuyên chở hành khách với lịch bay 3 chuyến/tuần (thứ hai, tư, bảy), nhưng trung bình mỗi chuyến bay chỉ có trên dưới 20 hành khách thì quả là quá khó cho bài toán kinh doanh của Silk Air.

Hãng FAT Air (Khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Đài Bắc) cũng đang hoạt động cầm chừng vì không có khách ổn định. Chỉ có BP Air nhờ sử dụng máy bay nhỏ, khoảng 50 chỗ ngồi nên đường bay đi Bangkok vẫn cầm cự được cùng với lịch bay 3 chuyến/tuần.

Để hạn chế thiệt hại, Silk Air đã thực hiện quá cảnh tại Siem Reap (Campuchia) trên đường từ Singapore đến Đà Nẵng với hy vọng khai thác nguồn du khách dồi dào đến với Di sản Văn hóa thế giới Angco. Tuy nhiên, tình hình lượng khách đến và đi từ Đà Nẵng trên đường bay này cũng không khả quan thêm mấy.

Da Nang Nguy co dong cua cac duong bay quoc te
Dù rất nỗ lực nhưng Silk Air vẫn chưa đạt được hiệu quả trên đường bay Đà Nẵng - Singapore
Cải thiện bằng cách nào?

Trong nỗ lực cải thiện tình hình, Silk Air đã mời nhiều đoàn fam-trip đến từ Mỹ, Australia và một số nước châu Á khác để thăm và tìm hiểu chương trình về đường bay Singapore - Đà Nẵng như là một điểm đến hấp dẫn. Đồng thời giới thiệu Đà Nẵng với các đại lý của Silk Air ở nước ngoài để hỗ trợ tăng cường hiệu quả của đường bay.

PB Air và FAT Air cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động quảng bá, khuyến mãi tương tự. Nhưng quan trọng nhất theo ông Ahmad Zuhri: “Chúng tôi thực sự cần sự ủng hộ của hành khách, cho chúng tôi biết mình cần phải làm gì. Bởi đó mới chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả của đường bay”.

Đại diện các hãng Silk Air, FAT Air và PB Air đều có chung nhận định, khó khăn mà họ đang gặp phải là lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng không ổn định, khách VN ra nước ngoài lại ít trong khi các tuyến bay vẫn phải duy trì ổn định nên chi phí quá lớn.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Lương Minh Sâm: “Việc các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng hiệu quả còn thấp là do tác động của nhiều yếu tố. Trước hết vẫn là tình hình kinh tế - xã hội tại miền Trung, phải phát triển đến đâu thì mới tạo được sự hỗ trợ cho đường bay cùng phát triển. Thứ hai là du khách đến miền Trung hiện chủ yếu là khách xuyên Việt, đi trong mấy ngày, tham quan mỗi địa phương một ít, chứ ít có khách trực tiếp từ nước ngoài đến thẳng Đà Nẵng...”.

Theo nguồn tin riêng, dù trên thực tế chỉ còn bay tháng 1 - 2 chuyến, song số phận của đường bay Đà Nẵng - Đài Bắc do hãng FAT khai thác cũng đang rất mong manh. Đến cuối tháng 9 rồi mà lịch bay mùa đông của hãng này vẫn chưa có. Đây quả là một thực tế đang đặt ra nhiều câu hỏi, buộc những ngành, những người có trách nhiệm phải suy nghĩ!

Ai cũng biết, việc duy trì và phát triển các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng chắc chắn sẽ có tác động tích cực đối với tình hình kinh tế - xã hội trong khu vực trên nhiều mặt, đặc biệt là trên lĩnh vực du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Do vậy, trước tình hình khó khăn của các hãng hàng không quốc tế, chính quyền địa phương cần quan tâm, hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, quảng bá về đường bay, nâng cấp sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế... Đồng thời, Cụm cảng Hàng không miền Trung cũng cần có chính sách ưu đãi thoả đáng, như chính sách ưu đãi đối với sân bay quốc tế, chính sách giá...

Và một điều rất quan trọng là phải có quy hoạch lâu dài cho cả khu vực miền Trung khi xây dựng các sân bay. Hiện các sân bay trong khu vực này như Chu Lai, Phú Bài, Tuy Hòa... đều có kế hoạch nâng cấp và mở rộng theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều đó hẳn sẽ dẫn tới sự cạnh tranh cao giữa các sân bay.

Chỉ tiếc sự cạnh tranh này do thiếu quy hoạch rõ ràng, cụ thể nên không những khó tạo ra được động lực cho phát triển mà còn làm ảnh hưởng đến việc khai thác nguồn khách, gây lãng phí chi phí đầu tư.

Theo Viet Nam Net

Thanh niên cứng nhất Hà Nội chơi lầy với công an phường
Comment :Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Da Nang Nguy co dong cua cac duong bay quoc te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Da Nang: The risk of closure of the international flight
Silk Air, Taipei, FAT Air, PB Air, international air routes, Danang airport, airline, is operating, the Department of Tourism, effective, risk, direct exploitation, to
three direct international flights from Danang Airport is operating are less effective, even at risk of closure ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,29036,570
TP HCM36,29036,550
Đà Nẵng36,29036,570
Nha Trang36,28036,570
Bình Phước36,26036,580
Cà Mau36,29036,570
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 28/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 28/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t