Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế

Da Nang Nguy co dong cua cac duong bay quoc te
Sau hơn 1 năm hoạt động, FAT Air có nguy cơ không giữ nổi đường bay Đà Nẵng - Đài Bắc
Cả ba đường bay quốc tế trực tiếp từ sân bay Đà Nẵng đều đang hoạt động kém hiệu quả, thậm chí có nguy cơ đóng cửa.

Tiềm năng lớn, hiệu quả thấp

Là đô thị trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng có hệ thống cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh từ đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay... Riêng từ sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện có 3 đường bay quốc tế, trong đó, đường bay đến Singapore mới được khai trương vào tháng 1-2005, đường bay đi Đài Bắc khai trương trước đó một năm, còn đường bay đi Bangkok là do PB Air tiếp nhận lại của Thai Airways từ nhiều năm trước.

Mỗi hãng hàng không khi quyết định mở đường bay quốc tế trực tiếp đến đây có những lý do riêng, song đều xuất phát từ tiềm năng trên nhiều mặt, nhất là lĩnh vực du lịch của Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung.

Giám đốc điều hành Silk Air (khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Singapore) tại Đà Nẵng Ahmad Zuhri phát biểu: “Đà Nẵng là một trong những điểm đến có nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo và kỳ thú nằm trong hệ thống mạng lưới đường bay của Silk Air và là điểm thứ hai ở châu Á có nhiều tiềm năng du lịch chưa được khai thác.

Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng của Đà Nẵng trong việc xây dựng thương hiệu cho mình như là một điểm đến xinh đẹp nhất tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, là cửa ngõ của miền Trung, Đà Nẵng có vị trí thuận lợi cho du khách tham đến thăm 3 Di sản Văn hóa thế giới Huế, Mỹ Sơn và Hội An và tận hưởng những bãi biển đẹp làm say đắm lòng người. Chính điều này đã và sẽ làm cho Đà Nẵng có sức lôi cuốn du khách!”.

Phòng Quản lý du lịch (Sở Du lịch Đà Nẵng), đơn vị chịu trách nhiệm về việc xúc tiến các đường bay với nước ngoài cho hay: Để lập một đường bay quốc tế, cùng với nỗ lực của Sở Du lịch thì các hãng hàng không phải mất 4 - 5 năm thăm dò và khảo sát thị trường trước khi quyết định. Thế nhưng, hiệu quả khai thác đường bay đến Đà Nẵng lại đang làm đau đầu các hãng hàng không quốc tế.

Tuy được đánh giá là hoạt động khá bài bản, sử dụng Airbus A320 để chuyên chở hành khách với lịch bay 3 chuyến/tuần (thứ hai, tư, bảy), nhưng trung bình mỗi chuyến bay chỉ có trên dưới 20 hành khách thì quả là quá khó cho bài toán kinh doanh của Silk Air.

Hãng FAT Air (Khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Đài Bắc) cũng đang hoạt động cầm chừng vì không có khách ổn định. Chỉ có BP Air nhờ sử dụng máy bay nhỏ, khoảng 50 chỗ ngồi nên đường bay đi Bangkok vẫn cầm cự được cùng với lịch bay 3 chuyến/tuần.

Để hạn chế thiệt hại, Silk Air đã thực hiện quá cảnh tại Siem Reap (Campuchia) trên đường từ Singapore đến Đà Nẵng với hy vọng khai thác nguồn du khách dồi dào đến với Di sản Văn hóa thế giới Angco. Tuy nhiên, tình hình lượng khách đến và đi từ Đà Nẵng trên đường bay này cũng không khả quan thêm mấy.

Da Nang Nguy co dong cua cac duong bay quoc te
Dù rất nỗ lực nhưng Silk Air vẫn chưa đạt được hiệu quả trên đường bay Đà Nẵng - Singapore
Cải thiện bằng cách nào?

Trong nỗ lực cải thiện tình hình, Silk Air đã mời nhiều đoàn fam-trip đến từ Mỹ, Australia và một số nước châu Á khác để thăm và tìm hiểu chương trình về đường bay Singapore - Đà Nẵng như là một điểm đến hấp dẫn. Đồng thời giới thiệu Đà Nẵng với các đại lý của Silk Air ở nước ngoài để hỗ trợ tăng cường hiệu quả của đường bay.

PB Air và FAT Air cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động quảng bá, khuyến mãi tương tự. Nhưng quan trọng nhất theo ông Ahmad Zuhri: “Chúng tôi thực sự cần sự ủng hộ của hành khách, cho chúng tôi biết mình cần phải làm gì. Bởi đó mới chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả của đường bay”.

Đại diện các hãng Silk Air, FAT Air và PB Air đều có chung nhận định, khó khăn mà họ đang gặp phải là lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng không ổn định, khách VN ra nước ngoài lại ít trong khi các tuyến bay vẫn phải duy trì ổn định nên chi phí quá lớn.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Lương Minh Sâm: “Việc các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng hiệu quả còn thấp là do tác động của nhiều yếu tố. Trước hết vẫn là tình hình kinh tế - xã hội tại miền Trung, phải phát triển đến đâu thì mới tạo được sự hỗ trợ cho đường bay cùng phát triển. Thứ hai là du khách đến miền Trung hiện chủ yếu là khách xuyên Việt, đi trong mấy ngày, tham quan mỗi địa phương một ít, chứ ít có khách trực tiếp từ nước ngoài đến thẳng Đà Nẵng...”.

Theo nguồn tin riêng, dù trên thực tế chỉ còn bay tháng 1 - 2 chuyến, song số phận của đường bay Đà Nẵng - Đài Bắc do hãng FAT khai thác cũng đang rất mong manh. Đến cuối tháng 9 rồi mà lịch bay mùa đông của hãng này vẫn chưa có. Đây quả là một thực tế đang đặt ra nhiều câu hỏi, buộc những ngành, những người có trách nhiệm phải suy nghĩ!

Ai cũng biết, việc duy trì và phát triển các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng chắc chắn sẽ có tác động tích cực đối với tình hình kinh tế - xã hội trong khu vực trên nhiều mặt, đặc biệt là trên lĩnh vực du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Do vậy, trước tình hình khó khăn của các hãng hàng không quốc tế, chính quyền địa phương cần quan tâm, hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, quảng bá về đường bay, nâng cấp sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế... Đồng thời, Cụm cảng Hàng không miền Trung cũng cần có chính sách ưu đãi thoả đáng, như chính sách ưu đãi đối với sân bay quốc tế, chính sách giá...

Và một điều rất quan trọng là phải có quy hoạch lâu dài cho cả khu vực miền Trung khi xây dựng các sân bay. Hiện các sân bay trong khu vực này như Chu Lai, Phú Bài, Tuy Hòa... đều có kế hoạch nâng cấp và mở rộng theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều đó hẳn sẽ dẫn tới sự cạnh tranh cao giữa các sân bay.

Chỉ tiếc sự cạnh tranh này do thiếu quy hoạch rõ ràng, cụ thể nên không những khó tạo ra được động lực cho phát triển mà còn làm ảnh hưởng đến việc khai thác nguồn khách, gây lãng phí chi phí đầu tư.

Theo Viet Nam Net

Video nổi bật

Xem mưa sao băng Lyrid tuyệt đẹp ở Trung Quốc
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sáp nhập ngân hàng: Quyền lợi của cổ đông nhỏ bị thiệt

Trong các thương vụ sáp nhập, tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu luôn được xem là vấn đề quan trọng nhất. Thế nhưng, với một số thương vụ sáp nhập, nếu giữ 2 ngân hàng cùng chung dáng dấp chủ sở hữu, thì sẽ có nhiều bất lợi cho cổ đông nhỏ.

Nhận xét tin Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Da Nang Nguy co dong cua cac duong bay quoc te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đà Nẵng: Nguy cơ đóng cửa các đường bay quốc tế ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Da Nang: The risk of closure of the international flight
Silk Air, Taipei, FAT Air, PB Air, international air routes, Danang airport, airline, is operating, the Department of Tourism, effective, risk, direct exploitation, to

three direct international flights from Danang Airport is operating are less effective, even at risk of closure ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su tuan qua Mit tinh dieu binh mung 40 nam thong nhat dat nuoc
    Thời sự tuần qua: Mít tinh, diễu binh mừng 40 năm thống nhất đất nước

    Thủ tướng: Vượt lên khác biệt, chân thành hòa hợp dân tộc; Truy điệu 2 phi công trong vụ máy bay Su-22 rơi; Bí mật 16 tấn vàng trong ngày giải phóng; Tàu chở 48 du khách bị đâm chìm trên vịnh Hạ Long; NSƯT Anh Dũng chia tay cõi trần, về với vợ Phương Thanh ..là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h294 Sa Pa xu phat khach san 46 trieudem
    Thời sự 24h(29/4): Sa Pa xử phạt khách sạn 46 triệu/đêm

    Hàng triệu người hành hương về đất Tổ; Giám đốc Công an TP.HCM được thăng hàm Trung tướng; Cửa ngõ Thủ đô chật cứng ngày đầu nghỉ lễ; Chủ tịch Sa Pa xử phạt vụ khách sạn 46 triệu/đêm; Xe khách 47 chỗ “nhồi” tới 105 người;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 28/4.

  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn