vietbao

Cuộc chiến mỳ ăn liền trên thị trường châu Á

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Khắp từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan đến Indonesia, Việt Nam... thị trường mỳ ăn liền đang tăng trưởng mạnh và thu hút nhiều nhà sản xuất vào cuộc làm cho tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Mười năm trước đây, Tingyi Holdings, một công ty Đài Loan, nhưng hoạt động chủ yếu tại Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền. Chỉ trong một thời gian ngắn, Tingyi đã gần như "một mình một chợ" tạo ra nhu cầu mỳ ăn liền ở Trung Quốc và khẳng định được vị thế của mình trên thị trường này. Hiện nay, với nhãn hiệu Master Kang, Tingyi đang chiếm 30% thị phần mỳ ăn liền Trung Quốc. Frank Lin, Giám đốc tài chính của công ty này nói: "Chúng tôi bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền ở Trung Quốc vào năm 1992. Thị trường mỳ ăn liền ở nước này đã không ngừng tăng trưởng kể từ đó".

Thành công của Tingyi ở Trung Quốc đã kéo theo nhiều công ty sản xuất mỳ ăn liền khác đến thị trường lớn này. Nổi bật trong số đó là Uni-President, cũng là một công ty của Đài Loan. Sáu năm trước đây, công ty này đã xây nhà máy ở Trung Quốc và hiện chiếm lĩnh 18% thị phần. Theo chân công ty này là hàng trăm công ty lớn nhỏ khác. Theo thống kê, trong vòng 5 năm qua, đã có khoảng 2.000 dây chuyền sản xuất mỳ ăn liền được ra đời ở Trung Quốc, đưa giá trị thị trường mỳ ăn liền ước tính lên đến 2,5 tỷ USD vào năm 2002.

Trong bước phát triển tiếp theo, Tingyi dự định sẽ mở rộng thị trường ở Đài Loan, cũng với nhãn hiệu Master Kang. Tại đây, công ty sẽ lại đụng độ với Uni-President, vốn đang chiếm lĩnh 50% thị phần. Đầu năm ngoái, Tingyi đã bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền ở Đài Loan với quy mô nhỏ. Dự kiến trong tương lai, khi Đài Loan bỏ các hạn chế đối với hàng thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc theo những cam kết của lãnh thổ này với Tổ chức Thương mại Thế giới, Tingyi sẽ đầu tư nhiều hơn.

Có thể xem Nhật là thủy tổ của mỳ ăn liền. Tại Nhật, mỳ ăn liền được sản xuất lần đầu tiên vào những năm 50 và sau đó lan rộng ra các nước khác ở châu Á và châu Âu vào thập niên 70. Tuy nhiên, trong lúc mỳ ăn liền ngày càng được ưa chuộng ở các nước thì thị trường mỳ ăn liền ở Nhật lại bắt đầu suy giảm sau khi đạt đến đỉnh cao - một tỷ gói mỗi năm.

Để khắc phục tình trạng này, các nhà sản xuất mỳ ăn liền trong nước ở Nhật đã đưa ra hai cải tiến mới để nhờ đó, doanh số bán mỳ ăn liền ở nước này đã tăng trở lại gấp 4 lần sau đó. Cải tiến thứ nhất là đưa ra thị trường nhiều loại mỳ ăn liền có mùi vị khác nhau. Kế đến là đa dạng hóa bao bì, ngoài đóng gói truyền thống, các nhà sản xuất Nhật còn sản xuất thêm mỳ ăn liền đựng trong ly nhựa hoặc giấy làm tăng tính tiện dụng của sản phẩm. Thoạt đầu, loại mỳ ly này bán rất chậm do giá cao. Tuy nhiên, khi thu nhập của người tiêu dùng ở Nhật tăng lên, mỳ ly ngày càng được ưa chuộng.

Những cải tiến trên của các nhà sản xuất Nhật nay cũng đang được các nhà sản xuất mỳ ăn liền ở các nước châu Á khác như Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam.... áp dụng nhằm hướng tới đối tượng khách hàng có thu nhập cao.

So với Nhật, mỳ ly cao cấp ở Indonesia, hiện chỉ chiếm 1% thị phần mỳ ăn liền nước này, nhưng dự báo con số sẽ tăng lên trong tương lai. Thế mạnh của mỳ ăn liền Indonesia là có nhiều hương vị rất phong phú. Xét về quy mô, Indonesia là nước sản xuất mỳ ăn liền đứng hàng đầu thế giới. Chỉ cần đến siêu thị Sogo ở thủ đô Jakarta là có thể hình dung được phần nào quy mô của ngành sản xuất mỳ ăn liền nước này. Tại đây có cả một gian rất lớn bày bán nhiều loại mỳ với đủ mùi vị khác nhau, bao bì rất sặc sỡ, hấp dẫn. Phần lớn mỳ ở đây đều do Indofood, một công ty trực thuộc tập đoàn Salim sản xuất.

Trước đây, nhờ vào các mối quan hệ của tập đoàn Salim với cựu Tổng thống Suharto, Indofood đã giành được thế độc quyền trên thị trường mỳ ăn liền do những ưu đãi trong việc nhập bột mỳ. Nhưng nay, việc nhập bột mỳ đã được nới lỏng và nhờ vậy nhiều nhà sản xuất khác của Indonesia đã có thể vào cuộc canh tranh khốc liệt với Indofood. Vì vậy, mặc dù có một kênh phân phối rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, mì ăn liền của Indofood không thể giữ được vị trí độc tôn trên thị trường Indonesia.

Một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Indofood hiện nay là Alhami. Mỳ ăn liền nhãn hiệu Alhami hiện rất nổi tiếng ở Medan, thành phố lớn thứ ba của Indonesia. Thị trường mỳ ăn liền nước này đang tăng trưởng 4%/năm.

Việt Nam được xem là một trong những nước tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất ở châu Á và người tiêu dùng đang có xu hướng "đa dạng hóa khẩu vị". Người Việt Nam còn ưa chuộng cả khẩu vị Hàn Quốc. Nắm được thị hiếu này, công ty sản xuất mỳ ăn liền Thiên Hương năm qua đã tung ra thị trường 20 loại mỳ ăn liền khác nhau trong đó có cả các loại mỳ theo khẩu vị Hàn Quốc như mỳ hải sản, mỳ kim chi, mỳ gà... Miliket, đối thủ cạnh tranh chính của Thiên Hương, trong năm 2002 cũng đưa ra thị trường 10 loại mỳ ăn liền mới trong đó có mì cà ri gà và mỳ kim chi.

Bên cạnh các nhà sản xuất mỳ ăn liền có mặt lâu năm như Thiên Hương, Miliket, thị trường Việt Nam cũng đang ngày càng nóng lên với sự xuất hiện của các đại gia nước ngoài. Trong số này có Uni-President và Unilever. Uni-President đã xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam hồi cuối năm ngoái. Còn Unilever vừa mới gia nhập thị trường đầu năm nay với nhãn hiệu Knorr.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất mỳ quốc tế (IRMA), thị trường mỳ ăn liền châu Á hiện nay ước đạt giá trị 6 tỷ USD và đang ở mức tăng trưởng trung bình 8%/năm. Dự kiến thị trường này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2010.

(Theo FEER)

Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Cuộc chiến mỳ ăn liền trên thị trường châu Á
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc chiến mỳ ăn liền trên thị trường châu Á bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc chien my an lien tren thi truong chau A ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc chiến mỳ ăn liền trên thị trường châu Á ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
War on instant noodle market in Asia
Taiwan, Vietnam, Thien Huong, Japan, started production, Instant noodle producer in China, a company, the market , Asia, growth, increasingly, the war years
Across from Japan, China, Taiwan to Indonesia, Vietnam ... instant noodles market is growing and attracting more manufacturers to make the situation tougher competition ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,23036,510
TP HCM36,23036,490
Đà Nẵng36,23036,510
Nha Trang36,22036,510
Bình Phước36,20036,520
Cà Mau36,23036,510
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 08:15 - 29/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.340,00
EUREuro25.096,15
AUDĐô Úc16.903,32
CADĐô Canada17.267,55
CHFThụy Sĩ22.960,25
GBPBảng Anh29.400,98
JPYYên Nhật219,47
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 29/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.04%
    6.95
    674.70
  • HNX-Index
    -0.13%
    -0.11
    83.82
  • VS 100
    1.38%
    2.93
    215.80
  • VS-Large Cap
    1.58%
    4.70
    302.55
  • VS-Mid Cap
    0.14%
    0.12
    85.21
  • VS-Small Cap
    -0.21%
    -0.07
    33.35
  • VS-Micro Cap
    0.03%
    0.01
    35.72
  • UPCOM
    -0.1%
    -0.04
    55.54
  • VN30
    0.9%
    6.07
    662.78
  • VN50
    1.5%
    7.62
    519.52
Nâng hạng thị trường chứng khoán gặp khó vì rào cản tiếng Anh

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Vũ Bằng cho biết, hiện các tiêu chí định lượng đáp ứng yêu cầu của tổ chức quốc tế cho nâng hạng TTCK Việt Nam đã cơ bản đáp ứng, nhưng vẫn còn khó khăn trong đáp ứng các yêu cầu về định tính, mà thực chất là độ mở của thị trường và ứng xử với nhà đầu tư nước ngoài.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t