vietbao

Cửa hàng tiện lợi: “Cửa” nào cho doanh nghiệp nội?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản trị, chuẩn bị chiến lược dài hơi, thì các doanh nghiệp Việt vẫn loay hoay lo đối phó.

Mọi động tĩnh liên quan đến hoạt động của 7-Eleven (chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Nhật) chuẩn bị cho sự kiện “chào sân” Việt Nam vào năm 2018 như: tuyển dụng, đào tạo nhân sự, mua bán, sáp nhập, hợp tác đầu tư… đang được các chuyên gia trong ngành bán lẻ và giới kinh doanh quan sát kỹ.
Cua hang tien loi Cua nao cho doanh nghiep noi

Cạnh tranh sôi động

Những tháng đầu năm 2017, sự xuất hiện của “người khổng lồ” lớn thứ 2 thế giới tại Việt Nam càng khuấy động thị trường bán lẻ vốn đang nổi sóng và khơi mào cho một cuộc chạy đua nước rút ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Chuyên gia bán lẻ và nhượng quyền Nguyễn Phi Vân đánh giá, việc có thêm “người khổng lồ” tham gia sẽ tạo động lực thúc đẩy thị trường phát triển nhanh hơn. Phân khúc cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam hiện nay còn đang ở giai đoạn đầu phát triển. Cửa hàng tạp hóa gia đình vẫn đang là kênh mua sắm chính nên các nhà bán lẻ hiện đại còn rất nhiều cơ hội để khai phá, phát triển thị trường. Cạnh tranh sẽ mạnh mẽ hơn, nhưng chưa đến mức sống còn và những doanh nghiệp nào làm tốt hơn, nhanh hơn, có đầu tư bài bản sẽ nắm nhiều cơ hội chiến thắng trong dài hạn.

Khoảng 3 năm trở lại đây, mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… phát triển rầm rộ tại Việt Nam, đặc biệt là ở TP.HCM với các chuỗi cửa hàng: Vinmart +, Circle K, B’smart, Minishop, Family Mart, Co.op Food, Satra Food và mới đây là cửa hàng Co.op Smile. Tất cả những thương hiệu này hiện diện dày đặc ở các tuyến đường, khu dân cư và đang trải dài ra các địa bàn khác.

Theo Bộ Công Thương, đến cuối năm 2016, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn đang chiếm lĩnh phân khúc cửa hàng tiện lợi với khoảng 70% thị phần. Khảo sát mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen về xu hướng mua sắm ở TP.HCM và Hà Nội cho thấy, người tiêu dùng chọn mua sắm tại kênh tiện lợi đã tăng gấp 3 lần so với năm 2012, từ 5% lên 16%. Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm tại chợ truyền thống giảm từ 85% xuống còn 79%, ở cửa hàng tạp hóa từ 60% xuống còn 59%. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang trong giai đoạn chạy đua mở rộng, tuy hầu như chưa doanh nghiệp nào có lãi, nhưng sự cạnh tranh mở chuỗi vẫn rất sôi động. Lợi thế chi phí đầu tư thấp, dễ tìm mặt bằng, dễ kiểm soát hàng hóa và chất lượng hơn so với siêu thị và đặc biệt xu hướng người tiêu dùng đang dần dịch chuyển sang mua sắm ở cửa hàng tiện lợi, hiện đại nhiều hơn là những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư mạnh tay rót vốn.

Bài toán khó cho doanh nghiệp nội

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu xét đúng về mô hình cửa hàng tiện lợi theo chuẩn chung trên thế giới thì tại Việt Nam hiện phân khúc này hoàn toàn do các doanh nghiệp ngoại khai thác, làm chủ, vì các cửa hàng kinh doanh bách hóa hiện đại có kết hợp bán hàng tươi sống như Co.op Food, Satra Food được xếp vào dạng siêu thị mini; các cửa hàng này cũng không mở cửa phục vụ 24/24 giờ như cửa hàng tiện lợi đúng nghĩa. Như vậy, đối thủ chính của 7 - Eleven sẽ là Vinmart +, Circle K, B’smart, Minishop, Family Mart… Sau 3 năm tham gia thị trường, Vinmart+ hiện đã phát triển được 1.000 cửa hàng và có kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng trong năm 2017 cũng như sẽ có mặt tại ít nhất 30 tỉnh, thành phố. Đã có nhiều đồn đoán về một cuộc “bắt tay” giữa Vingroup và 7 - Eleven. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Vingroup cho hay, tập đoàn này không bao giờ bán hệ thống Vinmart+ vì chuỗi cửa hàng này đang vượt xa các đối thủ, dẫn đầu thị trường cả về quy mô, độ phủ rộng và tốc độ tăng trường, cũng như triển vọng kinh doanh.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn – Saigon Co.op, cho biết, với mô hình cửa hàng tiện lợi, phải phát triển nhanh hệ thống cửa hàng mới giảm được chi phí quản trị, vận hành. Ngoài ra, thủ tục mở cửa hàng tiện lợi dễ dàng hơn, không bị quy định bởi quy tắc kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) đối với việc thành lập cơ sở bán lẻ của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài… càng tạo điều kiện cho họ nhanh chóng thực hiện chiến lược khai thác thị trường. Đã có không ít trường hợp doanh nghiệp săn lùng thuê mặt bằng nhỏ để mở cửa hàng, sẵn sàng phá giá thuê và thuê ngắn hạn 1-2 năm để gia tăng số lượng điểm bán nhanh chóng.

“Nói vậy không có nghĩa là mình chấp nhận tự thua. Chúng tôi có những tính toán riêng để giành quyền chủ động trong phân khúc thị trường này. Cụ thể, Saigon Co.op đang nghiên cứu phát triển thêm các mô hình bán lẻ quy mô nhỏ, bước đầu có thể đẩy mạnh phát triển các cửa hàng Co.op Smile thông qua nhượng quyền không chỉ ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh thành khác” -ông Nhân nói.

Khẳng định sự tham gia của các nhân tố mới sẽ mang lại nhiều giá trị tích cực cho thị trường, mặc dù vậy, bà Nguyễn Phi Vân cho rằng, vẫn có nhiều thách thức rất lớn cho doanh nghiệp Việt. Hiện tại các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản trị, chuẩn bị kỹ càng cho chiến lược dài hơi. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt còn mang tâm lý chống đỡ, đối phó chứ chưa có sự bứt phá riêng. “Nếu theo đúng diễn biến kinh tế thị trường thì doanh nghiệp Việt sẽ đối diện nguy cơ bị thua trắng. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ, tiếp sức của Nhà nước trên cơ sở phù hợp với các cam kết mở cửa thị trường để tạo cơ sở cho doanh nghiệp nội địa nâng cao sức cạnh tranh. Quan trọng nhất vẫn là quyết tâm của doanh nghiệp”.

Bà Phi Vân cho biết thêm, các doanh nghiệp Việt phải có sự lột xác thật sự bằng cách sử dụng công nghệ và khai thác các kênh phi truyền thống để mở rộng thị phần, sáng tạo một mô hình mới mang tính dẫn dắt, định hướng, còn nếu chỉ làm mới trên cơ sở mô hình có sẵn của nước ngoài hoặc mô hình truyền thống thì sẽ khó thu được kết quả tốt.

4 tên cướp có vũ trang không phá được kính cường lực của tiệm vàng
Comment :Cửa hàng tiện lợi: “Cửa” nào cho doanh nghiệp nội?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cửa hàng tiện lợi: “Cửa” nào cho doanh nghiệp nội? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cua hang tien loi Cua nao cho doanh nghiep noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cửa hàng tiện lợi: “Cửa” nào cho doanh nghiệp nội? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế

Tin mới

Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,15036,370
Đà Nẵng36,15036,370
Nha Trang36,14036,370
Bình Phước36,12036,380
Cà Mau36,15036,370
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 14:15 - 27/07/2017
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.765,00
EUREuro26.852,37
AUDĐô Úc18.330,98
CADĐô Canada18.397,48
CHFThụy Sĩ24.056,01
GBPBảng Anh29.977,05
JPYYên Nhật205,85
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 27/07/2017
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    -0.31%
    -2.38
    771.50
  • HNX-Index
    0.20%
    0.20
    99.63
  • VS 100
    -0.24%
    -0.54
    224.59
  • VS-Large Cap
    -0.43%
    -1.47
    341.72
  • VS-Mid Cap
    0.24%
    0.24
    98.20
  • VS-Small Cap
    0.00%
    0.00
    37.94
  • VS-Micro Cap
    -0.07%
    -0.03
    42.60
  • UPCOM
    0.9%
    0.53
    56.46
  • VN30
    -0.3%
    -2.09
    743.70
  • Thoi su 24h267 Thieu 5 ngan dong khach di vu truong bi danh chet
    Thời sự 24h(26/7): Thiếu 5 ngàn đồng khách đi vũ trường bị đánh chết

    Đi 6 lượt mới có chứng tử: Phường Văn Miếu xin gỡ chia sẻ trên facebook; Khi "bùa hộ mệnh" thoát tội trong những đại án là giấy chứng nhận tâm thần; Việt Nam từng có "đại dịch" sốt xuất huyết khiến 1.500 người tử vong; Cả khu dân cư ở Sài Gòn chống trả nhóm người ăn “gan hùm”; Vụ hơn 70 trẻ bị sùi mào gà: Kiến nghị bắt khẩn cấp chủ phòng khám "chui"

  • Thoi su 24h257 Giet vo chon xac bi phat hien sau 10 nam
    Thời sự 24h(25/7): Giết vợ chôn xác bị phát hiện sau 10 năm

    Cải cách thủ tục hành chính: Khó từ giấy ly hôn; Thực hư chuyện phải "lót tay" phường mới làm giấy chứng tử; Từ bao giờ nút share của Facebook lại trở thành thứ "vũ khí’ đáng sợ tới vậy?; Sự trùng hợp nguy hiểm giữa cơn bão số 4 và cơn bão số 2; Đốt xe, đánh người vì nghi bắt cóc trẻ em: Đừng nhân danh lẽ phải!

  • Thoi su 24h247 Chong giet vo sau khi viet may cau len tuong
    Thời sự 24h(24/7): Chồng giết vợ sau khi viết mấy câu lên tường

    Báo Tây viết về kế hoạch cấm xe máy ở Hà Nội; Tin đồn bắt cóc trẻ em: Những lượt share câu like vấy máu và đám đông ngu dốt; Du khách tố bị "chặt chém" hơn 6 triệu đồng cho một bữa ăn; Cô gái 9X tung tin máy bay rơi ở Nội Bài khai những gì?; Vụ cả làng đánh người, đốt xe: Cá nhân sẽ phải chịu trách nhiệm

  • Dan dap pha dot o to Fortuner vi nghi bat coc tre em
    Dân đập phá, đốt ô tô Fortuner vì nghi bắt cóc trẻ em

    Dân đập phá, đốt ô tô Fortuner vì nghi bắt cóc trẻ em; Chồng làm nhục vợ ngoại tình; Hot girl và chiêu lừa đảo cực “độc“; Hung hăng chửi bới, thóa mạ CSGT khi bị nhắc nhở vi phạm ... là những tin tức pháp luật nổi bật tuần qua.

  • Trung An cang thang nguy co bung no chien su
    Trung - Ấn căng thẳng, nguy cơ bùng nổ chiến sự

    Trung Quốc điều hàng nghìn vũ khí đến biên giới chung với Ấn Độ; Ông Trump lệnh cho CIA dừng hỗ trợ quân nổi dậy ở Syria; Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang; Tàu Trung Quốc bị chiến hạm phương Tây theo dõi; Tỉ lệ ủng hộ đạt kỷ lục mới, Donald Trump phản pháo; Nổ khí gas kinh hoàng ở Trung Quốc; Những nữ quân nhân xinh đẹp khắp thế giới.... là những tin quốc tế n

  • Ha Noi cam dich vu di chung xe cua Grab va Uber
    Hà Nội cấm dịch vụ đi chung xe của Grab và Uber

    Hà Nội cấm dịch vụ đi chung xe của Grab và Uber, nông sản Việt "đắt như vàng" khi xuất sang Nhật, lao động Việt Nam mất giá, đồng USD đang tăng quá cao, xăng tăng hơn 350 đồng một lít,...Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng...là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.