vietbao

Cửa hàng tiện lợi: “Cửa” nào cho doanh nghiệp nội?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản trị, chuẩn bị chiến lược dài hơi, thì các doanh nghiệp Việt vẫn loay hoay lo đối phó.

Mọi động tĩnh liên quan đến hoạt động của 7-Eleven (chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Nhật) chuẩn bị cho sự kiện “chào sân” Việt Nam vào năm 2018 như: tuyển dụng, đào tạo nhân sự, mua bán, sáp nhập, hợp tác đầu tư… đang được các chuyên gia trong ngành bán lẻ và giới kinh doanh quan sát kỹ.
Cua hang tien loi Cua nao cho doanh nghiep noi

Cạnh tranh sôi động

Những tháng đầu năm 2017, sự xuất hiện của “người khổng lồ” lớn thứ 2 thế giới tại Việt Nam càng khuấy động thị trường bán lẻ vốn đang nổi sóng và khơi mào cho một cuộc chạy đua nước rút ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Chuyên gia bán lẻ và nhượng quyền Nguyễn Phi Vân đánh giá, việc có thêm “người khổng lồ” tham gia sẽ tạo động lực thúc đẩy thị trường phát triển nhanh hơn. Phân khúc cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam hiện nay còn đang ở giai đoạn đầu phát triển. Cửa hàng tạp hóa gia đình vẫn đang là kênh mua sắm chính nên các nhà bán lẻ hiện đại còn rất nhiều cơ hội để khai phá, phát triển thị trường. Cạnh tranh sẽ mạnh mẽ hơn, nhưng chưa đến mức sống còn và những doanh nghiệp nào làm tốt hơn, nhanh hơn, có đầu tư bài bản sẽ nắm nhiều cơ hội chiến thắng trong dài hạn.

Khoảng 3 năm trở lại đây, mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… phát triển rầm rộ tại Việt Nam, đặc biệt là ở TP.HCM với các chuỗi cửa hàng: Vinmart +, Circle K, B’smart, Minishop, Family Mart, Co.op Food, Satra Food và mới đây là cửa hàng Co.op Smile. Tất cả những thương hiệu này hiện diện dày đặc ở các tuyến đường, khu dân cư và đang trải dài ra các địa bàn khác.

Theo Bộ Công Thương, đến cuối năm 2016, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn đang chiếm lĩnh phân khúc cửa hàng tiện lợi với khoảng 70% thị phần. Khảo sát mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen về xu hướng mua sắm ở TP.HCM và Hà Nội cho thấy, người tiêu dùng chọn mua sắm tại kênh tiện lợi đã tăng gấp 3 lần so với năm 2012, từ 5% lên 16%. Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm tại chợ truyền thống giảm từ 85% xuống còn 79%, ở cửa hàng tạp hóa từ 60% xuống còn 59%. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang trong giai đoạn chạy đua mở rộng, tuy hầu như chưa doanh nghiệp nào có lãi, nhưng sự cạnh tranh mở chuỗi vẫn rất sôi động. Lợi thế chi phí đầu tư thấp, dễ tìm mặt bằng, dễ kiểm soát hàng hóa và chất lượng hơn so với siêu thị và đặc biệt xu hướng người tiêu dùng đang dần dịch chuyển sang mua sắm ở cửa hàng tiện lợi, hiện đại nhiều hơn là những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư mạnh tay rót vốn.

Bài toán khó cho doanh nghiệp nội

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu xét đúng về mô hình cửa hàng tiện lợi theo chuẩn chung trên thế giới thì tại Việt Nam hiện phân khúc này hoàn toàn do các doanh nghiệp ngoại khai thác, làm chủ, vì các cửa hàng kinh doanh bách hóa hiện đại có kết hợp bán hàng tươi sống như Co.op Food, Satra Food được xếp vào dạng siêu thị mini; các cửa hàng này cũng không mở cửa phục vụ 24/24 giờ như cửa hàng tiện lợi đúng nghĩa. Như vậy, đối thủ chính của 7 - Eleven sẽ là Vinmart +, Circle K, B’smart, Minishop, Family Mart… Sau 3 năm tham gia thị trường, Vinmart+ hiện đã phát triển được 1.000 cửa hàng và có kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng trong năm 2017 cũng như sẽ có mặt tại ít nhất 30 tỉnh, thành phố. Đã có nhiều đồn đoán về một cuộc “bắt tay” giữa Vingroup và 7 - Eleven. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Vingroup cho hay, tập đoàn này không bao giờ bán hệ thống Vinmart+ vì chuỗi cửa hàng này đang vượt xa các đối thủ, dẫn đầu thị trường cả về quy mô, độ phủ rộng và tốc độ tăng trường, cũng như triển vọng kinh doanh.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn – Saigon Co.op, cho biết, với mô hình cửa hàng tiện lợi, phải phát triển nhanh hệ thống cửa hàng mới giảm được chi phí quản trị, vận hành. Ngoài ra, thủ tục mở cửa hàng tiện lợi dễ dàng hơn, không bị quy định bởi quy tắc kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) đối với việc thành lập cơ sở bán lẻ của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài… càng tạo điều kiện cho họ nhanh chóng thực hiện chiến lược khai thác thị trường. Đã có không ít trường hợp doanh nghiệp săn lùng thuê mặt bằng nhỏ để mở cửa hàng, sẵn sàng phá giá thuê và thuê ngắn hạn 1-2 năm để gia tăng số lượng điểm bán nhanh chóng.

“Nói vậy không có nghĩa là mình chấp nhận tự thua. Chúng tôi có những tính toán riêng để giành quyền chủ động trong phân khúc thị trường này. Cụ thể, Saigon Co.op đang nghiên cứu phát triển thêm các mô hình bán lẻ quy mô nhỏ, bước đầu có thể đẩy mạnh phát triển các cửa hàng Co.op Smile thông qua nhượng quyền không chỉ ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh thành khác” -ông Nhân nói.

Khẳng định sự tham gia của các nhân tố mới sẽ mang lại nhiều giá trị tích cực cho thị trường, mặc dù vậy, bà Nguyễn Phi Vân cho rằng, vẫn có nhiều thách thức rất lớn cho doanh nghiệp Việt. Hiện tại các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản trị, chuẩn bị kỹ càng cho chiến lược dài hơi. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt còn mang tâm lý chống đỡ, đối phó chứ chưa có sự bứt phá riêng. “Nếu theo đúng diễn biến kinh tế thị trường thì doanh nghiệp Việt sẽ đối diện nguy cơ bị thua trắng. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ, tiếp sức của Nhà nước trên cơ sở phù hợp với các cam kết mở cửa thị trường để tạo cơ sở cho doanh nghiệp nội địa nâng cao sức cạnh tranh. Quan trọng nhất vẫn là quyết tâm của doanh nghiệp”.

Bà Phi Vân cho biết thêm, các doanh nghiệp Việt phải có sự lột xác thật sự bằng cách sử dụng công nghệ và khai thác các kênh phi truyền thống để mở rộng thị phần, sáng tạo một mô hình mới mang tính dẫn dắt, định hướng, còn nếu chỉ làm mới trên cơ sở mô hình có sẵn của nước ngoài hoặc mô hình truyền thống thì sẽ khó thu được kết quả tốt.

Phát hiện bún tươi, bánh phở chứa formol
Comment :Cửa hàng tiện lợi: “Cửa” nào cho doanh nghiệp nội?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cửa hàng tiện lợi: “Cửa” nào cho doanh nghiệp nội? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cua hang tien loi Cua nao cho doanh nghiep noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cửa hàng tiện lợi: “Cửa” nào cho doanh nghiệp nội? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế

Tin mới

Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,32036,540
Đà Nẵng36,32036,540
Nha Trang36,31036,540
Bình Phước36,29036,550
Cà Mau36,32036,540
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 11:20 - 23/10/2017
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.750,00
EUREuro26.869,64
AUDĐô Úc17.835,19
CADĐô Canada18.101,48
CHFThụy Sĩ23.222,12
GBPBảng Anh30.087,33
JPYYên Nhật200,48
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 23/10/2017
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    -0.27
    -2.25
    824.59
  • HNX-Index
    -1.24
    -1.34
    106.8
  • UPCoM-Index
    -0.51
    -0.28
    54.1
  • VN30
    -0.39
    -3.2
    810.79
  • VS 100
    -0.3
    -0.7
    233.76
  • UPCOM
    -0.5%
    -0.29
    54.10
  • VN30
    -0.4%
    -3.28
    810.71
Phiên giao dịch chiều 20/10: Lực bán tăng mạnh cuối phiên, hai sàn giảm điểm

Thanh khoản thị trường ở mức tương đối cao nhưng chỉ đa phần tập trung tại sàn HOSE, trong khi đó, sàn HNX có thanh khoản rất yếu. Tổng khối lượng giao dịch trên HOSE và HNX đạt 240 triệu cổ phiếu, trị giá 5.200 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h Nam sinh chet bat thuong tai truong dai hoc HUTECH
    Thời sự 24h: Nam sinh chết bất thường tại trường đại học HUTECH

    Bộ Y tế: “Sinh bao nhiêu con là quyền của người dân”; Sự thật sau vụ việc vợ liệt sỹ có giấy báo tử 19 năm dù đang sống sờ sờ; Vụ con "quan" thành công chức: Người trong cuộc nói gì?; Bịa đặt thông tin "gần 300 tù nhân chết do lũ quét tại Thanh Hóa"; Nói "trói chân" ông Hải là nhận định không rõ ràng!

  • Thoi su 24h Trom cho bi danh chet o Ha Noi
    Thời sự 24h: Trộm chó bị đánh chết ở Hà Nội

    Nghệ An: “Ưu ái” kỷ luật, “làm khó”… ốm đau?; Mưa lũ ở miền Bắc: Dự báo chưa đúng vì khó khăn về công nghệ?; Chức vụ thật, bổng lộc thật, dùng bằng giả khó mà từ chức; Dân góp đất làm sân bóng, chính quyền chia lô... bán; Sẽ công khai bản kê tài sản, thu nhập của lãnh đạo.

  • Thoi su 24h Ke bien thai gio tro bay voi 6 be gai o Ha Noi
    Thời sự 24h: Kẻ biến thái giở trò bậy với 6 bé gái ở Hà Nội

    Nguyên Thứ trưởng nói thẳng thuật ngữ "vỡ đê theo kế hoạch"; Lũ quét, lở đất do mất rừng: Ai chịu trách nhiệm?; Thanh tra Chính phủ: Vẫn buộc ông Mẫn phải xin lỗi; 8 người trong một nhà làm quan: Tại dân tín nhiệm; Quận 1 nói lý do ông Đoàn Ngọc Hải muốn dẹp vỉa hè phải xin phép

  • Con quan thanh cong chuc 8 nguoi trong mot nha cung lam quan
    Con quan thành công chức, 8 người trong một nhà cùng làm quan

    8 người trong một nhà làm quan; Dân góp đất làm sân bóng, chính quyền chia lô... bán; Giám đốc Sở tát lái xe vì đi nhầm đường bị kỷ luật; Đề xuất bỏ hộ khẩu, bỏ phạt sinh con thứ 3; Cục phó mất tiền được bổ nhiệm vì "trường hợp đặc biệt"; Công nhân cảng Hải Phòng hất thẳng lưu huỳnh xuống sông...đó là những thông tin xã hội đáng chú ý tuần qua.

  • Gia xang giam nho giot 124 donglit Bo KHampDT bi gia mao van ban
    Giá xăng giảm "nhỏ giọt" 124 đồng/lít,Bộ KH&ĐT bị giả mạo văn bản

    Giá xăng giảm "nhỏ giọt" 124 đồng/lít, Bộ KH & ĐT bị giả mạo văn bản, tỷ phú Hoàng Kiều giảm 64 bậc Top 400 người giàu nhất nước Mỹ, tạm dừng thị trường phát điện cạnh tranh, sôi dộng thị trường quà 20/10...Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng...là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • MyKurd vo mong Trung Dong ngay tan cua IS da diem
    Mỹ-Kurd vỡ mộng Trung Đông; ngày tàn của IS đã điểm

    Khẩu chiến Triều Tiên-Mỹ-Hàn về chuyện đàm phán giải tỏa căng thẳng; Khủng bố IS liên tiếp thua đau ở Trung Đông và ĐNÁ; Người Kurd ở Iraq được Mỹ hậu thuẫn đã có cuộc đụng độ thảm bại với quân chính phủ, cảnh tỉnh tham vọng của cả Kurdistan và Mỹ ở Trung Đông; Trung Quốc khai mạc đại hội Đảng lần thứ 19 với an ninh thắt chặt chưa từng có ở Bắc Kinh...