Thứ năm, 07 Tháng chín 2006, 16:58 GMT+7

Cửa hàng nhỏ, quầy tạp hóa… “lên đời”

“Trong vòng 5 năm sau khi gia nhập WTO, ở các thành phố lớn 30% số cửa hàng bán lẻ sẽ biến mất. Và các cửa hàng tiện lợi xây dựng trên cơ sở tiệm tạp hóa, phù hợp với điều kiện tiêu dùng có khả năng thành công”. Th.S QTKD Lê Trí Thông, Chủ nhiệm Dự án “Hỗ trợ phát triển mạng lưới bán lẻ VN” nhận định...

Theo kết quả điều tra “Chân dung người tiêu dùng Việt Nam” do Trung tâm Nghiên cứu người tiêu dùng và DN hàng VN chất lượng cao vừa thực hiện, với gần 300 chợ sỉ và lẻ (trong dó 50% chợ hoạt động hết công suất) TP.HCM được xem là nơi có nhiều chợ truyền thống hoạt động hiệu quả nhất. Thế nhưng nếu hệ thống chợ truyền thống và các cửa hàng buôn bán nhỏ, lẻ không “lên đời” thì phần thắng chắc chắn sẽ thuộc về tay hệ thống bán hàng theo tập đoàn, công ty…

Hơn 1 năm nay, cửa hàng bán lẻ được các đại gia kinh doanh “để mắt” đến tăng cường đầu tư, nâng cấp hệ thống tiệm tạp hóa có thêm diện mạo mới… lên đời.

Cửa hàng tiện lợi như "nấm sau mưa"

Co.op chính là cánh tay vươn dài của các siêu thị đến từng khu dân cư

Từ đầu năm đến nay, hàng lọat cửa hàng tiện lợi ra đời như: G7mart, 24/7, Citimart B&B…Trong vòng hai háng 7, 8 vừa qua, cửa hàng tiện lợi ra đời ở TP.HCM như nấm sau mưa. Rầm rộ nhất là sự xuất hiện chuỗi cửa hàng G7 Mart với 500 cửa hàng tiện ích do G7 trực tiếp quản lý, 9.500 cửa hàng G7 thành viên và 70 trung tâm phân phối trên phạm vi cả nước.

Với phương châm làm cách nào để mỗi khi dừng chân tại 1 điểm mua, người tiêu dùng hưởng được nhiều dịch vụ gia tăng và ít tốn thời gian nhất, hệ thống G7 Mart thống nhất cách bày trí ở các cửa hàng, tâp trung hàng hóa bao gồm thực phẩm mặn, ngọt, hóa mỹ phẩm, rượu bia, nước giải khát, hàng phi thực phẩm (những loại thuốc không cần kê toa, báo và tạp chí, thẻ điện thọai…). Ngoài ra, G7 Mart còn hướng đến phục vụ khách hàng kiểu: buổi sáng khách gửi cho cửa hàng danh sách món cần mua, chiều đến lấy hàng, thanh toán tiền.

Ngoài những cửa hàng được đầu tư bài bản, hiện nay nhiều cửa hàng nhỏ lẻ vì không muốn đóng cửa cũng tự “đổi đời” để cạnh tranh. Thay đổi cả hệ thống hàng hóa cho đến cách phục vụ, giá cả… Đó là những chiếc chìa khóa mở cánh cửa tiêu dùng trong thời hội nhập.

Đầu tư lớn cho cửa hàng nhỏ

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại, đến cuối năm 2005, cả nước có 9.063 chợ ở nông thôn, 2.275 chợ ở khu vực thành thị, trên 200 siêu thị, 30 trung tâm thương mại và 1.000 cửa hàng tiện lợi hoạt động trên 32 tỉnh thành. Ngoài hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại còn có gần 900.000 cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

Lâu nay, nhiều chủ cửa hàng bán lẻ vẫn giữ nếp nghĩ truyền thống: Chỉ cần vốn, gần chợ hoặc khu dân cư, mỗi cửa hàng độc lập hoạt động theo cách riêng. Do thiếu liên kết nên các cửa hàng phải nhập hàng giá cao, chất lượng không ổn định, bày biện tùy tiện… Cách làm này sẽ khó cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài đang “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc G7 Mart, từng nhận xét: “Cửa hàng tiện lợi đang gặp “thiên thời địa lợi”. Đời sống vật chất tăng, nhu cầu tiêu dùng chuyển từ bình dân đang hướng dần đến cao cấp trong khi tâm lý tiêu dùng vẫn thích văn hóa mua sắm ở chợ, cửa hàng. Nắm băt lợi thế đó, G7 đã đầu tư 50 tỉ đồng/cửa hàng để huấn luyện cách bày bán hàng, trang bị phần mềm quản lý bán lẻ, bảng quảng cáo… đồng nhất cho các cửa hàng tiện lợi để đón đầu thời cơ “thiên thời địa lợi” này”.

Saigon Co.op cũng đưa ra mục tiêu đến cuối năm nay có 50 cửa hàng Co.op và cuối 2007 sẽ là 100. Các cửa hàng Co.op chính là cánh tay vươn dài của các siêu thị đến từng khu dân cư. Tất cả hàng hóa được chọn lọc phân bổ từ Saigon Co.op nên bảo đảm an toàn thực phẩm, đúng giá ở siêu thị. Mỗi cửa hàng Co.op được đầu tư khoảng 30 triệu.

Khi Việt Nam gia nhập WTO, điểm quan trọng quyết định sự thành công của các cửa hàng này là chiến lược về giá cả vì người tiêu dùng VN vẫn còn… ấn tượng mạnh về giá. Vì thế, người tiêu dùng sẽ hưởng được nhiều lợi nhuận từ phía nhà phân phối như được mua hàng giá rẻ, chất lượng sản phẩm an toàn, tiện lợi…

Thành Trung

Việt Báo

Nhận xét tin Cửa hàng nhỏ, quầy tạp hóa… “lên đời”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cửa hàng nhỏ, quầy tạp hóa… “lên đời” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cua hang nho quay tap hoa len doi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cửa hàng nhỏ, quầy tạp hóa… “lên đời” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

small shops, grocery counters ... "to life"
G7 Mart, Ministry of Commerce, convenience stores, retail stores, shopping centers, stores, small shops, consumers, figures, supermarkets, systems, investment, operations, last year, markets

According to statistics of the Ministry of Trade, the end of 2005, there were 9063 rural markets, regional markets in 2275 cities, over 200 supermarkets, 30 trade centers and 1,000 convenience stores operating in 32 provinces. In addition to the market system, super ...





  • Su kien quoc te noi bat Tu 207 den 267
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 20/7 đến 26/7)

    Liên tiếp các vụ máy bay rơi, bê bối các nhà máy chế biến và cung ứng thịt của Trung Quốc bán thịt quá hạn cho McDonald và KFC, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 20 nhấn mạnh đảm bảo hòa bình trên Biển Đông là những tin tức được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua

  • Ban tin suc khoe tuan tu 20267
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 20-26/7)

    BV Bạch Mai: Người nhà 'cướp' bệnh nhân, hành hung bác sĩ; Nhân viên viện dưỡng lão cắt trộm tinh hoàn 4 "làm thuốc"; Điểm mặt đồ ăn, thức uống tưởng lành hóa độc hại; Những sự thật 'kinh hoàng' về bàn chải đánh răng của bạn; Phương pháp tránh thai "kỳ lạ" nhất thời hiện đại; Thủ dâm thế nào để không hại sức khỏe?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2007 2607
    Toàn cảnh Showbiz tuần (20/07 – 26/07)

    Showbiz Việt tuần qua khá "sôi nổi" với sự xuất hiện dồn dập của những scandal: Cựu siêu mẫu Dương Yến Ngọc tố ca sĩ Pha Lê cướp chồng, Tăng Thanh Hà bị ném đá khi làm giám khảo Master Chef, "Chàng trai hiền lành nhất showbiz" YaSuy bị tố phụ tình và có con rơi, Sự ra đi đột ngột của hot vlogger Toàn Shinoda, Nghi án các mỹ nhân Diễm Hương, Maya, Lương Bích Hữu đang mang bầu. Ngoài ra thông tin về các sao ngoại như: Á hậu Hồng Kông, mỹ nam phim Bao Thanh Thiên, Ca sĩ Adam Levine cũng được khán giả rất quan tâm.

  • Nghin le chuyen tuan qua 207 267
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (20/7 - 26/7)

    Nước cờ sau giàn khoan TQ: Việt Nam cần làm gì?; CSGT Hàng Xanh và những vụ "tai tiếng" nhất Sài Gòn; hay trà xanh C2 và những cú phốt khiến người tiêu dùng phát hãi .... là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (20/7 - 26/7).

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2007 2607
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (20/07 – 26/07)

    Lời khai chấn động của vợ Bí thư xã đốt xác phi tang; Mẹ nhẫn tâm sát hại con trai 8 tuổi để trả thù chồng?........là những tin đáng chú ý trong tuần.