vietbao

Công nghiệp ô tô: Khó phát triển sản xuất?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cong nghiep o to Kho phat trien san xuat
Nhìn vào thực tế thị trường Việt Nam, năng lực, nguồn vốn, công nghệ máy móc, thiết bị kỹ thuật, con người, phương thức đầu tư... của các doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Để từng bước xây dựng công nghệ chế tạo - sản xuất ô tô, có thể phân chia kết cấu ô tô như sau: Nhóm A gồm: chế tạo, lắp ráp động cơ, hộp số, ly hợp; Nhóm B gồm: chế tạo gầm bệ, lái, phanh, dẫn động, cầu trước, cầu sau, điện-ắc quy, khí nén, thủy lực, nhíp, thùng nhiên liệu; Nhóm C gồm: làm vỏ xe, thùng xe, nội thất, phụ trợ chuyên dùng.

Hiện tại công nghệ, thiết bị sản xuất các cụm máy nhóm A chính thức cho ô tô chưa hề có ở Việt Nam. Công ty Diesel Sông Công (DISOCO) tuy đã sản xuất động cơ diesel tới 80 mã lực, nhưng vẫn trên cơ sở nhận chuyển giao công nghệ từ động cơ máy kéo. Đối với ly hợp, hộp số chính thức dùng cho ô tô cũng chưa có nơi nào sản xuất mang tính công nghiệp.

Công nghệ, thiết bị sản xuất các phụ kiện nhóm B: Trừ một số chi tiết và cụm như nhíp (do Công ty cơ khí 19/8 sản xuất theo công nghệ Nhật Bản), ắc quy (nhiều công ty sản xuất theo công nghệ nhập từ Áo và các nước khác), má phanh, guốc phanh, thùng nhiên liệu...đã sản xuất loạt nhỏ làm phụ tùng thay thế cho một vài loại xe, số còn lại chưa có hoặc chưa ổn định công nghệ chế tạo, hoặc chỉ mới chế tạo thử cho một vài loại xe.

Công nghệ, thiết bị sản xuất các phụ kiện nhóm C cũng hầu như chỉ mới sản xuất thử, trên cơ sở công nghệ, thiết bị lẻ mới đầu tư, không đồng bộ, không đầy đủ.

Xưởng dập lớn nhất (với máy dập 1.200T) hiện nay của Toyota chưa nhận đơn hàng dập cho các xe nhãn mác khác vì nhiều lý do, trong đó có lý do không có khuôn gá dập cho các xe mác nhãn khác mà giá một bộ khuôn rất đắt, trong khi sản lượng lại quá nhỏ (chỉ vài ngàn bộ/năm).

Xưởng dập Z551 của quân đội với máy dập lớn nhất 1.000T đã bắt đầu dập thử vỏ xe UAZ, một số cánh cửa xe buýt...nhưng việc thiết kế khuôn gá, chế tạo khuôn gá, nâng cao chất lượng,... đang còn là những vấn đề cần phải tiếp tục giải quyết.

Phần nội thất như ghế, dây điện... đã có một vài nhà cung cấp trong nước cho một, hai công ty FDI và một vài công ty Việt Nam làm xe thông dụng Việt Nam, tuy nhiên chất lượng, lao động cần được nâng cao nữa.

Làm chủ các công nghệ với tình trạng nói trên là những cán bộ khoa học, kỹ thuật, kỹ sư, công nhân kỹ thuật... được đào tạo từ nhiều nguồn, nhiều nước trên thế giới.

Tuy một số có trình độ cao nhưng chưa thể đủ năng lực, cũng như thiết bị, nguồn vốn, cơ sở vật chất,... để tự sáng tạo công nghệ mới cạnh tranh được với công nghiệp ô tô của các nước khác, mà chỉ đủ năng lực tiếp thu chuyển giao công nghệ trung bình tiên tiến của nước ngoài.

Tuy nhiên nếu không có đội ngũ này và không có chính sách phát huy tiềm năng của họ thì triển vọng phát triển công nghiệp sản xuất ô tô trung bình tiên tiến của Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa trên 60% sẽ phải thuê chuyên gia, cán bộ công nhân kỹ thuật nước ngoài.

Đội ngũ các cán bộ công nhân kỹ thuật Việt Nam trong khối FDI được tiếp cận, đào tạo để sử dụng công nghệ khá hơn, được quản lý theo phương thức hiệu quả kinh tế cao hơn là nguồn nhân lực rất quý mà Nhà nước cũng đã có ngân sách chính thức để đào tạo. Song số lượng các cán bộ có trình độ tổng quát, nắm vững công nghệ then chốt để có thể bố trí làm cán bộ chủ chốt cho công nghiệp ô tô không nhiều.

Việc tổ chức xây dựng các công nghệ nói trên hoàn toàn mang tính tự phát, không được bố trí theo cách nhìn của "một tổng công trình sư" của công nghiệp ô tô Việt Nam.

Nguyên nhân chính có thể là do nhiều Bộ, ngành quản lý, đầu tư vì các mục đích chưa thống nhất trong một định hướng dài hạn theo tổng thể quy hoạch chung của nhà nước, tạo ra sự chia cắt manh mún, tự phát đầu tư theo các cơ hội đột biến, ngắn hạn của thị trường, có sự can thiệp, đầu tư ngầm từ nước ngoài, từ chính sách tầm gần của Nhà nước... mà chưa tập hợp lực lượng để góp phần phát triển xây dựng công nghiệp ô tô Việt Nam.

Một số giải pháp tổng thể, định hướng, cách thức phát triển đầu tư sản xuất phụ tùng, linh kiện cần sớm được các nhà quản lý hoạch định với sự tham gia của những nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Theo Giao thông Vận tải, vneconomy

Kỳ tích: Cô béo 1,2 tạ giảm 45 kg trong 3 tháng
Comment :Công nghiệp ô tô: Khó phát triển sản xuất?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Công nghiệp ô tô: Khó phát triển sản xuất? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cong nghiep o to Kho phat trien san xuat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Công nghiệp ô tô: Khó phát triển sản xuất? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Automotive Industry: Challenging the development of production?
Vietnamese Nam, Automotive Industries, production equipment, technical equipment, methods of investment, operation, technology, development, manufacturing, energy, corporate officers, water and difficult, the
Looking at the reality in Vietnam, capacity, capital, technology and machinery, technical equipment, people, methods of investment ... businesses are operating at present, the development of automotive industry will still face many difficulties ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,37036,650
TP HCM36,37036,630
Đà Nẵng36,37036,650
Nha Trang36,36036,650
Bình Phước36,34036,660
Cà Mau36,37036,650
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 25/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro25.255,14
AUDĐô Úc17.081,66
CADĐô Canada17.381,45
CHFThụy Sĩ23.264,28
GBPBảng Anh29.638,67
JPYYên Nhật223,62
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 24/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.24%
    1.61
    660.77
  • HNX-Index
    0.02%
    0.02
    83.13
  • VS 100
    0.55%
    1.12
    206.96
  • VS-Large Cap
    0.11%
    0.33
    293.44
  • VS-Mid Cap
    -0.04%
    -0.03
    84.67
  • VS-Small Cap
    0.24%
    0.08
    33.20
  • VS-Micro Cap
    0.00%
    0.00
    35.81
  • UPCOM
    0.2%
    0.10
    55.42
  • VN30
    0.0%
    0.03
    650.95
  • VN50
    0.5%
    2.47
    503.87
Phiên giao dịch chiều 23/8:VNM và VIC kéo VN-Index tăng điểm

Giao dịch trên thị trường phiên hôm nay diễn ra không quá sôi động, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt gần 2.800 tỷ đồng, nhưng giao dịch thỏa thuận chiếm tới hơn 460 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.