Thứ ba, 23 Tháng mười 2007, 14:51 GMT+7

Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?

Dư luận gần đây sốt sắng với việc Việt Nam sẽ có thêm hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia (Tập đoàn Vinashin và hãng Air Asia đã ký bản ghi nhớ ). Tuy nhiên, Chính phủ vừa có ý kiến chưa cho phép Vinashin tham gia phát triển và kinh doanh lĩnh vực vận tải hàng không.

Nhà nước hiện đang sở hữu 100% vốn của Vietnam Airlines

Hàng không nội địa muốn một mình một chợ?

Nhiều người đã đặt câu hỏi này vì theo tiến trình của sự phát triển, cần có yếu tố cạnh tranh. Song, khi vừa hay tin Vinashin và Air Asia tuyên bố thành lập liên doanh thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam (vốn pháp định ước tính khoảng 30 triệu USD), Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã có văn bản kiến nghị gửi lên Chính phủ.

Điều đáng lưu ý, trước đây Air Asia dự định đầu tư vào Pacific Airlines nhưng cuối cùng “đường ai nấy đi”. Tổng giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam lý giải: “Khoản đầu tư, đóng góp của Air Asia cho 30% cổ phần của Pacific Airlines bao gồm hai phần: hữu hình và vô hình. Giá trị đóng góp vô hình chiếm phần lớn (thương hiệu, Air Asia, kinh nghiệm quản trị điều hành... ), rất khó lượng hóa.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Vinashin và AirAsia.
Trong khi đó, phía Việt Nam đâu có tính các giá trị vô hình của Pacific Airlines. Nếu loại bỏ giá trị góp vốn vô hình thì khoản trả giá của Air Asia cho 30% của Pacific Airlines là quá thấp so với các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả Qantas.

Chưa hết, mặc dù trả giá thấp nhưng Air Asia cũng ràng buộc điều kiện là Việt Nam sẽ không cấp phép thành lập hãng hàng không mới trong 3 năm kể từ khi hãng này đầu tư vào Pacific Airlines.

Phương án tái cơ cấu Pacific Airlines mà Air Asia đề xuất không tạo dựng được một hãng hàng không Việt Nam có nền tảng, năng lực vững chắc. Air Asia Malaysia sẽ mua, thuê máy bay, tổ chức khai thác, bảo dưỡng, bán vé..., doanh nghiệp ở Việt Nam gần như là đơn vị hạch toán ghi sổ chi phí và doanh thu. Bản thân doanh nghiệp ở Việt Nam không có năng lực hoạt động độc lập.

Còn Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines lại phân tích rằng, một số hãng hàng không nước ngoài không có khả năng thâm nhập thị trường nội địa của nước khác nên luôn tìm cách “lách” luật đầu tư, liên doanh thành lập hãng hàng không để tham gia khai thác thương quyền nội địa của nước sở tại.

Trao đổi với PV TS chiều qua (22/10), Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Nguyễn Sỹ Hưng cho biết, Vietnam Airlines phản đối vì không thể dễ dãi với việc liên quan tới thương quyền.

Ông Hưng minh chứng, "ngay như Vietnam Airlines xin thương quyền bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đi Moscow (Nga) rất lâu mà không được. Nước Mỹ khai sinh ra chính sách “bầu trời mở” (open sky) nhưng cũng coi trọng thương quyền và không cho hãng hàng không nước ngoài nào bay nội địa vì còn liên quan tới vấn đề an ninh quốc gia. Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào hãng hàng không trong nước thì được nhưng các hãng hàng không nước ngoài đầu tư vào thì rất bất cập”.

AirAsia sẽ lũng loạn thị trường hàng không VN?

Air Asia vào Malaysia cuối năm 2001. Báo cáo của Hãng hàng không quốc gia Malaysia cho thấy, đến 2005, Air Asia cạnh tranh quyết liệt với Malaysia Airlines khiến hãng này lỗ 500 triệu USD trong năm, sản lượng khai thác giảm 20% so với năm 2004 và đứng trước nguy cơ phá sản, mất khả năng thanh toán.

Chính phủ Malaysia buộc phải cải tổ, thu hẹp quy mô sản suất của hãng hàng không quốc gia bằng cách giảm 24 đường bay quốc tế (110 xuống 87 đường bay).

Tại công văn 2337/CHK-VTHK do Phó Cục trưởng Lưu Thanh Bình ký gửi Bộ GTVT, phía Cục Hàng không lại đưa ra quan điểm khác về liên doanh này.

Theo đó, thời gian tới, Việt Nam nên ưu tiên cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không của các nhà đầu tư trong nước, ưu tiên hãng hàng không vận chuyển hàng hóa hàng không, chưa cho phép thành lập thêm hãng hàng không có vốn đầu tư liên quan tới hãng hàng không nước ngoài.

Một số chuyên gia hàng không đánh giá, ngoài năng lực thực hiện của nhà đầu tư, cần xem xét mức độ ảnh hưởng của việc ra đời một hãng hàng không mới đến thị trường hàng không nội địa. Ngoài ra, chú ý tới hoạt động kinh doanh hiện tại của các hãng hàng không này cũng cần phải được cân nhắc toàn diện.

Về bản chất, Nhà nước đang sở hữu 100% Vietnam Airlines và sở hữu chi phối Pacific Airlines, hiệu quả hoạt động của hai hãng không nằm ngoài sự quan tâm của Nhà nước là nhà đầu tư.

Trong một diễn biến khác, vừa qua, ông Geoff Dixon - Tổng giám đốc Qantas (Australia) đã trực tiếp báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng với tinh thần "Chúng tôi không ngại cạnh tranh và xác định là sẽ cạnh tranh. Nhưng, chúng tôi cần có một thời gian nhất định để tổ chức lại các hoạt động của Pacific Airlines cho hiệu quả, giải quyết triệt để các khó khăn, tồn đọng".

  • Đức Hạnh
    Ý kiến bạn đọc:
Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Tràn lan trái cây “đội lốt” nhập khẩu

Trên thị trường, nhiều loại hoa quả được lấy ra bán từ những hộp bìa catton có in chữ Trung Quốc, nhưng đóng mác hoa quả ngoại nhập với giá không hề rẻ.

Nhận xét tin Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chua the lap hang hang khong gia re Vina AirAsia vi sao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

No airline can make cheap Vina AirAsia, why?
Air Asia, Vietnam, Pacific Airlines, Vina AirAsia, Vietnam Airlines, Cheap Airlines, National Airlines, memoranda, investors, general manager, Vinashin Group, domestic establishment, why, business and jobs

Opinion recent fervor for Vietnam Airlines will have cheap Vina AirAsia (Vinashin Group and Air Asia signed a memorandum). However, the Government has not allowed comments Vinashin involved business development and field ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu nay 178 den 238
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ này 17-8 đến 23-8)

    Bạo loạn ở Lybia, Iraq, miền Đông Ukcraine; cái chết bi thương của nhà báo Mỹ quả cảm James Foley; lễ đón long trọng và đầy xúc động thi thể 20 nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số MH 17 của Malaysia ... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1708 2308
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (17/08 – 23/08)

    Đôi nam nữ chết trong ô tô ở Bình Dương; Hoãn phiên toà xét xử vợ nguyên bí thư xã đốt xác; Vì sao trùm xã hội đen Minh 'sâm' còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam?;

  • Tong hop Doi song tuan qua 178 248
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (17/8 - 24/8)

    Người đàn ông 3 lần 'nhặt vợ', 4 lần bán con; Người đàn ông 10 năm chăm vợ điên tình là những câu chuyện gia đình cảm động; Tâm sự của những ông bố bà mẹ nuôi con đơn thân; Cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1?; Rất nhiều mẹo vặt hay cho gia đình bạn; Một tuần nóng với tin kem đánh răng chứa chất gây ung thư; Và nhiều tin tức thực phẩm bẩn đáng lưu ý...

  • Toan canh Showbiz tuan 1708 2308
    Toàn cảnh Showbiz tuần (17/08 – 23/08)

    Sao Việt và sao thế giới hưởng ứng phong trào Ice Burken Challenger, 2 nhạc sĩ Phú Quang và Phó Đức Phương tranh cãi tiền tác quyền, Nhạc sĩ Quốc Trung viết thư “dằn mặt” người yêu của con gái, Phi Thanh Vân công khai chuyện có bầu với "tình trẻ", con trai ruột của Thành Long bị bắt vì ma túy,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1708 2308
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/08 - 23/08)

    Trung Quốc bành trướng Biển Đông vì tư duy mình là trùm thiên hạ; Kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề; Phó giáo sư “ra giá” 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa; Lương thấp, vào công chức vẫn như "miền đất hứa".... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (17/08 - 23/08).