Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?

Dư luận gần đây sốt sắng với việc Việt Nam sẽ có thêm hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia (Tập đoàn Vinashin và hãng Air Asia đã ký bản ghi nhớ ). Tuy nhiên, Chính phủ vừa có ý kiến chưa cho phép Vinashin tham gia phát triển và kinh doanh lĩnh vực vận tải hàng không.

Nhà nước hiện đang sở hữu 100% vốn của Vietnam Airlines

Hàng không nội địa muốn một mình một chợ?

Nhiều người đã đặt câu hỏi này vì theo tiến trình của sự phát triển, cần có yếu tố cạnh tranh. Song, khi vừa hay tin Vinashin và Air Asia tuyên bố thành lập liên doanh thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam (vốn pháp định ước tính khoảng 30 triệu USD), Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã có văn bản kiến nghị gửi lên Chính phủ.

Điều đáng lưu ý, trước đây Air Asia dự định đầu tư vào Pacific Airlines nhưng cuối cùng “đường ai nấy đi”. Tổng giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam lý giải: “Khoản đầu tư, đóng góp của Air Asia cho 30% cổ phần của Pacific Airlines bao gồm hai phần: hữu hình và vô hình. Giá trị đóng góp vô hình chiếm phần lớn (thương hiệu, Air Asia, kinh nghiệm quản trị điều hành... ), rất khó lượng hóa.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Vinashin và AirAsia.
Trong khi đó, phía Việt Nam đâu có tính các giá trị vô hình của Pacific Airlines. Nếu loại bỏ giá trị góp vốn vô hình thì khoản trả giá của Air Asia cho 30% của Pacific Airlines là quá thấp so với các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả Qantas.

Chưa hết, mặc dù trả giá thấp nhưng Air Asia cũng ràng buộc điều kiện là Việt Nam sẽ không cấp phép thành lập hãng hàng không mới trong 3 năm kể từ khi hãng này đầu tư vào Pacific Airlines.

Phương án tái cơ cấu Pacific Airlines mà Air Asia đề xuất không tạo dựng được một hãng hàng không Việt Nam có nền tảng, năng lực vững chắc. Air Asia Malaysia sẽ mua, thuê máy bay, tổ chức khai thác, bảo dưỡng, bán vé..., doanh nghiệp ở Việt Nam gần như là đơn vị hạch toán ghi sổ chi phí và doanh thu. Bản thân doanh nghiệp ở Việt Nam không có năng lực hoạt động độc lập.

Còn Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines lại phân tích rằng, một số hãng hàng không nước ngoài không có khả năng thâm nhập thị trường nội địa của nước khác nên luôn tìm cách “lách” luật đầu tư, liên doanh thành lập hãng hàng không để tham gia khai thác thương quyền nội địa của nước sở tại.

Trao đổi với PV TS chiều qua (22/10), Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Nguyễn Sỹ Hưng cho biết, Vietnam Airlines phản đối vì không thể dễ dãi với việc liên quan tới thương quyền.

Ông Hưng minh chứng, "ngay như Vietnam Airlines xin thương quyền bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đi Moscow (Nga) rất lâu mà không được. Nước Mỹ khai sinh ra chính sách “bầu trời mở” (open sky) nhưng cũng coi trọng thương quyền và không cho hãng hàng không nước ngoài nào bay nội địa vì còn liên quan tới vấn đề an ninh quốc gia. Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào hãng hàng không trong nước thì được nhưng các hãng hàng không nước ngoài đầu tư vào thì rất bất cập”.

AirAsia sẽ lũng loạn thị trường hàng không VN?

Air Asia vào Malaysia cuối năm 2001. Báo cáo của Hãng hàng không quốc gia Malaysia cho thấy, đến 2005, Air Asia cạnh tranh quyết liệt với Malaysia Airlines khiến hãng này lỗ 500 triệu USD trong năm, sản lượng khai thác giảm 20% so với năm 2004 và đứng trước nguy cơ phá sản, mất khả năng thanh toán.

Chính phủ Malaysia buộc phải cải tổ, thu hẹp quy mô sản suất của hãng hàng không quốc gia bằng cách giảm 24 đường bay quốc tế (110 xuống 87 đường bay).

Tại công văn 2337/CHK-VTHK do Phó Cục trưởng Lưu Thanh Bình ký gửi Bộ GTVT, phía Cục Hàng không lại đưa ra quan điểm khác về liên doanh này.

Theo đó, thời gian tới, Việt Nam nên ưu tiên cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không của các nhà đầu tư trong nước, ưu tiên hãng hàng không vận chuyển hàng hóa hàng không, chưa cho phép thành lập thêm hãng hàng không có vốn đầu tư liên quan tới hãng hàng không nước ngoài.

Một số chuyên gia hàng không đánh giá, ngoài năng lực thực hiện của nhà đầu tư, cần xem xét mức độ ảnh hưởng của việc ra đời một hãng hàng không mới đến thị trường hàng không nội địa. Ngoài ra, chú ý tới hoạt động kinh doanh hiện tại của các hãng hàng không này cũng cần phải được cân nhắc toàn diện.

Về bản chất, Nhà nước đang sở hữu 100% Vietnam Airlines và sở hữu chi phối Pacific Airlines, hiệu quả hoạt động của hai hãng không nằm ngoài sự quan tâm của Nhà nước là nhà đầu tư.

Trong một diễn biến khác, vừa qua, ông Geoff Dixon - Tổng giám đốc Qantas (Australia) đã trực tiếp báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng với tinh thần "Chúng tôi không ngại cạnh tranh và xác định là sẽ cạnh tranh. Nhưng, chúng tôi cần có một thời gian nhất định để tổ chức lại các hoạt động của Pacific Airlines cho hiệu quả, giải quyết triệt để các khó khăn, tồn đọng".

  • Đức Hạnh
    Ý kiến bạn đọc:
Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Cửa sổ máy bay VietNam Airline hở gây hoang mang
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Dầu tăng hơn 8%, đạt mức tăng 3 ngày mạnh nhất kể từ năm 1990

Giá dầu ngày 31/8 tăng phiên thứ 3 liên tiếp với mức tăng hơn 8% khi EIA hạ ước tính về sản lượng dầu của Mỹ và OPEC cho biết sẵn sàng thảo luận với các nước sản xuất dầu khác.

Vì sao Trung Quốc 'bất lực' để chứng khoán lao dốc?

Trang tin Sputnik Business hôm 26/8 đăng bài nhận định nguyên do Trung Quốc dường như đang mất kiểm soát đối với thị trường chứng khoán nước này khi để giá trị thị trường này liên tục 'rơi tự do'.

'Sợ hội nhập như sợ… ma'

'Sợ hội nhập như sợ… ma', 'kinh tế tư nhân như cô gái thôn quê xinh đẹp', là những ví von làm mềm mại các phiên thảo luận về chủ đề hội nhập kinh tế của Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2015, ngày 27/8.

Khách hàng tiêu thụ điện lớn được mua điện trực tiếp

Ngày 26-8, tại Hà Nội, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) đã tổng kết 3 năm vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và công bố kế hoạch triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Nhận xét tin Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chua the lap hang hang khong gia re Vina AirAsia vi sao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

No airline can make cheap Vina AirAsia, why?
Air Asia, Vietnam, Pacific Airlines, Vina AirAsia, Vietnam Airlines, Cheap Airlines, National Airlines, memoranda, investors, general manager, Vinashin Group, domestic establishment, why, business and jobs

Opinion recent fervor for Vietnam Airlines will have cheap Vina AirAsia (Vinashin Group and Air Asia signed a memorandum). However, the Government has not allowed comments Vinashin involved business development and field ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Be gai bi me tuoi xang thieu song
    Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống

    Chỉ vì bán không hết vé số, bé Nguyễn Thị Kim L. ( 13 tuổi ) bị mẹ ruột tưới xăng. Trong lúc bị phỏng nặng, cháu bé đã lao tới ôm lấy mẹ để cầu cứu.

  • Nghi van ban trai bi mat cua HH Ky Duyen
    Nghi vấn "bạn trai bí mật" của HH Kỳ Duyên

    Kỳ Duyên đã lên tiếng khi thông tin "bạn trai bí mật" bất ngờ được hé lộ.

  • Nhung vu canh sat giao thong bat cuop
    Những vụ cảnh sát giao thông bắt cướp

    Đã có rất nhiều trường hợp vận chuyển ma túy, đối tượng truy nã bị bắt giữ ngay trên đường di chuyển và dĩ nhiên ở góc độ này, Cảnh sát giao thông chính là những người đấu tranh trực tiếp với những kẻ phạm tội

  • Bangkok rung chuyen vi danh bom
    Bangkok rung chuyển vì đánh bom

    19 giờ tối 17/8, một quả bom được cài ngay bên trong khuôn viên ngôi đền Hindu giáo ở trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan đã phát nổ, gây ra một cảnh tượng tang hoang, hỗn loạn. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ..

  • Nghin le chuyen tuan qua 2308 2908
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08)

    Lịch cấm đường tại Hà Nội để phục vụ Quốc Khánh 2/9; Bữa ăn 5.000 đồng của bệnh nhân tâm thần; Taxi điên gây náo loạn phố Hà Nội; Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống; Chuyện lạ về 40 chiếc ví rơi ở Đà Nẵng, Hội An; Người Việt đang đầu độc cả trí óc con trẻ...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2308-2908/2147593370/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2308 29082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015

    Theo Cục Điều tiết điện lực, giá mua điện của EVN hiện là 1087,3 đ/kWh nhưng giá điện mà EVN bán ra thị trường tới 1.622,05 đồng/kW/h và từ năm 2016 thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ chính thức vận hành nhưng mới chỉ là vận hành trên giấy; ngày 24/8 NHNN phát đi thông điệp khẳng định sẽ không tiến hành điều chỉnh tỉ giá nữa và sẽ áp dụng các biện pháp để ổn định tỉ giá cuối năm 2015 và đầu 2016; ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2308-29082015/2147593361/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2308 2908
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08)

    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng; Rùng mình với những quái chiêu đòi nợ 'vô tiền khoáng hậu'; Trộm cắp tài sản dịp nghỉ Lễ: Giúp bạn đề phòng; Đại gia mua dâm trẻ em ở miền Tây được tại ngoại; Phạm nhân hồi hộp chờ ngày đặc xá; Số phận đau thương của bé gái bị mẹ dùng xăng đốt;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2308-2908/2147593334/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Diem lai tin Suc khoe quan trong tuan qua 2208 2908
    Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08)

    Việt Nam là điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi; Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ đã xuất viện; Thực hư thông tin xem điện thoại trong đêm bị ung thư mắt; Tiếp tục cảnh báo mối nguy về bệnh sốt xuất huyết; Những lưu ý không thể bỏ qua khi ăn bánh Trung thu; Cảnh báo lỗi của bố mẹ khiến con dậy thì sớm;... là những tin Sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-lai-tin-Suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-2208-2908/2147593388/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 238298
    Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8)

    Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng; Mỹ điều 3 máy bay ném bom tàng hình hỗ trợ Hàn Quốc; MC truyền hình Mỹ bị bắn chết khi đang dẫn trực tiếp; Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc nước Pháp làm 7 người thương vong... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-238298/2147593385/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn