vietbao

Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Dư luận gần đây sốt sắng với việc Việt Nam sẽ có thêm hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia (Tập đoàn Vinashin và hãng Air Asia đã ký bản ghi nhớ ). Tuy nhiên, Chính phủ vừa có ý kiến chưa cho phép Vinashin tham gia phát triển và kinh doanh lĩnh vực vận tải hàng không.

Nhà nước hiện đang sở hữu 100% vốn của Vietnam Airlines

Hàng không nội địa muốn một mình một chợ?

Nhiều người đã đặt câu hỏi này vì theo tiến trình của sự phát triển, cần có yếu tố cạnh tranh. Song, khi vừa hay tin Vinashin và Air Asia tuyên bố thành lập liên doanh thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam (vốn pháp định ước tính khoảng 30 triệu USD), Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã có văn bản kiến nghị gửi lên Chính phủ.

Điều đáng lưu ý, trước đây Air Asia dự định đầu tư vào Pacific Airlines nhưng cuối cùng “đường ai nấy đi”. Tổng giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam lý giải: “Khoản đầu tư, đóng góp của Air Asia cho 30% cổ phần của Pacific Airlines bao gồm hai phần: hữu hình và vô hình. Giá trị đóng góp vô hình chiếm phần lớn (thương hiệu, Air Asia, kinh nghiệm quản trị điều hành... ), rất khó lượng hóa.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Vinashin và AirAsia.
Trong khi đó, phía Việt Nam đâu có tính các giá trị vô hình của Pacific Airlines. Nếu loại bỏ giá trị góp vốn vô hình thì khoản trả giá của Air Asia cho 30% của Pacific Airlines là quá thấp so với các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả Qantas.

Chưa hết, mặc dù trả giá thấp nhưng Air Asia cũng ràng buộc điều kiện là Việt Nam sẽ không cấp phép thành lập hãng hàng không mới trong 3 năm kể từ khi hãng này đầu tư vào Pacific Airlines.

Phương án tái cơ cấu Pacific Airlines mà Air Asia đề xuất không tạo dựng được một hãng hàng không Việt Nam có nền tảng, năng lực vững chắc. Air Asia Malaysia sẽ mua, thuê máy bay, tổ chức khai thác, bảo dưỡng, bán vé..., doanh nghiệp ở Việt Nam gần như là đơn vị hạch toán ghi sổ chi phí và doanh thu. Bản thân doanh nghiệp ở Việt Nam không có năng lực hoạt động độc lập.

Còn Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines lại phân tích rằng, một số hãng hàng không nước ngoài không có khả năng thâm nhập thị trường nội địa của nước khác nên luôn tìm cách “lách” luật đầu tư, liên doanh thành lập hãng hàng không để tham gia khai thác thương quyền nội địa của nước sở tại.

Trao đổi với PV TS chiều qua (22/10), Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Nguyễn Sỹ Hưng cho biết, Vietnam Airlines phản đối vì không thể dễ dãi với việc liên quan tới thương quyền.

Ông Hưng minh chứng, "ngay như Vietnam Airlines xin thương quyền bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đi Moscow (Nga) rất lâu mà không được. Nước Mỹ khai sinh ra chính sách “bầu trời mở” (open sky) nhưng cũng coi trọng thương quyền và không cho hãng hàng không nước ngoài nào bay nội địa vì còn liên quan tới vấn đề an ninh quốc gia. Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào hãng hàng không trong nước thì được nhưng các hãng hàng không nước ngoài đầu tư vào thì rất bất cập”.

AirAsia sẽ lũng loạn thị trường hàng không VN?

Air Asia vào Malaysia cuối năm 2001. Báo cáo của Hãng hàng không quốc gia Malaysia cho thấy, đến 2005, Air Asia cạnh tranh quyết liệt với Malaysia Airlines khiến hãng này lỗ 500 triệu USD trong năm, sản lượng khai thác giảm 20% so với năm 2004 và đứng trước nguy cơ phá sản, mất khả năng thanh toán.

Chính phủ Malaysia buộc phải cải tổ, thu hẹp quy mô sản suất của hãng hàng không quốc gia bằng cách giảm 24 đường bay quốc tế (110 xuống 87 đường bay).

Tại công văn 2337/CHK-VTHK do Phó Cục trưởng Lưu Thanh Bình ký gửi Bộ GTVT, phía Cục Hàng không lại đưa ra quan điểm khác về liên doanh này.

Theo đó, thời gian tới, Việt Nam nên ưu tiên cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không của các nhà đầu tư trong nước, ưu tiên hãng hàng không vận chuyển hàng hóa hàng không, chưa cho phép thành lập thêm hãng hàng không có vốn đầu tư liên quan tới hãng hàng không nước ngoài.

Một số chuyên gia hàng không đánh giá, ngoài năng lực thực hiện của nhà đầu tư, cần xem xét mức độ ảnh hưởng của việc ra đời một hãng hàng không mới đến thị trường hàng không nội địa. Ngoài ra, chú ý tới hoạt động kinh doanh hiện tại của các hãng hàng không này cũng cần phải được cân nhắc toàn diện.

Về bản chất, Nhà nước đang sở hữu 100% Vietnam Airlines và sở hữu chi phối Pacific Airlines, hiệu quả hoạt động của hai hãng không nằm ngoài sự quan tâm của Nhà nước là nhà đầu tư.

Trong một diễn biến khác, vừa qua, ông Geoff Dixon - Tổng giám đốc Qantas (Australia) đã trực tiếp báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng với tinh thần "Chúng tôi không ngại cạnh tranh và xác định là sẽ cạnh tranh. Nhưng, chúng tôi cần có một thời gian nhất định để tổ chức lại các hoạt động của Pacific Airlines cho hiệu quả, giải quyết triệt để các khó khăn, tồn đọng".

  • Đức Hạnh
    Ý kiến bạn đọc:
Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chua the lap hang hang khong gia re Vina AirAsia vi sao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
No airline can make cheap Vina AirAsia, why?
Air Asia, Vietnam, Pacific Airlines, Vina AirAsia, Vietnam Airlines, Cheap Airlines, National Airlines, memoranda, investors, general manager, Vinashin Group, domestic establishment, why, business and jobs
Opinion recent fervor for Vietnam Airlines will have cheap Vina AirAsia (Vinashin Group and Air Asia signed a memorandum). However, the Government has not allowed comments Vinashin involved business development and field ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,33036,600
TP HCM36,33036,580
Đà Nẵng36,33036,600
Nha Trang36,32036,600
Bình Phước36,30036,610
Cà Mau36,33036,600
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 16:35 - 26/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 26/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.