Thứ ba, 23 Tháng mười 2007, 14:51 GMT+7

Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?

Dư luận gần đây sốt sắng với việc Việt Nam sẽ có thêm hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia (Tập đoàn Vinashin và hãng Air Asia đã ký bản ghi nhớ ). Tuy nhiên, Chính phủ vừa có ý kiến chưa cho phép Vinashin tham gia phát triển và kinh doanh lĩnh vực vận tải hàng không.

Nhà nước hiện đang sở hữu 100% vốn của Vietnam Airlines

Hàng không nội địa muốn một mình một chợ?

Nhiều người đã đặt câu hỏi này vì theo tiến trình của sự phát triển, cần có yếu tố cạnh tranh. Song, khi vừa hay tin Vinashin và Air Asia tuyên bố thành lập liên doanh thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam (vốn pháp định ước tính khoảng 30 triệu USD), Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã có văn bản kiến nghị gửi lên Chính phủ.

Điều đáng lưu ý, trước đây Air Asia dự định đầu tư vào Pacific Airlines nhưng cuối cùng “đường ai nấy đi”. Tổng giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam lý giải: “Khoản đầu tư, đóng góp của Air Asia cho 30% cổ phần của Pacific Airlines bao gồm hai phần: hữu hình và vô hình. Giá trị đóng góp vô hình chiếm phần lớn (thương hiệu, Air Asia, kinh nghiệm quản trị điều hành... ), rất khó lượng hóa.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Vinashin và AirAsia.
Trong khi đó, phía Việt Nam đâu có tính các giá trị vô hình của Pacific Airlines. Nếu loại bỏ giá trị góp vốn vô hình thì khoản trả giá của Air Asia cho 30% của Pacific Airlines là quá thấp so với các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả Qantas.

Chưa hết, mặc dù trả giá thấp nhưng Air Asia cũng ràng buộc điều kiện là Việt Nam sẽ không cấp phép thành lập hãng hàng không mới trong 3 năm kể từ khi hãng này đầu tư vào Pacific Airlines.

Phương án tái cơ cấu Pacific Airlines mà Air Asia đề xuất không tạo dựng được một hãng hàng không Việt Nam có nền tảng, năng lực vững chắc. Air Asia Malaysia sẽ mua, thuê máy bay, tổ chức khai thác, bảo dưỡng, bán vé..., doanh nghiệp ở Việt Nam gần như là đơn vị hạch toán ghi sổ chi phí và doanh thu. Bản thân doanh nghiệp ở Việt Nam không có năng lực hoạt động độc lập.

Còn Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines lại phân tích rằng, một số hãng hàng không nước ngoài không có khả năng thâm nhập thị trường nội địa của nước khác nên luôn tìm cách “lách” luật đầu tư, liên doanh thành lập hãng hàng không để tham gia khai thác thương quyền nội địa của nước sở tại.

Trao đổi với PV TS chiều qua (22/10), Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Nguyễn Sỹ Hưng cho biết, Vietnam Airlines phản đối vì không thể dễ dãi với việc liên quan tới thương quyền.

Ông Hưng minh chứng, "ngay như Vietnam Airlines xin thương quyền bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đi Moscow (Nga) rất lâu mà không được. Nước Mỹ khai sinh ra chính sách “bầu trời mở” (open sky) nhưng cũng coi trọng thương quyền và không cho hãng hàng không nước ngoài nào bay nội địa vì còn liên quan tới vấn đề an ninh quốc gia. Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào hãng hàng không trong nước thì được nhưng các hãng hàng không nước ngoài đầu tư vào thì rất bất cập”.

AirAsia sẽ lũng loạn thị trường hàng không VN?

Air Asia vào Malaysia cuối năm 2001. Báo cáo của Hãng hàng không quốc gia Malaysia cho thấy, đến 2005, Air Asia cạnh tranh quyết liệt với Malaysia Airlines khiến hãng này lỗ 500 triệu USD trong năm, sản lượng khai thác giảm 20% so với năm 2004 và đứng trước nguy cơ phá sản, mất khả năng thanh toán.

Chính phủ Malaysia buộc phải cải tổ, thu hẹp quy mô sản suất của hãng hàng không quốc gia bằng cách giảm 24 đường bay quốc tế (110 xuống 87 đường bay).

Tại công văn 2337/CHK-VTHK do Phó Cục trưởng Lưu Thanh Bình ký gửi Bộ GTVT, phía Cục Hàng không lại đưa ra quan điểm khác về liên doanh này.

Theo đó, thời gian tới, Việt Nam nên ưu tiên cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không của các nhà đầu tư trong nước, ưu tiên hãng hàng không vận chuyển hàng hóa hàng không, chưa cho phép thành lập thêm hãng hàng không có vốn đầu tư liên quan tới hãng hàng không nước ngoài.

Một số chuyên gia hàng không đánh giá, ngoài năng lực thực hiện của nhà đầu tư, cần xem xét mức độ ảnh hưởng của việc ra đời một hãng hàng không mới đến thị trường hàng không nội địa. Ngoài ra, chú ý tới hoạt động kinh doanh hiện tại của các hãng hàng không này cũng cần phải được cân nhắc toàn diện.

Về bản chất, Nhà nước đang sở hữu 100% Vietnam Airlines và sở hữu chi phối Pacific Airlines, hiệu quả hoạt động của hai hãng không nằm ngoài sự quan tâm của Nhà nước là nhà đầu tư.

Trong một diễn biến khác, vừa qua, ông Geoff Dixon - Tổng giám đốc Qantas (Australia) đã trực tiếp báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng với tinh thần "Chúng tôi không ngại cạnh tranh và xác định là sẽ cạnh tranh. Nhưng, chúng tôi cần có một thời gian nhất định để tổ chức lại các hoạt động của Pacific Airlines cho hiệu quả, giải quyết triệt để các khó khăn, tồn đọng".

  • Đức Hạnh
    Ý kiến bạn đọc:
Việt Báo

Nhận xét tin Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chua the lap hang hang khong gia re Vina AirAsia vi sao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

No airline can make cheap Vina AirAsia, why?
Air Asia, Vietnam, Pacific Airlines, Vina AirAsia, Vietnam Airlines, Cheap Airlines, National Airlines, memoranda, investors, general manager, Vinashin Group, domestic establishment, why, business and jobs

Opinion recent fervor for Vietnam Airlines will have cheap Vina AirAsia (Vinashin Group and Air Asia signed a memorandum). However, the Government has not allowed comments Vinashin involved business development and field ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Thoi su 24h1510 Bat pho chanh thanh tra GTVT
    Thời sự 24h(15/10): Bắt phó chánh thanh tra GTVT

    Chấn động làng quê vụ nữ sinh giết cán bộ huyện; Jennifer Phạm sẽ là thảm họa của Cặp đôi hoàn hảo 2014?; Cá quả Tàu tiêm thuốc mê đổ về chợ; Truy sát từ nhà đến bệnh viện vì can thiệp đụng độ trên đường

  • Thoi su 24h1410 Su co hy huu tren duong sat VN
    Thời sự 24h(14/10): Sự cố hy hữu trên đường sắt VN

    Xử lý xe quá tải "giết" đường: Không có vùng cấm!; Sự cố hy hữu trên đường sắt Việt Nam; Tài xế trong clip "ngược chiều khó tin" ở HN trình diện; Truy sát kinh hoàng từ nhà đến bệnh viện;Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới; Công an cử người canh rắn "khủng" cực độc... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 13/10.

  • Ban tin suc khoe tuan 121810
    Bản tin sức khỏe tuần (12-18/10)

    Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là rất cao; Tâm sự của một bác sĩ: "Ở Việt Nam có nhiều Nina Phạm thầm lặng"; Sốc với công nghệ “thổi phồng” gà còi thành béo căng; 5 cách đơn giản tính chính xác tuổi thai; 3 dấu hiệu thần kinh vô cùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ;Học lỏm bí quyết giảm cân an toàn kiệu quả kiểu Hàn Quốc; Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai; Lý do tình dục mùa thu viên mãn nhất trong năm; Chữa mồ hôi tay, chân triệt để nhờ lá lốt...là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1210 1810
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nổ lớn tại TP.HCM: Hóa chất nồng nặc, mảnh thi thể vương vãi; Hộp đen tàu Sunrise 689 biến mất, Bộ Công an vào cuộc; Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông bằng camera: Khó khả thi; Xe điên đâm liên tiếp trên đường Phạm Hùng; Rắn độc tràn về làng tấn công người dân ở Nghệ An ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1210 1810
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/10 – 18/10)

    Nghi án Khánh My làm "đào" quán karaoke, Elly Trần thừa nhận có con, Việt Hương và dàn sao Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, Hương Tràm 'đá đểu' Robbey, Hà Anh bị cấm diễn 3 tháng, Nhóm F Band dùng khăn Piêu của người Thái làm khổ trong X-Factor, Xuân Lan vướng nghi vấn sinh con với đàn ông đã có vợ, Yanbi bị dân mạng "ném đá" vì miệt thị người đồng tính, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bị tố làm gãy tay đồng nghiệp, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Chae Rim hạnh phúc trong ngày lên xe hoa lần 2 là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1210 1810
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ; Bàng hoàng những vụ "ngáo đá" lên cơn giết người; Nữ sinh giết con rồi đốt xác để giấu chuyện mang thai; Diễn biến mới vụ TMV Cát Tường ném xác nạn nhân xuống sông; Đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; Ly cà phê cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • The gioi noi bat tuan qua tu 12101810
    Thế giới nổi bật tuần qua (từ 12/10-18/10)

    Căng thẳng Trung - Hàn sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết; Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un với hình ảnh chống gậy; Biểu tình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng; Thế giới tiếp tục cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.