Thứ ba, 23 Tháng mười 2007, 14:51 GMT+7

Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?

Dư luận gần đây sốt sắng với việc Việt Nam sẽ có thêm hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia (Tập đoàn Vinashin và hãng Air Asia đã ký bản ghi nhớ ). Tuy nhiên, Chính phủ vừa có ý kiến chưa cho phép Vinashin tham gia phát triển và kinh doanh lĩnh vực vận tải hàng không.

Nhà nước hiện đang sở hữu 100% vốn của Vietnam Airlines

Hàng không nội địa muốn một mình một chợ?

Nhiều người đã đặt câu hỏi này vì theo tiến trình của sự phát triển, cần có yếu tố cạnh tranh. Song, khi vừa hay tin Vinashin và Air Asia tuyên bố thành lập liên doanh thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam (vốn pháp định ước tính khoảng 30 triệu USD), Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã có văn bản kiến nghị gửi lên Chính phủ.

Điều đáng lưu ý, trước đây Air Asia dự định đầu tư vào Pacific Airlines nhưng cuối cùng “đường ai nấy đi”. Tổng giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam lý giải: “Khoản đầu tư, đóng góp của Air Asia cho 30% cổ phần của Pacific Airlines bao gồm hai phần: hữu hình và vô hình. Giá trị đóng góp vô hình chiếm phần lớn (thương hiệu, Air Asia, kinh nghiệm quản trị điều hành... ), rất khó lượng hóa.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Vinashin và AirAsia.
Trong khi đó, phía Việt Nam đâu có tính các giá trị vô hình của Pacific Airlines. Nếu loại bỏ giá trị góp vốn vô hình thì khoản trả giá của Air Asia cho 30% của Pacific Airlines là quá thấp so với các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả Qantas.

Chưa hết, mặc dù trả giá thấp nhưng Air Asia cũng ràng buộc điều kiện là Việt Nam sẽ không cấp phép thành lập hãng hàng không mới trong 3 năm kể từ khi hãng này đầu tư vào Pacific Airlines.

Phương án tái cơ cấu Pacific Airlines mà Air Asia đề xuất không tạo dựng được một hãng hàng không Việt Nam có nền tảng, năng lực vững chắc. Air Asia Malaysia sẽ mua, thuê máy bay, tổ chức khai thác, bảo dưỡng, bán vé..., doanh nghiệp ở Việt Nam gần như là đơn vị hạch toán ghi sổ chi phí và doanh thu. Bản thân doanh nghiệp ở Việt Nam không có năng lực hoạt động độc lập.

Còn Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines lại phân tích rằng, một số hãng hàng không nước ngoài không có khả năng thâm nhập thị trường nội địa của nước khác nên luôn tìm cách “lách” luật đầu tư, liên doanh thành lập hãng hàng không để tham gia khai thác thương quyền nội địa của nước sở tại.

Trao đổi với PV TS chiều qua (22/10), Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Nguyễn Sỹ Hưng cho biết, Vietnam Airlines phản đối vì không thể dễ dãi với việc liên quan tới thương quyền.

Ông Hưng minh chứng, "ngay như Vietnam Airlines xin thương quyền bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đi Moscow (Nga) rất lâu mà không được. Nước Mỹ khai sinh ra chính sách “bầu trời mở” (open sky) nhưng cũng coi trọng thương quyền và không cho hãng hàng không nước ngoài nào bay nội địa vì còn liên quan tới vấn đề an ninh quốc gia. Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào hãng hàng không trong nước thì được nhưng các hãng hàng không nước ngoài đầu tư vào thì rất bất cập”.

AirAsia sẽ lũng loạn thị trường hàng không VN?

Air Asia vào Malaysia cuối năm 2001. Báo cáo của Hãng hàng không quốc gia Malaysia cho thấy, đến 2005, Air Asia cạnh tranh quyết liệt với Malaysia Airlines khiến hãng này lỗ 500 triệu USD trong năm, sản lượng khai thác giảm 20% so với năm 2004 và đứng trước nguy cơ phá sản, mất khả năng thanh toán.

Chính phủ Malaysia buộc phải cải tổ, thu hẹp quy mô sản suất của hãng hàng không quốc gia bằng cách giảm 24 đường bay quốc tế (110 xuống 87 đường bay).

Tại công văn 2337/CHK-VTHK do Phó Cục trưởng Lưu Thanh Bình ký gửi Bộ GTVT, phía Cục Hàng không lại đưa ra quan điểm khác về liên doanh này.

Theo đó, thời gian tới, Việt Nam nên ưu tiên cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không của các nhà đầu tư trong nước, ưu tiên hãng hàng không vận chuyển hàng hóa hàng không, chưa cho phép thành lập thêm hãng hàng không có vốn đầu tư liên quan tới hãng hàng không nước ngoài.

Một số chuyên gia hàng không đánh giá, ngoài năng lực thực hiện của nhà đầu tư, cần xem xét mức độ ảnh hưởng của việc ra đời một hãng hàng không mới đến thị trường hàng không nội địa. Ngoài ra, chú ý tới hoạt động kinh doanh hiện tại của các hãng hàng không này cũng cần phải được cân nhắc toàn diện.

Về bản chất, Nhà nước đang sở hữu 100% Vietnam Airlines và sở hữu chi phối Pacific Airlines, hiệu quả hoạt động của hai hãng không nằm ngoài sự quan tâm của Nhà nước là nhà đầu tư.

Trong một diễn biến khác, vừa qua, ông Geoff Dixon - Tổng giám đốc Qantas (Australia) đã trực tiếp báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng với tinh thần "Chúng tôi không ngại cạnh tranh và xác định là sẽ cạnh tranh. Nhưng, chúng tôi cần có một thời gian nhất định để tổ chức lại các hoạt động của Pacific Airlines cho hiệu quả, giải quyết triệt để các khó khăn, tồn đọng".

  • Đức Hạnh
    Ý kiến bạn đọc:
Việt Báo

Nhận xét tin Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chua the lap hang hang khong gia re Vina AirAsia vi sao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chưa thể lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia, vì sao? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

No airline can make cheap Vina AirAsia, why?
Air Asia, Vietnam, Pacific Airlines, Vina AirAsia, Vietnam Airlines, Cheap Airlines, National Airlines, memoranda, investors, general manager, Vinashin Group, domestic establishment, why, business and jobs

Opinion recent fervor for Vietnam Airlines will have cheap Vina AirAsia (Vinashin Group and Air Asia signed a memorandum). However, the Government has not allowed comments Vinashin involved business development and field ...





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.