Thứ hai, 31 Tháng mười 2005, 11:18 GMT+7

Chiến lược thị trường “ngách”

Chien luoc thi truong ngach
Hàng nông sản VN
Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia cao cấp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mấy năm vừa qua lĩnh vực xuất khẩu của VN đã phát triển rất nhanh. Số doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu tăng bình quân 30%/năm, cao hơn cả tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp mới thành lập (24%/năm), và hiện nay đạt con số 30.600 doanh nghiệp.

Về kim ngạch xuất khẩu, với tốc độ tăng trưởng 17 %/năm, gần gấp đôi tốc độ tăng GDP, dự kiến năm nay lượng ngoại tệ thu về từ xuất khẩu là 31,2 tỉ đô la Mỹ, bình quân đầu người đạt 382 đô la Mỹ.

Cơ cấu hàng xuất khẩu cũng có sự chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng còn chậm. Tỷ lệ hàng khoáng sản giảm từ 37,2% vào năm 2000 xuống còn 31,9% hiện nay. Hàng nông, lâm, thủy sản từ 29% xuống còn 27%, trong khi đó hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp từ 33,8% lên 41%.

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan như vậy song nếu đặt trong bối cảnh thị trường toàn cầu thì vị trí của nền ngoại thương Việt Nam thật nhỏ bé, chỉ chiếm 0,3% tổng giá trị thương mại thế giới (số liệu năm 2003).

Hiện nay, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN đã khẳng định được vị trí trên thị trường thế giới nhưng VN vẫn chưa phải là đối tác thương mại quan trọng.

Ông Doanh giải thích, theo tập quán thương mại thế giới, một mặt hàng chiếm không tới 8% thị trường thế giới thì nước xuất khẩu mặt hàng đó chưa phải là đối tác thương mại quan trọng. Trong khi đó, VN chỉ chiếm 5,8% thị trường cà phê thế giới, 5,4% về giày dép, 4,9% về hạt tiêu và gia vị, 4,7% về gạo, 1,7% về hàng may mặc, 1,2% về đồ gỗ nội thất...

Trong điều kiện như thế thì việc xây dựng chiến lược thị trường phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Ông Doanh cho rằng: “Chiến lược thị trường “ngách” là cách tiếp cận thích hợp”. Bằng cách đó, VN có thể tránh đối đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh có tiềm lực hơn hẳn trên sân chơi toàn cầu.

Hơn nữa, cũng nên chú ý với một số mặt hàng như cà phê, chè, tiêu... có độ đàn hồi của thị trường thấp, tức là nhu cầu tiêu dùng không thể tăng hoặc giảm thật mạnh, thì việc gia tăng xuất khẩu một cách ồ ạt có thể dẫn đến nguy cơ giá cả bị sụt giảm. Trong trường hợp này nên chuyển sang chế biến để nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Một điểm đáng chú ý khác là sự hỗ trợ của Nhà nước cho các ngành xuất khẩu cũng cần kịp thời và chính xác. Một dẫn chứng được ông Doanh nêu ra là trường hợp ngành cao su và chế biến hạt điều. Tuy kim ngạch xuất khẩu cao su và hạt điều hiện nay xấp xỉ nhau nhưng thời gian qua cây cao su được Nhà nước đầu tư rất lớn (3,2 tỉ đô la Mỹ), chiếm những vùng đất màu mỡ, trong khi cây điều không được Nhà nước đầu tư, trồng trên đất khô cằn. Hoặc như ngành sản xuất đồ gỗ nội thất cũng là hiện tượng đáng ghi nhận với sự năng động của khu vực tư nhân trong điều kiện trợ giúp của Nhà nước rất giới hạn.

Những rào cản trong lĩnh vực xuất khẩu còn do các thể chế kinh tế thị trường ở nước ta chưa phát triển như tín dụng xuất nhập khẩu, bảo hiểm hàng hóa. Các dịch vụ trợ giúp như thiết kế kiểu dáng, tư vấn pháp lý thương mại... còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng yếu kém, nền hành chính công chưa phục vụ tốt các yêu cầu của doanh nghiệp.

Trong khi đó, về phía doanh nghiệp chưa có sự đầu tư xứng đáng cho nguồn nhân lực (về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ...), vật lực (công nghệ thông tin).

Tất cả những nguyên nhân kể trên góp phần làm tăng chi phí kinh doanh và giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn


Nhận xét tin Chiến lược thị trường “ngách”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chiến lược thị trường “ngách” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chien luoc thi truong ngach ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chiến lược thị trường “ngách” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Doanh Nghiệp của chuyên mục Kinh Tế.

Market Strategy "niche"
Doanh, In Progress, and the investment plans, market strategies, growth, export performance, has grown, businesses, now trade, world, state, area, number

Dr Doanh, senior expert of the Ministry of Planning and Investment, the last few years of VN export sector has grown rapidly. Number of enterprises engaged in export growth average of 30% / year, higher than the growth rate of business ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thoi su 24h239 Ca gia dinh ngat nuoc trong o to
    Thời sự 24h(23/9): Cả gia đình ngạt nước trong ô tô

    Bệnh viện 40 triệu USD cho… nghiện vào chích hút; Những khoản thu độc, lạ đầu năm học; Trưởng ban Quản lý KKT đi xe sang biển xanh giả; Xe ô tô lao xuống ruộng nước, 4 người chết ngạt

  • Thoi su tuan qua Thong xe cao toc dai nhat VN
    Thời sự tuần qua: Thông xe cao tốc dài nhất VN

    Sạt lở kinh hoàng, 6 người chết; Thông xe cao tốc, Hà NộiLào Cai; Băng giang hồ đấu súng chống trả cảnh sát; Bắt tổng giám đốc công ty VN Pharma; Khống chế con tin tại Hà Nội; ‘Quan’ tham thổi giá tàu 100 triệu thành trăm tỉ...

  • Thoi su 24h219 Bat tong giam doc VN Pharma
    Thời sự 24h(21/9): Bắt tổng giám đốc VN Pharma

    7 người cạnh tranh ghế giám đốc, phó giám đốc sở; Bắt tổng giám đốc công ty VN Pharma; Bí mật chưa từng tiết lộ ở cuộc hôn nhân Jennifer PhạmĐức Hải; Thiếu ốc vít, DN Nhật muốn bỏ Việt Nam sang Thái

  • Thoi su 24h209 Xu vu an rung dong Dac Lac
    Thời sự 24h(20/9): Xử vụ án rúng động Đắc Lắc

    - Háo hức chờ cao tốc dài nhất VN thông toàn tuyến; Va chạm container, đầu xe lửa văng khỏi ray; Lời khai tinh ranh của kẻ khống chế con tin ở HN; Trở lại hiện trường vụ cháy cực lớn ở Bình Dương; Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/9.

  • Thoi su 24h189 Bao so 3 lam chet 11 nguoi
    Thời sự 24h(18/9): Bão số 3 làm chết 11 người

    Sạt lở kinh hoàng, 11 người thương vong; Lưu thông thế nào trên cao tốc dài nhất Việt Nam?; Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ do bão số 3; 'Xử' chủ xe khách để tai nạn 3 người chết trở lên... 

  • Su kien quoc te noi bat 149 209
    Sự kiện quốc tế nổi bật (14/9 - 20/9)

    Nỗ lực chống nhóm phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS), kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về việc Scotland ở lại hay tách khỏi Vương quốc Anh, phát biểu gây sốc của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha... là những tin đáng chú ý nhất trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 14209
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/9)

    Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ bỏng giác mạc do xông lá lốt; Dịch Ebola sẽ hoành hành thêm 12-18 tháng nữa; Một bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1;Tận mắt nhìn "thần dược" Trung Quốc "kích phọt" nông sản Việt; 7 dấu hiệu bạn đã bị vô sinh; Tăm bông gây hại cho tai; 9 thời điểm “yêu” rất dễ cùng nhau "lên đỉnh"... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1409 2009
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/09 – 20/09)

    Ngọc Trinh, Linh Chi mặc bikini đóng quảng cáo cho Vietjet Air, Hồ Ngọc Hà bị tố gian lận trong cuộc đua với Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi tới MTV EMA 2014, Siêu mẫu Ngọc Thúy kiện mẹ ruột ra tòa đòi 5 căn biệt thự, Khánh My xuất hiện trong quảng cáo dịch vụ 'ngủ trong sáng', Chồng sắp cưới khẳng đinh đã chia tay Ngọc Lan và có tình mới, Ca sĩ Giang Tử qua đời, Kim Woo Bin và Song Ji Hyo quay phim tại Việt Nam, Cựu thủ lĩnh Westlife Shane Filan có đêm diễn thành công tại Việt Nam, Chồng Trương Vũ Kỳ bị bắt vì mua dâm,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1409 2009
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (14/09 - 20/09)

    Vụ bắt cóc con tin ở Thanh Xuân; Bé 4 tuổi bị cha mẹ hành hạ dã man; Vụ cháy nhà làm 7 người chết ở TP.HCM; Quan tham mắc chứng tâm thần vì...quá sốc? là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 149 209
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (14/9 - 20/9)

    Bạo hành trẻ em - câu chuyện không còn mới nhưng vẫn liên tiếp xảy ra những vụ việc đau lòng; Mẹ đẻ con rồi cho vào bồn xả nước, cánh tay con cuốn vào máy xay là nhiều câu chuyện nuôi dạy con đáng lên án; Đám cưới cô dâu đi dép tổ ong, đám cưới không chú rể... Nhiều câu chuyện gia đình cảm động; tin thực phẩm bẩn đáng chú ý là những sự kiện nổi bật tuần qua...