Thứ hai, 31 Tháng mười 2005, 11:18 GMT+7

Chiến lược thị trường “ngách”

Chien luoc thi truong ngach
Hàng nông sản VN
Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia cao cấp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mấy năm vừa qua lĩnh vực xuất khẩu của VN đã phát triển rất nhanh. Số doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu tăng bình quân 30%/năm, cao hơn cả tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp mới thành lập (24%/năm), và hiện nay đạt con số 30.600 doanh nghiệp.

Về kim ngạch xuất khẩu, với tốc độ tăng trưởng 17 %/năm, gần gấp đôi tốc độ tăng GDP, dự kiến năm nay lượng ngoại tệ thu về từ xuất khẩu là 31,2 tỉ đô la Mỹ, bình quân đầu người đạt 382 đô la Mỹ.

Cơ cấu hàng xuất khẩu cũng có sự chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng còn chậm. Tỷ lệ hàng khoáng sản giảm từ 37,2% vào năm 2000 xuống còn 31,9% hiện nay. Hàng nông, lâm, thủy sản từ 29% xuống còn 27%, trong khi đó hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp từ 33,8% lên 41%.

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan như vậy song nếu đặt trong bối cảnh thị trường toàn cầu thì vị trí của nền ngoại thương Việt Nam thật nhỏ bé, chỉ chiếm 0,3% tổng giá trị thương mại thế giới (số liệu năm 2003).

Hiện nay, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN đã khẳng định được vị trí trên thị trường thế giới nhưng VN vẫn chưa phải là đối tác thương mại quan trọng.

Ông Doanh giải thích, theo tập quán thương mại thế giới, một mặt hàng chiếm không tới 8% thị trường thế giới thì nước xuất khẩu mặt hàng đó chưa phải là đối tác thương mại quan trọng. Trong khi đó, VN chỉ chiếm 5,8% thị trường cà phê thế giới, 5,4% về giày dép, 4,9% về hạt tiêu và gia vị, 4,7% về gạo, 1,7% về hàng may mặc, 1,2% về đồ gỗ nội thất...

Trong điều kiện như thế thì việc xây dựng chiến lược thị trường phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Ông Doanh cho rằng: “Chiến lược thị trường “ngách” là cách tiếp cận thích hợp”. Bằng cách đó, VN có thể tránh đối đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh có tiềm lực hơn hẳn trên sân chơi toàn cầu.

Hơn nữa, cũng nên chú ý với một số mặt hàng như cà phê, chè, tiêu... có độ đàn hồi của thị trường thấp, tức là nhu cầu tiêu dùng không thể tăng hoặc giảm thật mạnh, thì việc gia tăng xuất khẩu một cách ồ ạt có thể dẫn đến nguy cơ giá cả bị sụt giảm. Trong trường hợp này nên chuyển sang chế biến để nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Một điểm đáng chú ý khác là sự hỗ trợ của Nhà nước cho các ngành xuất khẩu cũng cần kịp thời và chính xác. Một dẫn chứng được ông Doanh nêu ra là trường hợp ngành cao su và chế biến hạt điều. Tuy kim ngạch xuất khẩu cao su và hạt điều hiện nay xấp xỉ nhau nhưng thời gian qua cây cao su được Nhà nước đầu tư rất lớn (3,2 tỉ đô la Mỹ), chiếm những vùng đất màu mỡ, trong khi cây điều không được Nhà nước đầu tư, trồng trên đất khô cằn. Hoặc như ngành sản xuất đồ gỗ nội thất cũng là hiện tượng đáng ghi nhận với sự năng động của khu vực tư nhân trong điều kiện trợ giúp của Nhà nước rất giới hạn.

Những rào cản trong lĩnh vực xuất khẩu còn do các thể chế kinh tế thị trường ở nước ta chưa phát triển như tín dụng xuất nhập khẩu, bảo hiểm hàng hóa. Các dịch vụ trợ giúp như thiết kế kiểu dáng, tư vấn pháp lý thương mại... còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng yếu kém, nền hành chính công chưa phục vụ tốt các yêu cầu của doanh nghiệp.

Trong khi đó, về phía doanh nghiệp chưa có sự đầu tư xứng đáng cho nguồn nhân lực (về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ...), vật lực (công nghệ thông tin).

Tất cả những nguyên nhân kể trên góp phần làm tăng chi phí kinh doanh và giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn


Nhận xét tin Chiến lược thị trường “ngách”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chiến lược thị trường “ngách” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chien luoc thi truong ngach ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chiến lược thị trường “ngách” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Doanh Nghiệp của chuyên mục Kinh Tế.

Market Strategy "niche"
Doanh, In Progress, and the investment plans, market strategies, growth, export performance, has grown, businesses, now trade, world, state, area, number

Dr Doanh, senior expert of the Ministry of Planning and Investment, the last few years of VN export sector has grown rapidly. Number of enterprises engaged in export growth average of 30% / year, higher than the growth rate of business ...





  • Thoi su 24h227 Ngat lim ben thi the 3 con chet duoi
    Thời sự 24h(22/7): Ngất lịm bên thi thể 3 con chết đuối

    Đã có điểm thi, dự kiến điểm chuẩn 25 trường đại học; Bão đi qua, miền núi phía Bắc chìm trong biển nước; Bố mẹ ngất lịm bên thi thể 3 con thơ; 7 người chết do sạt lở đất ở Hà Giang

  • Thoi su 24h217 3 me con nguoi Viet tren MH17
    Thời sự 24h(21/7): 3 mẹ con người Việt trên MH17

    Bão Thần Sấm đổ bộ vào Quảng Ninh; 3 mẹ con người Việt thiệt mạng trên MH17; Phá ổ cá độ bóng đá tiền tỷ ở Hà Nội; Rộ tin đào được 16kg vàng ở Đà Nẵng...

  • Thoi su 24h197 Ro tin dao duoc 16 kg vang
    Thời sự 24h(19/7): Rộ tin đào được 16 kg vàng

    Bão Thần Sấm ngày càng mạnh, giật cấp 16-17; Thủ khoa khối D đầu tiên đạt 24 điểm; Hành trình khai quật bào thai và sự đồi bại của 2 anh em; Đại gia Yên Bái: Xẻ núi xây mộ đá 15 tỷ

  • Thoi su 24h187 Phi cong tre dot xac nguoi tinh
    Thời sự 24h(18/7): 'Phi công trẻ' đốt xác người tình

    Tránh bão, sơ tán dân trước 16h ngày 18/7; Xe khách đâm xe tải trên cao tốc, 4 người chết; Mưa lớn, phố Hà Nội thành sông; Nỗi thất vọng mang tên Vinaconex; 'Phi công trẻ' giết người tình rồi đốt xác phi tang; Hoãn vụ kiện 1.000 tỷ...

  • Thoi su 24h177 Gian khoan 981 dich chuyen
    Thời sự 24h(17/7): Giàn khoan 981 dịch chuyển

    Giàn khoan Hải Dương 981 đang dịch chuyển; Bão cấp 13 cách Hoàng Sa 780km; Thủ khoa đại học đầu tiên đạt 29,7 điểm; Hậu trường nực cười của các cuộc thi nhan sắc 'ao làng'; Máy bay trễ 1h vì hành khách bất ngờ đòi xuống

  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.