Thứ tư, 26 Tháng mười một 2008, 14:31 GMT+7

Chạy đua mở rộng mạng lưới bán lẻ

Hầu hết các tập đoàn bán lẻ trong nước như Co.op Mart, City Mart, Maxi Mark đều chạy đôn đáo tìm mặt bằng mở rộng mạng lưới kinh doanh trước giờ G, khi thị trường bán lẻ phải mở cửa hoàn toàn theo cam kết WTO. Thị trường địa ốc suy giảm khiến mục tiêu này dễ thực hiện hơn trước.

Kể từ ngày 1/1/2009, mọi hạn chế đối với các công ty phân phối, bán lẻ 100% vốn nước ngoài sẽ được dỡ bỏ. Trong bối cảnh hệ thống phân phối Việt Nam còn nhiều hạn chế, sự xuất hiện của các đối thủ đến từ nước ngoài sẽ giúp thị trường phong phú hơn, chuyên nghiệp hơn và người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn. Nhưng với các nhà bán lẻ nội địa, sức ép cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Thuê địa điểm kinh doanh là một điểm yếu của các nhà bán lẻ nước ngoài. Họ không có nhiều lợi thế để lựa chọn mặt bằng có vị trí đẹp, diện tích phù hợp và giá cả hợp lý. Đây chính là cơ hội để các tập đoàn bán lẻ có thể khẳng định vị trí của mình.

Là một trong những đơn vị có sự chuẩn bị "dài hơi" cho cuộc chiến giành thị phần bán lẻ trước thềm mở cửa thị trường bán lẻ, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP HCM (Sài Gòn Co.op) chuẩn bị mở thêm 4 siêu thị Co.op Mart trong tháng 12 tới, nâng tổng số siêu thị trong hệ thống lên 33. Trước Tết Nguyên Đán, Sài Gòn Co.op dự kiến mở thêm 2 siêu thị tại quận 12 và Thủ Đức.

Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, bà Nguyễn Thị Hạnh tiết lộ: "Từ nay đến năm 2015 hệ thống Co.op Mart sẽ đạt số lượng 100 siêu thị bán lẻ. Ngay từ 5 năm trước chúng tôi đã chuẩn bị cho kế hoạch này".

Bà Hạnh cho biết, hiện nay Sài Gòn Co.op đang tích cực đàm phán để chuẩn bị mặt bằng, vì thị trường địa ốc suy giảm, việc thỏa thuận trở nên "dễ thở" hơn. Lãnh đạo Sài Gòn Co.op còn nhận định, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến sức mua trên thị trường, làm đảo lộn kế hoạch bành trướng của các tập đoàn bán lẻ hùng mạnh trên toàn cầu. Vì vậy, đây là thời điểm thuận lợi cho các tập đoàn bán lẻ trong nước có tài chính ổn định muốn mở rộng mạng lưới.

Chay dua mo rong mang luoi ban le
Mặt tiền siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh, quận 1, TP HCM. Ảnh: Kiên Cường.

Cũng đang gấp rút tìm mặt bằng, Giám đốc điều hành hệ thống siêu thị Maximark Cộng Hòa, bà Nguyễn Ánh Hồng nói với TS: "Trước đây do giá cả quá cao nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc đàm phán, thương thảo hợp đồng thuê mặt bằng. Tuy nhiên ngay cả khi thị trường địa ốc suy giảm thì thủ tục rườm rà cũng là một trở ngại rất lớn".

Là doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ tư nhân, Maxi Mark gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng để mở rộng mạng lưới. Hiện nay Maxi Mark chỉ có hai siêu thị tại TP HCM, đó là con số còn rất khiêm tốn và cần mở rộng thêm. Lãnh đạo siêu thị này nhận định hiện nay giá bất động sản đang giảm, là thời điểm thuận lợi để tăng cường thương lượng thuê, mua đất.

"Nếu tìm được mặt bằng bán lẻ có vị trí gần khu dân cư thì chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng siêu thị ngay tức khắc vì sắp tới đây sức cạnh tranh của thị trường bán lẻ tại TP HCM sẽ có phần gay gắt hơn trước", bà Hồng nói.

Trong khi đó, tuy đã phát triển 20 chi nhánh thuộc hệ thống siêu thị City Mart, Tổng giám đốc siêu thị City Mart, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa vẫn lo ngại hiện tượng phá giá mặt bằng khi có nhiều đối thủ mới nhảy vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Bà Hoa dè dặt cho biết, khi các tập đoàn bán lẻ mới xuất hiện, điều họ cần trước tiên là đất. Vì vậy, cuộc chạy đua giành mặt bằng là rất khó tránh khỏi. "Chừng nào nắm giấy phép trong tay thì mới vững lòng công bố khai trương chi nhánh mới", bà Hoa cho hay.

Tuy nhiên, lãnh đạo siêu thị City Mart phân tích rằng, khó khăn chung của giới kinh doanh bán lẻ hiện nay không chỉ có chuyện lo mặt bằng mà còn phải cân đối thu chi sao cho hiệu quả. Bởi lẽ, trong bối cảnh chi phí đầu vào cao, phải tăng chất lượng dịch vụ nhưng cạnh tranh về giá rất khốc liệt thì mỗi doanh nghiệp phải đối đầu với việc khó tăng lợi nhuận. Bà Hoa cho rằng, cuộc đọ sức khi mở cửa thị trường bán lẻ là chặng đua đòi hỏi sức bền chứ không thể "ăn sổi ở thì" mà bách chiến bách thắng.

Phó giám đốc bộ phận dịch vụ tư vấn và thẩm định giá Công ty CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam , ông Jeremy King dự đoán rằng, giá thuê mặt bằng bán lẻ sẽ tỷ lệ thuận với khả năng chi tiêu của khách hàng. Nếu chi tiêu giảm thì giá thuê sẽ giảm theo. Ngược lại, nếu sức mua khởi sắc dần thì giá thuê sẽ nhích lên.

Dự báo ít nhất đầu năm 2010 thị trường địa ốc mới có những tín hiệu lạc quan, ông Jeremy cho rằng, những tháng cuối năm 2008, khi giá thuê - mua bất động sản có chiều hướng suy giảm, là thời điểm nước rút tìm kiếm mặt bằng của nhiều tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước.

Thống kê của CBRE, thị trường văn phòng cho thuê đã giảm giá 14-22% so với quý 1 năm 2008. Trong đó giá thuê các khu trung tâm thương mại, mặt bằng bán lẻ cũng sụt giảm. Hiện nay khu thương mại có vị trí đắc địa ngay trung tâm giá thuê cao nhất là 250 USD mỗi m2 một tháng. Các vị trí từ khu trung tâm đổ ra xa hơn có giá thuê trung bình 85 - 40 USD mỗi m2 một tháng. TP HCM có 15 trung tâm thương mại cung cấp cho thị trường 150.000 m2 sàn, hiệu suất cho thuê trung bình 94%.

Vũ Lê

Việt Báo

Nhận xét tin Chạy đua mở rộng mạng lưới bán lẻ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chạy đua mở rộng mạng lưới bán lẻ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chay dua mo rong mang luoi ban le ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chạy đua mở rộng mạng lưới bán lẻ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Việt Nam-WTO của chuyên mục Kinh Tế.

Race expanding retail network
City Mart, HCMC, Maxi Mark, Saigon Co, Vietnam, the retail market, retail network, open space, position, department stores, expansion, the company rents, business, race, years

Most domestic retail groups like Co-op Mart, City Mart, Maxi Mark are running around trying to find space to expand sales network before G, while the retail market fully open to the WTO. Housing market decline, leading the ...





  • Su kien quoc te noi bat Tu 207 den 267
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 20/7 đến 26/7)

    Liên tiếp các vụ máy bay rơi, bê bối các nhà máy chế biến và cung ứng thịt của Trung Quốc bán thịt quá hạn cho McDonald và KFC, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 20 nhấn mạnh đảm bảo hòa bình trên Biển Đông là những tin tức được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua

  • Ban tin suc khoe tuan tu 20267
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 20-26/7)

    BV Bạch Mai: Người nhà 'cướp' bệnh nhân, hành hung bác sĩ; Nhân viên viện dưỡng lão cắt trộm tinh hoàn 4 "làm thuốc"; Điểm mặt đồ ăn, thức uống tưởng lành hóa độc hại; Những sự thật 'kinh hoàng' về bàn chải đánh răng của bạn; Phương pháp tránh thai "kỳ lạ" nhất thời hiện đại; Thủ dâm thế nào để không hại sức khỏe?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2007 2607
    Toàn cảnh Showbiz tuần (20/07 – 26/07)

    Showbiz Việt tuần qua khá "sôi nổi" với sự xuất hiện dồn dập của những scandal: Cựu siêu mẫu Dương Yến Ngọc tố ca sĩ Pha Lê cướp chồng, Tăng Thanh Hà bị ném đá khi làm giám khảo Master Chef, "Chàng trai hiền lành nhất showbiz" YaSuy bị tố phụ tình và có con rơi, Sự ra đi đột ngột của hot vlogger Toàn Shinoda, Nghi án các mỹ nhân Diễm Hương, Maya, Lương Bích Hữu đang mang bầu. Ngoài ra thông tin về các sao ngoại như: Á hậu Hồng Kông, mỹ nam phim Bao Thanh Thiên, Ca sĩ Adam Levine cũng được khán giả rất quan tâm.

  • Nghin le chuyen tuan qua 207 267
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (20/7 - 26/7)

    Nước cờ sau giàn khoan TQ: Việt Nam cần làm gì?; CSGT Hàng Xanh và những vụ "tai tiếng" nhất Sài Gòn; hay trà xanh C2 và những cú phốt khiến người tiêu dùng phát hãi .... là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (20/7 - 26/7).

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2007 2607
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (20/07 – 26/07)

    Lời khai chấn động của vợ Bí thư xã đốt xác phi tang; Mẹ nhẫn tâm sát hại con trai 8 tuổi để trả thù chồng?........là những tin đáng chú ý trong tuần.