Cây xăng “trồng” ra sao?

Cay xang trong ra sao

Một cây xăng của Petrolimex vừa được nâng cấp có cả cửa hàng tiện lợi ngày và đêm Ảnh: N.H.

Một công ty dầu khí nước ngoài vừa thực hiện cuộc khảo sát trên hệ thống bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM. Kết quả cho thấy trong số 409 cây xăng được “viếng thăm” (chiếm 75% tổng số cây xăng), chỉ có 22% ở trong điều kiện tốt hoặc “chấp nhận được”.

Điều này cũng hàm nghĩa các trạm cấp phát nhiên liệu hiện nay tại TP.HCM đều không đạt tiêu chuẩn về mức độ an toàn, thiết bị đo lường lạc hậu và hạ tầng không đáp ứng được các yêu cầu phát triển kinh tế trong tương lai cùng với sự tăng trưởng mạnh của các loại ôtô.

Qui hoạch cây xăng mới bắt đầu...

Theo báo cáo này, mức đầu tư vào từng cây xăng cũng có sự khác biệt khá lớn. Khoảng 16% số cây xăng được khảo sát có diện tích từ trên 2.000m2, nhưng cũng chừng ấy cây xăng rộng chưa đầy 300m2. Hầu hết các cây xăng đều tập trung trong nội thành, các cửa ngõ vào thành phố, còn các vùng ngoại ô thì... vắng bóng. Các dịch vụ hỗ trợ rất nghèo nàn và khả năng quản lý kém đã dẫn đến tình trạng nhiều cây xăng nằm gọn trong các khu dân cư đông đúc luôn trong tình trạng chực chờ... cháy.

Hệ thống phân phối xăng dầu của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đang gánh nhiều bất cập đến mức mọi sự điều chỉnh đều trở nên khó khăn. Đề án qui hoạch lại mạng lưới này đã được UBND TP giao cho các cơ quan chức năng từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Đầu năm nay UBND TP đã quyết định giao lại nhiệm vụ này cho Sở Thương mại với yêu cầu đề án phải được trình trong quí 3-2005. Trước mắt, sở đã ký hợp đồng thuê Công ty cổ phần tư vấn xây dựng dầu khí Petrolimex (PEC) thực hiện.

Một cán bộ của sở cho rằng làm qui hoạch là phải chỉ ra cho được cây xăng nào có thể giữ lại để nâng cấp, cây xăng nào phải giải tỏa và khu vực nào cần phải xây mới. Tuy nhiên, để làm điều này rất khó vì qui hoạch hệ thống xăng dầu phải phụ thuộc vào qui hoạch giao thông đường bộ, qui hoạch phát triển đô thị, phòng cháy chữa cháy...

Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Sơn - giám đốc PEC, việc qui hoạch chỉ mang tính chất tương đối, chủ yếu nhằm loại bỏ các cây xăng vi phạm các tiêu chuẩn về an toàn. “Số còn lại có thể vẫn gặp một số bất cập, chẳng hạn như khoảng cách quá gần nhau, nhưng nếu hiệu quả kinh doanh vẫn đảm bảo thì không có lý do gì để buộc chủ đầu tư phải di dời” - ông Sơn nói. Hiện PEC đang tổng hợp số liệu dựa trên các phiếu điều tra khảo sát tổng quát hiện trạng cửa hàng bán lẻ, dự kiến sẽ bắt tay vào công tác thiết kế qui hoạch vào giữa tháng năm.

Nói khó, làm càng khó

Theo thỏa thuận giữa PEC và Sở Thương mại, đề án qui hoạch phải chỉ ra các nhóm giải pháp về quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu, xây dựng cửa hàng, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, đặc biệt là giải pháp hành chính đối với các cửa hàng phải giải tỏa di dời. Thế nhưng, theo lãnh đạo một công ty kinh doanh xăng dầu, để làm được điều này không phải dễ vì mới đây khi UBND TP.HCM muốn giải tỏa một cây xăng để phục vụ một công trình của thành phố đã phải họp đi họp lại nhiều lần, thậm chí Bộ Thương mại cũng gửi văn bản vào có ý kiến về số phận cây xăng này.

Việc qui hoạch càng trở nên khó hơn khi thế nào là tiêu chuẩn của một cây xăng hiện đại của đô thị VN vẫn chưa rõ. Cho đến nay PEC vẫn đang sử dụng bộ Tiêu chuẩn VN 4530 về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu được ban hành năm 1998. Tuy nhiên, theo nhận xét của các chuyên gia xăng dầu, các qui định này quá sơ sài và đã trở nên lạc hậu so với hiện tại.

Chẳng hạn bộ tiêu chuẩn này định nghĩa cửa hàng xăng dầu đơn giản là “công trình xây dựng phục vụ việc bán xăng, diesel... với tổng dung tích chứa xăng dầu không lớn hơn 150m3, ngoài ra có thể có dịch vụ rửa xe, thay dầu”. Trong khi đó, ở một số trạm xăng lớn trong thành phố đang xuất hiện thêm các cửa hàng tiện nghi ngày và đêm theo mô hình trạm xăng ở các nước phát triển.

Năm 2004, TP.HCM tiêu thụ khoảng 960.000m3 xăng dầu, dự kiến đến năm 2010 sẽ tăng lên hơn 1,5 triệu m3. Ông Trần Văn Thắng, giám đốc Công ty xăng dầu khu vực II (Petrolimex), cho biết hiện công ty đang lên kế hoạch xây dựng hệ thống cửa hàng theo tiêu chuẩn mới nhằm nâng tổng số cửa hàng thuộc sở hữu công ty từ 60 hiện nay lên 100 vào năm 2010.

“Chúng tôi đã chuẩn bị đất tại khu Nam Sài Gòn nhưng chưa đầu tư vì nhu cầu ở đó chưa phát triển mạnh. Khu vực Thủ Thiêm chúng tôi cũng đã tính đến. Tuy nhiên, đầu tư phải tính đến hiệu quả, không thể cùng một lúc xây dựng “hoành tráng” ngay từ đầu mà phải phát triển theo nhu cầu, với điều kiện đảm bảo thiết kế sẽ không lạc hậu trong 10-15 năm tới” - ông Thắng nói.

Thế nhưng, trừ Petrolimex, khả năng tự đầu tư những cây xăng tốt của chín đầu mối xăng dầu còn lại là rất ít vì giá đất quá cao. Một DN cho biết chi phí đầu tư một cây xăng rộng khoảng 1.000m2 ở các quận trung tâm trong nội thành có thể lên đến 10 tỉ đồng, giá thấp nhất cũng 4-5 tỉ đồng.

“Bỏ ra một số tiền đầu tư lớn như vậy với những DN có đồng vốn eo hẹp như chúng tôi rõ ràng không hiệu quả. Trước mắt chúng tôi cũng chỉ biết dựa vào các DN tư nhân để bán hàng, còn xây dựng một mạng lưới phân phối bền vững thì... lực bất tòng tâm” - một công ty đầu mối cho biết.

NHƯ HẰNG

Cay xang trong ra sao
Ông Nguyễn Trọng Hòa, giám đốc Sở Qui hoạch - kiến trúc TP.HCM:

Về nguyên tắc, qui hoạch xăng dầu phải có cơ sở khoa học là qui hoạch giao thông của thành phố, thế nhưng qui hoạch giao thông hiện nay (do Bộ Giao thông vận tải và JICA thực hiện) vẫn chưa được thông qua.

Nếu bảo phải chờ cho đến khi thông qua thì cũng rất khó. Cho nên, theo tôi, chúng ta cứ thực hiện qui hoạch trên 80% mạng lưới phân phối hiện hữu, còn 20% còn lại trên các trục đường lớn bên ngoài đô thị sẽ được hoàn chỉnh khi qui hoạch giao thông được thông qua.

Phải nhìn nhận rằng một trong những điểm yếu của qui hoạch đô thị VN là không nhìn trước được tương lai. Không chỉ vị trí xây dựng trạm xăng dầu không được tính đến mà còn trường học, chợ, bệnh viện, bến xe... cũng bị vướng. Khi một con đường làm xong thì đất hai bên đường cũng đã được mua bán, chuyển nhượng xong cả rồi, nói gì đến chuyện chọn những vị trí chiến lược cho các hạng mục trên. Vả lại, cho đến nay chúng ta đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị chỉ tập trung vào điện, cấp thoát nước, hệ thống thông tin liên lạc... chứ chưa nghĩ đến các trạm cấp phát nhiên liệu.

Do đó, để các khu đô thị mới sau này không phải vật lộn với hệ thống cây xăng rối tung như hiện nay, chúng ta phải chuẩn hóa ngay từ đầu. Nhưng để làm được điều này cần một chủ trương xuyên suốt từ Chính phủ, Bộ Thương mại... để ràng buộc chủ đầu tư, nếu không họ chẳng mấy quan tâm.

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Cẩn trọng với “thiên đường” của cổ phiếu đầu cơ

'Các nhóm cổ phiếu đầu cơ có lẽ chỉ duy trì đà tăng giá đến hết tuần này và thị trường nhiều khả năng sẽ điều chỉnh giảm, nếu nhóm ngành khác không tạo được hiệu ứng'.

Giá xăng Việt Nam thấp hơn nhiều so với Lào, Campuchia, Thái Lan và Trung Quốc

Trao đổi với báo chí bên lề của cuộc họp Liên Bộ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô chiều tối ngày 22/1, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận định “cái được của nền kinh tế khi giá dầu thô giảm sâu là phát triển kinh tế ít phụ thuộc vào dầu mỏ và tài nguyên”.

Giá điện sẽ tăng thêm 9,5%?

Bộ Công Thương đang chủ trì xem xét phương án giá bán điện bình quân cho năm 2015. Thông tin từ bộ này cho biết, dù giá điện có được điều chỉnh năm nay thì mức giá sẽ vẫn thấp hơn giá thị trường…

Nhận xét tin Cây xăng “trồng” ra sao?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cây xăng “trồng” ra sao? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cay xang trong ra sao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cây xăng “trồng” ra sao? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Tree of fuel "plant" like?
MPC, a company, oil companies, acceptable, gas plants, planning, fuel, stores and investment system, to, ministries, departments, countries, Vietnam

A petroleum company foreign countries has made a survey of retail gasoline in Vietnam. results showed that 409 of the gas plant was "visited" (accounting for 75% of all gas stations), only 22% in the good condition or "accept ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h2701 Nam ca si bi sat hai da man
    Thời sự 24h(27/01): Nam ca sĩ bị sát hại dã man

    Xe cứu thương bỏ mặc thai phụ tử vong giữa đường?; Nam ca sĩ tử vong trong tình trạng khỏa thân; Vụ biệt thự trong rừng Hải Vân: Tướng công an xin lỗi; Mỹ Tâm nói gì về "người tình tin đồn" 70 tuổi?...

  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn