vietbao

Câu chuyện quả trứng vàng của Colombus

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cau chuyen qua trung vang cua Colombus
Ông Hoàng Hải Âu.

Vào dịp Tết Nguyên đán Bính Tuất 2006, trên VTV1 xuất hiện một chương trình có cái tên rất ấn tượng “Làm giàu không khó”. Gần 1 năm trôi đi, lời khen đối với chương trình này cũng nhiều mà lời ra tiếng vào cũng không ít.

Có người cho rằng chương trình không thể kéo hết năm 2006 vì “chẳng ai lại học cách làm giàu ở những chương trình như thế cả”. Vậy nhưng chương trình nào có dừng lại. Hơn thế, cuối 2006 bước qua 2007 “Làm giàu không khó” tiếp tục xuất hiện trên truyền hình VN (VTV1) với phiên bản mới mang tên “Đường tới thành công” với không khí sôi động từ sinh viên của nhiều trường Đại học cùng tham gia.

Với phiên bải 2 “Đường tới thành công”, Tổ hợp thị trường Hoàng gia VN, đơn vị xây dựng nội dung và sản xuất chương trình này, đã chính thức mời Tòa Soạn điện tử cùng đồng hành với tư cách đơn vị “liên kết truyền thông” cho chương trình. Ông Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Tổ hợp thị trường Hoàng Gia VN, trong cuộc trò chuyện với Tòa Soạn đã bật mí: “Không phải vô cớ mà tôi đề nghị Tòa Soạn tham gia liên kết truyền thông cho chương trình... ”

So với nhiều tờ báo điện tử có bề dầy kinh nghiệm và số lượng bạn đọc truy cập rất đông đảo thì Tòa Soạn đang còn rất mới. Vậy vì sao năm 2007, ông lại mời Tòa Soạn cùng tham gia?

Thời lượng phát sóng “Làm giầu không khó: 19h50 thứ tư hàng tuần và phát lại vào 14h thứ sáu hàng tuần trên VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam. Thời lượng: 45phút/chương trình.

Tôi cũng rất thường xuyên đọc Tòa Soạn. Cách tiếp cận và focus (chọn lọc, tập trung) các vấn đề của Tòa Soạn rất dễ gần. Nội dung tập trung mà không tham quá nhiều các lĩnh vực. Vì vậy, người đọc báo dễ tìm thấy thứ mình cần. Hơn nữa, với tiêu trí truyền bá kiến thức thì tìm đến tờ báo của Hội Khuyến học là quá đúng.

Nhưng người tác động đến tôi ở điểm chót lại là vợ tôi. Cô ấy làm ở Samsung Vina và khi tôi hỏi anh định mời một tờ báo điện tử tham gia chương trình, cô ấy nói ngay: Anh nên mời Tòa Soạn, vì ngày nào em và các đồng nghiệp của mình cũng đọc tờ báo điện tử này và rất thích nó, cơ quan em hạn chế truy cập mạng, nhưng Tòa Soạn thì lúc nào cũng vào được.

Theo tôi thì làm giầu rất khó. Chẳng ai làm giầu mà không lao tâm khổ tứ, thậm chí thất bại. Vậy tại sao ông lại lấy tên của chương trình là “Làm giàu không khó”?

Đã có một thời gian dài ở VN làm giàu là một điều cấm kỵ. Còn bây giờ thì ở VN đã xuất hiện rất nhiều doanh nhân thành đạt, làm giầu từ khả năng của chính mình. Làm giầu là ước mơ, là nhu cầu chính đáng của tất cả mọi ngươì, tất nhiên là làm giầu chính đáng.

Nếu xã hội ngày càng có nhiều người giầu thì đó là động lực cho xã hội phát triển. Và tôi cũng là người kinh doanh, tôi rất hiểu để trở nên giầu có một cách chân chính sẽ phải lao động thực sự, phải tâm huyết.

Và nếu biết áp dụng hệ thống giải pháp thị trường chuẩn thì thành công sẽ nhanh, và chắc chắn hơn rất nhiều. Chúng tôi xây dựng chương trình trước hết là để đánh thức khát vọng làm giầu của cộng đồng. Nếu có khát vọng, có lòng dũng cảm, biết học hỏi và có niềm tin chiến thắng, cộng với việc lắng nghe, áp dụng những phương pháp kinh doanh đúng đắn (trong chương trình và vô vàn những kinh nghiệm sống của thương trường) thì người ta không thể không trở nên giầu có.

Với “Làm giàu không khó” tôi cũng muốn tạo một sân chơi dễ dàng và hữu ích cho doanh nghiệp và cộng đồng, cũng qua đó phổ biến và trao đổi thêm nhiều kinh nghiệm và nghệ thuật làm giầu một cách nghiêm túc cho cộng đồng.

Chương trình khi xuất hiện có bị can thiệp không?

Quan tâm đặc biệt thì có, còn can thiệp thì không. Đây là chương trình đầu tiên mà VTV “mạnh tay” hợp tác để sản xuất với một công ty tư nhân (là hãng truyền thông Hoàng gia thuộc tổ hợp thị trường Hoàng Gia Việt Nam của chúng tôi). Khi chương trình lên sóng được một thời gian, cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí các vị lãnh đạo cao cấp cũng rất quan tâm nên đã yêu cầu và lắng nghe lãnh đạo VTV trình bày về nội dung, mục tiêu của chương trình.

Và bây giờ chương trình ngày càng được quan tâm và ủng hộ của các cấp lãnh đạo. Bởi “Làm giàu không khó” đã đáp ứng đúng nhu cầu và xu thế của đất nước ta hiện nay.

Nếu lấy kinh nghiệm từ chính mình, ông thấy làm giầu có khó không?

Tôi xuất thân vốn là dân thuộc Bộ Thương mại. Tôi đã sống và làm việc ở nước ngoài khá lâu. Tháng 10/1995 tôi về nước và chung vốn lập công ty với một số đối tác trong nước. Tháng 3/1996 tôi sang lại Ba Lan, tháng 6 về nước trắng tay hoàn toàn và trở thành người làm thuê. Tôi đã nghiến răng, lao động quần quật với mức lương 1,1 triệu đồng/ tháng, âm thầm xâm nhập trở lại cộng đồng xã hội, gây dựng các mối quan hệ trong nước.

Tháng 2/1998, tôi quyết định gây dựng trở lại sự nghiệp. Tôi đi vay 2000 USD để mở công ty Quảng cáo Hoàng Gia vì lúc đó Sở Kế hoạch - Đầu tư còn chưa hiểu thế nào là giải pháp thị trường nên không cho mở, công ty lại hoạt động trong lĩnh vực rất lạ lùng là “giải pháp thị trường”.

Tất cả vốn liếng hồi ấy của tôi chỉ là mấy cái máy tính, máy in và 3 người cùng làm việc trong đó có tôi. Tôi thường xuyên làm việc đến 1-2 giờ sáng và chính tôi tham gia vào hầu hết các công đoạn của công việc.

Ngay từ đầu, chúng tôi đã tự tuân thủ nghiêm ngặt nguyên lý của giải pháp thị trường cho công ty mình. Hoàng Gia Việt Nam chúng tôi đã xây dựng căn bản chiến lược phát triển ngay từ đó. Và đến nay, sau 8 năm thành lập, chúng tôi luôn đúng hẹn với các hoạch định phát triển của mình.

Quan điểm của tôi là đã làm cái gì phải thật chuyên nghiệp, bài bản, giữ được chữ tín. Chính vì những quan niệm đó tôi mới có thể có được thành công. Tôi đã làm giải pháp, xây dựng chiến lược thị trường cho nhiều khách hàng lớn như công ty May 10, Tổng Công ty Bia - Rượu - NGK Hà Nội, Công ty thiết bị vệ sinh Việt Ý, công ty giấy Bãi Bằng, Tổng công ty thép Việt Nam...

Tóm lại, con đường làm giầu không thể nói là dễ dàng, nhưng nếu biết áp dụng giải pháp thị trường thì quả thực là không khó, và sẽ bền vững.

Ông có thể đưa ra thêm một vài ví dụ?

Ví dụ như thương hiệu Phở 24. Chỉ chưa đầy 2 năm, từ một ý tưởng là đưa món quốc hồn quốc túy của dân tộc lên tầm thế giới. của một “Ông tiến sĩ Lý Quý Trung đã nghiên cứu bài bản rồi quyết định mở một quán phở sang trọng có tên là Phở 24. Rồi tuần tự từng bước mô hình phở 24 quy chuẩn của Trung dần được nhân rộng theo nguyên lý nhượng quyền thương mại.

Đến nay Phở 24 đã có mặt ở nhiều tỉnh thành, ra cả nước ngoài và trở nên nổi tiếng. Đã có tập đoàn nước ngoài đến đàm phán để mua lại thương hiệu này với giá cả vài triệu USD. Vậy bài học làm giầu ở đây là gì? Nếu xem chương trình “Làm giầu không khó”, các bạn sẽ thấy có những cái rất hữu ích cho mình.

Phải chăng “thị trường” là nỗi đam mê của anh?

Đúng là tôi có một nỗi đam mê trong lĩnh vực thị trường. Tôi học rất nhiều về thị trường, học một cách thực sự nghiêm túc. Ngay như bây giờ dù rất bận rộn, mỗi ngày tôi cũng cố đọc được khoảng 100 trang sách để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Vì sao tại phiên bản 2, anh lại lấy quả trứng Colombus làm biểu tượng chiến thắng?

Biểu tượng chiến thắng của Chương trình “Làm giàu không khó?” phiên bản 2 “Đường tới thành công” không phải vòng nguyệt quế, cúp thủy tinh, pha lê hay loại cúp mạ vàng, mạ bạc. Nó cũng không giống bất kỳ một cúp chiến thắng nào trong các chương trình từ trước tới nay.

Sự lý giải bắt nguồn từ câu chuyện về Quả trứng của nhà thám hiểm nổi tiếng thế giới Colombus: Sau chuyến thám hiểm vòng quanh thế giới với phát kiến vĩ đại rằng trái đất hình tròn, Colombus đã gây bất bình trong giới quý tộc. Họ cho rằng, không cần có Colombus bởi bất kỳ ai nếu cứ đi mãi thì cũng phát hiện ra trái đất tròn.

Nghe nói vậy, Colombus liền rút trong túi ra một quả trứng và đố mọi người dựng được quả trứng đứng lên. Thử đủ mọi cách nhưng không ai dựng được quả trứng như yêu cầu. Colombus liền đập bẹp một đầu quả trứng và dễ dàng dựng đứng nó. Phản ứng của các nhà quý tộc lúc đó càng dữ dội, họ cho rằng việc đó đơn giản đến mức ai cũng làm được. Lúc ấy, Christoper Colombus mới từ tốn mà nói rằng “Đúng! Ai cũng có thể làm được, vấn đề là có ai nghĩ được ra để mà làm không?”.

Câu nói của Colombus đã trở thành tuyên ngôn của ngành giải pháp thị trường. Thông điệp từ câu chuyện này là việc khó không có nghĩa là không thể làm được. Giải pháp luôn ở xung quanh chúng ta, vấn đề là ai nghĩ ra giải pháp đó mà thôi.

Trong phiên bản 2, anh lấy tiêu chí là “Đường tới thành công”, vậy tiêu chí này khác với phiên bản 1 năm 2006 như thế nào?

Giai đoạn 2 của Làm giàu không khó sẽ được xây dựng trên cơ sở có tính tương tác cao, gần gũi, dễ hiểu và sôi động, cuốn hút hơn đối với cộng đồng. Để đạt được mục đích đó, Phiên bản 2 sẽ được xây dựng dưới hình thức thi đấu với sự tham gia thi đấu của các đội chơi là sinh viên kinh tế đến từ các trường đại học trên toàn quốc.

Sẽ có những tấm gương được nêu trong đề bài là những doanh nhân, doanh nghiệp có thực với các tình huống kinh doanh thực tế đang làm ăn tại Việt Nam, có thể dễ dàng kiểm chứng được. Ở vòng thi Rubic ý tưởng, các bạn sinh viên sẽ đặt mình vào tình huống khó khăn có thực mà doanh nhân, doanh nghiệp đã trải qua để tìm giải pháp phù hợp giải quyết tình huống khó khăn đó.

Thông qua tình huống này, các bạn được tiếp xúc với đời sống kinh doanh thực tế, tự kiểm nghiệm kiến thức và khả năng ứng xử trong kinh doanh của mình.

Ông tin “Làm giàu không khó” phiên bản 2 sẽ thành công?

Chắc chắn là thành công. Phiên bản 1 đã thành công để vượt ra ngoài một chương trình truyền hình để hình thành nên một diễn đàn giải pháp thị trường trực tuyến, một khối cộng đồng doanh nhân có tên gọi MFO là những doanh nhân yêu thích kinh doanh bài bản để phát triển bền vững.

Còn phiên bản 2, với sự hưởng ứng nhiệt tình và đồng thuận của 52 trường đại học khối kinh tế trên cả nước chương trình ngày một sôi động và thiết thực. Hiện nay chương trình thu hút ngày càng mạnh các doanh nghiệp, doanh nhân. Làm giàu không khó đang đáp ứng đúng nhu cầu của xã hội, lại được làm nghiêm túc, kỹ lưỡng. Vậy thì làm sao lại không thành công?

Xin cám ơn ông

Đức Trung (thực hiện)

Việt Báo
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Câu chuyện quả trứng vàng của Colombus
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Câu chuyện quả trứng vàng của Colombus bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cau chuyen qua trung vang cua Colombus ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Câu chuyện quả trứng vàng của Colombus ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
The story of Columbus's golden egg
Editor, Vietnam, Binh Tuat, Lunar New Year, universities, newspapers, programs, markets, wealth, solutions, eggs, success , hard, rich
On the Lunar New Year of the Dog 2006, on a program VTV1 appears very impressed with the name "Getting rich is not difficult." Nearly a year went by, praise for this program but also many words in the English no less ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,30036,570
TP HCM36,30036,550
Đà Nẵng36,30036,570
Nha Trang36,29036,570
Bình Phước36,27036,580
Cà Mau36,30036,570
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 13:30 - 26/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 26/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Cơ hội vượt rào cản nới room

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cho biết, định hướng mới tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh đang tạo ra cơ hội tốt để vượt qua các rào cản nhằm tháo gỡ vướng mắc cho triển khai quy định nới room áp dụng với nhà đầu tư nước ngoài.

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.