Thứ ba, 09 Tháng một 2007, 13:56 GMT+7

Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo dự báo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO), đến năm 2025, các hãng hàng không trên thế giới sẽ chuyên chở khoảng 4 tỷ hành khách. Trong vòng 20 năm tới, số lượng hành khách tăng trung bình khoảng 5,1%/năm, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có mức tăng trưởng cao nhất, khoảng 7,5-8%/năm. Với tốc độ tăng trưởng này, vận tải hành khách khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ trở thành điểm nóng của sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không.

Hiện Việt Nam có 3 cảng hàng không quốc tế phân bố đều trên 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đó là các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, Thời gian qua, các cảng hàng không quốc tế đã giữ được vai trò hạt nhân trong hoạt động và phát triển mạng giao thông hàng không ở Việt Nam. Tuy nhiên, do vị trí và cấp độ các cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Hơn nữa, các cảng hàng không trung tâm chưa giữ vai trò là một động lực phát triển kinh tế xã hội của đất nước, cũng như đáp ứng nhu cầu trước cánh cửa hội nhập kinh tế thế giới đang rộng mở.

Trước thực tế của phát triển, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành trên diện tích 5.000 ha (thuộc địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (bao gồm các xã Long Phước, Bàu Cạn, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu và xã Cẩm Đường). Trong đó, chủ đầu tư là Cụm cảng hàng không miền Nam. Dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư (huy động từ nhiều nguồn) khoảng trên 8 tỷ USD.

Trên lãnh thổ Việt Nam, Cục hàng không dân dụng Việt Nam đang quản lý và  khai thác 22 cảng hàng không. Trong đó, có 3 cảng hàng không quốc tế.

Việt Nam hiện đang quản lý và điều hành các hoạt động bay trong vùng trời có diện tích khoảng 1.200.000 km2 thuộc hai vùng thông báo bay (FIR) là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hàng ngày có trên 600 chuyến bay đi/đến và quá cảnh vùng trời Việt Nam. Riêng về hợp tác quốc tế, kể từ khi ngành hàng không Việt Nam ký hiệp định đầu tiên với Trung Quốc (5/3/1056) đến nay hàng không Việt Nam đã thiết lập quan hệ song phương với 57 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Nguồn:  Bộ Giao thông vận tải)

Theo Quy hoạch tổng thể, Cảng hàng không quốc tế mới phía Nam Việt Nam sẽ là một trung tâm khai thác hàng không hiện đại lớn nhất Việt Nam, với một loạt các khu cụm công trình dịch vụ và sản xuất khác, phát triển xung quanh ngoài khu vực quản lý của hàng không.

Các giải cách li phụ trợ cùng các cơ sở kỹ thuật quan trọng khác có thể phát triển gắn liền với các khu đô thị lân cận tạo thành một khu đô thị hàng không mới (do chỉ cách sân bay Biên Hòa 32 km về phía đông nam; Cách sân bay Tân Sơn Nhất 43 km về phía đông nam; Cách trung tâm TP.HCM 40 km; Cách thành phố Biên Hòa 24 km; Và cách thành phố Vũng Tàu 62 km; Gần Thị trấn Long Thành, nằm bên trái Quốc lộ 51A nếu đi từ Biên Hòa xuống Vũng Tàu). Sau khi hoàn thành, cảng hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất và hạ cánh dài 4000m, rộng 60m đủ khả năng tiếp nhận các máy bay lớn nhất như Airbus A380 (555 hành khách).

Các nhà ga hiện đại tại đây có tổng công suất tối đa đến 100 triệu hành khách/năm (gấp 10 lần sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay). Riêng nhà ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn/năm.

Việc xây dựng sân bay sẽ được triển khai theo nhiều giai đoạn. Trong đó yêu cầu về vốn giai đoạn I, bắt đầu từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2010 là 2,2 tỷ USD (trên 32 ngàn tỷ đồng). Để thực hiện việc xây dựng hai đường cất và hạ cánh (4000m × 60m) có đèn đêm phục vụ cho việc cất và hạ cánh 24/24 trong mọi điều kiện thời tiết. Đồng thời có thể tiếp nhận hai chuyến bay cất hoặc hạ cánh cùng lúc.

Bên cạnh đó, 01 nhà ga hành khách có công suất 20 triệu khách/năm và đài kiểm soát không lưu, cùng một số công trình phụ trợ khác cũng được hoàn thành và đưa vào hoạt động. Theo quyết định của Thủ tướng, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2011 để hỗ trợ cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Sau khi dự án sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2015, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ chuyển sang phục vụ khách nội địa.

Như vậy, với ưu thế vị trí địa lý nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, lượng vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn (chiếm 1/3 GDP, đóng góp hơn 1/2 thu ngân sách Nhà nước) và là Trung tâm ASEAN. Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ là cảng hàng không hội đủ điều kiện để  không chỉ hội nhập hàng không quốc tế mà còn có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn, có uy tín trong khu vực. Trong đó, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành Trung tâm trung chuyển hàng không Bán đảo Đông Dương và là một trong những Trung tâm vận tải hàng không khu vực ASEAN, cạnh tranh ngang bằng các trung tâm vận tải hàng không Singapore, Thái Lan và Malaysia. 

Trọng Hà 

Việt Báo

Nhận xét tin Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cat canh bay tu cang hang khong quoc te Long Thanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

unstuck from the international airport in Long Thanh
Long Thanh, Vietnam, Pacific Ocean, Tan Son Nhut, Bien Hoa, Asia - Pacific, organizations of civil aviation, international aviation economic, growth, passenger transport, airports, competition, airlines, growth, world, year

According to Civil Aviation Organization World (ICAO), to 2025, the world's airlines will transport approximately 4 billion passengers. In the next 20 years, passenger numbers increased an average of 5.1% / year, of which Asia - ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.