Thứ ba, 09 Tháng một 2007, 13:56 GMT+7

Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo dự báo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO), đến năm 2025, các hãng hàng không trên thế giới sẽ chuyên chở khoảng 4 tỷ hành khách. Trong vòng 20 năm tới, số lượng hành khách tăng trung bình khoảng 5,1%/năm, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có mức tăng trưởng cao nhất, khoảng 7,5-8%/năm. Với tốc độ tăng trưởng này, vận tải hành khách khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ trở thành điểm nóng của sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không.

Hiện Việt Nam có 3 cảng hàng không quốc tế phân bố đều trên 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đó là các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, Thời gian qua, các cảng hàng không quốc tế đã giữ được vai trò hạt nhân trong hoạt động và phát triển mạng giao thông hàng không ở Việt Nam. Tuy nhiên, do vị trí và cấp độ các cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Hơn nữa, các cảng hàng không trung tâm chưa giữ vai trò là một động lực phát triển kinh tế xã hội của đất nước, cũng như đáp ứng nhu cầu trước cánh cửa hội nhập kinh tế thế giới đang rộng mở.

Trước thực tế của phát triển, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành trên diện tích 5.000 ha (thuộc địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (bao gồm các xã Long Phước, Bàu Cạn, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu và xã Cẩm Đường). Trong đó, chủ đầu tư là Cụm cảng hàng không miền Nam. Dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư (huy động từ nhiều nguồn) khoảng trên 8 tỷ USD.

Trên lãnh thổ Việt Nam, Cục hàng không dân dụng Việt Nam đang quản lý và  khai thác 22 cảng hàng không. Trong đó, có 3 cảng hàng không quốc tế.

Việt Nam hiện đang quản lý và điều hành các hoạt động bay trong vùng trời có diện tích khoảng 1.200.000 km2 thuộc hai vùng thông báo bay (FIR) là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hàng ngày có trên 600 chuyến bay đi/đến và quá cảnh vùng trời Việt Nam. Riêng về hợp tác quốc tế, kể từ khi ngành hàng không Việt Nam ký hiệp định đầu tiên với Trung Quốc (5/3/1056) đến nay hàng không Việt Nam đã thiết lập quan hệ song phương với 57 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Nguồn:  Bộ Giao thông vận tải)

Theo Quy hoạch tổng thể, Cảng hàng không quốc tế mới phía Nam Việt Nam sẽ là một trung tâm khai thác hàng không hiện đại lớn nhất Việt Nam, với một loạt các khu cụm công trình dịch vụ và sản xuất khác, phát triển xung quanh ngoài khu vực quản lý của hàng không.

Các giải cách li phụ trợ cùng các cơ sở kỹ thuật quan trọng khác có thể phát triển gắn liền với các khu đô thị lân cận tạo thành một khu đô thị hàng không mới (do chỉ cách sân bay Biên Hòa 32 km về phía đông nam; Cách sân bay Tân Sơn Nhất 43 km về phía đông nam; Cách trung tâm TP.HCM 40 km; Cách thành phố Biên Hòa 24 km; Và cách thành phố Vũng Tàu 62 km; Gần Thị trấn Long Thành, nằm bên trái Quốc lộ 51A nếu đi từ Biên Hòa xuống Vũng Tàu). Sau khi hoàn thành, cảng hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất và hạ cánh dài 4000m, rộng 60m đủ khả năng tiếp nhận các máy bay lớn nhất như Airbus A380 (555 hành khách).

Các nhà ga hiện đại tại đây có tổng công suất tối đa đến 100 triệu hành khách/năm (gấp 10 lần sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay). Riêng nhà ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn/năm.

Việc xây dựng sân bay sẽ được triển khai theo nhiều giai đoạn. Trong đó yêu cầu về vốn giai đoạn I, bắt đầu từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2010 là 2,2 tỷ USD (trên 32 ngàn tỷ đồng). Để thực hiện việc xây dựng hai đường cất và hạ cánh (4000m × 60m) có đèn đêm phục vụ cho việc cất và hạ cánh 24/24 trong mọi điều kiện thời tiết. Đồng thời có thể tiếp nhận hai chuyến bay cất hoặc hạ cánh cùng lúc.

Bên cạnh đó, 01 nhà ga hành khách có công suất 20 triệu khách/năm và đài kiểm soát không lưu, cùng một số công trình phụ trợ khác cũng được hoàn thành và đưa vào hoạt động. Theo quyết định của Thủ tướng, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2011 để hỗ trợ cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Sau khi dự án sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2015, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ chuyển sang phục vụ khách nội địa.

Như vậy, với ưu thế vị trí địa lý nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, lượng vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn (chiếm 1/3 GDP, đóng góp hơn 1/2 thu ngân sách Nhà nước) và là Trung tâm ASEAN. Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ là cảng hàng không hội đủ điều kiện để  không chỉ hội nhập hàng không quốc tế mà còn có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn, có uy tín trong khu vực. Trong đó, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành Trung tâm trung chuyển hàng không Bán đảo Đông Dương và là một trong những Trung tâm vận tải hàng không khu vực ASEAN, cạnh tranh ngang bằng các trung tâm vận tải hàng không Singapore, Thái Lan và Malaysia. 

Trọng Hà 

Việt Báo

Nhận xét tin Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cat canh bay tu cang hang khong quoc te Long Thanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

unstuck from the international airport in Long Thanh
Long Thanh, Vietnam, Pacific Ocean, Tan Son Nhut, Bien Hoa, Asia - Pacific, organizations of civil aviation, international aviation economic, growth, passenger transport, airports, competition, airlines, growth, world, year

According to Civil Aviation Organization World (ICAO), to 2025, the world's airlines will transport approximately 4 billion passengers. In the next 20 years, passenger numbers increased an average of 5.1% / year, of which Asia - ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2811 Bao so 4 do bo Binh DinhKhanh Hoa
    Thời sự 24h(28/11): Bão số 4 đổ bộ Bình Định-Khánh Hòa

    Chỉ lấy phiếu 1 lần/nhiệm kỳ, giữ nguyên 3 mức; Xem xét lại hành vi kinh doanh trái phép của ‘bầu’ Kiên; Bão số 4 di chuyển nhanh, đổ bộ Bình Định - Khánh Hòa; Vung 300 triệu nhờ “vợ hờ” đẻ con trai; Xem xét khởi tố người chồng vụ cô dâu 14 tuổi... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 28/11.

  • Thoi su 24h2711 Xu phuc tham bau Kien
    Thời sự 24h(27/11): Xử phúc thẩm bầu Kiên

    Kiểm tra tài sản con trai ông Trần Văn Truyền; Dừng dự án của nhà đầu tư TQ ở đèo Hải Vân; Xét xử phúc thẩm vụ bầu Kiên; Nữ sinh chết trong nhà nghỉ vì cuộc tình tay ba?; Nổ súng trấn áp 2 kẻ cướp giật ở trung tâm Sài Gòn; Áp thấp nhiệt đới vào biển Đông... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 27/11.

  • Thoi su 24h2611 Bang cuop chat tay lay 50 cay vang
    Thời sự 24h(26/11): Băng cướp chặt tay lấy 50 cây vàng

    Dẹp xe quá tải: Hà Tĩnh đang ‘nợ’ một lời hứa; Băng nhóm chặt tay cướp 50 cây vàng gây chấn động; Nữ sinh lớp 10 chết bất thường trong nhà nghỉ; Nhiều tình tiết mới vụ mất điện hàng không hy hữu...

  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Nghin le chuyen tuan qua 2311 2911
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/11 - 29/11)

    Ông Trần Văn Truyền và những câu nói chống tham nhũng nổi bật; Sự cố mất điện sân bay: Chờ thanh lọc cán bộ yếu kém; Hai máy bay Việt Nam suýt đâm nhau; Vì sao rắn lục xuất hiện ồ ạt ở nhiều nơi? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 232911
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 23-29/11)

    65 tiêu chí đánh giá năng lực cơ bản bác sĩ đa khoa; Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế; Dịch hạch có nguy cơ lây lan vào Việt Nam là rất lớn; “Chỉ mặt” thuốc thúc chín trái cây; Không phải ăn cháo là sẽ tốt cho dạ dày; Lưu ý khi mẹ bầu tập thể dục mùa đông; 10 bệnh bé dễ mắc vào mùa đông các mẹ nên đề phòng; 8 lý do khiến bạn không nên từ chối sex; Giảm cân kiểu Nhật: Đơn giản mà hiệu quả; Cải cúc - Món rau ngon, trị bệnh ngày đông... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2311 2911
    Toàn cảnh Showbiz tuần (23/11 – 29/11)

    Đám cưới trong mơ của Doãn Tuấn - Quỳnh Nga, Lam Trường - Yến Phương, Hai người đẹp rút lui khỏi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Giáng My diện đầm xuyên thấu dự khai mạc liên hoan phim, Nguyễn Thị Loan bị chê khả năng nói Tiếng Anh, Trương Thị Ma

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2311 2911
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/11 - 29/11)

    Bắt đầu xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm; Câu chuyện hoàn lương sau những tội ác; Những lỗi vi phạm giao thông và mức xử phạt; Bắt chước phim hành động, đào hầm trộm ngân hàng gây chấn động; Những “chiêu trò” lừa đảo qua Facebook; Vì sao án oan Nguyễn Thanh Chấn chưa được giải hết?.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Su kien quoc te noi bat 2311 2911
    Sự kiện quốc tế nổi bật (23/11 - 29/11)

    Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Chuck Hagel từ chức; bạo lực bùng phát trở lại ở Ferguson; một thời hạn mới lại được đưa ra cho thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

1