vietbao

Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Theo dự báo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO), đến năm 2025, các hãng hàng không trên thế giới sẽ chuyên chở khoảng 4 tỷ hành khách. Trong vòng 20 năm tới, số lượng hành khách tăng trung bình khoảng 5,1%/năm, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có mức tăng trưởng cao nhất, khoảng 7,5-8%/năm. Với tốc độ tăng trưởng này, vận tải hành khách khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ trở thành điểm nóng của sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không.

Hiện Việt Nam có 3 cảng hàng không quốc tế phân bố đều trên 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đó là các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, Thời gian qua, các cảng hàng không quốc tế đã giữ được vai trò hạt nhân trong hoạt động và phát triển mạng giao thông hàng không ở Việt Nam. Tuy nhiên, do vị trí và cấp độ các cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Hơn nữa, các cảng hàng không trung tâm chưa giữ vai trò là một động lực phát triển kinh tế xã hội của đất nước, cũng như đáp ứng nhu cầu trước cánh cửa hội nhập kinh tế thế giới đang rộng mở.

Trước thực tế của phát triển, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành trên diện tích 5.000 ha (thuộc địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (bao gồm các xã Long Phước, Bàu Cạn, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu và xã Cẩm Đường). Trong đó, chủ đầu tư là Cụm cảng hàng không miền Nam. Dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư (huy động từ nhiều nguồn) khoảng trên 8 tỷ USD.

Trên lãnh thổ Việt Nam, Cục hàng không dân dụng Việt Nam đang quản lý và  khai thác 22 cảng hàng không. Trong đó, có 3 cảng hàng không quốc tế.

Việt Nam hiện đang quản lý và điều hành các hoạt động bay trong vùng trời có diện tích khoảng 1.200.000 km2 thuộc hai vùng thông báo bay (FIR) là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hàng ngày có trên 600 chuyến bay đi/đến và quá cảnh vùng trời Việt Nam. Riêng về hợp tác quốc tế, kể từ khi ngành hàng không Việt Nam ký hiệp định đầu tiên với Trung Quốc (5/3/1056) đến nay hàng không Việt Nam đã thiết lập quan hệ song phương với 57 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Nguồn:  Bộ Giao thông vận tải)

Theo Quy hoạch tổng thể, Cảng hàng không quốc tế mới phía Nam Việt Nam sẽ là một trung tâm khai thác hàng không hiện đại lớn nhất Việt Nam, với một loạt các khu cụm công trình dịch vụ và sản xuất khác, phát triển xung quanh ngoài khu vực quản lý của hàng không.

Các giải cách li phụ trợ cùng các cơ sở kỹ thuật quan trọng khác có thể phát triển gắn liền với các khu đô thị lân cận tạo thành một khu đô thị hàng không mới (do chỉ cách sân bay Biên Hòa 32 km về phía đông nam; Cách sân bay Tân Sơn Nhất 43 km về phía đông nam; Cách trung tâm TP.HCM 40 km; Cách thành phố Biên Hòa 24 km; Và cách thành phố Vũng Tàu 62 km; Gần Thị trấn Long Thành, nằm bên trái Quốc lộ 51A nếu đi từ Biên Hòa xuống Vũng Tàu). Sau khi hoàn thành, cảng hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất và hạ cánh dài 4000m, rộng 60m đủ khả năng tiếp nhận các máy bay lớn nhất như Airbus A380 (555 hành khách).

Các nhà ga hiện đại tại đây có tổng công suất tối đa đến 100 triệu hành khách/năm (gấp 10 lần sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay). Riêng nhà ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn/năm.

Việc xây dựng sân bay sẽ được triển khai theo nhiều giai đoạn. Trong đó yêu cầu về vốn giai đoạn I, bắt đầu từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2010 là 2,2 tỷ USD (trên 32 ngàn tỷ đồng). Để thực hiện việc xây dựng hai đường cất và hạ cánh (4000m × 60m) có đèn đêm phục vụ cho việc cất và hạ cánh 24/24 trong mọi điều kiện thời tiết. Đồng thời có thể tiếp nhận hai chuyến bay cất hoặc hạ cánh cùng lúc.

Bên cạnh đó, 01 nhà ga hành khách có công suất 20 triệu khách/năm và đài kiểm soát không lưu, cùng một số công trình phụ trợ khác cũng được hoàn thành và đưa vào hoạt động. Theo quyết định của Thủ tướng, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2011 để hỗ trợ cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Sau khi dự án sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2015, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ chuyển sang phục vụ khách nội địa.

Như vậy, với ưu thế vị trí địa lý nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, lượng vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn (chiếm 1/3 GDP, đóng góp hơn 1/2 thu ngân sách Nhà nước) và là Trung tâm ASEAN. Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ là cảng hàng không hội đủ điều kiện để  không chỉ hội nhập hàng không quốc tế mà còn có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn, có uy tín trong khu vực. Trong đó, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành Trung tâm trung chuyển hàng không Bán đảo Đông Dương và là một trong những Trung tâm vận tải hàng không khu vực ASEAN, cạnh tranh ngang bằng các trung tâm vận tải hàng không Singapore, Thái Lan và Malaysia. 

Trọng Hà 

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cat canh bay tu cang hang khong quoc te Long Thanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
unstuck from the international airport in Long Thanh
Long Thanh, Vietnam, Pacific Ocean, Tan Son Nhut, Bien Hoa, Asia - Pacific, organizations of civil aviation, international aviation economic, growth, passenger transport, airports, competition, airlines, growth, world, year
According to Civil Aviation Organization World (ICAO), to 2025, the world's airlines will transport approximately 4 billion passengers. In the next 20 years, passenger numbers increased an average of 5.1% / year, of which Asia - ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,29036,570
TP HCM36,29036,550
Đà Nẵng36,29036,570
Nha Trang36,28036,570
Bình Phước36,26036,580
Cà Mau36,29036,570
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 28/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 28/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t