Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo dự báo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO), đến năm 2025, các hãng hàng không trên thế giới sẽ chuyên chở khoảng 4 tỷ hành khách. Trong vòng 20 năm tới, số lượng hành khách tăng trung bình khoảng 5,1%/năm, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có mức tăng trưởng cao nhất, khoảng 7,5-8%/năm. Với tốc độ tăng trưởng này, vận tải hành khách khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ trở thành điểm nóng của sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không.

Hiện Việt Nam có 3 cảng hàng không quốc tế phân bố đều trên 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đó là các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, Thời gian qua, các cảng hàng không quốc tế đã giữ được vai trò hạt nhân trong hoạt động và phát triển mạng giao thông hàng không ở Việt Nam. Tuy nhiên, do vị trí và cấp độ các cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Hơn nữa, các cảng hàng không trung tâm chưa giữ vai trò là một động lực phát triển kinh tế xã hội của đất nước, cũng như đáp ứng nhu cầu trước cánh cửa hội nhập kinh tế thế giới đang rộng mở.

Trước thực tế của phát triển, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành trên diện tích 5.000 ha (thuộc địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (bao gồm các xã Long Phước, Bàu Cạn, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu và xã Cẩm Đường). Trong đó, chủ đầu tư là Cụm cảng hàng không miền Nam. Dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư (huy động từ nhiều nguồn) khoảng trên 8 tỷ USD.

Trên lãnh thổ Việt Nam, Cục hàng không dân dụng Việt Nam đang quản lý và  khai thác 22 cảng hàng không. Trong đó, có 3 cảng hàng không quốc tế.

Việt Nam hiện đang quản lý và điều hành các hoạt động bay trong vùng trời có diện tích khoảng 1.200.000 km2 thuộc hai vùng thông báo bay (FIR) là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hàng ngày có trên 600 chuyến bay đi/đến và quá cảnh vùng trời Việt Nam. Riêng về hợp tác quốc tế, kể từ khi ngành hàng không Việt Nam ký hiệp định đầu tiên với Trung Quốc (5/3/1056) đến nay hàng không Việt Nam đã thiết lập quan hệ song phương với 57 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Nguồn:  Bộ Giao thông vận tải)

Theo Quy hoạch tổng thể, Cảng hàng không quốc tế mới phía Nam Việt Nam sẽ là một trung tâm khai thác hàng không hiện đại lớn nhất Việt Nam, với một loạt các khu cụm công trình dịch vụ và sản xuất khác, phát triển xung quanh ngoài khu vực quản lý của hàng không.

Các giải cách li phụ trợ cùng các cơ sở kỹ thuật quan trọng khác có thể phát triển gắn liền với các khu đô thị lân cận tạo thành một khu đô thị hàng không mới (do chỉ cách sân bay Biên Hòa 32 km về phía đông nam; Cách sân bay Tân Sơn Nhất 43 km về phía đông nam; Cách trung tâm TP.HCM 40 km; Cách thành phố Biên Hòa 24 km; Và cách thành phố Vũng Tàu 62 km; Gần Thị trấn Long Thành, nằm bên trái Quốc lộ 51A nếu đi từ Biên Hòa xuống Vũng Tàu). Sau khi hoàn thành, cảng hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất và hạ cánh dài 4000m, rộng 60m đủ khả năng tiếp nhận các máy bay lớn nhất như Airbus A380 (555 hành khách).

Các nhà ga hiện đại tại đây có tổng công suất tối đa đến 100 triệu hành khách/năm (gấp 10 lần sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay). Riêng nhà ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn/năm.

Việc xây dựng sân bay sẽ được triển khai theo nhiều giai đoạn. Trong đó yêu cầu về vốn giai đoạn I, bắt đầu từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2010 là 2,2 tỷ USD (trên 32 ngàn tỷ đồng). Để thực hiện việc xây dựng hai đường cất và hạ cánh (4000m × 60m) có đèn đêm phục vụ cho việc cất và hạ cánh 24/24 trong mọi điều kiện thời tiết. Đồng thời có thể tiếp nhận hai chuyến bay cất hoặc hạ cánh cùng lúc.

Bên cạnh đó, 01 nhà ga hành khách có công suất 20 triệu khách/năm và đài kiểm soát không lưu, cùng một số công trình phụ trợ khác cũng được hoàn thành và đưa vào hoạt động. Theo quyết định của Thủ tướng, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2011 để hỗ trợ cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Sau khi dự án sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2015, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ chuyển sang phục vụ khách nội địa.

Như vậy, với ưu thế vị trí địa lý nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, lượng vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn (chiếm 1/3 GDP, đóng góp hơn 1/2 thu ngân sách Nhà nước) và là Trung tâm ASEAN. Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ là cảng hàng không hội đủ điều kiện để  không chỉ hội nhập hàng không quốc tế mà còn có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn, có uy tín trong khu vực. Trong đó, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành Trung tâm trung chuyển hàng không Bán đảo Đông Dương và là một trong những Trung tâm vận tải hàng không khu vực ASEAN, cạnh tranh ngang bằng các trung tâm vận tải hàng không Singapore, Thái Lan và Malaysia. 

Trọng Hà 

Việt Báo

Video nổi bật

Tàu ngầm - tên lửa - pháo hạm - máy bay Triều Tiên
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

CPI thấp bất thường nhưng không đáng ngại

Trước tác động của giá xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) liên tục “giảm tốc” những tháng gần đây. Điều này một lần nữa lại dấy lên những tranh luận trái chiều về “sức khỏe” của nền kinh tế.

Lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, Petrolimex lý giải do “khách quan”

Đại diện Petrolimex cho biết nguyên nhân lỗ của tập đoàn là do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, công thức tính giá cơ sở của Nghị định 83; chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ và trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết theo quy định hiện hành.

Nhận xét tin Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cat canh bay tu cang hang khong quoc te Long Thanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cất cánh bay từ cảng hàng không quốc tế Long Thành ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

unstuck from the international airport in Long Thanh
Long Thanh, Vietnam, Pacific Ocean, Tan Son Nhut, Bien Hoa, Asia - Pacific, organizations of civil aviation, international aviation economic, growth, passenger transport, airports, competition, airlines, growth, world, year

According to Civil Aviation Organization World (ICAO), to 2025, the world's airlines will transport approximately 4 billion passengers. In the next 20 years, passenger numbers increased an average of 5.1% / year, of which Asia - ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn