Thứ hai, 06 Tháng chín 2004, 11:51 GMT+7

Cấm giao dịch tiền mặt trên 10 triệu: Ta tự trói mình!

Sau khi TS đưa tin về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thanh toán bằng tiền mặt cấm các tổ chức, DN có tài khoản giao dịch tiền mặt trên 10 triệu đồng , nhiều DN và doanh nhân đã bày tỏ thái độ không đồng tình.

Cam giao dich tien mat tren 10 trieu Ta tu troi minh
Tiền mặt lưu thông hiện chiếm một lượng không nhỏ.

Các ý kiến đều cho rằng, thanh toán là việc làm hàng ngày rất quan trọng với các DN. Quy định này sẽ trói tay DN và chính các cơ quan của Nhà nước như kho bạc, ngân hàng cũng lâm vào cảnh tự trói mình.

Hoạt động kinh doanh dễ phạm pháp!

Ông Nguyễn Minh Phú - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương:""Hiện có tới 45-50% quan hệ thanh toán giữa DN với cá nhân; cá nhân với cá nhân được sử dụng bằng tiền mặt. Như vậy nếu quy định cấm giao dịch tiền mặt giữa DN và DN hoặc DN và cá nhân trên 10 triệu sẽ gây không ít trở ngại cho hoạt động của DN và nền kinh tế bởi tiền mặt lưu thông chiếm một lượng không nhỏ. Quan hệ thanh toán tiền mặt của DN chủ yếu ở các khoản thanh toán trả lương công nhân, mua bán hàng nông sản thực phẩm, nguyên liệu đầu vào có nguồn gốc từ nông dân, mua dịch vụ, hàng bán lẻ. Quy định này dù được đưa ra với mục đích hạn chế tiêu cực, tham nhũng, thất thoát, tuy nhiên tôi cũng xin cảnh báo, nếu không mở rộng hạn mức quỹ tiền mặt thì các hoạt động kinh doanh của DNNN và DNTN đều bị đình trệ trong một thời gian. Và sự thực rồi các DN cũng lại tìm cách lách luật. Nếu không tính toán kỹ thì khi ra đời Nghị định này sẽ làm giảm tốc độ phát triển của kinh tế, cản trở lưu thông hàng hóa.

Theo tôi, cần nới rộng hạn mức tiền mặt vì với thực tế hiện nay, quy định như vậy là không thể thực hiện được. DN muốn hoạt động kinh doanh sẽ phải vi phạm nghị định. Tôi cho rằng nên hạn mức cho DN có sử dụng vốn ngân sách là 10 triệu; còn với DN không phụ thuộc ngân sách thì không nên hạn chế.

Ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Dù tiêu tiền ngân sách hay không thì các khoản chi đòi hỏi bằng tiền mặt là như nhau. Các DN thường xuyên phải chi rất nhiều khoản cho những người không có tài khoản mở tại ngân hàng tức là phải thanh toán bằng tiền mặt như trả cho thợ sửa chữa, thợ xây dựng, cửa hàng bán lẻ tư nhân, nông dân... Trong khi đó, số tiền quy định 5-10 triệu, thấp hơn nhiều so với nhu cầu phải thanh toán. Bên cạnh đó còn có nhiều khoản chi đang được khuyến khích như đóng góp quỹ từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, hỗ trợ học bổng, hoạt động văn hóa thể thao... phải dùng bằng tiền mặt. Quy định này trái với một số sản phẩm tín dụng hiện nay như cho vay tiêu dùng với cán bộ công nhân viên, cho vay hộ nông dân, cho vay các nhu cầu chi tiêu bằng tiền mặt...

Thậm chí, quy định về tồn quỹ tiền mặt đối với DN còn có mâu thuẫn khi tiền để trong két của họ là không mất phí, nếu quá mức tồn quỹ thì phải gửi ngân hàng và mất thêm phí sử dụng tiền mặt. Nếu không cẩn trọng sẽ rất dễ xảy ra tình trạng khan hiếm tiền mặt và xảy ra hiện tượng ""đổi séc lấy tiền mặt"" như những năm 90, khi nhu cầu chi tiền mặt vượt quá giới hạn mức tồn quỹ trên.

Tôi cũng đặt ra câu hỏi rằng Quy định trên có kiểm soát được không nếu các tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước chuyển tiền của mình sang ngoại tệ mạnh để trong két hoặc gửi vào tiết kiệm không kỳ hạn rồi rút ra chi tiêu.

Một thực tế khác mà Dự thảo này chưa tính đến là các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng tuy chịu sự quản lý của ngân hàng Nhà nước song họ phải cạnh tranh nhau để lôi kéo khách hàng gửi tiền, vay tiền và thanh toán. Như vậy các ngân hàng không dễ gì tố cáo vi phạm của khách hàng (như Dự thảo Nghị định quy định) và họ cũng không có quyền xử lý vi phạm của khách hàng. Họ không dại gì mà mất khách.

""Việc giao kho bạc quy định tồn quỹ tiền mặt cho các tổ chức sử dụng ngân sách Nhà nước là tạo ra cơ chế xin - cho mà chúng ta đã mất rất nhiều công sức để xóa bỏ. Chúng ta đã mất rất nhiều thời gian và sức lực để xóa bỏ việc quản lý tồn quỹ tiền mặt của các cơ quan trong những năm 90 nay lại đang lặp lại và do đó chính chúng ta đang tự trói mình.

Tôi thấy rằng việc Dự thảo này giao kho bạc, Tổng cục Thuế thêm chức năng kiểm tra trong bối cảnh ngành thuế đang áp dụng hậu kiểm để các DN tự kê khai đóng thuế là một sự ""cải lùi"". Bởi điều này sẽ khiến chúng ta quay lại cảnh ngày xưa nếu muốn hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, cán bộ thuế hàng tháng phải vào DN kiểm tra tồn quỹ"".

(Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Phùng Đắc Lộc)

TS. Nguyễn Thị Thương Huyền - Học viện Tài chính:Nếu quy định hạn mức thanh toán bằng tiền mặt, ""không quá 5 triệu đồng đối với một khoản chi"" cho các tổ chức sử dụng kinh phí NSNN; ""không quá 10 triệu đồng đối với một khoản chi"" cho các tổ chức không sử dụng kinh phí NSNN thì quá thấp so với giá trị của các giao dịch kinh tế, dân sự, thương mại hiện nay; đặc biệt là đối với các tổ chức không sử dụng kinh phí NSNN mà những tổ chức này chủ yếu là các DN.

Thứ hai, ""một khoản chi"" ở Dự thảo được hiểu là một lần viết phiếu chi tiền mặt hay là một lần giao dịch mua bán, hay là một nội dung trong một hợp đồng giao dịch? Với hạn mức đó, cùng với việc hiểu khoản chi khác nhau rất có thể dẫn đến tình trạng lách qui định này của Nghị định. Chẳng hạn, phiếu chi có thể được viết nhiều lần (mỗi lần dưới 5 triệu, 10 triệu); Hoặc mỗi giao dịch có giá trị dưới 5 triệu, 10 triệu nhưng tổng số giao dịch sẽ rất nhiều lần; Hoặc một hợp đồng giao dịch sẽ được thanh toán nhiều lần.

Một thực tế cho thấy việc xác định mức tồn quỹ tiền mặt ở các đơn vị sự nghiệp có thu sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các trường học và bệnh viện. Chẳng hạn đối với Học viện Tài chính, ngoài NSNN cấp thì có nguồn thu sự nghiệp (học phí) là nguồn thu rất lớn của Học viện mà nguồn thu này chỉ có tiền mặt. Hơn nữa việc thu học phí của hàng ngàn sinh viên không thể nói là trong ngày một ngày hai sẽ xong được, do vậy rất có thể có những thời điểm số tồn quỹ tiền mặt rất lớn so với định mức tồn quỹ được quy định. Vấn đề này sẽ càng khó thực hiện ở các bệnh viện lớn vì nghiệp vụ thu viện phí phát sinh hàng ngày.

Về kiểm tra, giám sát việc thực hiện hạn mức thanh toán bằng tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt định mức. Theo qui định của Nghị định thì phạm vi kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước sẽ rất rộng bao hàm tất cả các tổ chức có tài khoản tại các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán. Điều này khó có thể thực thi trên thực tế, bởi các tổ chức không phải mở tài khoản ở một Ngân hàng mà thường mở tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau và đối với đơn vị sự nghiệp có thu ngoài việc phải mở tài khoản ở Kho bạc Nhà nước, họ còn được phép mở tài khoản tại ngân hàng đối với các nguồn thu thông qua hoạt động sản xuất cung ứng dịch vụ của đơn vị.

Ông Trịnh Bá Tửu - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: Tôi cho rằng 5 triệu hay 10 triệu không quan trọng lắm, do ta định liệu và điều chỉnh. Vấn đề cần quy định rõ là: Dù chi tới 1 tỷ đồng bằng tiền mặt cho một khoản chi nhưng đó là hợp lý thì vẫn nên cho chi, không hạn chế. Ví dụ như chi thu mua, chi giải phóng mặt bằng... đó là những khoản chi cho dân, phải thanh toán bằng tiền mặt. Nhưng đã chi là phải chi cho đúng, đã đền bù là phải đền bù, không được dùng vào mục đích khác. Do đó phải quy phạm lại, phải có kế hoạch và phải có báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước hoặc Kho bạc Nhà nước, còn sau đó là cơ quan nhà nước kiểm tra sau.

Hơn nữa, việc kiểm tra tồn quỹ tiền mặt định mức là điều rất khó thực hiện trên thực tế. Thông thường, nếu không cần thiết thì chẳng có DN nào lại giữ nhiều tiền mặt trong két cả vì hơn ai hết DN là người đầu tiên quan tâm đến yếu tố an toàn cho họ. Hãy thử tưởng tượng một DN nhận được thanh toán từ một số hộ nông dân bằng tiền mặt trong ngày, nhưng ngay ngày hôm sau lại cần đem tiền đi thanh toán thì chắc chắn dự trữ tiền mặt sẽ lớn vào ngày đó. Nhưng có thể rất nhiều ngày trong tuần DN lại không cần giữ tiền trong két của mình. Việc quy định định mức tồn quỹ tiền mặt đối với DN đó thực ra chẳng có ý nghĩa gì cả, thậm chí còn cản trở hoạt động kinh doanh của DN.

Ngân hàng nên nhìn lại mình

Ông Nguyễn Minh Phú cho rằng, để các quy định về thanh toán tiền mặt thực sự có tác dụng thì các điều kiện cần có là hệ thống ngân hàng, các quỹ tín dụng và các máy thanh toán tự động phải được mở đến tận cấp xã, phường, sử dụng phổ thông tất cả các loại séc, tiền mặt, thẻ tín dụng và đảm bảo an ninh tuyệt đối cho các loại thẻ, séc ghi tay; Ổn định việc thanh toán bằng tiền mặt trên cơ sở hạn chế tối đa lưu thông vàng và ngoại tệ như một phương tiện thanh toán trong các giao dịch mua bán thay cho tiền mặt; Ổn định giá cả tiêu dùng sinh hoạt, giảm lạm phát dưới 2%/năm. Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng nhằm đảm bảo nhu cầu thanh toán của DN và nhân dân.

Còn theo Công ty tư vấn Investconsult Group, ""Hiện cơ chế thanh toán qua ngân hàng thương mại và Kho bạc Nhà nước quá kém hiệu quả; Hệ thống ngân hàng hiện nay do chưa tiêu chuẩn hoá nên còn thiếu độ tin cậy. Nếu có những cải tiến về dịch vụ thanh toán từ phía các ngân hàng thì ngay lập tức tỷ lệ DN và người dân sử dụng các cách thức thanh toán không bằng tiền mặt sẽ tăng lên. Giải pháp vi mô cơ bản cho vấn đề này thay cho biện pháp hành chính bắt buộc có lẽ nên bằng cách tổ chức tốt hơn nữa và nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ phía ngân hàng, kho bạc và hơn hết: Cần cải cách hệ thống ngân hàng"".

""Chúng tôi thấy lối quy định theo kiểu khẩu hiệu như trên thực tế không đem lại bất cứ kết quả gì. Nên chăng, Chính phủ giao cho ngân hàng nghiên cứu tìm cách phát triển hơn nữa mạng lưới cung cấp dịch vụ, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt để người dân có cơ hội và khả năng tiếp cận, đặc biệt là đối với đại bộ phận cư dân ở các vùng không phải là thành phố lớn, nhưng là vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Hơn nữa, phải có chính sách, cơ chế, biện pháp khuyến khích cụ thể để thu hút người dân mở tài khoản và thanh toán theo hình thức không dùng tiền mặt thì sẽ có tác dụng thiết thực và to lớn trong việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trên thực tế.

Có lẽ Nhà nước không nên ấn đinh định mức tồn quỹ tiền mặt mà hãy để cho các tổ chức tự quyết định vấn đề này giống như ở một số nước phát triển trên thế giới. Cái mà Nhà nước có thể kiểm soát được là việc thanh toán giữa các tổ chức có tài khoản với nhau và chúng ta hãy cố gắng quản lý tốt hoạt động này. Việc mà chúng ta phải chấp nhận là các tổ chức còn sử dụng số lượng lớn tiền mặt để thanh toán cho các cá nhân không có tài khoản ở ngân hàng và nhu cầu về tiền mặt của mỗi tổ chức mỗi khác, ở mỗi thời điểm mỗi khác, không thể xác định chắc chắn được"" - ông Trịnh Bá Tửu bức xúc nói.

  • Hồng Phúc
Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sốc: 1 tấn bột lạ nhập lậu nghi để làm bánh Trung thu

Tại một cửa hàng ở Cửa khẩu Tân Thanh, lực lượng chức năng đã phát hiện 25 bao tải dứa màu xanh có trọng lượng 1 tấn, bên trong có túi giấy bạc chứa chất bột màu vàng; 4 hộp bì cát tông bên trong chứa 100 túi giấy bạc chứa dạng bột màu trắng sữa có trọng lượng 160kg; 4 can dung dịch loại 5 lít.

Nhận xét tin Cấm giao dịch tiền mặt trên 10 triệu: Ta tự trói mình!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cấm giao dịch tiền mặt trên 10 triệu: Ta tự trói mình! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cam giao dich tien mat tren 10 trieu Ta tu troi minh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cấm giao dịch tiền mặt trên 10 triệu: Ta tự trói mình! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tài Chính của chuyên mục Kinh Tế.

Forbidden cash transactions above 10 million: We lashing himself!
Payment by cash or decree of the Government, cash transactions, business operations, transaction accounts, cash funds, open accounts, in particular, their attitudes and regulations, organizations, cash balance, on, 10 million, for, the

After TS reported on the draft Decree of the Government regulations prohibit cash payments to organizations, businesses account for cash transactions over 10 million, many businesses and entrepreneurs have expressed disagreement ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...