Cà phê hòa tan: Cuộc chiến thị phần

Ca phe hoa tan Cuoc chien thi phan
Đặng Lê Nguyên Vũ (đứng) với NSƯT Y Moan, Nhạc sĩ Nguyễn Cường, doanh nhân kiêm nhạc sĩ Hoàng Hà tại Festival Cà phê Buôn Ma Thuột
Ba thương hiệu cà phê hòa tan (CPHT) hàng đầu Việt Nam hiện nay là Vinacafé của Cty cổ phần Cà phê Biên Hòa, Nescafé của tập đoàn thực phẩm số 1 thế giới Nestlé và G7 của Cty TNHH Trung Nguyên.

Nắm ưu thế là đơn vị quốc doanh đầu tiên sản xuất CPHT do tiếp quản nhà máy công suất thiết kế 80 tấn/năm sau ngày đất nước thống nhất, Vinacafé từng có hơn 2 thập kỷ thảnh thơi một mình một chợ. Năm 1997, Vinacafé đầu tư thêm dây chuyền 800 tấn/năm.

Nescafé tựa vào tấm lưng khổng lồ của Cty mẹ - Nestlé, tập đoàn nổi tiếng của Thụy Sĩ có 30 vạn nhân công, doanh thu 47 tỷ USD/năm, sở hữu 8.000 mác sản phẩm trên toàn thế giới, hàng trăm nhà máy tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Cty TNHH Nestlé Việt Nam đóng tại khu công nghiệp Biên Hòa 2.

10 năm hoạt động tại Việt Nam đủ để Nestlé hiểu rõ thị trường Việt và rải khắp đất nước này nhiều mặt hàng chất lượng cao. Vào thời điểm cuối năm 2003 họ từng chiếm lĩnh quá nửa thị phần CPHT nội địa. Mỗi năm Nestlé VN tiêu thụ đến 25% sản lượng cà phê nguyên liệu VN sản xuất.

Trẻ trung, năng động, táo bạo là đòn bẩy mạnh mẽ đưa Trung Nguyên - Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam giành thắng lợi lớn trong việc áp dụng hình thức Franchising (nhượng quyền thương mại).

Chỉ sau 9 năm thành lập, thương hiệu Trung Nguyên đã nổi danh với hệ thống trên 500 quán nhượng quyền khắp trong ngoài nước. Vừa vươn lên hàng đầu về chế biến cà phê rang xay, Trung Nguyên đã lập tức tiến công vào thị trường CPHT.

Tháng 11/2003, CPHT mang tên G7 vừa ra đời đã được Trung Nguyên tiếp thị tưng bừng trên đường phố, tổ chức “Ngày hội tuyệt đỉnh” tại Dinh Thống Nhất (TP HCM) mời hàng vạn người tiêu dùng tham gia “thử mù” (nếm không biết nhãn hiệu) để đối chiếu khẩu vị với sản phẩm cùng loại của một Cty nổi tiếng khác.

Kết quả, tới 89% người tiêu dùng chọn G7... Những chiêu cạnh tranh lợi hại này lập tức phát huy tác dụng. Chỉ vài tháng sau, G7 đã chiếm lĩnh được 35% thị phần CPHT.

Từ đó đến nay, cuộc chiến giành thị phần CPHT ngày càng gay gắt. Tỷ lệ thị phần CPHT giữa các thương hiệu mạnh biến đổi không ngừng, phần lớn dịch chuyển theo các cao điểm khuyến mãi tiếp thị của các Cty.

Tháng 11/2005 Trung Nguyên khánh thành nhà máy CPHT ở Bình Dương trị giá 10 triệu USD. Vinacafé lắp thêm dây chuyền CPHT thứ ba trị giá hơn 20 triệu USD, công suất 3.000 tấn/năm, sẽ đưa vào hoạt động năm 2006.

Vinamilk sau những bước thăm dò đã giành 160 tỷ đồng xây nhà máy chế biến cà phê rang xay và CPHT dự kiến khánh thành tháng 9/2006. Ngoài ra, hàng chục loại CPHT nội địa khác cũng lần lượt xuất hiện.

Riêng ở Đăk Lăk có thêm CADA (Cty CP Phước An), VICA (Cty Cao su Krông Buk), An Thái...

Mỗi nhãn hiệu xuất hiện lại kéo theo hàng loạt phương thức chào hàng mới mà có thể nói, người châm ngòi cho cuộc chiến thị phần CPHT này không ai khác, chính là Đặng Lê Nguyên Vũ - Tổng Giám đốc Cty Cà phê Trung Nguyên.

Festival Cà phê Buôn Ma Thuột thu hút hàng vạn công chúng. Dù rất nhiều doanh nghiệp mời khách thưởng thức miễn phí cà phê tuyệt ngon, nhưng đông đúc ồn ào nhất vẫn là gian hàng Trung Nguyên với nghệ sĩ, doanh nhân, sinh viên học sinh tấp nập ra vào.

Bên tách CPHT G7, Đặng Lê Nguyên Vũ vui vẻ trả lời câu hỏi Trung Nguyên được và mất gì qua cuộc chiến này của phóng viên báo Tiền Phong: “Trung Nguyên phải dồn tổng lực cho cuộc cạnh tranh, nhờ đó G7 đã chiếm một thị phần nội địa đáng kể về CPHT.

Nhưng lớn hơn cái lợi kinh tế vì CPHT Trung Nguyên chủ yếu xuất khẩu, là qua đó G7 đã góp phần đáng kể vào phong trào người Việt dùng hàng Việt, nâng cao ý thức doanh nghiệp trẻ dám đương đầu với các tập đoàn quốc tế ngay trên sân nhà.

Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, ông Pie Chaufel Berger, sau lời phát biểu chào mừng hôm khai mạc Festival đã vui vẻ trò chuyện với tôi, khen Trung Nguyên là một thương hiệu tốt của Việt Nam: “Tôi nghĩ, doanh nhân chân chính nào cũng sẵn lòng bước vào cuộc cạnh tranh sòng phẳng, bởi nó tốt cho người tiêu dùng và là xu thế tất yếu hội nhập kinh tế toàn cầu”.

Hoàng Thiên Nga

Việt Báo

Video nổi bật

Bà Già móc túi quá chuyên nghiệp @@~
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, Petrolimex lý giải do “khách quan”

Đại diện Petrolimex cho biết nguyên nhân lỗ của tập đoàn là do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, công thức tính giá cơ sở của Nghị định 83; chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ và trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết theo quy định hiện hành.

Nhận xét tin Cà phê hòa tan: Cuộc chiến thị phần

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cà phê hòa tan: Cuộc chiến thị phần bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ca phe hoa tan Cuoc chien thi phan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cà phê hòa tan: Cuộc chiến thị phần ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Instant coffee: the market share war
Central Highlands, Vietnam, Bien Hoa, Trung Nguyen Co., Dang Le Nguyen Vu, consumers, coffee, market share, war, trade name, file corporations, factories, G7, Nestlé, sales

Three brands of instant coffee (CPHT) in Vietnam is now the company's stock Vinacafe Bien Hoa Coffee, Nescafe's food group Nestlé, the world's No. 1 G7 Trung Nguyen Co., Ltd. ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn