vietbao

Bán hàng qua truyền hình chưa hấp dẫn doanh nghiệp

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Đầu tháng 6, Trung tâm truyền hình cáp TP HCM (HTVC) sẽ triển khai dịch vụ mua sắm qua truyền hình "Home Shopping". Đây là một loại hình kinh doanh mới, song vẫn chưa được các nhà cung cấp sản phẩm quan tâm. Họ cho rằng, người dân VN vẫn thích xem hàng tận mắt và thanh toán tại chỗ.

Trao đổi với TS, ông Phan Văn Kiệt, Trưởng phòng kinh doanh công ty Dệt may Việt Tiến, cho biết, hiện nay ở VN loại hình phân phối truyền thống vẫn ngự trị, chiếm thị phần cao nhất trên thị trường. Hầu hết doanh nghiệp lớn đều có một hệ thống bán hàng rất rộng trải dài khắp đất nước. Các cửa hàng, cửa hiệu nhan nhản trên những con phố. Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần chạy ra phố là có thể mua được bất kỳ thứ gì mình muốn. Nếu hàng hóa bán qua truyền hình hay qua mạng mà mẫu mã và giá cả tương tự thì người dân vẫn có xu hướng thích mua hàng tại các cửa hàng, cửa hiệu hơn. Do đó, theo ông Kiệt, với doanh nghiệp nào đã có thương hiệu và mạng lưới bán hàng rộng thì kiểu bán hàng này vẫn chưa thực sự hấp dẫn.

Ban hang qua truyen hinh chua hap dan doanh nghiep
Người tiêu dùng VN vẫn thích đến tận nơi để chọn hàng. Ảnh: T.V.

"Bản thân Việt Tiến cũng từng có một số công ty thương mại của Mỹ, EU đặt vấn đề muốn công ty cung cấp hàng để họ bán qua mạng, song Việt Tiến vẫn chưa chấp thuận bởi còn cân nhắc nhiều yếu tố", ông nói. Theo ông Kiệt, để bán hàng được qua truyền hình cũng không đơn giản. Doanh nghiệp phải luôn đảm bảo đủ hàng để cung cấp cho khách khi có yêu cầu. Chỉ cần một lần không cung cấp được là mất tín nhiệm với khách hàng ngay.

Ông Dương Quốc Nam, Giám đốc Công ty Hoàng Nam - chủ thương hiệu Phố Xinh, cũng cho rằng, bán hàng qua truyền hình là một loại hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, đối với hàng nội thất, khách hàng thường phải tới tận nơi để xem kích cỡ, màu sắc và cân nhắc sản phẩm có phù hợp với căn nhà của mình hay không. Còn mua hàng qua truyền hình, khách không thể nhìn rõ màu sắc, kích cỡ và chất lượng - những yếu tố quan trọng nhất đối với hàng nội thất. "Nhiều người tới tận cửa hàng mua còn mang trả lại chỉ vì xê dịch một chút xíu về màu sắc, kích cỡ. Vậy liệu việc bàn hàng qua truyền hình có cho khách hàng đổi sản phẩm khi họ không vừa ý", ông nhấn mạnh.

Vả lại, để quyết định mua một món nội thất trị giá hàng triệu đồng khách hàng khó có thể chấp nhận xem sản phẩm qua truyền hình. Do vậy, ông Nam cho biết nếu được mời, Phố Xinh cũng chỉ tham gia những sản phẩm trị giá từ 500.000 đồng trở xuống.

Còn một chuyên gia về thời trang thì cho rằng, nếu mua quần áo qua truyền hình thì may ra chỉ có áo sơ mi của Việt Tiến, Việt Thắng... mới bán được. Những sản phẩm còn lại, nhất là thời trang của phái nữ, khó có thể bán được qua loại hình dịch vụ này. Vì khách hàng thường phải thử quần áo rất kỹ trước khi quyết định mua nên không thể ngồi ở nhà gọi điện.

Mặc dù trước mắt, bán hàng qua truyền hình vẫn còn xa lạ và sẽ gặp khó khăn ở VN, các doanh nghiệp đều chung nhận định là nó sẽ có chỗ đứng trong tương lai.

Theo ông Phan Văn Kiệt, thời gian tới, Nhà nước sẽ đẩy mạnh việc khuyến khích phát triển hệ thống phân phối hiện đại, tiến tới giảm dần các điểm bán lẻ trên hè phố và chuyển hàng hóa vào trong các hệ thống siêu thị. Thêm vào đó, khi thói quen thanh toán bằng thẻ trở nên phổ biến trong dân cư thì chắc chắn mua hàng qua truyền hình sẽ được chọn lựa nhiều hơn. Lúc này, dù muốn hay không các nhà cung cấp cũng phải đi theo xu hướng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, quá trình này cũng phải mất tới 5-10 năm.

Ông Dương Quốc Nam cũng thừa nhận, bán hàng qua truyền hình sẽ là một kênh phối tốt cho các nhà cung ứng hàng tiêu dùng trong tương lai.

Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VP Bank), ông Lê Đắc Sơn, cho biết, mua sắm qua mạng hay qua truyền hình rất phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, việc mua sắm phần lớn thanh toán không phải bằng tiền mặt mà là bằng thẻ, đem lại thuận lợi cho cả người bán và người mua.

Tuy nhiên, hiện nay ở VN, hệ thống thẻ chưa chuyên nghiệp, hoạt động của các ngân hàng còn đơn lẻ. Thêm vào đó, tâm lý người dân vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào thẻ thanh toán, nhiều người chỉ sử dụng thẻ để rút tiền chứ chưa phát huy hết những tiện ích của nó. Nhận xét về tương lai của loại hình mua sắm qua truyền hình, ông Sơn cho rằng, sau này khi nền kinh tế phát triển, người dân ngày càng bận rộn và hệ thống thẻ trở nên hiện đại hơn thì hình thức mua sắm qua truyền hình chắc chắn sẽ phổ biến.

Nguyễn Thùy - Hà Vy

Ban hang qua truyen hinh chua hap dan doanh nghiep
Việt Báo
Tài xế taxi Tiên Sa chặn đầu phang taxi Mai Linh vì gato
Comment :Bán hàng qua truyền hình chưa hấp dẫn doanh nghiệp
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bán hàng qua truyền hình chưa hấp dẫn doanh nghiệp bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ban hang qua truyen hinh chua hap dan doanh nghiep ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bán hàng qua truyền hình chưa hấp dẫn doanh nghiệp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Sales less experienced through television leading business
Vietnamese Tien, Ho Chi Minh City, business forms, Television Center, vendors, and payments, cable TV, buy service, sales, business, products, people, shopping , said that the VN
Top June, cable TV Center HCMC (HTVC) will deploy services through television shopping "Home Shopping". This is a new type of business, but has not been the product provider concerned. They said that people love to watch ... VN
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,25036,530
TP HCM36,25036,510
Đà Nẵng36,25036,530
Nha Trang36,24036,530
Bình Phước36,22036,540
Cà Mau36,25036,530
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 15:05 - 29/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.340,00
EUREuro25.071,50
AUDĐô Úc16.907,80
CADĐô Canada17.258,26
CHFThụy Sĩ22.927,39
GBPBảng Anh29.351,67
JPYYên Nhật219,06
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 29/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.25%
    1.69
    669.44
  • HNX-Index
    -0.86%
    -0.72
    83.21
  • VS 100
    -0.15%
    -0.33
    212.54
  • VS-Large Cap
    0.69%
    2.05
    299.90
  • VS-Mid Cap
    -1.01%
    -0.86
    84.23
  • VS-Small Cap
    -0.87%
    -0.29
    33.13
  • VS-Micro Cap
    -0.39%
    -0.14
    35.57
  • UPCOM
    -0.3%
    -0.19
    55.39
  • VN30
    -0.1%
    -0.48
    656.23
  • VN50
    0.7%
    3.57
    515.47
Phiên giao dịch chiều 29/8:‘Xả hàng’ cuối phiên

HAG là mã dẫn đầu khối lượng khớp lệnh trên HOSE, đạt hơn 5,45 triệu đơn vị, còn trên HNX, vị trí này thuộc về SCR, với hơn 8,7 triệu cổ phiếu được sang tên.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t